ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1166 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 23301 - 23320 จากข้อมูลทั้งหมด 123972 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
23301 | แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร (จำนวน 7 คน 1. นายไพศาล พฤฒิพร ฯลฯ) | รง | 21/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกองทุนเพื่อการส่งคนต่างด้าวกลับออกไปนอกราชอาณาจักร จำนวน ๗ คน ทั้งนี้ เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระ ๓ ปี ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘) เป็นต้นไป ดังนี้
๑. นายไพศาล พฤฒิพร ผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงาน ๒. นายพูลศักดิ์ เศรษฐนันท์ ผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงาน ๓. นายปั้น วรรณพินิจ ผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงาน ๔. นายวีรศักดิ์ ลดาคม ผู้เชี่ยวชาญด้านแรงงาน ๕. นางสินี จงจิตต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ๖. นายสุวรรณ สุขประเสริฐ ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรม ๗. นายชาติพงษ์ จีระพันธุ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย
|
||||||||||||||||||||||||
23302 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง กระทรวงมหาดไทย (จำนวน 9 ราย 1. นายกฤษฎา บุญราช ฯลฯ) | มท | 21/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงมหาดไทย ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๙ ราย ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๘ เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่างเพราะเหตุเกษียณอายุราชการและสับเปลี่ยนหมุนเวียน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้
๑. นายกฤษฎา บุญราช ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๒. นายไมตรี อินทุสุต ดำรงตำแห่งอธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน ๓. นายจรินทร์ จักกะพาก ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ๔. นายอภินันท์ ซื่อธานุวงศ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมที่ดิน ๕. ร้อยตำรวจโท อาทิตย์ บุญญะโสภัต ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครอง ๖. นายชยพล ธิติศักดิ์ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๗. นายณัฐพงศ์ ศิริชนะ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๘. นายประทีป กีรติเรขา ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๙. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง
|
||||||||||||||||||||||||
23303 | รายงานสถานภาพ ภาพรวมด้านงบประมาณ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 | นร | 21/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสถานภาพ ภาพรวมด้านงบประมาณ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยภาพรวมด้านงบประมาณปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗-๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๘ มีการเบิกจ่ายเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจแล้วทั้งสิ้น ๒,๔๗๙,๒๓๒ ล้านบาท (รวมเงินลงทุนของรัฐวิสาหกิจและเงินทุนหมุนเวียนที่ไม่ได้เบิกจ่ายจากเงินงบประมาณ) เพิ่มขึ้นจากวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ จำนวน ๑๔๑,๗๐๘ ล้านบาท ทั้งนี้ ให้หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่น และผู้ว่าราชการจังหวัด เร่งรัดการดำเนินงานและก่อหนี้ผูกพันให้แล้วเสร็จภายในเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๘ และดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘ (เรื่อง แนวทางการดำเนินงานและโอนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘) ด้วย ตามที่สำนักงบประมาณและกระทรวงการคลัง (กรมบัญชีกลาง) เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
23304 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 21/07/2558 | |||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ ดังนี้
๑. ด้านเศรษฐกิจ ให้รองนายกรัฐมนตรี (หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล) กระทรวงการคลัง และกระทรวงแรงงานร่วมกันพิจารณากำหนดแนวทางการบริหารเงินกองทุนประกันสังคมเพื่อนำมาลงทุนในกองทุนตามนโยบายรัฐบาลที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนสูง เช่น กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน และกองทุนอื่น ๆ ที่จะจัดตั้งในอนาคต เช่น กองทุนด้านสาธารณสุข กองทุนด้านการศึกษา (โรงเรียนนานาชาติ) เพื่อเป็นการสนับสนุนการดำเนินการตามนโยบายพัฒนาที่สำคัญของรัฐบาล และขณะเดียวกันกองทุนประกันสังคมก็จะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนที่สูงด้วย ๒. ด้านการต่างประเทศ ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามความตกลงที่ได้จัดทำไว้กับประเทศต่าง ๆ โดยเร็ว โดยเฉพาะแผนการส่งเสริมการค้าข้าวและยางพารากับสาธารณรัฐประชาชนจีนและสหพันธรัฐรัสเซีย ๓. ด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม ให้รองนายกรัฐมนตรี (หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล) และกระทรวงพลังงานทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการเปิดสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ ๒๑ โดยให้เชิญคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาการบังคับใช้พระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ และพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม พ.ศ. ๒๕๑๔ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ คณะกรรมาธิการปฏิรูปพลังงาน สภาปฏิรูปแห่งชาติ และกลุ่มผู้มีความเห็นต่าง ร่วมรับฟังความคิดเห็นและสร้างความเข้าใจร่วมกันเกี่ยวกับร่างกฎหมายทั้งสองฉบับ ตลอดจนให้ศึกษาประเด็นข้อร้องเรียนของเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทยด้วย ๔. ด้านการบริหารราชการแผ่นดินและอื่น ๆ ๔.๑ ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการจัดตั้ง Single Gateway เพื่อใช้เป็นเครื่องมือควบคุมเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสมและการไหลเข้าของข้อมูลข่าวสารจากต่างประเทศผ่านทางระบบอินเทอร์เน็ต ตามมติคณะรัฐมนตรี (๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘) โดยด่วนต่อไป ๔.๒ ให้กระทรวงมหาดไทยเร่งรัดการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (๗ พฤษภาคม ๒๕๕๘) เกี่ยวกับการปรับปรุงพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เพื่อเพิ่มพื้นที่จอดรถสาธารณะในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์ของสวนสาธารณะต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานครให้เหมาะสมต่อการใช้เป็นสถานที่พักผ่อนและทำกิจกรรมสันทนาการของประชาชน โดยหารือร่วมกับส่วนราชการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กรุงเทพมหานคร พิจารณาจัดทำเป็นสวนพฤกษศาสตร์ประเภทต่าง ๆ เช่น สวนกล้วยไม้ สวนสมุนไพร โดยให้คำนึงถึงการออกแบบการใช้ประโยชน์ของพื้นที่ให้เหมาะสมและคุ้มค่าด้วย ๔.๓ ตามที่ได้มีประกาศใช้พระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยมีผลบังคับใช้ในวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ และมีการเปิดตัวคู่มือสำหรับประชาชนและเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลเพื่อติดต่อราชการ (www.info.go.th) ในวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ นั้น ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการเผยแพร่คู่มือดังกล่าวให้ทุกส่วนราชการ ศูนย์ดำรงธรรม และสถานเอกอัครราชทูตไทยในต่างประเทศ และให้ทุกส่วนราชการกำชับให้เจ้าหน้าที่ศึกษาและดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติและคู่มือดังกล่าวด้วย ๔.๔ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินโครงการชลประทานขนาดใหญ่ ซึ่งต้องมีการจัดสรรที่ดินเพื่อจัดแปลงอพยพให้แก่ราษฎรที่ต้องย้ายออกจากเขตน้ำท่วมหรือจ่ายเงินค่าชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรแปลงอพยพ นั้น เนื่องจากในขณะนี้มีหลายโครงการที่ยังไม่สามารถจ่ายเงินค่าชดเชยพิเศษแทนการจัดสรรแปลงอพยพให้แก่ราษฎรที่ได้รับผลกระทบได้ครบถ้วน เช่น โครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดปราจีนบุรี จึงให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งดำเนินการจ่ายเงินค่าชดเชยดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็วด้วย ๔.๕ ให้กระทรวงแรงงานจัดทำแนวทางการให้ความช่วยเหลือแรงงานทั้งในและนอกระบบโดยคำนึงถึงความเหมาะสมของแรงงานแต่ละกลุ่ม ได้แก่ แรงงานไทยที่ไปทำงานต่างประเทศ แรงงานไทยที่ทำงานในประเทศ แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย และครอบครัวของแรงงานต่างด้าว นอกจากนี้ ให้พิจารณาความเป็นไปได้ในการนำแรงงานจากต่างประเทศในสาขาที่ไทยขาดแคลนมาทำงานในประเทศ เช่น แรงงานประมงจากประเทศเวียดนามและกัมพูชา ๔.๖ ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนำผลงานนวัตกรรมฝีมือคนไทยที่ได้รับการจดสิทธิบัตรทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะการผลิตเครื่องจักรทางการเกษตร เช่น รถไถนา รถเก็บเกี่ยว มาจัดแสดง ณ ตลาดคลองผดุงกรุงเกษม ข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ได้เลือกซื้อเครื่องจักรที่เป็นนวัตกรรมของไทยที่ตรงกับความต้องการและได้เลือกนวัตกรรมที่มีความพร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีให้ SMEs ที่สนใจอีกด้วย ๔.๗ ให้กระทรวงกลาโหมและกระทรวงมหาดไทยร่วมกันจัดกิจกรรมให้แก่กลุ่มอาสาสมัคร เช่น ลูกเสือชาวบ้าน อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) ในทุกจังหวัดเพื่อส่งเสริมบทบาทของกลุ่มอาสาสมัครเหล่านี้ในการพัฒนาสังคมและสนับสนุนการดำเนินนโยบายของรัฐบาลในการดูแลและช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
23305 | แนวทางการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ | นร | 21/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบแนวทางการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ครั้งที่ ๔๕/๒๕๕๘ วันพฤหัสบดีที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ และครั้งที่ ๔๖/๒๕๕๘ วันศุกร์ที่ ๒๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ๒. เห็นชอบให้รับร่างพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. .... (นายเจตน์ ศิรธรานนท์ กับคณะ เป็นผู้เสนอ) มาพิจารณาก่อนรับหลักการตามมาตรา ๑๔ วรรคห้า ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ และข้อ ๑๑๗ ของข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๗
|
||||||||||||||||||||||||
23306 | แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการลิขสิทธิ์ที่ครบวาระ (จำนวน 12 คน 1. นายสมพร มณีรัตนะกูล ฯลฯ) | พณ | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการลิขสิทธิ์ จำนวน ๑๒ คน ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘) เป็นต้นไป ดังนี้
๑. กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดเดิเม จำนวน ๙ คน ได้แก่ ๑.๑ นายสมพร มณีรัตนะกูล ผู้แทนสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย ๑.๒ นายบูรพา อารัมภีร์ ผู้แทนสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ๑.๓ นายจรัญ หอมเทียนทอง ผู้แทนสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ๑.๔ นายวิรัช อยู่ถาร ผู้ทรงคุณวุฒิ ๑.๕ นางสาวอรพรรณ พนัสพัฒนา ผู้ทรงคุณวุฒิ ๑.๖ นายสุชาติ ธรรมาพิทักษ์กุล ผู้ทรงคุณวุฒิ ๑.๗ นายเศรษฐา ศิระฉายา ผู้ทรงคุณวุฒิ ๑.๘ นายพิเศษ จียาศักดิ์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ๑.๙ นางมรกต กุลธรรมโยธิน ผู้ทรงคุณวุฒิ ๒. เสนอแต่งตั้งใหม่ จำนวน ๓ คน ได้แก่ ๒.๑ นายสุพล สิทธิธรรมพิชัย ผู้แทนสมาพันธ์สมาคมภาพยนตร์แห่งชาติ ๒.๒ นางชาลินี ฮิราโน ผู้แทนสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย ๒.๓ นายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร ผู้แทนสมาคมโรงแรมไทย
|
||||||||||||||||||||||||
23307 | การแต่งตั้งประธานกรรมการในคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (นายถวิล เปลี่ยนศรี) | มท | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้นายถวิล เปลี่ยนศรี (เป็นบุคคลในบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจตามประกาศกระทรวงการคลัง) พ้นจากตำแหน่งกรรมการอื่นในคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตามนัยมาตรา ๒๕ (๓) แห่งพระราชบัญญัติการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค พ.ศ. ๒๕๐๓ และแต่งตั้งนายถวิล เปลี่ยนศรี ให้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการในคณะกรรมการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แทน พลเอก วิโรจน์ บัวจรูญ ที่จะพ้นจากตำแหน่งเนื่องจากมีอายุครบ ๖๕ ปีบริบูรณ์ ทั้งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๒๐ กรกฎาคม ๒๕๕๘ เป็นต้นไป
|
||||||||||||||||||||||||
23308 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (จำนวน 22 คน 1. นายอำพน กิตติอำพน ฯลฯ) | วท | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ จำนวน ๒๒ คน ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๔ กรกฎาคม ๒๕๕๘) เป็นต้นไป ดังนี้
๑. ผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง ๑.๑ นายอำพน กิตติอำพน ๑.๒ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ ๑.๓ นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ ๑.๔ นายเข็มชัย ชุติวงศ์ ๑.๕ นายศักรินทร์ ภูมิรัตน ๑.๖ นายสุทธิพันธ์ จิตพิมลมาศ ๑.๗ พลโท ถเกิงกานต์ ศรีอำไพ ๑.๘ นายลักษณ์ วจนานวัช ๑.๙ นายโอฬาร พิทักษ์ ๑.๑๐ นางสาวดวงใจ อัศวจินตจิตย์ ๑.๑๑ นายกฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ๒. ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งมิใช่ข้าราชการ ๒.๑ นายพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา ๒.๒ นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ๒.๓ นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ๒.๔ นายชาติศิริ โสภณพนิช ๒.๕ นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ๒.๖ นายวีระชัย เชาว์ชาญกิจ ๒.๗ นายรุ่งโรจน์ รังสีโยภาส ๒.๘ นายอาชว์ เตาลานนท์ ๒.๙ นายชิงชัย หาญเจนลักษณ์ ๒.๑๐ นายประพันธ์ เจริญประวัติ ๒.๑๑ นายสุภัค ศิวะรักษ์
|
||||||||||||||||||||||||
23309 | รายงานสถานการณ์เศรษฐกิจประจำเดือนพฤษภาคม 2558 | นร11 | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสถานการณ์เศรษฐกิจประจำเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ภาพรวมสถานการณ์เศรษฐกิจไทยเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘ ๑.๑ เศรษฐกิจไทยเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘ เมื่อเทียบกับเดือนเมษายน ๒๕๕๘ ในด้านการผลิต ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ ๑.๔ เช่นเดียวกับดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรที่ขยายตัวร้อยละ ๐.๗ ในขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัวร้อยละ ๔.๗ เร่งขึ้นจากการขยายตัวร้อยละ ๐.๕ ในเดือนเมษายน ในด้านการใช้จ่าย ดัชนีการอุปโภคบริโภคเริ่มกลับมาขยายตัวร้อยละ ๑.๓ ในขณะที่ดัชนีการลงทุนภาคเอกชนและดัชนีปริมาณการส่งออกยังปรับตัวลดลงต่อเนื่อง ๑.๒ เศรษฐกิจไทยเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เศรษฐกิจไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง ตามการขยายตัวของจำนวนนักท่องเที่ยวและการเบิกจ่ายของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ ในด้านการผลิต จำนวนนักท่องเที่ยวขยายตัวในเกณฑ์สูงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ ๘ (ร้อยละ ๓๘.๒) ในขณะที่ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมลดลงร้อยละ ๗.๖ ตามการลดลงของอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก ส่วนดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรลดลงร้อยละ ๗.๓ เนื่องจากสภาพอากาศและราคาที่ไม่เอื้ออำนวย รวมทั้งการลดพื้นที่เพาะปลูก ในด้านการใช้จ่าย การลงทุนภาครัฐมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่องตามความคืบหน้าของการเร่งรัดการเบิกจ่ายของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจ แต่ดัชนีปริมาณการส่งออกลดลงร้อยละ ๓.๘ ในขณะที่ดัชนีการบริโภคและดัชนีการลงทุนภาคเอกชนลดลงเล็กน้อยร้อยละ ๐.๔ และร้อยละ ๐.๔ ตามลำดับ ๑.๓ เสถียรภาพทางเศรษฐกิจอยู่ในเกณฑ์ดี อัตราเงินเฟ้อลดลงตามราคาพลังงานและราคาอาหารสด อัตราการว่างงานยังอยู่ในระดับต่ำ ดุลการค้าเกินดุล แต่ดุลบริการขาดดุล ส่งผลให้ดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล ๑.๔ สถานการณ์ด้านการคลัง การจัดเก็บรายได้สุทธิลดลงเมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน ขณะที่การเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีและงบประมาณกันไว้เหลื่อมปีในเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อ GDP ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘ ยังคงอยู่ในระดับที่มั่นคง ๑.๕ สถานการณ์ด้านการเงิน อัตราดอกเบี้ยนโยบายอยู่ที่ร้อยละ ๑.๕๐ ต่อปี เงินให้กู้ยืมภาคเอกชนยังคงขยายตัวต่อเนื่องที่ร้อยละ ๕.๓ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการขยายตัวของสินเชื่อครัวเรือนและการขยายตัวของสินเชื่อธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการขยายตัวของสินเชื่อภาคการเงินและภาคอสังหาริมทรัพย์ เงินฝาก (รวมตั๋วแลกเงิน) ขยายตัวร้อยละ ๗.๖ ค่าเงินบาทเฉลี่ยในเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ ๓๓.๕๕ บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลงร้อยละ ๓.๒ จากเดือนก่อนหน้า ดัชนีตลาดหลักทรัพย์เคลื่อนไหวผันผวน โดยปิดที่ ๑,๔๙๖.๑ จุด ลดลงจากเดือนเมษายน ร้อยละ ๒.๐ ๒. สถานการณ์เศรษฐกิจโลก ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๘ เศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มกลับมาฟื้นตัว เช่นเดียวกับเศรษฐกิจยุโรปและญี่ปุ่นที่ฟื้นตัวอย่างช้า ๆ เศรษฐกิจจีนและหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียยังชะลอตัว ขณะที่เศรษฐกิจประเทศกำลังพัฒนายังอยู่ในช่วงชะลอตัว และอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำส่งผลให้ประเทศต่าง ๆ ยังคงดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลายอย่างต่อเนื่อง
|
||||||||||||||||||||||||
23310 | การเยือนไทยอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามและการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมอย่างไม่เป็นทางการ (Joint Cabinet Retreat - JCR) ไทย - เวียดนาม ครั้งที่ 3 | นร04 | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีร่วมไทย-เวียดนามอย่างไม่เป็นทางการ (Joint Cabinet Retreat-JCR) ครั้งที่ ๓ ในวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ ณ ประเทศไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้อนุมัติองค์ประกอบผู้เข้าร่วมการหารือทวิภาคีและการประชุมฯ โดยคณะรัฐมนตรีฝ่ายไทยที่เข้าร่วมประกอบด้วยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นผู้แทนกล่าวในประเด็นด้านการเมืองและความมั่นคง รองนายกรัฐมนตรี (หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล) เป็นผู้แทนกล่าวในประเด็นด้านเศรษฐกิจ และรองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ ยุทธวงศ์) เป็นผู้แทนกล่าวในประเด็นด้านสังคมและวัฒนธรรม ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะได้จัดเตรียมร่างคำกล่าวเป็นภาษาไทยสำหรับประเด็นทั้ง ๓ ด้าน และสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีจะมีหนังสือเชิญรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุมฯ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ทั้งนี้ ให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องรวบรวมเรื่องที่จะมีการหารือในการประชุมดังกล่าวเสนอนายกรัฐมนตรีโดยเร็วต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
23311 | การแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกร | มท | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางการบูรณาการการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรร่วมกันระหว่างกระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงยุติธรรม กระทรวงการคลัง และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร โดยกระทรวงมหาดไทยจะจัดส่งข้อมูลหนี้สินเกษตรกรให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ และสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแจ้งคณะอนุกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน (อชก.) ส่วนจังหวัด และคณะอนุกรรมการช่วยเหลือเกษตรกรและผู้ยากจน (อชก.) ส่วนอำเภอ ดำเนินการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ในแต่ละพื้นที่ตามจำนวนที่สำรวจไว้แล้ว และคัดกรองหนี้สินดังกล่าวส่งให้แก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้จังหวัดรายงานผลการดำเนินการทุกเดือน เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบ และทุกส่วนราชการจะติดตามผลการดำเนินการอย่างจริงจัง ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทยจะรายงานผลความคืบหน้าให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะต่อไป ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
23312 | การดำเนินการตามข้อเสนอของคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) (การแก้ไขปัญหาการทำการประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม) | กษ | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบผลการดำเนินการของศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาไปก่อนหน้าแล้ว ได้แก่ การซักซ้อมความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย การออกหน่วย mobile service อำนวยความสะดวกในการจดทะเบียนเรือ ใบอนุญาตใช้เรือ อบรมและออกใบประกาศนียบัตรนายท้ายเรือ ช่างเครื่องเรือ และใบอาชญาบัตรทำการประมง ๑.๒ เห็นชอบแนวทางดำเนินการและมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ ๑.๒.๑ มอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องแรงงานต่างด้าวพิจารณาแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการประมง ทั้งเรื่องข้อกำหนดประเภทของงานที่จะให้คนต่างด้าวทำงานได้เพิ่มเติม (ช่างเครื่องมือ) และการให้บริการขยายเวลาการจดทะเบียนแรงงานประมง ๑.๒.๒ มอบหมายกระทรวงกลาโหมพิจารณาการนำทหารเกณฑ์ที่ปลดประจำการของกองทัพบกเข้ารับการฝึกอบรมเพื่อเป็นนายท้ายเรือและช่างเครื่องตามความสมัครใจเพื่อบรรเทาปัญหาการขาดแคลนแรงงานไทยและเพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของกฎหมาย ๑.๒.๓ มอบหมายกรมประมงดำเนินการหามาตรการบรรเทาผลกระทบที่เหมาะสม ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาดำเนินการให้สอดคล้องกับมาตรการเพื่อป้องกันและขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (Illegal Unreported and Unregulated Fishing : IUU Fishing) และให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับมาตรการบรรเทาผลกระทบที่เหมาะสม ควรพิจารณาทั้งในมาตรการระยะสั้นและระยะปานกลาง โดยมาตรการในระยะสั้น ควรให้ความสำคัญกับกลุ่มชาวประมง แรงงานประมง และผู้ประกอบการด้านการประมง ที่ไม่สามารถดำเนินการตามเงื่อนไขของ ศปมผ. ได้ หรือไม่ประสงค์จะกลับคืนสู่อาชีพประมงทะเลอีก ให้ได้มีความรู้และช่องทางในการประกอบอาชีพและรายได้ทางเลือก พร้อมทั้งมีทุนสนับสนุนปัจจัยที่จำเป็นต่อการสร้างความพร้อมในการเริ่มต้นอาชีพใหม่ สำหรับมาตรการระยะปานกลาง ควรให้ความสำคัญกับการศึกษาวิจัยถึงศักยภาพทางทะเลของไทย เพื่อรับทราบถึงจำนวนเรือประมงและปริมาณและแนวทางการทำประมงที่เหมาะสม เพื่อใช้เป็นขอบเขตการดำเนินงานในการจูงใจ เพื่อลดจำนวนเรือประมงและการทำประมงทะเลทั้งระบบให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และสามารถทำการประมงได้อย่างยั่งยืน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
23313 | ขออนุมัติโครงการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด 400 เตียง ส่วนขยายเพิ่มเติมการให้บริการทางการแพทย์ ระยะที่ 1 และขอรับสนับสนุนงบประมาณผูกพันในลักษณะเงินอุดหนุนทั่วไป | ศธ | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติโครงการก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ขนาด ๔๐๐ เตียง ส่วนขยายเพิ่มเติมการให้บริการทางการแพทย์ ระยะที่ ๑ ภายในวงเงิน ๙,๗๑๘,๕๗๐,๐๐๐ บาท ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ๒. สำหรับรายละเอียดงบประมาณให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณ โดยการดำเนินโครงการในเบื้องต้น สำนักงบประมาณได้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ เพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวแล้ว จำนวน ๔๐๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท และหากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเห็นว่ามีความจำเป็นต้องดำเนินโครงการในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ เพิ่มเติม ก็ให้ขอรับการจัดสรรแปรญัตติเพิ่มวงเงินก่อน และหากไม่ได้รับจัดสรร ก็ให้ขอรับการจัดสรรจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นตามความจำเป็นและเหมาะสม ทั้งนี้ การดำเนินโครงการดังกล่าวให้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณตามขั้นตอนต่อไป ๓. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับสถานพยาบาลและสถาบันผลิตแพทย์ในสังกัดอื่น ๆ ทั้งในด้านการให้บริการรักษาพยาบาลและการจัดการศึกษาทางการแพทย์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และเทคโนโลยีด้านการแพทย์ให้มีความทันสมัย เกิดการพัฒนาองค์ความรู้ใหม่สู่ความเป็นเลิศ และเกิดการใช้ทรัพยากรร่วมกันอย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
23314 | ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน (MOU) และร่างบันทึกข้อตกลงด้านการจ้างแรงงาน (Agreement) ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม | รง | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ดังนี้ ๑.๑ ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านแรงงาน (MOU) ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และร่างบันทึกข้อตกลงด้านการจ้างแรงงาน (Agreement) ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญครอบคลุมความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสองประเทศในด้านแรงงาน ได้แก่ (๑) ความร่วมมือทางวิชาการ (๒) ความร่วมมือด้านการพัฒนาฝีมือแรงงาน (๓) ความร่วมมือด้านการจ้างงานระหว่างสองประเทศ (๔) ความร่วมมือด้านวิชาการอื่น ๆ ที่คู่เจรจามีความสนใจ และการจัดประชุมร่วมระหว่างสองฝ่ายทั้งระดับรัฐมนตรีและระดับหน่วยงานปฏิบัติ ทั้งนี้ เพื่อสร้างความร่วมมือด้านแรงงานและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ สำหรับบันทึกข้อตกลงฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและขยายความร่วมมือด้านกิจการก่อสร้างและประมงระหว่างไทยและเวียดนาม และจัดทำกรอบการดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกในการจ้างแรงงานที่มีประสิทธิภาพ โปร่งใส และขจัดปัญหาการจ้างงานผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ๑.๒ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นผู้ลงนามของผู้แทนฝ่ายไทยในบันทึกความเข้าใจฯ และข้อตกลงฯ ดังกล่าว โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทุพพลภาพและสวัสดิการสังคม เป็นผู้ลงนามของผู้แทนฝ่ายเวียดนาม ๑.๓ การนำเข้าแรงงานจากเวียดนามตามร่างบันทึกความเข้าใจฯ และร่างข้อตกลงฯ ดังกล่าว เพื่อทำงานในกิจการก่อสร้างและกิจการประมง ๒. ให้กระทรวงแรงงานรับข้อสังเกตของกระทรวงอุตสาหกรรมเกี่ยวกับบันทึกข้อตกลงฯ ควรระบุแนวทางในการป้องกันกรณีที่แรงงานชาวเวียดนามที่เข้ามาทำงานในสาขาประมงและก่อสร้างย้ายงานไปทำงานในสาขาอื่นให้ชัดเจน พร้อมบทลงโทษแรงงานและนายจ้างที่ทำตนเป็นนายหน้านำเข้าแรงงานเข้ามาเพื่อการอื่น และในการดำเนินการการจ้างงาน ควรมีการควบคุมจำนวนแรงงานนำเข้าให้ชัดเจน และจัดทำคู่มือให้กับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชนให้ชัดเจนเพื่อให้การดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ เป็นไปอย่างถูกต้องตรงกันและในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งควรมีการตรวจสอบประวัติแรงงานชาวเวียดนาม เช่น ประวัติอาชญากรรม พร้อมทั้งมีมาตรการเพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากแรงงานชาวเวียดนามที่มีต่อประชาชน สังคม และท้องถิ่นของไทยอย่างรอบคอบ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๓. หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงแก้ไขร่างเอกสารดังกล่าวที่ไม่ใช่สาระสำคัญหรือไม่ขัดต่อผลประโยชน์ของไทย และไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงแรงงานดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลังพร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ๔. ให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นผู้ลงนามในเอกสารดังกล่าว |
||||||||||||||||||||||||
23315 | รายงานสถานการณ์น้ำและแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง | นร | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบรายงานสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน และเห็นชอบการลดปริมาณการปล่อยน้ำจาก ๔ เขื่อนหลักในลุ่มน้ำเจ้าพระยา และแนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการกำหนดนโยบายและการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ ประเทศไทยมีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ จำนวน ๓๓ แห่ง ปัจจุบันมีปริมาตรน้ำในอ่างฯ ๓๒,๐๘๑ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๔๖ (ปริมาตรน้ำใช้การได้ ๘,๕๗๘ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๑๘) ลดลงเมื่อเทียบกับปี ๒๕๕๗ ที่มีปริมาตรน้ำในอ่างฯ ๓๒,๗๑๐ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๔๖ (ปริมาตรน้ำใช้การได้ ๙,๒๐๗ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๒๐) ๑.๒ สภาพน้ำในเขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาตรน้ำในเขื่อน ๗,๒๘๓ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๒๙ (ปริมาตรน้ำใช้การได้ ๕๘๗ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๓) ลดลงเมื่อเทียบกับปี ๒๕๕๗ ที่มีปริมาตรน้ำในเขื่อน ๗,๓๘๗ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๓๐ (ปริมาตรน้ำใช้การได้ ๖๙๑ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๔) ๑.๓ คาดการณ์ว่า ฤดูฝนในปี ๒๕๕๘ จะมีระยะเวลาสั้น ปริมาณฝนในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมจะตกน้อยอย่างต่อเนื่อง และจะเริ่มตกชุกในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม ซึ่งอาจจะเกิดภาวะภัยแล้งอีกครั้งในช่วงปลายฤดูฝน คือ ปลายเดือนพฤศจิกายน ดังนั้น เพื่อให้ประชาชนมีน้ำอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอและสามารถรักษาระบบนิเวศไว้ได้ จึงเห็นควรให้ลดปริมาณการปล่อยน้ำจาก ๔ เขื่อนหลักในลุ่มน้ำเจ้าพระยา คือ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ที่เดิมปล่อยน้ำรวมกันประมาณ ๒๘ ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ลดลงเหลือประมาณ ๑๘ ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน และขอให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องและเกษตรกรเตรียมการรองรับปัญหาภัยแล้งที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงปลายฤดูฝนด้วย ๑.๔ โครงการบริหารจัดการน้ำปี ๒๕๕๗-๒๕๕๘ ประกอบด้วย ๕ กิจกรรม คือ การขุดลอกคูคลอง การขุดบ่อใหม่ การขุดท้องน้ำ การพัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติ และการพัฒนาอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก แบ่งเป็น ปี ๒๕๕๗ จำนวน ๒,๑๗๓ โครงการ และปี ๒๕๕๘ จำนวน ๓,๐๙๕ โครงการ ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จร้อยละ ๗๕ มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ๑,๐๖๐ ล้านลูกบาศก์เมตร ๑.๕ แนวทางการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ได้แก่ การช่วยเหลือน้ำอุปโภคบริโภค การปรับงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ เป็นการจ้างแรงงานประชาชนในพื้นที่ การขุดสระน้ำในไร่นาเพิ่มขึ้นโดยเน้นในหมู่บ้านที่ขาดแคลนน้ำ การขุดแก้มลิง/บ่อน้ำ การขุดเจาะบ่อน้ำบาดาลในหมู่บ้านแล้งและท่วมซ้ำซาก การเร่งซ่อมแซมถนนที่ทรุดจากน้ำลด และการใช้ศูนย์ดำรงธรรมในการแก้ไขปัญหาเชิงพื้นที่ตามนโยบายของรัฐบาลในด้านต่าง ๆ ๒. ให้ฝ่ายเลขานุการฯ ชี้แจงให้สาธารณชนได้รับทราบข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว พร้อมทั้งแนวทางเตรียมการเพื่อป้องกันสถานการณ์น้ำขาดแคลน โดยให้ระบุรายละเอียดที่ชัดเจนของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน และการลดปริมาณการปล่อยน้ำจากเขื่อนต่าง ๆ เป็นรายตำบลหรือรายอำเภอ รวมถึงแนวทางการบริหารจัดการน้ำในขณะนี้เพื่อป้องกันปัญหาน้ำขาดแคลน โดยให้ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกภาคส่วนทั้งชุมชนเมืองและภาคเกษตรกรรมในการประหยัดการใช้น้ำในช่วงเวลานี้ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำในระยะต่อไปเพื่อให้สามารถเตรียมการรองรับได้อย่างเหมาะสม รวมทั้งให้หน่วยราชการที่เกี่ยวข้องเตรียมมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
23316 | การสร้างความเชื่อมโยงธุรกิจชุมชน ธุรกิจเพื่อสังคม วิสาหกิจเพื่อสังคม กับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ | สลธ.คสช. | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติรายงานการสร้างความเชื่อมโยงธุรกิจชุมชน ธุรกิจเพื่อสังคม วิสาหกิจเพื่อสังคม กับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ตามข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเป็นแนวคิดในการขยายอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศด้วยการเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในกรอบระเบียงเศรษฐกิจและยุทธศาสตร์ในการเชื่อมโยงอาเซียน (ASEAN-connectivity) โดยอาศัยความเป็นจุดแข็งของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางของอาเซียน กิจกรรมในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษทั้งภาคอุตสาหกรรม ภาคเกษตร และภาคบริการ นอกจากนั้นประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๔ ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจสู่การเติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืนได้กำหนด Roadmap ให้มีการพัฒนาศักยภาพผู้นำสหกรณ์ในเชิงธุรกิจให้ได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๓๐ ของพื้นที่นำร่องเศรษฐกิจพิเศษภายในปีงบประมาณ ๒๕๕๘ จึงมีความจำเป็นที่จะต้องทำให้การพัฒนาในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษกับชุมชนมีความเชื่อมโยงกันโดยใช้ธุรกิจชุมชน (Community Business) ซึ่งเป็นการดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจบนพื้นฐานของการรวมกลุ่มในชุมชนเพื่อสร้างอำนาจต่อรองทางเศรษฐกิจและนำกิจกรรมทางเศรษฐกิจของชุมชนไปลงทุนเพื่อให้ได้ผลกำไรกลับมาสู่ชุมชนภายใต้ระบบสหกรณ์ชุมชนมิใช่ระบบสหกรณ์แบบปันผลนิยม ๑.๒ เมื่อชุมชนรวมตัวกันเป็นธุรกิจชุมชน (Community Business) ได้แล้ว ต้องกำหนดกรอบและหลักเกณฑ์ในการบริหารจัดการเพื่อให้ผลกำไรกลับคืนสู่ชุมชนและสังคม รวมทั้งให้หน่วยทหารในพื้นที่เป็นแกนกลางในการรวมกลุ่มประชาชนในพื้นที่ให้เกิดธุรกิจชุมชน โดยการจัดตั้งโครงการนำร่องก่อน และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นผู้แนะนำส่งเสริมการรวมกลุ่ม ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นผู้แนะนำ ให้ความรู้ และให้ความช่วยเหลือในการทำ website และ e-Commerce ซึ่งจะทำให้แนวความคิดดังกล่าวบังเกิดผลเป็นรูปธรรม สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการสร้างความเชื่อมโยงธุรกิจชุมชน ธุรกิจเพื่อสังคม วิสาหกิจเพื่อสังคม กับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว ๓. ให้กระทรวงการคลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาค่าครองชีพของประชาชนผู้มีรายได้น้อย โดยอาจใช้แนวคิดการเชื่อมโยงธุรกิจชุมชน ธุรกิจเพื่อสังคม วิสาหกิจเพื่อสังคม กับเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา
|
||||||||||||||||||||||||
23317 | ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. 2542 พ.ศ. .... | อื่นๆ | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ และให้เสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. ๒๕๔๒ พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
||||||||||||||||||||||||
23318 | ข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เรื่อง รายงานผลการพิจารณาศึกษาการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา) | พศ | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเสนอ ดังนี้ ๑. ผลการพิจารณาเกี่ยวกับข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา ๓๑ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เรื่อง รายงานผลการพิจารณาศึกษาการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา) ของสภาปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งมีประเด็นปฏิรูป ๔ ประเด็น ได้แก่ เรื่องทรัพย์สินของวัดหรือของพระภิกษุ เรื่องปัญหาของพระสงฆ์ที่ไม่ประพฤติ ไม่ปฏิบัติตามพระธรรมวินัยนำมาซึ่งความเสื่อมศรัทธา เรื่องการทำให้พระวินัยให้วิปริตและการประพฤติการปฏิบัติวิปริตจากพระธรรมวินัย และเรื่องของฝ่ายอาณาจักรที่จะต้องเข้าไปสนับสนุน ปกป้องคุ้มครองกิจการของฝ่ายศาสนจักร ๒. การดำเนินการของคณะสงฆ์ตามภารกิจทั้ง ๖ ด้าน คือ ด้านการปกครอง ด้านศาสนศึกษา ด้านการเผยแผ่ ด้านสาธารณูปการ ด้านการศึกษาสงเคราะห์ และด้านการสาธารณสงเคราะห์ สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ข้อเสนอของพุทธศาสนิกชน องค์กรทางพระพุทธศาสนา และนักวิชาการ โดยกำหนดแนวทางการดำเนินการ ๓ ระยะ ดังนี้ ๒.๑ ระยะที่ ๑ (มิถุนายน ๒๕๕๘ ถึงธันวาคม ๒๕๕๘) ดำเนินการปรับปรุงพัฒนาในส่วนที่ทำได้ทันที และระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในแนวทางปฏิรูปกิจพระพุทธศาสนา ๒.๒ ระยะที่ ๒ (มกราคม ๒๕๕๙ ถึงธันวาคม ๒๕๕๙) ดำเนินการตามกรอบแนวทางส่งเสริมการดำเนินงานตามภารกิจของคณะสงฆ์ทั้ง ๖ ด้านที่ได้จากการระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน และขับเคลื่อนสิ่งที่ยังทำไม่เสร็จสิ้นและแนวทางที่เกิดใหม่ระหว่างดำเนินการในระยะที่ ๑ ๒.๓ ระยะที่ ๓ (มกราคม ๒๕๖๐ ถึงธันวาคม ๒๕๖๓) สรุปและประเมินผลการดำเนินการตามระยะที่ ๒ พัฒนาปรับปรุงรูปแบบแนวทางในส่วนที่ยังไม่เสร็จตามแผนและเพิ่มเติมในส่วนอื่นที่มีความจำเป็นที่อาจเกิดขึ้นภายหลัง
|
||||||||||||||||||||||||
23319 | ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจของภูมิภาคอาเซียน +3 พ.ศ. .... (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | นร | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ และให้เสนอร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+๓ พ.ศ. .... ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
||||||||||||||||||||||||
23320 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ | นร | 14/07/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๑๓ กรกฎาคม ๒๕๕๘ และรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) รับข้อสังเกตของคณะกรรมการฯ ประสานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป และให้เสนอร่างพระราชบัญญัติ รวม ๑๒ ฉบับ ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ดังนี้ ๑.๑ ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติการซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้า พ.ศ. ๒๕๔๒ พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแรงงานและวิธีพิจารณาคดีแรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การอุทธรณ์และฎีกา) ๑.๔ ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศและวิธีพิจารณาคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การอุทธรณ์และฎีกา) ๑.๕ ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลล้มละลายและวิธีพิจารณาคดีล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การอุทธรณ์และฎีกา) ๑.๖ ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลภาษีอากรและวิธีพิจารณาคดีภาษีอากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมเกี่ยวกับการอุทธรณ์และฎีกา) ๑.๗ ร่างพระราชบัญญัติศาลเยาวชนและครอบครัวและวิธีพิจารณาคดีเยาวชนและครอบครัว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การอุทธรณ์และฎีกา) ๑.๘ ร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์การอุทธรณ์และฎีกา) ๑.๙ ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระธรรมนูญศาลยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๑.๑๐ ร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๑.๑๑ ร่างพระราชบัญญัติกำลังพลสำรอง พ.ศ. .... ๑.๑๒ ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจมหภาคของภูมิภาคอาเซียน+๓ พ.ศ. .... ๒. ให้กระทรวงยุติธรรมจัดลำดับความสำคัญเร่งด่วนของร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อจะได้เสนอต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติและมีกฎหมายเพื่อใช้บังคับต่อไป รวมทั้งพิจารณาเร่งรัดให้มีร่างกฎหมายที่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และ Road Map ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ แล้วรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบต่อไป
|