ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 8 จากทั้งหมด 10 หน้า แสดงรายการที่ 141 - 160 จากข้อมูลทั้งหมด 196 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
141 | ขออนุมัติโครงการปรับปรุงโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ เครื่องที่ 4-5 และโครงการปรับปรุงโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนรัชชประภา เครื่องที่ 1-3 | พน. | 28/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
142 | การประชุมระดับรัฐมนตรีบิมสเทค ครั้งที่ 19 | กต. | 28/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างถ้อยแถลงร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีความริเริ่มแห่งอ่าวเบงกอลสำหรับความร่วมมือหลากหลายสาขาทางวิชาการและเศรษฐกิจ
(Bay of Bengal Initiative for Multi-Sectoral
Technical and Economic Cooperation : BIMSTEC) หรือบิมสเทค
ครั้งที่ ๑๙ และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศหรือผู้ได้รับมอบหมายร่วมให้การรับรองร่างถ้อยแถลงฯ
โดยร่างถ้อยแถลงร่วมฯ
เป็นเอกสารผลลัพธ์ของการประชุมที่แสดงถึงเจตนารมณ์ทางการเมืองร่วมกันระดับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของประเทศสมาชิกบิมสเทคในการส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่าง
ๆ ได้แก่ การค้า การลงทุน การต่อต้านการก่อการร้ายและอาชญากรรมข้ามชาติ
เกษตรและความมั่นคงทางอาหาร วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม
ความเชื่อมโยงระหว่างประเทศสมาชิก ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
และหากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างถ้อยแถลงร่วมฯ
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว
ทั้งนี้ ให้กระทรวงการต่างประเทศรับความเห็นของกระทรวงคมนาคมและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรวิเคราะห์และประเมินผลการดำเนินงานภายใต้ร่างถ้อยแถลงร่วมฯ
รวมถึงสื่อสารผลลัพธ์การดำเนินงานให้สาธารณชนและทุกภาคส่วนได้รับรู้ถึงประโยชน์ที่ไทยพึงจะได้รับ
รวมทั้งปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง โดยเคร่งครัด
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
143 | โครงการพัฒนาระบบเคเบิ้ลใต้ทะเลไปยังบริเวณอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้า | พน. | 28/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
144 | ขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566-พ.ศ. 2568 | มท. | 28/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติให้กรมโยธาธิการและผังเมืองก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ
ตามนัยมาตรา ๔๒ แห่งพระราชบัญญัติวิธีการงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑
เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ชุมชนตาลเดี่ยว
ระยะที่ ๒ อำเภอหล่มศักดิ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ระยะเวลาดำเนินการ ๙๐๐ วัน
ภายในวงเงิน ๒๖๙,๘๕๐,๐๐๐ บาท โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ งบกลาง
รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๘๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท ส่วนที่เหลือ จำนวน ๑๘๙,๘๕๐,๐๐๐ บาท ผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗-พ.ศ. ๒๕๖๘
โดยให้กรมโยธาธิการและผังเมืองจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป
สำหรับการขออนุมัติการดำเนินการดังกล่าวอยู่ภายในกรอบสัดส่วนการก่อหนี้ผูกพันเกินกว่าหรือนอกเหนือจากที่กำหนดไว้ในกฎหมายว่าด้วยงบประมาณรายจ่ายที่กำหนดว่าต้องไม่เกินกว่าร้อยละ
๘ ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี ตามประกาศคณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐ
เรื่องกำหนดสัดส่วนต่าง ๆ เพื่อเป็นกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ (ฉบับที่ ๒)
พ.ศ. ๒๕๖๒ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
145 | ขออนุมัติคณะรัฐมนตรีนำเงินค่าปรับที่อยู่ในอำนาจเปรียบเทียบปรับคดีอาญาที่เป็นอำนาจของข้าราชการตำรวจ เงินค่าปรับตามกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบก เฉพาะส่วนที่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน และเงินค่าปรับทางปกครองที่ข้าราชการตำรวจสั่งปรับตามกฎหมาย สมทบเข้ากองทุนเพื่อการสืบสวน สอบสวน การป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญา ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ | ตช. | 28/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาตินำเงินค่าปรับที่อยู่ในอำนาจเปรียบเทียบปรับคดีอาญาที่เป็นอำนาจของข้าราชการตำรวจ
เงินค่าปรับตามกฎหมายว่าด้วยการจราจรทางบกเฉพาะส่วนที่ต้องนำส่งรายได้แผ่นดิน
และเงินค่าปรับทางปกครองที่ข้าราชการตำรวจสั่งปรับตามกฎหมายสมทบเข้ากองทุนเพื่อการสืบสวน
สอบสวน การป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดทางอาญา
โดยให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทำความตกลงกับกระทรวงการคลังในการกำหนดอัตราการนำเงินค่าปรับดังกล่าวที่ต้องนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินสมทบเข้ากองทุน
เพื่อประโยชน์ในการกำกับการใช้จ่ายเงินให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถติดตามประเมินผลการดำเนินงานให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของกองทุน
และควรให้ความสำคัญกับการควบคุม
และกำกับดูแลการใช้จ่ายเงินดังกล่าวให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง
ทั้งนี้ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรเร่งดำเนินการเชื่อมโยงระบบเทคโนโลยีสารสนเทศกับกรมการขนส่งทางบก
และบังคับใช้กฎหมายในการติดตามการชำระเงินค่าปรับจากผู้กระทำความผิด
เพื่อให้การจัดเก็บค่าปรับและนำส่งเงินเข้ากองทุนครบถ้วนตามระยะเวลาที่กำหนดในแต่ละปีงบประมาณ
และทราบประมาณการรายได้ได้อย่างถูกต้อง
สามารถกำหนดแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายเงินกองทุน
และเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับรายได้ที่ได้รับ
และให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทำข้อตกลงกับกระทรวงการคลัง
เรื่องการกำหนดสัดส่วนเงินสมทบเข้ากองทุนฯ ทั้งในเรื่องการเบิกจ่ายเงินจากกองทุน การเก็บรักษาเงิน
และการควบคุมตรวจสอบให้มีประสิทธิภาพและมีความโปร่งใสสูงสุด
ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
146 | ผลการประชุมระดับรัฐมนตรี (Ministerial Meeting) ของการประชุม the 3rd World Conference on Creative Economy (WCCE) | วธ. | 28/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
147 | แต่งตั้งอะมีรุ้ลฮัจย์ หรือรออิสบิซาตุลฮัจย์ อัลรัสมียะห์ (หัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการ) ประจำปี พ.ศ. 2566 (ฮ.ค. 1444) | มท. | 28/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งให้
นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล เป็นอะมีรุ้ลฮัจย์
หรือรออิสบิซาตุลฮัจย์ อัลรัสมียะห์ (หัวหน้าคณะผู้แทนฮัจย์ทางการ) ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๖ (ฮ.ค. ๑๔๔๔)
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๖) เป็นต้นไป
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
148 | การทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์การดำเนินโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีอาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโคโรนา (COVID-19) | กค. | 28/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
149 | การเรียกให้ทุนหมุนเวียนนำทุนหรือผลกำไรส่วนเกินของทุนหมุนเวียนส่งคลังเป็นรายได้แผ่นดิน ปีบัญชี 2565 (ครั้งที่ 2) | กค. | 28/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
150 | โครงการการยกระดับโรงพยาบาลปลวกแดง 2 ให้มีศักยภาพเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก (M1) และมีมาตรฐานโรงพยาบาลคู่สัญญาของประกันสังคม | สกพอ. | 21/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติโครงการการยกระดับโรงพยาบาลปลวกแดง
๒ ให้มีศักยภาพเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก (M1) และมีมาตรฐานโรงพยาบาลคู่สัญญาของประกันสังคม
ตามที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเสนอ
และให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กระทรวงสาธารณสุข
คณะกรรมการคัดเลือกตามข้อ ๑๒ ของประกาศคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง
หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไขและกระบวนการในการร่วมลงทุนกับเอกชนหรือให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน
พ.ศ. ๒๕๖๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
และกระทรวงสาธารณสุขหน่วยงานเจ้าของโครงการจัดทำแนวทางหรือรายละเอียดการดำเนินโครงการฯ
ในด้านต่าง ๆ ให้ชัดเจนและครบถ้วน เช่น
การลงทุนเพิ่มเติมในช่วงระยะเวลาที่ดำเนินโครงการฯ พิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
ไปดำเนินการเป็นลำดับแรก และดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ
ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง
โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการและประโยชน์ที่ประชาชนได้รับเป็นสำคัญ ควรประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินโครงการตั้งแต่เริ่มต้นโดยเฉพาะประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับ
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
กระทรวงสาธารณสุข และคณะกรรมการคัดเลือกตามข้อ ๑๒
ของประกาศคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เรื่อง
หลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข และกระบวนการในการร่วมลงทุนกับเอกชนหรือให้เอกชนเป็นผู้ลงทุน
พ.ศ. ๒๕๖๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม พิจารณาความเหมาะสมของสมมติฐานด้านรายได้ของโครงการการยกระดับโรงพยาบาลปลวกแดง
๒ ให้มีศักยภาพเป็นโรงพยาบาลทั่วไปขนาดเล็ก (M1) และมีมาตรฐาน โรงพยาบาลคู่สัญญาของประกันสังคม และการกำหนดช่องทางการจัดหาแหล่งรายได้ของโรงพยาบาลปลวกแดง
๒ ที่หลากหลายเพิ่มเติม โดยเฉพาะในช่วง ๑๐ ปีแรก เพื่อกระจายความเสี่ยงของโครงการฯ
ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
151 | การเสนอร่างพระราชบัญญัติของคณะรัฐมนตรีเพื่อให้รัฐสภาพิจารณา | สผ. | 21/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเสนอร่างพระราชบัญญัติของคณะรัฐมนตรีเพื่อให้รัฐสภาพิจารณา
รวม ๔ ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ร่างพระราชบัญญัติการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ร่างพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
ต่อรัฐสภาเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
152 | การลงนามข้อตกลงเพื่อการใช้ระบบแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศ (CTS User Agreement) | กค. | 21/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
153 | ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ครั้งที่ 5/2565 เรื่อง โครงการศูนย์ธุรกิจ EEC และเมืองใหม่น่าอยู่อัจฉริยะ | สกพอ. | 21/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
154 | ร่างนโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด (พ.ศ. 2566-2570) | ยธ. | 21/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
155 | การทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 เรื่อง แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ “การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง” | ทส. | 21/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
156 | การปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2566 ครั้งที่ 1 | กค. | 21/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและรับทราบการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ
ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ครั้งที่ ๑ ตามมติที่ประชุม ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๙
มกราคม ๒๕๖๖ ดังนี้ (๑) อนุมัติการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ
ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ครั้งที่ ๑ ประกอบด้วย แผนการก่อหนี้ใหม่ ปรับเพิ่ม ๘๑,๒๔๒.๘๙ ล้านบาท และแผนการชำระหนี้ปรับเพิ่ม ๘๒๕.๓๑
ล้านบาท รวมทั้งเห็นควรให้หน่วยงานที่บรรจุกรอบวงเงินกู้ภายใต้แผนฯ
ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ปรับปรุงครั้งที่ ๑ เร่งรัดการดำเนินการตามแผนฯ ดังกล่าวด้วย
โดยกำหนดเป็นตัวชี้วัดในการประเมินหน่วยงานที่รับผิดชอบ
และให้มีกระบวนการพิจารณาตัวชี้วัดของการดำเนินโครงการที่สำคัญ อนุมัติการบรรจุโครงการพัฒนา
โครงการ และรายการเพิ่มในการปรับปรุงแผนฯ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ครั้งที่ ๑ จำนวน
๑๙ โครงการ/รายการ และรับทราบการปรับปรุงแผนฯ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ ครั้งที่ ๑
ได้แก่ แผนการบริหารหนี้เดิม ปรับลด ๖,๒๘๒.๕๑ ล้านบาท และ (๒) อนุมัติการกู้เงินของรัฐบาลเพื่อการก่อหนี้ใหม่
การกู้มาและการนำไปให้กู้ต่อ การกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้
และการค้ำประกันเงินกู้ให้กับรัฐวิสาหกิจ
รวมทั้งขออนุมัติการกู้เงินของรัฐวิสาหกิจ เพื่อลงทุนในโครงการพัฒนา
และการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ภายใต้กรอบวงเงินของแผนฯ ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖
ปรับปรุงครั้งที่ ๑ และให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน
เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงิน
การค้ำประกันและการบริหารความเสี่ยงในแต่ละครั้งได้ตามความเหมาะสมและจำเป็น
ทั้งนี้ หากรัฐวิสาหกิจสามารถดำเนินการกู้เงินได้เอง
ก็ให้สามารถดำเนินการได้ตามความเหมาะสมและจำเป็นของรัฐวิสาหกิจนั้น ๆ ตามที่คณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะและกระทรวงการคลังเสนอ
และให้คณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณ
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และธนาคารแห่งประเทศไทย ที่เห็นควรกำกับ
ติดตาม
และเร่งรัดหน่วยงานเจ้าของโครงการดำเนินการและเบิกจ่ายเงินกู้ให้สอดคล้องและบรรลุวัตถุประสงค์ตามแผนที่กำหนดไว้และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
ควรมีแนวทางในการจัดหารายได้เพื่อชำระคืนต้นเงินกู้ที่ชัดเจน
เพื่อเสริมสร้างให้ฐานะการเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีความเข้มแข็ง
สามารถบรรเทาผลกระทบของราคาพลังงานที่อาจมีความผันผวนมากขึ้นได้
โดยในระยะต่อไปเมื่อเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างเข้มแข็งและแรงกดดันต่อค่าครองชีพของประชาชนเริ่มคลี่คลายลงแล้ว
รัฐบาลควรพิจารณาทยอยลดการอุดหนุนราคาพลังงานเพื่อลดความเสี่ยงต่อฐานะการเงินของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงและเสริมสร้างความยั่งยืนทางการคลังในระยะยาว
รวมถึงยังเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคและผู้ผลิตปรับพฤติกรรมการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ
(energy efficiency)
และสอดคล้องกับการปรับตัวเข้าสู่เศรษฐกิจสีเขียว (Green economy) ของไทยในอนาคต ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
157 | ร่างประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ จำนวน 3 ฉบับ | รง. | 21/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบในหลักการ ๑.๑ ร่างประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์
เรื่อง มาตรฐานขั้นต่ำของสภาพการจ้างงานในรัฐวิสาหกิจ (ฉบับที่ ..) ๑.๒ ร่างประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์
เรื่อง หลักเกณฑ์การจ่ายค่าทดแทนการขาดรายได้กรณีทุพพลภาพ และค่าทดแทนกรณีการตาย
อันมิใช่เนื่องจากการทำงาน ๑.๓ ร่างประกาศคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์
เรื่อง หลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤติ
(กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19) จำนวน
๓ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงมาตรฐานขั้นต่ำของสภาพการจ้างในรัฐวิสาหกิจในบางเรื่องให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น
เช่น กำหนดให้ลูกจ้างมีวันหยุดพิเศษตามมติคณะรัฐมนตรี
กำหนดเพิ่มจำนวนวันลาเพื่อคลอดบุตร
กำหนดสิทธิได้รับค่าทดแทนกรณีถึงแก่ความตายอันมิใช่เนื่องจากการทำงานในปีที่จะเกษียณอายุ
เป็นต้น
รวมทั้งปรับปรุงหลักเกณฑ์และอัตราค่ารักษาพยาบาลกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 เพื่อให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่เห็นควรให้มีการแก้ไขเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าวโดยเทียบเคียงกับหลักเกณฑ์
เงื่อนไข และวิธีการที่กำหนดไว้ในมาตรา ๑๒๐ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.
๒๕๔๑ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงแรงงานรับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ ที่เห็นว่าควรคำนึงถึงความคุ้มค่า
ต้นทุน และผลประโยชน์ เสถียรภาพและความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม
ตลอดจนความยั่งยืนทางการคลังของรัฐประกอบการพิจารณาด้วย
และการจ่ายค่าตอบแทนและสวัสดิการหรือประโยชน์อื่นใดของรัฐวิสาหกิจในภาพรวมควรคำนึงถึงความจำเป็นและเหมาะสม
ตลอดจนสถานะทางการเงิน และผลการดำเนินงานของแต่ละรัฐวิสาหกิจ
รวมทั้งกำหนดมาตรการเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายให้สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นจากการปรับปรุงประกาศในเรื่องนี้
เพื่อไม่ให้เป็นภาระงบประมาณในระยะยาวต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
158 | ขออนุมัติยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี (24 เมษายน 2555) เกี่ยวกับการเช่ารถยนต์มาใช้ในราชการ ในกรณีที่มีระยะเวลาเช่าน้อยกว่า 5 ปี | นร.12 | 21/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ เมษายน ๒๕๕๕ ในการเช่ารถยนต์มาใช้ในราชการน้อยกว่า ๕ ปี เป็นกรณีเฉพาะราย
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการเสนอ โดยให้เบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๖
แผนงานพื้นฐานด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐผลผลิตพัฒนาองค์กรให้มีขีดสมรรถสูง
รายการค่าเช่ารถยนต์ประจำตำแหน่ง ๒ คัน (ตำแหน่งรองเลขาธิการ ก.พ.ร.)
ที่ได้เสนอตั้งงบประมาณรองรับไว้แล้ว ในอัตราค่าเช่า ๓๕,๒๘๐ บาทต่อคันต่อเดือน
และขอให้สำนักงานพัฒนาระบบราชการเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๗-พ.ศ. ๒๕๖๘ ให้สอดคล้องกับวงเงินตามสัญญาตามขั้นตอนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงพลังงาน สำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการให้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ (เรื่อง
การนำรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในราชการ)
ที่ให้ร่วมกันพิจารณาความจำเป็นเหมาะสมในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง
รวมทั้งการกำหนดหลักเกณฑ์ คุณลักษณะเฉพาะ ความเหมาะสมของค่าใช้จ่าย
และแนวทางการดำเนินการต่าง ๆ
เกี่ยวกับการเช่ารถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในภารกิจของหน่วยงานของรัฐ
ให้แล้วเสร็จสมบูรณ์โดยเร็ว เพื่อให้สามารถขับเคลื่อนการนำรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในราชการให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
159 | การต่ออายุการบริจาคเงินอุดหนุนแก่ฝ่ายเลขานุการของอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคล | กต. | 21/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการต่ออายุการบริจาคเงินอุดหนุนแก่ฝ่ายเลขานุการของอนุสัญญาห้ามทุ่นระเบิดสังหารบุคคลปีละ
๑๐,๐๐๐ ฟรังก์สวิส หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ
๓๗๙,๘๐๐ บาท (อัตราแลกเปลี่ยน ๑ ฟรังก์สวิส เท่ากับ ๓๗.๙๘
บาท) เป็นระยะเวลา ๔ ปี นับแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๗-๒๕๗๐ เป็นต้นไป โดยให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ
เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป
ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
160 | รับทราบรายงานผลการดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2565 ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2565 และขออนุมัติขยายระยะเวลาดำเนินการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในช่วงฤดูฝน ปี 2565 | มท. | 21/02/2566 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|