ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 118 จากทั้งหมด 199 หน้า แสดงรายการที่ 2341 - 2360 จากข้อมูลทั้งหมด 3975 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
2341 | ร่างพระราชบัญญัติการทางพิเศษแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... | คค | 20/03/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอร่างพระราชบัญญัติการทางพิเศษ
แห่งประเทศไทย พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงกฎ หมายว่าด้วยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ในส่วนของอำนาจหน้าที่ของ กทพ. ให้สามารถดำเนินกิจ การในอันที่จะให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกในการจราจรได้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งกำหนดมาตรการเพื่อความ ปลอดภัยเกี่ยวกับการใช้ทางพิเศษ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีข้อสังเกตเกี่ยวกับมาตรการป้องกันอันตรายจากการติด หรือตั้งป้ายโฆษณาตามร่างมาตรา 38 และบทเฉพาะกาลตามร่างมาตรา 71 ว่าควรมีการวางแนวทางปฏิบัติให้ ชัดเจน และพิจารณาว่ามาตรการดังกล่าวและระยะเวลาตามบทเฉพาะกาลมีความเหมาะสมหรือไม่ เพียงใด โดย ให้ กทพ. ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมอบให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล) เป็นประธาน หากเห็นว่ามาตรการดังกล่าวมีความเหมาะสมและมีแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนแล้วให้ ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อ ไป และให้กระทรวงมหาดไทยรับข้อสังเกตเกี่ยวกับป้ายโฆษณาที่ไม่อยู่ภายใต้บังคับร่างพระราชบัญญัติ ฯ ซึ่ง มีจำนวนมาก ไม่เป็นระเบียบ หรือมีลักษณะไม่เหมาะสมด้วยประการอื่น เช่น น่าจะเป็นอันตราย กระทบต่อ วัฒนธรรมอันดีของประชาชน หรือใช้ภาษาไม่เหมาะสม เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการ โดยประสานกับหน่วย งานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
2342 | ร่างพระราชบัญญัติพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. .... | พม | 20/03/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 ที่มีมติอนุมัติ
หลักการตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอร่างพระราชบัญญัติพัฒนาเด็กและเยาว ชนแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ กำหนดให้รัฐดำเนินการพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยส่งเสริมให้ภาคต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาทั้งในระดับชาติและระดับจังหวัด และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตตามประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ กรณีการจัดตั้งสำนักงานคณะ กรรมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ขึ้นในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อาจ เกิดความซ้ำซ้อน และไม่สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2547 ที่กำหนดว่าในการร่างกฎ หมายเพื่อใช้บังคับในเรื่องใดก็ตาม ไม่ควรมีข้อกำหนดในรายละเอียดให้มีการจัดตั้งส่วนราชการขึ้นใหม่ แต่ควร มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการและผู้สูงอายุ เป็นหน่วย งานรับผิดชอบการดำเนินงาน และปรับข้อความเพื่อให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและหลักการกระจายอำนาจจาก ที่บัญญัติไว้ตามร่างพระราชบัญญัติ เป็น "องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควรจัดสรรงบประมาณเพื่อการพัฒนาเด็ก และเยาวชนในพื้นที่รับผิดชอบตามความเหมาะสม" สำหรับการกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องจัดทำ แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในระดับท้องถิ่นให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ รวมทั้งการออก ข้อบัญญัติหรือระเบียบเพื่อปฏิบัติการตามแผนดังกล่าวในร่างมาตรา 38 และร่างมาตรา 39 เห็นว่าไม่ขัดกับหลัก ความเป็นอิสระขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพราะนัยตามร่างมาตราดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความ เชื่อมโยงไปสู่เป้าหมายความสำเร็จของการดำเนินงานพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยกำหนดหลักการดำเนินงานไว้ ส่วนรายละเอียดเป็นอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะต้องดำเนินการตามภารกิจของตนต่อไป และรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติ ฯ แล้วส่งให้ คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
2343 | รายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ประจำปี 2548 | นร | 13/03/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการายงานผลการปฏิบัติงานของคณะ
กรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ประจำปี พ.ศ. 2548 ซึ่งมีผลการดำเนินงานดังนี้ ให้คำแนะนำปรึกษาแก่เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราช การทางปกครอง โดยจัดฝึกอบรมข้าราชการของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อเป็นวิทยากรออกไปเผย แพร่ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายราชการทางปกครองทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น รวมทั้งจัดเจ้าหน้า ที่ไว้ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์แก่เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐและประชาชนที่ต้องการปรึกษาปัญหาเกี่ยว กับกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และจัดพิมพ์เอกสารเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วย วิธีปฏิบัติราชการทางปกครองให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐและประชาชนที่สนใจ
|
|||||||||||||||||||||
2344 | กรอบแนวทางการจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น | นร | 13/03/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอกรอบแนวทาง
การจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามมติคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น (กกถ.) ครั้งที่ 1/2550 วันที่ 17 มกราคม 2550 ดังนี้ ให้ใช้กรอบวงเงินอุดหนุนที่จัดสรร ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 เป็นฐานในการจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่ อปท. ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 โดยการจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่ อปท. แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ เงินอุด หนุนทั่วไป และเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ และหากภายหลังจากที่ กกถ. ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว มีการปรับลดงบ ประมาณเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่ อปท. เมื่อมีการแปรญัตติเพิ่มเติม ก็ให้แปรญัตติเพิ่มเติมเป็นเงินอุดหนุนทั่ว ไปเท่านั้น โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณให้ อปท. จำนวน 147,840 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับภาษีและรายได้ของท้องถิ่น จะทำให้สัดส่วนรายได้ของท้องถิ่นคิดเป็นร้อยละ 25.2 ของ รายได้ของรัฐบาลอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2550 (เรื่อง การกำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551) ให้ความเห็นชอบไว้แล้ว ส่วนการที่ กกถ. จะใช้การจัดสรรงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 เป็นเกณฑ์ในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ควรรอระยะเวลาที่เหมาะสม และนำสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น เช่น การแก้ไขปัญหาเรื่องขาดแคลนน้ำ การแก้ ไขปัญหาเรื่องน้ำท่วม เป็นต้น มาใช้เป็นเกณฑ์ประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณด้วย และกรณีที่ อปท. ถูกปรับลดงบประมาณ การแปรญัตติเพิ่มในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระ ราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีและคณะกรรมา ธิการ ฯ รวมทั้งสภาพปัญหาตามข้อเท็จจริงและความจำเป็นในขณะนั้น ซึ่งอาจจะจัดสรรงบประมาณในรูปเงิน อุดหนุนเฉพาะกิจที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะกิจก็ได้
|
|||||||||||||||||||||
2345 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนจรัญสนิทวงศ์กับถนนพุทธมณฑลสาย 4 พ.ศ. .... | นร | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขต
ที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางหลวงท้องถิ่นสายเชื่อมระหว่างถนนจรัญสนิทวงศ์กับถนนพุทธมณฑลสาย 4 พ.ศ. .... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างถนนจรัญสนิทวงศ์กับถนนพุทธมณฑลสาย 4 ในท้องที่แขวงบ้านช่างหล่อ แขวงบางขุนศรี เขตบาง กอกน้อย แขวงคลองชักพระ แขวงบางพรม แขวงบางเชือกหนัง เขตตลิ่งชัน แขวงทวีวัฒนาเขตทวีวัฒนา แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร และตำบลกระทุ่มล้ม อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม และให้นำขึ้นทูลเกล้า ฯ ถวาย เพื่อประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
2346 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างซอยสุขุมวิท 93 กับซอยสุขุมวิท 101 พ.ศ. .... | มท | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณ
ที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างซอยสุขุมวิท 93 กับซอยสุขุมวิท 101 พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อ สร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างซอยสุขุมวิท 93 กับซอยสุขุมวิท 101 ในท้องที่แขวงบางจาก เขต พระโขนง กรุงเทพมหานคร และให้นำขึ้นทูลเกล้า ฯ ถวาย เพื่อประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
2347 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างและขยาย ทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 กับถนนสิรินธร พ.ศ. .... | มท | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณ
ที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 กับถนนสิรินธร พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนเพื่อ สร้างและขยายทางหลวงท้องถิ่น สายเชื่อมระหว่างซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 กับถนนสิรินธร ในท้องที่แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร และให้นำขึ้นทูลเกล้า ฯ ถวาย เพื่อประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
2348 | ผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและการขจัดความยากจน ครั้งที่ 5 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง | พม | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการพัฒนาชนบทและการ
ขจัดความยากจน ครั้งที่ 5 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็น เจ้าภาพจัดการประชุมดังกล่าวขึ้น ระหว่างวันที่ 29-31 มกราคม 2550 ณ กรุงเทพ ฯ โดยสาระสำคัญของการ ประชุมระดับรัฐมนตรี ครั้งที่ 5 ที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวคิดภายใต้หัวข้อหลักการของ การประชุม "Community Empowerment : A Crucial Path to Rural Development and Poverty Eradication" โดย เห็นพ้องว่า การเพิ่มศักยภาพชุมชนจะต้องควบคู่ไปกับการให้การศึกษา การเสริมสร้างอาชีพและรายได้ การลด รายจ่าย และการเสริมสร้างศักยภาพของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องในระดับท้องถิ่น และการระดมทรัพยากรในชุมชน ซึ่ง จะเอื้อให้ชุมชนสามารถยืนหยัดด้วยตนเองและคิดแก้ปัญหาความยากจนได้ด้วยตนเองโดยจะต้องมีการสร้างเครือ ข่าย และประสานความร่วมมือของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือเรื่อง การขยายกรอบความร่วมมืออาเซียนว่าด้วยการพัฒนาชนบทและการขจัดความยากจนกับ ประเทศบวกสาม การประสานงานและการผสานความร่วมมือกับกรอบความร่วมมือเฉพาะด้านต่างสาขา แนว ทางการดำเนินงานในอนาคต และการจัดประชุมรัฐมนตรี ครั้งที่ 6 ซึ่งเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในปี พ.ศ. 2552 ณ กรุงฮานอย สำหรับการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสเพื่อเตรียมการ สำหรับการประชุม 5th AMRDPE หรือ PrepSOMRDPE และการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสบวกสาม ครั้งที่ 1 (Preliminary Meeting of the ASEAN Plus Three Senior Officials on Rural Development and Poverty Eradica tion)
|
|||||||||||||||||||||
2349 | ความก้าวหน้าของการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและบูรณะฟื้นฟูความเสียหายของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม | ทส | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลความก้าวหน้าการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและ
บูรณะฟื้นฟูความเสียหายของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งดำเนินการตาม แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติงบประมาณไว้ ดังนี้ กรมทรัพยากรน้ำ ได้ ดำเนินการก่อสร้างฝายต้นน้ำลำธาร ปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำ ซ่อมแซมระบบประปาหมู่บ้าน และปรับปรุงล้าง บ่อน้ำตื้น ส่วนกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ดำเนินการสำรวจและเจาะบ่อน้ำบาดาล เป่าล้างบ่อน้ำบาดาล ซ่อม แซมเครื่องสูบน้ำแบบบ่อลึก และซ่อมแซมระบบประปาหมู่บ้าน ซึ่งผลการดำเนินงานส่วนใหญ่เสร็จสมบูรณ์ตาม แผนที่วางไว้ สำหรับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการน้ำเสียและขยะมูลฝอย กรมส่งเสริมการปกครอง ท้องถิ่นได้โอนการจัดสรรงบประมาณทั้งหมดไปยังจังหวัดต่าง ๆ เพื่อมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่จัดทำสัญญาว่าจ้างปรับปรุงซ่อมแซมระบบรวบรวมน้ำเสีย และระบบบำบัดน้ำเสีย และซ่อมแซมสถาน ที่กำจัดขยะมูลฝอย โดยกรมควบคุมมลพิษจะร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้คำปรึกษาและติดตาม ประเมินผลการปรับปรุงซ่อมแซมระบบดังกล่าวต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
2350 | ร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. .... | ทส | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอร่างพระราช
บัญญัติป่าชุมชน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วยป่าชุมชน เพื่อส่งเสริมให้ราษฎรได้มีส่วนร่วมกับรัฐ ในการอนุรักษ์ และฟื้นฟู และพัฒนาสภาวะแวดล้อม โดยให้ราษฎรรวมตัวกันเพื่อจัดการดูแลรักษาและใช้ทรัพยา กรป่าด้วยตนเองอย่างยั่งยืน และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้เพิ่ม ผู้แทนกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ นโยบายป่าชุมชนตามร่างมาตรา 7 ด้วย แล้วส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งพิจารณา ก่อน เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
2351 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราการจัดสรรเงินกองทุนคุ้มครองพันธุ์พืชให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... | นร | 27/02/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลัก
เกณฑ์ วิธีการ และอัตราการจัดสรรเงินกองทุนคุ้มครองพันธุ์พืชให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... ที่ตรวจ พิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราการจัดสรรเงินกองทุนคุ้มครองพันธุ์พืชให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
2352 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง แนวทางการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน | สสป | 27/02/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ รับทราบตามที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอความเห็น
และข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาฯ เรื่อง แนวทางการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน อาทิ รัฐบาลต้อง กำหนดให้การจัดการทรัพยากรน้ำเป็นนโยบายแห่งชาติ โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย เพื่อให้ การบริหารจัดการสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง และการจัดสรรที่เป็นธรรม การจัดสรรน้ำต้องจัดสรรอย่างเป็น ธรรม โดยจัดลำดับความสำคัญจากน้ำเพื่ออุปโภคบริโภค น้ำเพื่อใช้ในการเกษตร น้ำเพื่อการรักษาระบบนิเวศ และ น้ำเพื่อการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ รวมทั้งมีองค์กรบริหารจัดการทรัพยากรน้ำที่เป็นอิสระระดับชาติทำหน้าที่บริหาร จัดการน้ำอย่างเป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพ มีกฎหมายว่าด้วยการจัดการทรัพยากรน้ำ มีการศึกษาการใช้น้ำทั้ง ในอดีต ปัจจุบัน และแนวโน้มในอนาคต เพื่อเป็นพื้นฐานในการจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรน้ำโดยให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการจัดการทรัพยากรน้ำอย่างทั่วถึงและเป็นจริง และมีการบูรณาการองค์ความรู้ท้องถิ่น และงานศึกษาวิจัยเพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการจัดทำแผน และรัฐควรเร่งดำเนินการมอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบ เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประสบพิบัติภัยน้ำท่วมอย่างเร่งด่วนและทันต่อเหตุการณ์ โดยเน้นให้ความช่วยเหลืออย่างทั่ว ถึง เป็นธรรม และสอดคล้องกับความต้องการของประชาชนผู้เดือดร้อน โดยเฉพาะการจ่ายค่าชดเชยความเสียหาย แก่ครอบครัวที่ยอมให้ผันน้ำเข้าพื้นที่ตนเอง เป็นต้น และรับทราบความเห็น ผลการพิจารณา และผลการดำเนินการ ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
|
|||||||||||||||||||||
2353 | รายงานผลการดำเนินงานที่สำคัญของกระทรวงมหาดไทยในรอบ 4 เดือน (ตุลาคม 2549 - มกราคม 2550) | มท | 27/02/2550 | ||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลผลการดำเนินงานที่สำคัญของกระทรวงมหาดไทยในรอบ 4
เดือน (ตุลาคม 2549-มกราคม 2550) ได้แก่ การจัดทำแผนกลยุทธ์การสร้างมหาดไทยใสสะอาด โดย 7 ส่วน ราชการและ 5 รัฐวิสาหกิจในสังกัด โดยมีกลยุทธ์ในการสร้างจิตสำนึกการป้องกันเหตุการณ์และพฤติกรรม การ ดำเนินการกรณีทุจริตที่เกิดขึ้น การพิจารณาทบทวนโครงสร้างอำนาจหน้าที่ของนายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่ บ้าน เพื่อพัฒนาระบบความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารราชการส่วนภูมิภาค การปกครองท้องที่ และการบริหาร ราชการท้องถิ่น เพื่อให้การกำหนดอำนาจหน้าที่และการประสานการปฏิบัติ อำนวยประโยชน์สุขแก่ประชาชนมี ความชัดเจนยิ่งขึ้น การนำเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์มาใช้ในการให้บริการประชาชน การจัดตั้งศูนย์พัฒนาการ เมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระดับจังหวัด อำเภอ กิ่งอำเภอ เทศบาล และเทศบาลนครทุกแห่ง การดำเนินโครงการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นรากฐานของ ชีวิตประชาชนในหมู่บ้านโดยเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมกิจกรรมเศรษฐกิจ พอเพียงหมู่บ้าน สนับสนุนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง สร้างความรู้ ความเข้าใจแก่แกนนำ หมู่บ้าน จัดเวทีสร้างการเรียนรู้และมีส่วนร่วม การสร้างบ้านให้ผู้ยากจนและผู้ด้อยโอกาสทางสังคม การก่อสร้าง สวนสาธารณะทุกจังหวัด การจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม ระดับจังหวัด อำเภอ กิ่งอำเภอทุกแห่ง เพื่อแก้ไขปัญหา เรื่อง ราวร้องทุกข์ตามกระบวนการรับเรื่อง การสร้างเสริมความมั่นคงและสังคมสงบสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติราชการประจำตำบลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพ ติด รวมทั้งการเสริมความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยภายในสังคม ส่งเสริมบทบาทกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พนัก งานฝ่ายปกครอง ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม จัดระเบียบสังคม เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||
2354 | การรวบรวมและกำหนดแนวทางการเผยแพร่ข้อมูลความคืบหน้าในการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ สถานการณ์บ้านเมือง และวัตถุประสงค์ที่จะเสริมสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน | กก | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานผลการรวบรวมและกำหนดแนว
ทางการเผยแพร่ข้อมูลความคืบหน้าในการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ สถานการณ์บ้านเมืองและ วัตถุประสงค์ที่จะเสริมสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันเกี่ยวกับเรื่อง การส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมกีฬา และ นันทนาการ ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนี้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมกีฬาและนันทนาการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิ วาส สงขลา และสตูล ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการส่งเสริมกีฬาและนันทนา การ ณ พื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 44 อำเภอ 88 ตำบล ให้กับผู้นำมวลชน โดยการอบรมให้ความรู้เรื่อง กีฬา จัดซื้ออุปกรณ์กีฬา และจัดแข่งขันกีฬาสากล/พื้นบ้าน โครงการเยาวชนกีฬา/วัฒนธรรมสัมพันธ์กับประเทศ เพื่อนบ้าน โดยจัดแข่งขันกีฬาระหว่าง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้กับประเทศมาเลเซีย และโครงการกีฬาท้องถิ่น สัมพันธ์ "ศอ.บต.คัพ" โดยจัดแข่งขันกีฬาระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ ได้ดำเนินการก่อสร้างสำนักงาน กกท. จังหวัดนราธิวาส เพื่อเป็นสถานที่ติดต่อกับหน่วยงานต่าง ๆ และให้ประชาชนได้ใช้บริการสอบถามข้อมูล ต่าง ๆ และการซ่อมแซมบำรุงรักษาสนามกีฬาจังหวัดสงขลาให้มีสภาพที่พร้อมต่อการให้บริการด้านกิจกรรมการ ออกกำลังกาย การเล่นกีฬา การแข่งขันกีฬาระดับต่าง ๆ และกิจกรรมอื่น ๆ
|
|||||||||||||||||||||
2355 | รายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 | นร | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการเสนอดังนี้ รับทราบผลการดำเนินงาน
ของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการในปี พ.ศ. 2549 และเป้าหมายการดำเนินงานของคณะกรรมการ ฯ ในปี พ.ศ. 2550 ได้แก่ การเร่งส่งเสริมและพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญ ประโยชน์และแนวทาง การใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 กับทุกกลุ่มเป้าหมาย การเพิ่มมาตรการใน การออกตรวจและนำการปฏิบัติงานของศูนย์ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ การติดตามผลการปฏิบัติ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2547 เกี่ยวกับการกำหนดให้หน่วยงานของรัฐนำข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับประกาศประกวดราคาและสอบราคา รวมทั้งสรุปผลการพิจารณาการจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือนเผยแพร่ ผ่านทาง Web site ของหน่วยงาน การดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาระบบสารสนเทศ และการจัดให้มีกระบวน การหรือหน่วยรับเรื่องร้องเรียนและเผยแพร่สิทธิรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนในส่วนภูมิภาค กับเห็นชอบแนว ทางดำเนินการเพื่อให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติ ดังนี้ ให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาด ไทยนำข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประกาศประกวดราคาและสอบราคา และผลการพิจารณาจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือน เผยแพร่ทางเว็ปไซต์ของหน่วยงาน รวมทั้งการนำเรื่องความโปร่งใสเรื่อง การเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร เรื่อง การมี ส่วนร่วมของประชาชน เป็นเครื่องมือในการประเมินประสิทธิภาพของหน่วยงานส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง โดยให้เริ่มตั้ง แต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป และให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การรักษาหนังสือราช การ และการทำลายหนังสือราชการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 โดย เคร่งครัด และให้กระทรวงศึกษาธิการขอความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาให้นำความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อ มูลส่วนบุคคล ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 และความรู้เกี่ยวกับสิทธิของบุคคลใน ครอบครัว เกียรติยศ ชื่อเสียง ความเป็นอยู่ส่วนตัว บรรจุเป็นวิชาหนึ่งในหลักสูตรของสถาบันการศึกษา ทั้งนี้ ให้ หน่วยงานของรัฐทุกแห่งสรุปผลการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ไว้ในราย งานประจำปีของหน่วยงาน
|
|||||||||||||||||||||
2356 | รายงานประจำปี 2548 | นร | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้อง
ถิ่นเสนอรายงานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 5/ 2549 วันที่ 1 กันยายน 2549 ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบรายงานประจำปี พ.ศ. 2548 โดยมีสาระสำคัญ 6 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 สรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 เปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 ปี งบประมาณ พ.ศ. 2546 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 และปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ส่วนที่ 2 คณะกรรมการ /คณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนที่ 3 ผลการปฏิบัติ งานการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 ส่วนที่ 4 ผล การดำเนินงานในด้านอื่น ๆ ส่วนที่ 5 ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนที่ 6 ภาคผนวก
|
|||||||||||||||||||||
2357 | รายงานผลการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในรอบ 4 เดือนแรก ปีงบประมาณ 2550 (ตุลาคม 2549-มกราคม 2550) | กษ | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลผลการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในรอบ 4
เดือนแรก ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 (ตุลาคม 2549-มกราคม 2550) ซึ่งมีผลการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้ การ ดำเนินงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ได้แก่ การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ปี พ.ศ. 2549 โดยจัดตั้งศูนย์บริการการ เกษตรเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่าง ๆ และให้เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติที่พื้นที่การเกษตรเสีย หายรุนแรง และดำเนินการป้องกันและควบคุมการระบาดของไข้หวัดนก โดยจัดตั้งเครือข่ายการเฝ้าระวังและควบ คุมโรคระดับพื้นที่ การรณรงค์ค้นหาโรคแบบบูรณาการ (X-Ray) การควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก รวมทั้งการ เตรียมรับสถานการณ์ภัยแล้ง โดยจัดทำแผนการจัดสรรน้ำจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และขนาดกลางทั่วประเทศ ตลอดจนกำหนดแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งปี พ.ศ. 2550 เพื่อให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ ส่วนการ ดำเนินงานตามนโยบายระบบบริหารราชการแผ่นดิน ได้แก่ การสนับสนุนให้มีการพัฒนาเกษตรกรตามแนวทาง เศรษฐกิจพอเพียงที่ให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาท้องถิ่น และการพึ่งตนเองของชุมชน การจัดทำบัญชีรับ/จ่ายใน ครัวเรือน และจัดทำยุทธศาสตร์พัฒนายุวเกษตรโดยสร้างกลไกการพัฒนากระบวนการกลุ่ม เสริมทักษะภาคการ เกษตร ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน การปรับโครงสร้างการผลิตเพื่อรองรับผลกระทบการทำข้อตกลงการค้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาแหล่งน้ำ และเพิ่มพื้นที่ชลประทาน โดยการก่อสร้างโครงการ ชลประทานขนาดใหญ่และขนาดกลาง การพัฒนาและก่อสร้างแหล่งน้ำขนาดเล็ก การบริหารจัดการน้ำเพื่อสนับ สนุนการพัฒนาการเกษตรและการอุปโภคบริโภค การพัฒนาปรับปรุงคุณภาพดิน และส่งเสริมการผลิตและใช้ สารอินทรีย์ทดแทนสารเคมีทางการเกษตร นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรกรณีเร่งด่วน โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีของเกษตรกร ทั้งกรณีที่เจ้าหนี้เป็นสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร ฯลฯ และให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาอาชีพด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เช่น การดำเนินงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การวิจัยพัฒนาพันธุ์ไหมพื้นเมืองและส่งเสริมอาชีพด้านหม่อนไหมตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระ บรมราชินีนาถ และโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรม ราชกุมารี (ยุวเกษตรในโรงเรียน) เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||
2358 | รายงานผลความก้าวหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีในเรื่อง ขออนุมัติโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2548 - 2549) | ศธ | 13/02/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงศึกษาธิการรายงานผลความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ
ส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2548- 2549) ครั้งที่ 4 ระหว่างเดือนพฤษภาคม ถึง ธันวาคม 2549 สรุปได้ดังนี้ การดำเนินโครงการ สควค. ระยะที่ 2 มีผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2548 และจะได้รับการบรรจุเข้ารับราชการครูในปีการศึกษา 2549 จำนวน 578 คน ในจำนวนนี้ได้ขอชะลอบรรจุเพื่อศึกษาต่อ 82 คน เหลือบรรจุเข้าปฏิบัติงานชดใช้ทุน 496 คน โดยได้บรรจุผู้สำเร็จการศึกษาดังกล่าวในสังกัดต่าง ๆ แล้วจำนวน 416 คน ได้แก่ สังกัดสำนักงานคณะกรรม การการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 370 คน และสังกัดหน่วยงานอื่นนอกสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เช่น สำนัก การศึกษา กทม. กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นต้น จำนวน 46 คน สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาที่ไม่ได้ บรรจุอีกจำนวน 80 คน ได้มีการจัดประชุมปรึกษาหารือผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 175 เขต พื้นที่ เพื่อประสานการบรรจุครู สควค. โดยให้เขตพื้นที่และหน่วยงานรับบรรจุพิจารณาบรรจุผู้ที่ยังค้างบรรจุอยู่ เพิ่มเติม รวมทั้งจัดเตรียมแผนรองรับการบรรจุครู สควค. เข้าปฏิบัติงาน ในปีการศึกษา 2550-2552
|
|||||||||||||||||||||
2359 | สรุปผลงานรอบ 4 เดือน กระทรวงวัฒนธรรม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 (เดือนตุลาคม 2549 - มกราคม 2550) | วธ | 13/02/2550 | ||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลสรุปผลงานรอบ 4 เดือน (ตุลาคม 2549-มกราคม 2550)
ของกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งมีผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ อาทิ โครงการบูรณปฏิสังขรณ์โบราณสถาน โบราณวัตถุ วัด และศาสนสถานสำคัญ ในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี โดยได้ดำเนินการบูรณะโบราณ สถานที่สำคัญ และอนุรักษ์จิตรกรรมฝาผนังและประติมากรรมภายในวัด โครงการส่งเสริมสุนทรียะและการรับรู้ ทางศิลปวัฒนธรรมของเยาวชนและประชาชน โดยจัดประกวดยุวศิลปินใน 4 สาขา ได้แก่ สาขาทัศนศิลป์ สาขา ศิลปะสถาปัตยกรรม สาขาวรรณศิลป์ และสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) ระนาดเอก การจัดทำแผนคุณธรรม จริยธรรม โดยเสนอเป็นวาระแห่งชาติ เป็นนโยบายด้านจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริตและ การประพฤติมิชอบของรัฐบาล โครงการครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ครูพระเข้าไปสอน นักเรียนในโรงเรียน เพื่อเผยแพร่ศีลธรรมให้กับเด็กและเยาวชน โครงการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างภูมิคุ้ม กันทางสังคม มีวัตถุประสงค์เพื่อเฝ้าระวังลักษณะความเบี่ยงเบนทางวัฒนธรรมในสังคม และเฝ้าระวังสาเหตุและ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเบี่ยงเบนทางสังคมและวัฒนธรรม โครงการตลาดนัดศิลปะ (Art Market) เป็นการเปิด พื้นที่ทางศิลปะให้กับศิลปินร่วมสมัยได้แสดงและจำหน่ายผลงาน โครงการประกวดแนวความคิดพัฒนารูปแบบสุด ยอดผลิตภัณฑ์เด่นจังหวัดโดยการนำมิติทางศิลปะร่วมสมัยสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัด และโครงการวิจัยและพัฒนาฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||
2360 | ร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ค้างการพิจารณาของรัฐสภา เพื่อดำเนินการต่อไป เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความจะเป็น และเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรื่องสิ่งปฏิกูลมูลฝอยของประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นให้มีอำนาจในการเก็บค่าธรรมเนียม การกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย และเป็นประโยชน์ต่อการ สาธารณะโดยส่วนรวม เนื่องจากได้มีการกำหนดอัตราโทษเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ฝ่าฝืน และให้ส่งคณะกรรมการ ประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
.....