ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 33 จากทั้งหมด 66 หน้า แสดงรายการที่ 641 - 660 จากข้อมูลทั้งหมด 1313 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
641 | การกำหนดอัตราค่าเบี้ยประชุม เงินเดือน และประโยชน์ตอบแทนอื่น (การกำหนดอัตราค่าเบี้ยประชุม เงินเดือน และประโยชน์ตอบแทนอื่นของคุรุสภา) | ศธ | 08/11/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 5 (ฝ่ายการ
ต่างประเทศ การศึกษา การศาสนาและวัฒนธรรม) ที่มีมติเกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่าเบี้ยประชุม เงินเดือน และประโยชน์ตอบแทนอื่นของคุรุสภา ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ โดยเห็นชอบให้กำหนดอัตราเงินเดือน และประโยชน์ตอบแทนอื่นของคุรุสภา โดยนำหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราเงินเดือนและประโยชน์ตอบแทนอื่น ของผู้อำนวยการองค์การมหาชนมาใช้โดยอนุโลม ดังนี้ กำหนดให้เลขาธิการคุรุสภาได้รับเงินเดือนในอัตราของ ผู้อำนวยการองค์การมหาชน กลุ่มที่ 3 ซึ่งได้รับในอัตราเดือนละ 100,000-200,000 บาท กำหนดให้เลขาธิ การคุรุสภาได้รับค่าตอบแทนพื้นฐานในเรื่องของประโยชน์ตอบแทนอื่นที่เป็นตัวเงินและจ่ายเป็นรายเดือน เช่น ค่ารักษาพยาบาล เงินช่วยเหลือการศึกษาของบุตร เงินประจำตำแหน่ง และค่าตอบแทนเหมาจ่ายแทนการใช้ รถประจำตำแหน่ง และเงินช่วยเหลือตามที่คณะกรรมการคุรุสภากำหนดโดยเหมาจ่ายเป็นรายเดือนเดือนละไม่ เกินร้อยละ 25 ของเงินเดือนประจำ รวมทั้งค่าตอบแทนผันแปร ซึ่งเป็นค่าตอบแทนพิเศษที่ขึ้นกับผลการปฏิบัติ งานของผู้อำนวยการองค์การมหาชน โดยให้จ่ายภายหลังประเมินผลงานสิ้นปี คิดเป็นอัตราไม่เกินร้อยละ 25 ของเงินเดือนประจำ และกำหนดอัตราเงินเดือนและประโยชน์ตอบแทนอื่นของเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริม สวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยนำหลักเกณฑ์ขององค์การมหาชนมาใช้เช่นเดียวกับ เลขาธิการคุรุสภา กับเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยเบี้ยประชุมและประโยชน์ ตอบแทนอื่นของกรรมการ และอนุกรรมการของคุรุสภา พ.ศ. .... และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎ หมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
642 | การพิจารณาร่างประกาศคณะกรรมการการค้าแบบแลกเปลี่ยน | พณ | 08/11/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) รัฐมนตรี
ว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานคณะกรรมการการค้าแบบแลกเปลี่ยน เสนอร่างประกาศคณะกรรมการการค้า แบบแลกเปลี่ยน (Barter Trade) เรื่อง แนวทางการดำเนินการการค้าแบบแลกเปลี่ยน พ.ศ. .... ที่ได้มีการปรับ ปรุงสาระสำคัญดังนี้ (1) ลักษณะโครงการที่จะต้องดำเนินการค้าแบบแลกเปลี่ยน จะเป็นโครงการของส่วนราช การหรือรัฐวิสาหกิจที่มีการจัดซื้อจัดจ้างซึ่งสินค้าหรือบริการจากต่างประเทศที่ได้รับอนุมัติจากผู้มีอำนาจ รวมทั้ง มีการกำหนดโครงการไว้ในแผนยุทธศาสตร์ของส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจนั้น ๆ (2) การกำหนดมูลค่าและ กลุ่มสินค้าที่จะแลกเปลี่ยนเป็นการกำหนดมูลค่ารวมของสินค้าจะซื้อและ/หรือค่าจ้าง และกำหนดกลุ่มรายการ สินค้าที่จะใช้ในการแลกเปลี่ยนในแต่ละโครงการ และ (3) การยกเว้นกรณีที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเจ้าของ โครงการไม่สามารถดำเนินการค้าแบบแลกเปลี่ยนได้บางส่วนหรือทั้งหมดให้ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเจ้าของ โครงการเสนอคณะกรรมการ ฯ พิจารณา และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่ เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้พิจารณาด้วยว่าจะดำเนินการในรูปแบบร่างประกาศคณะกรรมการ ฯ หรือร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีจึงจะเหมาะสม แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
643 | การปรับปรุงแก้ไขระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ | กก | 01/11/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4 (ฝ่ายการ
ท่องเที่ยว กีฬา พุทธศาสนา แรงงานและการพัฒนาสังคม) ที่มีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการบริหารกองทุน พัฒนาการกีฬาแห่งชาติเสนอ ร่างระเบียบคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติว่าด้วยการจัด การเงินกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ พ.ศ. 2548 ที่ได้ปรับปรุงแก้ไขแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบ ร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ยกเลิกมติ คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2542 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2546 เกี่ยวกับการ ปรับปรุงคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ
|
||||||||||||||||||||||||
644 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ พ.ศ. .... | กค | 01/11/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลัง
ว่าด้วยการเบิกเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ กำหนด หลักเกณฑ์การเบิกค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมาย และร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงาน ก.พ.ร. เกี่ยวกับร่าง ข้อ 5 ที่ให้หัวหน้าส่วนราชการใช้ดุลพินิจในการเบิกจ่ายได้แต่มิได้ระบุหลักเกณฑ์ในการใช้ดุลพินิจดังกล่าว ทำ ให้ขาดกลไกในการตรวจสอบการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ของหัวหน้าส่วนราชการ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อค่า ใช้จ่ายของรัฐโดยรวม และข้อสังเกตของสำนักงาน ก.พ. เกี่ยวกับการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการประกันภัยทรัพย์ สินและค่าเช่ารถยนต์ของทางราชการในร่างข้อ 6 และร่างข้อ 7 ซึ่งกำหนดให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีที่ เกี่ยวข้องนั้น ควรกำหนดสาระโดยย่อของมติคณะรัฐมนตรีไว้ในระเบียบหรือจัดทำคู่มืออ้างอิงมติคณะรัฐมนตรี เพื่อความสะดวกสำหรับผู้ปฏิบัติงาน สำหรับการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายตามร่างข้อ 8.4 ควรกำหนดให้ดำเนินการ ให้แล้วเสร็จภายในกำหนดเวลาตามคำบังคับของศาล มิใช่กำหนดให้ดำเนินการภายใน 15 วันนับแต่วันได้รับ แจ้งคำชี้ขาดหรือคำพิพากษา ประกอบกับการกำหนดว่า หากส่วนราชการดำเนินการไม่แล้วเสร็จจะต้องสอบ หาผู้รับผิดทางละเมิด ไม่สอดคล้องกับทางปฏิบัติ เนื่องจากในการชำระหนี้ตามคำพิพากษาอาจจะมีการยืด หยุ่นด้วยข้อตกลงของคู่กรณี หรือคู่ความที่จะมีการชำระล่าช้าไปบ้าง ซึ่งข้อเท็จจริงจะไม่เกิดความเสียหายแก่ ราชการ จึงไม่สมควรกำหนดหลักเกณฑ์นี้ไว้ เพราะจะเป็นการสร้างขั้นตอนที่ไม่จำเป็น รวมทั้งร่างข้อ 8.1 ที่ กำหนดให้การเบิกค่าธรรมเนียมความ ค่าใช้จ่ายในการดำเนินคดี ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าที่พัก และค่าพาหนะของ พยานในคดีแพ่ง คดีปกครอง และการบังคับคดี ให้เบิกจ่ายได้เท่าที่จ่ายจริงตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดแจ้ง นั้น เนื่องจากข้อเท็จจริงในปัจจุบันสำนักงานบังคับคดีปกครอง หรือกรมบังคับคดี แล้วแต่กรณี เป็นผู้เรียกค่า ใช้จ่ายดังกล่าว ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาดำเนินการ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณด้วยว่า เมื่อกระทรวงการคลังได้ผ่อนคลายการควบคุมการเบิกจ่ายตาม ร่างระเบียบนี้แล้ว ควรจะจัดให้มีระบบฐานข้อมูลการเบิกจ่ายเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ผู้บริหารและผู้ ปฏิบัติของส่วนราชการสามารถตรวจสอบ เปรียบเทียบค่าใช้จ่ายกับส่วนราชการต่าง ๆ ได้สะดวกรวดเร็วขึ้น เพื่อที่จะสามารถกำหนดค่าใช้จ่ายได้อย่างเหมาะสม และเป็นมาตรฐานเดียวกันอันจะทำให้การใช้จ่ายในภาพ รวมเป็นไปโดยประหยัดและมีประสิทธิภาพ |
||||||||||||||||||||||||
645 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 25/10/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลัง
ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญ คือ ปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณี ฉุกเฉิน พ.ศ. 2546 ดังนี้ ให้ส่วนราชการขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลังในกรณีที่ไม่สามารถปฏิบัติ ตามข้อกำหนดในระเบียบ ฯ ได้ ให้อำนาจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังใช้ดุลพินิจพิจารณาอนุญาตให้ ส่วนราชการมีวงเงินทดรองราชการ และขยายวงเงินได้ตามความจำเป็นและเหมาะสมในกรณีที่เกิดภัยพิบัติ ฉุกเฉินรุนแรง ให้อำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดเบิกเงินทดรองราชการ เพื่อเตรียมเงินสดไว้สำรองจ่ายในกรณี ที่คาดว่าจะเกิดภัยพิบัติขึ้นและมีความจำเป็นที่จะต้องใช้จ่ายเงินในวันหยุดราชการเพื่อสามารถให้ความช่วย เหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็วและทันต่อเหตุการณ์ รวมทั้งให้ส่วนราชการส่วนกลางสามารถโอนเงินทด รองราชการให้แก่ที่ทำการปกครองจังหวัดได้ โดยไม่จำเป็นต้องรอการขอรับการสนับสนุนจากจังหวัดก่อน ตามวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติ ที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงบประมาณกรณีที่กำหนดให้รัฐมนตรีว่า การกระทรวงการคลังมีอำนาจให้ส่วนราชการเบิกจ่ายเงินทดรองราชการ โดยไม่มีการกำหนดวงเงินที่แน่ นอน ควรจะมีมาตรการอื่น ๆ สนับสนุนด้วย เช่น การประกาศเป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉิน โดยความเห็นชอบ ของนายกรัฐมนตรี หรือเสนอขอรับความเห็นชอบจากนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาล เป็นต้น ไป พิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||||||||
646 | การตรากฎหมายเกี่ยวกับการจัดองค์กรบริหารกิจการระบบขนส่งมวลชน | คค | 18/10/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะ
กรรมการอำนวยการระบบขนส่งมวลชนเสนอการจัดตั้งองค์กรบริหารกิจการระบบขนส่งมวลชน และให้ส่ง สำนักงานคณะกรรมการกฤาฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงบประมาณ และความเห็น ของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วย ดังนี้ การดำเนินการในระยะเริ่มแรกควรจะจัดตั้งองค์กรดังกล่าวโดยร่าง พระราชกฤษฎีกาหรือร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาตามความเหมาะสม โดยมีสาระสำคัญ เท่าที่จำเป็นในการดำเนินการ คำนิยาม "ระบบขนส่งมวลชน" ควรขยายความให้มีความหมาย รวมถึงการ ขนส่งในระบบยานพาหนะในระบบขนส่งทุกประเภท ไม่จำกัดเฉพาะรถเท่านั้น ควรกำหนดชื่อย่อขององค์ กรเพื่อความสะดวกในการกล่าวถึงสาระสำคัญของกฎหมาย ต้องแยกอำนาจขององค์กรกำกับดูแลกิจการ ระบบขนส่งมวลชน (regulator) ออกจากผู้ประกอบการให้บริการระบบขนส่งมวลชน (operator) ให้ชัด เจน และกฎหมายดังกล่าวต้องมีความมุ่งหมายให้ผู้ประกอบการให้บริการ (operator) ที่เกี่ยวข้องดำเนิน การเกี่ยวกับระบบขนส่งมวลชนได้ทันที รวมไปถึงการระดมทุน และควรกำหนดบทบาทขององค์กรทั้ง 2 ประเภท ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานอื่น เช่น การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เป็นต้น ให้ ชัดเจน ไม่ซ้ำซ้อนกัน รวมทั้งให้เร่งรัดการยกร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการบริหารกิจการระบบขนส่งมวล ชนให้แล้วเสร็จโดยด่วน และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ทั้งนี้ หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความ เห็นเพิ่มเติม ให้แจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาภายในวันที่ 31 ตุลาคม 2548 และเมื่อสำนัก งานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วเสร็จให้นำหารือรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||||||||
647 | ขอถอนร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วย หลักเกณฑ์และวิธีการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อชำระหนี้เงินกู้ให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรตามโครงการเงินเพิ่มค่าอ้อยขั้นต้น พ.ศ. .... | อก | 27/09/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอขอถอนร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อย
และน้ำตาลทราย ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนเพื่อชำระหนี้เงินกู้ให้แก่ธนาคารเพื่อการ เกษตรและสหกรณ์การเกษตรตามโครงการเงินเพิ่มค่าอ้อยขั้นต้น พ.ศ. .... ออกจากแผนพัฒนากฎหมายของ กระทรวงอุตสาหกรรม ประจำปี พ.ศ. 2548 และให้ถอนร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายดัง กล่าวออกจากแผนพัฒนากฎหมายแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2548 และให้แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
648 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 20/09/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (กรมประชาสัมพันธ์)
เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประชาสัมพันธ์แห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีสาระ สำคัญคือ ให้ตัดกรรมการผู้ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงที่ไม่เกี่ยวข้องกับการประชาสัมพันธ์โดยตรงออกและ เพิ่มเติมผู้ทรงคุณวุฒิที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งจากเดิมกำหนดให้มี 5 คน เป็น 12 คน และให้ส่งคณะกรรมการ ตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
649 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบัญชีและการเงินของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... | กค | 20/09/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการ
บัญชีและการเงินของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และแก้ไขเพิ่ม เติมเกี่ยวกับบทกำหนดวันใช้บังคับ โดยกำหนดให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อให้เป็นไปตามแบบการ ร่างกฎหมาย รวมทั้งแก้ไขนิยามคำว่า "รัฐวิสาหกิจ" ให้หมายถึง รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบ ประมาณที่ไม่ใช่บริษัทมหาชนจำกัดที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เว้นแต่จะมีบทบัญญัติ ในระเบียบนี้กำหนดไว้เป็นอย่างอื่น และกำหนดให้กระทรวงการคลังกำหนดระยะเวลาปิดบัญชีของรัฐวิสาห กิจ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
650 | การจัดตั้งศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ | นร | 06/09/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ เห็นชอบในหลักการตามที่ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติเสนอร่างระเบียบสำนัก
นายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ พ.ศ. .... และมอบให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) รับไปพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยให้กำหนดอำนาจหน้าที่ของศูนย์ ฯ และระบบการประสานงานกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ชัดเจนและเหมาะสม โดยให้ตัดอำนาจหน้าที่ด้านการเป็นศูนย์เตือนภัยพิบัติประจำภูมิ ภาคออก และให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการลดความเสียหายจากภัยพิบัติในส่วนของการระวังป้องกันที่ต้นเหตุ เช่น การ ปลูกป่าริมหาด การคงไว้ของป่าชายเลน ป่าต้นน้ำลำธาร การขุดลอกร่องน้ำ การรุกล้ำของสิ่งปลูกสร้างและ ถนนกันทางน้ำซึ่งเป็นปัจจัยที่สามารถจัดการได้หากมีการเข้มงวดกวดขันอย่างต่อเนื่อง โดยมีการลงโทษอย่าง เด็ดขาดกับผู้ที่กระทำผิดและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบที่ละเว้นหรือละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ไปพิจารณาด้วย แล้ว ดำเนินการต่อไปได้ และมอบให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ) พิจารณา ความจำเป็นเหมาะสมของโครงสร้าง และอัตรากำลังของศูนย์ ฯ ร่วมกับสำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงาน ก.พ. และ สำนักงบประมาณ แล้วดำเนินการต่อไปได้ กับอนุมัติในหลักการให้เบิกจ่ายค่าใช้จ่ายของศูนย์ ฯ จากงบ ประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2549 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น โดยให้ ศูนย์ ฯ ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ แล้วนำเสนอรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ) พิจารณาก่อนทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป ทั้งนี้ ให้ ศูนย์ ฯ เร่งรัดดำเนินการตามมาตรการป้องกันและระบบเตือนภัยธรรมชาติ รวมทั้งการติดตั้งระบบเตือนภัย ในพื้นที่เกี่ยวกับบริเวณชายฝั่งทะเลอันดามันให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 26 ธันวาคม 2548 เพื่อสร้างความมั่นใจ ในความปลอดภัยแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว และเห็นชอบในหลักการให้สนับสนุนงบประมาณในการก่อ สร้างอาคารและฐานของหอเตือนภัยให้กับทางจังหวัด โดยใช้เงินกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี ตามข้อเสนอของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ) และ เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่าง Asian Disaster Preparedness Center (ADPC) และศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศตช.) และให้ดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||||||||
651 | การแก้ไขร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี รวม 11 ฉบับ เพื่อให้สอดคล้องกับการลดเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี | นร | 06/09/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอร่างระเบียบสำนักนายก
รัฐมนตรีว่าด้วยการอำนวยการจัดระบบศูนย์ราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ด้วยกองทุนร่วมบรรเทาความเสียหายทางการเกษตร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประชา สัมพันธ์แห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายก รัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาสหกรณ์แห่งชาติ พ.ศ. 2526 ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการติดตาม การดำเนินงานตามนโยบายการพัฒนารัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนา และส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริม การพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมสวัสดิการสังคมแห่งชาติ พ.ศ. 2537 และร่างระเบียบสำนักนายก รัฐมนตรีว่าด้วยการจำหน่ายกิจการหรือหุ้นที่ส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจเป็นเจ้าของ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 11 ฉบับ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและคณะเจรจาข้อตกลงและการประเมินฯ คณะที่ 1 ไป พิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||||||||
652 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเก็บรักษาเงินคงคลัง ณ สำนักงานคลังจังหวัด พ.ศ. .... | กค | 30/08/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการ
เก็บรักษาเงินคงคลัง ณ สำนักงานคลังจังหวัด พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการตรวจพิจารณา และแก้ไข เพิ่มเติมวันใช้บังคับของร่างระเบียบจากเดิมที่กำหนด "ให้ใช้บังคับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป" เป็น "ให้ใช้บังคับ ตั้งแต่วัดถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษา" จัดรูปแบบของร่างระเบียบให้เป็นหมวดหมู่ และแก้ไขเพิ่ม เติมให้คลังจังหวัดเป็นผู้มีอำนาจแต่งตั้งข้าราชการในสำนักงานคลังจังหวัด เป็นคณะกรรมการคลังนอกและ คณะกรรมการคลังใน ในกรณีที่มีหัวหน้าฝ่ายบริหารการรับและเบิกจ่ายเพียงฝ่ายเดียว หรือกรณีที่กรรม การผู้ใดผู้หนึ่งไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการปฏิบัติงาน แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
653 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. .... | กค | 30/08/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการ
คลังว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงระเบียบว่าด้วยการพัสดุที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน และเห็นชอบในหลักการร่างประกาศคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุ จำนวน 13 ฉบับ และให้ส่งสำนักคณะ กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยรับความเห็นและข้อสังเกตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและ ของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ตลอดจนประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะ รัฐมนตรี คณะที่ 6.2 (ฝ่ายกฎหมายฯ) พร้อมทั้งความเห็นของคณะรัฐมนตรี โดยในส่วนของคณะรัฐมนตรี มีความเห็นว่า ร่างระเบียบ ฯ ที่เสนอมีผู้เกี่ยวข้องมากทั้งส่วนราชการ หน่วยงาน และองค์กรต่าง ๆ ในภาค รัฐและภาคเอกชน หากนำร่างระเบียบเผยแพร่ในเว็บไซต์โดยผ่านระบบอินเตอร์เน็ตเพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องหรือ ผู้สนใจได้มีโอกาสเสนอปัญหาและเสนอแนะแนวทางแก้ไขข้อขัดข้องต่าง ๆ รวมทั้งแนวทางการป้องกันการ ทุจริต ก็จะเป็นประโยชน์และรัดกุมยิ่งขึ้น และกำหนดให้มีคณะกรรมการกลางทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเบื้องต้นในการซื้อหรือจ้าง สำหรับกรณีที่จำเป็นจะต้องมีการคัดเลือกผู้ที่มี ความสามารถเฉพาะให้มีมาตรฐานสอดคล้องกันเพื่อป้องกันมิให้มีการกำหนดคุณสมบัติและการคัดเลือกที่ ไม่เป็นธรรม ซึ่งจะนำไปสู่การทุจริตและประพฤติมิชอบและการสมยอมกันในการเสนอราคาต่อไปได้ และ ให้มีการกำหนดราคากลางโดยองค์กรวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หลักการทั้งสองเรื่องดังกล่าวอาจกำหนด โดยประกาศคณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุในภายหลัง |
||||||||||||||||||||||||
654 | ร่างระเบียบ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการจ่ายเบี้ยประชุม ค่าพาหนะ ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าเช่าที่พัก และค่าใช้จ่ายอย่างอื่นในการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการ อนุกรรมการตามพระราชบัญญัติส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2548 พ.ศ. .... | กษ | 16/08/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมิตเห็นชอบความเห็นและหลักเกณฑ์และวิธีการจ่ายเบี้ยประชุม ค่าพาหนะ ค่าเบี้ยเลี้ยง
ค่าเช่าที่พัก และค่าใช้จ่ายอย่างอื่นในการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการ อนุกรรมการ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริม วิสาหกิจชุมชน พ.ศ. 2548 ที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะ ที่ 6 ได้พิจารณาปรับปรุงแก้ไขแล้ว และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ ฯ ดังกล่าว
|
||||||||||||||||||||||||
655 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการแก้ไขวัน เดือน ปีเกิดในทะเบียนประวัติข้าราชการ พ.ศ. .... | นร | 16/08/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า
ด้วยการแก้ไขวัน เดือน ปีเกิดในทะเบียนประวัติข้ราชการ พ.ศ. .... ที่แก้ไขเพิ่มเติมเนื้อหาของร่างระเบียบ เพื่อให้ครอบคลุมประเด็นที่อาจต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ได้แก่ การใช้สิทธิขอแก้ไขวัน เดือน ปีเกิด หรือการใช้สิทธิอุทธรณ์ตามพระราชบัญญัติดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้า ที่ควบคุมเกษียณอายุต้องปฏิบัติตามผลของคำวินิจฉัยของคณะกรรมการวินิจฉัยการเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งกรณีบุคคลที่พ้นจากการเป็นข้าราชการใช้สิทธิขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบดำเนินการเกี่ยวกับงาน ในหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ควบคุมเกษียณอายุ แก้ไขวัน เดือน ปีเกิดใน ก.พ.7 ซึ่งเป็นข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล ที่หน่วยงานนั้นครอบครอง หรือควบคุมดูแลอยู่ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่าง อนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
656 | การปรับปรุงแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค พ.ศ. 2547 | นร | 16/08/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอร่างระเบียบ
สำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการกำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ เพิ่มบทนิยามคำว่า "รองนายกรัฐมนตรี" ให้หมายความรวมถึงรัฐมนตรีที่ได้รับ มอบหมายให้กำกับและติดตามการปฏิบัติราชการในภูมิภาค หรือกรุงเทพ ฯ และให้ส่งคณะกรรมการ ตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
657 | การพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับบัตรประจำตัวผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชนและเหรียญราชการชายแดน | มท | 09/08/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างระเบียบ ว่าด้วยการขอพระราช
ทานการประดับและกรณีที่ให้ประดับเหรียญพิทักษ์เสรีชน สิทธิ บัตรประจำตัว และการเรียกเหรียญกับ บัตรประจำตัวผู้ได้รับพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชนคืน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างระเบียบ ว่าด้วย บัตรประจำตัวผู้ได้รับพระราชทานเหรียญราชการชายแดน พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
658 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 09/08/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย
การจัดทำแผนการบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและ ร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยมีสาระสำคัญคือ แก้ไขให้มีคณะกรรมการจัดทำแผน บริหารราชการแผ่นดิน โดยมีรองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธาน และ เพิ่มเลขาธิการ ก.พ.ร. และผู้ทรงคุณวุฒิที่นายกรัฐมนตรีกำหนดไม่เกิน 3 คนเป็นกรรมการ ให้รองเลขา ธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติกำหนดเป็นเลขานุการ และรองเลขาธิการ ก.พ.ร. ที่เลขาธิการ ก.พ.ร. กำหนดเป็นผู้ช่วย เลขานุการ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
659 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กก | 26/07/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอร่างระเบียบสำนักนายก
รัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรม การกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว โดยมีสาระสำคัญคือ เปลี่ยนชื่อ "คณะกรรมการอำนวยการพัฒนาและ ส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติ" เป็น "คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ" และปรับปรุงองค์ ประกอบของคณะกรรมการ และให้สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ทำหน้าที่ เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการ แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้ |
||||||||||||||||||||||||
660 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนสมานฉันท์แห่งชาติ พ.ศ. .... | นร | 19/07/2548 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนสมานฉันท์แห่งชาติ
พ.ศ. .... ที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแก้ไขเพิ่มเติมตามแนวทางที่รองนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) เสนอ ในส่วนของหลักการของร่างระเบียบ ฯ คือ กองทุนสมานฉันท์แห่งชาติจะดำเนินการใน ลักษณะส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างความสมานฉันท์ในชาติ โดยไม่ซ้ำซ้อนกับการช่วยเหลือของทาง ราชการ และให้กระทรวงการคลังรับไปดำเนินการเพื่อลดหย่อนภาษีให้แก่ผู้บริจาคเงินและทรัพย์สินให้ กองทุนสมานฉันท์แห่งชาติต่อไป |
.....