รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 37 จากทั้งหมด 66 หน้า แสดงรายการที่ 721 - 740 จากข้อมูลทั้งหมด 1313 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
721
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน พ.ศ. ....
นร
20/04/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ โดย
เห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2547 เกี่ยวกับหน่วยงานที่จะทำหน้าที่รับผิด
ชอบการบริหารจัดการโครงการแผนผังแม่บทการพัฒนาพื้นที่ถนนราชดำเนินและบริเวณต่อเนื่องโดยให้จัด
ตั้งคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน ภายใต้ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี และมี
สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการ ภายใต้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ดำเนินการบริหารจัดการโครงการแผนผังแม่บท ฯ แทน และเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายก
รัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรม
การกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้แก้ไขถ้อยคำในร่างข้อ 6 เกี่ยวกับองค์ประกอบคณะกรรมการ ฯ โดยให้
นายกรัฐมนตรีอาจมอบหมายให้รัฐมนตรีท่านใดท่านหนึ่งเป็นประธานกรรมการได้ด้วย เพื่อให้คล่องตัวยิ่ง
ขึ้น แล้วดำเนินการต่อไปได้ สำหรับสาระสำคัญร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ เป็นการกำหนดให้มี
คณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษถนนราชดำเนิน (กบพร.) โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
กรรมการ รองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ
สิ่งแวดล้อม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งไม่เกิน 5 คน เป็นกรรม
การ ให้เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นกรรมและเลขานุการ และให้
ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษราชดำเนิน และผู้แทนสำนักงานทรัพย์
สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ และให้มีสำนักงานคณะกรรมการบริหารการ
พัฒนาพื้นที่พิเศษราชดำเนิน (สพร.) เป็นหน่วยงานภายในสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ
และสังคมแห่งชาติทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของ กบพร.
722
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการมอบอำนาจให้รัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ แทนนายกรัฐมนตรี พ.ศ. ....
นร
16/03/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอร่างระเบียบสำนัก
นายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการมอบอำนาจให้รัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการต่าง ๆ แทนนายก
รัฐมนตรี พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยด่วน แล้วให้ดำเนินการต่อ
ไปได้ โดยร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้ ในกรณีที่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฉบับ
ต่าง ๆ กำหนดให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ โดยให้นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีที่นายก
รัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ ให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจมอบหมายให้รัฐมนตรีคนหนึ่งคนใด
เป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการดังกล่าวแทนได้ และกรณีนายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการ
ในคณะกรรมการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีหรือรัฐมนตรีคนหนึ่ง
คนใด เป็นประธานกรรมการไปแล้วในวันก่อนวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ ให้ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เว้นแต่นายก
รัฐมนตรีจะมีคำสั่งมอบหมายเป็นอย่างอื่น
723
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
นร
09/03/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า
ด้วยการใช้ การชัก หรือการแสดงธงชาติ และธงของต่างประเทศในราชอาณาจักร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และให้ส่ง
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยสาระสำคัญของร่างระเบียบสำนัก
นายกรัฐมนตรีฉบับนี้เป็นการกำหนดให้การแสดงธงชาติไว้ที่สิ่งบรรจุ หีบห่อ สิ่งหุ้มห่อ สิ่งผูกมัด ผลิตภัณฑ์
สินค้าใด ๆ อาคาร สถานที่ ยานพาหนะ เครื่องแต่งกาย ร่างกาย หรือสิ่งอื่นใด ที่มิได้มีลักษณะเป็นการเหยียด
หยามต่อธงชาติ ประเทศไทย หรือชาติไทย ให้ทำได้โดยสมควรในกรณีเป็นการแสดงธงชาติที่กระทำโดยส่วนราช
การ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ เป็นการแสดงธงชาติที่กระทำโดยเอกชนเพื่อประโยชน์ทางการพาณิชย์
และเป็นการแสดงธงชาติที่กระทำโดยเอกชนในกรณีอื่น ๆ ทั้งนี้ หลักเกณฑ์และวิธีการขอความเห็นชอบในการ
แสดงธงชาติให้เป็นไปตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ
724
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับงานโครงการหลวง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. ....
กษ
02/03/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอร่างระเบียบสำนักนายก
รัฐมนตรี ว่าด้วยการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับงานโครงการหลวง (ฉบับที่ 3) พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะ
กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ มีสาระสำคัญ
ดังนี้ เปลี่ยนชื่อคณะกรรมการจากคณะกรรมการอำนวยการและประสานงานมูลนิธิโครงการหลวง (กอป.) เป็น
คณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนโครงการหลวง (กปส.) พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อสำนักงานเลขานุการคณะ
กรรมการดังกล่าวให้สอดคล้องกัน แก้ไของค์ประกอบของกรรมการให้สอดคล้องกับการปฏิรูปราชการ รวม 3
หน่วยงาน คือ ปลัดกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม เป็นปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ
มนุษย์ ปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม เป็นปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และ
ปลัดทบวงมหาวิทยาลัย เป็นปลัดกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งเพิ่มเติมปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง
แวดล้อม และอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นคณะกรรมการ กำหนดให้ในการให้คำ
รับรองผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานโครงการหลวง เพื่อให้หน่วยงานต้นสังกัดรับไปประกอบการ
พิจารณา ให้ กปส. พิจารณาข้อเสนอแนะของมูลนิธิโครงการหลวง และคำนึงถึงคุณภาพของผลงานและความ
ประหยัด แก้ไขในเรื่องการโอนหรือเปลี่ยนแปลงงานหรือโครงการ เพื่อให้เกิดความสะดวกและคล่องตัวในการ
ปฏิบัติงาน และแก้ไขวิธีการควบคุมและติดตามประเมินผล
725
ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับเรื่อง การปรับโครงสร้างกิจการพลังงานภายใต้ (ร่าง) พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน
สสป
02/03/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอความเห็น
และข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกรณีการปรับโครงสร้างกิจการพลังงานภายใต้
(ร่าง) พระราชบัญญัติการประกอบกิจการพลังงาน รวมทั้งรับทราบความเห็น ผลการพิจารณา และผลการ
ดำเนินการต่อความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษา ฯ ของกระทรวงพลังงาน ดังนี้ จากการประชุมเชิง
ปฏิบัติการยุทธศาสตร์พลังงานเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2546 ได้มีการกำหนดเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการพัฒนา
พลังงานทดแทน จากร้อยละ 0.5 เป็นร้อยละ 8 ใน 10 ปี ข้างหน้า และการดำเนินมาตรการสนับสนุนและส่ง
เสริมการพัฒนาพลังงานทดแทนทุกรูปแบบ และตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2546 ให้จัด
ตั้งองค์กรกำกับดูแลกิจการพลังงานขึ้นภายใต้กระทรวงพลังงานโดยมีการแยกอำนาจหน้าที่ของการกำกับดูแล
ผู้ประกอบกิจการและผู้กำหนดนโยบายออกจากกันอย่างชัดเจน แต่อยู่ภายใต้นโยบายของรัฐ เพื่อให้การจัดตั้ง
องค์กรดังกล่าวบรรลุวัตถุประสงค์จะต้องมีการปรับปรุงกฎหมายและรวบรวมความเห็นทุกฝ่าย รวมไปถึงความ
เห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษา ฯ เพื่อประกอบการพิจารณาเพื่อให้กฎหมายมีความสมบูรณ์ครอบคลุม
ประเด็นต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้กิจการไฟฟ้ามีประสิทธิภาพสูงสุด นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติในเรื่องรูปแบบ
โครงสร้างกิจการไฟฟ้า Enhanced Single Buyer (ESB) โดยกำหนดให้แยกบัญชีการเงินระหว่างธุรกิจผลิตกับ
ธุรกิจระบบส่งไฟฟ้า เพื่อเปิดโอกาสให้เอกชนสามารถแข่งขันในการผลิตไฟฟ้าได้อย่างเป็นธรรม ตลอดจนส่ง
เสริมให้กิจการไฟฟ้ามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และระบบไฟฟ้ามีความมั่นคง สำหรับการส่งเสริมให้ชุมชนท้อง
ถิ่นและรัฐวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม มีส่วนร่วมในการจัดการพลังงานและผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุน
เวียน ขยะ วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรและอุตสาหกรรม นั้น ปัจจุบันได้มีการสนับสนุนให้ใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจาก
พลังงานหมุนเวียน ขยะ และวัสดุเหลือใช้ทางเกษตรและอุตสาหกรรม ร้อยละ 3.5 ของกำลังการผลิตใหม่ทั้ง
หมด ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2545 เห็นชอบร่างระเบียบการรับซื้อไฟฟ้า
จากผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนขนาดเล็กมาก ซึ่งเป็นการกระจายโอกาสไปยังพื้นที่ห่างไกลให้เข้ามามีส่วน
ร่วมในการผลิตไฟฟ้า โดยเฉพาะส่งเสริมให้ชุมชนท้องถิ่นและวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมเข้ามามีส่วน
ร่วมในการผลิตไฟฟ้าอันเป็นการใช้ทรัพยากรจากท้องถิ่นในการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้เองหรือขายให้กับการไฟฟ้า
726
ผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ครั้งที่ 4/2546
นร
22/02/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้
รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ครั้งที่ 4/2546 ซึ่งได้
พิจารณาและมีมติในเรื่องต่าง ๆ ได้แก่เรื่อง การจัดตั้งคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและ
การพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ กรอบแนวคิดยุทธศาสตร์และแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืน และการพัฒนาโลจิส
ติกส์ในประเทศไทย และเห็นชอบให้รวมคณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศและ
คณะกรรมการพัฒนาที่ยั่งยืนเข้าด้วยกันโดยใช้ชื่อว่า "คณะกรรมการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและ
การพัฒนาที่ยั่งยืนของประเทศ" กับเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนา
ขีดความสามารถในการแข่งขันที่ยั่งยืนของประเทศ พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ
พิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
727
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการ พ.ศ. ....
นร
03/02/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (คกก.7) ที่มี
มติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดสวัสดิการภาย
ในส่วนราชการ พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นและข้อ
สังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และประเด็นอภิปรายของ คกก.7 เกี่ยวกับการให้หัวหน้าส่วนราชการพิจารณา
อนุมัติให้ใช้น้ำ กระแสไฟฟ้า และสิ่งสาธารณูปโภคอื่น เพื่อการจัดสวัสดิการภายในส่วนราชการได้โดยประหยัด
ตามร่างข้อ 16(3) ควรปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2546 ให้ส่วนราชการแยกมิเตอร์
หรือเครื่องวัดการใช้สาธารณูปโภคในส่วนที่เป็นการใช้ในราชการกับที่มิได้ใช้ในราชการออกจากกันให้ชัดเจนและ
ทั่วถึง และห้ามมิให้นำเงินงบประมาณไปจ่ายชำระค่าสาธารณูปโภคในส่วนที่มิได้ใช้ในราชการ ส่วนการให้กอง
ทุนสวัสดิการอาจมีรายได้จากการกู้เงินจากสวัสดิการภายในส่วนราชการของส่วนราชการอื่นหรือสถาบันการเงิน
ตามร่างข้อ 18(4) นั้น เนื่องจากสวัสดิการภายในส่วนราชการไม่มีฐานะเป็นนิติบุคคล การกู้เงินเป็นความยิน
ยอมกันระหว่างคู่สัญญา แล้วแต่ผู้ให้กู้และผู้กู้ ดังนั้น หากคณะกรรมการสวัสดิการของส่วนราชการเป็นผู้กู้ โดย
ยอมรับผิดผูกพัเป็นรายบุคคล และไม่มีผลผูกพันส่วนราชการก็น่าจะกระทำได้ ไปพิจารณาด้วย แล้วให้ดำเนินการ
ต่อไปได้ และเห็นชอบในหลักการของข้อเสนอเพิ่มเติมของ ก.พ. เพื่อให้การจัดสวัสดิการตามร่างระเบียบ ฯ มี
ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณา โดยให้รับความเห็นของ คกก.7 ไปพิจารณาดำเนิน
การต่อไปด้วยดังนี้ กรณีการให้ส่วนราชการต่างๆ ที่มีอำนาจจัดเก็บค่าธรรมเนียมการบริการประชาชน ปรับปรุง
กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเงินที่เก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวเข้ากองทุนสวัสดิการ และนำไปจ่ายเป็น
สวัสดิการเพิ่มให้กับข้าราชการและลูกจ้างในสังกัด โดยไม่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน นั้น โดยที่คณะรัฐมนตรี
ได้มีมติเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2546 อนุมัติให้ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจเพื่อพิจารณาความเหมาะสมในการจัด
สรรค่าตอบแทนให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทั้งระบบ โดยมีกระทรวงการคลังเป็นผู้รับผิดชอบในการดำเนินการ
พิจารณาเกี่ยวกับการจัดเก็บอัตราค่าบริการ ค่าธรรมเนียมต่าง ๆ เพื่อนำไปจัดสรรเป็นค่าตอบแทนนอกเหนือ
จากเงินเดือนให้กับข้าราชการทั้งระบบในภาพรวม จึงเห็นควรให้คณะกรรมการเฉพาะกิจ ฯ รับข้อเสนอเพิ่มเติม
ในประเด็นนี้ ไปพิจารณาต่อไปด้วย รวมทั้งการปรับปรุงพระราชบัญญัติให้ใช้บทบัญญัติแห่งประมวลรัษฎากร
พ.ศ. 2481 เพื่อให้ผู้บริจาคเงินเข้ากองทุนที่เป็นบุคคลนำเงินที่บริจาคไปหักลดหย่อนภาษีและให้ผู้บริจาคเงินที่
เป็นนิติบุคคลนำเงินที่บริจาคไปถือเป็นรายจ่ายเพื่อการคิดคำนวณในการเก็บภาษีรายได้ โดยที่การยกเว้นภาษี
อากรเป็นเรื่องสิทธิประโยชน์ที่บังคับใช้แก่บุคคลทั่วไป ดังนั้น จึงควรส่งเรื่องให้กระทรวงการคลังพิจารณาโดย
ตรง
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (1770/2547)
2
ยืนยันมติ (1771/2547)
3
ตอบความเห็น (468/2547)
728
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประสานงานเพื่อบังคับใช้กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ....
ทส
27/01/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (คกก.3)
ที่มีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประสานงานเพื่อบังคับใช้กฎหมายด้าน
สิ่งแวดล้อม พ.ศ. .... ที่สำนักงานอัยการสูงสุดยกร่าง โดยร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ มีสาระสำคัญ
ดังนี้จัดตั้งคณะกรรมการว่าด้วยการประสานงานเพื่อบังคับใช้กฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อทำหน้าที่ในการติด
ตาม ดูแล และเร่งรัดประสานงานระหว่างหน่วยงานของรัฐด้วยกันเอง และระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชน และ
วินิจฉัยปัญหาข้อขัดข้องในทางปฏิบัติเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปโดยสะดวก รวดเร็ว และมีเอกภาพ
ขอความร่วมมือจากประชาชนผู้เสียหาย องค์กรเอกชน และองค์กรชุมชนให้มาร่วมสอดส่อง ดูแล ป้องกัน
และปราบปรามการละเมิดกฎหมายสิ่งแวดล้อมอย่างใกล้ชิดโดยสอดคล้องกับมาตรา 56 แห่งรัฐธรรมนูญแห่ง
ราชอาณาจักรไทย ซึ่งรับรองสิทธิของบุคคลที่จะมีส่วนร่วมกับรัฐและชุมชนในการคุ้มครองส่งเสริมและรักษา
คุณภาพสิ่งแวดล้อม และกำหนดมาตรการแก้ไขเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นอย่างเป็นระบบและให้เพิ่มเติมผู้
แทนจากกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล
และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เป็นกรรมการในคณะกรรมการ ฯ ในร่างระเบียบข้อ 5 ตามที่
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและข้อสังเกตของ คกก.3 ไปพิจารณา แล้วดำเนิน
การต่อไปได้ โดยในส่วนของข้อสังเกตของ คกก.3 มีดังนี้ (1) แก้ไขร่างข้อ 12.1 เป็น "ในกรณีที่ปรากฏว่ามี
การกระทำความผิดตามกฎหมายด้านสิ่งแวดล้อมและไม่ปรากฏผู้ร้องทุกข์หรือกล่าวโทษตามกฎหมายภายใน
ระยะเวลาอันสมควรให้กรมควบคุมมลพิษกล่าวโทษตามกฎหมายโดยเร็ว แต่ทั้งนี้ ไม่เกิน 7 วัน นับแต่ทราบว่า
ได้มีการกระทำความผิด" (2) เพิ่มเติมผู้แทนสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
อยู่ในองค์ประกอบของคณะกรรมการ ฯ (3) ปรับปรุงชื่อศูนย์ข้อมูลการกระทำความผิดด้านสิ่งแวดล้อม และ
บทบาทของศูนย์ซึ่งเป็นเครื่องมือของคณะกรรมการ ฯ ให้มีความชัดเจน ตลอดจนกรมควบคุมมลพิษต้องดูด้วย
ว่า ส่วนนี้ควรพัฒนาขึ้นมาหรือไม่ (4) ปรับปรุงกลไกด้านการบริหารจัดการ ด้านบุคลากร และโครงสร้าง
การทำงานของฝ่ายเลขานุการให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของระเบียบด้วย และ (5) ปรับปรุงเพิ่มเติมให้มี
กระบวนการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมไว้ในระเบียบด้วย
729
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนให้ความช่วยเหลือพัฒนาเศรษฐกิจแก่ประเทศเพื่อนบ้าน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ....
กค
06/01/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า
ด้วยกองทุนให้ความช่วยเหลือพัฒนาเศรษฐกิจแก่ประเทศเพื่อนบ้าน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะ
กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยสาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ฉบับนี้เป็นการแก้ไขวัตถุประสงค์ของกองทุนให้ความช่วยเหลือพัฒนาเศรษฐกิจแก่ประเทศเพื่อนบ้าน ตามระเบียบ
สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนให้ความช่วยเหลือเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจแก่ประเทศเพื่อนบ้าน พ.ศ. 2539 เพื่อ
ให้กองทุน ฯ สามารถให้ความช่วยเหลือพัฒนาเศรษฐกิจด้านการเงินแก่ประเทศเพื่อนบ้านสำหรับโครงการพัฒนา
ประเทศที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีโดยให้ช่วยเหลือแบบให้เปล่าได้ ตามที่คณะกรรมการกองทุน ฯ กำหนด
โดยความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี จากเดิมที่ได้กำหนดให้ความช่วยเหลือทางการเงินที่ไม่ใช่ลักษณะการให้เปล่า
ตามที่คณะกรรมการกองทุน ฯ กำหนด ทั้งนี้ รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับร่างระเบียบ ฯ มีเนื้อความ
บางส่วนที่ซ้ำซ้อนกับเนื้อความในระเบียบเดิมที่กำหนดไว้แล้วจำเป็นต้องบัญญัติไว้ในลักษณะนี้หรือไม่ ส่วนนิยาม
ของคำว่า "ประเทศเพื่อนบ้าน" ที่ให้หมายความถึง ประเทศที่กำหนดในระเบียบรวม 4 ประเทศ และประเทศอื่นที่
คณะกรรมการประกาศกำหนด จึงหมายความถึงประเทศอื่นใด แม้ไม่มีเขตแดนติดต่อกับประเทศไทยก็ได้ โดยจะ
เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่จะประกาศกำหนดอาจทำให้เข้าใจได้ไม่ชัดเจนและอาจไม่ถูกต้องตามหลักภาษา
ไทย ไปพิจารณาด้วย และให้กระทรวงการต่างประเทศรับไปพิจารณาดำเนินการเจรจากับประเทศที่รับความช่วย
เหลือ เพื่อให้มีมาตรการคุ้มครองกิจการหรือการลงทุนของไทยที่เข้าไปดำเนินการเพื่อช่วยเหลือในประเทศนั้น ๆ
ตามความเหมาะสมด้วย
730
ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ .. พ.ศ. .... ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดเก็บเงินจากการจำหน่ายน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ น้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลทรายสีรำภายในราชอาณาจักรเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย
อก
06/01/2547
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอร่างระเบียบคณะกรรมการ
อ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ .. พ.ศ. .... ว่าด้วยหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขการจัดเก็บเงินจากการจำหน่าย
น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ น้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลทรายสีรำภายในราชอาณาจักรเข้ากองทุนอ้อยและ
น้ำตาลทราย และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่าง
ระเบียบดังกล่าวมีสาระสำคัญ ดังนี้ เพิ่มเติมวรรคสองของข้อ 8 แห่งระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล
ทราย ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2543 ฯ เพื่อยกเว้นดอกเบี้ยให้แก่โรงงานที่ไม่สามารถชำระเงินให้กองทุนอ้อยและน้ำ
ตาลทรายเนื่องจากต้องปฏิบัติตามมติของคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เว้นแต่คณะกรรมการ ฯ ได้มี
มติเป็นอย่างอื่น
731
การแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลกิจการประปาแห่งชาติ พ.ศ. 2539
นร
30/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานคณะกรรมการกำหนดนโยบายและกำกับดูแล
กิจการประปาแห่งชาติเสนอ การแก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลกิจ
การประปาแห่งชาติ พ.ศ. 2539 และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกายกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ในเรื่องนี้ แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยสาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ เป็นการกำหนดให้มี
สำนักงานคณะกรรมการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลกิจการประปาแห่งชาติ หรือ คปช. เป็นหน่วยงานสังกัด
กระทรวงมหาดไทย รวมทั้งให้คณะกรรมการกำหนดนโยบายและกำกับดูแลกิจการประปาแห่งชาติเป็นผู้แต่งตั้งผู้
อำนวยการสำนักงาน คปช. กำหนดอำนาจหน้าที่ คุณสมบัติ และวาระการดำรงตำแหน่ง ของผู้อำนวยการสำนัก
งาน คปช.
732
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับบริจาคและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
นร
30/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยการรับบริจาคและการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะ
กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยสาระสำคัญของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ฉบับนี้เป็นการปรับปรุงในส่วนขององค์ประกอบคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย และผู้มี
อำนาจสั่งจ่ายเงินจากบัญชีกองทุนไปยังสำนักงานจังหวัดเพื่อส่งให้แก่ผู้ยื่นคำขอรับความช่วยเหลือ รวมทั้งเพิ่มเติม
หลักเกณฑ์การช่วยเหลือเชิงป้องกันและบรรเทาความรุนแรงของภัย
733
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารการพัฒนาเพื่อกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้องถิ่น (แก้ไขเพิ่มเติม) พ.ศ. 2546
นร
23/12/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติถอน
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารการพัฒนาเพื่อกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคและท้อง
ถิ่น (แก้ไขเพิ่มเติม) พ.ศ. 2546 เพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไขต่อไปได้
734
ร่างระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (เปลี่ยนผู้มีอำนาจอนุมัติฎีกา)
กค
25/11/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รวมพิจารณาเป็นร่างเดียว
กับร่างระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2546 เห็น
ชอบในหลักการ ซึ่งอยู่ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยสาระ
สำคัญของร่างระเบียบฉบับนี้เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมในส่วนของผู้มีอำนาจอนุมัติฎีกา โดยเปลี่ยนแปลงผู้มีอำนาจใน
การอนุมัติฎีกาจากผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นคลังจังหวัด เพื่อให้การตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินจากคลังเป็นไปอย่างมี
ประสิทธิภาพ
735
การเข้าเป็นภาคีพิธีสารเพิ่มเติมอนุสัญญาเจนีวา ฉบับวันที่ 12 สิงหาคม ค.ศ. 1949 และที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากการขัดกันด้วยอาวุธระหว่างประเทศ ค.ศ. 1977 (พิธีสารฉบับที่ 1)
กต
18/11/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (คกก.7)(ฝ่ายกฎหมาย)
ที่มีมติเกี่ยวกับเรื่อง การเข้าเป็นภาคีพิธีสารเพิ่มเติมอนุสัญญาเจนีวา ฉบับวันที่ 12 สิงหาคม ค.ศ.1949 และที่เกี่ยวกับการ
คุ้มครองผู้ประสบภัยจากการขัดกันด้วยอาวุธระหว่างประเทศ ค.ศ. 1977 (พิธีสารฉบับที่ 1) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศ
เสนอ โดยอนุมัติการเข้าเป็นภาคีพิธีสาร ฯ ดังกล่าว และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อน
นำเสนอที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อให้ความเห็นชอบ โดยให้ส่งพิธีสารฉบับภาษาไทยและฉบับภาษาอังกฤษเป็นเอกสาร
ประกอบการพิจารณา รวมทั้งอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติบังคับการให้เป็นไปตามพิธีสารเพิ่มเติมอนุสัญญาเจนีวา ฉบับ
วันที่ 12 สิงหาคม ค.ศ. 1949 และที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากการขัดกันด้วยอาวุธระหว่างประเทศ ฉบับ
วันที่ 8 มิถุนายน ค.ศ. 1977 (พิธีสาร ฉบับที่ 1) พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการปฏิบัติตาม
พันธกรณีในพิธีสารเพิ่มเติมอนุสัญญาเจนีวา ฉบับวันที่ 12 สิงหาคม ค.ศ. 1949 และที่เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้ประสบภัยจาก
การขัดกันด้วยอาวุธระหว่างประเทศ ค.ศ. 1977 (พิธีสารฉบับที่ 1) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ ให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทน
ราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป เมื่อรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบพิธีสาร ฯ แล้ว ส่วนร่างระเบียบ
สำนักนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้มีผลใช้บังคับพร้อมกับร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ รวมทั้งอนุมัติ
ร่างคำแถลงตีความข้อบทต่าง ๆ ในพิธีสารฉบับที่ 1 ของไทย โดยให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีรั บไปตรวจสอบว่า ได้มีการ
แก้ไขประมวลกฎหมายอาญาในเรื่องเกี่ยวกับการห้ามลงโทษประหารชีวิตแก่ผู้กระทำผิดที่มีอายุไม่เกิน 18 ปีบริบูรณ์ ในขณะ
ที่ได้กระทำความผิดแล้วหรือไม่ โดยให้หารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ผลเป็นประการใดให้แจ้งกระทรวง
การต่างประเทศทราบเพื่อดำเนินการแก้ในร่างคำแถลงตีความข้อบท ฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปนอกจากนี้ เห็นชอบให้กระทรวง
การต่างประเทศดำเนินการเพื่อเข้าเป็นภาคีพิธีสารฉบับที่ 1 โดยการภาคยานุวัติต่อไป
736
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินรางวัลหรือเงินสินบนคดีผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซีดีหรือผลิตภัณฑ์เทปที่ละเมิดต่อกฎหมาย พ.ศ. ....
พณ
11/11/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติเห็น
ชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้แก้ไขร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินรางวัลหรือเงินสิน
บนคดีผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ซีดีหรือผลิตภัณฑ์เทปที่ละเมิดต่อกฎหมาย พ.ศ. .... ข้อ 12 และข้อ 13 ซึ่ง
ประสงค์จะให้ร่างระเบียบนี้ใช้บังคับได้ตลอดไป อันเป็นการเปลี่ยนแปลงหลักการเดิมที่เสนอขอให้ใช้บังคับเพียง
6 เดือน รวมทั้งในส่วนที่เกี่ยวกับหลักเกณฑ์การจ่ายเงินรางวัลและเงินสินบนตามร่าง ฯ ข้อ 16 โดยให้กระทรวง
การคลังรับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาโดยด่วน เมื่อได้ข้อสรุป
แล้ว ให้กระทรวงพาณิชย์ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อตรวจพิจารณาร่างระเบียบ ฯ อีกครั้งหนึ่ง แล้ว
ดำเนินการต่อไปได้ สำหรับเงินงบประมาณเพื่อใช้จ่ายตามร่างระเบียบ ฯ นี้ ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการตาม
ความเห็นของสำนักงบประมาณ
737
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการสร้างระบบบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี พ.ศ. 2542 พ.ศ. ....
นร
28/10/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง
ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการสร้างระบบบริหารกิจการบ้านเมืองและสังคมที่ดี พ.ศ. 2542
พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้เมื่อร่างพระราช
กฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. 2546 มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว
738
ร่างระเบียบการก่อหนี้ของประเทศ (ฉบับที่ 5 ) พ.ศ. 2546
กค
28/10/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบการก่อหนี้ของประเทศ (ฉบับที่ 5)
พ.ศ. 2546 แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยสาระสำคัญของร่างระเบียบฉบับนี้เป็นการปรับปรุงชื่อหน่วยงานใน
คณะกรรมการนโยบายหนี้ของประเทศให้ถูกต้อง ดังนี้ ผู้อำนวยการสำนักรัฐวิสาหกิจและหลักทรัพย์ของรัฐ แก้ไข
เป็น ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ แก้ไขเป็น
ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ และผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สำนักบริหารหนี้สาธารณะ
แก้ไขเป็น ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผน สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ
739
กระทู้ถามที่ 1199 ร. เรื่อง การบริหารการเบิกจ่ายงบประมาณ
สผ
14/10/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอคำตอบกระทู้ถามที่ 1199 ร.
เรื่อง การบริหารการเบิกจ่ายงบประมาณ ของนายพงษ์ศักดิ์ วรปัญญา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดลพบุรี
และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยสาระสำคัญของคำตอบสรุปได้ว่า กระบวนการงบประมาณแผ่น
ดินที่ใช้ในปัจจุบันเป็นเครื่องมือในการจัดสรรทรัพยากรที่มีประสิทธิภาพ ต้องได้รับการปรับเปลี่ยนตามสถาน
การณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป จึงมีความจำเป็นต้องปรับปรุงระบบงบประมาณให้เป็นระบบงบประมาณแบบมุ่งเน้น
ผลงานตามยุทธศาสตร์ โดยการปรับปรุงระเบียบว่าด้วยการใช้จ่ายและเบิกจ่ายงบประมาณได้กำหนดให้ส่วน
ราชการและรัฐวิสาหกิจจัดทำแผนปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณที่แสดงผลผลิตและผลลัพธ์ที่สอด
คล้องกับเป้าหมายการให้บริการของกระทรวง และสอดคล้องกับเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ของรัฐบาลตามที่ได้
รับการจัดสรรงบประมาณ โดยการปรับเปลี่ยนงบประมาณส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจจะสามารถดำเนินการ
ได้เท่าที่จำเป็น ภายใต้ความรับผิดชอบต่อเป้าหมายผลผลิตและผลลัพธ์ที่กำหนดไว้ตามแผนปฏิบัติงาน และ
แผนการใช้จ่ายงบประมาณ รวมทั้งการมอบอำนาจเกี่ยวกับการบริหารงบประมาณรายจ่ายของส่วนราชการ
ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อให้การบริหารราชการส่วนภูมิภาคมีความสะดวกคล่องตัว สามารถตอบสนอง
ความต้องการของประชาชนได้ทันต่อสถานการณ์ และความต้องการของประชาชนในเชิงมิติพื้นที่ ส่วนการ
ให้แต่ละส่วนราชการดำเนินการเพื่อยกร่างระเบียบการเบิกจ่ายงบประมาณ โดยผ่านความเห็นชอบจากคณะ
รัฐมนตรี เพื่อให้การใช้จ่ายและการเบิกจ่ายงบประมาณบรรลุเป้าหมายผลผลิตและผลลัพธ์ตามที่ได้รับอนุมัติ
จึงต้องกำหนดระเบียบหรือหลักเกณฑ์การใช้จ่ายงบประมาณให้เป็นมาตรฐานกลางร่วมกัน และต้องมีการวาง
ระบบการตรวจสอบและติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์ของการใช้จ่ายงบประมาณตลอดระยะเวลาที่กำหนด เพื่อ
ให้การใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลซึ่งจะเหมาะสมกว่าการให้แต่ละกระทรวง
ยกร่างระเบียบ ฯ ขึ้นใช้บังคับ สำหรับในกรณีการเร่งรัดให้เบิกจ่ายงบประมาณที่มักจะมีการทุจริต รัฐบาลจะ
พิจารณาประสิทธิภาพในการบริหารงบประมาณโดยจะต้องมีมาตรการหรือเครื่องมือในการควบคุมตรวจสอบ
ที่เด็ดขาด รัดกุม เคร่งครัด รวมทั้งพิจารณาโทษผู้กระทำผิดตามกฎหมาย และเมื่อมีการทุจริต ได้มีมาตรการ
ลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างเหมาะสมและรวดเร็วตามที่กฎหมายและระเบียบปฏิบัติของทางราชการกำหนด
ไว้อย่างเคร่งครัด
740
ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการกำหนดระยะเวลาในการนำส่งเงินเข้ากองทุนตามมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 พ.ศ. ....
อก
07/10/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อย
และน้ำตาลทราย ว่าด้วยการกำหนดระยะเวลาในการนำส่งเงินเข้ากองทุนตามมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติอ้อย
และน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการ
ต่อไปได้ โดยสาระสำคัญของร่างระเบียบฉบับนี้กำหนดให้โรงงานนำส่งเงินตามมาตรา 57 เข้ากองทุนภายใน 30
วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือแจ้งจากกองทุน และระเบียบนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจา
นุเบกษาเป็นต้นไป
.....
|<<
Previous
<
Previous
31
32
33
34
35
36
37
38
39
40
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย