ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 119 จากทั้งหมด 200 หน้า แสดงรายการที่ 2361 - 2380 จากข้อมูลทั้งหมด 3983 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 2361 | รายงานผลการดำเนินงานที่สำคัญของกระทรวงมหาดไทยในรอบ 4 เดือน (ตุลาคม 2549 - มกราคม 2550) | มท | 27/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลผลการดำเนินงานที่สำคัญของกระทรวงมหาดไทยในรอบ 4
เดือน (ตุลาคม 2549-มกราคม 2550) ได้แก่ การจัดทำแผนกลยุทธ์การสร้างมหาดไทยใสสะอาด โดย 7 ส่วน ราชการและ 5 รัฐวิสาหกิจในสังกัด โดยมีกลยุทธ์ในการสร้างจิตสำนึกการป้องกันเหตุการณ์และพฤติกรรม การ ดำเนินการกรณีทุจริตที่เกิดขึ้น การพิจารณาทบทวนโครงสร้างอำนาจหน้าที่ของนายอำเภอ กำนัน และผู้ใหญ่ บ้าน เพื่อพัฒนาระบบความสัมพันธ์ระหว่างการบริหารราชการส่วนภูมิภาค การปกครองท้องที่ และการบริหาร ราชการท้องถิ่น เพื่อให้การกำหนดอำนาจหน้าที่และการประสานการปฏิบัติ อำนวยประโยชน์สุขแก่ประชาชนมี ความชัดเจนยิ่งขึ้น การนำเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์มาใช้ในการให้บริการประชาชน การจัดตั้งศูนย์พัฒนาการ เมือง การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ระดับจังหวัด อำเภอ กิ่งอำเภอ เทศบาล และเทศบาลนครทุกแห่ง การดำเนินโครงการขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้เป็นรากฐานของ ชีวิตประชาชนในหมู่บ้านโดยเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ส่งเสริมกิจกรรมเศรษฐกิจ พอเพียงหมู่บ้าน สนับสนุนการพัฒนาแหล่งเรียนรู้หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง สร้างความรู้ ความเข้าใจแก่แกนนำ หมู่บ้าน จัดเวทีสร้างการเรียนรู้และมีส่วนร่วม การสร้างบ้านให้ผู้ยากจนและผู้ด้อยโอกาสทางสังคม การก่อสร้าง สวนสาธารณะทุกจังหวัด การจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม ระดับจังหวัด อำเภอ กิ่งอำเภอทุกแห่ง เพื่อแก้ไขปัญหา เรื่อง ราวร้องทุกข์ตามกระบวนการรับเรื่อง การสร้างเสริมความมั่นคงและสังคมสงบสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติราชการประจำตำบลในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพ ติด รวมทั้งการเสริมความมั่นคงและความสงบเรียบร้อยภายในสังคม ส่งเสริมบทบาทกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พนัก งานฝ่ายปกครอง ในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม จัดระเบียบสังคม เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2362 | การรวบรวมและกำหนดแนวทางการเผยแพร่ข้อมูลความคืบหน้าในการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ สถานการณ์บ้านเมือง และวัตถุประสงค์ที่จะเสริมสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกัน | กก | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารายงานผลการรวบรวมและกำหนดแนว
ทางการเผยแพร่ข้อมูลความคืบหน้าในการดำเนินการตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ สถานการณ์บ้านเมืองและ วัตถุประสงค์ที่จะเสริมสร้างสังคมอยู่เย็นเป็นสุขร่วมกันเกี่ยวกับเรื่อง การส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมกีฬา และ นันทนาการ ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ดังนี้ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ ส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมกีฬาและนันทนาการในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิ วาส สงขลา และสตูล ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 จำนวน 3 โครงการ ได้แก่ โครงการส่งเสริมกีฬาและนันทนา การ ณ พื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวม 44 อำเภอ 88 ตำบล ให้กับผู้นำมวลชน โดยการอบรมให้ความรู้เรื่อง กีฬา จัดซื้ออุปกรณ์กีฬา และจัดแข่งขันกีฬาสากล/พื้นบ้าน โครงการเยาวชนกีฬา/วัฒนธรรมสัมพันธ์กับประเทศ เพื่อนบ้าน โดยจัดแข่งขันกีฬาระหว่าง 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้กับประเทศมาเลเซีย และโครงการกีฬาท้องถิ่น สัมพันธ์ "ศอ.บต.คัพ" โดยจัดแข่งขันกีฬาระหว่างองค์การบริหารส่วนตำบลของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ สำหรับ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ ได้ดำเนินการก่อสร้างสำนักงาน กกท. จังหวัดนราธิวาส เพื่อเป็นสถานที่ติดต่อกับหน่วยงานต่าง ๆ และให้ประชาชนได้ใช้บริการสอบถามข้อมูล ต่าง ๆ และการซ่อมแซมบำรุงรักษาสนามกีฬาจังหวัดสงขลาให้มีสภาพที่พร้อมต่อการให้บริการด้านกิจกรรมการ ออกกำลังกาย การเล่นกีฬา การแข่งขันกีฬาระดับต่าง ๆ และกิจกรรมอื่น ๆ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2363 | รายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 | นร | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการเสนอดังนี้ รับทราบผลการดำเนินงาน
ของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการในปี พ.ศ. 2549 และเป้าหมายการดำเนินงานของคณะกรรมการ ฯ ในปี พ.ศ. 2550 ได้แก่ การเร่งส่งเสริมและพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญ ประโยชน์และแนวทาง การใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 กับทุกกลุ่มเป้าหมาย การเพิ่มมาตรการใน การออกตรวจและนำการปฏิบัติงานของศูนย์ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ การติดตามผลการปฏิบัติ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2547 เกี่ยวกับการกำหนดให้หน่วยงานของรัฐนำข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับประกาศประกวดราคาและสอบราคา รวมทั้งสรุปผลการพิจารณาการจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือนเผยแพร่ ผ่านทาง Web site ของหน่วยงาน การดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาระบบสารสนเทศ และการจัดให้มีกระบวน การหรือหน่วยรับเรื่องร้องเรียนและเผยแพร่สิทธิรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนในส่วนภูมิภาค กับเห็นชอบแนว ทางดำเนินการเพื่อให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติ ดังนี้ ให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาด ไทยนำข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประกาศประกวดราคาและสอบราคา และผลการพิจารณาจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือน เผยแพร่ทางเว็ปไซต์ของหน่วยงาน รวมทั้งการนำเรื่องความโปร่งใสเรื่อง การเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร เรื่อง การมี ส่วนร่วมของประชาชน เป็นเครื่องมือในการประเมินประสิทธิภาพของหน่วยงานส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง โดยให้เริ่มตั้ง แต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป และให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การรักษาหนังสือราช การ และการทำลายหนังสือราชการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 โดย เคร่งครัด และให้กระทรวงศึกษาธิการขอความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาให้นำความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อ มูลส่วนบุคคล ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 และความรู้เกี่ยวกับสิทธิของบุคคลใน ครอบครัว เกียรติยศ ชื่อเสียง ความเป็นอยู่ส่วนตัว บรรจุเป็นวิชาหนึ่งในหลักสูตรของสถาบันการศึกษา ทั้งนี้ ให้ หน่วยงานของรัฐทุกแห่งสรุปผลการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ไว้ในราย งานประจำปีของหน่วยงาน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2364 | รายงานประจำปี 2548 | นร | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้อง
ถิ่นเสนอรายงานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 5/ 2549 วันที่ 1 กันยายน 2549 ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบรายงานประจำปี พ.ศ. 2548 โดยมีสาระสำคัญ 6 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 สรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 เปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 ปี งบประมาณ พ.ศ. 2546 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 และปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ส่วนที่ 2 คณะกรรมการ /คณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนที่ 3 ผลการปฏิบัติ งานการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 ส่วนที่ 4 ผล การดำเนินงานในด้านอื่น ๆ ส่วนที่ 5 ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนที่ 6 ภาคผนวก
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2365 | รายงานผลการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในรอบ 4 เดือนแรก ปีงบประมาณ 2550 (ตุลาคม 2549-มกราคม 2550) | กษ | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลผลการดำเนินงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในรอบ 4
เดือนแรก ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 (ตุลาคม 2549-มกราคม 2550) ซึ่งมีผลการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้ การ ดำเนินงานแก้ไขปัญหาเร่งด่วน ได้แก่ การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ปี พ.ศ. 2549 โดยจัดตั้งศูนย์บริการการ เกษตรเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ต่าง ๆ และให้เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติที่พื้นที่การเกษตรเสีย หายรุนแรง และดำเนินการป้องกันและควบคุมการระบาดของไข้หวัดนก โดยจัดตั้งเครือข่ายการเฝ้าระวังและควบ คุมโรคระดับพื้นที่ การรณรงค์ค้นหาโรคแบบบูรณาการ (X-Ray) การควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก รวมทั้งการ เตรียมรับสถานการณ์ภัยแล้ง โดยจัดทำแผนการจัดสรรน้ำจากอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และขนาดกลางทั่วประเทศ ตลอดจนกำหนดแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งปี พ.ศ. 2550 เพื่อให้เหมาะสมกับปริมาณน้ำต้นทุนที่มีอยู่ ส่วนการ ดำเนินงานตามนโยบายระบบบริหารราชการแผ่นดิน ได้แก่ การสนับสนุนให้มีการพัฒนาเกษตรกรตามแนวทาง เศรษฐกิจพอเพียงที่ให้ความสำคัญกับภูมิปัญญาท้องถิ่น และการพึ่งตนเองของชุมชน การจัดทำบัญชีรับ/จ่ายใน ครัวเรือน และจัดทำยุทธศาสตร์พัฒนายุวเกษตรโดยสร้างกลไกการพัฒนากระบวนการกลุ่ม เสริมทักษะภาคการ เกษตร ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน การปรับโครงสร้างการผลิตเพื่อรองรับผลกระทบการทำข้อตกลงการค้า และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน การพัฒนาแหล่งน้ำ และเพิ่มพื้นที่ชลประทาน โดยการก่อสร้างโครงการ ชลประทานขนาดใหญ่และขนาดกลาง การพัฒนาและก่อสร้างแหล่งน้ำขนาดเล็ก การบริหารจัดการน้ำเพื่อสนับ สนุนการพัฒนาการเกษตรและการอุปโภคบริโภค การพัฒนาปรับปรุงคุณภาพดิน และส่งเสริมการผลิตและใช้ สารอินทรีย์ทดแทนสารเคมีทางการเกษตร นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินเกษตรกรกรณีเร่งด่วน โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีของเกษตรกร ทั้งกรณีที่เจ้าหนี้เป็นสหกรณ์ ธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร ฯลฯ และให้ความสำคัญกับการส่งเสริมสนับสนุนการพัฒนาอาชีพด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ ในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เช่น การดำเนินงานศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การวิจัยพัฒนาพันธุ์ไหมพื้นเมืองและส่งเสริมอาชีพด้านหม่อนไหมตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าพระ บรมราชินีนาถ และโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวันตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรม ราชกุมารี (ยุวเกษตรในโรงเรียน) เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2366 | รายงานผลความก้าวหน้าการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีในเรื่อง ขออนุมัติโครงการส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2548 - 2549) | ศธ | 13/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงศึกษาธิการรายงานผลความก้าวหน้าการดำเนินโครงการ
ส่งเสริมการผลิตครูที่มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ (สควค.) ระยะที่ 2 (พ.ศ. 2548- 2549) ครั้งที่ 4 ระหว่างเดือนพฤษภาคม ถึง ธันวาคม 2549 สรุปได้ดังนี้ การดำเนินโครงการ สควค. ระยะที่ 2 มีผู้สำเร็จการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2548 และจะได้รับการบรรจุเข้ารับราชการครูในปีการศึกษา 2549 จำนวน 578 คน ในจำนวนนี้ได้ขอชะลอบรรจุเพื่อศึกษาต่อ 82 คน เหลือบรรจุเข้าปฏิบัติงานชดใช้ทุน 496 คน โดยได้บรรจุผู้สำเร็จการศึกษาดังกล่าวในสังกัดต่าง ๆ แล้วจำนวน 416 คน ได้แก่ สังกัดสำนักงานคณะกรรม การการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 370 คน และสังกัดหน่วยงานอื่นนอกสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ เช่น สำนัก การศึกษา กทม. กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เป็นต้น จำนวน 46 คน สำหรับผู้สำเร็จการศึกษาที่ไม่ได้ บรรจุอีกจำนวน 80 คน ได้มีการจัดประชุมปรึกษาหารือผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 175 เขต พื้นที่ เพื่อประสานการบรรจุครู สควค. โดยให้เขตพื้นที่และหน่วยงานรับบรรจุพิจารณาบรรจุผู้ที่ยังค้างบรรจุอยู่ เพิ่มเติม รวมทั้งจัดเตรียมแผนรองรับการบรรจุครู สควค. เข้าปฏิบัติงาน ในปีการศึกษา 2550-2552
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2367 | สรุปผลงานรอบ 4 เดือน กระทรวงวัฒนธรรม ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 (เดือนตุลาคม 2549 - มกราคม 2550) | วธ | 13/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลสรุปผลงานรอบ 4 เดือน (ตุลาคม 2549-มกราคม 2550)
ของกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งมีผลการดำเนินโครงการ/กิจกรรมต่าง ๆ อาทิ โครงการบูรณปฏิสังขรณ์โบราณสถาน โบราณวัตถุ วัด และศาสนสถานสำคัญ ในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี โดยได้ดำเนินการบูรณะโบราณ สถานที่สำคัญ และอนุรักษ์จิตรกรรมฝาผนังและประติมากรรมภายในวัด โครงการส่งเสริมสุนทรียะและการรับรู้ ทางศิลปวัฒนธรรมของเยาวชนและประชาชน โดยจัดประกวดยุวศิลปินใน 4 สาขา ได้แก่ สาขาทัศนศิลป์ สาขา ศิลปะสถาปัตยกรรม สาขาวรรณศิลป์ และสาขาศิลปะการแสดง (ดนตรีไทย) ระนาดเอก การจัดทำแผนคุณธรรม จริยธรรม โดยเสนอเป็นวาระแห่งชาติ เป็นนโยบายด้านจริยธรรม ธรรมาภิบาล และการป้องกันการทุจริตและ การประพฤติมิชอบของรัฐบาล โครงการครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ซึ่งเป็นการส่งเสริมให้ครูพระเข้าไปสอน นักเรียนในโรงเรียน เพื่อเผยแพร่ศีลธรรมให้กับเด็กและเยาวชน โครงการเฝ้าระวังทางวัฒนธรรมเพื่อสร้างภูมิคุ้ม กันทางสังคม มีวัตถุประสงค์เพื่อเฝ้าระวังลักษณะความเบี่ยงเบนทางวัฒนธรรมในสังคม และเฝ้าระวังสาเหตุและ ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความเบี่ยงเบนทางสังคมและวัฒนธรรม โครงการตลาดนัดศิลปะ (Art Market) เป็นการเปิด พื้นที่ทางศิลปะให้กับศิลปินร่วมสมัยได้แสดงและจำหน่ายผลงาน โครงการประกวดแนวความคิดพัฒนารูปแบบสุด ยอดผลิตภัณฑ์เด่นจังหวัดโดยการนำมิติทางศิลปะร่วมสมัยสร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์เด่นของจังหวัด และโครงการวิจัยและพัฒนาฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2368 | ร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ค้างการพิจารณาของรัฐสภา เพื่อดำเนินการต่อไป เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความจะเป็น และเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรื่องสิ่งปฏิกูลมูลฝอยของประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นให้มีอำนาจในการเก็บค่าธรรมเนียม การกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย และเป็นประโยชน์ต่อการ สาธารณะโดยส่วนรวม เนื่องจากได้มีการกำหนดอัตราโทษเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ฝ่าฝืน และให้ส่งคณะกรรมการ ประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2369 | การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขระดับจังหวัด | นร | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เสนอ
ดังนี้ เห็นชอบกรอบยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขของจังหวัด โดยยึดคนเป็นหลักมุ่งให้ประชาชนและครอบครัวสามารถพึ่ง ตนเอง ใช้กลไกชุมชนเป็นตัวขับเคลื่อนภายใต้ระบบข้อมูลที่ชุมชนต้องคิดจัดทำขึ้นเองโดยการสนับสนุนของจังหวัด และส่วนกลางปรับระบบเพื่อเอื้อให้จังหวัดสามารถสะท้อนความต้องการชุมชนมายังกระทรวงที่เกี่ยวข้อง มีจุดเน้น และกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่กิจกรรมและโครงการที่ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถบริหารจัดการได้โดยการมีส่วนร่วมของ ชุมชน ท้องถิ่นและภาคส่วนต่าง ๆ ในการวางแผนและกำหนดโครงการ และหากชุมชนใดมีความพร้อมและสมัคร ใจให้จัดทำเป็นแผนชุมชนแบบมีส่วนร่วม และเห็นชอบแผนงานหลักขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย แผนงาน ด้านเศรษฐกิจพอเพียง แผนงานพัฒนาและสร้างโอกาสให้ชุมชน แผนงานการฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ของชุมชน แผนงานการสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสและผู้สูงอายุ และแผนงานการบริการขั้นพื้นฐานแก่ประชาชน รวมทั้งให้แต่ง ตั้งกรรมการระดับชาติเพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนและกำกับดูแล และอนุมัติงบประมาณสนับสนุนภายใต้วงเงิน 5,000 ล้านบาท โดยให้ สศช. ปรับชื่อคณะกรรมการระดับชาติ จาก "คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดี มีสุขตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง" เป็น "คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข" และให้รับ ความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับงบประมาณค่าใช้จ่ายเพื่อการนี้ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2549 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการพัฒนาศักยภาพหมู่บ้านและชุมชน ที่สำนักเลขาธิการ นายกรัฐมนตรีได้เบิกจ่าย และฝากธนาคารในบัญชี "ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้าน/ชุมชน" และให้ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ร่วมกับกระทรวงมหาดไทยนำเสนอคณะกรรมการ ฯ เพื่อกำหนดให้กรอบยุทธ ศาสตร์ ฯ เป็นภารกิจตามโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้าน/ชุมชน และให้ตั้งคณะทำงานกลั่นกรองโครงการ เพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการ ฯ เพื่ออนุมัติค่าใช้จ่ายต่อไปด้วย ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไปด้วย ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีความเห็นเพิ่มเติมว่า เพื่อให้แผนงาน/โครงการต่าง ๆ ที่ดำเนินการในพื้นที่แต่ละจังหวัดเกิด ประสิทธิภาพประสิทธิผลเป็นประโยชน์สูงสุด และตอบสนองความต้องการของประชาชนในพื้นที่อย่างแท้จริง ทุก หน่วยงานควรประสานและบูรณาการการดำเนินงานร่วมกัน โดยให้จังหวัดทำหน้าที่เป็นแกนกลางในการดำเนิน การเพื่อให้มีการใช้ทรัพยากรด้านต่าง ๆ ทั้งในด้านบุคลากร งบประมาณ และอื่น ๆ อย่างเหมาะสม และเปิด โอกาสให้ประชาชนและชุมชนในแต่ละพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการ และได้รับประโยชน์จากการดำเนิน แผนงาน/โครงการอย่างทั่วถึงและเป็นธรรมต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2370 | รายงานผลการดำเนินงานของกระทรวงอุตสาหกรรมในรอบไตรมาสที่ 1 ปีงบประมาณ 2550 | อก | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนข้ออมูลผลการดำเนินงานของกระทรวงอุตสาหกรรมในรอบไตรมาส
ที่ 1 (ตุลาคม-ธันวาคม 2550) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 โดยได้ดำเนินการจัดทำแผนแม่บทการเพิ่มประสิทธิ ภาพและผลิตภาพของภาคอุตสาหกรรมเพื่อกำหนดทิศทางการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทยที่มุ่งลดการพัฒนา ภาคอุตสาหกรรมซึ่งเน้นการจ้างแรงงานราคาถูก เพื่อผลิตสินค้าราคาต่ำ เป็นการผลิตสินค้าที่มีมูลค่าและเพิ่ม ผลิตภาพแรงงานเพื่อให้แรงงานได้รับค่าจ้างที่สูงขึ้นตามความรู้ความสามารถอย่างแท้จริง และร่วมกับกระทรวง วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจัดทำแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานทางปัญญาของประเทศ เพื่อใช้เป็นกรอบในการ พัฒนาอุตสาหกรรมให้ตั้งอยู่บนพื้นฐานทางปัญญา โดยมุ่งเน้นให้ภาครัฐและภาคเอกชนร่วมกันสร้างองค์ความ รู้และนวัตกรรม เพื่อให้องค์ประกอบหลักของการพัฒนาอุตสาหกรรม รวมทั้งให้การสนับสนุนและผลักดันผลิต ภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่นให้มีคุณภาพเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคโดยจัดทำแผนปฏิบัติการส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน และท้องถิ่น นอกจากนี้ ได้เสนอพระราชบัญญัติโรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมาย ว่าด้วยโรงงานโดยมีหลักการเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนที่มีความประสงค์จะตั้งโรงงานขนาดเล็กซึ่งใช้เครื่องจักรไม่ เกิน 20 แรงม้า หรือคนงานไม่เกิน 20 คน สามารถจัดตั้งโรงงานได้โดยไม่ต้องขออนุญาตและไม่เสียค่าธรรม เนียม และทำการสำรวจศึกษาความต้องการด้านแรงงานในภาคอุตสาหกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาสถานการณ์ขาด แคลนแรงงานภาคอุตสาหกรรม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2371 | ผลการดำเนินงานกระทรวงศึกษาธิการ ในช่วง 3 เดือน (ต.ค. - ธ.ค. 2549) | ศธ | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลผลการดำเนินงานช่วง 3 เดือน (ตุลาคม-ธันวาคม 2549) ของ
กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีผลการดำเนินงานด้านต่าง ๆ อาทิ การปรับปรุงหลักสูตรที่เน้นการเรียนการสอน การ จัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างคุณธรรมในทุกระดับและประเภทการศึกษา พัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการ ศึกษาอย่างจริงจัง เป็นระบบอย่างต่อเนื่อง สร้างเครือข่ายคุณธรรมใน 175 เขตพื้นที่การศึกษา และในระดับสถาน ศึกษา เพื่อเชื่อมโยงความร่วมมือ ร่วมคิด ร่วมทำ ของสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษา และสถาบันทางศาสนา การเพิ่มเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายต่อหัวสำหรับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การจัดการศึกษาเพื่อเด็กพิการ การส่งเสริมการ ศึกษาตลอดชีวิต การพัฒนาการศึกษาปฐมวัย อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา การแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากร ทางการศึกษา การกำหนดเงินค่าวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา การจัดทำโครงการครูสหกิจ เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครู การจัดสวัสดิการด้านการฌาปนกิจสงเคราะห์ช่วยเพื่อนครูและบุคลากรทางการ ศึกษา (ช.พ.ค.) และคู่สมรส (ช.พ.ส.) รวมทั้งจัดทำโครงการพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจาย อำนาจ เพื่อเตรียมความพร้อมให้เขตพื้นที่การศึกษาและสถานศึกษา การกำหนดยุทธศาสตร์ส่งเสริมการมีส่วนร่วม ของเอกชนในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน การส่งเสริมให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาร่วมกับเขตพื้นที่การ ศึกษา และสถานศึกษาในการศึกษาทุกระดับ การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ระบบสองภาษา (ไทย-มาลายู) โดย พัฒนาการเรียนการสอนภาษาให้มีความหลากหลาย และสอดคล้องกับความต้องการของท้องถิ่น และการศึกษาดู งานพืชสวนโลก เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาของเด็กและเยาวชนให้มีความเข้าใจเชิงวัฒนธรรม ประเพณี และวิถี ชีวิตเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข โดยนำเยาวชนจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล มาทัศนศึกษา เป็นต้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2372 | การสนันสนุนปฏิญญาคุณธรรมว่าด้วยการสร้างสังคม "รู้ รัก สามัคคี" | พม | 30/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เกี่ยว
กับข้อเสนอการสนับสนุนปฏิญญาคุณธรรมว่าด้วยการสร้างสังคม "รู้ รัก สามัคคี" ซึ่งเป็นแนวทางให้รัฐบาลร่วม สนับสนุนการปฏิรูปและพัฒนาสังคมไทยด้านคุณธรรม โดยมอบหมายหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุน การสร้างสังคม "รู้ รัก สามัคคี อยู่ดีมีสุข" โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน พร้อมทั้งเร่งผลักดัน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นหลักประกันและกลไกที่ยั่งยืน โดยเฉพาะกฎหมายสนับสนุนสื่อสร้างสรรค์คุณธรรม สนับสนุนการขับเคลื่อนเครือข่ายคุณธรรม และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากสังคมอย่างกว้างขวาง และจัดตั้งคณะ กรรมการประสานงานเพื่อรับผิดชอบการขับเคลื่อนปฎิญญาฯ ร่วมกับองค์กรพันธมิตรภาคีคุณธรรม และทุกภาค ส่วน รวมทั้งประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อนำปฏิญญาฯ ไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง และให้มีการทำ แผนแม่บทเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และผู้นำด้านคุณธรรมจริยธรรม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2373 | สรุปสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือจากภัยหนาวและภัยแล้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 29 มกราคม 2550) | มท | 30/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลสถานการณ์ภัยหนาวและภัยแล้ง ของกระทรวงมหาดไทย
สรุปได้ดังนี้ สถานการณ์ภัยหนาว ข้อมูล ณ วันที่ 29 มกราคม 2550 มีพื้นที่ประสบภัยหนาว จำนวน 48 จังหวัด 470 อำเภอ 52 กิ่งอำเภอ 3,329 ตำบล 34,422 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 5,875,984 คน 1,983,337 ครัวเรือน แยกเป็น ภาคเหนือ 17 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด ภาคกลาง 9 จังหวัด และภาคตะวันออก 3 จังหวัด โดยมีจังหวัดที่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว จำนวน 46 จังหวัด ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ ได้จัดซื้อเครื่องกันหนาว และส่งไปให้ศูนย์ป้องกันและ บรรเทาสาธารณภัย เขต 1-10 และจังหวัดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ และเก็บสำรองไว้ที่ส่วนกลางเพื่อสนับสนุน จังหวัดที่ประสบภัยหนาว เป็นต้น สำหรับสถานการณ์ภัยแล้ง ช่วงระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 ถึงวันที่ 29 มกราคม 2550 มีพื้นที่ประสบภัย รวม 12 จังหวัด 99 อำเภอ 15 กิ่งอำเภอ 689 ตำบล 5,959 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน 2,619,420 คน 574,082 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ 214,615 ไร่ ใน ส่วนของการให้ความช่วยเหลือ ได้แจ้งให้จังหวัดที่ประสบภัยแล้งดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไข ปัญหาภัยแล้งในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2550 รวมทั้งการกำหนดมาตรการและแจ้งให้องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นเตรียมความพร้อม เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากภัยหนาวและภัย แล้งปี พ.ศ. 2550 ที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ โดยให้จัดทำบัญชีหมู่บ้านและชุมชนที่มีความเสี่ยงต่อภัย จัดทำแผน เฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาวและภัยแล้ง รวมทั้งจัดเตรียมความพร้อมด้านกำลังคน วัสดุอุปกรณ์ และรถยนต์บรรทุกน้ำสำหรับช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย เป็นต้น |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2374 | แผนปฏิบัติราชการกระทรวงวัฒนธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 | วธ | 23/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอแผนปฏิบัติราชการกระทรวงวัฒนธรรม
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ประกอบด้วย นโยบายและภารกิจหลักสำหรับดำเนินงาน รวม 3 ประการ ได้แก่ การรักษา สืบทอดศิลปวัฒนธรรมของชาติและท้องถิ่น จำนวน 2 แผนงาน การสร้างสรรค์สังคม สร้าง ความสามัคคี เอื้ออาทร สมานฉันท์ของสังคมและประเทศชาติ จำนวน 3 แผนงาน 8 โครงการ และการส่ง เสริมทุกภาคส่วนเพื่อร่วมพัฒนาสังคม เชิดชูคุณค่า และจิตวิญญาณของความเป็นไทย จำนวน 7 แผนงาน 1 โครงการ สำหรับงบประมาณดำเนินการตามแผนงาน กระทรวงวัฒนธรรมจะใช้กรอบวงเงินงบประมาณที่ได้ รับในปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 จำนวน 4,281,064,100 บาท
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2375 | ร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทนกรรมการตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 16/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทนกรรมการ
ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงอัตราค่าตอบแทนของคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการกลาง ข้าราชการ องค์การบริหารส่วนจังหวัด คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล และคณะกรรมการกลางพนักงาน ส่วนตำบล ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้นำขึ้นทูลเกล้า ฯ ถวาย เพื่อประกาศ ใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2376 | การดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2548 เรื่อง การปรับปรุงกระบวนการพิจารณาอนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่ | อก | 03/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอดังนี้ รับทราบการกำหนดแบบพิมพ์การแจ้งผลการ
พิจารณาคำขอประทานบัตรเหมืองแร่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และเห็นชอบแนวทางการดำเนิน การ กรณีความเห็นของท้องถิ่นและหน่วยงานของรัฐไม่สอดคล้องกันในการดำเนินโครงการพัฒนาต่าง ๆ ดังนี้ กรณี อปท. มีความเห็นแย้งก่อนที่โครงการจะได้รับอนุญาต โดยเห็นควรให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ ระดับจังหวัด เป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นแก่หน่วยงานผู้อนุญาต โดยมีอำนาจหน้าที่รวบรวมความเห็นของผู้ที่ เกี่ยวข้องและผลการพิจารณาของคณะกรรมการเสนอหน่วยงานผู้อนุญาตใช้ประกอบการพิจารณาอนุญาตโครง การ กำหนดกรอบระยะเวลาการพิจารณาไม่เกิน 60 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการแล้ว เสร็จ และกรณีที่ อปท. มีความเห็นแย้งภายหลังโครงการได้รับอนุญาตแล้ว โดยเห็นว่า ไม่ควรให้มีการดำเนิน งานโครงการพัฒนาที่ได้รับอนุญาตโดยถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบมาก่อนแล้วไม่ว่าเจ้าของโครงการจะได้ ดำเนินโครงการแล้วหรือไม่ก็ตาม ให้หน่วยงานผู้อนุญาตตรวจสอบข้อเท็จจริงตามเหตุผลที่ อปท. คัดค้านการ ดำเนินโครงการ และพิจารณาตัดสินตามข้อเท็จจริงและตามหลักฐานที่ปรากฏ ทั้งนี้ ให้กระทรวงอุตสาหกรรม รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย ว่า การกำหนดแบบพิมพ์การแจ้งผลการพิจารณาคำขอประทานบัตรเหมืองแร่ของ อปท. นั้น ความเห็นจะต้อง ชัดเจนว่าขัดข้องหรือไม่ขัดข้องอย่างไรในการอนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่ และในการดำเนินการตามขั้นตอน และระยะเวลาการพิจารณาของแต่ละหน่วยงานที่กำหนด เอกสารที่ผู้ยื่นขออนุญาตจัดส่งให้หน่วยงานพิจารณา ต้องครบถ้วนสมบูรณ์ตามระเบียบที่แต่ละหน่วยงานกำหนด รวมทั้งการขอใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ และ 1 บี ตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อกิจกรรม การทำเหมืองแร่ ต้องเสนอขอรับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเป็นราย ๆ ไป โดยกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อมจะพิจารณาให้ความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในส่วนที่เกี่ยวข้อง แล้ว นำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2377 | ร่างพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. .... | วธ | 26/12/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอร่างพระราชบัญญัติวัฒนธรรมแห่ง
ชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดสิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทยในการอนุรักษ์หรือฟื้นฟูจารีตประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปะ หรือวัฒนธรรมอันดีของท้องถิ่นและของชาติ และหน้าที่ของชนชาวไทยที่จะสืบสาน ศิลปวัฒนธรรมของชาติและภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยรัฐมีหน้าที่ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปะ และวัฒนธรรม ชาติ และโดยที่ร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวเกี่ยวข้องกับร่างพระราชบัญญัติยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่ไม่เหมาะ สมกับกาลปัจจุบัน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่เสนอโดยสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้ขอรับมา พิจารณาก่อนรับหลักการ และอยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้อง จึงให้ส่งร่างพระราชบัญญัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน และประกอบการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติของสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ดังกล่าวต่อไป ทั้งนี้ ให้พิจารณาความเหมาะสมของจำนวนกรรมการตามร่างมาตรา 6 ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2378 | ผลความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างและซ่อมแซมฝายต้นน้ำลำธาร (Check Dam) ตามแนวพระราชดำริ "โครงการ 80 พรรษา 80 พันฝาย" | มท | 19/12/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างและ
ซ่อมแซมฝายต้นน้ำลำธาร (Check Dam) ตามแนวพระราชดำริ "โครงการ 80 พรรษา 80 พันฝาย" ในพื้นที่ จังหวัดเป้าหมาย 64 จังหวัด ประจำปี พ.ศ. 2549 โดยเป้าหมายที่โครงการกำหนด 80,000 ฝาย เป้าหมายที่ จังหวัดเสนอ 119,332 ฝาย เพิ่มขึ้นจากเป้าหมาย 39,332 ฝาย หรือร้อยละ 49.16 โดยฝายที่ก่อสร้างแล้ว เสร็จ 99,862 ฝาย เกินเป้าหมาย 19,862 ฝาย หรือร้อยละ 24.83 ที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ สำหรับงบ ประมาณดำเนินการ จังหวัดได้บูรณาการงบประมาณจากงบจังหวัดแบบบูรณาการ งบยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัด งบปกติของส่วนราชการ งบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น งบประมาณรายจ่ายงบกลาง (รายการเงิน สำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น) งบ กปร. และงบจากภาคประชาชนสมทบ รวมทั้งสิ้น 603,303,777 บาท
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2379 | การขอรับการสนับสนุนงบประมาณตามแผนป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยพื้นที่อำเภอหาดใหญ่ | มท | 19/12/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 งบกลาง รายการเงิน
สำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 100,223,600 บาท หรือคิดเป็นร้อยละ 20 ของวงเงินรวมทั้ง สิ้นของโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำของเทศบาลนครหาดใหญ่ จำนวน 501,118,000 บาท ที่เหลืออีก จำนวน 400,894,400 บาท ให้ผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 โดยให้กรมส่ง เสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ให้สอดคล้องกับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวด้วยโดยให้นำ เงินรายได้ของเทศบาลนครหาดใหญ่มาสมทบการก่อสร้างตามขีดความสามารถ และเร่งรัดดำเนินการให้เป็น ไปตามแผนที่กำหนด และให้จัดทำคำขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ตามพระราช บัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2502 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยให้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการการ กระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อจัดให้อยู่ในสัดส่วนรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ด้วย ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 2380 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 9 ทวิ และมาตรา 61) | มท | 19/12/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม
ประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมให้เทศบาลองค์การส่วนตำบล กรุงเทพ มหานคร เมืองพัทยา หรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นที่มีกฎหมายจัดตั้ง ที่ที่ดินที่ได้รับอนุญาตตามมาตรา 9 ตั้งอยู่ มีอำนาจกำหนดและจัดเก็บค่าตอบแทน และแก้ไขเพิ่มเติมให้อธิบดีกรมที่ดินหรือผู้ซึ่งอธิบดีกรมที่ดินมอบ หมาย ซึ่งดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ 9 หรือตำแหน่งที่เทียบเท่า เป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ในการสั่งเพิกถอนหรือ แก้ไขตามมาตรา 61 และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง เพื่อรวมเป็นร่างพระ ราชบัญญัติฉบับเดียว แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอสภา นิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
.....
