ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 29 จากทั้งหมด 66 หน้า แสดงรายการที่ 561 - 580 จากข้อมูลทั้งหมด 1313 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
561 | ร่างระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. .... | กค | 08/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบการเบิกจ่ายเงินจากคลัง
การเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลัง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกระเบียบเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินจากคลัง การเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลังที่ใช้บังคับอยู่ในปัจจุบัน รวม 5 ฉบับ และกำหนดระเบียบวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับ การเบิกเงินจากคลัง การรับเงิน การจ่ายเงิน การเก็บรักษาเงิน ตลอดจนการนำเงินส่งคลังขึ้นใหม่ เพื่อรองรับการ ปฏิบัติงานของหน่วยงานต่าง ๆ ในระบบการบริหารงานการเงินการคลังภาครัฐด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) ให้เป็นไปโดยถูกต้อง และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจ พิจารณา ทั้งนี้ ให้รับข้อสังเกตของสำนักงบประมาณที่เห็นควรกำหนดข้อยกเว้นหลักการให้หน่วยงานผู้เบิกจะต้อง ปฏิบัติงานด้วยวิธีการส่งข้อมูลเข้าระบบเทอร์มินอลหรือระบบอิเล็กทรอนิกส์ กรณีระบบเกิดขัดข้องไว้ด้วย โดยให้ หน่วยงานผู้เบิกสามารถใช้สำเนากระดาษที่จัดพิมพ์ไว้แล้วเป็นหลักฐานอ้างอิงแทนเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้ง กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ให้ร่างระเบียบ ฯ ให้สอดคล้องตามบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยว ข้อง และข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่เห็นควรกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ใน ร่างระเบียบ ฯ ให้สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกาหลักเกณฑ์และวิธีการในการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐ พ.ศ. 2549 ที่ได้มีการประกาศใช้บังคับเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2550 ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการ ต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
562 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ พ.ศ. .... | พม | 01/05/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้มีคณะ กรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ และกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการดังกล่าว ให้มีหน้าที่เสนอคณะ รัฐมนตรีเกี่ยวกับนโยบายส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ และเสนอแนะให้มีการแก้ไขกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับหรือ มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ รวมทั้งกำหนดให้สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนา สังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการ ฯ และให้ส่งคณะกรรม การตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนัก เลขาธิการคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
563 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 24/04/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยการตรวจสอบและประเมินผลภาคราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้แต่ละกระทรวง แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลประจำกระทรวง และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมาย และร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับค่าตอบ แทนของคณะกรรมการตรวจสอบและประเมินผลประจำกระทรวง หากคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้คณะกรรมการดัง กล่าวได้รับค่าตอบแทนในการปฏิบัติงานเป็นเงินสมนาคุณเหมาจ่ายเป็นรายเดือน แทนการได้รับเบี้ยประชุม ก็ ต้องงดเบิกเบี้ยประชุมรายครั้ง รวมทั้งข้อสังเกตของสำนักงบประมาณที่เห็นควรพิจารณาค่าตอบแทนให้มีความ เหมาะสมกับมาตรฐานงานและให้เกิดความเป็นธรรมแก่ผู้ปฏิบัติงานอื่น ๆ โดยพิจารณาจากผลการปฏิบัติงาน ประกอบด้วย หากเดือนใดไม่มีการปฏิบัติงานให้แก่ทางราชการก็ไม่ต้องจ่ายค่าตอบแทนให้ ไปพิจารณาด้วย แล้ว ดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ค่าตอบแทนการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตามร่างระเบียบดังกล่าวในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ให้แต่ละกระทรวงเจียดจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ของกระทรวงที่ ได้รับการจัดสรรไว้แล้ว สำหรับงบประมาณปีต่อ ๆ ไปให้เสนอขอตั้งไว้ในงบประมาณรายจ่ายประจำปี
|
|||||||||||||||||||||||||||
564 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับงานโครงการหลวง พ.ศ. .... | กษ | 10/04/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับงานโครงการหลวง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงระเบียบสำนักนายก รัฐมนตรี ว่าด้วยการปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับงานโครงการหลวง พ.ศ. 2547 เพื่อให้การบริหารงานของหน่วยงาน ของรัฐที่เกี่ยวข้องกับงานโครงการหลวงสามารถดำเนินการต่อไปได้อย่างเหมาะสม เป็นระบบ มีประสิทธิภาพและ ครอบคลุมการดำเนินงานในเชิงนโยบาย และการประสานงานระดับชาติในการขยายผลของโครงการหลวงไปยัง พื้นที่สูงส่วนใหญ่ของประเทศ และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีที่ไม่เห็นควรกำหนดนิยาม "กปส." ในร่างข้อ 4 เนื่องจากความในข้อ 6 ของร่างระเบียบได้กำหนดไว้แล้วว่า คณะกรรมการประสานงานและสนับสนุนโครงการ หลวงเรียกโดยย่อว่า "กปส." และกำหนดให้คณะกรรมการ (กปส.) คณะอนุกรรมการและคณะทำงานตามระเบียบ เดิม ยังคงปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ (กปส.) คณะอนุกรรมการและคณะทำงานขึ้น ใหม่ตามร่างระเบียบนี้ภายในสามสิบวัน หรือหกสิบวัน ตามที่เห็นสมควรนับแต่วันที่ร่างระเบียบนี้มีผลใช้บังคับ ไป ประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
565 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 03/04/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะ
รัฐมนตรี คณะที่ 5 เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว โดยแก้ไขกำหนดให้ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ศภช.) เป็นหน่วยงาน ภายในสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แก้ไขวันใช้บังคับ องค์ประกอบของ คณะกรรมการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (กภช.) และคณะกรรมการอำนวยการเตือนภัยพิบัติแห่ง ชาติ (กอช.) เป็นต้น ทั้งนี้ ให้ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศในราช กิจจานุเบกษาเป็นต้นไป และให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแก้ไของค์ประกอบของ ศภช. โดย เพิ่มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นกรรมการ และให้ตัดปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสาร สนเทศและการสื่อสาร อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ ป่าและพันธุ์พืช ออก และองค์ประกอบของ กภช. โดยเพิ่มเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสน เทศ เป็นกรรมการ แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
566 | ขอให้คณะรัฐมนตรีทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติสุวรรณภูมิมหานคร พ.ศ. .... | มท | 03/04/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ที่มีมติเห็นชอบ
ให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรี (20 มิถุนายน 2549) ที่อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติสุวรรณภูมิมหานคร พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรี ชุดใหม่อีกครั้งหนึ่ง เป็น อนุมัติให้กระทรวงมหาดไทยถอนร่างพระราชบัญญัติสุวรรณภูมิมหานคร พ.ศ. .... ดังกล่าว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอได้ และมอบให้กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงาน คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติร่วมกันพิจารณากำหนดขอบเขตภารกิจการบริหารการพัฒนา และยกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการบริหารการพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดย รับประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ เกี่ยวกับกรณีขอให้มีคณะกรรมการเพื่อเชื่อมโยงภารกิจขององค์ กรปกครองส่วนท้องถิ่นกับภารกิจของส่วนภูมิภาค ควรพิจารณากำหนดขอบเขตภารกิจให้ครบถ้วนและชัดเจนก่อน ขอจัดตั้ง โดยดำเนินการภายใต้กรอบของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำหนดแนวทางการบริหารจัดการ องค์ ประกอบของคณะกรรมการ อำนาจหน้าที่และความเชื่อมโยงอย่างครอบคลุม และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดัง กล่าว ควรกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดเมื่อสามารถใช้องค์กรเป็นเครื่องมือบริหารจัดการและบูรณาการกิจกรรมพัฒนา และปัญหาต่าง ๆ ได้ทุเลาลงแล้ว สำหรับรูปแบบแนวทางการบริหารการพัฒนา นอกจากคณะกรรมการแล้ว ไม่สม ควรมีการจัดตั้งองค์กรอื่นใดขึ้นอีก นอกจากนี้องค์ประกอบของคณะกรรมการบริหารการพัฒนาพื้นที่ควรให้มีผู้ทรง คุณวุฒิเข้าร่วมเป็นกรรมการด้วย ไปประกอบการพิจารณา แล้วนำเสนอคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ พิจารณาต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
567 | การยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ | นร | 27/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี) เสนอร่าง
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 2 ฉบับ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ. 2545 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2546 และให้สำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี) รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงแก้ไขในส่วนของชื่อร่างระเบียบ ฯ ควรแก้ไขชื่อเป็นดังนี้ "ร่างระเบียบสำนักนายก รัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ. 2545 และที่ แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. .... และแก้ไขคำปรารภของร่างระเบียบเป็นดังนี้ "โดยที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 19 ธันวา คม 2549 เห็นชอบให้ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2546 เนื่องจากหมดภารกิจที่ภาครัฐจะต้องดำเนินการตามระเบียบสำนัก นายกรัฐมนตรีดังกล่าวแล้ว ประกอบกับการดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในระยะต่อไป อยู่ในหน้าที่ ความรับผิดชอบของบริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)" รวมทั้งแก้ไขความในร่างข้อ 1 ให้สอด คล้องกับชื่อร่างที่แก้ไขใหม่ แล้วให้นำเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาลงนาม และประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
568 | การปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อโรคเอดส์อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ พ.ศ. 2540 | นร | 27/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอการปรับปรุงระเบียบกระทรวงการ
คลังว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อโรคเอดส์อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ พ.ศ. 2540 โดยให้ครอบคลุมถึงเจ้า หน้าที่ที่เป็นข้าราชการซึ่งปฏิบัติหน้าที่ให้บริการดูแลผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ในหน่วยบริการดูแลอื่น ๆ เช่น โรง เรียน สถานสงเคราะห์ เป็นต้น ไม่เฉพาะหน่วยบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขเท่านั้น รวมทั้งพนักงานของ รัฐ และลูกจ้างประเภทต่าง ๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการดูแลผู้ที่ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เอชไอวีเช่นกัน และให้กระทรวงการคลังรับไปดำเนินการยกร่างระเบียบ ฯ โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่ เกี่ยวข้องที่เห็นควรปรับปรุงระเบียบให้ครอบคลุมถึงข้าราชการและลูกจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ปฏิบัติ หน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุขด้านการบำบัดการส่งเสริมสุขภาพ การฟื้นฟูสมรรถภาพ การควบคุมโรคและ การป้องกันโรค การกำจัด และการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีลักษณะที่เป็นการเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคเอดส์ และปรับ ปรุงความหมายของคำว่า "หน่วยบริการ" ตามร่างระเบียบให้ครอบคลุมเป็น "หน่วยบริการ หมายความว่า หน่วย งานของราชการที่ดำเนินงานทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานที่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามหน้าที่ ในการให้บริการดูแลผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ เช่น สถานสงเคราะห์ ศูนย์บริการทางสังคมประเภทต่าง ๆ ของทาง ราชการ เป็นต้น" ไปพิจารณาด้วย แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
569 | ร่างระเบียบและกรอบวงเงินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 พ.ศ. 2550 และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2550 | กก | 27/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 พ.ศ. 2550 และกีฬาอาเซียน
พาราเกมส์ ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2550 เสนอดังนี้ เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 พ.ศ. 2550 และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2550 ว่าด้วยการเงินและงบประมาณ พ.ศ. 2550 และว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ. 2550 รวม 2 ฉบับ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุ บัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ รวมทั้งเห็นชอบกรอบวงเงินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นใน การจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 พ.ศ. 2550 และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2550 จำนวนรวม 1,463 ล้านบาท และอนุมัติหลักการให้จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขัน โดย สนับสนุนค่าใช้จ่าย หรือดำเนินกิจกรรมอื่นที่เป็นการสนับสนุนการจัดการแข่งขัน ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการจัดการแข่ง ขัน ฯ เร่งรัดดำเนินการจัดหารายได้จากสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้ครอบคลุมประมาณการรายจ่ายให้มากที่สุด นอก เหนือจากนี้ให้ประสานขอตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
570 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. .... | นร | 20/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนด ให้มีคณะกรรมการพิจารณาบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานจังหวัดชายแดนภาคใต้ เรียกโดยย่อว่า ก.บ.จ.ต. และกำหนดประเภทของบำเหน็จความชอบออกเป็น 2 ประเภท คือ บำเหน็จความชอบที่เป็นตัวเงิน และ บำเหน็จความชอบที่ไม่เป็นตัวเงิน และส่งสำนักงานคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอ คณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้รับความเห็นของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่า คำ นิยาม "ทายาท" ตามร่างข้อ 4 ควรปรับปรุงให้เป็นไปตามแบบการร่างกฎหมาย เช่น ใช้คำว่า "สามีหรือภริยา" แทนคำว่า "คู่สมรส" และ "บุตร" แทนคำว่า "บุตรที่สืบสันดาน" รวมทั้งตัดข้อความ "ที่มีการจดทะเบียนรับรอง" ออกคงเหลือเฉพาะ "บุตรบุญธรรม" เป็นต้น ส่วนคณะกรรมการ ก.บ.จ.ต. ตามร่างข้อ 5 ได้กำหนดให้ปลัดกระทรวง กลาโหมและปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นรองประธานกรรมการแล้ว ดังนั้น ผู้แทนกระทรวงกลาโหมตาม (4) และ ผู้แทนกระทรวงมหาดไทยตาม (7) จึงควรระบุให้ชัดเจนยิ่งขึ้นว่า เป็นผู้ที่ปฏิบัติงานอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาค ใต้ นอกจากนี้ บำเหน็จความชอบซึ่งมิใช่เป็นตัวเงิน ตามร่างหมวด 3 ควรพิจารณาความเหมาะสมและเป็นไปได้ใน การขอพระราชทานเหรียญพิทักษ์เสรีชนด้วย เนื่องจากพื้นที่ปฏิบัติงานบางแห่งอาจไม่อยู่ในความหมายของคำว่า "ชายแดน" ตามกฎ ระเบียบ เกี่ยวกับการขอพระราชทานเหรียญราชการชายแดน
|
|||||||||||||||||||||||||||
571 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ (ฉบับที่ 8) พ.ศ. .... | ทก | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอร่างระเบียบ
สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศ (ฉบับที่ 8) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารแห่งชาติ รับผิดชอบงานธุรการ การประชุม การศึกษาหาข้อมูล และกิจการต่าง ๆ เกี่ยวกับงานของ คณะกรรมการ และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
572 | ร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลชั้นต้น) | ศย | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอร่างระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการ
ศาลยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการ ศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 ให้สามารถแต่งตั้งผู้พิพากษาศาลชั้นต้นจากข้าราชการตุลาการที่ดำรงตำแหน่งผู้พิพาก ษาประจำศาลมาแล้วไม่น้อยกว่าหนึ่งปี และต้องผ่านการประเมินผลตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ ก.ต. กำหนดเพื่อ คุ้มครองสิทธิในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมของประชาชน และรองรับการพิจารณาพิพากษาคดีครบองค์คณะ ตลอดจนการจัดอัตรากำลังของศาลยุติธรรมที่เหมาะสมและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และให้ส่งสำนักงานคณะกรรม การกฤษฎีกาตรวจพิจารณา รวมกับร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ มีสาระสำคัญคือ ให้มีตำแหน่งผู้พิพากษาอาวุโสพิจารณาพิพากษาคดีในศาลชั้นต้น ศาล อุทธรณ์ และศาลฎีกา และปรับปรุงอัตราเงินเดือนข้าราชการตุลาการและดะโต๊ะยุติธรรม ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ อนุมัติหลักการ และอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อให้เป็นร่างพระราช บัญญัติฉบับเดียว แล้วส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติ แห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
573 | ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราช
การแผ่นดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงแก้ไขกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยคณะกรรมการกฤษฎีกาคณะพิเศษ เนื่องจากถือเป็นกฎหมายสำคัญ โดยให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีในบางประเด็น เช่น การกำหนดให้จังหวัด มีฐานะเป็นนิติบุคคล และมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นหัวหน้าส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ จะมีผลให้จังหวัดเป็นหน่วยงานที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณได้โดยตรงแทนการได้รับการจัดสรรผ่านกระทรวง และกรม ควรให้มีการบริหารจัดการในลักษณะบูรณาการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น สำนักงบประมาณ สำนักงาน ก.พ.ร. และจังหวัด หรือส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยเน้นการกระจายแผนงาน โครงการต่าง ๆ ไป ยังจังหวัดให้มากขึ้นโดยระมัดระวังมิให้การจัดสรรงบประมาณซ้ำซ้อน ส่วนองค์ประกอบและวิธีการได้มาซึ่งกรรม การธรรมาภิบาลจังหวัด ควรระมัดระวังมิให้ฝ่ายการเมืองครอบงำได้ และควรพิจารณาว่า หากจะกำหนดองค์ ประกอบและวิธีการได้มาไว้ในร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ เพื่อความชัดเจน แทนการให้เป็นไปตามระเบียบที่คณะ รัฐมนตรีกำหนดจะเหมาะสมหรือไม่ ไปพิจารณาด้วย รวมทั้งให้สำนักงาน ก.พ.ร. รับความเห็นของคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับการกำหนดให้สำนักงาน ก.พ.ร. มีฐานะเป็นกรม จะต้องไม่เป็นภาระแก่งบประมาณ และค่าใช้จ่ายด้าน บุคลากรภาครัฐ และเร่งดำเนินการเพื่อนำเสนอร่างระเบียบที่จะต้องออกตามความในร่างพระราชบัญญัติฉบับ นี้ต่อคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว เพื่อเตรียมการรองรับการบริหารราชการแผ่นดินตามแนวทางที่เสนอไว้เป็นการล่วง หน้า
|
|||||||||||||||||||||||||||
574 | การยกเลิกการค้าต่างตอบแทนและการค้าแบบแลกเปลี่ยน | พณ | 27/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอเกี่ยวกับการยกเลิกการค้าต่างตอบแทน โดยยกเลิก
ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง แนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการการค้าต่างตอบแทน พ.ศ. 2547 รวมทั้งยก เลิกการค้าแบบแลกเปลี่ยน โดยยกเลิกและระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการค้าแบบแลกเปลี่ยน พ.ศ. 2549 โดยในส่วนของการค้าแบบแลกเปลี่ยนที่มีข้อผูกพันตามมติคณะรัฐมนตรีที่ออกไว้ก่อนหน้านี้ให้ปฏิบัติต่อไป เว้นแต่ คณะรัฐมนตรีจะมีมติเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่น สำหรับสัญญาการซื้อตอบแทนและการค้าแบบแลกเปลี่ยน ที่ได้มี การลงนามไปแล้ว ให้ดำเนินการต่อไปจนเสร็จสิ้น และในกรณีที่จะต้องนำเอาวิธีการซื้อขายแบบการค้าต่างตอบ แทน หรือการค้าแบบแลกเปลี่ยนมาใช้ในการบริหารจัดการสินค้าในสต๊อกรัฐบาล ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเสนอ คณะรัฐมนตรีพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป ทั้งนี้ การยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการค้าแบบแลกเปลี่ยน พ.ศ. 2549 มอบให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรียกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ แล้วส่งให้คณะ กรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
575 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ พ.ศ. .... | กค | 13/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ที่มีมติเห็น
ชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการ เดินทางไปราชการ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงแก้ไขเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ โดยนำ หลักเกณฑ์ตามระเบียบและหนังสือสั่งการต่าง ๆ เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการมารวมไว้เป็นฉบับ เดียวกัน และปรับปรุงแก้ไข หลักเกณฑ์ และอัตราการเบิกจ่ายให้เหมาะสมกับสภาพปัจจุบัน เพื่อความสะดวก คล่องตัว เอื้อประโยชน์ต่อการปฏิบัติงานของส่วนราชการในการศึกษาอ้างอิงและลดขั้นตอนเอกสารที่ไม่จำเป็น และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยเพิ่ม อัตราค่าเบี้ยเลี้ยงการเดินทางสำหรับผู้ดำรงตำแหน่งระดับ 1-2 เป็น 180 บาท/วัน และผู้ดำรงตำแหน่งระดับ 3-8 ให้เพิ่มเป็น 200 บาท/วัน และให้แก้ไขตำแหน่งของผู้มีสิทธิเบิกค่าเช่าที่พักเท่าที่จ่ายจริงตามความจำเป็น และเหมาะสม ในบัญชีหมายเลข 12 ของร่างข้อ 6 เนื่องจากมีการปรับปรุงโครงสร้างส่วนราชการ ทำให้บาง ตำแหน่งถูกยกเลิก และบางตำแหน่งสามารถเบิกจ่ายได้จากกฎหมายฉบับอื่น จึงควรแก้ไขให้ถูกต้องและเป็น ปัจจุบัน รวมทั้งแก้ไขคำว่า "รายคณะ" ในร่างข้อ 19 เกี่ยวกับการเบิกจ่ายค่าครองชีพเพื่อให้สามารถเบิกจ่าย ได้ในกรณีที่มีการเดินทางไปราชการคนเดียว แต่การจะใช้คำใดแทน ให้พิจารณาในชั้นการตรวจพิจารณาร่าง ระเบียบ ฯ ตามประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ สำหรับประเด็นที่ให้พิจารณาทบทวนอัตราค่า เช่าที่พักในต่างประเทศ ในบัญชีหมายเลข 7 ในประเภท ข และ ค ให้กระทรวงพาณิชย์รับไปหารือกับกระทรวง การต่างประเทศเพื่อให้ได้ข้อยุติ และแจ้งให้คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะ รัฐมนตรีทราบโดยเร็วเพื่อจะได้ปรับปรุงตามข้อยุติดังกล่าว แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ การเสนอร่างระเบียบ กระทรวงการคลัง ซึ่งออกโดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21(2) ของพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 ให้กระทรวงการคลังดำเนินการนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อให้สอดคล้องตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ ต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
576 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือนของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการ
คลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนนอกเหนือจากเงินเดือนของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราช การ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษาได้รับเงินค่า ตอบแทนรายเดือนในอัตราเท่ากับเงินวิทยฐานะ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่าง อนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
577 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์ พ.ศ. .... | กษ | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอร่างระเบียบสำนักนายก
รัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบาย พัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์ มีหน้าที่พัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์ทั้งระบบ และให้มีคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อ ให้คำปรึกษาและช่วยเหลือการดำเนินงานของคณะกรรมการ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมาย และร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
578 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประสานงานเพื่อบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม พ.ศ. .... | ทส | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอร่างระเบียบ
สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประสานงานเพื่อบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม พ.ศ. .... มีสาระ สำคัญคือ กำหนดมาตรการและวิธีการประสานงานระหว่างหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยว ข้องโดยตรงกับการบังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจ พิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
579 | ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เรื่อง การยกเลิกระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากการขายอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. .... และร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย เรื่อง การยกเลิกระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ 7 พ.ศ. 2529 ว่าด้วยการจัดการเกี่ยวกับอ้อยที่ถูกไฟไหม้ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | อก | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อย
และน้ำตาลทราย เรื่อง การยกเลิกระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียม จากการขายอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2530 ว่าด้วยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจากการขายอ้อยและน้ำตาลทราย ลงวันที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2530 และยกเลิกระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ 5 พ.ศ. 2531 ว่าด้วยการเรียกเก็บค่า ธรรมเนียมจากการขายอ้อยและน้ำตาลทราย ลงวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2531 และร่างระเบียบคณะกรรมการ อ้อยและน้ำตาลทราย เรื่อง การยกเลิกระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ 7 พ.ศ. 2529 ว่าด้วย การจัดการเกี่ยวกับอ้อยที่ถูกไฟไหม้ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ 7 พ.ศ. 2529 ว่าด้วยการจัดการเกี่ยวกับอ้อยที่ถูกไฟไหม้ ลงวันที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2529 และให้ส่งคณะ กรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รวมร่างระเบียบทั้ง 2 ฉบับเป็นฉบับเดียว แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
580 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า พ.ศ. 2548 พ.ศ. .... | พน | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงพลังงานเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง
ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า พ.ศ. 2548 พ.ศ. .... มีสาระ สำคัญคือ ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการกำกับดูแลกิจการไฟฟ้า พ.ศ. 2548 และให้ ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการ ต่อไปได้
|
.....