ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 31 จากทั้งหมด 66 หน้า แสดงรายการที่ 601 - 620 จากข้อมูลทั้งหมด 1313 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
601 | ร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานสภาและรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและสภาร่างรัฐธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ พ.ศ. .... และร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทน ค่าป่วยการ และประโยชน์ตอบแทนอื่นของคณะกรรมการตรวจสอบและสมัชชาแห่งชาติ พ.ศ. .... | กค | 07/11/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำ
ตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานสภาและรองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและสภาร่างรัฐ ธรรมนูญ ผู้ดำรงตำแหน่งในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สมาชิกสภาร่าง รัฐธรรมนูญ กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ พ.ศ. .... และ เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทน ค่าป่วยการ และประโยชน์ ตอบแทนอื่นของคณะกรรมการตรวจสอบ และสมัชชาแห่งชาติ พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วย ว่า การที่มาตรา 7 ของร่างพระราชกฤษฎีกา ฯ ได้บัญญัติให้ผู้ดำรงตำแหน่งประธานสภา และรองประธาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ สภาร่างรัฐธรรมนูญ ฯลฯ อาจได้รับประโยชน์ตอบแทนอื่นนอกเหนือจากพระราช กฤษฎีกานี้ ตามที่กระทรวงการคลังกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีก็ได้ เป็นการบัญญัติที่น่าจะ เกินอำนาจที่รัฐธรรมนูญกำหนด และการกำหนดค่าตอบแทนของคณะกรรมการตรวจสอบ ค่าป่วยการใน การมาปฏิบัติงาน ค่าเช่าที่พักของสมาชิกสมัชชาแห่งชาติและการกำหนดให้ประธานและรองประธานสมัชชา แห่งชาติได้รับค่าป่วยการและประโยชน์ตอบแทนอื่นด้วยตามร่างระเบียบ ฯ เป็นการกำหนดที่ก่อให้เกิดสิทธิ ในการได้รับค่าตอบแทน ค่าป่วยการ และประโยชน์ตอบแทน ซึ่งเป็นการกำหนดที่เกินอำนาจของพระราช บัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 มาตรา 21(2) รวมทั้งให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาเงินประจำ ตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่นสำหรับกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิก สภาร่างรัฐธรรมนูญที่กำหนดในร่างพระราชกฤษฎีกาให้เหมาะสมยิ่งขึ้น แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
602 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเบี้ยประชุมประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการและอนุกรรมการ คณะกรรมการมาตรวิทยาแห่งชาติ พ.ศ. .... | วท | 12/09/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ อนุมัติหลักการตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอร่างระเบียบ
สำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเบี้ยประชุมประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการและอนุกรรมการ คณะกรรมการมาตรวิทยาแห่งชาติ พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ กำหนดเบี้ยประชุมของคณะกรรมการและอนุ กรรมการ คณะกรรมการมาตรวิทยาแห่งชาติ และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติ ที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้ระเบียบนี้มีผลใช้บังคับนับแต่วันถัดจาก วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไปตามความเห็นกระทรวงการคลัง และเห็นชอบให้สถาบันมาตรวิทยา แห่งชาติรับข้อสังเกตของสำนักงบประมาณ เกี่ยวกับรูปแบบการจัดตั้งและวัตถุประสงค์ของสถาบัน ฯ มีลักษณะ การดำเนินงานเป็นกิจการอันเป็นบริการสาธารณะที่ใช้เทคนิควิธีการเฉพาะด้าน จัดเป็นหน่วยงานในลักษณะ องค์การมหาชนสมควรที่จะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับองค์การมหา ชนมาปฏิบัติโดยอนุโลม เช่นเดียวกับองค์การมหาชนอื่น ๆ ด้วย สำหรับค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรของสถาบัน ฯ เช่น เงินเดือน ค่าตอบแทน เบี้ยประชุม ควรพิจารณาตรวจสอบภาระค่าใช้จ่ายดังกล่าวต้องไม่เกินร้อยละ 30 ของเงินอุดหนุนที่สถาบัน ฯ ได้รับการจัดสรรในแต่ละปี เพื่อให้อยู่ในหลักเกณฑ์เดียวกันกับองค์การมหาชนอื่น และสอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2547 ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
603 | ร่างระเบียบเงินทดรองราชการเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ พ.ศ. .... | กค | 12/09/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบเงินทดรองราชการ
เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญดังนี้ ให้กระทรวงการคลังสั่งจ่ายเงินทดรองราชการเพื่อใช้ สำหรับปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ของรัฐบาลให้แก่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะเป็นคราว ๆ ตามที่รัฐมนตรีว่า การกระทรวงการคลังเห็นสมควรโดยการเบิกจ่ายต้องไม่เกินจำนวนเงินที่ยังค้างชำระ และให้สำนักงานบริหาร หนี้สาธารณะทยอยนำเงินที่ได้รับจากการกู้เงินมาชดใช้คืน รวมทั้งกำหนดให้วิธีการเก็บรักษาเงินทดรองราช การเป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการเก็บรักษาเงินและนำเงินส่งคลังของส่วนราชการ และส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
604 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าสอนพิเศษในสถานศึกษาของทางราชการและสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. .... | กค | 05/09/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่า
ด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าสอนพิเศษในสถานศึกษาของทางราชการและสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. .... โดยมีสาระ สำคัญคือ ให้ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินค่าสอนพิเศษในสถานศึกษาของทางราชการ พ.ศ. 2533 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินค่าสอนพิเศษในมหาวิทยาลัย พ.ศ. 2533 และที่ แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อกำหนดค่าใช้จ่ายทำนองเดียวกันมารวมไว้เป็นฉบับเดียวกัน เพื่อให้มีความสะดวกและคล่อง ตัวในการปฏิบัติงานของส่วนราชการ และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอ คณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของคณะเจรจาข้อตกลงและการประเมินการพัฒนากฎหมาย ของส่วนราชการคณะที่ 1 เกี่ยวกับการกำหนดจำนวนหน่วยชั่วโมงที่ผู้ทำการสอนต้องทำการสอนต่อสัปดาห์ และความเห็นกระทรวงศึกษาธิการเกี่ยวกับการกำหนดให้สถาบันอุดมศึกษาเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์การเบิก จ่ายเงินค่าสอนพิเศษ และกำหนดหน่วยชั่วโมงการสอนนอกเหนือจากที่กำหนดในร่างระเบียบ ฯ ทำให้เกิด ความคล่องตัวและสอดคล้องกับหลักสูตรการเรียนการสอนของสถาบันอุดมศึกษาแต่ละแห่ง ไปประกอบการ พิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงการคลังนำร่างระเบียบ ฯ เสนอคณะรัฐมนตรีก่อน ดำเนินการตามนัยพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณและมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าว สำหรับภาระงบประมาณ ที่เพิ่มขึ้นจากการปรับอัตราเงินค่าสอนพิเศษตามร่างระเบียบเรื่องนี้ให้แต่ละหน่วยงานพิจารณาปรับแผนการ ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณที่ได้รับไปดำเนินการ ตามความเห็นสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||||||||
605 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเบี้ยประชุมและประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการ และอนุกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 29/08/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ เห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอการกำหนดอัตราเบี้ยประชุมของคณะ
กรรมการองค์การมหาชน เป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 อัตราเบี้ยประชุมกรรมการไม่เกิน 20,000 บาท/คน/ เดือน กลุ่มที่ 2 อัตราเบี้ยประชุมกรรมการไม่เกิน 16,000 บาท/คน/เดือน และกลุ่มที่ 3 อัตราเบี้ยประชุม กรรมการไม่เกิน 12,000 บาท/คน/เดือน และการกำหนดอัตราเบี้ยประชุมและประโยชน์ตอบแทนอื่นของ ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการ และอนุกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข โดย ประธานกรรมการได้รับไม่เกิน 20,000 บาท (สูงกว่ากรรมการร้อยละ 25) รองประธานกรรมการและกรรม การได้รับไม่เกิน 16,000 บาท ประธานอนุกรรมการได้รับไม่เกิน 10,000 บาท (สูงกว่าอนุกรรมการร้อยละ 25) และอนุกรรมการได้รับไม่เกิน 8,000 บาท (ไม่เกินครึ่งหนึ่งของอัตราเบี้ยประชุมกรรมการ) และเห็นชอบ ในหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยเบี้ยประชุมและประโยชน์ ตอบแทนอื่นของประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการ และอนุกรรมการสถาบันวิจัยระบบ สาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอ คณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยกำหนดอัตราเบี้ยประชุมและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นให้เป็นไปตามแนว ทางที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ และให้ร่างระเบียบดังกล่าวมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ประกาศใช้ตามความเห็นของ กระทรวงการคลัง แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ.ร. ที่เห็นควรกำหนดกรอบวงเงินรวมสำหรับค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร เช่น เงินเดือน ค่าตอบแทน และเบี้ย ประชุมไม่เกินร้อยละ 30 ของเงินอุดหนุนประจำปี ไปพิจารณาด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
606 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ พ.ศ. .... | กค | 22/08/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่า
ด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญ คือ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการยื่นขอเบิกเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้น ที่พิเศษของข้าราชการ หรือลูกจ้างประจำ รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการ สำหรับปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ ให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการเบิกจ่ายตาม ระเบียบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) และให้ส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
607 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ พ.ศ. .... | กค | 22/08/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่า
ด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ กำหนดลักษณะ การปฏิบัติงานของข้าราชการที่จะสามารถเบิกจ่ายเงินตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการเพิ่มเติม โดย พิจารณาตามลักษณะงานที่ปฏิบัติเป็นปกติประจำของผู้ปฏิบัติงานหรือเป็นงานที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งปรับ ปรุงหลักเกณฑ์และปรับเพิ่มอัตราการเบิกจ่ายเงินตอบแทนดังกล่าวให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ตลอดจนยกเลิกเอกสาร ประกอบการเบิกจ่ายเงิน และกำหนดให้หัวหน้าส่วนราชการใช้ดุลพินิจในการกำหนดเอกสารเพื่อประกอบการ เบิกจ่ายเงินสำหรับใช้เป็นหลักฐานให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบได้เอง และให้ส่งคณะกรรมการ ตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้ กระทรวงการคลังนำร่างระเบียบ ฯ เสนอคณะรัฐมนตรีก่อนดำเนินการตามนัย ม. 21(2) แห่งพระราชบัญญัติ วิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2548
|
|||||||||||||||||||||||||||
608 | ร่างพระราชกฤษฎีกาการจัดตั้งองค์การบริหารจัดการภาวะเรือนกระจก (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. .... | ทส | 15/08/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอร่างพระราช
กฤษฎีกาการจัดตั้งองค์การบริหารจัดการภาวะเรือนกระจก (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนัก นายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. .... และส่งสำนักงานคณะกรรม การกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทค โนโลยี ที่ให้เพิ่มผู้แทนจากกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นกรรมการโดยตำแหน่งไว้ในองค์ประกอบของ คณะกรรมการองค์การ ฯ รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และระบุการจัดสรรงบประมาณ เพื่อสนับสนุนการวิจัยด้วย เป็นต้น ไปพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและ สิ่งแวดล้อมรับข้อเสนอแนะของสำนักงาน ก.พ.ร เกี่ยวกับองค์ประกอบของคณะกรรมการองค์การฯ ควรประกอบ ด้วยผู้ทรงคุณวุฒิที่มิใช่ข้าราชการหรือผู้ปฏิบัติงานในหน่วยงานของรัฐในปริมาณที่สูงกว่าผู้แทนของส่วนราชการ ที่เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง และในการจัดองค์การ ฯ ให้จัดตั้งให้มีหน่วยงานภายในกระทรวงรับผิดชอบในการ พิจารณาอนุมัติโครงการไปพลางก่อน จนกว่าจะมีการจัดตั้งองค์การ ฯ เป็นองค์การมหาชน และข้อสังเกตของ สำนักงบประมาณบางประเด็น อาทิ กรณีการจัดตั้งองค์การ ฯ เป็นองค์การมหาชน หากมีผลเป็นการเพิ่มอัตรา กำลังหรืองบประมาณ ให้ดำเนินการตามหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เรื่อง การจัดตั้งหน่วยงานในกำกับและ การจัดตั้งองค์การมหาชน แจ้งตามหนังสือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ด่วนที่สุด ที่ นร 0504/ว 238 ลงวันที่ 26 กันยายน 2546 และกรณีกำหนดการแบ่งส่วนงานภายในขององค์การ ฯ ไว้เป็นการเฉพาะในวาระเริ่มแรก จะทำให้การปรับเปลี่ยนการแบ่งส่วนงานภายในขององค์การ ฯ เพื่อให้เกิดความเหมาะสมในการบริหารงานใน อนาคตเกิดความไม่คล่องตัว เนื่องจากจะต้องมีการแก้ไขพระราชกฤษฎีกา ประกอบกับการจัดแบ่งส่วนงานของ องค์การ ฯ และขอบเขตหน้าที่ของส่วนราชการเป็นอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารองค์การ ฯ จึงไม่สม ควรกำหนดการแบ่งส่วนงานดังกล่าวไว้ในร่างพระราชกฤษฎีกา ฯ เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
609 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเดือน เงินปี เงินประจำตำแหน่ง เงินเพิ่ม และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ. .... | กค | 08/08/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่า
ด้วยการเบิกจ่ายเงินเดือน เงินปี เงินประจำตำแหน่ง เงินเพิ่ม และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน พ.ศ. .... โดยมีสาระ สำคัญคือ ปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการเบิกและการจ่ายเงินเดือน เงินปี เงินประจำตำแหน่งเงินเพิ่ม และเงินอื่นในลักษณะเดียวกัน โดยกำหนดให้รวมอยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน และสอดคล้องกับหลักเกณฑ์และวิธี ปฏิบัติในการเบิกจ่ายเงินตามระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) และ โครงการจ่ายเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของผู้มีสิทธิรายบุคคลโดยตรง (โครงการจ่ายตรง) เพื่อให้เกิดความ คล่องตัว สะดวก รวดเร็ว ทันสมัย ส่งผลให้การเบิกจ่ายเงินมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น และให้ส่งคณะ กรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา ในการนี้คณะเจรจาข้อ ตกลงและการประเมินการพัฒนากฎหมายของส่วนราชการ คณะที่ 1 พิจารณาแล้วเห็นว่า ร่างระเบียบที่เสนอ เป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินเสียใหม่ โดยนำกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ มากำหนดเสียใหม่ให้เป็นหมวดหมู่อยู่ภายใต้ระเบียบฉบับเดียว เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาในการปฏิบัติงาน ของเจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดความคล่องตัว สะดวก รวดเร็ว ทันสมัย ส่งผลให้การเบิกจ่ายเงินมีประสิทธิภาพและ ประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น และสอดคล้องตามกรอบนโยบายการพัฒนากฎหมาย และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
610 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการค้าแบบแลกเปลี่ยน พ.ศ. .... | พณ | 25/07/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอ
คณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการค้าแบบแลกเปลี่ยน พ.ศ. .... ที่ได้ ตรวจพิจารณาแล้ว โดยได้เปลี่ยนรูปแบบร่างประกาศคณะกรรมการ ฯ ตามร่างเดิม เป็น ร่างระเบียบสำนัก นายกรัฐมนตรี ใช้ชื่อว่า "ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการค้าแบบแลกเปลี่ยน พ.ศ. ...." เนื่องจาก ร่างประกาศคณะกรรมการ ฯ มีสาระสำคัญเป็นกำหนดลักษณะโครงการที่มีการจัดซื้อหรือจัดจ้างสินค้าหรือ บริการจากต่างประเทศ ซึ่งส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจจะต้องดำเนินการด้วยวิธีการค้าแบบแลกเปลี่ยน แต่ การออกเป็นประกาศคณะกรรมการ ฯ โดยไม่มีบทอาศัยอำนาจตามกฎหมาย เพื่อใช้บังคับกับส่วนราชการ และรัฐวิสาหกิจ ไม่สามารถกระทำได้ สมควรออกเป็นระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี โดยอาศัยอำนาจตาม ความในมาตรา 11(8) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งกำหนดให้นายก รัฐมนตรีโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีเป็นผู้วางระเบียบปฏิบัติราชการ จะเหมาะสมกว่า รวมทั้งได้ กำหนดวันใช้บังคับร่างระเบียบ ฯ โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็น ต้นไป นอกจากนี้ ยังได้แก้ไขเพิ่มเติมสาระสำคัญบางประการด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
611 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ พ.ศ. .... | กษ | 25/07/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ เห็นชอบตามความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ 2) ในการพิจารณา
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ พ.ศ. 2549 และร่างระเบียบสำนักนายก รัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ พ.ศ. 2549 โดยเห็นว่า การกำหนดให้บุคคลภายนอกหรือเอกชน ต้องดำเนินการตามร่างระเบียบ ฯ อาจกระทำได้ เพราะจะเป็นการเกินอำนาจตามมาตรา 11 (8) แห่งพระราช บัญญัติบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ที่กำหนดให้นายกรัฐมนตรีมีอำนาจวางระเบียบปฏิบัติราชการเพื่อ ให้การบริหารราชการแผ่นดินเป็นไปโดยรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ส่วนการจัดตั้งห้องปฏิบัติการตรวจวิเคราะห์ คุณภาพวัตถุดิบอาหารสัตว์และอาหาสัตว์ จัดตั้งศูนย์วิจัยและปรับปรุงพันธุ์สุกรแห่งชาติ และจัดตั้งสถาบันวิจัย พัฒนาเนื้อสัตว์และผลิตภัณฑ์ เป็นการจัดตั้งส่วนราชการขึ้นใหม่ ก็ไม่อาจกระทำได้เพราะขัดกับมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2542 ที่ให้กระทรวง ทบวง กรม ถือปฏิบัติในการร่างกฎหมายเพื่อใช้บังคับในเรื่องใด ก็ตามไม่ควรมีข้อกำหนดในรายละเอียดให้มีการจัดตั้งส่วนราชการขึ้นใหม่ รวมทั้งการกำหนดให้มีการจัดตั้งกอง ทุนก็ไม่อาจกระทำได้เช่นกันเพราะขัดกับมาตรา 12 แห่งพระราชบัญญัติเงินคงคลัง พ.ศ. 2491 ที่กำหนดให้การ จ่ายเงินทุนหมุนเวียนเพื่อการใดๆ ให้กระทำได้แต่โดยกฎหมาย นอกจากนี้ ควรแก้ไของค์ประกอบของคณะกรรม การ โดยลดกรรมการจากภาคเอกชนลงให้มีจำนวนน้อยกว่าหรือใกล้เคียงกับกรรมการจากภาครัฐ และแก้ไข อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการให้มีอำนาจหน้าที่ในลักษณะของการให้การส่งเสริม สนับสนุน และให้ความช่วย เหลือภาคเอกชน และเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย การพัฒนาสุกรและผลิตภัณฑ์ พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาไก่ไข่และผลิต ภัณฑ์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ เมื่อร่าง ระเบียบได้ใช้บังคับแล้ว ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาแต่งตั้งผู้แทนภาคเอกชนซึ่งเป็นผู้ค้า ผู้ประกอบ การ และองค์กรผู้เลี้ยงสุกรหรือไก่ไข่ เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการที่ปรึกษา เพื่อให้ข้อมูล ความเห็น คำปรึกษา และช่วยเหลือในการดำเนินงานอันจะเป็นประโยชน์ต่อคณะกรรมการ ตามแนวทางที่ร่างระเบียบทั้งสองฉบับได้ กำหนดไว้ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
612 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหาร และสำหรับหน่วยงานเพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 25/07/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอ
คณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 เสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหาร และสำหรับหน่วยงานเพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่ง คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมาย ฯ ได้ตรวจพิจารณาร่างระเบียบ ฯ เสร็จแล้ว โดยได้แก้ไขเพิ่มเติมใน ส่วนของชื่อร่างระเบียบ นิยาม "ข้าราชการ" และ "ลูกจ้างประจำ" รวมทั้งหลักเกณฑ์การคำนวณเงินรางวัล (เงินเพิ่มพิเศษ) สำหรับผู้บริหาร และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
613 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยกองทุนสำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 18/07/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยกองทุน
สำหรับพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการแปรรูปรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ ปรับ ปรุงนิยามของการแปรรูปรัฐวิสาหกิจเพื่อให้มีความครอบคลุมตามวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกองทุนฯ ปรับปรุง ถ้อยคำเกี่ยวกับหน่วยงานผู้กำกับดูแลกองทุนฯ และปรับปรุงระยะเวลาการรายงานผลการดำเนินการและการ จัดทำงบการเงิน และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจ พิจารณา โดยรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรหลีก เลี่ยงการใช้คำว่า "การแปรรูป" เพราะอาจมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของรัฐบาล และไม่ควรกำหนดระยะเวลา การรายงานผลการดำเนินงานของกองทุนฯ ที่ชัดเจน แต่ควรให้เป็นอำนาจของคณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ที่จะกำหนดระยะเวลาการรายงาน โดยรายงานอย่างน้อยหนึ่งครั้งต่อปี และปรับลดระยะเวลาในการจัดทำงบ การเงินเพื่อส่งให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบ จาก 120 วัน เป็น 60 วัน แทน 90 วัน เพื่อให้ กองทุนฯ สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพเทียบเคียงกับธุรกิจเอกชน เนื่องจากการดำเนินการและ ธุรกรรมของกองทุนฯ ในแต่ละปีมีรายละเอียดไม่มากนัก และความเห็นของสำนักงบประมาณ ที่เห็นควรแก้ไข นิยามคำว่า "การแปรรูป" เป็น "การแปรรูปรัฐวิสาหกิจ " หมายความว่า การจำหน่ายกิจการหรือหุ้นของ รัฐวิสาหกิจให้แก่บุคคล นิติบุคคลภาคเอกชน หรือการดำเนินการอื่นใดที่มีผลทำให้พ้นสภาพจากการเป็นรัฐ วิสาหกิจ และให้หมายความรวมถึงการยุบเลิกกิจการของรัฐวิสาหกิจ รวมทั้งควรอ้างกฎหมายแม่บทไว้ในร่าง ระเบียบนี้ด้วยว่า อาศัยกฎหมายใดในการออกใช้บังคับ ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
614 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเบี้ยประชุมและประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการ และอนุกรรมการ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 04/07/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้สำนักงาน ก.พ.ร. รับไปพิจาณาปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำหนดเบี้ยประชุมและ
ประโยชน์ตอบแทนอื่นของคณะกรรมการองค์การมหาชน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2547 ที่ กำหนดอัตราเบี้ยประชุมและประโยชน์ตอบแทนอื่นของคณะกรรมการองค์การมหาชนไว้เป็นกลุ่ม ๆ โดยแต่ละ กลุ่มจะกำหนดอัตราเบี้ยประชุม ฯ ขั้นต่ำสุดและขั้นสูงสุดไว้ ทำให้การกำหนดอัตราเบี้ยประชุม ฯ ขององค์การ ที่เป็นประเภทหรือกลุ่มเดียวกันมีหลายอัตราและแตกต่างกัน ซึ่งโดยหลักการอัตราเบี้ยประชุม ฯ ขององค์การ ที่อยู่ในประเภทหรือกลุ่มเดียวกันควรมีเพียงอัตราเดียว แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยด่วนภายใน สองสัปดาห์ พร้อมกับพิจารณาเสนออัตราเบี้ยประชุมและประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานกรรมการ รอง ประธานกรรมการ กรรมการ และอนุกรรมการสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ให้เป็นไปตามหลักการดังกล่าว ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
615 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษสำหรับผู้บริหารและเงินรางวัลสำหรับส่วนราชการและจังหวัด พ.ศ. .... | กค | 04/07/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่า
ด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มพิเศษสำหรับผู้บริหารและเงินรางวัลสำหรับส่วนราชการและจังหวัด พ.ศ. .... โดยมีสาระ สำคัญคือ ยกเลิกหลักเกณฑ์การจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารที่เดิมกำหนดให้จ่ายเฉพาะผู้บริหารของกลุ่มท้า ทายและกลุ่มนำร่อง โดยกำหนดให้ผู้บริหารทุกส่วนราชการที่ทำข้อตกลงว่าด้วยการปฏิบัติราชการมีสิทธิได้รับ เงินเพิ่มพิเศษตามหลักเกณฑ์และอัตราที่ ก.พ.ร. กำหนด รวมทั้งนำหลักเกณฑ์และวิธีการเบิกจ่ายที่เดิมกำหนด ไว้เป็นหนังสือกระทรวงการคลังมากำหนดไว้ในระเบียบนี้ และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่าง อนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
616 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกิจการและบำรุงรักษาระบบประปาหมู่บ้าน พ.ศ. .... | ทส | 27/06/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอร่าง
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดองค์ ประกอบและอำนาจหน้าที่ขององค์กรบริหารจัดการลุ่มน้ำในระดับชาติและระดับลุ่มน้ำ รวมทั้งแนวทางในการ บริหารจัดการและบำรุงรักษาแหล่งน้ำขนาดเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และให้มีการจัดทำทะเบียน แหล่งน้ำขนาดเล็ก และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกิจการและบำรุงรักษาระบบประปา หมู่บ้าน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ วางหลักเกณฑ์การดำเนินการด้านการบริหารกิจการและบำรุงรักษาระบบ ประปาหมู่บ้านให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดย ให้รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารทรัพยากร น้ำแห่งชาติ พ.ศ. .... กรณีที่กำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดทำทะเบียนแหล่งน้ำขนาดเล็กและจัดทำ รายงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่ใช้งบประมาณขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อรายงานจังหวัดและคณะ กรรมการลุ่มน้ำอีก เป็นการกำหนดให้องค์กรปกครองท้องถิ่นปฏิบัติงานที่ซ้ำซ้อนและเพิ่มภาระ สำหรับร่าง ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกิจการและบำรุงรักษาระบบประปาหมู่บ้าน พ.ศ. .... เป็นการ เสนอกฎหมายที่ซ้ำซ้อนกับระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการบริหารกิจการและบำรุงรักษาระบบประปา หมู่บ้าน พ.ศ. 2548 และจะเป็นเหตุให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเกิดความสับสนในการปฏิบัติ ไปพิจารณา ด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||
617 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ พ.ศ. .... | นร | 06/06/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอร่างระเบียบสำนัก
นายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดนิยามคำว่า "เอก ลักษณ์ของชาติ" "การเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ" "หน่วยงานของรัฐ" "เจ้าหน้าที่ของรัฐ" "คณะกรรมการ" "ภาคเอกชน" "ภาคประชาสังคม" และ "ภาคประชาชน" รวมทั้งกำหนดองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของ คณะกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ และกำหนดให้มีสำนักงานเสริมสร้างเอกลักษณ์ของชาติ (สอช.) เป็นเลขา นุการคณะกรรมการ และเป็นศูนย์กลางเครือข่ายข้อมูลด้านเอกลักษณ์ของชาติ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงบประมาณ เกี่ยวกับการแต่งตั้งวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการผู้แทนหน่วยงานภาคเอกชน และกรรมการผู้ทรงคุณ วุฒิ และการกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ฯ สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ที่เพิ่มขึ้นจากแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีให้ปรับแผนการ ปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ หรือใช้เงินเหลือจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ไปดำเนินการ และให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ตามความ เหมาะสมและจำเป็น และข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับร่างข้อ 6 ที่กำหนดให้นายก รัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการเอกลักษณ์ของชาติ อาจทำให้เป็นภาระแก่นายกรัฐมนตรี ควรแก้ไขให้นายก รัฐมนตรีสามารถมอบหมายให้รัฐมนตรีอื่นเป็นประธานกรรมการแทนได้โดยอาจแก้ไขเป็น "นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธานกรรมการ" เพื่อให้เกิดความคล่องตัว ไปประกอบการ พิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||
618 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายนาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ พ.ศ. .... | วท | 30/05/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอร่างระเบียบสำนัก
นายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายนาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ ให้มีคณะ กรรมการนโยบายนาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ และกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ฯ และให้ส่งคณะกรรม การตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยรับข้อสังเกตของกระทรวง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ที่เห็นควรพิจารณาผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการโดยตำแหน่งและกรรมการผู้ ทรงคุณวุฒิให้มีจำนวนที่เหมาะสม เพื่อให้การตัดสินใจเชิงนโยบายเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีความคล่องตัว ตลอด ทั้งวาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ควรพิจารณาช่วงเวลามากกว่าคราวละ 2 ปี เพื่อให้สอด คล้องกับหลักการบริหารโดยทั่วไป ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
619 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัล คดียาเสพติด (ฉบับที่ .. ) พ.ศ. .... และร่างประกาศกระทรวงยุติธรรม เรื่อง กำหนดอัตราการจ่ายเงินสินบนเงินรางวัลคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 25/04/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 (ฝ่าย
ความมั่นคง) ที่มีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงาน ป.ป.ส. เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างประกาศกระทรวงยุติธรรม เรื่อง กำหนดอัตราการจ่ายเงินสินบนเงินรางวัลคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยสาระสำคัญของร่าง ระเบียบและร่างประกาศดังกล่าวเป็นการแก้ไขหลักเกณฑ์ วิธีการ รวมทั้งอัตราการจ่ายเงินสินบนเงินรางวัล คดียาเสพติด การสร้างเสริมแรงจูงใจให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปราบปรามยาเสพติดและสร้างขวัญ กำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ โดยรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาดังนี้ กระทรวง การคลังเห็นว่า ควรเพิ่มบทเฉพาะกาลที่กำหนดให้การขอและจ่ายเงินสินบนหรือเงินรางวัลสำหรับคดียาเสพ ติดที่มีการจับผู้ต้องหา หรือยึดยาเสพติดเป็นของกลางที่กระทำก่อนร่างระเบียบใช้บังคับ ให้ดำเนินการตาม ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลคดียาเสพติด พ.ศ. 2537 และ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2526 และสำนักงบประมาณเห็นว่าการแก้ไขหลักเกณฑ์และอัตราการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัล คดียาเสพติดตามระเบียบและประกาศ ฯ มีผลให้เกิดภาระด้านงบประมาณเพิ่มขึ้นประมาณปีละ 3,280,000 บาท ซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่สูงมาก ประกอบกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดได้รับ การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 เพื่อรองรับค่าใช้จ่ายดังกล่าวไว้แล้ว จำนวน 110,000,000 บาท และส่งคณะกรรมการตรวจร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ตาม มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 เมษายน 2548 แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
620 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการใช้สิทธิเบิกเงินค่าเช่าบ้านข้าราชการ พ.ศ. .... | กค | 11/04/2549 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 7 (ฝ่ายกฎ
หมาย ฯ) ที่มีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยหลักเกณฑ์ และวิธีปฏิบัติในการใช้สิทธิเบิกเงินค่าเช่าบ้านข้าราชการ พ.ศ. .... โดยมีสาระสำคัญคือ แก้ไขปรับปรุงระเบียบ ให้มีความชัดเจน สะดวก คล่องตัว และลดขั้นตอนการปฏิบัติงาน รวมทั้งปรับปรุงให้สอดคล้องกับพระราช กฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ พ.ศ. 2547 โดยให้กระทรวงการคลังแก้ไขเพิ่มเติมตามประเด็นอภิปรายของ คณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ ดังนี้ ร่างระเบียบ ฯ ข้อ 7 การให้หัวหน้าส่วนราชการเป็นผู้ใช้ดุลพินิจในกรณีที่ ส่วนราชการไม่สามารถปฏิบัติตามระเบียบ ฯ ได้ ควรให้เป็นอำนาจของปลัดกระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้รักษา การตามระเบียบ ฯ เพื่อให้การใช้ดุลพินิจมีบรรทัดฐานในการปฏิบัติ และเป็นไปในแนวทางเดียวกัน แต่หาก กระทรวงการคลังประสงค์จะให้หัวหน้าส่วนราชการเป็นผู้ใช้ดุลพินิจยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบที่แก้ไขใหม่ สมควรให้เป็นดุลพินิจของกระทรวง และควรกำหนดให้ชัดเจนว่า วิธีปฏิบัติหรือขั้นตอนตามระเบียบใดที่เห็น ควรให้หัวหน้าส่วนราชการสามารถใช้ดุลพินิจยกเว้นเองได้ และร่างระเบียบ ฯ ข้อ 26 การกำหนดหลักเกณฑ์ เกี่ยวกับ "ท้องที่ใกล้เคียงกับท้องที่ตั้งสำนักงานเดิม ซึ่งไม่มีสิทธิได้รับค่าเช่าบ้าน" ควรปรับปรุงถ้อยคำใหม่ ให้ถูกต้องตามหลักภาษาไทย และรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการด้วย และให้ส่งคณะ กรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อ ไปได้
|
.....