ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 220 จากทั้งหมด 483 หน้า แสดงรายการที่ 4381 - 4400 จากข้อมูลทั้งหมด 9657 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 4381 | ร่างพระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 13/09/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่า
ครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ผู้ได้รับหรือมีสิทธิได้ รับเบี้ยหวัดตามข้อบังคับกระทรวงกลาโหม ผู้ได้รับหรือมีสิทธิได้รับบำนาญปกติ บำนาญพิเศษเพราะเหตุ ทุพพลภาพ บำนาญพิเศษหรือบำนาญตกทอดในฐานะทายาท หรือผู้อุปการะ หรือผู้อยู่ในอุปการะ ตาม กฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการ อยู่แล้วในวันที่ 1 ตุลาคม 2548 ให้ได้รับ ค.ช.บ. เพิ่มขึ้นใน อัตราเดือนละร้อยละห้าของจำนวนเบี้ยหวัดหรือบำนาญ และ ช.ค.บ. ที่ได้รับหรือมีสิทธิได้รับ โดยให้มีผล ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2548 และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่อง ด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
| 4382 | มาตรการส่งเสริมตลาดบ้านมือสอง | กค | 13/09/2548 | ||||||||||||||||||
|
ค ณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ เห็นชอบมาตรการส่งเสริมตลาดบ้านมือสอง
ซึ่งประกอบด้วย มาตรการภาษีและค่าธรรมเนียม อาทิเช่น ยกเว้นอากรแสตมป์ให้แก่ผู้ขายสำหรับการขาย อสังหาริมทรัพย์ในลักษณะเดียวกับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาสำหรับเงินได้จากการขายอสังหาริม ทรัพย์ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 126 ข้อ 2(62) เป็นต้น และมาตรการค่าธรรมเนียม อาทิเช่น ลดค่าธรรม เนียมจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายที่ดินและกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด และลด ค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการจำนองอสังหาริมทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายที่ดินและกฎหมายว่าด้วยอาคาร ชุด เป็นต้น และอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้น รัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ ยกเว้นอากรแสตมป์ให้แก่ผู้ขายเฉพาะการกระทำตราสาร อันเนื่องมาจากการขายอสังหาริมทรัพย์ที่ผู้ขายใช้เป็นที่อยู่อาศัยอันเป็นแหล่งสำคัญ โดยมีชื่ออยู่ในทะเบียน บ้านตามกฎหมายว่าด้วยการทะเบียนราษฎร เป็นเวลาไม่น้อยกว่าหนึ่งปีนับแต่วันที่ได้มาซึ่งกรรมสิทธิ์ หรือ สิทธิครอบครองในอสังหาริมทรัพย์นั้น และได้ซื้ออสังหาริมทรัพย์แห่งใหม่เป็นที่อยู่อาศัย รวมทั้งเห็นชอบใน หลักการร่างประกาศ รวม 2 ฉบับ คือ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียม การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรณีการสนับสนุนการซื้อขายและจำนองตาม มาตรการส่งเสริมตลาดบ้านมือสอง และร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียม การจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรม ตามพระราชบัญญัติอาคารชุด พ.ศ. 2522 กรณีการสนับสนุนการซื้อขาย และจำนองตามมาตรการส่งเสริมตลาดบ้านมือสอง และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
| 4383 | สรุปการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูที่ที่ประสบธรณีพิบัติโดยกระทรวงการคลัง | กค | 06/09/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสรุปความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือ
ฟื้นฟูพื้นที่ที่ประสบธรณีพิบัติ ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2548 มีดังนี้ ภาพรวมการให้สินเชื่อโดยสถาบันการเงิน เฉพาะกิจ บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ธนาคารพาณิชย์ และธนาคารแห่งประเทศไทย มีการเบิกจ่ายเป็นเม็ด เงินสู่ผู้ประกอบการและประชาชน จำนวน 7,477 ราย หรือร้อยละ 61.90 ของจำนวนรายที่อนุมัติทั้งหมด คิดเป็นเงินที่เบิกจ่ายแล้ว 40,397.36 ล้านบาท หรือร้อยละ 77.18 ของวงเงินที่อนุมัติโดยเม็ดเงินการเบิก จ่ายเพื่อปรับโครงสร้างหนี้เดิม คิดเป็นร้อยละ 86.13 ของวงเงินที่อนุมัติ วงเงินการเบิกจ่ายเงินกู้ใหม่เพื่อฟื้นฟู กิจการ คิดเป็นร้อยละ 31.34 ของวงเงินที่อนุมัติ และการให้ความช่วยเหลือทางการเงินของกองทุนร่วมลงทุน ได้แก่ กองทุนร่วมลงทุนเพื่อผู้ประสบภัยสึนามิ (Tsunami SMEs Fund) ณ วันที่ 11 สิงหาคม 2548 มีการ อนุมัติร่วมลงทุน 24 ราย หรือร้อยละ 17.65 ของจำนวนผู้ยื่นคำขอทั้งหมด คิดเป็นวงเงิน 440.70 ล้านบาท หรือร้อยละ 12.15 ของวงเงินที่ยื่นคำขอ โดยมีการเบิกเม็ดเงินให้ผู้ประกอบการแล้ว 5 ราย หรือร้อยละ 20.83 ของจำนวนรายที่อนุมัติทั้งหมด คิดเป็นเงินที่เบิกแล้ว 215 ล้านบาท หรือร้อยละ 48.79 ของวงเงินที่ อนุมัติ และกองทุนเปิดเพื่อฟื้นฟูและพัฒนากิจการที่ได้รับผลกระทบจากสึนามิ (Tsunami Recovery Fund) ณ วันที่ 8 สิงหาคม 2548 มีการอนุมัติกรอบเงินให้ความช่วยเหลือ 2,290 ล้านบาท จำนวน 17 ราย โดยมี การเบิกเงินแล้ว 9 ราย จำนวน 575 ล้านบาท สำหรับมาตรการภาษีและค่าธรรมเนียม ณ วันที่ 25 สิงหาคม 2548 มีมาตรการ ฯ ที่มีผลบังคับใช้แล้ว อาทิเช่น การหักผลเสียหายในทรัพย์สินเป็นรายจ่ายใน การคำนวณกำไรสุทธิ การขยายกำหนดเวลายื่นแบบแสดงภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษี ธุรกิจเฉพาะ เป็นต้น ส่วนการจัดทำแผนพัฒนาภูมิภาคอันดามัน (The Sub-regional Development Plan for Tsunami Affected Andaman Region) ในส่วนของโครงการระยะที่ 1 ได้จัดทำโครงร่างของแผนพัฒนาภูมิ ภาคอันดามัน และปรับปรุงข้อมูลให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น และโครงการระยะที่ 2 ได้ดำเนินการคัดเลือกบริษัทที่ ปรึกษาเพื่อดำเนินโครงการระยะที่ 2 โดยจะเริ่มดำเนินงานอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2548 จนถึง 30 มิถุนายน 2549
|
|||||||||||||||||||||
| 4384 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 10 (กระทรวงการคลัง) (จำนวน 5 ราย) | กค | 06/09/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้งข้าราชการพลเรือน
สามัญ สังกัดกระทรวงการคลัง ให้ดำรงตำแหน่งระดับ 10 จำนวน 5 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2548 ประกอบด้วย นายปิยพันธุ์ นิมมานเหมินท์ และนางพันธ์ทิพย์ สุรทิณฑ์ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหาร 10) สำนักงานปลัดกระทรวง นายเสงี่ยม สันทัด และนางเบญจา หลุยเจริญ ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวง และนายวิชัย จึงรักเกียรติ ดำรง ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (นักบริหาร 10) สำนักงานคณะกรรม การนโยบายรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุม คณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548
|
|||||||||||||||||||||
| 4385 | การแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินผลกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (จำนวน 7 ราย) | กค | 06/09/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการ
ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานของกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ จำนวน 7 คน โดยมี ศาสตราจารย์ปรัชญา เวสารัชช์ เป็นประธานกรรมการ นายแพทย์ดำรงค์ บุญ ยืน ศาสตราจารย์ทวีทอง หงษ์วิวัฒน์ ศาสตราจารย์(พิเศษ)สมชัย ฤชุพันธุ์ ศาสตราจารย์นายแพทย์ จิตร สิทธีอมร ศาสตราจารย์ดิเรก ปัทมสิริวัฒน์ และรองศาสตราจารย์กาญจนา แก้วเทพ เป็นกรรม การ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเป็นต้นไป ทั้งนี้ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่า ด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548
|
|||||||||||||||||||||
| 4386 | การปรับองค์ประกอบคณะกรรมการอำนวยการปฏิรูประบบการเงินเพื่อการอุดมศึกษา | กค | 06/09/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอการปรับองค์ประกอบคณะกรรมการ
อำนวยการปฏิรูประบบการเงินเพื่อการอุดมศึกษา โดยเปลี่ยนประธานกรรมการอำนวยการ ฯ จากนาย จาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นรองนายกรัฐมนตรี ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย และเปลี่ยนตำแหน่ง นายกิตติ ลิ่มสกุล จากตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งเพิ่มกรรม การอีก 1 ท่าน คือ ศาสตราจารย์ ดร.เมธี ครองแก้ว สำหรับอำนาจหน้าที่ของกรรมการ ให้เป็นไปตาม มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2548 และวันที่ 1 มีนาคม 2548
|
|||||||||||||||||||||
| 4387 | ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) (ปรับปรุงมาตรการภาษีสรรพสามิตรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทเอทานอลเป็นส่วนผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิงไม่น้อยกว่าร้อยละ 20) | กค | 06/09/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง
ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) โดยมีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงมาตรการภาษีสรรพสามิตรถยนต์ ที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทเอทานอลเป็นส่วนผสมไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 โดยกำหนดให้จัดเก็บภาษีรถยนต์ นั่งหรือรถยนต์โดยสารที่มีที่นั่งไม่เกิน 10 คน ที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทเอทานอลเป็นส่วนผสมกับน้ำมัน เชื้อเพลิงไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ได้ โดยเชื้อเพลิงดังกล่าวต้องมีจำหน่ายเป็นการทั่วไปในสถานีบริการ น้ำมันตามหลักเกณฑ์ และเงื่อนไขที่อธิบดีกรมสรรพสามิตประกาศกำหนดในอัตราตามมูลค่าร้อยละ 20 ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2552 เป็นต้นไป และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
| 4388 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสุราและอัตราภาษีสุรา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (มาตรการปรับปรุงภาษีสุรา) | กค | 06/09/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราภาษีสุรา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่กระทรวง
การคลังเสนอ โดยมีมติอนุมัติหลักการและให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ นั้น บัดนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว โดยแก้ไขชื่อ ร่างเป็น "ร่างกฎกระทรวงกำหนดชนิดของสุราและลดอัตราภาษีสุรา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ...." รวมทั้งแก้ไขร่าง กฎกระทรวงและบันทึกหลักการและเหตุผลประกอบร่างกฎกระทรวงให้ถูกต้องและเหมาะสมยิ่งขึ้นซึ่งมีสาระ สำคัญคือ ปรับปรุงอัตราภาษีของสุรากลั่น ชนิดสุราปรุงพิเศษ และชนิดสุราพิเศษ สำหรับอัตราภาษีสุราที่ จะกำหนดเพิ่ม เมื่อคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาเป็นประการใดแล้ว กรมสรรพสามิตจะได้กำหนดอัตราดังกล่าว ลงในร่างกฎกระทรวงเพื่อเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังลงนามและประกาศเป็นกฎหมายต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
| 4389 | มาตรการทางภาษีอากรสำหรับผู้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักร | กค | 06/09/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงการ
คลัง เรื่อง การลดอัตราอากรและการยกเว้นอากรศุลกากร ตามมาตรา 12 แห่งพระราชกำหนดพิกัดอัตรา ศุลกากร พ.ศ. 2530 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และอนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ยกเว้น ภาษีสรรพสามิต ณ สนามบินศุลกากร กับอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราภาษีสุรา ณ สนาม บินศุลกากร พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าแสตมป์ยาสูบ ณ สนามบินศุลกากร พ.ศ. .... และร่าง กฎกระทรวงกำหนดวิธีการเสียภาษีสุราโดยวิธีอื่นสำหรับสุราที่นำไปจำหน่ายในคลังสินค้าทัณฑ์บน ซึ่งตั้ง อยู่ ณ สนามบินที่มีด่านศุลกากรตั้งอยู่หรือในเขตพื้นที่ประสบธรณีพิบัติ พ.ศ. .... รวมทั้งอนุมัติหลักการร่าง พระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และให้ ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
| 4390 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารออมสิน (นายปรีชา จรุงกิจอนันต์) | กค | 06/09/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้งนายปรีชา จรุงกิจอนันต์ เป็น
กรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารออมสิน แทนนายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ที่ลาออก ตั้งแต่วันที่ คณะรัฐมนตรีมีมติ (6 กันยายน 2548) เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตามมาตรา 7 แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วย การเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548
|
|||||||||||||||||||||
| 4391 | ขออนุมัติขยายเวลาก่อหนี้ผูกพันงบประมาณรายจ่าย (การก่อสร้างอาคารที่ทำการด่านชายแดนเบตง และด่านพรมแดนช่องเม็ก) | กค | 06/09/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอขอขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันงบประมาณ
สำหรับรายการก่อสร้างอาคารที่ทำการด่านชายแดนเบตง พร้อมสิ่งปลูกสร้างประกอบ 1 แห่ง และรายการ ก่อสร้างอาคารที่ทำการบริเวณด้านพรมแดนช่องเม็ก พร้อมสิ่งปลูกสร้างประกอบ 1 แห่ง จากเดิมผูกพันงบ ประมาณปี พ.ศ. 2548-พ.ศ. 2549 เป็นผูกพันงบประมาณปี พ.ศ. 2548-พ.ศ. 2550 และมอบให้รัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายเนวิน ชิดชอบ) เร่งรัด ติดตามการดำเนินการเกี่ยวกับการจัดระเบียบพื้นที่ ชายแดนบริเวณด่านพรมแดนต่าง ๆ
|
|||||||||||||||||||||
| 4392 | มาตรการให้ความช่วยเหลือ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ | กค | 06/09/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอมาตรการให้ความช่วยเหลือ 3 จังหวัด
ชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย มาตรการให้ความช่วยเหลือด้านภาษีและค่าธรรมเนียม อาทิ ลดค่าธรรม เนียมในการจดทะเบียนการโอนอสังหาริมทรัพย์ และค่าธรรมเนียมจดทะเบียนการจดจำนองอสังหาริม ทรัพย์ เป็นต้น มาตรการยกเว้นเบี้ยปรับให้แก่ผู้ประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้าง โดยยกเว้นเบี้ยปรับให้ แก่ผู้ประกอบอาชีพรับเหมาก่อสร้างกรณีที่รับเหมาก่อสร้างให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงาน อื่นของรัฐ ที่ไม่สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ตามระยะเวลาที่กำหนด และมาตรการให้ความช่วยเหลือ ด้านการเงิน โดยให้บริการทางการเงินตามหลักศาสนาอิสลาม และมอบให้กระทรวงมหาดไทยดำเนิน การตามมาตรการดังกล่าวในส่วนที่เกี่ยวข้อง และให้รับความเห็นของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย ดังนี้ มาตรการช่วยเหลือดังกล่าวที่กระทรวงการคลังเสนอเกี่ยวข้องกับการ ดำเนินงานของหน่วยงานภายในกระทรวงการคลัง และกระทรวงมหาดไทย จึงควรมีการประสานงาน และเร่งรัดการปฏิบัติให้เห็นผลโดยเร็ว และมีการติดตามประเมินผลการปฏิบัติเพื่อนำมาปรับปรุงมาตร การและแนวทางปฏิบัติให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวะแวดล้อมและสถานการณ์ในพื้นที่ นอกจาก นี้ ให้เร่งรัดการประชาสัมพันธ์ให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนได้รับทราบมาตรการขยายการให้ความ ช่วยเหลือดังกล่าว เพื่อกระตุ้นให้เข้ามามีส่วนร่วมในการลงทุนและการประกอบการให้เห็นผล รวมทั้ง ให้เห็นถึงความจริงจังของรัฐบาลและทางราชการในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและ สังคมในพื้นที่ |
|||||||||||||||||||||
| 4393 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเก็บรักษาเงินคงคลัง ณ สำนักงานคลังจังหวัด พ.ศ. .... | กค | 30/08/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการ
เก็บรักษาเงินคงคลัง ณ สำนักงานคลังจังหวัด พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการตรวจพิจารณา และแก้ไข เพิ่มเติมวันใช้บังคับของร่างระเบียบจากเดิมที่กำหนด "ให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป" เป็น "ให้ใช้บังคับ ตั้งแต่วัดถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา" จัดรูปแบบของร่างระเบียบให้เป็นหมวดหมู่ และแก้ไขเพิ่ม เติมให้คลังจังหวัดเป็นผู้มีอำนาจแต่งตั้งข้าราชการในสำนักงานคลังจังหวัด เป็นคณะกรรมการคลังนอกและ คณะกรรมการคลังใน ในกรณีที่มีหัวหน้าฝ่ายบริหารการรับและเบิกจ่ายเพียงฝ่ายเดียว หรือกรณีที่กรรม การผู้ใดผู้หนึ่งไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
| 4394 | รายงานกิจการ งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2547 | กค | 30/08/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง (นายไชยยศ สะสมทรัพย์)
เสนอขอถอนรายงานกิจการ งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุน ของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับ ปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2547 เพื่อนำไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง
|
|||||||||||||||||||||
| 4395 | รายงานแนวทางการดำเนินการกรณีการจ่ายเงินก่อนมีการตรวจรับทรัพย์สินหรือตรวจรับงาน | กค | 30/08/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานแนวทางการดำเนินการกรณีการจ่าย
เงินก่อนมีการตรวจรับทรัพย์สินหรือตรวจรับงาน โดยได้กำหนดวิธีการจ่ายเงินของส่วนราชการเพิ่มเติม เพื่อให้การเบิกจ่ายเงินของส่วนราชการเป็นไปอย่างรวดเร็ว คล่องตัว มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับมติ คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2548 ที่มีมติเห็นชอบและอนุมัติมาตรการเสริมสร้างเสถียรภาพ ทางเศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนหลังของปี 2548 ทั้ง 6 กลุ่มมาตรการ และเพื่อเป็นทางเลือกให้แก่คู่สัญญา ของส่วนราชการ โดยเมื่อคู่สัญญาของส่วนราชการได้ส่งมอบทรัพย์สิน หรือส่งมอบงานในแต่ละงวดแล้ว และแจ้งความประสงค์ว่าจะขอรับเงินก่อนที่ส่วนราชการจะตรวจรับทรัพย์สินหรือตรวจรับงานเสร็จสิ้น ให้ ส่วนราชการรีบดำเนินการขอเบิกเงินจากคลังทันที โดยยังไม่ต้องดำเนินการตรวจรับทรัพย์สินหรือตรวจ รับงาน เพื่อจ่ายเงินให้คู่สัญญาหรือผู้รับโอนสิทธิเรียกร้อง ในกรณีเป็นการจ่ายเงินตรงจากกรมบัญชี กลาง หรือกรณีจ่ายเงินเข้าบัญชีเงินฝากของส่วนราชการ เพื่อนำไปจ่ายให้กับคู่สัญญาหรือผู้รับโอนสิทธิ เรียกร้อง ให้รีบดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในกำหนดระยะเวลา 3 วัน นับจากวันที่รับเงินจากคลัง โดย ให้คู่สัญญาหรือผู้รับโอนสิทธิเรียกร้องกรอกข้อความ และลงลายมือชื่อในสัญญาแก้ไขเพิ่มเติมแนบท้าย สัญญาเดิมตามแบบที่กระทรวงการคลังกำหนด พร้อมทั้งให้คู่สัญญาหรือผู้รับโอนสิทธิเรียกร้องนำหนัง สือค้ำประกันของธนาคารภายในประเทศ (BANK GUARANTEE) มามอบให้ส่วนราชการ เพื่อใช้เป็นหลัก ประกันด้วย และเมื่อส่วนราชการได้ดำเนินการตรวจรับถูกต้องครบถ้วนเรียบร้อยแล้วส่วนราชการจะคืน หนังสือค้ำประกันให้แก่คู่สัญญาหรือผู้รับโอนสิทธิเรียกร้องต่อไป ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือให้หน่วยงาน อื่น ๆ ของรัฐ ได้แก่ รัฐวิสาหกิจและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการจ่ายเงินให้แก่คู่สัญญาก่อน มีการตรวจรับทรัพย์สิน หรือตรวจรับงานในลักษณะเช่นเดียวกับส่วนราชการตามแนวทางของมติคณะ รัฐมนตรีดังกล่าวด้วยแล้ว
|
|||||||||||||||||||||
| 4396 | รายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาสที่ 3 ปีงบประมาณ 2548 | กค | 30/08/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยในไตรมาสที่ 3
ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 ระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน 2548 โดยสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง 17 กลุ่มสินค้า มีมูลค่านำเข้ารวม 225.10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 10.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 4.75 ทั้งนี้ มูลค่าการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยดังกล่าวเทียบกับมูลค่านำเข้า รวมของสินค้าทุกชนิดในช่วงไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 (31,821 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มูลค่า นำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง 17 กลุ่ม มีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 0.71 ของมูลค่านำเข้าร่วม และเมื่อเทียบกับมูล ค่านำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยในช่วงไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 กับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้นจำนวน 11 รายการ โดยสินค้าฟุ่มเฟือย 5 อันดับแรกที่มีมูลค่านำเข้าเพิ่ม ขึ้น ได้แก่ เครื่องแก้วชนิดใช้บนโต๊ะอาหารหรือใช้ตกแต่งภายในที่ทำด้วยคริสตัล สูท เสื้อ กระโปรง กางเกง สำหรับบุรุษ สตรี เด็กชาย เด็กหญิงและเนคไท ผลไม้ น้ำหอมและเครื่องสำอาง ไฟแช็คและอุปกรณ์ มีอัตรา การนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 66.08, 45.65, 25.04, 16.71 และ 11.58 ตามลำดับ
|
|||||||||||||||||||||
| 4397 | รายงานการนำเข้าสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (ประจำไตรมาสที่ 2 ปี พ.ศ. 2548) | กค | 30/08/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการนำเข้าสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทาง
ภาษีศุลกากร ประจำไตรมาสที่ 2 ปี พ.ศ. 2548 ระหว่างเดือนเมษายน-มิถุยายน 2548 โดยภาพรวมการนำ เข้าสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรจากประเทศสมาชิกใหม่อาเซียน (กัมพูชา สปป.ลาว พม่า และ เวียดนาม) มีมูลค่าที่ได้รับสิทธิพิเศษรวม 107,271,091 บาท แยกเป็นมูลค่าที่ยกเว้นอากร 105,960,168 บาท และมูลค่าที่ลดอัตราอากร 1,310,923 บาท สูงกว่าไตรมาสที่ 1 ปี พ.ศ. 2548 45,080,969 บาท
|
|||||||||||||||||||||
| 4398 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. .... | กค | 30/08/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการ
คลังว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงระเบียบว่าด้วยการพัสดุที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน และเห็นชอบในหลักการร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ จำนวน 13 ฉบับ และให้ส่งสำนักคณะ กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยรับความเห็นและข้อสังเกตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตลอดจนประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะ รัฐมนตรี คณะที่ 6.2 (ฝ่ายกฎหมายฯ) พร้อมทั้งความเห็นของคณะรัฐมนตรี โดยในส่วนของคณะรัฐมนตรี มีความเห็นว่า ร่างระเบียบ ฯ ที่เสนอมีผู้เกี่ยวข้องมากทั้งส่วนราชการ หน่วยงาน และองค์กรต่าง ๆ ในภาค รัฐและภาคเอกชน หากนำร่างระเบียบเผยแพร่ในเว็บไซต์โดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องหรือ ผู้สนใจได้มีโอกาสเสนอปัญหาและเสนอแนะแนวทางแก้ไขข้อขัดข้องต่าง ๆ รวมทั้งแนวทางการป้องกันการ ทุจริต ก็จะเป็นประโยชน์และรัดกุมยิ่งขึ้น และกำหนดให้มีคณะกรรมการกลางทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเบื้องต้นในการซื้อหรือจ้าง สำหรับกรณีที่จำเป็นจะต้องมีการคัดเลือกผู้ที่มี ความสามารถเฉพาะให้มีมาตรฐานสอดคล้องกันเพื่อป้องกันมิให้มีการกำหนดคุณสมบัติและการคัดเลือกที่ ไม่เป็นธรรม ซึ่งจะนำไปสู่การทุจริตและประพฤติมิชอบและการสมยอมกันในการเสนอราคาต่อไปได้ และ ให้มีการกำหนดราคากลางโดยองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หลักการทั้งสองเรื่องดังกล่าวอาจกำหนด โดยประกาศคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุในภายหลัง |
|||||||||||||||||||||
| 4399 | อนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนไทย - โมร็อกโก | กค | 30/08/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างอนุสัญญาเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อน
ไทย-โมร็อกโก โดยร่างอนุสัญญา ฯ มีสาระสำคัญเพื่อการเว้นการเก็บภาษีซ้อนในส่วนที่เกี่ยวกับภาษีเงิน ได้ รวมทั้งป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษีระหว่างประเทศคู่สัญญาทำนองเดียวกับความตกลงหรืออนุสัญญาเพื่อ การเว้นการเก็บภาษีซ้อนที่ประเทศไทยเคยตกลงไว้แล้วกับประเทศอื่น ๆ และให้กระทรวงการต่างประเทศ รับไปดำเนินการทางการทูต และตามแบบพิธีของกฎหมายภายในเพื่อให้อนุสัญญา ฯ มีผลบังคับใช้ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
| 4400 | คณะกรรมการต่าง ๆ ที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง (เพิ่มเติมจำนวน 2 คณะ) | กค | 30/08/2548 | ||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้คณะกรรมการที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้ง
คงปฏิบัติหน้าที่ต่อไป โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม 2548 เป็นต้นไป เพิ่มเติมจำนวน 2 คณะ ได้แก่ คณะกรรมการบรรษัทภิบาลแห่งชาติ และคณะกรรมการพิจารณากำหนดสำนักงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ พิเศษระดับจังหวัด
|
|||||||||||||||||||||
.....
