ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 214 จากทั้งหมด 483 หน้า แสดงรายการที่ 4261 - 4280 จากข้อมูลทั้งหมด 9657 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 4261 | ร่างกฏกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการปกครอง ดูแล บำรุงรักษา ใช้ และจัดหาประโยชน์เกี่ยวกับที่ราชพัสดุ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 04/04/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธี
การปกครอง ดูแล บำรุงรักษา ใช้ และจัดหาประโยชน์เกี่ยวกับที่ราชพัสดุ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว โดยมีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการปก ครอง ดูแล บำรุงรักษา ใช้และจัดหาประโยชน์เกี่ยวกับที่ราชพัสดุตามกฎกระทรวงออกตามความในพระราช บัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518 ให้สอดคล้องกับการแบ่งส่วนราชการของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 4262 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ระดับ 10 | กค | 31/03/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอแต่งตั้งนางอรอนงค์ มณีกาญจน์
ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง (นักวิชาการคลัง 10 ชช) กรมบัญชีกลาง กระทรวง การคลัง ตั้งแต่วันที่ 31 มกราคม 2549 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ทั้งนี้ ตามมาตรา 7 แห่งพระ ราชกฤษฎีกาว่าด้วยการเสนอเรื่องและการประชุมคณะรัฐมนตรี พ.ศ. 2548
|
||||||||||||||||||||||||
| 4263 | การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2549 ครั้งที่ 3 | กค | 28/03/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ
ประจำปีงบประมาณ 2549 ครั้งที่ 3 ประกอบด้วย การปรับเพิ่มแผนการบริหารและจัดการเงินกู้เพื่อชดเชย การขาดดุลงบประมาณ จากเดิม 260,000 ล้านบาท เป็น 265,000 ล้านบาท การปรับวิธีการบริหารหนี้ ต่างประเทศของรัฐบาล และรัฐวิสาหกิจให้สามารถเลือกแนวทางบริหารหนี้ต่างประเทศด้วยวิธีการต่าง ๆ ได้แก่ การ Prepayment การ Roll-over การ Refinance และการ Swap Arrangement ให้สอดคล้องกับ สภาวะตลาด โดยอยู่ภายใต้วงเงินที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติแล้วที่วงเงินรวม 326,347.06 ล้านบาท และใน การกู้เงินและการค้ำประกันเงินกู้ในประเทศและต่างประเทศของรัฐบาล และรัฐวิสาหกิจ ภายใต้แผนที่ปรับ ปรุง ให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงินวิธีการกู้เงิน เงื่อนไขและรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงิน และการค้ำประกันในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น
|
||||||||||||||||||||||||
| 4264 | แนวทางการผ่อนผันสำหรับรายการที่ไม่สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ทันภายในไตรมาสที่ 2 | กค | 28/03/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอแนวทางการผ่อนผันสำหรับรายการที่ไม่
สามารถก่อหนี้ผูกพันได้ทันภายในไตรมาสที่ 2 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 เพื่อให้ส่วนราชการและรัฐ วิสาหกิจสามารถดำเนินการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ จึงได้กำหนดแนวทางการผ่อนผันสำหรับรายจ่าย ลงทุนให้ก่อหนี้ผูกพันภายหลังไตรมาสที่ 2 ได้จนถึงสิ้นไตรมาสที่ 3 (มิถุนายน 2549) ดังนี้ รายการที่อยู่ ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างก่อนสิ้นเดือนเมษายน 2549 เนื่องจาก ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 ทำให้ส่วนราชการต้องดำเนินการตามระเบียบใหม่ และต้องใช้ระยะเวลาดำเนินการ รายการที่ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจดำเนินการเอง รายการที่มีปัญหา อุปสรรค เนื่องจากปัจจัยภายนอกหรือรายการที่จะต้องได้รับความเห็นชอบจากหน่วยงานอื่น และงบกลาง รายการค่าใช้จ่ายเพื่อปรับกลยุทธ์และรองรับการเปลี่ยนแปลง (27,200 ล้านบาท) เนื่องจากเป็นรายการ ที่ต้องได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีจึงจะดำเนินการได้ ซึ่งที่ผ่านมาผ่อนผันให้ถึงสิ้นเดือนสิงหาคม แต่เนื่อง จากขณะนี้เหลือวงเงินเพียงประมาณ 14,000 ล้านบาท ที่คณะรัฐมนตรียังไม่ได้อนุมัติ จึงเห็นควรผ่อนผัน ให้ถึงสิ้นเดือนมิถุนายน 2549
|
||||||||||||||||||||||||
| 4265 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ พ.ศ. .... | กค | 28/03/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทด
รองราชการเพื่อช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณา แล้ว โดยมีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือคนไทยใน ต่างประเทศ พ.ศ. 2541 เพื่อกำหนดให้กระทรวงการต่างประเทศนำเงินทดรองราชการไปทดรองจ่ายเพื่อช่วย เหลือคนไทยในต่างประเทศได้อย่างรวดเร็วทันต่อเหตุการณ์ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 4266 | รายงานผลการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2548 | กค | 28/03/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลอสังหา
ริมทรัพย์ ประจำไตรมาสที่ 2 ปี 2548 สรุปดังนี้ งานสำคัญที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ได้แก่ การดำเนินโครงการ พัฒนาระบบจัดเก็บข้อมูลใบอนุญาตก่อสร้าง/ดัดแปลง/รื้อถอนอาคาร ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นผ่าน เครือข่ายอินเทอร์เน็ตโดยได้จัดอบรมผู้ที่เกี่ยวข้องและติดตั้งโปรแกรมในเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล 5 จังหวัด ปริมณฑลรวม 311 แห่ง ดำเนินการรวบรวมข้อมูลบ้านมือสองและบรรจุไว้ในเว็บไซต์บ้านมือสองที่จัด ทำขึ้นชื่อว่า www.resalehomethai.com รวบรวมกฎหมายอสังริมทรัพย์ต่าง ๆ เกี่ยวข้องและบรรจุในเว็บไซต์ของ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ www.reic.or.th งานสำคัญที่ดำเนินการแล้ว แต่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ดัชนีด้านอุปทาน ได้แก่ การเริ่มก่อสร้างที่อยู่อาศัย ที่ผ่านมายังไม่เคยมีหน่วยงานใดจัดเก็บมาก่อนดัชนีด้านอุปสงค์ ได้แก่ ยอด ขาย เนื่องจากยังไม่สามารถจัดเก็บข้อมูลยอดขายได้มากเพียงพอ และที่อยู่อาศัยโอนกรรมสิทธิ์ การจัดเก็บข้อ มูลยังเป็นระบบกระดาษ และขาดบุคลากรและอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ในการดำเนินงาน ดัชนีศักยภาพในการเป็น เจ้าของที่พักอาศัย ดัชนีบ้านมือสอง โครงการพัฒนาระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ โครงการศึกษาราคาที่ดิน ที่เปลี่ยนแปลงตามแนวรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โครงการศึกษาการแบ่งระดับนักประเมิน ราคาในประเทศไทย และโครงการศึกษาแนวทางการจัดทำระบบเชื่อมโยงข้อมูล GIS ของเทศบาลเมืองป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ส่วนงานที่ได้รับมอบหมายเพิ่มเติมพิเศษและอยู่ระหว่างดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ โครงการ จัดงานส่งเสริมตลาดบ้านมือสอง โครงการสำรวจพฤติกรรมความต้องการซื้อที่อยู่อาศัย และโครงการสำรวจ การเปลี่ยนแปลงอาคารขนาดใหญ่ที่ยุติการก่อสร้างในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
|
||||||||||||||||||||||||
| 4267 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกครบ 50 ปี ฝนหลวงพระราชทาน พ.ศ. .... | กค | 28/03/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของ
เหรียญกษาปณ์ที่ระลึกครบ 50 ปี ฝนหลวงพระราชทาน พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ จัดทำเหรียญกษาปณ์ โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ราคายี่สิบบาทหนึ่งชนิด ออกใช้เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบ 50 ปี ฝนหลวงพระราชทาน ในวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 4268 | รายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร ถนนแจ้งวัฒนะ | กค | 21/03/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงการคลังถอนเรื่อง รายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์ราชการ
กรุงเทพมหานคร ถนนแจ้งวัฒนะ คืนไปก่อน
|
||||||||||||||||||||||||
| 4269 | รายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์ราชการกรุงเทพมหานคร ถนนแจ้งวัฒนะ (เพิ่มเติม) | กค | 21/03/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงการคลังถอนเรื่อง รายงานผลการดำเนินงานโครงการศูนย์ราชการ
กรุงเทพมหานคร ถนนแจ้งวัฒนะ (เพิ่มเติม) คืนไปก่อน
|
||||||||||||||||||||||||
| 4270 | รายงานผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำเดือนมกราคม 2549 | กค | 14/03/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสรุปผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2549 โดยผลการเบิกจ่าย เงินงบประมาณในภาพรวมทั้งประเทศในส่วนของการเบิกจ่ายเงินงบประมาณจำแนกตามลักษณะเศรษฐกิจ (ประจำ/ลงทุน) ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายเงินจากคลังแล้ว 422,098 ล้านบาท หรือร้อย ละ 31.04 ของวงเงินงบประมาณ (1,360,000 ล้านบาท) จำแนกเป็นรายจ่ายประจำ 334,990 ล้านบาท หรือร้อยละ 34.00 ของงบประมาณรายจ่ายประจำ (985,343 ล้านบาท) และรายจ่ายลงทุน 87,108 ล้านบาท หรือร้อยละ 23.25 ของงบประมาณรายจ่ายลงทุน (374,657 ล้านบาท) ทั้งนี้ ผลการเบิกจ่าย เงินงบประมาณเปรียบเทียบกับแผนการใช้เงินในภาพรวมต่ำกว่า จำนวน 10,168 ล้านบาท หรือร้อยละ 2.35 ของแผนการใช้จ่ายเงิน (432,266 ล้านบาท) และรายจ่ายลงทุนต่ำกว่าจำนวน 32,062 ล้านบาท หรือร้อยละ 26.90 ของแผนการใช้จ่ายเงินรายจ่ายลงทุน (119,170 ล้านบาท)
|
||||||||||||||||||||||||
| 4271 | รายงานผลความคืบหน้าการเบิกจ่ายของโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ (Megaprojects) ไตรมาสที่ 1 ปีงบประมาณ 2549 (ตุลาคม - ธันวาคม 2548) | กค | 07/03/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลความคืบหน้าการเบิกจ่ายของโครงการ
ลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ (Megaprojects) ไตรมาสที่ 1 ปีงบประมาณ 2549 (ตุลาคม-ธันวาคม 2548) มีแผนการเบิกจ่ายเงินลงทุนตามโครงการ 7 สาขาหลัก ประกอบด้วย สาขา Mass Transit คมนาคม ที่อยู่ อาศัย ทรัพยากรน้ำ การศึกษา สาธารณสุข และอื่นๆ รวม 65 โครงการ วงเงินลงทุนรวม 289,928 ล้านบาท โดยในไตรมาสที่ 1 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 มีแผนการเบิกจ่ายเงินลงทุน 36,059 ล้านบาท ผลการเบิกจ่าย ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2548 มีโครงการที่เบิกจ่ายแล้วจำนวน 18 โครงการ เป็นเงิน 26,074 ล้านบาท หรือคิด เป็นร้อยละ 9 ของแผนการลงทุนในปีงบประมาณ พ.ศ. 2549
|
||||||||||||||||||||||||
| 4272 | รายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยไตรมาสแรก ปีงบประมาณ 2549 | กค | 07/03/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยในไตรมาสแรก
ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2548 โดยสินค้าฟุ่มเฟือยทั้ง 17 กลุ่มสินค้า มี มูลค่านำเข้ารวม 265.509 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 8.83 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 3.44 ทั้งนี้ มูลค่าการนำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยดังกล่าวเทียบกับมูลค่านำเข้ารวม ของสินค้าทุกชนิดในช่วงไตรมาสแรก ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 (29,134.53 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) มีสัด ส่วนคิดเป็นร้อยละ 0.91 ของมูลค่านำเข้ารวม และเมื่อเทียบกับมูลค่านำเข้าสินค้าฟุ่มเฟือยในช่วงไตรมาสแรก ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 กับช่วงเดียวกันของปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้นจำนวน 10 รายการ โดยสินค้าฟุ่มเฟือยที่มีมูลค่านำเข้าเพิ่มขึ้นสูงสุด 5 อันดับแรก ได้แก่ สูท เสื้อ กระโปรง กางเกง ฯ, ไฟแช็คและอุปกรณ์, ดอกไม้, กระเป๋าหนังและเข็มขัดหนัง และเครื่องแก้ว ฯ ซึ่งมีอัตราการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 79.73, 73.72, 38.45, 34.49 และ 27.08 ตามลำดับ
|
||||||||||||||||||||||||
| 4273 | ผลการติดตามมาตรการควบคุมการบริโภคสุราเพื่อสังคม | กค | 28/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับผลการติดตามมาตรการ
ควบคุมการบริโภคสุราเพื่อสังคม ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลในการออกใบอนุญาต (ใบอนุญาตขายสุรา ประเภทที่ 3 ถึงประเภทที่ 7) ประจำปี พ.ศ. 2548 ก่อนมีมาตรการควบคุมการบริโภคสุรา ปรากฏว่า มีผู้ ได้รับใบอนุญาตขายปลีกสุรา จำนวน 588,326 ราย และหลังจากออกกฎกระทรวงออกตามความในพระ ราชบัญญัติสุรา พ.ศ. 2493 จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ กฎกระทรวงกำหนดเวลาขายสุราสำหรับผู้ได้รับใบ อนุญาตขายสุราประเภทที่ 3 และประเภทที่ 4 พ.ศ. 2548 และกฎกระทรวงว่าด้วยข้อกำหนดเกี่ยวกับการ ออกใบอนุญาตขายสุราและการขายสุรา สำหรับผู้ได้รับใบอนุญาตขายสุราประเภทที่ 3 ถึงประเภทที่ 7 พ.ศ. 2548 แล้ว ปรากฏว่า มีการออกใบอนุญาตขายปลีกสุรา ประจำปี พ.ศ. 2549 ไป จำนวน 236,350 ราย ซึ่งลดลงจากเดิม จำนวน 351,976 ราย เนื่องจากกฎกระทรวงกำหนดห้ามมิให้ออกใบอนุญาตขาย สุราในสถานศึกษา ศาสนสถาน สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง และบริเวณต่อเนื่องติดกับสถานที่ดังกล่าว และบางรายอยู่ระหว่างการติดต่อขอใบอนุญาต
|
||||||||||||||||||||||||
| 4274 | ผลสำรวจความพึงพอใจของประชาชนและผู้ให้บริการต่อระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ปี 2548 | กค | 28/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับผลการสำรวจความพึง
พอใจของประชาชนและผู้ให้บริการต่อระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ปี พ.ศ. 2548 จัดทำโดยสำนักงาน หลักประกันสุขภาพแห่งชาติร่วมกับสำนักวิจัยเอแบค-เคเอสซี อินเตอร์เนตโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ โดย ทำการสำรวจกลุ่มตัวอย่างประชาชนอายุ 15 ปีขึ้นไป ที่มีบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) จาก 13 จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งผลการสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการต่อบริการของแพทย์ พยาบาล คุณภาพยา คุณภาพเครื่องมืออุปกรณ์ ความสะดวกในการใช้บริการ ความสะดวกในการเดินทาง และผลการรักษา ผู้ใช้ บริการมีความพึงพอใจมากขึ้น โดยยกเว้นเรื่องความสะดวกในการเดินทาง ทั้งนี้ ความพึงพอใจโดยรวมต่อการ ดำเนินงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าปี พ.ศ. 2548 เทียบกับผลการสำรวจปีที่ผ่านมาพบว่า ไม่แตกต่าง กัน คือ ปี พ.ศ. 2548 เท่ากับ 7.83 ปี พ.ศ. 2547 เท่ากับ 7.88 สำหรับข้อเสนอแนะของผู้ใช้บริการที่เห็น ควรปรับปรุงโครงการ 30 บาท คือ เรื่องการรอตรวจ รอรับยา ซึ่งใช้เวลานาน ปรับปรุงคุณภาพการรักษา พยาบาล คุณภาพยา อุปกรณ์ เครื่องมือแพทย์ และเปิดโอกาสให้ใช้บริการได้ทุกสถานพยาบาล
|
||||||||||||||||||||||||
| 4275 | การจัดสรรงบประมาณประจำปี 2549 เพิ่มเติมให้กับโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ (Mega Projects) | กค | 28/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ รับทราบแผนการลงทุนและแผนการดำเนินงาน
ของโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐ ประจำปี พ.ศ. 2549 สาขาที่อยู่อาศัย สาขาทรัพยากรน้ำ สาขาการ ศึกษา และสาขาสาธารณสุข และเห็นชอบให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และการเคหะ แห่งชาติ จัดทำแผนการลงทุนและแผนการเบิกจ่ายเงินของโครงการบ้านเอื้ออาทร ระยะที่ 4 และ 5 ตามแนว ทางการดำเนินการใหม่และหลักการที่กระทรวงการคลังเสนอ และนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติใน ส่วนการจัดสรรเงินอุดหนุน และการกู้เงินเพื่อทดแทนเงินอุดหนุนตามขั้นตอนต่อไป รวมทั้งเห็นชอบแนวทาง การจัดสรรงบประมาณงบกลาง (รายการค่าใช้จ่ายเพื่อปรับกลยุทธ์และรองรับการเปลี่ยนแปลง) สำหรับปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2549 และมอบหมายให้สำนักงบประมาณเป็นผู้พิจารณา และดำเนินการจัดสรรงบประมาณ จากงบกลางในสาขาที่อยู่อาศัย สาขาทรัพยากรน้ำ และสาขาการศึกษา ตามขั้นตอนต่อไป โดยในชั้นนี้ให้ หน่วยงานเจ้าของโครงการลงทุนขนาดใหญ่เตรียมการในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไว้ล่วงหน้า เช่น การจัดทำแผน การดำเนินการ การใช้จ่ายเงิน การกู้เงิน และการลงทุน เป็นต้น เพื่อให้พร้อมและสามารถดำเนินการหรือลง นามในสัญญาต่าง ๆ ต่อไปได้ทันที เมื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ได้พิจารณาเรื่องนี้แล้ว โดยรับความเห็นของส่วน ราชการที่เกี่ยวข้อง ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย และให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเร่งรัดและประสานกับปลัดกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ในการดำเนินการตามขั้นตอนของ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินโครงการลงทุนพิเศษของรัฐเพื่อการพัฒนาประเทศ พ.ศ. 2549 เพื่อจัดการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการลงทุนพิเศษของรัฐเพื่อการพัฒนาประเทศ (กนค.) โดยเร็ว เพื่อพิจารณาเปลี่ยนแปลงกำหนดระยะเวลาการจัดส่งเอกสารข้อเสนอทางวิชาการ (Technical Proposal) ของ ภาคเอกชนจากเดิมให้เหมาะสมต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
| 4276 | รายงานการนำเข้าสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (ไตรมาสที่ 4 ปี 2548) | กค | 28/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการนำเข้าสินค้าที่ได้รับสิทธิพิเศษทาง
ศุลกากร ประจำไตรมาสที่ 4 ปี พ.ศ. 2548 ระหว่างเดือนตุลาคม-ธันวาคม 2548 มีการนำเข้าสินค้าที่ได้รับ สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรจากประเทศสมาชิกใหม่อาเซียน (กัมพูชา สปป.ลาว พม่า และเวียดนาม) โดย แยกเป็นรายประเทศได้ดังนี้ กัมพูชา มูลค่านำเข้าที่ได้รับยกเว้นอากร 31,363,309 บาท ไม่มีการนำเข้าที่ ได้รับลดหย่อนอากร รวมมูลค่านำเข้าที่ได้รับสิทธิพิเศษ 31,363,309 บาท สปป.ลาว มูลค่านำเข้าที่ได้รับ ยกเว้นอากร 189,021,803 บาท มูลค่านำเข้าที่ได้รับลดหย่อนอากร 796,890 บาท รวมมูลค่านำเข้าที่ได้ รับสิทธิพิเศษ 189,818,693 บาท พม่า มูลค่านำเข้าที่ได้รับยกเว้นอากร 23,534,372 บาท มูลค่านำเข้า ที่ได้รับลดหย่อนอากร 1,814,505 บาท รวมมูลค่านำเข้าที่ได้รับสิทธิพิเศษ 25,348,877 บาท และเวียด นาม มูลค่านำเข้าที่ได้รับยกเว้นอากร 33,114,777 บาท ไม่มีการนำเข้าที่ได้รับลดหย่อนอากร รวมมูลค่า นำเข้าที่ได้รับสิทธิพิเศษ 33,114,777 บาท
|
||||||||||||||||||||||||
| 4277 | การใช้จ่ายเงินในสำนักงานบริหารโครงการปฏิรูประบบการเงินเพื่อการอุดมศึกษา | กค | 28/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (ฝ่าย
กฎหมาย พลังงาน ระบบราชการและการประชาสัมพันธ์) ที่มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอหลัก เกณฑ์และอัตราค่าตอบแทนในการปฏิบัติงานของผู้อำนวยการและบุคลากรในระดับต่าง ๆ ของสำนักงาน บริหารโครงการปฏิรูประบบการเงินเพื่อการอุดมศึกษา และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 4278 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินงบประมาณจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. .... | กค | 21/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (ฝ่าย
กฎหมาย ฯ) ที่มีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการ เบิกจ่ายเงินงบประมาณจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์การเบิกจ่าย เงินงบประมาณจังหวัดแบบบูรณาการ และส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติ ที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยรับประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ เกี่ยวกับข้อ ปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินที่หน่วยงานต้องปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ควรพิจารณานำบทอาศัย อำนาจของมาตรา 21(2) ของพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 หรือมาตรา 11(8) ของ พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 และข้อสังเกตของกระทรวงมหาดไทยว่า ควร ระบุหน่วยงานภายในจังหวัดเป็นเจ้าของงบประมาณซึ่งอาจเป็นหน่วยงานหลักหรือหน่วยงานรอง เพื่อให้ ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจจัดการในเรื่องทรัพย์สินที่เกิดขึ้นจากการจัดซื้อจัดจ้างตามโครงการนั้นๆ และ การกำหนดผู้มีอำนาจอนุมัติเงินยืมให้หน่วยงานรองหรือบุคคลต่างสังกัดควรกำหนดให้ชัดเจนเพื่อให้การ ปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน ไปพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
| 4279 | รายงานสรุปผลการดำเนินงานของบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ไตรมาสที่ 1 ไตรมาสที่ 2 ปี 2548 งบการเงินงวดครึ่งปี 2548 | กค | 14/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ รับทราบรายงานสรุปผลการดำเนินงานของ
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) ไตรมาสที่ 1 และไตรมาสที่ 2 ปี พ.ศ. 2548 โดยสรุปดังนี้ ผลการ ดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 1 บสท. ได้รับโอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2548 จำนวน 15,314 ราย มูลค่าทางบัญชีประมาณ 778,283 ล้านบาท ซึ่ง บสท. ได้บริหารจัดการสินทรัพย์ดังกล่าวจน ได้ข้อยุติจำนวน 14,803 ราย มูลค่าทางบัญชีประมาณ 769,236 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกัน ของปี พ.ศ. 2547 ประมาณ 25,172 ล้านบาท ส่วนผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที่ 2 บสท. ได้รับ โอนสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2548 จำนวน 15,302 ราย มูลค่าทางบัญชีประมาณ 778,121 ล้านบาท โดยได้บริหารจัดการสินทรัพย์ดังกล่าวจนได้ข้อยุติจำนวน 15,284 ราย มูลค่าทาง บัญชีประมาณ 772,418 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่แล้วประมาณ 19,097 ล้านบาท และรับทราบ รายงานกิจการงบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของ บสท. ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2548 ประกอบด้วยสินทรัพย์ ประมาณ 269,998.44 ล้านบาท ลดลงจาก ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2547 ประมาณ 3,743.32 ล้าน บาท หนี้สินและส่วนของผู้ถือหุ้น และรายรับ (รายจ่าย) สุทธิรอปันส่วนไปยังสินทรัพย์รับโอนประมาณ 269,998.44 ล้านบาท ลดลงจาก ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2547 ประมาณ 3,743.32 ล้านบาท
|
||||||||||||||||||||||||
| 4280 | การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2549 ครั้งที่ 2 | กค | 14/02/2549 | |||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ อนุมัติการขยายกรอบวงเงินกู้ในประเทศเพื่อ
ลงทุนของรัฐวิสาหกิจประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 จากเดิมที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ 50,000 ล้านบาท เป็น 100,000 ล้านบาท และอนุมัติปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ครั้งที่ 2 ประกอบด้วย แผนการบริหารและจัดการเงินกู้ในประเทศของรัฐวิสาหกิจ จากวงเงิน 139,498.26 ล้านบาท เป็น 176,870.83 ล้านบาท (การปรับเพิ่มแผนเงินกู้เพื่อลงทุน จากวงเงิน 39,343.05 ล้านบาท เป็น 72,229.62 ล้านบาท และการปรับเพิ่มแผนเงินกู้เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนและอื่น ๆ จากวงเงิน 32,355.33 ล้านบาท เป็น 36,841.33 ล้านบาท) และแผนการบริหารหนี้ต่างประเทศของรัฐบาล จำนวน 2,311 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเทียบเท่า 90,601.83 ล้านบาท รวมทั้งอนุมัติการกู้เงินในประเทศของรัฐ วิสาหกิจ โดยให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ของ การกู้เงิน และหรือการค้ำประกันเงินกู้ภายใต้แผนที่ปรับปรุงในแต่ละครั้ง ได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น กับให้กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ดำเนินธุรกรรมเพื่อการบริหารความเสี่ยงหนี้ ต่างประเทศของรัฐบาลตามที่เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
.....
