ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 25 จากทั้งหมด 66 หน้า แสดงรายการที่ 481 - 500 จากข้อมูลทั้งหมด 1313 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
481 | การแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการหักเงินค่าปรับไว้จ่ายเป็นสินบนรางวัล และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน | กค | 05/08/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติอนุมัติใน
หลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างข้อบังคับกระทรวงการคลังว่าด้วยการหักเงินค่าปรับก่อนนำส่งคลัง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกข้อบังคับกระทรวงการคลังว่าด้วยการหักเงินค่าปรับก่อนนำส่งคลัง พ.ศ. 2546 และข้อบังคับ กระทรวงการคลังว่าด้วยการหักเงินค่าปรับก่อนนำส่งคลัง (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2547 และกำหนดหลักเกณฑ์การหักเงิน ค่าปรับไว้จ่ายสินบน เงินรางวัล และค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน หลักเกณฑ์การจ่ายเงินค่าปรับ เงินสินบน เงินราง วัลและเงินค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และหลักเกณฑ์ วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับการเงิน การบัญชี และการรายงาน และ ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนรางวัลและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนรางวัลและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน พ.ศ. 2546 และ กำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินสินบน หลักเกณฑ์การจ่ายเงินรางวัล และหลักเกณฑ์การจ่ายค่าใช้จ่ายในการดำเนิน งาน และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนิน การต่อไปได้ สำหรับร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การกำหนดประเภทและอัตราการหักเงินค่าปรับก่อนนำ ส่งคลัง ให้ใช้ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การกำหนดประเภทและอัตราการหักเงินค่าปรับก่อนนำส่งคลังฉบับ เดิมไปก่อน จนกว่าส่วนราชการจะส่งข้อมูลเกี่ยวกับการจับผู้กระทำผิดกฎหมายที่ประสงค์หักเงินค่าปรับไว้เป็นสินบน รางวัลและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานส่งให้กระทรวงการคลัง เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาประกาศกำหนดประเภท อัตราการหัก และการแบ่งสัดส่วนเงินค่าปรับตามความเหมาะสมกับสภาพความยากลำบาก ตรากตรำ และเสี่ยงอัน ตรายในการปฏิบัติงาน
|
|||||||||||||||||||||||||||
482 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการประชุมระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 05/08/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยค่า
ใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการประชุมระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกการ ฝึกอบรมข้าราชการระดับต้น ระดับกลาง และระดับสูง และกำหนดให้การฝึกอบรมข้าราชการมี 2 ประเภท คือ การ ฝึกอบรมข้าราชการประเภท ก ได้แก่ การฝึกอบรมที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกินกึ่งหนึ่งเป็นบุคลากรของรัฐ ซึ่งเป็นข้า ราชการตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับทักษะพิเศษ ข้าราชการตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ ระดับทรง คุณวุฒิ ข้าราชการตำแหน่งประเภทอำนวยการระดับสูง และข้าราชการตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับต้น และระดับ สูง หรือตำแหน่งที่เทียบเท่า และการฝึกอบรมข้าราชการประเภท ข ได้แก่ การฝึกอบรมที่ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเกิน กึ่งหนึ่งเป็นบุคลากรของรัฐ ซึ่งเป็นข้าราชการตำแหน่งประเภททั่วไป ระดับปฏิบัติงาน ระดับชำนาญงาน และระดับ อาวุโสข้าราชการตำแหน่งประเภทวิชาการ ระดับปฏิบัติการ ระดับชำนาญการ และระดับชำนาญการพิเศษ และ ข้าราชการตำแหน่งประเภทอำนวยการ ระดับต้น หรือตำแหน่งเทียบเท่า รวมทั้งให้ปรับตำแหน่งของข้าราชการใน ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการฝึกอบรมให้สอดคล้องกับระบบตำแหน่งใหม่ ตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้ว ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
483 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยระบบการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. 2546 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารงบประมาณจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. 2549 พ.ศ. .... | นร | 29/07/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการ
บริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักการการบริหารงานจังหวัด และกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ โดยให้มีหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำแผนพัฒนาจังหวัด แผนพัฒนากลุ่มจังหวัด งบประมาณจังหวัดและงบประมาณกลุ่มจังหวัด และเห็นชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยระบบการบริหารจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. 2546 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารงบประมาณจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. 2549 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้ยกเลิกระเบียบสำนัก นายกรัฐมนตรี ว่าด้วยระบบการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. 2546 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า การบริหารงบประมาณจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. 2549 เนื่องจากได้มีการตราพระราชกฤษฎีกาว่าด้วการบริหาร งานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. .... ซึ่งมีบทบัญญัติครอบคลุมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ และการบริหารงบประมาณจังหวัดแบบบูรณาการแล้ว ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และ ให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาพร้อมกับร่างพระราช กฤษฎีกา ฯ
|
|||||||||||||||||||||||||||
484 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยรายจ่ายที่จำเป็นต้องจ่ายเพื่อจ่ายเป็นค่าสินบน รางวัล หรือค่าใช้จ่ายในการจัดให้ได้มาซึ่งเงินจากการสืบหาทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษา พ.ศ. .... | กค | 22/07/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่า
ด้วยรายจ่ายที่จำเป็นต้องจ่ายเพื่อจ่ายเป็นค่าสินบน รางวัล หรือค่าใช้จ่ายในการจัดให้ได้มาซึ่งเงินจากการสืบหา ทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้มีการจ่ายค่าตอบแทนการสืบหาทรัพย์ สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษาอันถือได้ว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดให้ได้มาซึ่งเงินอันพึงต้องชำระให้แก่รัฐบาล ตาม มาตรา 4 วรรคสอง (2) และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และอนุมัติให้ถอนร่างข้อบังคับกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินค่าตอบแทน การสืบหาทรัพย์สินของลูกหนี้ตามคำพิพากษา พ.ศ. .... และให้แจ้งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่าง อนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
485 | ร่างระเบียบกระทรวงแรงงานว่าด้วยการได้มา วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของผู้แทนองค์กรนายจ้างและผู้แทนองค์กรลูกจ้าง และวาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพิจารณาการทำงานของคนต่างด้าวและคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. .... | รง | 22/07/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงแรงงานเสนอร่างระเบียบกระทรวงแรงงานว่าด้วย
การได้มา วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของผู้แทนองค์กรนายจ้างและผู้แทนองค์กรลูกจ้าง และ วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพิจารณาการทำงาน ของคนต่างด้าวและคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนด วิธีการได้มา วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของผู้แทนองค์กรนายจ้างและผู้แทนองค์กรลูกจ้าง และวาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพิจารณาการทำ งานของคนต่างด้าว และคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การทำงานของคนต่างด้าว และให้ส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการ คณะรัฐมนตรี ที่เห็นควรแยกบทบัญญัติที่เกี่ยวกับคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์การทำงานของคนต่างด้าวเป็น อีกฉบับหนึ่ง เนื่องจากไม่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะรัฐมนตรีที่จะให้ความเห็นชอบ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
486 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 22/07/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า
ด้วยการพัสดุ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการดำเนินการเกี่ยวกับ การจัดหาพัสดุตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม จากเดิมที่กำหนด ให้แต่งตั้งจากข้าราชการ เป็นให้แต่งตั้งจากข้าราชการ พนักงานราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย หรือพนักงานของ รัฐ โดยให้คำนึงถึงลักษณะหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นสำคัญ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
487 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายความร่วมมือในการลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน พ.ศ. .... | นร | 15/07/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการตามที่สำนักงบประมาณเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย
คณะกรรมการนโยบายความร่วมมือในการลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ มีคณะกรรมการนโยบายความร่วมมือในการลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน กรรมการ มีอำนาจหน้าที่พิจารณาดำเนินการโครงการสำคัญ ความพร้อมในการระดมทุนของโครงการสำคัญ เสนอ นโยบาย แผนงาน กรอบการดำเนินการ และกำกับติดตามความก้าวหน้าเกี่ยวกับความร่วมมือในการลงทุนในโครง การที่สำคัญระหว่างภาครัฐและเอกชน รวมทั้งให้จัดตั้งสำนักงานความร่วมมือในการลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน ขึ้นเป็นหน่วยงานภายในสำนักงบประมาณ เพื่อเป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการ ฯ และให้ส่งเรื่องนี้ให้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา หากเห็นควรดำเนินการในรูปแบบใดขอให้ตรวจพิจารณาระเบียบ หรือ ยกร่างคำสั่งขึ้นใหม่ด้วยเพื่อจะได้นำเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาลงนามต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
488 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ พ.ศ. .... | วธ | 15/07/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะ
กรรมการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ พ.ศ. .... ที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุ บัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้มีคณะกรรมการพัฒนาสื่อปลอดภัยและ สร้างสรรค์แห่งชาติ กำหนดคุณสมบัติ วาระการดำรงตำแหน่ง องค์ประชุม และกำหนดอำนาจหน้าที่ของกรรมการ รวมทั้งกำหนดให้สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการ และให้ ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
489 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการเดินเรือระหว่างประเทศ พ.ศ. .... | คค | 08/07/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการอำนวย
ความสะดวกในการเดินเรือระหว่างประเทศ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีคณะกรรมการอำนวยความสะดวกในการเดิน เรือระหว่างประเทศ ทำหน้าที่กำหนดมาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกแก่เรือที่เดินทางมาจอดที่ท่าเรือไทย และจัดทำ คู่มือการอำนวยความสะดวกในการเดินเรือระหว่างประเทศ รวมทั้งประสานงานส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเอกสาร พิธีการ และขั้นตอนในทางปฏิบัติเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินเรือ และให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องใช้มาตรฐานและ ข้อพึงปฏิบัติที่กำหนดในคู่มือเป็นแนวทางในการอำนวยความสะดวกในการเดินเรือระหว่างประเทศ ซึ่งคณะกรรมการ ตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 6 ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
490 | ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดเก็บเงินจากการจำหน่ายน้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ภายในราชอาณาจักรเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. .... | อก | 01/07/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล
ทราย ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดเก็บเงินจากการจำหน่ายน้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลทรายขาว บริสุทธิ์ภายในราชอาณาจักรเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. .... ที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและ ร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และ เงื่อนไขแก่โรงงานในการจัดเก็บเงินรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายน้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ในราชอาณาจักร เข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย และกำหนดให้กรณีที่โรงงานไม่นำส่งเงินเข้ากองทุนภายในระยะ เวลาที่กำหนดในแต่ละกรณี ให้คิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 15 ต่อปีนับถัดจากวันที่ครบกำหนดนำส่งเงินแต่ละครั้ง และห้ามออกหนังสืออนุญาตขนย้ายน้ำตาลเพื่อบริโภคภายในประเทศของงวดถัดไป จนกว่าจะนำส่งเงินดังกล่าวเข้า กองทุนแล้วเสร็จ ทั้งนี้ ให้แก้ไขร่างข้อ 3 ให้เป็นไปตามมติคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย และให้ดำเนินการต่อ ไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
491 | ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง การพิจารณาช่วยเหลือการครองชีพข้าราชการระดับต้น [ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนเงินเพิ่ม การครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลืออาสาสมัครทหารพราน กระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลือสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] | กค | 17/06/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอการทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 พฤษภา
คม 2551 เรื่อง การพิจารณาช่วยเหลือการครองชีพข้าราชการระดับต้น เฉพาะในส่วนของเงินเพิ่มการครองชีพชั่ว คราวซึ่งกำหนดอัตราเดือนละ 1,000 บาท ปรับเพิ่มเป็นอัตราเดือนละ 1,500 บาท และให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2551 ซึ่งเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลัง รวม 3 ฉบับ ที่ดำเนินการให้ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 13 พฤษภาคม 2551 และเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลัง รวม 3 ฉบับ ได้แก่ ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูก จ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลืออาสาสมัครทหารพราน กระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และ ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลือสมา ชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ..... ที่ปรับปรุงใหม่ มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ผู้ที่ มีเงินเดือนหรือค่าตอบแทนไม่ถึงเดือนละ 11,700 บาท ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเดือนละ 1,500 บาท และเมื่อรวมเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวกับเงินเดือนหรือค่าตอบแทนแล้วต้องไม่เกินเดือนละ 11,700 บาท กรณี เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวรวมกับเงินเดือนหรือค่าตอบแทนที่ได้รับแล้วไม่ถึงเดือนล ะ 8,200 บาท ให้ได้รับเงิน เพิ่มการครองชีพชั่วคราวอีกจำนวนหนึ่งเพื่อให้มีรายได้รวมเป็นเดือนละ 8,200 บาท และให้ส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
492 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ พ.ศ. .... | กษ | 10/06/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย
คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ พ.ศ. .... ที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่ เสนอคณะรัฐมนตรีได้ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบายปาล์ม น้ำมันแห่งชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธานกรรมการ และ เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เป็นกรรมการและเลขานุการ รวมทั้งกำหนดวาระการดำรงตำแหน่ง การ พ้นจากตำแหน่ง การประชุมคณะกรรมการ และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ และให้สำนักงานเศรษฐกิจการ เกษตร เป็นสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการเพื่อปฏิบัติงานธุรการของคณะกรรมการ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
493 | การเพิ่มองค์ประกอบของคณะกรรมการตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร พ.ศ. 2534 | พณ | 10/06/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร
กระทรวงพาณิชย์ เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขข้อ 5 ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบ ฯ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2540 โดยเพิ่มเติมผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาเป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) และให้สำนักเลขาธิ การคณะรัฐมนตรีตรวจสอบร่างระเบียบ ฯ ให้เป็นไปตามแบบการร่างกฎหมาย โดยไม่ต้องส่งให้คณะกรรมการ ตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
494 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนพิเศษของข้าราชการ และลูกจ้างประจำผู้ได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างถึงขั้นสูงหรือใกล้ถึงขั้นสูงของอันดับหรือตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 03/06/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วย
การเบิกจ่ายค่าตอบแทนพิเศษของข้าราชการและลูกจ้างประจำผู้ได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างถึงขั้นสูงหรือใกล้ถึงขั้น สูงของอันดับหรือตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วย การเบิกจ่ายค่าตอบแทนพิเศษของข้าราชการและลูกจ้างประจำผู้ได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างถึงขั้นสูงหรือใกล้ถึงขั้น สูงสุดของอันดับหรือตำแหน่ง พ.ศ. 2550 โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2552 ดังนี้ แก้ไขนิยามคำว่า "ข้าราชการ" และ "ใกล้ถึงขั้นสูง" และแก้ไขถ้อยคำในข้อ 5 ข้อ 6 และข้อ 7 ของระเบียบ ฯ จาก "ถึงขั้นสูงหรือ ใกล้ถึงขั้นสูงของอันดับหรือตำแหน่ง" เป็น "ถึงขั้นสูงหรือใกล้ถึงขั้นสูงของระดับตำแหน่งในแต่ละประเภทตำแหน่ง รวมทั้งกำหนดการจ่ายเงินให้สอดคล้องกับระบบ GFMIS โดยไม่ปัดเศษสตางค์ทิ้ง และให้ส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
495 | แนวทางการพัฒนากิจการอวกาศของประเทศไทย และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ พ.ศ. .... | ทก | 03/06/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอดังนี้ เห็นชอบแนวทางการ
พัฒนากิจการอวกาศของประเทศไทย เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการพัฒนาและประยุกต์ใช้เทคโนโลยีอวกาศ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ โดยยกเว้นการจัดตั้งองค์การอวกาศแห่งชาติ และให้รับข้อสังเกตของกระทรวง การคลัง เกี่ยวกับการพัฒนากิจการด้านอวกาศเป็นกิจการที่ต้องใช้เงินงบประมาณในการลงทุนจำนวนมาก และ อาจส่งผลกระทบต่อการจัดสรรงบประมาณเพื่อพัฒนาในด้านอื่นๆ จึงควรมีการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ และคำนึงถึงความคุ้มค่าและผลประโยชน์หรือผลลัพธ์สาธารณะที่คาดว่าประชาชนจะได้รับเป็นสำคัญไปพิจารณา ด้วย และเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายอวกาศ แห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ กำหนดวาระการดำรง ตำแหน่ง การพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กำหนดองค์ประชุมของคณะกรรมการ และกำหนดให้ สำนักงานกิจการอวกาศแห่งชาติ สำนักงานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ทำหน้าที่เป็น สำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการ ฯ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่ เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ฯ ที่กำหนดให้คณะกรรมการ ยกร่างกฎหมายจัดตั้งองค์การอวกาศแห่งชาติ เพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี และให้รับข้อสังเกตของส่วน ราชการที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ข้อส้งเกตของสำนักงาน ก.พ.ร. เกี่ยวกับการดำเนินการยกร่างกฎหมายจัดตั้งองค์การ อวกาศแห่งชาติ โดยมีเป้าหมายให้กฎหมายดังกล่าวมีผลใช้บังคับภายในระยะเวลา 3 ปีนับตั้งแต่วันที่คณะกรรม การนโยบายอวกาศแห่งชาติประชุมนัดแรก นั้น เป็นเรื่องการจัดตั้งหน่วยงาน ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติกำหนดขั้น ไว้แล้ว จึงเห็นควรดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีต่อไป และข้อสังเกตของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับค่าใช้จ่าย สำหรับคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ และคณะทำงาน รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ใช้ถ้อยคำที่มีความหมายค่อน ข้างกว้างและอาจทำให้เกิดปัญหาในการใช้จ่ายงบประมาณ จึงควรกำหนดให้ชัดเจน ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนิน การต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||
496 | ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดเก็บเงินจากการจำหน่ายน้ำตาลทรายขาว และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ภายในราชอาณาจักร เข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. .... | อก | 27/05/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อย
และน้ำตาลทราย ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการจัดเก็บเงินจากการจำหน่ายน้ำตาลทรายขาว และน้ำ ตาลทรายขาวบริสุทธิ์ภายในราชอาณาจักรเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนด ราคาจำหน่ายน้ำตาลทราย ณ หน้าโรงงาน ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม ดังนี้ น้ำตาลทรายขาว ราคากิโลกรัมละ 19.00 บาท และน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ราคากิโลกรัมละ 20.00 บาท และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมาย และร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับ ข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่า เงินรายได้ที่นำส่งเข้ากองทุนอ้อยและน้ำตาลทรายตามร่างระเบียบ ดังกล่าวที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอเป็นรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการปรับราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายภายในประเทศ ซึ่งมีผลกระทบกับผู้บริโภคภายในประเทศ หากจะพิจารณากำหนดแนวทางให้มีการนำเงินรายได้บางส่วนจากการ ส่งออกน้ำตาลไปจำหน่ายยังต่างประเทศส่งเข้ากองทุน ฯ ด้วย เพื่อความเท่าเทียมกันจะสามารถกระทำได้หรือไม่ เพียงใด
|
|||||||||||||||||||||||||||
497 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการหักเงินสะสม การเบิกจ่ายเงินสมทบ เงินชดเชย และการส่งเงินเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. .... | กค | 27/05/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วย
การหักเงินสะสมการเบิกจ่ายเงินสมทบ เงินชดเชย และการส่งเงินเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ. .... มี สาระสำคัญคือ กำหนดเกี่ยวกับการหักเงินสะสมโดยให้ทางราชการหักเงินเดือนของสมาชิกเพื่อนำส่งเป็นเงินสะสม เข้ากองทุน ให้แก่สมาชิกตามความประสงค์ของสมาชิกผู้นั้น โดยต้องไม่ต่ำกว่าร้อยละ 3 และไม่เกินร้อยละ 15 ของ เงินเดือนที่สมาชิกได้รับก่อนหักภาษี และปรับปรุงแก้ไขการคำนวณเงินสะสม เงินสมทบ และเงินชดเชย เพื่อนำส่ง เข้ากองทุนให้เป็นไปตามผลการคำนวณโดยไม่ปัดเศษของบาททิ้งดังวิธีที่ปฏิบัติในปัจจุบัน รวมทั้งกำหนดวิธีปฏิบัติ ในการเบิกจ่ายเงินให้สอดคล้องกับโครงการจ่ายเงินเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของข้าราชการโดยตรง และให้ส่งคณะ กรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
498 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนลานกีฬาต้านยาเสพติด พ.ศ. .... | ยธ | 20/05/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย
กองทุนลานกีฬาต้านยาเสพติด พ.ศ. .... ที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะ รัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนลานกีฬาต้าน ยาเสพติด พ.ศ. 2540 และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนลานกีฬาต้านยาเสพติด (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2541 และให้จัดตั้งกองทุนลานกีฬาต้านยาเสพติดขึ้นในสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปราม ยาเสพติด รวมทั้งให้มีคณะกรรมการกองทุน ฯ มีปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานกรรมการ และเลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นกรรมการและเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่พิจารณากำหนด ระเบียบหรือหลักเกณฑ์ และอนุมัติการใช้จ่ายเงินหรือทรัพย์สินของกองทุน ฯ ควบคุมดูแลเกี่ยวกับการรับ การ จ่ายและการเก็บรักษาเงินหรือทรัพย์สินของกองทุน ฯ และกำหนดให้กรณีที่การดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ การจัดตั้งกองทุน ฯ สิ้นสุดลง ให้กองทุน ฯ เป็นอันยกเลิก ถ้ามีเงินเหลือจ่ายให้นำส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน สำหรับทรัพย์สินคงเหลือให้ถือปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการโดยอนุโลม และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
499 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว และเงินช่วยเหลืออาสาสมัครทหารพราน กระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลือสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ .... (ถูกยกเลิกโดย 9417/2551) | กค | 20/05/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วย
การเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่าง ระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว และเงินช่วยเหลืออาสา สมัครทหารพราน กระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงิน ค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว และเงินช่วยเหลือสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ มีสาระสำคัญคือ ปรับขยายเพดานเงินเดือนข้าราชการระดับต้น (ระดับ 5 ลงมา หรือเทียบเท่า) ให้ได้รับค่าครองชีพเพิ่มขึ้นจากอัตราขั้นต่ำเดือนละ 7,700 บาท เป็นเดือนละ 8,200 บาท และ จากอัตราขั้นสูงเดือนละ 11,000 บาท เป็นเดือนละ 11,700 บาท รวมทั้งให้ปรับเงินช่วยเหลือการครองชีพของ เจ้าหน้าที่ของรัฐอื่นที่ได้รับในลักษณะเช่นเดียวกับเงินค่าครองชีพของข้าราชการ ได้แก่ ลูกจ้างประจำ อาสาสมัคร ทหารพราน กระทรวงกลาโหม และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่ วันที่ 1 พฤษภาคม 2551 เป็นต้นไป และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอ คณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
500 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ พ.ศ. .... | รง | 06/05/2551 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 ที่มีมติเห็น
ชอบร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติ พ.ศ. .... ที่ กระทรวงแรงงานเสนอ มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้มีคณะกรรมการพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพ แห่งชาติ (กพร.ปช.) ทำหน้าที่กำหนดนโยบายและทิศทางการพัฒนาแรงงาน และประสานงานการฝึกอาชีพของ ผู้อยู่ในกำลังแรงงานให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกำหนด วาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการ องค์ประชุม และเบี้ยประชุม ทั้งนี้ ให้ตัดเรื่องการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรม การพัฒนาแรงงานและประสานงานการฝึกอาชีพแห่งชาติในกรมพัฒนาฝีมือแรงงานออก รวมทั้งให้กระทรวงแรง งานปรับโครงสร้างการบริหารจัดการภายในหน่วยงานขึ้นมารองรับภารกิจดังกล่าวให้เกิดความต่อเนื่อง และให้ ส่งร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไป ได้ |
.....