ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 30 จากทั้งหมด 66 หน้า แสดงรายการที่ 581 - 600 จากข้อมูลทั้งหมด 1313 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
581 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. .... | นร | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ เห็นชอบในหลักการตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอร่างระเบียบ
สำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารระบบการเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ โอนภารกิจของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ไปสังกัดกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสน เทศและการสื่อสารเสนอให้ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ เป็นหน่วยงานภายในสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงเทค โนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร แทนการเป็นหน่วยงานภายในกรมอุตุนิยมวิทยา และให้ส่งคณะกรรมการ ตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
582 | ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยการจำหน่ายน้ำตาลทรายให้แก่ผู้ผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก พ.ศ. .... | อก | 30/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอร่างระเบียบคณะกรรม
การอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วย การจำหน่ายน้ำตาลทรายให้แก่ผู้ผลิตสินค้าเพื่อการส่งออก พ.ศ. .... มี สาระสำคัญคือ นำหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่คณะกรรมการน้ำตาลทรายมีอำนาจหน้าที่กำหนดตามข้อ 6 ของ ระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ว่าด้วยการจำหน่ายน้ำตาลทรายให้แก่ผู้ผลิตสินค้าเพื่อการ ส่งออก พ.ศ. 2545 (ระเบียบที่ถูกยกเลิก) มาบัญญัติขึ้นใหม่ โดยเพิ่มเติมรายละเอียดให้ชัดเจนมากขึ้น เพื่อประโยชน์แก่โรงงานและผู้ประกอบกิจการผลิตสินค้าที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นวัตถุดิบ และส่งคณะกรรม การตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
583 | ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วย การตัดและส่งอ้อยให้แก่โรงงาน การตรวจสอบคุณภาพอ้อย และการรับอ้อยของโรงงาน พ.ศ. .... | อก | 30/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อย
และน้ำตาลทรายว่าด้วย การตัดและส่งอ้อยให้แก่โรงงาน การตรวจสอบคุณภาพอ้อย และการรับอ้อยของโรงงาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ นำระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ฉบับที่ 2 พ.ศ. 2542 ว่าด้วยการหีบ อ้อย การตัดและส่งอ้อย การตรวจสอบคุณภาพอ้อยและการรับอ้อยของโรงงาน และระเบียบคณะกรรมการอ้อย และน้ำตาลทราย ว่าด้วย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการตัดสินข้อโต้แย้งเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพอ้อย อ้อยไฟไหม้ ความบริสุทธิ์ของอ้อย และกำหนดประสิทธิภาพการผลิตของโรงงานน้ำตาล พ.ศ. 2549 มารวมกัน โดยปรับปรุงแก้ไขให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน และนำข้อกำหนดเกี่ยวกับการผลิตจากระเบียบฉบับเดิม เช่น การแจ้งสภาพความพร้อมของโรงงาน การเปิดหีบอ้อย การตรวจสอบความพร้อมไปกำหนดไว้ในร่างระเบียบ คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาล ว่าด้วย การผลิต การบรรจุ การเก็บรักษา สถานที่เก็บรักษา การสำรวจ การขน ย้าย การส่งมอบน้ำตาลทราย และการจำหน่ายน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักร พ.ศ. .... ที่ปรับปรุง แก้ไขตามแผนพัฒนากฎหมาย ปี พ.ศ. 2549 เช่นเดียวกัน รวมทั้งนำหลักเกณฑ์อย่างละเอียดในเรื่องต่าง ๆ ที่ คณะกรรมการบริหารประกาศกำหนด เช่น หลักเกณฑ์เรื่อง การเก็บตัวอย่างน้ำอ้อย (ผนวก ก) การตรวจสอบ คุณภาพอ้อย (ผนวก ข) หรือ การตัดสินข้อโต้แย้งในเรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับอ้อยไฟไหม้ และอ้อยที่มีความ บริสุทธิ์ไม่ได้มาตรฐาน (ผนวก ค) เป็นต้น มาบัญญัติรวมไว้ในร่างระเบียบฉบับนี้ เพื่อให้เป็นการง่ายต่อการสืบ ค้นและผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่าง อนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
584 | ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าบำรุง และวิธีการชำระค่าบำรุงสถาบันชาวไร่อ้อย พ.ศ. .... | อก | 30/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอร่างระเบียบคณะกรรมการ
อ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าบำรุง และวิธีการชำระค่าบำรุงสถาบันชาวไร่อ้อย พ.ศ. .... สาระสำคัญคือ ปรับปรุงแก้ไขการกำหนดอัตราบำรุงสถาบันชาวไร่อ้อย จากเดิมที่กำหนดให้คณะกรรมการ บริหารเป็นผู้พิจารณาและออกประกาศ เปลี่ยนเป็นตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด และเพิ่มเติมวิธีการ ส่งเงินสำหรับกรณีที่สถาบันชาวไร่อ้อยใดมีความประสงค์จะให้กองทุนเป็นผู้รับ หรือเก็บเงินค่าบำรุงสถาบัน ชาวไร่อ้อยแทนโดยให้โรงงานส่งเงินค่าบำรุงสถาบันชาวไร่อ้อยแก่กองทุนโดยตรง รวมทั้งปรับปรุงแก้ไขกรณี โรงงานไม่ส่งเงินค่าบำรุงสถาบันชาวไร่อ้อยตามระเบียบนี้ซึ่งจากเดิมคณะกรรมการบริหารมีอำนาจเรียกเบี้ย ปรับตามข้อ 6 ของระเบียบ คอน. ว่าด้วยเบี้ยปรับและเงินรางวัล พ.ศ. 2548 และมีอำนาจเรียกดอกเบี้ย (คิด จากเงินค่าบำรุง) ในอัตราร้อยละ 1.25 ต่อเดือน นับแต่วันครบกำหนดนำส่ง จนกว่าจะได้ชำระเสร็จสิ้น เปลี่ยนเป็นให้โรงงานชำระแต่ดอกเบี้ยในอัตราดังกล่าวเพียงอย่างเดียว ไม่ต้องเสียเบี้ยปรับ และให้ส่งคณะ กรรมการตรวจสองร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไป ได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
585 | ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยการผลิต การบรรจุ การเก็บรักษา สถานที่เก็บรักษา การสำรวจ การขนย้าย การส่งมอบน้ำตาลทราย และการจำหน่ายน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักร พ.ศ. .... | อก | 30/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อย
และน้ำตาลทรายว่าด้วยการผลิต การบรรจุ การเก็บรักษา สถานที่เก็บรักษา การสำรวจ การขนย้าย การส่งมอบ น้ำตาลทราย และการจำหน่ายน้ำตาลทรายเพื่อใช้บริโภคในราชอาณาจักร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้นำหลัก เกณฑ์ต่าง ๆ เกี่ยวกับเรื่องการผลิต การบรรจุ การขนย้าย การจำหน่าย ซึ่งคณะกรรมการน้ำตาลทรายเป็นผู้ ประกาศกำหนดมาบรรจุไว้ในระเบียบ กอน. ฉบับนี้ เพื่อให้ถูกต้องตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไว้ และยกเลิกข้อ กำหนดในระเบียบ กอน. ฉบับที่ 1 พ.ศ. 2528 บางประการ ในข้อที่มีการออกระเบียบมาใช้บังคับกับเรื่องนั้นเป็น การเฉพาะแล้ว รวมทั้งปรับปรุงแก้ไขข้อกำหนดในเรื่องการขนย้ายน้ำตาลทรายไปยังสถานที่ปลายทางที่ได้รับ อนุญาต โดยกำหนดให้ควบคุมการขนย้ายไปยังสถานที่ปลายทางเฉพาะน้ำตาลทรายโควตา ข. และน้ำตาลทราย โควตา ค. เพื่อให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงเนื่องจากปัจจุบันน้ำตาลทรายโควตา ก. ควบคุมเฉพาะการขนย้ายจาก โรงงานหรือสถานที่เก็บรักษา ซึ่งเป็นสถานที่ต้นทางเท่านั้น และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและ ร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
586 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและสำหรับหน่วยงานเพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 23/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่า
ด้วยการเบิกจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและสำหรับหน่วยงานเพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และ พนักงานของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิก จ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและสำหรับหน่วยงาน เพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานของ รัฐ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เพื่อให้ผู้บริหารซึ่งเป็นข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาและบุคลา กรทางการศึกษาเป็นผู้มีสิทธิได้รับเงินรางวัล (เงินเพิ่มพิเศษ) สำหรับผู้บริหาร และให้ส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา ทั้งนี้ สำนักงบประมาณมีความเห็นว่า ร่างระเบียบที่กระทรวงการคลังเสนออาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 (2) แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบ ประมาณ พ.ศ. 2502 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ที่กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกำหนดระเบียบหรือข้อ บังคับเกี่ยวกับการเบิกจ่ายเงินจากคลัง โดยความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ดังนั้น ร่างระเบียบที่อาศัยอำนาจ ตามความในมาตรา 21(2) ดังกล่าวจึงต้องกำหนดเฉพาะเรื่องการเบิกจ่ายเงินจากคลัง เช่น การกำหนดสถาน ที่เบิกเงิน ผู้เบิกเงิน วิธีการเบิกเงิน การอนุมัติฎีกา การจ่ายเงิน ไม่รวมถึงการกำหนดตำแหน่งและหลักเกณฑ์ การคำนวณเงินตามบัญชีแนบท้ายร่างระเบียบดังกล่าว จึงให้กระทรวงการคลังหารือสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาพิจารณาเกี่ยวกับการอาศัยอำนาจตามมาตรา 21(2) แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ ฯ การ กำหนดตำแหน่งและหลักเกณฑ์การคำนวณเงินตามบัญชีแนบท้ายก่อน แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
587 | การจัดตั้งศูนย์บริการอนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยแบบเบ็ดเสร็จ | กก | 16/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติตาม
ที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอดังนี้ อนุมัติการจัดตั้งศูนย์บริการอนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศ ในประเทศไทยแบบเบ็ดเสร็จ และอนุมัติหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดตั้งศูนย์บริการ อนุญาตถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยแบบเบ็ดเสร็จ พ.ศ. .... และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบ ร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยรับประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการ กลั่นกรอง ฯ และความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณา โดยในส่วนของคณะกรรมการ กลั่นกรอง ฯ ที่เห็นว่า ควรเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการอำนวยการศูนย์บริการถ่ายทำภาพยนตร์ใน ประเทศไทยแบบเบ็ดเสร็จให้ครอบคลุมทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประโยชน์ต่อการพิจารณาอนุญาต เช่น ผู้ แทนจากกรมศิลปากรและผู้แทนจากกรมการศาสนา เป็นต้น และการกำหนดให้ศูนย์บริการถ่ายทำภาพยนตร์ ดังกล่าวมีอำนาจกำหนดระยะเวลา หลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติหน้าที่ตามร่างระเบียบข้อ 16 อาจมีปัญหาเกี่ยวกับ เรื่องอำนาจตามกฎหมายที่จะกระทำได้ ควรดำเนินการโดยวิธีการหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเหมาะ สมกว่าหรือไม่ แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาจัดทำบัญชีกำหนดขอบเขตพื้นที่ ที่อนุญาตหรือไม่อนุญาตให้เข้าไปถ่ายทำภาพยนตร์ เพื่อป้องกันทรัพยากรธรรมชาติเสื่อมโทรมหรือถูกทำลาย และให้กระทรวงวัฒนธรรมทำบัญชีกำหนดข้อห้ามที่ไม่สมควรให้ปฏิบัติให้ชัดเจนเพื่อรักษาไว้ซึ่งประเพณีอันงาม ของประเทศไทย ตามประเด็นอภิปราย รวมทั้งรับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. เกี่ยวกับการบริหารราชการ แบบบูรณาการร่วมกัน ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
588 | ร่างระเบียบว่าด้วยงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... และการยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนเพื่อกระจายการผลิตและการจ้างงานไปสู่ภูมิภาค พ.ศ. 2536 | นร | 09/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติเสนอร่างระเบียบว่าด้วยงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... ที่ได้ปรับปรุงสาระสำคัญบางประการ ได้แก่ ปรับปรุงเนื้อความและถ้อยคำให้มีความชัดเจนเพื่อให้ง่ายต่อการนำไปปฏิบัติ ปรับองค์ประกอบคณะอนุกรรม การ ฯ ให้ครอบคลุมผู้ที่เกี่ยวข้อง เพิ่มการกำหนดชั้นความลับ เพื่อประโยชน์ของรัฐวิสาหกิจที่แปลงสภาพเป็น บริษัทมหาชนจำกัด รวมทั้งปรับเวลาการนำเสนอและพิจารณางบประมาณประจำปีของรัฐวิสาหกิจให้สอดรับ กับปฏิทินการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีของสำนักงบประมาณ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบ ร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยรับข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยว ข้อง อาทิ สำนักงบประมาณที่มีข้อสังเกตว่า ในกรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้ยุบเลิกกองทุนเพื่อกระจายการผลิต และการจ้างงานไปสู่ภูมิภาคสมควรให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติกำหนด แนวทางและวิธีการที่จะดำเนินการเกี่ยวกับเงินที่กองทุน ฯ ได้นำไปลงทุนไว้กับบริษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่ง ประเทศไทย (IFCT) ให้ชัดเจนก่อนด้วย และข้อสังเกตของกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงเทคโนโลยีสารสน เทศและการสื่อสารเกี่ยวกับเงื่อนเวลาในการเสนองบลงทุนประจำปีให้แก่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาภายในสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ของปีงบประมาณก่อนนั้น หน่วยงานบางแห่ง อาจไม่สามารถดำเนินการได้ทัน เป็นต้น ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ กับให้ยกเลิกระเบียบสำนัก นายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนเพื่อกระจายการผลิตและการจ้างงานไปสู่ภูมิภาค พ.ศ. 2536 เนื่องจากได้มีการ จัดสรรงบประมาณให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อสนับสนุนการพัฒนาระดับพื้นที่ และในระดับหมู่บ้านก็มีโครง การศักยภาพของหมู่บ้าน/ชุมชนอยู่แล้ว กองทุน ฯ จึงหมดความจำเป็น และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ยกร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีดังกล่าว ตามข้อสังเกตของสำนัก เลขาธิการคณะรัฐมนตรี และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
589 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อสำรองจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายของส่วนราชการในต่างประเทศ พ.ศ. .... | กค | 09/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่า
ด้วยเงินทดรองราชการเพื่อสำรองจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายของส่วนราชการในต่างประเทศ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกระเบียบเงินทุนทดรองค่าใช้จ่ายของส่วนราชการในต่างประเทศ พ.ศ. 2503 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และ ให้ส่วนราชการมีเงินทดรองราชการเพื่อสำรองจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายของส่วนราชการในต่างประเทศ ในระหว่างที่ ยังไม่ได้รับการจัดสรรเงินงบประมาณตอนต้นปีงบประมาณ ตามจำนวนที่ได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลัง เป็นรายปี และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยรับความเห็นบางประการของกระทรวงกลาโหมไปประกอบการพิจารณาด้วยดังนี้ วงเงินทดรองราชการที่ จะให้ส่วนราชการมีไว้สำรองจ่ายเป็นค่าใช้จ่ายของส่วนราชการในต่างประเทศ ควรกำหนดเป็นกรอบวงเงินใน ลักษณะประจำตามวงเงินที่เหมาะสม และกำหนดให้ส่วนราชการจัดทำรายละเอียดเงินงบประมาณรายจ่ายที่ ประมาณว่าส่วนราชการในต่างประเทศจะต้องใช้จ่ายในสองเดือนแรกของปีงบประมาณต่อไป เป็นต้น แล้วให้ ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
590 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ พ.ศ. .... | กค | 03/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะ
รัฐมนตรีเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยเงินทดรองราชการเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ พ.ศ. .... มีสาระ สำคัญคือ กำหนดให้การเบิกจ่ายเงินทดรองราชการเพื่อปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะของกระทรวงการคลังต้องไม่ เกินจำนวนเงินที่ยังค้างชำระ และให้การชดใช้คืนเงินทดรองราชการให้สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะทยอยนำ เงินที่ได้รับจากการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้เงินกู้ของรัฐบาลมาชดใช้คืนเงินทดรองราชการที่ได้เบิกจ่าย รวมทั้ง กำหนดวิธีการเก็บรักษาเงินทดรองราชการและการบันทึกบัญชีควบคุมเงินทดรองราชการ ซึ่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมาย ฯ ได้ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
591 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยมาตรฐานระวางแผนที่และแผนที่รูปแปลงที่ดินในที่ดินของรัฐ พ.ศ. .... | ทส | 26/12/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย
มาตรฐานระวางแผนที่และแผนที่รูปแปลงที่ดินในที่ดินของรัฐ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการออกเอกสารสิทธิในที่ดินของรัฐให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว โดยเพิ่มอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเข้าร่วมเป็นกรรมการในคณะ กรรมการกำหนดมาตรฐานระวางแผนที่และรูปแปลงที่ดินในที่ดินของรัฐ (กมร.) ตามที่กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
592 | ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับการอนุญาตให้ส่งออกน้ำตาลทราย พ.ศ. .... | อก | 26/12/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและ
น้ำตาลทรายว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขเกี่ยวกับการอนุญาตให้ส่งออกน้ำตาลทราย พ.ศ. .... มี สาระสำคัญคือ ยกเลิกประกาศคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายที่กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อน ไขเกี่ยวกับการอนุญาตให้ส่งออกน้ำตาลทราย ซึ่งมีการประกาศบังคับใช้ การแก้ไขเพิ่มเติมบางส่วน และมี การซ้ำซ้อนกัน รวม 4 ฉบับ รวมขึ้นเป็นฉบับเดียว ซึ่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุ บัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
593 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการหักรายรับจ่ายขาดและการถอนคืนเงินรายรับ พ.ศ. .... | กค | 26/12/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่า
ด้วยการหักรายรับจ่ายขาดและการถอนคืนเงินรายรับ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกระเบียบกระทรวงการ คลังว่าด้วยการหักรายรับจ่ายขาดและการถอนคืนเงินรายรับ พ.ศ. 2545 และระเบียบกรมบัญชีกลางว่าด้วยวิธี ปฏิบัติเกี่ยวกับการหักรายรับรายจ่ายขาดและการถอนคืนเงินรายรับ พ.ศ. 2545 และกำหนดหลักเกณฑ์และ วิธีปฏิบัติในการหักรายรับจ่ายขาดในส่วนที่เกี่ยวกับขั้นตอนวิธีการในการนำเงินที่เหลือจากการหักรายรับจ่าย ขาดส่งคลังในระบบ GFMIS รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการถอนคืนเงินรายรับในส่วนที่เกี่ยวกับ การเบิกเงินจากคลังในระบบ GFMIS และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอ คณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
594 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ พ.ศ. .... | กค | 19/12/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิก
จ่ายเงินตอบแทนการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์และอัตราการ ปฏิบัติงานนอกเวลาราชการในวันทำการและในวันหยุดราชการ ดังนี้ วันทำการ (จันทร์-ศุกร์) ตั้งแต่เวลา 16.30-20.30 น. (รวม 4 ชั่วโมง) ได้รับอัตราค่าตอบแทนชั่วโมงละ 50 บาท รวม 4 ชั่วโมง เป็นเงิน 200 บาท ต่อวัน และวันหยุดราชการ (เสาร์, อาทิตย์) และวันหยุดพิเศษอื่นๆ ตั้งแต่เวลา 8.30-16.30 น. (รวม 7 ชั่วโมง) ได้รับอัตราค่าตอบแทนชั่วโมงละ 60 บาท รวม 7 ชั่วโมง เป็นเงิน 420 บาท ต่อวัน ซึ่งคณะ กรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
595 | ขออนุมัติปรับปรุงหลักเกณฑ์การจ่ายเงินตอบแทนพิเศษสำหรับข้าราชการ และลูกจ้างประจำผู้ได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างถึงขั้นสูงของอันดับหรือตำแหน่งและร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนพิเศษของข้าราชการและลูกจ้างประจำผู้ได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างถึงขั้นสูงหรือใกล้ถึงขั้นสูงของอันดับหรือตำแหน่ง พ.ศ. .... | กค | 12/12/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอดังนี้ อนุมัติให้ปรับปรุงหลักเกณฑ์การจ่ายเงินตอบแทน
พิเศษสำหรับข้าราชการและลูกจ้างประจำผู้ได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างถึงขั้นสูงของอันดับหรือตำแหน่ง และให้ ดำเนินการต่อไปได้ ส่วนกรณีที่เสนอขออนุมัติเป็นหลักการให้กระทรวงการคลังมีอำนาจกำหนดและประกาศใช้ ระเบียบได้โดยไม่ต้องนำร่างระเบียบ ฯ เสนอคณะรัฐมนตรี นั้น อาจขัดต่อบทบัญญัติของพระราชบัญญัติวิธีการ งบประมาณ พ.ศ. 2502 มาตรา 21(2) จึงให้กระทรวงการคลังดำเนินการตามบทบัญญัติของกฎหมายต่อไป และเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทนพิเศษของข้าราชการและ ลูกจ้างประจำผู้ได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างถึงขั้นสูงหรือใกล้ถึงขั้นสูงของอันดับหรือตำแหน่ง พ.ศ. .... เพื่อกำหนด หลักเกณฑ์การเลื่อนขั้นเงินเดือนหรือเลื่อนขั้นค่าจ้างโดยให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำที่มีขั้นเงินเดือนหรือขั้น ค่าจ้างก่อนถึงขั้นสูงของอันดับหรือตำแหน่งรวมทั้งได้รับการประเมินให้เลื่อนขั้นหรือค่าจ้างเกินกว่าขั้นเงินเดือน หรือขั้นค่าจ้างที่เหลืออยู่ มีสิทธิได้รับเงินตอบแทนพิเศษ โดยให้นำผลการเลื่อนขั้นส่วนที่เหลือจากการเลื่อนขั้น ปกติมารับเป็นค่าตอบแทนพิเศษในอัตราร้อยละ 2 หรือร้อยละ 4 แล้วแต่กรณี ส่วนกรณีที่ได้รับผลการประเมิน ให้เหลือขั้นเงินเดือนหรือค่าจ้างดีเด่นหนึ่งขั้นครึ่ง ให้ได้รับเงินตอบแทนพิเศษในอัตราร้อยละ 6 และกำหนด แหล่งของวงเงินงบประมาณเพื่อเบิกจ่ายค่าตอบแทนพิเศษใหม่และวิธีการปฏิบัติในการเบิกจ่ายผ่านระบบอิเล็ก ทรอนิกส์ (GFMIS) และส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจ พิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
596 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าตอบแทน ค่าป่วยการ และประโยชน์ตอบแทนอื่นของคณะกรรมการตรวจสอบและสมัชชาแห่งชาติ พ.ศ. .... | นร | 12/12/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการ
เบิกจ่ายค่าป่วยการและประโยชน์ตอบแทนอื่นของสมาชิกสมัชชาแห่งชาติ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว โดยตัดบทบัญญัติที่เกี่ยวกับการกำหนดค่าตอบแทน หรือค่าใช้จ่ายอื่นใดในการ ปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการตรวจสอบออก และแก้ไขอัตราค่าป่วยการในการมาปฏิบัติงานของสมาชิกสมัชชา แห่งชาติในลักษณะเหมาจ่าย จากเดิมคนละสามพันบาท เป็นคนละห้าพันบาท เพื่อให้สอดคล้องกับระยะเวลา การเริ่มมาปฏิบัติหน้าที่จนเสร็จสิ้น และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
597 | ขออนุมัติหลักการให้ดำเนินการร่างอนุบัญญัติที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา หรือคณะกรรมการตรวจพิจารณาแล้วต่อไปได้ (การนำร่างอนุบัญญัติที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือคณะกรรมการตรวจพิจารณาแล้วเสนอคณะรัฐมนตรี) (ถูกยกเลิกโดย ว(ร)37/2551) | นร | 21/11/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอให้นำร่างอนุบัญญัติ
(ร่างพระราชกฤษฎีกา ร่างกฎกระทรวง ร่างระเบียบ และร่างประกาศ) ที่คณะรัฐมนตรีชุดก่อนได้มีมติ อนุมัติหลักการ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่าง อนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีได้ตรวจพิจารณาแล้วเสนอคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ต่อไปได้โดยไม่ต้องส่งกลับ คืนกระทรวงเจ้าของเรื่อง (ยกเว้นเรื่องที่มีปัญหา)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
598 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ พ.ศ. .... | กค | 07/11/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิก
จ่ายเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ พ.ศ. .... ที่คณะกรรมการตรวจสอบร่าง กฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ได้ตรวจพิจารณาแล้ว โดยแก้ไขวิธีการและแนวทาง การเบิกจ่ายเงินสวัสดิการสำหรับการปฏิบัติงานประจำสำนักงานในพื้นที่พิเศษ (เงิน สปพ.) จากเดิมที่กำหนด ให้ผู้ที่มีสิทธิได้รับเงินดังกล่าวเป็นผู้ยื่นคำขอรับเงิน เป็น ให้หน่วยงานของรัฐที่ผู้มีสิทธิอยู่ในสังกัดเป็นผู้ดำเนิน การตรวจสอบ รับรองสิทธิ และส่งเรื่องให้หน่วยงานผู้เบิกดำเนินการเบิกจ่ายเงินสวัสดิการให้ผู้มีสิทธิต่อไป และ ให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
599 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดทำและการตรวจสอบร่างกฎหมาย และร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี พ.ศ. .... (ไม่ยืนยันมติ) | นร | 07/11/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยการจัดทำและการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี พ.ศ. .... ที่คณะกรรมการ ตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ได้ตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว และให้ดำเนิน การต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
600 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยเบี้ยประชุมของประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการ และอนุกรรมการคณะกรรมการมาตรวิทยาแห่งชาติ พ.ศ. .... | วท | 07/11/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอร่างระเบียบสำนักนายก
รัฐมนตรี ว่าด้วยเบี้ยประชุมของประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ กรรมการ และอนุกรรมการคณะ กรรมการมาตรวิทยาแห่งชาติ พ.ศ. 2549 มีสาระสำคัญคือ กำหนดเบี้ยประชุมคณะกรรมการมาตรวิทยาแห่ง ชาติ และคณะอนุกรรมการ ดังนี้ ประธานกรรมการ อัตราเบี้ยประชุม 7,500 บาท รองประธานกรรมการ อัตราเบี้ยประชุม 6,750 บาท กรรมการ อัตราเบี้ยประชุม 6,000 บาท ประธานอนุกรรมการ อัตราเบี้ย ประชุม 3,750 บาท และอนุกรรมการ อัตราเบี้ยประชุม 3,000 บาท ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎ หมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ได้ตรวจพิจารณาร่างระเบียบ ฯ แล้ว โดยแก้ไขชื่อร่าง ระเบียบและคำปรารภ แก้ไขบทอาศัยอำนาจ แก้ไขวันใช้บังคับร่างระเบียบ ฯ รวมทั้งตัดตำแหน่งรองประธาน อนุกรรมการออกจากร่างระเบียบ ฯ และเพิ่มข้อความในเรื่องผู้รักษาการตามระเบียบ ฯ เพื่อกำหนดผู้รับผิด ชอบในการปฏิบัติตามระเบียบ ฯ ให้ถูกต้องยิ่งขึ้น และให้ดำเนินการต่อไปได้
|