ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 26 จากทั้งหมด 66 หน้า แสดงรายการที่ 501 - 520 จากข้อมูลทั้งหมด 1313 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
501 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. .... | อก | 29/04/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2551 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการ พัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2548 ในส่วนขององค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ พัฒนาอุตสาหกรรมแห่งชาติ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
502 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 29/04/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่าย
เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกความในข้อ 6 วรรคสาม และวรรคสี่ ของระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่ว คราวของข้าราชการ และลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 และกำหนดใหม่เพื่อมิให้ผู้ที่ได้รับ เงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งตามระเบียบคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าด้วยการกำหนดตำแหน่งนักกฎหมายกฤษฎีกา ซึ่ง เป็นกฎหมายที่กำหนดอัตราเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษซึ่งอิงอัตรากับค่าตอบแทนของระบบยุติธรรมเป็น ผู้มีสิทธิได้รับเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว รวมทั้งยกเลิกความในข้อ 7 ของระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิก จ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการ และลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2548 และกำหนดใหม่เพื่อ ให้อัตราเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวถูกต้องและสอดคล้องกับการเบิกจ่ายเงินในระบบ GFMIS ซึ่งสามารถโอนเงิน เข้าบัญชีของผู้มีสิทธิได้เต็มทั้งจำนวนที่คำนวณได้ รวมทั้งให้ยกเลิกความในข้อ 11 ของระเบียบกระทรวงการคลังว่า ด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ พ.ศ. 2548 และให้ ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อ ไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
503 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ พ.ศ. .... | พม | 29/04/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอร่างระเบียบ
สำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายที่อยู่อาศัยแห่งชาติ พ.ศ. .... ที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎ หมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ให้มีคณะกรรมการนโยบายที่ อยู่อาศัยแห่งชาติ (กอช.) โดยมีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธาน กรรมการโดยตำแหน่ง และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ กำหนดคุณสมบัติของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ วาระการดำรง ตำแหน่ง องค์ประชุม และอำนาจหน้าที่ของกรรมการ รวมทั้งให้สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัด กระทรวง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทำหน้าที่เป็นสำนักงานเลขานุการของ กอช. และ ให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
504 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. .... | นร | 22/04/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอดังนี้ อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการบริหาร
งานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการจัดทำแผน พัฒนาจังหวัด แผนพัฒนากลุ่มจังหวัด งบประมาณจังหวัดและงบประมาณกลุ่มจังหวัด และส่งสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้แก้ไขร่างมาตรา 7 เพื่อให้เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ และปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นเลขานุการร่วมในคณะกรรมการ นโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) โดยรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง และคณะรัฐมนตรีที่เห็นว่า นโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดที่ ก.น.จ. กำหนดควรสอดคล้องเชื่อมโยงกับ แผนบริหารราชการแผ่นดิน และแผนบริหารราชการของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะนำไปสู่การจัดทำแผนขององค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่นที่สอดคล้องรองรับกันต่อไป ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ รวมทั้งเห็นชอบให้ยกเลิก ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยระบบการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. 2546 และระเบียบสำนักนายก รัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารงบประมาณจังหวัดแบบบูรณาการ พ.ศ. 2546 และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ยกร่างระเบียบเพื่อยกเลิกระเบียบทั้งสองฉบับดังกล่าว แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
505 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ พ.ศ. .... | วธ | 22/04/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอขอถอนร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วย
คณะกรรมการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ พ.ศ. .... ที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่าง อนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว เพื่อปรับปรุงแก้ไขใหม่ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
506 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและสำหรับหน่วยงานเพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานของรัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 08/04/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการ
เบิกจ่ายเงินรางวัลสำหรับผู้บริหารและสำหรับหน่วยงานเพื่อจ่ายให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และพนักงานของ รัฐ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้เงินรางวัล (เงินเพิ่มพิเศษ) ที่คำนวณได้ให้จ่ายแก่ผู้บริหารใน อัตราร้อยละ 50 ส่วนอีกร้อยละ 50 ให้นำไปสมทบเพื่อจัดสรรเป็นเงินรางวัลให้แก่ข้าราชการ ลูกจ้างประจำ และ พนักงานของรัฐของส่วนราชการและจังหวัดตามหลักเกณฑ์ที่ ก.พ.ร. กำหนด และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่าง กฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
507 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทนเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว และเงินช่วยเหลืออาสาสมัครทหารพราน กระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 08/04/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่าย
เงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลืออาสาสมัครทหารพราน กระทรวงกลาโหม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้ยกเลิกความในข้อ 21 ของระเบียบฯ และกำหนดใหม่เป็น "ให้อาสาสมัครทหารพรานที่ ครบเกษียณอายุหรือออกจากงานด้วยเหตุปลดพิการและทุพพลภาพ หรือทายาทในกรณีอาสาสมัครทหารพรานถึง แก่ความตายให้มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือ เป็นจำนวนเท่ากับเงินค่าตอบแทนเดือนสุดท้ายคูณด้วยเวลาทำงาน" และ ให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อ ไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
508 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมประชาสังคมเพื่อการพัฒนา พ.ศ. .... | พม | 15/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
ขอถอนร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการส่งเสริมประชาสังคมเพื่อการพัฒนา พ.ศ. .... ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณา ของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และให้ออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีในเรื่องนี้แทนเพื่อความเหมาะสม กับ เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมประชาสังคมเพื่อการพัฒนา พ.ศ. .... มีสาระ สำคัญคือ กำหนดให้มีคณะกรรมการส่งเสริมประชาสังคมเพื่อการพัฒนาแห่งชาติ มีหน้าที่ในการกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และมาตรการในการส่งเสริมประชาสังคมเพื่อการพัฒนา และกำหนดให้หน่วยงานของรัฐส่งเสริมประชา สังคมเพื่อการพัฒนา รวมทั้งเปิดโอกาสให้องค์กรด้านประชาสังคมและอาสาสมัครเพื่อสังคมมีส่วนร่วมในการดำเนิน กิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนา และให้สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ทำหน้าที่เป็น สำนักงานเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่ในการดำเนินภารกิจตามระเบียบ ฯ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความ มั่นคงของมนุษย์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแทนร่างพระราชบัญญัติที่ถอนไป ทั้งนี้ สำนักงาน ก.พ. มีความเห็นและข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า อำนาจหน้าที่ของสำนักงานเลขานุการซึ่งควรมีอำนาจหน้า ที่ในการศึกษาวิเคราะห์ วิจัย เกี่ยวกับนโยบาย ยุทธศาสตร์ มาตรการในการส่งเสริมประชาสังคมเพื่อการพัฒนาและ เป็นศูนย์กลางในการประสานกับหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งองค์กรที่เกี่ยวข้องในการกำกับติดตาม ประเมินผล การ ดำเนินการตามระเบียบ ส่วนงานปฏิบัติการส่งเสริมและสนับสนุนด้านประชาสังคม ควรเป็นภารกิจตามอำนาจหน้า ที่ของแต่ละส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รับความเห็นและข้อ สังเกตดังกล่าวไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
509 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารราชการต่างประเทศ พ.ศ. .... | นร | 15/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า
ด้วยการบริหารราชการต่างประเทศ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการใน ต่างประเทศ ได้แก่ ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการปฏิบัติราชการของข้าราชการประจำการในต่างประเทศ และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และให้นำมาบูรณาการไว้ใน ฉบับเดียวกันเพื่อเป็นระเบียบกลางให้ส่วนราชการที่มีหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานในต่างประเทศถือปฏิบัติ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
510 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ พ.ศ. .... | กษ | 15/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบาย ปาล์มน้ำมันแห่งชาติเพื่อกำหนดนโยบายเกี่ยวกับปาล์มน้ำมันทั้งระบบ และกำหนดวาระการดำรงตำแหน่ง การพ้น จากตำแหน่ง การประชุมของคณะกรรมการ และอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการ และให้สำนักงานเศรษฐกิจการ เกษตร เป็นสำนักงานเลขานุการคณะกรรมการ และกำหนดค่าใช้จ่ายสำหรับคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการและ คณะทำงานที่แต่งตั้งโดยคณะกรรมการ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ได้รับคำสั่งให้มาปฏิบัติงานในสำนักงาน ฯ หรือบุคคลที่ มาช่วยราชการ ให้จ่ายจากงบบริหารของสำนักงาน ฯ และให้รับความเห็นและข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ความเห็นของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เห็นควรเพิ่มผู้แทนอุตสาหกรรมไบโอดีเซลเป็นคณะกรรม การ และปรับแก้ไขร่างข้อ 9 (4) เป็น "ส่งเสริม สนับสนุน การศึกษา วิจัยการพัฒนา สายพันธุ์ปาล์มน้ำมัน อุตสาห กรรมปาล์มน้ำมัน อุตสาหกรรมเพิ่มมูลค่าน้ำมันปาล์ม เช่น สารเคมีโอลีโอ ไบโอดีเซล ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมูล ค่าสูง และอุตสาหกรรมผลิตเครื่องจักรอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องให้ครบห่วงโซ่อุปทาน" รวมทั้งข้อสังเกตของกระทรวงการ คลังเกี่ยวกับร่างข้อ 9 (6) ที่กำหนดให้คณะกรรมการมีอำนาจหน้าที่ในการจัดให้มีกองทุนส่งเสริมและพัฒนาปาล์ม น้ำมันของประเทศ นั้น เนื่องจากพระราชบัญญัติเงินคลัง พ.ศ. 2491 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 12 บัญญัติว่าการ จ่ายเงินเป็นทุนหรือทุนหมุนเวียนเพื่อการใด ๆ ให้กระทำได้แต่โดยกฎหมาย ดังนั้น การจัดตั้งกองทุนดังกล่าวจึง ต้องกำหนดขึ้นโดยกฎหมายเฉพาะหรือโดยพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อให้รัฐบาลสามารถจ่าย เงินเป็นทุนในการดำเนินงานกองทุนได้ การที่จะจัดตั้งกองทุนขึ้นโดยร่างระเบียบ ฯ จึงไม่เป็นไปตามบทบัญญัติของ กฎหมาย เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติ ที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
511 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและผู้ยากจน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. .... | นร | 15/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่คณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะ
รัฐมนตรี คณะที่ 6 เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยกองทุนหมุนเวียนเพื่อการกู้ยืมแก่เกษตรกรและ ผู้ยากจน (ฉบับที่ 3) พ.ศ. .... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว โดยแก้ไขนิยาม "เจ้าหนี้" ให้มีความหมายกว้างขึ้นโดยขอเพิ่ม ธนาคารเฉพาะกิจประเภทอื่นนอกจากธนาคารพาณิชย์ตามกฎหมายว่าด้วยธนาคารพาณิชย์ ได้แก่ ธนาคารเพื่อ การเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารออมสิน หรือธนาคารพัฒนาวิสาหกิจ ขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกำหนด และดำเนิน การต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
512 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินรางวัล เงินสินบน ในการปราบปรามผู้กระทำความผิดทางอาญา พ.ศ. .... | กค | 08/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงการคลังเสนอร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วย การเบิกจ่ายเงินรางวัล เงินสินบน ในการปราบปรามผู้กระทำความผิดทางอาญา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิก ระเบียบว่าด้วยการเงินในการปราบปรามโจรผู้ร้าย พ.ศ. 2550 และกำหนดหลักเกณฑ์ของระเบียบเป็น 3 หมวด ได้แก่ หมวด 1 บททั่วไป หมวด 2 เงินรางวัล หมวด 3 เงินสินบน และบทเฉพาะกาล โดยยกเลิกการเบิกค่าใช้จ่ายใน การปราบปรามโจรผู้ร้ายเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการสืบจับและค่าปลงศพซึ่งมีความซ้ำซ้อนกับระเบียบที่กำหนดขึ้นใน ปัจจุบัน พร้อมทั้งยกเลิกอำนาจการสั่งจ่ายของผู้ว่าราชการจังหวัด อธิบดีกรมการปกครอง และคณะกรรมการศูนย์ การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม และกำหนดหลักเกณฑ์การเบิกจ่าย ให้เป็นอำนาจของสำนักงานตำรวจ แห่งชาติเป็นผู้กำหนด โดยความเห็นชอบจากกระทรวงการคลัง และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและ ร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
513 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยกองทุนลานกีฬาต้านยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ | 08/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี
ว่าด้วยกองทุนลานกีฬาต้านยาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไของค์ประกอบคณะกรรมการกอง ทุนลานกีฬาต้านยาเสพติด ให้ประกอบด้วยปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นประธาน ผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและ กีฬาและกระทรวงศึกษาธิการ ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งนายกรัฐมนตรีแต่งตั้งจำนวนไม่เกิน 2 คน เป็นกรรมการ โดยมีเลขา ธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเป็นกรรมการและเลขานุการ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
514 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ พ.ศ. .... | นร | 08/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเสนอร่างระเบียบสำนัก
นายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกระเบียบว่าด้วยการรักษา ความปลอดภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2517 และกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการการรักษาความปลอดภัยในการประชุมลับ รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการละเมิดการรักษาความปลอดภัย การลด หรือยกเลิกชั้นความลับ และกำหนดบทเฉพาะกาลรับรองสิ่งที่เป็นความลับของทางราชการที่มีอยู่ก่อนตามระเบียบว่าด้วยการรักษาความ ปลอดภัยแห่งชาติ พ.ศ. 2517 และให้องค์กรการรักษาความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องประสานการปฏิบัติตามระเบียบ นี้ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
515 | แนวทางการบริหารราชการในต่างประเทศ | นร | 08/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอแนวทางการบริหารราชการในต่างประเทศ เพื่อ
เป็นการพัฒนากลไกการบริหารราชการในต่างประเทศ โดยพัฒนาระบบการประสานเชื่อมโยงการบริหารราชการ ในต่างประเทศให้มีความเป็นเอกภาพ และสามารถบูรณาการการทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ และโดยที่ แนวทางดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติราชการในต่างประเทศของหลายหน่วยงาน จึงสมควรที่จะได้หารือร่วมกัน ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนก่อนที่จะดำเนินการต่อไป โดยให้นำร่างระเบียบสำนักนายก รัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารราชการต่างประเทศ พ.ศ. .... ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวง กลาโหม กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน และส่วนราชการที่มีหน่วยงานหรือมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติราชการในต่าง ประเทศเพื่อหาข้อสรุปที่ชัดเจนในรายละเอียด แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป โดยรับความเห็นของส่วนราชการที่ เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการเรียงลำดับคณะกรรมการตามร่างหมวด 1 หากจะพิจารณา ตามลำดับความสำคัญ โดยให้คณะกรรมการยุทศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ อยู่ในลำดับก่อนคณะกรรม การยุทธศาสตร์เศรษฐกิจระหว่างประเทศน่าจะเหมาะสมกว่า ส่วนเขตอาณาของคณะผู้แทนตามร่างข้อ 27(2) อาจ ไม่ใช่เขตอาณาที่ส่วนราชการต้นสังกัดของข้าราชการในคณะผู้แทนนั้นมีอยู่ เนื่องจากแต่ละส่วนราชการอาจมีเขต อาณาที่แตกต่างกัน และการกำหนดให้เรียกตัวกลับประเทศไทยทันที ตามร่างมาตรา 28 อาจเป็นปัญหาในการ ปฏิบัติราชการได้สมควรพิจารณาให้มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมต่อสถานการณ์ นอกจากนี้ การเรียงลำดับอาวุโส ตามร่างมาตรา 30 อาจไม่ครอบคลุมไปถึงผู้ปฏิบัติงานในองค์การการค้าโลก เนื่องจากมิได้อยู่ภายใต้ระเบียบของ กระทรวงการต่างประเทศ ไปพิจารณาด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
516 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด พ.ศ. .... | นร | 02/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า
ด้วยคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัด พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดองค์ประกอบของคณะกรรมการธรรมาภิ บาลจังหวัด วาระการดำรงตำแหน่ง การสรรหา คุณสมบัติ และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการ และกำหนด อำนาจหน้าที่และการประชุมของคณะกรรมการ รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าป่วยการและค่าใช้จ่ายใน การเดินทางไปประชุมของกรรมการ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการ ต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่าตามข้อ 20 ของร่างระเบียบได้กำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการธรรมาภิบาล (ก.ธ.จ.) ไว้ค่อนข้างกว้าง จึงสมควร ระมัดระวังมิให้ซ้ำซ้อนกับอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มีอยู่เดิม ส่วนการเบิกค่าป่วยการและค่าใช้จ่าย ในการเดินทาง ควรพิจารณากำหนดกรอบให้เบิกจ่ายได้ตามความเหมาะสมกับภารกิจโดยให้เบิกจ่ายได้ตามความ จำเป็นเพื่อไม่ให้เป็นภาระงบประมาณ และองค์ประกอบของ ก.ธ.จ. ควรมีผู้แทนหน่วยงานที่เป็นรัฐวิสาหกิจร่วม ด้วยหรือไม่ มีความจำเป็นต้องปรับปรุงร่างระเบียบในประเด็นดังกล่าวให้มีความหมายชัดเจนยิ่งขึ้นหรือไม่ เพียงใด
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
517 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารการคลังที่ดี พ.ศ. .... | นร | 02/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า
ด้วยการบริหารการคลังที่ดี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดความหมายและลักษณะของการบริหารการคลังที่ดี กำหนดแนวทาง รายละเอียด และหน่วยงานที่ต้องจัดทำรายงานทางการคลัง กำหนดหลักเกณฑ์การวิเคราะห์และ สอบทานรายงานการคลังสาธารณะ กำหนดหน่วยงานและหลักเกณฑ์การนำรายงานทางการคลังไป กำหนดงบ ประมาณรายจ่าย รวมทั้งกำหนดวิธีการเปิดเผยข้อมูลทางการคลังต่อสาธารณะ และส่งสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณที่มีความเห็นเพิ่มเติม ว่าร่างระเบียบฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์และเป็นไปโดยสอดคล้องกับบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 มาตรา 167 วรรคสาม ที่กำหนดเรื่องการเงิน การคลัง และงบประมาณไว้แล้ว โดยกำหนด ให้จัดทำเป็นกฎหมายการเงินการคลังของรัฐเพื่อกำหนดกรอบวินัยการเงินการคลัง ซึ่งรวมถึงหลักเกณฑ์ในเรื่องที่ เกี่ยวข้อง เพื่อกำกับการใช้จ่ายเงินตามหลักการรักษาเสถียรภาพ พัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน และความเป็น ธรรมในสังคม ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติมอบให้กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นหน่วยงานหลักรับ ผิดชอบในการยกร่างกฎหมายการเงินการคลังของรัฐให้เป็นไปตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญดังกล่าวแล้ว โดยมี หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงบประมาณเป็นหน่วยงานสนับสนุน โดยในชั้นนี้เห็นควรระงับการประกาศใช้ ระเบียบนี้ไว้ก่อน จนกว่าจะมีการตรากฎหมายดังกล่าวขึ้น และหากมีความจำเป็นต้องกำหนดรายละเอียดและวิธี ปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว จึงสมควรจัดทำเป็นร่างระเบียบวิธีปฏิบัติให้สอดคล้องกับกฎหมายการเงินการคลัง ของรัฐที่จะตราขึ้นตามรัฐธรรมนูญดังกล่าวต่อไป ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ทั้งนี้ ให้กระทรวงการ คลังและสำนักงบประมาณร่วมกันพิจารณาในรายละเอียด แล้วให้แจ้งผลการพิจารณาให้สำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาทราบภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อประกอบการพิจารณาด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
518 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. .... | นร | 02/01/2551 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่า
ด้วยการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ พ.ศ. .... ซึ่งสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ปรับปรุงแก้ไขตามมติคณะกรรม การกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ในการประชุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2550 แล้ว โดยสาระสำคัญ ร่างระเบียบ ฯ เป็นการกำหนดมาตรฐานงานขั้นต่ำของการปฏิบัติงานระบบรับเรื่องราวร้องทุกข์หน่วยงานต่าง ๆ ให้มีแนวทางและมาตรฐานในการให้บริการสำหรับประชาชนได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทันสมัย และสามารถยุติข้อ พิพาทหรือการเยียวยาทุกข์ของประชาชนได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
519 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ. .... | สธ | 25/12/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ส่งร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ พ.ศ. .... ตาม
ที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และความเห็นของคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะ รัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่เห็นว่า การออกระเบียบเพื่อแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาระบบยาแห่งชาติ โดยมิได้มีการวาง ระเบียบในการปฏิบัติราชการ โดยการอาศัยอำนาจตามมาตรา 11(8) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการ แผ่นดิน พ.ศ. 2534 ไม่น่าจะเหมาะสม ประกอบกับปัจจุบันมีพระราชบัญญัติยา พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างการตรวจ พิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาซึ่งมีหลักการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยยาทั้งฉบับ จึงควรนำหลักการ ในการตั้งคณะกรรมการและกำหนดอำนาจหน้าที่ตามร่างระเบียบ ฯ ไปรวมกับอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการยา แห่งชาติตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ. .... ให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณา หากเห็นว่าสามารถดำเนิน การร่างระเบียบ ฯ ได้ตามวัตถุประสงค์ของกระทรวงสาธารณสุขโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย ก็ให้สำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
520 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ พ.ศ. .... | วธ | 25/12/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม) ประธานกรรม
การสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ แห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้มีคณะกรรมการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์แห่งชาติ เรียกโดย ย่อว่า "กสส." ประกอบด้วย นายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธานกรรมการ และให้มีสำนักเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม สำนักงานปลัดกระทรวง เป็นสำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการ ทำหน้า ที่เสนอแนะนโยบาย มาตรการการดำเนินงานด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ และส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ ที่เห็นควรให้สำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรมซึ่งจะเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่บริหารจัดการ และดำเนินงานตามภารกิจในด้านการพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำ ปีตามความเหมาะสม เป็นต้น ไปพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|