ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1760 จากทั้งหมด 6201 หน้า แสดงรายการที่ 35181 - 35200 จากข้อมูลทั้งหมด 124012 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
35181 | ร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | รง | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ ดังนี้
1. รับทราบผลการพิจารณาทบทวนร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และการแก้ ไขปัญหาพนักงานหยุดงานของแรงงานในภาคอุตสาหกรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปผลการหารือดังนี้ ร่าง พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ไขปัญหาด้านแรงงานสัมพันธ์ที่เกิดขึ้น และเป็นไปตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ใช้แรงงานซึ่งร่างพระราชบัญญัติฯ ได้ผ่านขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรม การกฤษฎีกาแล้ว โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความเห็นว่า ผู้ประกอบกิจการสามารถใช้สิทธิตามกฎหมายทั้งทาง แพ่งและทางอาญาเพื่อคุ้มครองหรือเยียวยาจากการกระทำใด ๆ อันก่อให้เกิดความเสียหายหรือเป็นการฝ่าฝืนกฎ หมาย ประกอบกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาจดำเนินการโดยอาศัยกลไกเชิงส่งเสริม สำหรับคณะกรรมการ ปฏิรูปกฎหมายมีความเห็นและข้อเสนอแนะว่าขณะนี้กระทรวงแรงงานอยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขปรับปรุงร่าง พระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 ทั้งฉบับให้สอดคล้องกับเรื่องดังกล่าว ซึ่งสามารถนำความเห็นและข้อ เสนอแนะของคณะกรรมการฯ มารวมพิจารณาได้ในคราวเดียวกัน การจะปรับปรุงแก้ไขพระราชบัญญัติดังกล่าว ให้สอดคล้องกับพันธกรณีตามอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศไปในคราวเดียวกันจะต้องทบทวนร่างพระ ราชบัญญัติฯ ทั้งฉบับ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในกระบวนการจัดทำกฎหมาย อันทำให้การพิจารณาร่างพระราช บัญญัติฯ ล่าช้าออกไป และไม่สามารถแก้ไขปัญหาด้านแรงงานสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นตามข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ใช้แรง งานได้ 2. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมบท บัญญัติเกี่ยวกับขั้นตอนการเจรจาต่อรอง การไกล่เกลี่ย และการจัดทำข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้าง รวมทั้งแก้ไข เพิ่มเติมในส่วนของคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ การคุ้มครองผู้จัดตั้งสหภาพแรงงาน การใช้สิทธิลาของกรรม การสหภาพแรงงาน การกระทำอันไม่เป็นธรรม และบทกำหนดโทษ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา แล้ว เสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||
35182 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการยกเว้น ผ่อนผัน หรือกำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารสำหรับโครงการที่รัฐจัดให้มีหรือพัฒนาเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย พ.ศ. .... | มท | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้น ผ่อนผัน หรือกำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติ
ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารสำหรับโครงการที่รัฐจัดให้มีหรือพัฒนาเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีราย ได้น้อย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเว้น ผ่อนผัน หรือกำหนดเงื่อนไขในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการควบ คุมอาคารสำหรับอาคารที่กระทรวง ทบวง กรม ราชการส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ องค์การของรัฐที่จัดตั้งขึ้นตาม กฎหมาย หรือหน่วยงานอื่นของรัฐจัดให้มีหรือพัฒนาเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย ตามที่กระทรวง มหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
35183 | มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนกองทุนบริหารเงินกู้เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ | กค | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้
1. เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนกองทุนบริหารเงินกู้เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและ พัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ โดยยกเว้นภาษีให้แก่กิจการของกองทุนฯ 2. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกา จำนวน 3 ฉบับ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 2.1 ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการประกอบกิจการให้บริการ ของกองทุนบริหารหนี้เงินกู้ เพื่อการปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะ และพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ 2.2 ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับ ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้กิจการกองทุนบริหารเงินกู้เพื่อการ ปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศเป็นกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ 2.3 ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ยกเว้นอากรแสตมป์ให้แก่กองทุนบริหารเงินกู้เพื่อการปรับ โครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศ
|
||||||||||||||||||
35184 | มาตรการระงับการขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงาน และขั้นตอนการขอจัดตั้งหน่วยงานของรัฐ | นร | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
๑. รับทราบมาตรการระงับการขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงานและขั้นตอนการขอจัดตั้ง หน่วยงานของรัฐ ตามมติคณะกรรมการ ก.พ.ร. ในการประชุมครั้งที่ ๔/๒๕๕๓ เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๓ โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ก.พ.ร. มีมติเห็นชอบให้สำนักงาน ก.พ.ร. มีหนังสือแจ้งเวียนทุกส่วนราชการเพื่อซัก ซ้อมแนวทางปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเรื่อง การขอจัดตั้งหน่วยงานของรัฐ และมาตรการระงับการขอจัดตั้ง หน่วยงานใหม่ หรือขยายหน่วยงาน หรือปรับปรุงหน่วยงาน รวมทั้งขั้นตอนการขอจัดตั้งหน่วยงาน ตามหนัง สือสำนักงาน ก.พ.ร. ในข้อ ๓.๑ อย่างเคร่งครัดและขอความร่วมมือสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีว่า กรณีที่ส่วน ราชการได้เสนอขอจัดตั้งหน่วยงานใหม่หรือขยายหน่วยงานให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยตรงโดยไม่ดำเนินการ ตามแนวทางปฏิบัติที่กำหนดไว้ ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งเรื่องคืนให้ส่วนราชการเพื่อดำเนินการตาม ขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติในเรื่องนั้น ๆ ก่อน ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ ๒. ส่วนการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ หรือขยายหน่วยงานที่อยู่ระหว่างการดำเนินการกรณีการแยกศูนย์ ส่งเสริมและพัฒนาพลังแผ่นดินเชิงคุณธรรม (ศูนย์คุณธรรม) ออกจากสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) ไปสังกัดกระทรวงวัฒนธรรม ให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
35185 | ขอถอนร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ. .... | คค | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปลอดภัยและการรักษาความปลอดภัย
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแจ้งสำนัก งานคณะกรรมการกฤษฎีกาจำหน่ายเรื่องออกจากสารบบต่อไป
|
||||||||||||||||||
35186 | ร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ในท้องที่ตำบลกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ พ.ศ. .... | มท | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน
สำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ในท้องที่ตำบลกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ในท้องที่ตำบลกมลาไสย อำเภอกมลา ไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ บางส่วน เพื่อมอบหมายให้การประปาส่วนภูมิภาคใช้เป็นสถานที่ก่อสร้างโรงกรองน้ำ ตามที่ กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
35187 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่ตำบลร่อนทอง ตำบลกำเนิดนพคุณ ตำบลแม่รำพึง และตำบลพงศ์ประศาสน์ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.ศ. .... | มท | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดบริเวณห้ามก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยน
การใช้อาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่ตำบลร่อนทอง ตำบลกำเนิดนพคุณ ตำบลแม่ รำพึง และตำบลพงศ์ประศาสน์ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทย เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่าง กฎกระทรวงฯ มีสาระสำคัญดังนี้ 1. กำหนดพื้นที่บางส่วนในท้องที่ตำบลร่อนทอง ตำบลกำเนิดนพคุณ ตำบลแม่รำพึง และตำบลพงศ์ ประศาสน์ อำเภอบางสะพาน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ภายในบริเวณแนวเขตตามแผนที่ท้ายกฎกระทรวงนี้ เป็น บริเวณห้ามก่อสร้างอาคารตามชนิด และประเภทที่กำหนด รวมทั้งห้ามบุคคลดัดแปลงหรือเปลี่ยนการใช้อาคาร ใด ๆ ให้เป็นอาคารชนิดหรือประเภทที่มีลักษณะต้องห้าม 2. กำหนดให้อาคารที่มีอยู่แล้วในบริเวณพื้นที่ที่กำหนดตามข้อ 1 ก่อน หรือในวันที่กฎกระทรวงนี้ใช้ บังคับให้ได้รับการยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้ แต่ห้ามดัดแปลงหรือเปลี่ยนการใช้อาคารดังกล่าว ให้ เป็นอาคารชนิดหรือประเภทที่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กำหนด 3. กำหนดให้อาคารที่ได้รับใบอนุญาตหรือใบรับแจ้งการก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคาร ตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร หรือที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายเฉพาะว่าด้วยกิจการนั้น ก่อนวันที่กฎ กระทรวงนี้ใช้บังคับ และยังก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารไม่แล้วเสร็จ ให้ได้รับยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติ ตามกฎกระทรวงนี้ แต่จะขอเปลี่ยนแปลงการอนุญาตหรือการแจ้งให้เป็นการขัดต่อกฎกระทรวงนี้ไม่ได้
|
||||||||||||||||||
35188 | ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. 2510 | อก | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติแร่
พ.ศ. 2510 มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวง ฉบับที่ 27 (พ.ศ. 2517) ออกตามความในพระราช บัญญัติแร่ พ.ศ. 2510 เพื่อปรับปรุงแบบพิมพ์อาชญาบัตรพิเศษ ใบอนุญาตขุดหาแร่รายย่อย และใบอนุญาต ร่อนแร่ และกำหนดแบบพิมพ์ประทานบัตรทำเหมืองใต้ดิน ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้ว ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
35189 | การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ (นักวิเคราะห์งบประมาณทรงคุณวุฒิ) (สำนักนายกรัฐมนตรี) (นางวิภาจรีย์ พุทธมิลินประทีป) | นร | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนางวิภาจรีย์ พุทธมิลินประทีป ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาสำนักงบประมาณ
(นักวิเคราะห์งบประมาณทรงคุณวุฒิ) สำนักงบประมาณ สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2553 ซึ่ง เป็นวันไม่ก่อนวันที่สำนักงาน ก.พ. ได้รับคำขอประเมินพร้อมเอกสารประกอบการประเมินครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว ตาม ที่รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) เสนอ
|
||||||||||||||||||
35190 | ผลการประชุมคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ครั้งที่ 10/2553 | นร | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบและเห็นชอบตามมติคณะกรรมการรัฐมนตรีเศรษฐกิจ (รศก.) ในการประชุมครั้งที่ 10/2553 เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2553 ตามที่เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการ รศก. เสนอ โดยในการประชุมดังกล่าวได้มีการพิจารณาเรื่องต่าง ๆ รวม 5 เรื่อง ได้แก่ 1.1 เรื่อง การป้องกันและแก้ไขปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น 1.2 เรื่อง ผลการประชุมคณะกรรมการเพื่อพิจารณาแนวทางการเพิ่มบทบาทภาคเอกชนในรูปแบบ PPPs รายงานการศึกษาความเหมาะสมเบื้องต้นโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-ระยอง และความก้าวหน้าการดำเนินโครงการพัฒนากิจการรถไฟระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน 1.3 เรื่อง มาตรการฟื้นฟูด้านการท่องเที่ยวและการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตปัญหาทางการเมืองภายในประเทศ : การขอยกเลิกการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าขั้นต่ำ 1.4 เรื่อง โครงการพัฒนาศักยภาพแรงงานเพื่อช่วยเหลือลูกจ้างและนายจ้างที่ได้รับผลกระทบจากความไม่สงบ 1.5 เรื่อง แนวทางการพัฒนาอุตสาหกรรมโทรคมนาคมตามแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ฉบับที่ 2) ของประเทศ พ.ศ. 2552-2556 2. เรื่อง การป้องกันและแก้ไขปัญหาราคาสินค้าอุปโภคบริโภคที่เพิ่มสูงขึ้น มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี) รับไปกำกับติดตามการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการกำหนดราคาสินค้าต้นทุนต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัตถุดิบอาหารสัตว์ชนิดต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งแก่ผู้ประกอบการและเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ 3. เรื่อง มาตรการฟื้นฟูด้านการท่องเที่ยวและการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติปัญหาการเมืองภายในประเทศ : การขอยกเลิกการเรียกเก็บค่าไฟฟ้าขั้นต่ำ เห็นชอบการผ่อนผันการเรียกเก็บค่าใช้ไฟฟ้าขั้นต่ำแก่สถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 ที่ไม่สามารถประกอบกิจการในเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม 2553 และให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานรับไปพิจารณาในรายละเอียดเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามขั้นตอนกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องต่อไป
|
||||||||||||||||||
35191 | อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้งในการพิจารณาเรื่องที่นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีถูกร้องว่ากระทำการอันเป็นการต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 266 (1) ประกอบมาตรา 268 และมาตรา 182 (7) | นร | 14/09/2553 | |||||||||||||||
|
||||||||||||||||||
35192 | ผลการเดินทางเยือนมหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางพรทิวา นาคาศัย) และคณะ (ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม - 1 สิงหาคม 2553) | พณ | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานผลการเดินทางเยือนมหานครเซี่ยงไฮ้ ประเทศ
สาธารณรัฐประชาชนจีน ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระหว่างวันที่ 29 กรกฎาคม-1 สิงหาคม 2553 สรุป ได้ดังนี้ 1. วัตถุประสงค์ของการเยือน เพื่อกระชับความสัมพันธ์และแสวงหาความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้า ระหว่างกัน ตลอดจนใช้โอกาสที่กระทรวงพาณิชย์จัดกิจกรรมต่อยอดธุรกิจจากการจัดงานมหกรรมระดับโลก World Expo 2010 ที่รัฐบาลมหานครเซี่ยงไฮ้เป็นเจ้าภาพ และเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทย-จีนอย่างเป็นทางการครบ 35 ปี ได้แก่ งาน Thailand Trade Expo ครั้งที่ 4 และการจัดงาน Dinner Talk & Business Networking ทั้งนี้ รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้เป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) ได้แก่ การลงนามบันทึก ความเข้าใจร่วมกัน (MOU) ระหว่างกรมส่งเสริมการส่งออก หอการค้าไทยในจีน และบริษัท CP Lotus เพื่อขยาย ช่องทางจัดจำหน่ายสินค้าไทยสู่ตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีนอย่างยั่งยืน และส่งเสริมประชาสัมพันธ์การสร้าง แบรนด์สินค้าไทยให้เป็นที่รู้จักในหมู่ผู้บริโภคจีน และการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน (MOU) ระหว่างภาคเอก ชนไทยกับภาคเอกชนจีน เพื่อส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทยในตลาดจีนผ่านช่องทางเชนสโตร์ และร้านจำหน่าย สินค้าของขวัญของตกแต่งบ้าน (Flagship Store) ในจีนที่จะเปิดขึ้นเป็นแห่งแรกในมหานครเซี่ยงไฮ้ 2. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และคณะผู้บริหารระดับสูงกระทรวงพาณิชย์ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับ สถานการณ์การค้าการลงทุนไทยในจีนและทิศทางนโยบายการค้าระหว่างประเทศของไทยต่อตลาดจีนกับผู้อำนวย การสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศที่สำนักงานตั้งอยู่ในประเทศจีน ฮ่องกง และไต้หวัน ซึ่งผลการหารือ ที่ประชุมเห็นควรจัดลำดับให้ความสำคัญในการจัดสรรทรัพยากรและงบประมาณขยายตลาดไปยังภูมิภาคจีนให้เพิ่ม มากขัน โดยให้พิจารณาจากกลุ่มสินค้าที่มีศักยภาพในมณฑลต่าง ๆ และให้ขยายพื้นที่ตลาดไปยังมณฑลอื่น ๆ ที่ ไทยยังไม่ได้รุกขยายตลาดเข้าไปมากนัก โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้มอบนโยบายให้ทุกสำนักงานส่ง เสริมการค้าระหว่างประเทศในภูมิภาคจีนเร่งพิจารณาเสนอโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมตลาดรูปแบบใหม่ตามแนว ทางนโยบายที่กำหนดเพื่อกระตุ้นการส่งออกของไทยไปยังตลาดจีนให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
|
||||||||||||||||||
35193 | รายงานผลการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (ระหว่างวันที่ 1 - 31 พฤษภาคม 2553) | พณ | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานผลการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทาง
ปัญญา ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 1-31 พฤษภาคม 2553 ซึ่งสามารถจับกุมได้ 188 คดี ยึดของ กลางได้ 271,361 ชิ้น
|
||||||||||||||||||
35194 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี พ.ศ. .... | กษ | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบล
แก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อก่อสร้างเขื่อนเก็บกักน้ำพร้อมอาคารประกอบ ตามโครงการห้วย โสมง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนิน การต่อไปได้
|
||||||||||||||||||
35195 | นครรัฐวาติกันเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครสมณทูตประจำประเทศไทย [อาร์ชบิชอป โจวันนี ดานีเอลโล (Archbishop Giovanni d'Aniello)] | กต | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งอาร์ชบิชอป โจวันนี ดานีเอลโล (Archbishop Giovanni d''Aniello) ให้ดำรง
ตำแหน่งเอกอัครสมณทูตแห่งนครรัฐวาติกันประจำประเทศไทยคนใหม่ สืบแทนอาร์ชบิชอป ซัลวาโตเร เปนนักกีโอ (Archbishop Salvatore Pennachio) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
||||||||||||||||||
35196 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ (กระทรวงการต่างประเทศ) (นายกิตติพงษ์ ณ ระนอง) | กต | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายกิตติพงษ์ ณ ระนอง ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต สถานเอกอัคร
ราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป สืบแทนนายดอน ปรมัตถ์วินัย ซึ่งลาออกจากราชการตั้งแต่วันที่ 31 สิงหาคม 2553 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
||||||||||||||||||
35197 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงสาธารณสุข) (นายบุญชัย นวมงคลวัฒนา) | สธ | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายบุญชัย นวมงคลวัฒนา ให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ
(ด้านเวชกรรม สาขาจิตเวช) กลุ่มพัฒนาวิชาการ โรงพยาบาลศรีธัญญา กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2553 ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
||||||||||||||||||
35198 | สรุปผลการดำเนินการเรื่องร้องทุกข์จากประชาชน ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 | นร | 14/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอสรุปผลการดำเนินการเรื่อง
ร้องทุกข์จากประชาชน ในไตรมาสที่ 3 ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 สรุปได้ดังนี้ 1. การแจ้งเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนจำแนกตามช่องทางการร้องทุกข์ 4 ช่องทาง ประชาชนได้ใช้ บริการการร้องทุกข์ รวมทั้งสิ้น 38,298 ครั้ง โดยใช้ช่องทางการร้องทุกข์สายด่วนของรัฐบาล ๑๑๑๑ มากที่สุด ร้อยละ 86.14 รองลงมาคือ เว็บไซต์ (www.1111.go.th) ไปรษณีย์/โทรสาร ร้อยละ 3.66 และจุดบริการประชาชน ๑๑๑๑ ร้อยละ 0.75 2. เรื่องร้องทุกข์จำแนกตามประเภทเรื่อง ประชาชนร้องเรียนในประเภทเรื่องต่างๆ รวมทั้งสิ้น 30,127 เรื่อง โดยร้องทุกข์ประเภทเรื่องหลักด้านการเมือง-การปกครอง มากที่สุด ร้อยละ 59.91 ด้านสังคมและสวัสดิ การ ร้อยละ 30.52 และด้านเศรษฐกิจ ร้อยละ 5.88 สำหรับประเภทเรื่องรองที่ประชาชนร้องทุกข์มากที่สุด ได้แก่ ปัญหาความมั่นคง ร้อยละ 23.28 รองลงมาคือ การเมือง ร้อยละ 19.29 และสาธารณูปโภค ร้อยละ 15.23 ตาม ลำดับ 3. หน่วยงานที่ได้รับการประสานงานเพื่อรับทราบและพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ให้ แก่ประชาชน หน่วยงานต่าง ๆ ได้รับการประสานงานเรื่องราวร้องทุกข์รวมทั้งสิ้น 6,003 เรื่อง โดยหน่วยงานที่ได้ รับการประสานงานเพื่อรับทราบและพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องราวร้องทุกข์ให้แก่ประชาชนเรียงตาม ลำดับจากมากที่สุด ได้แก่ กระทรวงการคลัง ร้อยละ 22.22 รองลงมาคือ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร้อยละ 19.39 และกระทรวงมหาดไทย ร้อยละ 11.366 4. เรื่องร้องทุกข์จำแนกตามรายภาค โดยภาคที่ได้รับการประสานงานเพื่อรับทราบและพิจารณาดำเนิน การแก้ไขปัญหาเรื่องร้องทุกข์ให้แก่ประชาชนเรียงตามลำดับจากมากที่สุด ได้แก่ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ร้อยละ 33.13 รองลงมาคือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้อยละ 21.58 กรุงเทพมหานคร ร้อยละ 19.43 ภาคเหนือ ร้อยละ 14.84 และภาคใต้ ร้อยละ 11.02 ตามลำดับ 5. จังหวัดที่ได้รับการประสานงานเพื่อรับทราบและพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องราวร้องทุกข์ ให้แก่ประชาชน จังหวัดต่าง ๆ ได้รับการประสานงานเรื่องร้องทุกข์รวมทั้งสิ้น 3,767 เรื่อง โดยจังหวัดที่ได้รับการ ประสานงานเพื่อรับทราบและพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องราวร้องทุกข์ให้แก่ประชาชนเรียงตามลำดับ จากมากที่สุด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ร้อยละ 19.43 รองลงมาคือ จังหวัดนนทบุรี ร้อยละ 4.01 และจังหวัด สมุทรปราการ ร้อยละ 3.80
|
||||||||||||||||||
35199 | การแก้ไขปัญหาน้ำท่วม | นร | 07/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม โดย
ให้หน่วยงานต่าง ๆ รับไปสำรวจโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้ดำเนินการหรืออยู่ระหว่าง ดำเนินการ แล้วรายงานความคืบหน้าพร้อมปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงมหาดไทยติดตามดูแลแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิดด้วย
|
||||||||||||||||||
35200 | ร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กษ | 07/09/2553 | |||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวง เกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยร่างพระราชบัญญัติฯ มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551 ดังต่อไปนี้ 1.1 แก้ไขบทนิยามในมาตรา 3 จากคำว่า "ผู้อำนวยการ" เป็น "เลขาธิการ" และแก้ไขคำว่า "ผู้อำนวยการ" ในพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. 2551 และในกฎหมายอื่นเป็นคำว่า "เลขาธิ การ" ทุกแห่ง 1.2 แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตร 1.3 แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการวิชาการ 1.4 แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการตรวจ สอบ 2. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. และกระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับ การเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติของผู้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการตรวจสอบมาตรฐาน จากเดิมที่กำหนดเป็น บริษัทโดยมีทุนจดทะเบียนซึ่งชำระแล้ว ตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนดมาเป็นนิติบุคคลตามกฎหมาย ไทย และให้มีห้องปฏิบัติการที่มีขีดความสามารถและคุณสมบัติตามที่คณะกรรมการประกาศกำหนด แต่ร่าง พระราชบัญญัติฉบับใหม่ไม่มีการกำหนดไว้ ซึ่งการแก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าว อาจแก้ปัญหาการขาด แคลนผู้ประกอบการตรวจสอบมาตรฐานได้แต่ก็จะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือและการยอมรับจากผู้ผลิต ผู้ส่งออก หรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตร ว่าผู้ประกอบการตรวจสอบมาตรฐานเหล่านั้น จะมีมาตรฐานอยู่ในระดับ ที่เป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปหรือไม่ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการตรวจสอบรับรองมาตรฐานก่อนทำการซื้อขายได้ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภา ผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป 3. เมื่อร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีผลใช้บังคับแล้ว ให้สำนัก งานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ดำเนินการเปลี่ยนชื่อตำแหน่งในการบริหารงานของหัวหน้า ส่วนราชการจากชื่อตำแหน่ง "ผู้อำนวยการ" เป็นชื่อตำแหน่ง "เลขาธิการ" ในบัญชีจัดตำแหน่งข้าราชการ พลเรือน ของสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติไปยัง อ.ก.พ. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และแจ้ง ก.พ. เพื่อทราบต่อไป ตามความเห็นของ ก.พ. ต่อไป |
.....