ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 657 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 13121 - 13140 จากข้อมูลทั้งหมด 123982 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
13121 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดชุมพร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดปราจีนบุรี พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดชุมพร พ.ศ. .... ) | มท | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดชุมพร พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดปราจีนบุรี พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่จังหวัดชุมพร และจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อประโยชน์ในด้านการป้องกันอัคคีภัย การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การผังเมือง การสถาปัตยกรรม และการอำนวยความสะดวกแก่การจราจร ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้กรมโยธาธิการและผังเมืองสนับสนุนให้เจ้าพนักงานของเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ควบคุมการขออนุญาตก่อสร้าง หรือดัดแปลงอาคารพาณิชยกรรมประเภทค้าปลีกค้าส่ง ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของร่างกฎกระทรวงดังกล่าวอย่างเข้มงวด ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13122 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง นโยบายการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนของภาครัฐในปัจจุบัน ของคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | สว | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง นโยบายการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนของภาครัฐในปัจจุบัน โดยกระทรวงพลังงานได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรวบรวมผลการพิจารณาศึกษาตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ และได้ดำเนินการไปแล้วบางส่วน เช่น การประกาศนโยบายด้านพลังงานของภาครัฐ ได้ดำเนินการพิจารณาข้อมูล บริบท ปัจจัยที่เกี่ยวข้องอย่างรอบด้านก่อนที่จะนำเสนอคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติพิจารณาให้ความเห็นชอบ สำหรับการจัดทำนโยบายด้านพลังงานได้ดำเนินการรับฟังข้อมูลและความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสียตามบทบัญญัติการมีส่วนร่วมตามรัฐธรรมนูญแล้ว และการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่องได้ดำเนินการจัดทำแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศฉบับใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ส่วนการสนับสนุนการใช้ไม้โตเร็วในภาคอุตสาหกรรมจะเป็นการนำไปใช้ในรูปแบบไม้อัดเม็ด (Wood Pellet) ปัจจุบันกระทรวงพลังงานสนับสนุนให้เปลี่ยนเชื้อเพลิงสำหรับหม้อไอน้ำ จากเดิมที่ใช้น้ำมันเตาหรือก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) มาใช้รูปแบบไม้อัดเม็ดแทนการสนับสนุนการปลูกไม้โตเร็ว กรณีเปลี่ยนสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเดิมที่ทำสัญญาในรูปแบบ Non-Firm ไปเป็น Firm อาจต้องพิจารณาในเงื่อนสัญญาและประเด็นด้านกฎหมายเพิ่มเติม นอกจากนี้ การก่อสร้างและดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าต้องพิจารณาดำเนินการให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรีและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13123 | รัฐบาลสาธารณรัฐเลบานอนเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเลบานอนประจำประเทศไทย (นายเราะเบียะ นัรช์) | กต | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายเราะเบียะ นัรช์ (Mr. Rabie Narsh) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเลบานอนประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย สืบแทน นายคอลิด ซัลมาน (Mr. Khaled Salman) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13124 | ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ในท้องที่เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน | คค | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ในท้องที่เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่เขตราษฎร์บูรณะ กรุงเทพมหานคร เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจวางเงินค่าทดแทน เข้าครอบครองหรือใช้อสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนและส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง เพื่อใช้ในการก่อสร้างทางพิเศษสายพระราม ๓-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตกได้ทันตามกำหนดเวลา ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13125 | การแต่งตั้งกงสุลใหญ่สาธารณรัฐนาอูรูประจำประเทศไทย (นายโอแนสซิส ดาเม) | กต | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายโอแนสซิส ดาเม (Mr. Onassis Dame) ให้ดำรงตำแหน่งกงสุลใหญ่สาธารณรัฐนาอูรูประจำประเทศไทย สืบแทน นายอะเล็กซ์ ยิง เจีย เคอ (Mr. Alex Ying Jie Ke) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13126 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติอนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติอนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งเห็นควรแก้ไขเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว และมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการกำหนดให้ส่วนราชการหรือหน่วยงานซี่งมีภารกิจที่เกี่ยวเนื่องกับการระงับข้อพิพาทออกหนังสือรับรองให้กับคนต่างด้าวที่จะทำหน้าที่อนุญาโตตุลาการในราชอาณาจักร ตามมาตรา ๒๓/๓ แห่งพระราชบัญญัติอนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ส่วนราชการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรหารือกันซักซ้อมแนวทางการออกหนังสือรับรอง เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน นอกจากนี้ ควรแจ้งให้คนต่างด้าวทราบถึงความรับผิดทางแพ่งและอาญาตามมาตรา ๒๓ แห่งพระราชบัญญัติอนุญาโตตุลาการ พ.ศ. ๒๕๔๕ ด้วย ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ ๒. ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติอนุญาโตตุลาการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เป็นเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ในการประกาศราชกิจจานุเบกษาต่อไป ๓. ให้กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานหลักรับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงแรงงาน สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13127 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เกี่ยวกับการออกประกาศกำหนดเงินตราสกุลอื่นนอกจากเงินตราไทย เพื่อให้บริษัทและห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสามารถเลือกใช้เป็นสกุลเงินที่ใช้ในการดำเนินงาน (Functional Currency) สำหรับการคำนวณและชำระภาษีของบริษัทและห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามมาตรฐานการบัญชี ซึ่งเมื่อร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีผลใช้บังคับแล้ว กรมสรรพากรจะออกประกาศดังกล่าว โดยพิจารณาถึงภาวะเศรษฐกิจการเงินของโลกและภูมิภาค สกุลเงินของประเทศที่มีมูลค่าของการค้า การลงทุน และการบริการกับประเทศไทยที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความเสี่ยงจากสกุลเงินของประเทศที่มีค่าเงินผันผวนหรือมีภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและรุนแรง สำหรับการพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายที่เกี่ยวกับภาษีอากร กรมสรรพากรจะได้พิจารณาถึงความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ รวมทั้งการเพิ่มรายได้ของรัฐอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้การปรับปรุงระบบภาษีอากรบรรลุวัตถุประสงค์ตามแผนปฏิรูปประเทศ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13128 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ..... ซึ่งเห็นควรแก้ไขปรับปรุงเหตุผลประกอบร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว และมีข้อสังเกตเกี่ยวกับองค์ประกอบของคณะกรรมการวัตถุอันตราย การกำหนดมาตรฐานกลางในการกำหนดชนิดของวัตถุอันตราย และมาตรการควบคุมการนำผ่านวัตถุอันตราย ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ ๒. ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เป็นเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ในการประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ๓. ให้กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานหลักรับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงพลังงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13129 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เกี่ยวกับการพัฒนาระบบนำเข้าและคัดแยกข้อมูลการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ และระบบจัดทำฐานข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูลการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อการบริหารจัดเก็บภาษี โดยกรมสรรพากรอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบดังกล่าว ซึ่งเป็นการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในการวิเคราะห์ข้อมูลอันจะทำให้การนำข้อมูลของบุคคลที่มีธุรกรรมลักษณะเฉพาะมาใช้ในการบริหารจัดเก็บภาษีนั้น เป็นระบบการทำงานที่ไม่ก่อให้เกิดการใช้ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ในการคัดเลือกรายที่จะตรวจสอบ นอกจากนี้ ระบบคอมพิวเตอร์จะใช้ข้อมูลจากหลากหลายแหล่งในการทำการวิเคราะห์เพื่อให้มีผลกระทบต่อประชาชนที่เสียภาษีอย่างถูกต้องแล้วน้อยที่สุด ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13130 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งเห็นควรแก้ไขเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว และมีข้อสังเกตว่า คณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติควรมุ่งเน้นให้การบริหารจัดการการท่องเที่ยวต้องส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชนให้เข้ามามีบทบาทในการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวในท้องถิ่น รวมทั้งควรมีการกำกับดูแล ติดตามให้มีการปฏิบัติตามที่ได้มีการกำหนดไว้ด้วย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรส่งเสริมให้มีการผลิตสินค้าจากผลผลิตทางการเกษตรหรือการใช้วัตถุดิบจากภายในประเทศ เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ภาคเกษตรกรรมอันจะเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกทางหนึ่ง ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ ๒. ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำเหตุผลของร่างพระราชบัญญัตินโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ เป็นเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้ในการประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ๓. ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นหน่วยงานหลักรับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13131 | รายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2558 และวันที่ 30 กันยายน 2559 | กษ | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๘ และวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๙ ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองงบการเงินแล้ว โดยมีข้อสังเกตและข้อเสนอแนะประกอบการสอบบัญชี โดยขอให้ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกรพิจารณาดำเนินการติดตามเร่งรัดการชำระหนี้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้การชำระหนี้คืนกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรเป็นไปตามแผนการชำระคืนเงินกู้ยืมอย่างเคร่งครัดมิให้มีหนี้ค้างนานจนเป็นเหตุให้เกิดหนี้สูญ รวมทั้งบริหารจัดการกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรเพื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้จ่ายเงินในระยะยาว ทั้งนี้ กองทุนสงเคราะห์เกษตรกรได้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะดังกล่าว พร้อมทั้งได้แจ้งให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินทราบด้วยแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งรัดดำเนินการเพื่อนำเสนอรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรสำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๐ และวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๑ ต่อคณะรัฐมนตรีโดยเร็ว
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13132 | รัฐบาลสาธารณรัฐปารากวัยเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐปารากวัยประจำประเทศไทย (นายเฟลมิง ราอุล ดูอาร์เต ราโมส) | กต | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายเฟลมิง ราอุล ดูอาร์เต ราโมส (Mr. Fleming Raul Duarte Ramos) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐปารากวัยประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย สืบแทน นายเคนาโร วิเซนเต ปัปปาลาร์โด อายาลา (Mr. Genaro Vicente Pappalardo Ayala) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13133 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการกำหนดตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเพิ่มขึ้นว่า คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญควรใช้อำนาจตามกฎหมาย ประกอบกับหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการกำหนดตำแหน่งของสำนักงาน ก.พ. พิจารณากำหนดตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญให้มีจำนวนที่เหมาะสมกับภารกิจ โดยได้เสนอข้อสังเกตดังกล่าวให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญในฐานะประธานองค์กรกลางบริหารงานบุคคลในสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญรับทราบแล้ว ตามที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13134 | รายงานภารกิจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในการเดินทางไปปฏิบัติราชการ ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส และการตรวจเยี่ยมแรงงานไทย ณ สหพันธ์ สาธารณรัฐเยอรมนี | รง | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานภารกิจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานในการเดินทางไปปฏิบัติราชการเพื่อยื่นจดทะเบียนสัตยาบันสารอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) ฉบับที่ ๑๘๘ ว่าด้วยการทำงานในภาคการประมง พ.ศ. ๒๕๕๐ (ค.ศ. ๒๐๐๗) ต่อผู้อำนวยการใหญ่ ILO และร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแนวทางปฏิบัติที่ดีในการอนุวัติอนุสัญญาฯ โดยผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งและเดินเรือทะเลของ ILO ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส และหารือความร่วมมือกับสถาบันการเชื่อม SLV Mannheim พร้อมตรวจเยี่ยมการพัฒนาศักยภาพฝีมือแรงงานไทยในต่างประเทศ กิจกรรมทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ประกอบอาหารไทย และตรวจเยี่ยมแรงงานไทย ณ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ระหว่างวันที่ ๒๙ มกราคม-๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13135 | ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 1/2562 | กค | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ ๑/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๖๒ โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวกับ (๑) การจัดทำร่างหลักการและแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดีในรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... เพื่อใช้เป็นหลักการและแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดีของรัฐวิสาหกิจแทนหลักการและแนวทางการกำกับดูแลที่ดีในรัฐวิสาหกิจ ปี ๒๕๕๒ (๒) การพิจารณาอัตราและหลักเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนรายเดือนและเบี้ยประชุมกรรมการรัฐวิสาหกิจและกรรมการอื่นในคณะกรรมการชุดย่อย คณะอนุกรรมการ หรือคณะทำงานอื่น และ (๓) การแก้ไขปัญหาองค์กรของรัฐวิสาหกิจ ๖ แห่ง ได้แก่ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) การรถไฟแห่งประเทศไทย และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามมติคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจต่อไป ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจเสนอ ๒. ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาของบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) และบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หากประเด็นการควบรวมกิจการของทั้ง ๒ บริษัทมีความชัดเจนและได้ข้อยุติแล้ว เห็นควรพิจารณาความเหมาะสมในการยุบเลิกบริษัท โครงข่ายบรอดแบรนด์แห่งชาติ จำกัด และบริษัท โครงข่ายระหว่างประเทศและศูนย์ข้อมูลอินเทอร์เน็ต จำกัด ตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในการดำเนินภารกิจการให้บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคม ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13136 | การรายงานผลการดำเนินการของคณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment | กค | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบผลการดำเนินการของคณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ National-e-Payment ซึ่งได้ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ National-e-Payment อย่างต่อเนื่อง โดยผลการดำเนินการที่ผ่านมาสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์และได้รับการยอมรับในระดับสากล ๑.๒ เห็นชอบให้ยุติบทบาทของคณะกรรมการขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์ National-e-Payment เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถผลักดันและพัฒนาระบบการชำระเงินของประเทศไทยภายใต้กรอบภารกิจของตนเองให้เข้าสู่ระบบการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ได้อย่างครบวงจร จึงไม่มีความจำเป็นต้องอาศัยการขับเคลื่อนในรูปแบบของคณะกรรมการอีกต่อไป ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและธนาคารแห่งประเทศไทยที่เห็นควรมีการติดตามและรวบรวมความคืบหน้าการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ให้สาธารณชนทราบ รวมทั้งบูรณาการฐานข้อมูลการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศต่อไป นอกจากนี้ การประสานความร่วมมือของหน่วยงานภาครัฐมีความสำคัญยิ่งต่อการขับเคลื่อนให้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน การมีกลไกดังกล่าวระหว่างหน่วยงานจะช่วยสนับสนุนให้การขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในการดำเนินงานในระยะต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13137 | รายงานการเข้าร่วมการประชุม International Conference on Universal Child Grants ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะ | พม | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการเข้าร่วมการประชุม International Conference on Universal Child Grants ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และคณะ ระหว่างวันที่ ๖-๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒ ซึ่งองค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ร่วมกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization : ILO) และสถาบันพัฒนาองค์กร (the Overseas Development Institute : ODI) ได้จัดการประชุมฯ ขึ้น เพื่อให้ผู้แทนรัฐบาล ผู้กำหนดนโยบาย นักวิจัย และผู้แทนหน่วยงานระหว่างประเทศได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การดำเนินงานโครงการเงินอุดหนุนเพื่อเด็กและความเป็นไปได้ในการให้เงินอุดหนุนเด็กแบบถ้วนหน้า โดยกิจกรรมในระหว่างการประชุมฯ ได้แก่ การอภิปรายโต๊ะกลมเกี่ยวกับการให้เงินอุดหนุนเด็กแบบถ้วนหน้า และการแบ่งกลุ่มย่อยเพื่ออภิปรายในหัวข้อสำคัญที่เกี่ยวข้อง เช่น นโยบายเงินอุดหนุนแบบถ้วนหน้ากับการคุ้มครองทางสังคม การกำหนดนโยบายเพื่อขจัดความยากจนและสร้างความเป็นอยู่ที่ดีสำหรับเด็ก นโยบายเงินอุดหนุนเด็กแบบถ้วนหน้าในมุมมองเศรษฐศาสตร์การเมือง การออกแบบกิจกรรมเพื่อแก้ปัญหาความยากจนและความเป็นอยู่ของเด็ก รวมทั้งสิทธิประโยชน์ของเด็กพิการหรือทุพพลภาพ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในระดับประเทศและระดับภูมิภาค ซึ่งสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (The Thailand Development Research Institute : TDRI) ได้ร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในภูมิภาคเอเชีย ในหัวข้อ “การแก้ไขปัญหาเด็กยากจนและเสี่ยงต่อความยากจนที่ยังตกหล่นจากโครงการเงินอุดหนุนเพื่อเด็กแรกเกิดในประเทศไทย” ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13138 | ร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ยกเว้นภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) | กค | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ยกเว้นภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นภาษีสรรพสามิตสำหรับสินค้าที่นำเข้าไปในคลังสินค้าทัณฑ์บนประเภทร้านค้าปลอดอากรตามกฎหมายว่าด้วยศุลกากร ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงพาณิชย์และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เห็นว่า ร่างประกาศดังกล่าวควรมีหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่ชัดเจน รัดกุม ตรวจสอบได้ รวมทั้งสอดคล้องกับกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การกำกับดูแลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และควรพิจารณากำหนดประเภทสินค้าที่มีการยกเว้นภาษีสรรพสามิตในร่างประกาศกระทรวงการคลังดังกล่าวด้วย เพื่อให้เกิดความชัดเจนและเป็นไปตามมาตรา ๑๐๙ แห่งพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. ๒๕๖๐ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังรับข้อสังเกตของสำนักงบประมาณที่เห็นควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับร่างประกาศดังกล่าวให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13139 | รายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ งานจ้างก่อสร้างสถานีสูบน้ำและอาคารประกอบ พร้อมส่วนประกอบอื่น โครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่าง จังหวัดหนองคาย | กษ | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบผลการประกวดราคากรณีรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่มีวงเงินตั้งแต่ ๑,๐๐๐ ล้านบาทขึ้นไป รายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ งานจ้างก่อสร้างสถานีสูบน้ำและอาคารประกอบ พร้อมส่วนประกอบอื่น โครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่าง จังหวัดหนองคาย โดยกรมชลประทานได้ดำเนินการประกวดราคาจ้างด้วยวิธีอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) จากบริษัทพระราม ๒ การโยธา จำกัด ในราคาค่าก่อสร้างรวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๑,๘๙๕,๘๘๘,๐๐๐ บาท ซึ่งต่ำกว่าวงเงินงบประมาณและต่ำกว่าราคากลางที่กำหนด อีกทั้งได้ผ่านการพิจารณาเห็นชอบจากสำนักงบประมาณด้วยแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทานรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม และสำนักงบประมาณที่เห็นว่า โครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่าง จังหวัดหนองคาย ผู้เสนอราคารายที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เห็นสมควรจ้างเสนอราคาแตกต่างจากที่คณะกรรมการกำหนดราคากลางคำนวณไว้ โดยเสนอราคาต่ำกว่าราคากลางเกินกว่าร้อยละ ๑๕ ซึ่งตามเอกสารแนบท้ายประกาศคณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการกำหนดราคากลางงานก่อสร้าง กำหนดไว้ว่า “ในกรณีที่ราคาของผู้เสนอราคารายที่ส่วนราชการเห็นสมควรจ้างแตกต่างจากราคากลางที่คณะกรรมการกำหนดราคากลางคำนวณไว้ ตั้งแต่ร้อยละ ๑๕ ขึ้นไป โดยใช้ราคาของผู้เสนอราคารายที่หน่วยงานของรัฐเห็นสมควรจ้างเป็นฐานในการคำนวณ ให้คณะกรรมการกำหนดราคากลางหรือผู้ที่เกี่ยวข้องแจ้งรายละเอียดการคำนวณราคากลางงานก่อสร้างนั้นให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินทราบโดยเร็ว” รวมทั้งเห็นควรดำเนินการตามนัยมาตรา ๓๗ ของพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ และดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรี หนังสือเวียนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนมาตรฐานของทางราชการให้ถูกต้องครบถ้วนในทุกขั้นตอน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
13140 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงการคลัง) (นางสาววิมล ชาตะมีนา) | กค | 12/03/2562 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้ง นางสาววิมล ชาตะมีนา ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศ (เศรษฐกรทรงคุณวุฒิ) สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ ๒๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
.....