ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 28 จากทั้งหมด 66 หน้า แสดงรายการที่ 541 - 560 จากข้อมูลทั้งหมด 1313 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
541 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... | กค | 21/08/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้
เงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการและขั้นตอนการ เสนอขอรับการอุดหนุนทางการเงินจากรัฐบาลในการให้บริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ กำหนดให้รัฐวิสาหกิจ ต้องจัดให้มีระบบบัญชี ซึ่งแสดงถึงการแยกรายได้และค่าใช้จ่ายของการให้บริการเชิงพาณิชย์และบริการสาธารณะ และต้นทุนการให้บริการสาธารณะ ตามวิธีปฏิบัติทางบัญชีที่คณะกรรมการกำหนด และให้คณะกรรมการเงินอุด หนุนบริการสาธารณะ เป็นผู้กำหนดวิธีปฏิบัติทางบัญชีและวิธีการคำนวณต้นทุนการให้บริการสาธารณะของรัฐ วิสาหกิจ ตามหลักการบัญชีที่รับรองโดยทั่วไป และมีความเหมาะสมกับลักษณะการดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจนั้น และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนิน การต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||
542 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลือสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 14/08/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิก
จ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระ สำคัญคือ แก้ไขนิยาม "ข้าราชการ" ให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการแต่ละประเภทที่เปลี่ยน แปลงไป และร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและ เงินช่วยเหลือสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนด ให้ข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการที่มีอัตราเงินเดือน หรืออัตราค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 11,000 บาท ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวเดือนละ 1,000 บาท และเมื่อรวมกับเงินเดือนหรือค่าจ้างแล้วต้องไม่เกินเดือน ละ 11,000 บาท กรณีเมื่อได้ดำเนินการดังกล่าวแล้วยังได้รับเงินเดือนหรือค่าจ้างไม่ถึงเดือนละ 7,700 บาท ให้ ได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวอีก จนมีจำนวนรวมถึง 7,700 บาท ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ ตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจ พิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
543 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจัดตั้งสำนักงานผู้แทนการค้าไทย พ.ศ. 2545 พ.ศ. .... | นร | 01/08/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราช
|
|||||||||||||||||||||
544 | ขอความเห็นชอบให้การประปาส่วนภูมิภาคจ่ายเงินตอบแทนพิเศษให้กับพนักงานและลูกจ้างการประปาส่วนภูมิภาคที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ | มท | 01/08/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) จ่ายเงินตอบ
แทนพิเศษให้กับพนักงานและลูกจ้าง กปภ. ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดยะลา ปัตตานี นราธิวาส และจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) จากเดิมคนละ 1,000 บาท ต่อเดือน เป็นคน ละ 2,500 บาทต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2549 เป็นต้นไป โดยให้ถือว่าเงินสวัสดิการพิเศษดังกล่าวเป็นเงินตอบ แทนพิเศษตามร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชาย แดนภาคใต้ พ.ศ. .... และเมื่อร่างระเบียบ ฯ และอัตราเงินตอบแทนพิเศษมีผลใช้บังคับแล้ว ให้ กปภ. จ่ายในอัตราตาม ที่กำหนดในระเบียบดังกล่าว |
|||||||||||||||||||||
545 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. .... | นร | 10/07/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะ
รัฐมนตรี คณะที่ 5 เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. .... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว โดยได้ปรับปรุงแก้ไของค์ประกอบ อำนาจหน้าที่ วิธีการ ประชุมและค่าตอบแทนของคณะกรรมการพิจารณาบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชาย แดนภาคใต้ (ก.บ.จ.ต.) และคณะอนุกรรมการ และหลักเกณฑ์การกำหนดเงินช่วยเหลือแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งปรับปรุงข้อกำหนดและถ้อยคำเกี่ยวกับบำเหน็จความชอบกรณีต่าง ๆ เพื่อให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น และให้ ดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับข้อสังเกตของคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎ หมาย ฯ ที่เห็นสมควรพิจารณาการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการหรือกฎหมายว่าด้วยการจัด ระเบียบข้าราชการกระทรวงกลาโหมอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้การนับเวลาราชการทวีคูณบังเกิดผลครอบคลุมแก่ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งในและนอกพื้นที่ที่มีประกาศใช้กฎอัยการศึก เนื่องจากมาตรา 24 วรรคหนึ่ง ของกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการ บัญญัติให้ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ซึ่งได้ไปทำหน้าที่ตาม ที่กระทรวงกลาโหมกำหนดซึ่งในทางปฏิบัติกระทรวงกลาโหมจะกำหนดให้เจ้าหน้าที่ไปทำหน้าที่ดังกล่าวได้เฉพาะ กับบุคคลในหน่วยงานสังกัดเท่านั้น ซึ่งไม่ครอบคลุมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสังกัดอื่น และในมาตรา 24 วรรค สอง บัญญัติให้กรณีที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึกในเขตพื้นที่ใดให้คณะรัฐมนตรีมีอำนาจพิจารณาให้ข้าราชการ ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเขตที่ได้มีประกาศใช้กฎอัยการศึกได้รับการนับเวลาราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างเวลานั้น เป็นทวีคูณได้ซึ่งตามข้อเท็จจริงจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามร่างระเบียบนี้ตั้งอยู่ทั้งในและนอกพื้นที่ที่มีประกาศใช้กฎ อัยการศึก หากจะให้คณะรัฐมนตรีเป็นผู้กำหนดก็จะไม่ครอบคลุมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่นอก เขตที่ได้มีประกาศใช้กฎอัยการศึก ไปหารือร่วมกับกระทรวงกลาโหม และกระทรวงการคลัง เพื่อดำเนินการในส่วน ที่เกี่ยวข้องต่อไป รวมทั้งให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับข้อสังเกตเกี่ยวกับการนับระยะเวลาที่เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานได้ปฏิบัติงานในหน้าที่ประจำในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นทวีคูณ เพื่อประโยชน์ในการแต่งตั้งให้ดำรง ตำแหน่งสูงขึ้น ไปดำเนินการเมื่อร่างระเบียบนี้มีผลใช้บังคับแล้ว |
|||||||||||||||||||||
546 | การดำเนินนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านสังคมอันสืบเนื่องจากการอภิปรายในสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อจากการแถลงผลการดำเนินงานของรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2550 | นร | 10/07/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติเกี่ยวกับ
เรื่อง การดำเนินนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านสังคมอันสืบเนื่องจากการอภิปรายในสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อจาก การแถลงผลการดำเนินงานของรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2550 โดยคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ มีประเด็น เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาดังนี้ เรื่องคุณธรรมถือเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญของรัฐบาล ซึ่งควรมีการบูรณาการ ร่วมกันของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยมีกระทรวงศึกษาธิการเป็นเจ้าภาพหลัก ขณะเดียวกันกระทรวงอื่น ๆ ก็ได้ มีการดำเนินการในเรื่องนี้ ซึ่งคณะรัฐมนตรีก็ได้มีมติอนุมัติหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่ง เสริมคุณธรรมแห่งชาติ พ.ศ. .... ไปแล้ว ซึ่งจะช่วยให้เกิดการขับเคลื่อนคุณธรรมได้อย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิ ภาพ และจะส่งผลต่อเนื่องไปถึงเรื่องธรรมาภิบาลด้วย สำหรับยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขควรหมายรวมไปถึงเรื่องสุขภาพ สุขภาวะ และอนามัยด้วย และส่งเสริมให้มีการบูรณาการแผนงานและงบประมาณการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ จากส่วนกลาง ที่ลงไปสู่จังหวัดและท้องถิ่น โดยให้กระทรวงและหน่วยงานต่าง ๆ แจ้งแผนงาน/โครงการ และงบ ประมาณลงไปสู่จังหวัดและท้องถิ่นให้จังหวัดทราบ เพื่อให้จังหวัด อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชนได้ ร่วมกันพิจารณาหารือเกี่ยวกับแผนงาน/โครงการ และงบประมาณดังกล่าว ว่าสมควรปรับปรุงแผนงาน/โครงการ หรือไม่ ประการใด เพื่อให้ตรงกับความต้องการของประชาชนในเขตพื้นที่ได้มากที่สุด ซึ่งอาจเริ่มดำเนินการในปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2551 ทั้งนี้ อาจมอบหมายให้รัฐมนตรีรับผิดชอบดูแลยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขท่านละ 2-3 จังหวัด และ ในช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาล ควรมีการศึกษาถึงนโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลทั้ง 5 ด้าน ว่าการดำเนินงาน ตามนโยบาย ได้ดำเนินงานไปแล้วเกิดผลอย่างไร ควรมีการปรับปรุงแก้ไข อย่างไร หรือไม่ และมีเรื่องใดสมควร กำหนดเป็นนโยบายเพื่อดำเนินการต่อไปในอนาคตโดยอาจจัดให้มีการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนของราช การและเอกชน โดยเบื้องต้นมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเป็นเจ้า ของเรื่องร่วมกับสำนักงานพัฒนานโยบายสาธารณะ ส่วนการดำเนินการอาจจ้างมหาวิทยาลัยศึกษาวิจัยในเรื่องดัง กล่าว ทั้งนี้ อาจขอให้สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอข้อแนะนำเรื่องดังกล่าวอีกทางหนึ่งด้วยเสนอ คณะรัฐมนตรีพิจารณา และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับประเด็นอภิปรายดังกล่าวไปพิจารณาดำเนินการ ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
547 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. .... | นร | 10/07/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะฝ่ายเลขานุการ
คณะกรรมการนโยบายและอำนวยการการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชาย แดนภาคใต้ (กยต.) เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผล กระทบสืบเนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีการจัดตั้งกอง ทุนสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือเยียวยาบุคคลหรือคณะบุคคลทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบสืบเนื่อง จากสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการบริหารกองทุนกำหนด และให้ ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยรับความเห็นของ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่ให้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติงานในเรื่องที่เกี่ยวกับการรับบริจาค และการให้ความช่วย เหลือผู้ได้รับผลกระทบไว้ในร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ เพื่อให้เป็นไปอย่างรอบคอบ ชัดเจน โปร่งใส และเป็น ธรรม รวมทั้งให้ส่วนราชการถือปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการรับเงินหรือทรัพย์สินที่มีผู้บริจาคให้ ทางราชการ พ.ศ. 2526 ซึ่งกระทรวงการคลังได้กำหนดขึ้นโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี หากส่วนราชการ มีความจำเป็นต้องปฏิบัตินอกเหนือจากระเบียบที่กำหนดไว้ ต้องขอความเห็นชอบจากกระทรวงการคลังเพื่อกำหนด ระเบียบขึ้นเพื่อถือปฏิบัติ เป็นต้น ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||
548 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. .... | นร | 10/07/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะ
รัฐมนตรี คณะที่ 5 เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. .... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว โดยได้ปรับปรุงแก้ไของค์ประกอบ อำนาจหน้าที่ วิธีการ ประชุมและค่าตอบแทนของคณะกรรมการพิจารณาบำเหน็จความชอบสำหรับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชาย แดนภาคใต้ (ก.บ.จ.ต.) และคณะอนุกรรมการ และหลักเกณฑ์การกำหนดเงินช่วยเหลือแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน รวมทั้งปรับปรุงข้อกำหนดและถ้อยคำเกี่ยวกับบำเหน็จความชอบกรณีต่าง ๆ เพื่อให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น และให้ ดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับข้อสังเกตของคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎ หมาย ฯ ที่เห็นสมควรพิจารณาการแก้ไขกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการหรือกฎหมายว่าด้วยการจัด ระเบียบข้าราชการกระทรวงกลาโหมอย่างใดอย่างหนึ่ง เพื่อให้การนับเวลาราชการทวีคูณบังเกิดผลครอบคลุมแก่ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งในและนอกพื้นที่ที่มีประกาศใช้กฎอัยการศึก เนื่องจากมาตรา 24 วรรคหนึ่ง ของกฎหมายว่าด้วยบำเหน็จบำนาญข้าราชการ บัญญัติให้ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ซึ่งได้ไปทำหน้าที่ตาม ที่กระทรวงกลาโหมกำหนดซึ่งในทางปฏิบัติกระทรวงกลาโหมจะกำหนดให้เจ้าหน้าที่ไปทำหน้าที่ดังกล่าวได้เฉพาะ กับบุคคลในหน่วยงานสังกัดเท่านั้น ซึ่งไม่ครอบคลุมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในสังกัดอื่น และในมาตรา 24 วรรค สอง บัญญัติให้กรณีที่มีการประกาศใช้กฎอัยการศึกในเขตพื้นที่ใดให้คณะรัฐมนตรีมีอำนาจพิจารณาให้ข้าราชการ ที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในเขตที่ได้มีประกาศใช้กฎอัยการศึกได้รับการนับเวลาราชการที่ปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างเวลานั้น เป็นทวีคูณได้ซึ่งตามข้อเท็จจริงจังหวัดชายแดนภาคใต้ตามร่างระเบียบนี้ตั้งอยู่ทั้งในและนอกพื้นที่ที่มีประกาศใช้กฎ อัยการศึก หากจะให้คณะรัฐมนตรีเป็นผู้กำหนดก็จะไม่ครอบคลุมถึงเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่นอก เขตที่ได้มีประกาศใช้กฎอัยการศึก ไปหารือร่วมกับกระทรวงกลาโหม และกระทรวงการคลัง เพื่อดำเนินการในส่วน ที่เกี่ยวข้องต่อไป รวมทั้งให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรับข้อสังเกตเกี่ยวกับการนับระยะเวลาที่เจ้าหน้าที่ ผู้ปฏิบัติงานได้ปฏิบัติงานในหน้าที่ประจำในจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นทวีคูณ เพื่อประโยชน์ในการแต่งตั้งให้ดำรง ตำแหน่งสูงขึ้น ไปดำเนินการเมื่อร่างระเบียบนี้มีผลใช้บังคับแล้ว
|
|||||||||||||||||||||
549 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2550 และร่างระเบียบว่าด้วยการบริหารกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2550 | กษ | 26/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอร่างระเบียบสำนักนายก
รัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2550 มีสาระสำคัญคือ ขยายเจ้าหนี้ในระบบ จากเดิมเฉพาะธนาคารพาณิชย์ ตามกฎหมายว่าด้วยการธนาคารพาณิชย์ เพิ่มเป็น ธนาคาร เพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาด ย่อม (SME) และสถาบันเกษตรกร ที่เป็นนิติบุคคล ตามกฎหมายว่าด้วยสหกรณ์ (เฉพาะเจ้าหนี้สหกรณ์ประเภท สหกรณ์การเกษตรและสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน) ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด และแก้ไข เพิ่มเติมวัตถุประสงค์กรณีการกู้ยืมเพื่อชำระหนี้ตามสัญญากู้ยืมเงิน ซึ่งผู้กู้ยืมไม่ได้นำที่ดินหรือหนังสือแสดงสิทธิใน ที่ดินหรือกรรมสิทธิ์ในที่ดินให้เจ้าหนี้ยึดถือไว้เป็นประกันและขยายวัตถุประสงค์ของกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืม แก่เกษตรกรและผู้ยากจนให้ครอบคลุมการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติมในเรื่องการกู้ยืมเพื่อพัฒนาและฟื้นฟูอาชีพใน ลักษณะเป็นกลุ่มเกษตรกร รวมทั้งขยายวงเงินกู้ จากเดิมวงเงินกู้สูงสุดไม่เกินรายละ 500,000 บาท เป็นสูงสุด ไม่เกินรายละ 2,500,000 บาท และแก้ไขอัตราดอกเบี้ยจากเดิมให้เกษตรกรและผู้ยากจนกู้ยืมจากกองทุนหมุน เวียน ฯ ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี เป็นอัตราร้อยละ 1-4 บาทต่อปี ตามวงเงินที่ขอกู้ และให้ส่งคณะกรรม การตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
550 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 19/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ
เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ โดยเพิ่มปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยี อธิบดีกรมป่าไม้ และอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เข้าร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรม การป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
551 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารกิจการและบำรุงรักษาระบบประปาชนบท พ.ศ. 2535 พ.ศ. .... | ทส | 19/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอดังนี้ เห็นชอบร่างระเบียบสำนัก
นายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิก ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารกิจการและบำรุงรักษาระบบประปาชนบท พ.ศ. 2535 พ.ศ. .... ที่ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของ องค์กรบริหารจัดการลุ่มน้ำในระดับชาติ และระดับลุ่มน้ำ และกำหนดแนวทางในการบริหารจัดการและบำรุงรักษา แหล่งน้ำขนาดเล็กขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและให้มีการจัดทำทะเบียนแหล่งน้ำขนาดเล็ก และยกเลิกระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารกิจการและบำรุงรักษาระบบประปาชนบท พ.ศ. 2535 และให้ดำเนินการ ต่อไปได้ และอนุมัติให้ถอนร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารกิจการและบำรุงรักษาระบบประปา หมู่บ้าน พ.ศ. ....
|
|||||||||||||||||||||
552 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2550 | พณ | 05/06/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
|
|||||||||||||||||||||
553 | ร่างระเบียบสภาวิจัยแห่งชาติ ว่าด้วยการอนุญาตให้นักวิจัยชาวต่างประเทศเข้ามาทำการวิจัยในประเทศไทย พ.ศ. 2550 | วช | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติเสนอร่างระเบียบ
สภาวิจัยแห่งชาติ ว่าด้วยการอนุญาตให้นักวิจัยชาวต่างประเทศเข้ามาทำการวิจัยในประเทศไทย พ.ศ. .... โดยให้ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติดำเนินการแก้ไขร่างระเบียบ ฯ ให้เป็นไปตามข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการ คณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับกรณีร่างระเบียบในเรื่องนี้ ตามข้อ 32 ได้กำหนดให้ระเบียบฉบับนี้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติเป็นต้นไป ซึ่งการบัญญัติข้อความให้มีผลใช้บังคับในลักษณะเช่นนี้ ไม่ใช่รูป แบบที่เหมาะสมของการออกระเบียบดังกล่าว จึงสมควรบัญญัติข้อความโดยระบุให้มีผลใช้บังคับที่แน่นอนดังเช่น ระเบียบโดยทั่วไป และรับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เห็นควรมีการกำหนดระยะเวลาในการขออนุญาต ให้เหมาะสมกับงานวิจัยทั้งระยะยาว และระยะสั้น และควรมีการระบุถึงผลการไม่ส่งรายงานการวิจัยฉบับสมบูรณ์ ของนักวิจัยชาวต่างประเทศทุกประเภท รวมทั้งควรมีการปรับค่าธรรมเนียมสำหรับนักวิจัยชาวต่างประเทศให้สูง ขึ้น ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||
554 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและสำหรับหน่วยงานเพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 29/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วย
การเบิกจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและสำหรับหน่วยงานเพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงาน ของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์การจ่ายเงินรางวัล (เงินเพิ่มพิเศษ) สำหรับผู้ บริหาร โดยแก้ไขเพิ่มเติมสัดส่วนการจ่ายให้จ่ายเป็น 70 : 30 กล่าวคือ เมื่อคำนวณเงินเพิ่มพิเศษของผู้บริหารได้ จำนวนเท่าใด ให้จ่ายให้ผู้บริหารร้อยละ 70 ส่วนอีกร้อยละ 30 ให้นำไปสมทบเพื่อจัดสรรเป็นเงินรางวัลให้กลุ่มผู้ ปฏิบัติงาน และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
555 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลังของหน่วยงานย่อย พ.ศ. .... | นร | 22/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลัง
ว่าด้วยการเก็บรักษาเงินและการนำเงินส่งคลังของหน่วยงานย่อย พ.ศ. .... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติในการเบิกเงิน การรับเงิน การจ่ายเงิน การจ่ายเงินยืม การเก็บรักษาเงิน การ นำเงินส่ง และการตรวจสอบการเงินของหน่วยงานย่อย และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
556 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลในการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2546 พ.ศ. .... | ปง | 22/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนัก
งาน ปปง.) โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบ สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลในการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินตามกฎหมาย ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2546 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกระเบียบสำนัก นายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลในการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินตามกฎหมายว่าด้วย การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2546 และให้ผู้มีสิทธิได้รับเงินสินบนที่ได้ยื่นคำขอต่อเลขาธิการ ภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ตามข้อ 21 ของระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินราง วัล ฯ พ.ศ. 2546 ก่อนที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ ยังคงมีสิทธิได้รับเงินสินบนตามระเบียบดังกล่าวต่อไปได้ และให้ส่ง คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อ ไปได้
|
|||||||||||||||||||||
557 | ร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยการกำหนดอัตราค่าบำรุงและวิธีการชำระค่าบำรุงสถาบันชาวไร่อ้อย พ.ศ. .... | อก | 22/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ชะลอการดำเนินการร่างระเบียบคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายว่าด้วยการ
กำหนดอัตราค่าบำรุงและวิธีการชำระค่าบำรุงสถาบันชาวไร่อ้อย พ.ศ. .... ไว้ก่อนจนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะ มีคำพิพากษาตามความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2
|
|||||||||||||||||||||
558 | ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. .... | นร | 15/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์
การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ จัดตั้งองค์การบริหารจัดการภาวะ เรือนกระจกขึ้นเป็นองค์การมหาชนตามกฎหมายว่าด้วยองค์การมหาชน และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า ด้วยการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้มีคณะกรรมการ นโยบายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศแห่งชาติ ทำหน้าที่กำหนดนโยบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิ อากาศ และกำหนดให้มีกองทุนว่าด้วยการดำเนินงานด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งสำนักงานคณะ กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้นำร่างพระราชกฤษฎีกา ฯ ขึ้นทูลเกล้า ฯ ถวาย เพื่อประกาศใช้บังคับ เป็นกฎหมายต่อไป สำหรับร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ฯ ให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
559 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์แห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 08/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงสาธารณสุขนำร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและแก้
ไขปัญหาเอดส์แห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่ เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับประเด็นปัญหาข้อกฎหมายไปพิจารณาด้วยว่า โดยที่กรมควบ คุมโรค โดยสำนักโรคเอดส์ วัณโรค และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ มีบทบาทภารกิจหลักในการเฝ้าระวังโรค ป้อง กันและควบคุมโรคเอดส์ ดังนั้น การกำหนดโดยระเบียบให้ศูนย์อำนวยการบริหารจัดการปัญหาโรคเอดส์แห่งชาติ เป็นหน่วยงานภายในสถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ซึ่งมิใช่ส่วนราชการ เป็นหน่วยงานกลางในการประสานงาน การดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์ของประเทศ จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่เพียงใด แล้วเสนอคณะ รัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง |
|||||||||||||||||||||
560 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการดำเนินโครงการลงทุนพิเศษของรัฐเพื่อการพัฒนาประเทศ พ.ศ. 2549 พ.ศ. .... | กค | 08/05/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า
ด้วยการยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินโครงการลงทุนพิเศษของรัฐเพื่อการพัฒนาประเทศ พ.ศ. 2549 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการดำเนินโครงการลงทุนพิเศษ ของรัฐเพื่อการพัฒนาประเทศ พ.ศ. 2549 ให้สอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบัน เพื่อไม่ให้เกิดความลักลั่นในการ ดำเนินโครงการลงทุนของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ซึ่งมีกฎหมายและระเบียบกำหนดวิธีปฏิบัติไว้อย่าง ชัดเจนแล้ว และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และมอบให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติประสานกับ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสมและความจำเป็นในการดำเนินโครงการลงทุนพิเศษของรัฐที่เหลืออยู่ จำนวน 30 โครงการ แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทบทวนมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป และโดยที่ยังไม่ชัด เจน ว่าโครงการที่เหลืออยู่นั้นส่วนราชการเจ้าของโครงการได้ดำเนินการตามระเบียบไปแล้วหรือไม่ เพียงใด และ จะเกิดผลกระทบต่อการดำเนินโครงการดังกล่าวต่อไปข้างหน้าหรือไม่ อย่างไร ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาในทาง ปฏิบัติที่อาจเกิดขึ้นตามมา จึงให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติพิจารณาประเด็น ดังกล่าว หากเห็นว่าอาจมีปัญหาในการดำเนินการต่อไปให้เสนอแนวทางแก้ไขปัญหาให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาสั่ง การโดยเร็ว
|