ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 396 จากทั้งหมด 6201 หน้า แสดงรายการที่ 7901 - 7920 จากข้อมูลทั้งหมด 124009 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
7901 | กรอบการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนของอาเซียน (ASEAN Investment Facilitation Framework : AIFF) | นร.13 | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกรอบการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนของอาเซียน
(ASEAN Investment Facilitation Framework : AIFF)
มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการให้ความสำคัญด้านการอำนวยการความสะดวกด้านการลงทุนในฐานะเสาหลักสำคัญของการลงทุนที่นำไปสู่การรักษาและการเติบโตของการลงทุนในประเทศ
ผ่านการสร้างบรรยากาศการลงทุนที่อำนวยความสะดวกแก่ผู้ลงทุนในการจัดตั้ง
ดำเนินการและขยายการลงทุนและธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงภูมิภาคอาเซียนกำลังจะก้าวเข้าสู่สภาพแวดล้อมภายหลังวิกฤติการระบาดของโรคโควิด-19
โดยการอำนวยความสะดวกในด้านการลงทุน ๑๑ หัวข้อ เช่น
ความโปร่งใสของมาตรการและข้อมูล
การปรับปรุงและเร่งรัดขั้นตอนการปฏิบัติและข้อกำหนดต่าง ๆ การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและอินเทอร์เน็ต
แพลตฟอร์มดิจิทัลแบบเบ็ดเสร็จ บริการช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่ผู้ลงทุน เป็นต้น
และให้รัฐมนตรีผู้รับผิดชอบด้านเศรษฐกิจและการลงทุนของไทย
หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายร่วมให้การรับรอง AIFF
แบบไม่มีการลงนาม ตามที่สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนเสนอ
ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างกรอบการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนของอาเซียน
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้ให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7902 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา ตำบลวัดยม ตำบลมหาพราหมณ์ ตำบลสะพานไทย ตำบลพระขาว อำเภอบางบาล และตำบลบ้านกลึง ตำบลกระแชง ตำบลช้างน้อย ตำบลบ้านแป้ง ตำบลสนามชัย ตำบลบางไทร ตำบลราชคราม อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ.ศ. .... | กษ. | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน
ในท้องที่ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา ตำบลวัดยม ตำบลมหาพราหมณ์
ตำบลสะพานไทย ตำบลพระขาว อำเภอบางบาล และตำบลบ้านกลึง ตำบลกระแชง ตำบลช้างน้อย
ตำบลบ้านแป้ง ตำบลสนามชัย ตำบลบางไทร ตำบลราชคราม อำเภอบางไทร
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่ตำบลบ้านใหม่
อำเภอพระนครศรีอยุธยา ตำบลวัดยม ตำบลมหาพราหมณ์ ตำบลสะพานไทย ตำบลพระขาว
อำเภอบางบาล และตำบลบ้านกลึง ตำบลกระแชง ตำบลช้างน้อย ตำบลบ้านแป้ง ตำบลสนามชัย
ตำบลบางไทร ตำบลราชคราม อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อประโยชน์แก่การชลประทาน
ในการก่อสร้างคลองระบายน้ำ ประตูระบายน้ำ สถานีสูบน้ำ
อาคารประกอบและสิ่งจำเป็นในการชลประทานอื่นตามโครงการระบายน้ำหลากบางบาล-บางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7903 | การขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำตามมติคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2564 | นร.14 | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
รับทราบการขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำตามมติคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
ครั้งที่ ๒/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๘ มิถุนายน
๒๕๖๔ เพื่อให้การขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบรรลุตามวัตถุประสงค์ของแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐) และพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. ๒๕๖๑ ประกอบด้วย มาตรการรับมือฤดูฝน
๑๐ มาตรการ การจัดทำแผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ผ่านระบบบริหารจัดการแผนงาน
โครงการและฐานข้อมูล
สำหรับบูรณาการแผนงานเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ หรือระบบ Thai Water Plan (TWP) การจัดทำทะเบียนแหล่งน้ำ
แนวทางการจัดทำแผนปฏิบัติการโครงการขนาดเล็กด้านทรัพยากรน้ำ รวมถึงการทบทวนบทบาทภารกิจหน่วยงานในการบริหารทรัพยากรน้ำตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ
พ.ศ. ๒๕๖๑ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
ในประเด็นเป้าหมายและหน่วยงานที่รับผิดชอบในพื้นที่เกษตรน้ำฝน ตามแผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ
๒๐ ปี (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐) และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการ ตามที่คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอ
ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยในส่วนของการดำเนินการเพิ่มศักยภาพการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่เกษตรน้ำฝนนอกเขตชลประทานเป้าหมายจำนวน
๘๗ ล้านไร่ กำหนดให้มูลนิธิอุทกพัฒน์ฯ ร่วมเป็นหน่วยงานปฏิบัติในเรื่องนี้ด้วย
ทั้งนี้
ให้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ.ร.
และสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
ความเห็นและข้อเสนอแนะของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
และข้อสังเกตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เห็นว่าให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้ทันต่อสถานการณ์
และปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีให้ถูกต้องครบถ้วน
รวมทั้งจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ โดยคำนึงถึงความคุ้มค่า
ความประหยัด และการเตรียมความพร้อม ช่วยเหลือ สนับสนุน แนะนำ และคำปรึกษาทางเทคนิค
ตลอดจนการสนับสนุนงบประมาณให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการดำเนินการ
โดยมีการกำกับดูแลองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเท่าที่จำเป็นตามที่กฎหมายบัญญัติ และให้หน่วยงานที่ดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านแหล่งน้ำไม่ว่าจะรับงบประมาณจากแหล่งใดนำข้อมูลเข้าในระบบทะเบียนแหล่งน้ำเพื่อเป็นการบูรณาการข้อมูลแหล่งน้ำของประเทศ
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
7904 | ขอความเห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระยะที่ 1 (พ.ศ. 2564 - 2565) | พณ. | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระยะที่ ๑ (พ.ศ. ๒๕๖๔-๒๕๖๕) ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการค้าของประเทศไทย ภายใต้เศรษฐกิจดิจิทัล ประกอบด้วย ๔ ยุทธศาสตร์ ได้แก่ (๑) การพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ เพื่อส่งเสริมการค้าภายในประเทศและการค้าข้ามพรมแดน (๒) การพัฒนาสภาพแวดล้อมและปัจจัยการสนับสนุนการค้าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (๓) การสร้างความเชื่อมั่นในธุรกรรมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และ (๔) การพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้สามารถใช้ประโยชน์จากธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่ายงานหลักในการบูรณาการการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงคนนาคม กระทรวงสาธารณสุข สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และธนาคารแห่งประเทศไทย รวมข้อสังเกตของกระทรวงอุตสาหกรรมและข้อเสนอแนะของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เช่น ควรมีการยืนยันตัวตนลูกค้าในการเข้าใช้งานที่มีความน่าเชื่อถือและสะดวก ปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการกำกับดูแลและการอนุมัติ อนุญาตต่าง ๆ ทั้งในส่วนของการอนุญาตให้ประกอบกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องกับการจัดเก็บภาษี การเชื่อมโยงบริการของรัฐแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ และกำกับดูแลมาตรฐานสินค้าให้ผู้ประกอบการสามารถปฏิบัติตามได้โดยสะดวก ไม่ซ้ำซ้อน มีภาระการดำเนินการน้อย รวมทั้งพัฒนากลไกการคุ้มครองผู้บริโภคที่สามารถยุติข้อร้องเรียนและเยียวยาผู้บริโภคได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และเป็นธรรม ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับสำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการเพิ่มเติม ดังนี้ ๒.๑ เร่งรัดการดำเนินการแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบที่เป็นข้อจำกัดและเป็นอุปสรรคในการพัฒนาการให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๖๓ [เรื่อง การแก้ไขกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาการให้บริการในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service)] ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยเฉพาะในส่วนของการอนุญาตให้ประกอบกิจการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องกับจัดเก็บภาษี การเชื่อมโยงบริการของรัฐแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) และการกำกับดูแลมาตรฐานสินค้า เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถปฏิบัติตามได้โดยสะดวก ไม่ซ้ำซ้อน มีภาระการดำเนินการน้อย ๒.๒ พัฒนากลไกการคุ้มครองผู้บริโภคในด้านการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ให้มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน สามารถยุติข้อร้องเรียนและเยียวยาผู้บริโภคได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และเป็นธรรม |
||||||||||||||||||||||||||||||
7905 | ให้กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่ออีกหนึ่งวาระ (1. นายรณภพ ปัทมะดิษ) | นร.04 | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี
จำนวน ๓ ราย ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่งหนึ่งปี โดยลำดับที่ ๑-๒ ในวันที่ ๒ กันยายน ๒๕๖๔ และลำดับที่
๓ ในวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๖๔ ให้คงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่ออีกหนึ่งวาระ
ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้ ๑. นายรณภพ ปัทมะดิษ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ๒. นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ๓. นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการแรงงาน
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7906 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ครั้งที่ 13/2564 | นร.04 | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)
(ศบค.) ครั้งที่ ๑๓/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๔ ซึ่งมีผลการประชุมที่สำคัญ
ได้แก่ (๑) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อโรคโควิด-19 (๒) หลักการและแนวคิดการเปลี่ยนผ่านภาวะวิกฤตสู่การเปิดกิจกรรม/กิจการที่มีความพร้อมในแต่ละพื้นที่อย่างปลอดภัย
ภายใต้มาตรการควบคุมโรคแนวใหม่ (Smart Control and Living with Covid-19) (๓) มาตรการเปิดเรียนมั่นใจ ปลอดภัยไร้โควิด-19 ในโรงเรียนประจำ (Sandbox
Safety Zone in School : SSS) (๔) รายงานแนวโน้มสถานการณ์ความต้องการใช้ออกซิเจนทางการแพทย์
(๕) แผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19 (๖) การปรับมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19
และ (๖) ข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี
ตามที่สำนักงานเลขาธิการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7907 | ผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุมครั้งที่ 31/2564 | นร.11 สศช | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบมติของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้
ในคราวประชุม ครั้งที่ ๓๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๔ ในส่วนของโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากครั้งที่
๓ รวม ๑๐ จังหวัด จำนวน ๑,๗๖๖
โครงการ กรอบวงเงิน ๒,๙๐๙,๐๑๕,๕๗๒ บาท และให้กระทรวงมหาดไทย (สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย) ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณต่อไป ๒.รับทราบและอนุมัติตามผลการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้
ตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ในคราวประชุม ครั้งที่ ๓๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่
๒๗ สิงหาคม ๒๕๖๔ ตามที่เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ประธานกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้เสนอ
และให้หน่วยงานรับผิดชอบโครงการรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นว่าควรเร่งดำเนินการตามความเห็นและข้อสังเกตของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้โดยเคร่งครัด
โดยเฉพาะในส่วนของการปฏิบัติตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ในรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานและการใช้จ่ายเงินกู้ของแผนงานหรือโครงการภายใต้พระราชกำหนดฯ
ราย ๓ เดือน ครั้งที่ ๕ (๑ พฤษภาคม-๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๔) เพื่อให้การใช้จ่ายเงินกู้
การจัดหาเงินและการจัดสรรเงินกู้ตามพระราชกำหนดฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
ทั้งนี้ ในส่วนของโครงการพัฒนาและเสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานราก
ครั้งที่ ๓ ให้เป็นไปตามข้อ ๑ ๓. ให้เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ประธานกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้ |
||||||||||||||||||||||||||||||
7908 | การต่ออายุความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเงินตรา (Bilateral Swap Agreement) ระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลังญี่ปุ่น | กค. | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการต่ออายุความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเงินตรา
(Bilateral Swap
Agreement) ระหว่างธนาคารแห่งประเทศไทย และกระทรวงการคลังญี่ปุ่น โดยมีการเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญใน
๒ ประเด็น ได้แก่ (๑) การเพิ่มวัตถุประสงค์ของการใช้วงเงิน และ (๒)
การปรับเนื้อหาให้สอดคล้องกับความตกลงมาตรการริเริ่มเชียงใหม่สู่การเป็นพหุภาคี
ซึ่งความตกลงทวิภาคีว่าด้วยการแลกเปลี่ยนเงินตรา
ได้มีการปรับปรุงและต่ออายุอย่างต่อเนื่อง ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7909 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตสำรวจการจัดรูปที่ดิน ในท้องที่ตำบลเจ้าท่า และตำบลดงลิง อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ พ.ศ. .... | กษ. | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตสำรวจการจัดรูปที่ดิน
ในท้องที่ตำบลเจ้าท่า และตำบลดงลิง อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเขตสำรวจการจัดรูปที่ดิน เพื่อดำเนินโครงการจัดรูปที่ดินในท้องที่ตำบลเจ้าท่า และตำบลดงลิง
อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์
เพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่เข้าไปทำการสำรวจพื้นที่ที่จะจัดทำเป็นโครงการจัดรูปที่ดิน
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรจัดเตรียมแนวทางสนับสนุนการใช้ประโยชน์ที่ดินให้สอดคล้องกับศักยภาพของพื้นที่
ความต้องการของตลาดและนโยบายสำคัญ ๆ ของรัฐบาล เช่น การส่งเสริมการทำเกษตรแปลงใหญ่
เกษตรแม่นยำสูง วนเกษตร เกษตรผสมผสาน เป็นต้น รวมทั้ง
ให้ความสำคัญกับการสร้างทัศนคติให้เกษตรกรร่วมกันบำรุงรักษาระบบชลประทานให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์และสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพตลอดอายุการใช้งาน
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7910 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดประโยชน์ของนักโทษเด็ดขาด และเงื่อนไขที่นักโทษเด็ดขาดซึ่งได้รับการลดวันต้องโทษจำคุกหรือการพักการลงโทษและได้รับการปล่อยตัวต้องปฏิบัติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ยธ. | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดประโยชน์ของนักโทษเด็ดขาด
และเงื่อนไขที่นักโทษเด็ดขาดซึ่งได้รับการลดวันต้องโทษจำคุกหรือการพักการลงโทษและได้รับการปล่อยตัวต้องปฏิบัติ
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขกฎกระทรวงกำหนดประโยชน์ของนักโทษเด็ดขาด
และเงื่อนไขที่นักโทษเด็ดขาดซึ่งได้รับการลดวันต้องโทษจำคุกหรือการพักการลงโทษและได้รับการปล่อยตัวต้องปฏิบัติ
พ.ศ. ๒๕๖๒
เพื่อกำหนดให้นักโทษเด็ดขาดตั้งแต่ชั้นกลางขึ้นไปสามารถได้รับการพิจารณาให้พักการลงโทษจำคุกได้
และให้นักโทษเด็ดขาดที่กระทำผิดซ้ำสามารถเสนอขอรับการพิจารณาพักการลงโทษกรณีปกติได้
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ว่าการกำหนดให้นักโทษเด็ดขาดตั้งแต่ชั้นกลางขึ้นไปสามารถได้รับการพิจารณาให้พักการลงโทษอาจไม่สอดคล้องกับการกำหนดหลักเกณฑ์การให้ประโยชน์แก่นักโทษเด็ดขาดตามกฎกระทรวงฯ
และกำหนดให้นักโทษเด็ดขาดตั้งแต่ชั้นกลางขึ้นไปอาจได้รับการพักการลงโทษไม่เกินหนึ่งในสามของกำหนดโทษที่ระบุไว้ในหมายแจ้งโทษเด็ดขาด ซึ่งเท่ากับนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยมโดยไม่มีกำหนดระยะเวลาการได้รับการพักการลงโทษลดหลั่นตามระดับชั้นนักโทษเด็ดขาดอย่างที่กำหนดไว้ในข้อ
๔๒ ของกฎกระทรวงฉบับปัจจุบัน อาจทำให้เกิดปัญหาการใช้ดุลยพินิจในการพิจารณากำหนดระยะเวลาการพักโทษที่ไม่เหมาะสมกับนักโทษเด็ดขาดแต่ละชั้น
อันส่งผลให้ไม่สามารถแก้ไข บำบัด ฟื้นฟู
หรือพัฒนาพฤตินิสัยของนักโทษเด็ดขาดให้กลับไปใช้ชีวิตในสังคมได้
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นว่าควรเตรียมความพร้อมก่อนปล่อยตัวเพื่อลดความเสี่ยงในการกระทำความผิดซ้ำ
อีกทั้งควรให้ความสำคัญในการประชาสัมพันธ์สร้างความรู้ความเข้าใจแก่คนในชุมชนสังคมด้วย
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
7911 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร) | นร.07 | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายเฉลิมพล เพ็ญสูตร
ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ
สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7912 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายสุรสีห์ กิตติมณฑล) | นร.04 | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติรับโอน นายสุรสีห์ กิตติมณฑล ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ
ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป ตามที่รองนายกรัฐมนตรี
(พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7913 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายลลิต ถนอมสิงห์) | กปร. | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายลลิต ถนอมสิงห์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ
เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ ตั้งแต่วันที่
๑ ตุลาคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7914 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (1. นายอรรถพล สังขวาสี) | ศธ. | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๘ ราย เพื่อทดแทนตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ และสับเปลี่ยนหมุนเวียน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเสนอ ดังนี้ ๑. นายอรรถพล สังขวาสี ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสภาการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ๒. นายวัลลพ สงวนนาม ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการ การศึกษาขั้นพื้นฐาน ๓. นางเกศทิพย์ ศุภวานิช ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการการ ศึกษาขั้นพื้นฐาน ๔. นายวรัท พฤกษาทวีกุล ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๕. นายสุรศักดิ์ อินศรีไกร ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัย สำนักงานปลัดกระทรวง ๖. นายสวัสดิ์ ภู่ทอง ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการสภาการศึกษา สำนักงาน เลขาธิการสภาการศึกษา ๗. เรืออากาศโท สมพร ปนดำ ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ๘. นายพีรศักดิ์ รัตนะ ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม การศึกษาเอกชน สำนักงานปลัดกระทรวง
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7915 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์) | พณ. | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ
ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
กระทรวงพาณิชย์ เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7916 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ และ นายอารัญ บุญชัย) | กก. | 30/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๒ ราย เพื่อทดแทนผู้ดำรงตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ และสับเปลี่ยนหมุนเวียน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ ดังนี้ ๑. นายทวีศักดิ์ วาณิชย์เจริญ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ๒. นายอารัญ บุญชัย ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7917 | การสิ้นสุดหน้าที่ของกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ประจำกรุงลาปาซ รัฐพหุชนชาติแห่งโบลิเวียและการปิดสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ประจำกรุงลาปาซ รัฐพหุชนชาติแห่งโบลิเวียเป็นการชั่วคราว (นายฟรานซิสโก มูนอซ) | กต. | 24/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
ดังนี้ ๑.
การสิ้นสุดหน้าที่กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ประจำกรุงลาปาซ รัฐพหุชนชาติแห่งโบลิเวีย
ของ นายฟรานซิสโก มูนอซ (Mr.Francisco Munoz) ตั้งแต่วันที่
๑ มกราคม ๒๕๖๔ เนื่องจากครบวาระการดำรงตำแหน่ง และไม่ประสงค์ต่ออายุการดำรงตำแหน่ง ๒. การปิดสถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ประจำกรุงลาปาซ
รัฐพหุชนชาติแห่งโบลิเวีย เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๔
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7918 | แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (1. นางสุพิชชา จันทรโยธา) | อว. | 24/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการสภาวิชาชีพวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จำนวน ๔ คน เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสามปี
เมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม ๒๕๖๓ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ดังนี้ ๑. นางสุพิชชา จันทรโยธา ๒. นางสุภา หารหนองบัว ๓. นายทศพร นุชอนงค์ ๔. นางบุษบา ฤกษ์อำนวยโชค
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7919 | รายงานกิจการประจำปี งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2563 | กค. | 24/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานกิจการประจำปี งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๓ ประกอบด้วย รายงานผลการดำเนินงานปีบัญชี
๒๕๖๓ เปรียบเทียบกับปีบัญชี ๒๕๖๒ ผลการดำเนินงานด้านสินเชื่อและรับประกัน และทิศทางและแผนงานปี
๒๕๖๔-๒๕๖๘ ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบและรับรองแล้ว และเป็นการดำเนินการตามข้อกฎหมาย
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้เสนอรัฐสภาทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||
7920 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง COVID–19 : ผลกระทบต่อความมั่นคง ของคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา | สว. | 24/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง COVID–19 :
ผลกระทบต่อความมั่นคง ของคณะกรรมาธิการการทหารและความมั่นคงของรัฐ วุฒิสภา
ซึ่งกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พิจารณารายงานและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ
โดยสรุปผลการพิจารณาได้ว่า ข้อเสนอแนะต่อแนวโน้มสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของโลก
หน่วยงานที่รับผิดชอบแผนเตรียมพร้อมแห่งชาติควรทบทวนแผนให้สอดคล้องกับสถานการณ์เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง
และประสานความร่วมมือกับนานาชาติและองค์กรระหว่างประเทศเกี่ยวกับการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมและองค์ความรู้รองรับการดำเนินการ
ในส่วนข้อเสนอแนะต่อแนวโน้มสถานการณ์ภายในประเทศ
ควรเพิ่มการใช้เครื่องมือของภาครัฐประเภทอื่นที่มีอยู่มาสนับสนุนการดำเนินการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้เป็นเครื่องมือในการจำกัดติดตามและเฝ้าระวังบุคคลเพื่อบรรเทาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ การเสนอข้อเท็จจริงของข่าวสารต่าง ๆ
เกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคและการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการขับเคลื่อนมาตรการด้านสาธารณสุข
การบูรณาการมาตรการต่าง ๆ ระหว่างหน่วยงานของรัฐ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|