ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 989 จากทั้งหมด 6209 หน้า แสดงรายการที่ 19761 - 19780 จากข้อมูลทั้งหมด 124166 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
19761 | กรมประชาสัมพันธ์ขออนุมัติดำเนินการรายการงบประมาณรายจ่ายลงทุนที่ไม่สามารถลงนามจัดซื้อจัดจ้างได้ภายในวันที่ 31 พฤษภาคม 2559 จำนวน 2 รายการ | นร | 06/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้กรมประชาสัมพันธ์ขยายระยะเวลาการดำเนินการและการลงนามในสัญญา รายการงบประมาณรายจ่ายงบลงทุน จำนวน ๒ รายการ ประกอบด้วย (๑) รายการปรับปรุงประสิทธิภาพสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ระบบเอฟเอ็ม เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร ๑ ระบบ วงเงิน ๒๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท และ (๒) รายการปรับปรุงประสิทธิภาพสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ระบบเอฟเอ็ม ขนาดกำลังส่ง ๕ กิโลวัตต์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส ๑ แห่ง วงเงิน ๑๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น ๓๑,๐๐๐,๐๐๐ บาท ภายในเดือนกันยายน ๒๕๕๙ ทั้งนี้ ให้กรมประชาสัมพันธ์เร่งดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ๒. ให้สำนักนายกรัฐมนตรี (กรมประชาสัมพันธ์) รับความเห็นของคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐที่เห็นควรวางแผนจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ดังกล่าว เพื่อใช้ทดแทนระบบเดิมที่ล้าสมัยให้สอดคล้องกับมาตรการเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19762 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (สำนักนายกรัฐมนตรี) (นางสาวจารุนันท์ สุทธิประภา) | นร11 | 06/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางสาวจารุนันท์ สุทธิประภา ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ ๑๖ มีนาคม ๒๕๕๙ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19763 | มาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ | คค | 06/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการ ป.ป.ช.) เกี่ยวกับเรื่องมาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ โดยกระทรวงคมนาคมได้เสนอแผนบูรณาการมาตรการป้องกันการทุจริตเกี่ยวกับสิ่งล่วงล้ำลำน้ำ แบ่งการดำเนินงานออกเป็น ๕ แผนงาน ได้แก่ (๑) สำรวจจัดทำแผนที่ฐานข้อมูลสิ่งปลูกสร้างล่วงล้ำลำแม่น้ำทั่วประเทศ (๒) การแก้ไขสิ่งล่วงล้ำลำแม่น้ำที่ไม่ได้รับอนุญาต (๓) การป้องกันการปลูกสร้างสิ่งล่วงล้ำลำแม่น้ำโดยผิดกฎหมาย (๔) การปรับปรุงและแก้ไขกฎหมาย และ (๕) การรณรงค์และประชาสัมพันธ์ ซึ่งการดำเนินงานตามแผนงานนี้จะทำให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม โดยกรมเจ้าท่าจะร่วมกับกระทรวงมหาดไทยติดตามการดำเนินงานและความคืบหน้าต่อไปเป็นระยะ ๆ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19764 | โครงการสานพลังประชารัฐ - การพัฒนาพื้นที่บึงบางซื่อ | กค | 06/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบการดำเนินโครงการสานพลังประชารัฐ-การพัฒนาพื้นที่บึงบางซื่อ ซึ่งเป็นการพัฒนาพื้นที่บึงบางซื่อของบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) (บรืษัท เอสซีจี) เป็นพื้นที่อยู่อาศัยและพื้นที่สาธารณประโยชน์ให้กับชุมชน เพื่อแก้ไขปัญหาในปัจจุบันที่ประชาชนเข้ามาบุกรุกและสร้างเป็นที่พักอาศัยอย่างหนาแน่นในลักษณะชุมชนแออัด ทำให้สภาพแวดล้อมในบริเวณดังกล่าวมีความเสื่อมโทรม ผู้ที่อยู่อาศัยในพื้นที่ดังกล่าวไม่สามารถขอทะเบียนราษฎร์และไม่สามารถเข้าถึงการให้บริการด้านสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของรัฐได้ รวมทั้งทางเข้า-ออกที่ชุมชนใช้อยู่ในปัจจุบันยังไม่ได้ขออนุญาตการใช้อย่างถูกต้องจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงเสนอขอรับการสนับสนุนจากภาครัฐเพื่อดำเนินโครงการดังกล่าวให้เป็นโครงการต้นแบบที่ภาคธุรกิจมีส่วนร่วมในการสนับสนุนนโยบายประชารัฐ โดยขอความร่วมมือจาก รฟท. ในการอนุญาตให้ใช้พื้นที่เพื่อเป็นทางเข้า-ออก และพื้นที่จอดรถของโครงการดังกล่าว และขอให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนให้การทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานไปในทิศทางเดียวกัน และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสนับสนุนการดำเนินการภายใต้โครงการดังกล่าว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยจะต้องป้องกันมิให้เกิดปัญหาการบุกรุกในพื้นที่ ข้อขัดแย้ง การร้องเรียน และการกระทำที่ผิดกฎหมาย ๒. ให้กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคม (สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร) รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณาความเหมาะสมในการออกแบบทางเข้า-ออก และสถานที่จอดรถของโครงการดังกล่าว เพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตใช้พื้นที่ของ รฟท. ตามขั้นตอน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19765 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของสถาบันอุดมศึกษา รวม 14 ฉบับ | ศธ | 06/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา รวม ๖ ฉบับ ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง พ.ศ. .... ๑.๒ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏร้อยเอ็ด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๑.๓ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของสถาบันเทคโนโลยีปทุมวัน พ.ศ. .... ๑.๔ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏเทพสตรี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๑.๕ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๑.๖ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยนเรศวร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๒. มอบหมายให้กระทรวงศึกษาธิการรับร่างพระราชกฤษฎีกา จำนวน ๖ ฉบับ ไปชี้แจงเหตุผลความจำเป็นที่ไม่สามารถดำเนินการเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาก่อนเปิดการสอนในสาขาวิชา และความจำเป็นในการขอให้ร่างพระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับย้อนหลัง ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ดังนี้ ๒.๑ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๒.๒ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๒.๓ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยประจำตำแหน่ง ครุยวิทยฐานะ และเข็มวิทยฐานะของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ พ.ศ. .... ๒.๔ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๒.๕ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน พ.ศ. .... ๒.๖ ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ และเข็มวิทยฐานะของมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช พ.ศ. .... ๓. ให้รวบรวมร่างพระราชกฤษฎีกาที่มีความจำเป็นจะต้องเสนอภายหลังเปิดการสอนในสาขาวิชาและมีความจำเป็นจะต้องกำหนดให้ร่างพระราชกฤษฎีกามีผลใช้บังคับย้อนหลังที่ยังค้างการดำเนินการ แล้วเสนอมาเพื่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ ให้กระทรวงศึกษาธิการยึดถือแนวปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๔๑ (เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ และเข็มวิทยฐานะ ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง พ.ศ. ....) และมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๐ ตุลาคม ๒๕๕๒ [เรื่อง ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยนครพนม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] อย่างเคร่งครัดด้วย ๔. ให้กระทรวงศึกษาธิการแจ้งมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒและมหาวิทยาลัยสวนดุสิตไปดำเนินการออกเป็นประกาศของมหาวิทยาลัยในการกำหนดสาขาวิชาตามที่กฎหมายได้ให้อำนาจไว้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19766 | รายงานผลการพิจารณาตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | วธ | 06/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรมได้ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยจะดำเนินการจัดทำหลักสูตรการศึกษาระดับพื้นฐานวิชาชีพ และวิชาชีพชั้นสูง ตามมาตรา ๘ แห่งพระราชบัญญัติสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ พ.ศ. ๒๕๕๐ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๙ เพื่อให้การจัดการศึกษาสอดคล้องเหมาะสมกับลักษณะวิชาเฉพาะของสถาบัน โดยคำนึงถึงมาตรฐานการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการด้วย และจะกำหนดคุณวุฒิทางการศึกษาแต่ละระดับให้มีศักดิ์และสิทธิ์ในวุฒิการศึกษานั้น ๆ เพื่อให้สามารถนำไปประกอบอาชีพ ศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น โอนย้ายสถานศึกษา หรือเทียบโอนผลการเรียนได้ ทั้งนี้ จะดำเนินการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้รับรองหลักสูตรต่อไป ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19767 | ขอความเห็นชอบต่อร่างแถลงการณ์ร่วมหนานหนิงในการประชุมระดับรัฐมนตรี China - ASEAN Ministerial Meeting on Quality Supervision, Inspection and Quarantine (SPS Cooperation) ครั้งที่ 5 | กษ | 06/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างแถลงการณ์ร่วมหนานหนิง (Nanning Joint Statement) สำหรับการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียน-จีน China-ASEAN Ministerial Meeting on Quality Supervision, Inspection and Quarantine (SPS Cooperation) ครั้งที่ ๕ ระหว่างวันที่ ๙-๑๑ กันยายน ๒๕๕๙ ณ เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนและจีนในการเสริมสร้างความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (SPS) ระหว่างกัน การตระหนักถึงผลการดำเนินงานที่ผ่านมาภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนว่าด้วยความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช (ASEAN-China MOU on SPS) และผลักดันให้นำแผนปฏิบัติการภายใต้ MOU ไปปฏิบัติใช้เพื่อให้เกิดความร่วมมือด้าน SPS ที่เป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง โดยไม่มีการลงนาม ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ๒. หากมีความจำเป็นต้องแก้ไขปรับปรุงร่างแถลงการณ์ร่วมฯ ที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ประเทศไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ) ด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19768 | คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 52/2559 เรื่อง ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้งที่ 7 | สลธ.คสช. | 06/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๕๒/๒๕๕๙ เรื่อง ประกาศรายชื่อเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบเพิ่มเติม ครั้งที่ ๗ สั่ง ณ วันที่ ๒ กันยายน พุทธศักราช ๒๕๕๙ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19769 | ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ครั้งที่ 2/2559 | นร11 | 06/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามมติคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ครั้งที่ ๒/๒๕๕๙ เมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษเสนอ รวมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินโครงการต่าง ๆ ให้เป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง สรุปได้ ดังนี้
๑. รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ เช่น การขอรับการส่งเสริมการลงทุนมีเอกชนยื่นความประสงค์จำนวน ๓๙ โครงการ วงเงินรวม ๗,๒๐๐.๕๒ ล้านบาท รายงานความก้าวหน้าการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ๑๐ พื้นที่ และการอนุญาตให้แรงงานสัญชาติกัมพูชาและเมียนมาสามารถเข้ามาทำงานในลักษณะ ไป-กลับ หรือตามฤดูกาลได้ ๒. เห็นชอบโครงการและมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ (๑) โครงการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยในที่ราชพัสดุเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตราด (พื้นที่บริเวณชุมชนไม้รูด) (๒) โครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดระบบกำจัดขยะมูลฝอยชุมชนแบบครบวงจร ตำบลไม้รูด อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด (๓) โครงการก่อสร้างถนนลาดยางเลียบขอบพื้นที่โครงการด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ และ (๔) โครงการสถานีขนส่งผู้โดยสารและศูนย์บริการนักท่องเที่ยวครบวงจร
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19770 | การประชุมคณะรัฐมนตรี (วันอังคารที่ 6 กันยายน 2559) | นร05 | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีรายงานว่า นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๘ และครั้งที่ ๒๙ และการประชุมสุดยอดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ณ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ ๖-๘ กันยายน ๒๕๕๙ ดังนั้น การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๙ รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) จะทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมแทน ทั้งนี้ ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๒๑๙/๒๕๕๘ เรื่อง มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรีรักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรีและมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนกัน ลงวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๘
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19771 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรายงานและบัญชีแสดง ชนิด ปริมาณ และการรับจ่ายประจำวันของวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธ หรืออาวุธที่ผลิตขึ้น พ.ศ. .... | กห | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรายงานและบัญชีแสดง ชนิด ปริมาณ และการรับจ่ายประจำวันของวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธ หรืออาวุธที่ผลิตขึ้น พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรายงานและบัญชีแสดง ชนิด ปริมาณ และการรับจ่ายประจำวันของวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธ หรืออาวุธที่ผลิตขึ้น รวมทั้งวัตถุหรืออาวุธดังกล่าวที่เสียหาย ใช้ไม่ได้ หรือไม่ได้ใช้ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงกลาโหมเร่งรัดการออกกฎหมายลำดับรองตามมาตรา ๔ (๔) แห่งพระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ เพื่อให้กฎหมายแม่บทมีผลใช้บังคับโดยสมบูรณ์และสามารถปฏิบัติให้เกิดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19772 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร05 | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งกระทรวงมหาดไทยได้จัดประชุมปรึกษาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตดังกล่าวแล้ว โดยประเด็นการตรวจสอบและติดตามนิติบุคคลไทยซึ่งมีกรรมการเป็นคนต่างด้าวในการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินการแจ้งคณะกรรมการการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตรวจสอบติดตามการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมของคนต่างด้าวในพื้นที่อย่างใกล้ชิด รวมทั้งแจ้งจังหวัดให้ตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัด และให้กรมที่ดินแจ้งสำนักงานที่ดิน ตลอดจนการประชาสัมพันธ์และแนะนำผู้ที่จะมาจดทะเบียนการเช่าให้ทราบถึงกรณีนิติบุคคลที่ถือว่าเป็นคนต่างด้าวตามพระราชบัญญัติการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๒๔ ส่วนประเด็นการแต่งตั้งผู้แทนผู้เช่าและผู้แทนผู้ให้เช่าเป็นกรรมการในคณะกรรมการการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมทุกระดับ มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำหนังสือแจ้งให้ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งแสดงความยินยอมเป็นหนังสือก่อนที่จะออกคำสั่งแต่งตั้ง ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19773 | ความคืบหน้าการพัฒนาการเชื่อมต่อระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (ElectronicToll Collection System: ETCS) ระหว่างกรมทางหลวง (M-Pass) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (Easy Pass) | คค | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความคืบหน้าการพัฒนาการเชื่อมต่อระบบเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติ (Electronic Toll Collection System : ETCS) ระหว่างกรมทางหลวง (M-PASS) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (Easy Pass) ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บค่าผ่านทางและเกิดความสะดวกต่อประชาชนผู้ใช้ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (Motorway) และทางด่วนในการชำระค่าบริการ ด้วยการใช้บัตรเพียงใบเดียวและสามารถวิ่งผ่านช่องเก็บเงินบนระบบ ETC ของทั้ง ๒ หน่วยงาน โดยคาดว่าจะเริ่มเปิดใช้งานระบบ ETC เชื่อมต่อระหว่างกรมทางหลวง (M-Pass) และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (Easy Pass) ได้ ภายในเดือนตุลาคม ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19774 | แผนปฏิรูปภารกิจที่สำคัญในความรับผิดชอบของกระทรวงการคลังที่จะดำเนินการ ในช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 - 2560 | นร04 | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแผนปฏิรูปภารกิจที่สำคัญในความรับผิดชอบของกระทรวงการคลังที่จะดำเนินการในช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๐ ประกอบด้วย ๒๐ ภารกิจ ได้แก่ (๑) กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบช.) (๒) การลงทะเบียนคนจน (๓) การปฏิรูประบบภาษี (ภาษีสรรพากร ภาษีสรรพสามิต ภาษีศุลกากร และภาษีประเภทใหม่) (๔) พระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (๕) แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงการบริการระบบชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (e-Payment) (๖) มาตรการบัญชีเล่มเดียว (Single Account) (๗) การขจัดการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง (ยกร่างพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจhางและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ....) (๘) การสำแดงราคาที่เป็นจริง (๙) โครงการ One Stop Service ในการจัดเก็บภาษีอากรจากการนำเข้าสินค้าและส่งออกสินค้า (๑๐) โครงการยกระดับการผ่านพิธีการศุลกากรทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการเชื่อมโยงข้อมูลตามกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องกับกรมศุลกากรผ่านระบบ National Single Window : NSW (๑๑) โครงการเชื่อมโยงข้อมูลและเอกสารระหว่างประเทศตามระบบ National Single Window : NSW และ ASEAN Single Window : ASW (๑๒) พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและด่านศุลกากรในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (๑๓) การรวมพระราชบัญญัติศุลกากรทุกฉบับไว้เป็นฉบับเดียวกัน (๑๔) สำรวจข้อมูลเพื่อประเมินราคาที่ดินรายแปลง (๑๕) โครงการนำที่ราชพัสดุมาสนับสนุนพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (๑๖) โครงการพัฒนาที่ดินบริเวณสถานีรถไฟมักกะสัน (๑๗) โครงการบ้านประชารัฐ (๑๘) การจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund) (๑๙) มาตรการเร่งรัดโครงการให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (PPP Fast Track) และ (๒๐) การผลักดันร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาการกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจ พ.ศ. .... แล้วส่งให้คณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติไปประกอบการพิจารณาต่อไป โดยแจ้งสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ผ่านคณะกรรมการประสานงานรวม ๓ ฝ่าย ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19775 | รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลที่ครบกำหนดเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2559 | กค | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลรุ่น LB167A ที่ออกภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินและจัดการเงินกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่สอง พ.ศ. ๒๕๔๕ ที่ครบกำหนดเมื่อวันที่ ๒๗ กรกฎาคม ๒๕๕๙ จำนวน ๓๖,๐๐๐ ล้านบาท โดยชำระคืนต้นเงิน จำนวน ๗,๒๙๑.๓๘ ล้านบาท จากบัญชีสะสมเพื่อการชำระคืนต้นเงินกู้ชดใช้ความเสียหายของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน และบัญชีเงินฝากจากการกู้เงินเพื่อช่วยเหลือกองทุนฯ ส่วนที่เหลือกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้ จำนวน ๒๘,๗๐๘.๖๒ ล้านบาท ประกอบด้วย ออกตั๋วสัญญาใช้เงิน (PN) และออกตั๋วสัญญาใช้เงินเพื่อการปรับโครงสร้างหนี้ (R-Bill) ทั้งนี้ ได้ดำเนินการออกประกาศกระทรวงเกี่ยวกับผลการกู้เงินดังกล่าว จำนวน ๒ ฉบับ เพื่อนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19776 | รายงานการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนมิถุนายน ปี 2559 | พณ | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการค้าระหว่างประเทศของไทยเดือนมิถุนายน ปี ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การส่งออกของไทยเริ่มมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องและหดตัวต่ำสุดในรอบ ๓ เดือน แต่ยังอยู่ในภาวะชะลอตัว เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกยังเป็นไปอย่างเปราะบางและมีความไม่แน่นอนสูง รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรและน้ำมันยังอยู่ในระดับต่ำ ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกของไทยในเดือนมิถุนายน ๒๕๕๙ ยังคงหดตัวที่ร้อยละ ๐.๑ ๒. มูลค่าการค้าในรูปของเงินบาท เดือนมิถุนายน ๒๕๕๙ การส่งออกมีมูลค่า ๖๔๒,๓๘๘ ล้านบาท ขยายตัวร้อยละ ๖.๕ เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน (YoY) ในขณะที่การนำเข้ามีมูลค่า ๕๗๙,๖๖๑ ล้านบาท หดตัวร้อยละ ๔.๒ เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน ส่งผลให้การค้าเกินดุล ๖๒,๗๒๗ ล้านบาท สำหรับมูลค่าการค้าในรูปของเงินดอลลาร์สหรัฐ เดือนมิถุนายน ๒๕๕๙ การส่งออกมีมูลค่า ๑๘,๑๔๖ ล้านดอลลาร์สหรัฐ หดตัวร้อยละ ๐.๑ เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีก่อน (YoY) ในขณะที่การนำเข้า มีมูลค่า ๑๖,๑๘๑ ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หดตัวร้อยละ ๑๐.๑) ส่งผลให้การค้าเกินดุล ๑,๙๖๕ ดอลลาร์สหรัฐ ๓. การส่งออกรายสินค้า มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรมเกษตรหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ ๓ ตามการลดลงของทั้งปริมาณการส่งออกและราคาสินค้าเกษตรสำคัญ โดยสินค้าสำคัญที่ลดลง ได้แก่ ข้าว ยางพารา ผลิตภัณฑ์มันสำปะหลัง และน้ำตาล ในขณะที่มูลค่าการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมกลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ ๓ เดือน โดยสินค้าสำคัญที่ขยายตัว ได้แก่ รถยนต์และส่วนประกอบ แผงวงจรไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบ และฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ ๔. ตลาดส่งออกสำคัญที่ขยายตัวต่อเนื่อง ได้แก่ ออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา และเอเชียใต้ โดยขยายตัวร้อยละ ๕๖.๑ ๔.๗ และร้อยละ ๓.๑ ตามลำดับ ในขณะที่สหภาพยุโรปกลับมาขยายตัวครั้งแรกในรอบ ๔ เดือน ที่ร้อยละ ๐.๙ ส่วนตลาดอาเซียน จีน และญี่ปุ่น ยังหดตัวต่อเนื่อง โดยหดตัวร้อยละ ๑๖.๙ ๑๑.๙ และร้อยละ ๓.๘ ตามลำดับ ๕. การค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน เดือนมิถุนายน ๒๕๕๙ ปรับตัวลดลงเล็กน้อย โดยการค้าชายแดน (ระหว่างไทยกับมาเลเซีย เมียนมา สปป.ลาว และกัมพูชา) มีมูลค่า ๘๑,๒๔๐ ล้านบาท (ลดลงร้อยละ ๑.๙) ในขณะที่การค้าผ่านแดน (สิงคโปร์ จีนตอนใต้ เวียดนาม) มีมูลค่า ๑๑,๗๗๒ ล้านบาท (ลดลงร้อยละ ๒.๕)
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19777 | แนวทางการพัฒนาทรัพยากรน้ำและป่า ตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ | กค | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางการพัฒนาทรัพยากรน้ำและป่า ตามพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารออมสิน ได้จัดทำโครงการ ๘๔ พรรษา ประชาชนรวมใจภักดิ์ รักษ์น้ำ รักษ์ป่า มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ และเพื่อส่งเสริมและฟื้นฟูการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19778 | รายงานผลการดำเนินการตามประเด็นเรื่องสำคัญตามมติคณะรักษาความสงบ แห่งชาติ และข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ระหว่างเดือนเมษายน - มิถุนายน 2559) | ทส | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามประเด็นเรื่องสำคัญตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน ๒๕๕๙) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ประเด็นเรื่องที่เป็นหลักการ ๑.๑ งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ของส่วนราชการ/รัฐวิสาหกิจ/องค์การมหาชน จากงบประมาณทั้งสิ้น ๓๗,๕๔๒.๙๖๑๕ ล้านบาท เบิกจ่ายได้ ๑๘,๓๙๒.๒๑ ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ ๕๓ ๑.๒ การเจรจาหรือจัดทำความตกลงระหว่างประเทศ ได้แก่ การประชุมสมัชชาสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (United Nations Environment Assembly : UNEA) ของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ สมัยที่ ๒ การจัดทำความตกลง/บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งสหพันธรัฐรัสเซียและสาธารณรัฐเกาหลี กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแห่งราชอาณาจักรไทย แผนงานการเจรจาหรือจัดทำความตกลงฯ ล่วงหน้าโครงการพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน และการจัดทำร่างยุทธศาสตร์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ๑.๓ การจัดทำโครงการต่าง ๆ ของส่วนราชการ ได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. ๒๕๔๙ อย่างเคร่งครัด การประกาศเชิญชวนผู้ที่สนใจได้ทราบล่วงหน้าในระบบ e-GP และเว็บไซต์ของหน่วยงานให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้องและดำเนินการอย่างโปร่งใส การจัดทำมาตรการป้องกันและลดโอกาสการทุจริตและประพฤติมิชอบ แจ้งเวียนขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้างฯ ให้หน่วยงานภายในทราบและถือปฏิบัติ พร้อมทั้งจัดทำคู่มือขั้นตอนการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง และเผยแพร่บนเว็บไซต์ของหน่วยงาน ตลอดจนกำชับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามกระบวนการ ข้อระเบียบ กฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแจ้งข้อมูลข่าวสารให้หน่วยงานภายนอกทราบ ๑.๔ การเสนอร่างกฎหมายต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีการขับเคลื่อนกฎหมาย รวมจำนวน ๑๕ ฉบับ ซึ่งสอดคล้องกับหลักการ ๓ ประการ คือ (๑) ต้องเป็นการแก้ไขปัญหาอุปสรรคที่แท้จริงของการบังคับใช้กฎหมาย (๒) พึงระวังการแก้ไขกฎหมายที่เป็นการเพิ่มอำนาจหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือเพื่ออำนวยความสะดวกแก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ และ (๓) ให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจถึงหลักการและเหตุผลด้วยภาษาที่เข้าใจง่าย ๑.๕ การแต่งตั้งคณะกรรมการในรัฐวิสาหกิจ ได้แจ้งรัฐวิสาหกิจในสังกัดให้ถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๗ โดยเคร่งครัด ๒. เรื่อง/โครงการสำคัญเร่งด่วน ๒.๑ การปรับโครงสร้างและการบริหารจัดการด้านพลังงาน อยู่ระหว่างเตรียมการจัดทำโครงการสร้างโรงไฟฟ้าจาก RDF (Refuse Derived Fuel) ในพื้นที่ทหาร โดยให้เอกชนลงทุน ๒.๒ การบริหารจัดการน้ำในภาพรวมของประเทศ การจัดทำโครงการแก้มลิงเพื่อเป็นพื้นที่กักเก็บน้ำ โดยใช้พื้นที่ราชพัสดุ พื้นที่ราชการ หรือพื้นที่ป่าเสื่อมโทรม และการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเพื่อการอุปโภค บริโภค และนิคมอุตสาหกรรม ๒.๓ การแก้ปัญหาผลผลิตทางการเกษตรในระยะยาวและการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรกรรม (Zoning) การดำเนินการกำหนดแนวทางและมาตรการเชิงรุกในการดำเนินการแก้ไขปัญหาพืชผลทางการเกษตรในระยะยาวเป็นอำนาจหน้าที่ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ๒.๔ การจัดหาที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกร โดยแนวทางการจัดหาที่ดินให้แก่เกษตรกรในลักษณะที่ไม่ได้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดินแต่อนุญาตให้เกษตรกรใช้ประโยชน์จากที่ดินประเภทต่าง ๆ และแนวทางการจัดพื้นที่ทำกินในลักษณะป่าเศรษฐกิจตามแนวทางโครงการธนาคารอาหารชุมชนตามพระราชดำริ (Food Bank) ๒.๕ การจัดการขยะมูลฝอยและน้ำเสีย องค์การจัดการน้ำเสียได้ดำเนินการโครงการบริหารจัดการระบบบำบัดน้ำเสีย โดยสามารถบำบัดน้ำได้ตามมาตรฐานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำหนดไว้ก่อนระบายลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้จัดทำคู่มือประมวลหลักการปฏิบัติ (Code of Practice : COP) และกรมควบคุมมลพิษได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติงานตาม Roadmap การจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย ๒.๖ การจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรม ให้บริการประชาชนเกี่ยวกับการรับแจ้งเรื่องร้องเรียนและประสานส่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขตามอำนาจหน้าที่ ๒.๗ การรวบรวมกฎหมายระเบียบที่ล้าสมัยหรือเป็นอุปสรรคต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศและพิจารณาความจำเป็นเร่งด่วนและจัดลำดับความสำคัญของร่างกฎหมาย ปรับปรุงกฎหมายเดิมและเสนอร่างกฎหมายใหม่ จำนวน ๑๕ ฉบับ ประกาศใช้แล้ว ๕ ฉบับ อยู่ระหว่างดำเนินการ ๑๐ ฉบับ เช่น ร่างพระราชบัญญัติการจัดการซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์และซากผลิตภัณฑ์อื่น พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติป่าไม้ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ พ.ศ. ....
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19779 | ร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กษ | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. ๒๕๕๑ ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงสาธารณสุขที่เห็นควรให้ความชัดเจนต่อเกณฑ์ในการระบุประเทศที่มีมาตรฐานและผลการตรวจสอบรับรองที่น่าเชื่อถือทัดเทียมกับมาตรฐานไทย เพื่อที่ทุกฝ่ายมีความเข้าใจไปในแนวทางเดียวกันและเพื่อเป็นการเลี่ยงการเกิดปัญหาในการตีความในภายภาคหน้า รวมทั้งแก้ไขเพิ่มสาระสำคัญบางประการในร่างพระราชบัญญัติฯ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมีการประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้ให้กับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน โดยเฉพาะเกษตรกร ผู้ส่งออก ผู้นำเข้าสินค้าเกษตร และประชาชนที่เกี่ยวข้องอย่างทั่วถึง เพื่อให้การบังคับใช้พระราชบัญญัติฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อภาคเกษตรของประเทศ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรองและกรอบระยะเวลาของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
19780 | ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สองของปี 2559 และแนวโน้มปี 2559 | นร11 | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สองของปี ๒๕๕๙ และแนวโน้มปี ๒๕๕๙ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สองของปี ๒๕๕๙ ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ขยายตัวร้อยละ ๓.๕ เร่งขึ้นจากการขยายตัวร้อยละ ๓.๒ ในไตรมาสแรก และเมื่อปรับผลของฤดูกาลออกแล้ว เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่สองของปี ๒๕๕๙ ขยายตัวจากไตรมาสแรกปี ๒๕๕๙ ร้อยละ ๐.๘ รวมครึ่งแรกของปี ๒๕๕๙ เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ ๓.๔ ๒. แนวโน้มเศรษฐกิจไทย ปี ๒๕๕๙ คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ ๓.๐-๓.๕ เร่งขึ้นจากการขยายตัวร้อยละ ๒.๘ ในปี ๒๕๕๘ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจาก (๑) การใช้จ่ายและการลงทุนของภาครัฐ โดยในครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีเม็ดเงินภาครัฐเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอีกประมาณ ๑,๖๔๕,๔๗๖.๔ ล้านบาท (๒) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่ประกาศเพิ่มเติมในเดือนกันยายน ๒๕๕๘-เมษายน ๒๕๕๙ โดยในครึ่งปีหลังคาดว่าจะมีเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอีกประมาณ ๑๐๐,๔๘๘ ล้านบาท (๓) จำนวนนักท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง (๔) ราคาน้ำมันยังมีแนวโน้มจะทรงตัวอยู่ในระดับต่ำ และ (๕) การปรับตัวดีขึ้นของรายได้ครัวเรือนภาคการเกษตร เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งที่ผ่อนคลายลง และการปรับตัวดีขึ้นของราคาสินค้าเกษตรสำคัญ ๆ ๓. ประเด็นการบริหารเศรษฐกิจในปี ๒๕๕๘ ควรให้ความสำคัญกับ (๑) การเบิกจ่ายและการขับเคลื่อนโครงการของภาครัฐให้เป็นไปตามแผน (๒) การดำเนินการตามมาตรการที่อยู่ภายใต้กรอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้มีการอนุมัติไปแล้วให้สัมฤทธิ์ผล (๓) การฟื้นฟูเกษตรกรและการเตรียมเกษตรกรให้มีความพร้อมสำหรับปีการเพาะปลูก ๒๕๕๙/๒๕๖๐ โดยสนับสนุนการเข้าถึงสินเชื่อเพื่อการเพาะปลูกฤดูกาลใหม่ การดูแลคุณภาพและราคาปัจจัยการผลิต การส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ การประกันภัยพืชผล และการเตรียมมาตรการและการจัดหาตลาดเพื่อรองรับผลผลิตที่จะออกสู่ตลาดมากขึ้นในช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยว (๔) การสนับสนุนการขยายตัวของการลงทุนภาคเอกชน (๕) การดูแลและขับเคลื่อนภาคการส่งออก และ (๖) การสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยวและการลงทุน
|
.....