ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 27 จากทั้งหมด 66 หน้า แสดงรายการที่ 521 - 540 จากข้อมูลทั้งหมด 1313 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
521 | ยุทธศาสตร์ชาติเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัยและร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ พ.ศ. .... | พม | 18/12/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ เห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
ยุทธศาสตร์ชาติเพื่อการพัฒนาที่อยู่อาศัย มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การพัฒนาที่อยู่อาศัยของประเทศมีทิศทางที่เหมาะ สม ครอบคลุมการพัฒนาที่อยู่อาศัยทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย และเป็นกรอบการพัฒนาที่อยู่อาศัย รวมทั้งเพื่อการปรับปรุงสถานะภาพที่อยู่อาศัยในปัจจุบันสู่มิติการผลิตที่มีประสิทธิภาพ มีผลผลิตตรงตามความต้อง การของประชาชนอย่างแท้จริง โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและความเห็นของคณะกรรมการกลั่น กรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 เกี่ยวกับการดำเนินการตามแผนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ ฯ ควร พิจารณาความพร้อมในการดำเนินการว่า ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน เรื่องที่อยู่อาศัยได้ดีจะมีความพร้อมตามแผนนี้มากกว่าการเคหะแห่งชาติ หรือไม่ และควรมีวิธีที่ทำให้ประชาชนเกิด ความรู้สึกเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยอย่างแท้จริง เพื่อป้องกันการเปลี่ยนแปลงที่อยู่อาศัย ไปพิจารณาต่อไปด้วย และ อนุมัติหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระ สำคัญคือ ให้มีคณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยระดับชาติ มีอำนาจหน้าที่ทางวิชาการ และเสนอนโยบายเกี่ยวกับ เรื่องนี้อันจะเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะและไม่กระทบต่อโครงสร้างการใช้อำนาจของรัฐ และส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยรับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะ รัฐมนตรีในประเด็นร่างระเบียบ ฯ สอดคล้องกับพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 มาตรา 11 (8) หรือไม่ และความเห็นของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ ที่เห็นควรพิจารณาความเหมาะสมของชื่อร่างระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||
522 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาเด็กปฐมวัยของชาติ พ.ศ. .... | ศธ | 11/12/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยการพัฒนาเด็กปฐมวัยของชาติ พ.ศ. .... เพื่อให้เด็กปฐมวัยได้รับการพัฒนาอย่างมีคุณภาพตามเจตนารมณ์ของ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และเพื่อประโยชน์ในการประสานการดำเนินงานเกี่ยวกับการพัฒนาเด็กปฐมวัย ของทุกกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยให้มีคณะกรรมการการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ประกอบด้วยนายก รัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการโดยตำแหน่ง กรรมการผู้ทรงคุณ วุฒิจำนวนไม่เกิน 15 คน โดยมีผู้ที่เลขานุการสภาการศึกษามอบหมายเป็นกรรมการและเลขานุการ และให้สำนัก งานมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาเรียนรู้ สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการ ของคณะกรรมการ ฯ รวมทั้งให้มีคณะกรรมการสนับสนุนงานเด็กปฐมวัย ประกอบด้วยรองประธานกรรมการคนที่ 2 ของคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการโดยตำแหน่ง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะ กรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติที่คัดเลือกกันเอง จำนวน 5 คน เป็นกรรมการ และส่งคณะกรรมการตรวจสอบ ร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยให้รับความเห็นของ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับรูปแบบและการใช้ถ้อยคำในร่างระเบียบดังกล่าวที่สอด คล้องกับหลักกฎหมาย สมควรที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีจะได้ พิจารณาต่อไป และเพิ่มผู้แทนหน่วยงานที่ดำเนินการเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือเด็ก เช่น ปลัดกระทรวงยุติธรรม และอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นต้น เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติด้วย รวมทั้งการจ่ายเบี้ย ประชุมกรรมการให้เบิกจ่ายเป็นรายครั้ง และให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาเบี้ยประชุมกรรมการ พ.ศ. 2547 ไป พิจารณาด้วย |
|||||||||||||||||||||
523 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าสอนพิเศษและค่าสอนเกินภาระงานสอนในสถานศึกษาและสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. .... | กค | 11/12/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิก
จ่ายเงินค่าสอนพิเศษและค่าสอนเกินภาระงานสอนในสถานศึกษาและสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. .... ที่คณะกรรม การตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้ว โดยได้แก้ไขเพิ่มเติมสาระ สำคัญในบางประเด็น อาทิ แก้ไขหลักเกณฑ์การคำนวณหน่วยชั่วโมงการสอนจากเดิมที่แยกคำนวณหน่วยชั่วโมง การสอนภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติออกจากกัน เป็นการคำนวณหน่วยชั่วโมงการสอนโดยใช้หลักเกณฑ์เดียวกัน และเพิ่มเติมบัญชีท้ายระเบียบเป็นบัญชีหมายเลข 2 - 6 เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับผู้ทำการสอนที่มีสิทธิได้ รับเงินค่าสอนเกินภาระงานสอนในสถานศึกษา สถาบันอาชีวศึกษา สถาบันอุดมศึกษา สถาบันอุดมศึกษาที่มี การสอนระดับมัธยมศึกษา และสถาบันอุดมศึกษาที่มีการสอนระดับต่ำกว่าปริญญาตรี เป็นต้น และให้ดำเนิน การต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
524 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว และเงินช่วยเหลืออาสาสมัครทหารพราน กระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 04/12/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิก
จ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลืออาสาสมัครทหารพราน กระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงร่างระเบียบกระทรวงการคลัง ฯ พ.ศ. 2548 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยปรับอัตราเงินค่าตอบแทนอาสาสมัครทหารพราน กระทรวงกลาโหม เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 4 ของเงินค่า ตอบแทนที่ได้รับอยู่เดิม รวมทั้งกำหนดรายได้ขั้นสูงของอาสาสมัครทหารพราน กระทรวงกลาโหม ที่มีสิทธิได้ รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเป็นไม่เกินเดือนละ 11,000 บาท และกำหนดรายได้ขั้นต่ำเป็นเดือนละ 7,700 บาท และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้ว ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
525 | การจ่ายเงินเพิ่มพิเศษรายเดือนให้แก่ผู้ปฏิบัติงานประจำบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด สำนักงานปัตตานี | กค | 27/11/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด
(บสก.) จ่ายเงินเพิ่มพิเศษรายเดือนให้แก่ผู้ปฏิบัติงานประจำบริษัท บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด สำนัก งานปัตตานี จากเดิมในอัตราคนละ 1,000 บาทต่อเดือน เป็นในอัตราคนละ 3,000 บาทต่อเดือน โดยให้มีผลตั้งแต่ วันที่ 1 ตุลาคม 2549 เป็นต้นไป โดยให้ถือว่าเงินสวัสดิการพิเศษดังกล่าวเป็นเงินค่าตอบแทนพิเศษตามร่างระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. .... และ เมื่อร่างระเบียบ ฯ รวมทั้งอัตราเงินค่าตอบแทนพิเศษมีผลบังคับใช้แล้ว ให้ บสก. จ่ายค่าตอบแทนตามที่กำหนดใน ระเบียบ ฯ ดังกล่าว
|
|||||||||||||||||||||
526 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ พ.ศ. .... | กษ | 27/11/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารจัดการผลไม้ มีอำนาจหน้าที่ในการบริหารจัดการนโยบายและแผนบูรณาการด้านการผลิตและการตลาดไม้ผล โดยให้กระทรวง เกษตรและสหกรณ์ให้รับข้อสังเกตของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่เห็นควรแก้ไขชื่อร่างระเบียบ ฯ เป็น "ระเบียบสำนัก นายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารจัดการส่งเสริมและพัฒนาผลไม้ไทย" และแก้ไขชื่อนิยามและความหมายของนิยาม "การพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้" เป็น "การบริหารจัดการส่งเสริมและพัฒนาผลไม้ไทย" หมายความว่า การ บริหารจัดการวางแผนการส่งเสริมและพัฒนาผลไม้ไทยแบบบูรณาการครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลาย น้ำ อย่างเป็นระบบครอบคลุมถึงระบบการผลิตตั้งแต่การคัดเลือกพันธุ์ การเพาะปลูก การเก็บเกี่ยว หลังการเก็บ เกี่ยว การแปรรูป การตลาด การบรรจุภัณฑ์ และการขนส่งผลไม้ไทยให้ได้คุณภาพ มาตรฐานว่าด้วยความปลอดภัย สูงสุด และลดความสูญเสียทุกกระบวนขั้นตอนการบริหารจัดการ ตลอดทั้งวางแผนการเพาะปลูกให้เหมาะสม สอด คล้องกับสภาวการณ์ตลาดทั้งภายใน และส่งออกที่เป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||
527 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ พ.ศ. .... | นร | 30/10/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม) เสนอร่าง
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีคณะ กรรมการเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ เรียกโดยย่อว่า คสส. มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ โดย ให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่เสนอแนะ กำหนดนโยบาย แผนงานและแนวทางการสร้างความสมานฉันท์แห่ง ชาติ รวมทั้งเสนอแนะให้มีการแก้ไขกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เพื่อให้เอื้อต่อการสมานฉันท์แห่งชาติ ประสาน ความร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการเสริมสร้างความสมานฉันท์ การมีส่วนร่วมของประชาชน การแก้ปัญหา ความขัดแย้งโดยสันติวิธี และให้มีสำนักงานเสริมสร้างความสมานฉันท์แห่งชาติ เป็นหน่วยงานภายในกระทรวง ยุติธรรม ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการ และเป็นหน่วยงานในการบริหารจัดการดำเนิน งานตามภารกิจที่คณะกรรมการมอบหมาย และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่ เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
528 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยระบบบริหารจัดการเพื่อการเสริมสร้างสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. .... | นร | 30/10/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติอนุมัติ
หลักการตามที่ ศอ.บต. เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยระบบบริหารจัดการเพื่อการเสริมสร้างสันติสุข ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. .... เพื่อจัดระบบความสัมพันธ์ของระบบการบริหารราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในรูปแบบต่าง ๆ ให้ประสานสอดคล้องสนับสนุนเกื้อกูลกัน เพื่อสร้างความเป็นเอกภาพในทางนโยบาย การปฏิบัติ จัดทำและการติดตามประเมินผล การแก้ไขปัญหาและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้สอดคล้องสัมพันธ์กันเพื่อ ให้มีการบริหารจัดการทรัพยากรทางการบริหารให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งเพื่อสร้างความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ทุกฝ่ายได้ตระหนักถึงการทำงานที่จะต้องบูรณาการโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมเพื่อสร้างพลังในการจัดการกับปัญหา และเพื่อให้มีระบบในการบริหารจัดการที่เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล สามารถนำสันติสุขกลับคืนสู่พื้นที่ได้อย่างยั่งยืน และประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างสมานฉันท์ภายใต้ วัฒนธรรมที่หลากหลาย และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจ พิจารณา โดยรับประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ ที่เห็นควรกำหนดให้มีการประเมินผลและติดตาม การประเมินผลเป็นระยะ ๆ และควรมีวิธีการประเมินผลที่ชัดเจน มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ มีกำหนดระยะเวลา และ มีมาตรการตัวชี้วัดที่เป็นรูปธรรม โดยอาจกำหนดเรื่องการประเมินผลและติดตามไว้ในร่างระเบียบ ฯ เป็นการเฉพาะ และมีข้อสังเกตว่า การบริหารจัดการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะมีวิธีการอย่างไรที่จะทำให้การปฏิบัติงานของ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเป็นไปได้อย่างรวดเร็วและทันกาล นอกจากนี้ จังหวัดสตูลซึ่งมีเขตติดต่อกับจังหวัดชายแดนภาค ใต้ ควรจะให้ร่างระเบียบในเรื่องนี้ครอบคลุมด้วย หรือไม่ ไปประกอบการตรวจพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||
529 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินและฟื้นฟูพัฒนาอาชีพเกษตรกรและผู้ยากจน พ.ศ. .... | นร | 30/10/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการแก้ไขปัญหาหนี้สินและฟื้น
ฟูพัฒนาอาชีพเกษตรกรและผู้ยากจน พ.ศ. .... ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วนำเสนอคณะ รัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่า สมควรพิจารณาความจำเป็นและความเหมาะสมในการออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้ เนื่องจากปัจจุบัน มีหลายหน่วยงาน หรือองค์กรในภาคราชการที่มีภารกิจด้านแก้ไขปัญหาของเกษตรกรและผู้ยากจนอยู่แล้ว อาจเป็น การเพิ่มความซ้ำซ้อนในการแก้ไขปัญหามากยิ่งขึ้น และการกำหนดให้มีคณะกรรมการ โดยมีนายกรัฐมนตรีหรือรอง นายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธาน และมีผู้แทนหน่วยงานราชการและองค์กรต่าง ๆ จำนวนมาก เป็นกรรมการ อาจทำให้การกำหนดนโยบายและแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างไม่คล่องตัวได้ ซึ่งในการแก้ไขปัญหาหนี้สิน และฟื้นฟูพัฒนาอาชีพเกษตรกรและผู้ยากจน หากให้จังหวัดหรืออำเภอที่อยู่ใกล้ชิดกับเกษตรกรในพื้นที่เป็นผู้แก้ไข ปัญหาจะได้ผลมากกว่าการตั้งคณะกรรมการหรือไม่ |
|||||||||||||||||||||
530 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ. .... | สธ | 30/10/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้มีคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ มี หน้าที่รับผิดชอบในการกำหนดนโยบายแห่งชาติด้านยา และแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบยาแห่งชาติ และให้ มีสำนักพัฒนาระบบยาแห่งชาติเป็นหน่วยงานในการบริหารและจัดการ ประสานงาน กำกับ และดูแลให้มีการนำ นโยบายไปสู่การปฏิบัติอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่าง อนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยไม่จัดตั้งหน่วยงานใหม่ แต่ให้หน่วยงานภายในสำนักงานคณะ กรรมการอาหารและยา ทำหน้าที่ฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ และให้รับความเห็น ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เห็นควรให้กองควบคุมยาในสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เป็นฝ่ายเลขานุการ ของคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ และควรกำหนดให้เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เป็นเลขานุ การ ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||
531 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. .... | กค | 22/10/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการจัด
ซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดซื้อจัดจ้างและการ บริหารพัสดุภาครัฐ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี และส่ง สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยรับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ไปพิจารณาด้วยว่า มาตรา 3/1 แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2545 เป็นมาตราที่ให้อำนาจในการตราพระ ราชกฤษฎีกาที่ครอบคลุมการบริหารราชการอย่างกว้างขวาง การที่กระทรวงการคลังเสนอกฎเกณฑ์เกี่ยวกับการ จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐซึ่งเป็นเรื่องเฉพาะ โดยเปลี่ยนจากระเบียบที่ใช้อยู่เดิมมาออกเป็นพระราช กฤษฎีกา โดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดินดังกล่าวจะกระทำได้หรือไม่ เพียง ใด แล้วดำเนินการต่อไปได้ และอนุมัติให้ถอนร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. .... ออกจากการ พิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
|
|||||||||||||||||||||
532 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมสภาองค์กรชุมชน พ.ศ. .... | พม | 22/10/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอร่าง
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมสภาองค์กรชุมชน พ.ศ. .... เพื่อส่งเสริมให้ชุมชนและประชาชนได้มีการ รวมตัวในรูปแบบสภาองค์กรชุมชนเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ชุมชน และเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วน ร่วมในการพัฒนาทุกระดับอย่างมีประสิทธิภาพ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ทั้งนี้ คณะ รัฐมนตรีมีข้อสังเกตว่า ร่างระเบียบฉบับนี้เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ และการปฏิบัติงานขององค์กรปกครองส่วนท้อง ถิ่น และแนวทางการพัฒนาท้องถิ่นในด้านต่าง ๆ จึงสมควรรับฟังความเห็นของคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้ แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ เป็นต้น เพื่อประกอบการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และให้รับความเห็น ในบางประเด็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ความเห็นของกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับการจัดตั้งสภาองค์กรชุมชน ตามร่างระเบียบ ฯ จะก่อให้เกิดความสับสนและความขัดแย้งในพื้นที่เนื่องจากไม่กำหนดองค์ประกอบขององค์กรชุมชน ที่ยื่นคำขอจดแจ้งการจัดตั้ง และในการจัดทำข้อบังคับการดำเนินงานก็ให้เป็นไปตามความต้องการขององค์กรชุมชน แต่ละแห่งโดยไม่มีกรอบแนวทางปฏิบัติและมาตรการกำกับดูแลให้เป็นมาตรฐานเดียวกันแต่อย่างใด ส่วนอำนาจหน้า ที่ของคณะกรรมการส่งเสริมสภาองค์กรชุมชน ที่กำหนดให้ประสานงานและบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน ภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายสภาองค์กรชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหนุนเสริมการพัฒนา ของสภาชุมชน รวมทั้งการติดตามผล นั้น อาจขัดต่อแนวทางปฏิบัติตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่น ดิน พ.ศ. 2534 ซึ่งเป็นกฎหมายที่ใช้บังคับเป็นการทั่วไป โดยได้กำหนดให้ส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐมีอำนาจ หน้าที่ในการบริหารงานในพื้นที่ไว้แล้ว เป็นต้น ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||
533 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 2 ฉบับ | พม | 22/10/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนัก นายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมและประสานงานสถาบันครอบครัวแห่งชาติ พ.ศ. .... โดยร่างระเบียบสำนักนายก รัฐมนตรีทั้งสองฉบับมีสาระสำคัญคือ แก้ไขปรับปรุงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมและประสาน งานสตรีและสถาบันครอบครัวแห่งชาติ พ.ศ. 2546 โดยกำหนดเนื้อหาว่าด้วยการส่งเสริมและประสานงานสตรีและ การส่งเสริมและประสานงานสถาบันครอบครัวแยกออกจากกัน และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและ ร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี ไปพิจารณาด้วยว่า ปัจจุบันไม่มีหน่วยงานที่มีฐานะเป็น "ทบวง" แล้ว จึงสมควรพิจารณาว่าหากตัดถ้อยคำดังกล่าว ในความหมายของคำนิยาม "หน่วยงานของรัฐ" จะเหมาะสมหรือไม่
|
|||||||||||||||||||||
534 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อโรคเอดส์อันเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 25/09/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการสง
|
|||||||||||||||||||||
535 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจำหน่ายหุ้นและซื้อหุ้นของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 25/09/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการ
จำหน่ายหุ้นและซื้อหุ้นของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงระเบียบว่าด้วยการจำหน่าย หุ้นและซื้อหุ้นของส่วนราชการ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยกำหนดนิยามคำว่า "จำหน่าย" ให้สอดคล้องกับ ธุรกรรมการจำหน่ายหุ้น และปรับปรุงเกี่ยวกับลักษณะของหุ้นที่จะซื้อกรณีหุ้นเพิ่มทุนตามสิทธิที่จัดสรรให้แก่ผู้ถือ หุ้นเดิม และเพิ่มเติมลักษณะของหุ้นนิติบุคคลที่ส่วนราชการจะซื้ออีก 2 ชนิด คือ หุ้นเพิ่มทุนที่จัดสรรให้แก่ผู้ถือ หุ้นเดิม และหุ้นในนิติบุคคลที่จะซื้อคืนทั้งหมดหรือบางส่วนตามเงื่อนไขหรือสิทธิภายในระยะเวลาที่กำหนด รวมทั้ง เพิ่มเติมกรณีการจำหน่ายหุ้นนิติบุคคล โดยให้ครอบคลุมถึงกรณีการจำหน่ายหุ้นโดยมีเงื่อนไขหรือกำหนดสิทธิให้ สามารถซื้อหุ้นดังกล่าวทั้งหมดหรือบางส่วนคืนจากสถาบันการเงินที่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบ ประมาณได้ และกำหนดความชัดเจนเกี่ยวกับวิธีการจำหน่ายหุ้น ได้แก่ การดำเนินการผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทย และการจำหน่ายให้กับสถาบันการเงินที่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ และ ให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการ ต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
536 | ระเบียบมหาเถรสมาคม ว่าด้วยการเผยแผ่พระพุทธศาสนา พ.ศ. 2550 | พศ | 25/09/2550 | ||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นำเสนอมติมหาเถรสมาคม ในการประชุมครั้งที่ 19/2550 เมื่อวันที่
10 กันยายน 2550 ซึ่งมีมติเห็นชอบระเบียบมหาเถรสมาคม ว่าด้วยการเผยแผ่พระพุทธศาสนา พ.ศ. 2550 โดย สาระสำคัญของร่างระเบียบฯ กำหนดให้มีศูนย์กลางรวบรวมเทคโนโลยีสารสนเทศ บุคลากรการเผยแผ่พระพุทธ ศาสนา และกองทุนเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนา เป็นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ เป็นสถาบันพัฒนาบุคลา กรการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ทั้งส่วนกลางและประจำจังหวัด
|
|||||||||||||||||||||
537 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติ พ.ศ. .... | กก | 18/09/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอร่างระเบียบสำนักนายก
รัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งชาติ พ.ศ. .... โดยได้ยุบรวมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ในเรื่องนี้รวม 3 ฉบับ และจัดทำเป็นฉบับเดียวกันเพื่อให้สะดวกในการนำมาใช้และอ้างอิง สำหรับสาระสำคัญของ ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฉบับนี้ เป็นการกำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยว แห่งชาติ วาระการดำรงตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ ฯ และให้ส่งคณะ กรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
538 | ร่างระเบียบกรมบัญชีกลางว่าด้วยการจ่ายเงินเดือนให้แก่ข้าราชการซึ่งออกจากราชการโดยคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือถูกลงโทษทางวินัยแล้วได้รับการพิจารณายกโทษ พ.ศ. .... | กค | 18/09/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกรมบัญชีกลางว่า
ด้วยการจ่ายเงินเดือนให้แก่ข้าราชการซึ่งออกจากราชการโดยคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือถูกลงโทษทาง วินัยแล้วได้รับการพิจารณายกโทษ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดการจ่ายเงินเดือนให้แก่ข้าราชการซึ่งออก จากราชการโดยคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือข้าราชการที่ออกจากราชการเพราะถูกลงโทษทางวินัยแล้วได้ รับการพิจารณายกโทษให้เหมาะสมยิ่งขึ้น และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่ เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
539 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร พ.ศ. .... | กค | 11/09/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่า
ด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกระเบียบกระทรวง การคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร พ.ศ. 2547 และกำหนดหลักเกณฑ์ วิธี การในการใช้สิทธิขอรับเงินสวัสดิการเกี่ยวกับการศึกษาของบุตร ระยะเวลาในการยื่นในเบิกเงิน ผู้มีอำนาจรับ รองการใช้สิทธิของผู้มีสิทธิได้รับเงิน และผู้มีอำนาจอนุมัติให้เบิกเงิน รวมทั้งกำหนดให้การเบิกเงินสวัสดิการ เกี่ยวกับการศึกษาของบุตรต้องจัดทำด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่าง กฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
540 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์แห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 04/09/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์แห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงองค์ประกอบของ คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ และปรับปรุงจำนวนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ โดยให้มี ผู้แทนผู้ติดเชื้อโรคเอดส์อย่างน้อย 1 คน กำหนดให้ศูนย์อำนวยการบริหารจัดการปัญหาเอดส์แห่งชาติ (ศบ.จอ.) เป็นหน่วยงานภายในสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุขทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของ คช.ปอ. รวมทั้งแก้ไขเพิ่ม เติมอำนาจหน้าที่ของ ศบ.จอ. และกำหนดให้คณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ซึ่งดำรง ตำแหน่งอยู่ในวันที่ระเบียบนี้ใช้บังคับปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าคณะกรรมการฯ ที่ได้แต่งตั้งขึ้นใหม่เข้ารับหน้าที่ และ ให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อ ไปได้ |