ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1545 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 30881 - 30900 จากข้อมูลทั้งหมด 123961 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
30881 | การเลื่อนการประุชุมคณะรัฐมนตรี (10 เมษายน 2555) | นร | 02/04/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๕ เนื่องจากคณะรัฐมนตรีมีภารกิจเข้าร่วมพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี (เก็บพระอัฐิ) ในช่วงเช้าของวันอังคารที่ ๑๐ เมษายน ๒๕๕๕ จึงเห็นควรเลื่อนกำหนดเวลาเริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันดังกล่าว จาก “เวลา ๐๙.๐๐ น.” เป็น “เวลา ๑๔.๐๐ น.” ตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
30882 | การเร่งรัดดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำและป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัย | นร | 02/04/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการเร่งรัดดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำและป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัย ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยเสนอ ดังนี้ ๑.๑ โครงการที่ใช้เงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๕ (๓๕๐,๐๐๐ ล้านบาท) ๑.๑.๑ ให้ส่วนราชการที่มีโครงการที่ได้รับการอนุมัติกรอบในการดำเนินโครงการแล้วเร่งจัดทำรายละเอียดของโครงการเพื่อเสนอคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) พิจารณาโดยด่วน ทั้งนี้ ให้หัวหน้าส่วนราชการทำความเข้าใจในโครงการให้ชัดเจนด้วย ๑.๑.๒ ให้ส่วนราชการที่ยังไม่ได้รับอนุมัติกรอบในการดำเนินโครงการแต่เห็นว่ามีความเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำและป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัยเร่งเสนอขออนุมัติโครงการที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัยดังกล่าวให้ กบอ. พิจารณาโดยด่วนต่อไป ๑.๒ โครงการที่ใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการ (๑๒๐,๐๐๐ ล้านบาท) ๑.๒.๑ ให้รัฐมนตรีเจ้าสังกัดเร่งรัดให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยโดยเร็ว ทั้งนี้ โดยให้ดำเนินการให้เป็นไปตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๕ (เรื่อง รายงานสถานะความก้าวหน้าการดำเนินโครงการภายใต้งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการเยียวยา ฟื้นฟู และป้องกันความเสียหายจากอุทกภัยอย่างบูรณาการ) ๑.๒.๒ ให้ส่วนราชการรายงานสถานะความก้าวหน้าการดำเนินโครงการต่าง ๆ ในความรับผิดชอบต่อ กบอ. ทุกสัปดาห์ ๒. ให้ กบอ. เร่งรัดติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการแผนงาน/โครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำและป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัย และรายงานความคืบหน้าในภาพรวมให้คณะรัฐมนตรีทราบทุกสัปดาห์ ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๕ (เรื่อง การเร่งรัดดำเนินการบริหารจัดการน้ำและการป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัย) ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
30883 | การแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือของประเทศไทย | นร | 02/04/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๕ (เรื่อง การแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือของประเทศไทย) ที่มอบให้รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยรับไปประชุมร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการการปฏิบัติงานและกำชับสั่งการให้หน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐในพื้นที่ดำเนินการแก้ไขปัญหาหมอกควันในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือให้เป็นรูปธรรมโดยด่วน นั้น โดยที่ปัจจุบันปัญหาหมอกควันในจังหวัดแม่ฮ่องสอนและเชียงรายยังไม่คลี่คลายลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจังหวัดแม่ฮ่องสอนยังคงมีหมอกควันจากการเผาป่าและพื้นที่เพาะปลูกของประเทศเพื่อนบ้านลอยเข้ามาปกคลุมพื้นที่ ทำให้มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก (ไม่เกิน ๑๐ ไมครอน) สูงสุดในรอบปี ดังนั้น จึงมอบให้กระทรวงกลาโหมเป็นเจ้าภาพหลักรับเรื่องนี้ไปพิจารณาร่วมกับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล) กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าวและเร่งดำเนินการโดยเร็วต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
30884 | การจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ | นร | 02/04/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเสนอว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๕ รับทราบเกี่ยวกับเรื่อง การจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๕ ซึ่งกำหนดจะจัดขึ้นในวันที่ ๒๑ - ๒๒ พฤษภาคม ๒๕๕๕ โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานเป็นเจ้าภาพหลัก นั้น ขอรายงานเพิ่มเติมว่า การจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๕ จะเป็นการจัดการประชุมในพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคกลางตอนล่าง ๑ และ ๒ โดยจะจัดขึ้นที่จังหวัดกาญจนบุรี
|
|||||||||||||||||||||||||||
30885 | รายงานผลการดำเนินโครงการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ไทย | พณ | 02/04/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินโครงการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ไทย ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๘ ธันวาคม ๒๕๕๒ (เรื่อง การขออนุมัติโครงการช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ไทย) เพื่อให้การช่วยเหลือด้านสินเชื่อแก่ผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ไทย วงเงิน ๓,๐๐๐ ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ ๙ มกราคม ๒๕๕๓ - ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๔ โดยมีผู้ยื่นขอกู้ จำนวน ๑,๔๘๓ ราย วงเงิน ๔,๕๓๔.๘๘ ล้านบาท ธนาคารอนุมัติสินเชื่อ จำนวน ๑,๐๓๒ ราย วงเงิน ๒,๙๙๘.๗๒ ล้านบาท เบิกจ่ายเงินกู้ จำนวน ๑,๐๐๘ ราย วงเงิน ๒,๙๑๓.๗๒ ล้านบาท ทั้งนี้ วงเงินคงเหลือ จำนวน ๑.๒๘ ล้านบาท การดำเนินงานสิ้นสุดเมื่อวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๔ ๒. ผลการดำเนินงานตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๔ [เรื่อง การช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ไทย (เพิ่มเติม)] เพื่อให้การช่วยเหลือด้านสินเชื่อแก่ผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ไทย ธุรกิจแฟรนไชส์ และธุรกิจขายตรง วงเงิน ๒,๐๐๐ ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ ๖ มิถุนายน - ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๔ ๒.๑ การช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบธุรกิจโลจิสติกส์ไทย มีผู้ยื่นขอกู้ จำนวน ๗๓๔ ราย วงเงิน ๒,๒๖๔.๐๐ ล้านบาท ธนาคารอนุมัติสินเชื่อ จำนวน ๖๕๐ ราย วงเงิน ๑,๙๒๐.๒๕ ล้านบาท เบิกจ่ายเงินกู้ จำนวน ๖๒๖ ราย วงเงิน ๑,๘๕๒.๓๕ ล้านบาท ๒.๒ การช่วยเหลือด้านการเงินแก่ผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์และธุรกิจขายตรง มีผู้ยื่นขอกู้ จำนวน ๙๘ ราย วงเงิน ๗๖.๕๑ ล้านบาท ธนาคารอนุมัติสินเชื่อ จำนวน ๖๔ ราย วงเงิน ๔๓.๒๑ ล้านบาท เบิกจ่ายเงินกู้ จำนวน ๖๒ ราย วงเงิน ๔๐.๙๖ ล้านบาท ทั้งนี้ มีวงเงินคงเหลือ จำนวน ๓๖.๕๔ ล้านบาท และการดำเนินโครงการสิ้นสุดเมื่อวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๔
|
|||||||||||||||||||||||||||
30886 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร | นร | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (ปสส.) วันจันทร์ที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๕ ตามที่สำนักงานเลขานุการ ปสส. เสนอ ดังนี้
๑. ให้เสนอร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติมในหมวด ๑ คณะกรรมการร่างมาตรา ๖ ร่างมาตรา ๗ ร่างมาตรา ๘ และบทเฉพาะกาล ร่างมาตรา ๖๖ ตามข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองร่างกฎหมายของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๕ ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเป็นเรื่องด่วนต่อไป ๒. พิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๔ ปีที่ ๑ ครั้งที่ ๒๖ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพุธที่ ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๕ และครั้งที่ ๒๗ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพฤหัสบดีที่ ๒๙ มีนาคม ๒๕๕๕
|
|||||||||||||||||||||||||||
30887 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงสาธารณสุข) | สธ | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๔ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้
๑. นางสาวปองใจ วิรารัตน์ ดำรงตำแหน่งทันตแพทย์ทรงคุณวุฒิ ด้านทันตกรรม กลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๓ ๒. นางศรีประพา เนตรนิยม ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรมป้องกัน สาขาวัณโรค) สำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ๓. นางสาวนิพรรณพร วรมงคล ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านส่งเสริมสุขภาพ) กรมอนามัย ตั้งแต่วันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๔ ๔. นายชาญวิทย์ ทระเทพ ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข) กลุ่มที่ปรึกษาระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ |
|||||||||||||||||||||||||||
30888 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงสาธารณสุข) | สธ | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๔ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้
๑. นางสาวปองใจ วิรารัตน์ ดำรงตำแหน่งทันตแพทย์ทรงคุณวุฒิ ด้านทันตกรรม กลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๓ ๒. นางศรีประพา เนตรนิยม ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรมป้องกัน สาขาวัณโรค) สำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ๓. นางสาวนิพรรณพร วรมงคล ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านส่งเสริมสุขภาพ) กรมอนามัย ตั้งแต่วันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๔ ๔. นายชาญวิทย์ ทระเทพ ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข) กลุ่มที่ปรึกษาระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ |
|||||||||||||||||||||||||||
30889 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงสาธารณสุข) | สธ | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๔ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้
๑. นางสาวปองใจ วิรารัตน์ ดำรงตำแหน่งทันตแพทย์ทรงคุณวุฒิ ด้านทันตกรรม กลุ่มงานทันตกรรม โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๓ ๒. นางศรีประพา เนตรนิยม ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรมป้องกัน สาขาวัณโรค) สำนักโรคเอดส์ วัณโรคและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ กรมควบคุมโรค ตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ๓. นางสาวนิพรรณพร วรมงคล ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านส่งเสริมสุขภาพ) กรมอนามัย ตั้งแต่วันที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๕๔ ๔. นายชาญวิทย์ ทระเทพ ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข) กลุ่มที่ปรึกษาระดับกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ |
|||||||||||||||||||||||||||
30890 | การแก้ไขปัญหาภัยแล้ง | นร | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ในขณะนี้พื้นที่เพาะปลูกในหลายจังหวัดเริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง จึงให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับไปพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยด่วน โดยให้พิจารณาปรับการบริหารจัดการน้ำในเขื่อนและแหล่งน้ำต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
30891 | ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. .... | นร | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (ปสส.) วันจันทร์ที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๕๕ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน และให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแก้ไขเพิ่มเติมในหมวด ๑ คณะกรรมการ ร่างมาตรา ๖ ร่างมาตรา ๗ ร่างมาตรา ๘ และบทเฉพาะกาล ร่างมาตรา ๖๖ ตามข้อสังเกตของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองร่างกฎหมายของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ ๑๕ มีนาคม ๒๕๕๕ ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาเป็นเรื่องด่วนต่อไป ตามที่สำนักงานเลขานุการ ปสส. เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
30892 | การเร่งรัดดำเนินการบริหารจัดการน้ำและการป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัย | นร | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า เพื่อให้การดำเนินการบริหารจัดการน้ำและการป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศเป็นไปอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) เร่งรัดการปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลา และจัดประชุมการพิจารณาแผนงาน/โครงการต่าง ๆ รวมทั้งติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการ แผนงาน/โครงการต่าง ๆ ทุกสัปดาห์ และให้เร่งรัดจัดตั้งศูนย์บัญชาการ (command center) ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ ๑๖ เมษายน ๒๕๕๕ ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
30893 | ผลการเดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลีอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี | นร | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ในการเดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลีอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสหารือทวิภาคีไทย - สาธารณรัฐเกาหลี เกี่ยวกับเรื่อง การท่องเที่ยว พลังงาน และการลงทุน รวมทั้งได้เดินทางไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับแผนการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยของสาธารณรัฐเกาหลีด้วย ซึ่งสาธารณรัฐเกาหลีมีแผนบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยในแนวทางเดียวกับประเทศไทยมากพอสมควร กล่าวคือ ใช้การบูรณาการการบริหารจัดการเชื่อมโยงลุ่มน้ำที่มีอยู่ ซึ่งสาธารณรัฐเกาหลีมีแม่น้ำสายหลักรวม ๔ สาย ส่วนประเทศไทยมี ๒๕ ลุ่มน้ำ และมีการเชื่อมโยงแล้ว ๘ ลุ่มน้ำ นอกจากนี้ สาธารณรัฐเกาหลียังมีการออกแบบการก่อสร้างเขื่อนกักเก็บน้ำที่มีประสิทธิภาพและมีการผสมผสานระหว่างสิ่งก่อสร้างกับความเป็นธรรมชาติได้อย่างสมดุลด้วยการสร้างทัศนียภาพและสิ่งอำนวยความสะดวกทำให้เขื่อนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว จึงเห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
๑. ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬารับไปดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวระหว่างไทย - สาธารณรัฐเกาหลี ให้มากยิ่งขึ้น ๒. ให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงอุตสาหกรรมรับไปดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการพัฒนาด้านพลังงานร่วมกับสาธารณรัฐเกาหลี โดยเฉพาะพลังงานทดแทน รวมทั้งการส่งเสริมการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตอะไหล่ ๓. ให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยรับไปดำเนินการศึกษาในรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยของสาธารณรัฐเกาหลี รวมทั้งของประเทศอื่น ๆ เช่น สาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นต้น เพื่อจัดทำสรุปแนวทางการขอความช่วยเหลือร่วมมือกับต่างประเทศในการบริหารจัดการน้ำและการป้องกันแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทยต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
30894 | การเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน | นร | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง ๑๐ ประเทศ จะเข้าสู่ความเป็นประชาคมอาเซียนอย่างสมบูรณ์ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งในส่วนของประเทศไทยจะต้องเตรียมความพร้อม โดยการให้ความรู้ความเข้าใจและข้อมูลแก่ประชาชน และให้มีการจัดทำแผนแม่บทในการดำเนินการ โดยบูรณาการแนวทางการดำเนินการของหน่วยงานภาครัฐในแต่ละภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ให้สะท้อนถึงทิศทาง จุดแข็ง และความสามารถในการแข่งขันกับประเทศสมาชิกอื่นให้ชัดเจน เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการดำเนินการตั้งแต่ระดับท้องถิ่น ระดับจังหวัด และระดับชาติ รวมทั้งภาคเอกชนต่อไป โดยให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรับไปดำเนินการร่วมกับสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการจัดทำร่างแผนแม่บทดังกล่าว พร้อมกรอบระยะเวลาในการดำเนินการเรื่องต่าง ๆ โดยให้นำผลการศึกษาวิจัยที่เกี่ยวข้องมาประกอบการพิจารณาดำเนินการ แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
30895 | ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งสินค้ารถยนต์ออกไปไต้หวัน พ.ศ. 2546 พ.ศ. .... | พณ | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งสินค้ารถยนต์ออกไปไต้หวัน พ.ศ. ๒๕๔๖ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การส่งสินค้ารถยนต์ออกไปไต้หวัน พ.ศ. ๒๕๔๖ ลงวันที่ ๑๗ มกราคม ๒๕๔๖ ทั้งนี้ เพื่อให้การส่งสินค้ารถยนต์ไปไต้หวันเป็นไปโดยเสรี สอดคล้องกับข้อเท็จจริงในทางปฏิบัติที่ไต้หวันได้เปิดตลาดการนำเข้ารถยนต์จากสมาชิกองค์การการค้าโลก โดยไม่มีการกำหนดโควตาภาษีแล้ว ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบโดยทั่วถึง โดยเฉพาะผู้ประกอบการส่งออกรถยนต์ไปไต้หวัน เพื่อป้องกันการเกิดปัญหาในทางปฏิบัติ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
30896 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ และเข็มวิทยฐานะของมหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ. .... | ศธ | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ และเข็มวิทยฐานะของมหาวิทยาลัยรามคำแหง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ และเข็มวิทยฐานะของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับข้อสังเกตของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับร่างพระราชกฤษฎีกาฯ ที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอมีสาระสำคัญเป็นเพียงการกำหนดสีประจำสาขาวิชาเพิ่มเติมเท่านั้น เห็นควรจัดทำเป็นร่างพระราชกฤษฎีกาฉบับแก้ไขเพิ่มเติมแทนการปรับปรุงทั้งฉบับ ไปประกอบการพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
30897 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัย เทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ศธ | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างพระราชกฤษฎีกาฯ มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก พ.ศ. ๒๕๕๐ ดังนี้
๑. แก้ไขเพิ่มเติมปริญญาในสาขาวิชา และอักษรย่อสำหรับสาขาวิชา เพื่อกำหนดปริญญาในสาขาวิชา และอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาของสาขาวิชาบัญชี ๒. กำหนดสีประจำคณะของคณะศิลปะศาสตร์ และสถาบันเทคโนโลยีการบิน
|
|||||||||||||||||||||||||||
30898 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมไฟแช็กก๊าซต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมไฟแช็กก๊าซต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมไฟแช็กก๊าซต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. ๒๕๔๓ และกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมไฟแช็กก๊าซต้องเป็นไปตามมาตรฐานเลขที่ มอก. ๘๗๙ - ๒๕๕๓ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
30899 | รายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา เรื่อง การส่งเสริมและสนับสนุนให้สหกรณ์เป็นวาระแห่งชาติในโอกาสทศวรรษครบ 100 ปี ของการสหกรณ์ไทย | สว | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา เรื่อง การส่งเสริมและสนับสนุนให้สหกรณ์เป็นวาระแห่งชาติในโอกาสทศวรรษครบ๑๐๐ ปี ของการสหกรณ์ไทย และผลการดำเนินการตามรายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการดังกล่าว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. เมื่อคณะรัฐมนตรีประกาศให้สหกรณ์เป็นวาระแห่งชาติแล้ว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะมีแนวทางดำเนินการใน ๔ ประเด็นหลัก คือ ๑.๑ การพัฒนาและขับเคลื่อนการรวมกลุ่มในชนบทให้เป็นฐานรากที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดยมีองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นเป็นผู้ส่งเสริม สนับสนุน โดยการจัดระเบียบกลุ่มต่าง ๆ ให้มาใช้วิธีการสหกรณ์เป็นแนวทางการดำเนินงาน มีองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในระดับตำบลเป็นศูนย์กลางในการบูรณาการการจัดระบบการผลิตด้านการเกษตร การประกันภัยพืชผลการเกษตร ดูแลปัญหาที่ดินที่ทำกินและดูแลสวัสดิการเบื้องต้น เพื่อให้การบริหารท้องถิ่นในระดับตำบลนำระบบสหกรณ์มาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ๑.๒ ผลักดันให้กำหนดหลักสูตรสหกรณ์ไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน และการศึกษาอบรมผู้นำและผู้บริหารทุกระดับ โดยการจัดตั้งคณะทำงานระดับชาติ ยกร่างหลักสูตรเกี่ยวกับสหกรณ์สำหรับการเรียนรู้ทั้งในระบบและนอกระบบในแต่ละระดับให้เหมาะสม ๑.๓ ปฏิรูปโครงสร้างหน่วยงานภาครัฐให้เป็นเอกภาพและมีส่วนร่วมจากขบวนการสหกรณ์ โดยหน่วยงานภาครัฐควรมุ่งในการพัฒนาและกำกับมาตรฐานสหกรณ์เพื่อก้าวสู่ความเป็นสากล ปฏิรูปสันนิบาตสหกรณ์แห่งประเทศไทย ให้มีองค์ประกอบทางวิชาการมากขึ้น พร้อมกับขยายภารกิจไปสู่ภูมิภาคให้มากขึ้น มีการสร้างเครือข่ายความร่วมมืออย่างทั่วถึงและครอบคลุมทั้งกระบวนการ ๑.๔ รัฐต้องให้การสนับสนุนงบประมาณและการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยการสนับสนุนการขับเคลื่อนตามแผนพัฒนาสหกรณ์ สนับสนุนการศึกษาวิจัยด้านสหกรณ์และผลักดันให้การพัฒนาระบบสหกรณ์อยู่ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องและยั่งยืน ๒. ควรสนับสนุนและผลักดันให้ระบบสหกรณ์เป็นกลไกในการพัฒนาประเทศไว้ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๑ อย่างเป็นรูปธรรมในทุกระบบที่เกี่ยวข้อง และเพิ่มกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนรู้ถึงประโยชน์ความสำคัญของสหกรณ์ และสมาชิกสหกรณ์มีส่วนร่วมในการดำเนินงานอย่างแท้จริงและยั่งยืน สำหรับแนวทางในการปฏิรูปโครงสร้างหน่วยงานภาครัฐให้เป็นเอกภาพและมีส่วนร่วมจากสหกรณ์ ได้จ้างมหาวิทยาลัยบูรพาศึกษาความเป็นไปได้และความเหมาะสมในการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของหน่วยงานที่กำกับ ดูแลและพัฒนาสหกรณ์ ผลการศึกษาพบว่า ควรเป็นหน่วยงานภาครัฐในระดับทบวงสหกรณ์ ซึ่งจะได้เสนอรายงานผลการศึกษาให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในโอกาสต่อไป รวมทั้งจะผลักดันการขับเคลื่อนผ่านแผนพัฒนาการสหกรณ์ ฉบับที่ ๓ (พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๙) ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการพัฒนาการสหกรณ์แห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. ๒๕๔๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ. ๒๕๕๓ กำลังดำเนินการอยู่
|
|||||||||||||||||||||||||||
30900 | ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการในกระทรวงพาณิชย์ รวม 3 ฉบับ | พณ | 29/03/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการในกระทวงพาณิชย์ รวม ๓ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. ๒๕๕๓ เพื่อแก้ไขชื่อของ “สำนักนโยบายเศรษฐกิจการพาณิชย์” เป็น “สำนักนโยบายและแผน” และให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด ๒. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ๒.๑ ยกเลิกกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. ๒๕๔๕ ๒.๒ ให้กรมการค้าภายในมีภารกิจเกี่ยวกับการเสริมสร้างประสิทธิภาพการค้าภายในประเทศ โดยกำกับดูแล ส่งเสริม และพัฒนาการค้าภายในประเทศให้ดำเนินการไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรมในระบบการค้าเสรี และผู้บริโภคได้รับการพิทักษ์ประโยชน์ และให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด ๒.๓ ให้แบ่งส่วนราชการกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย ๖ สำนัก ๑ สำนักงาน ๒ กอง โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด ๒.๔ ให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน และกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร รับผิดชอบงานขึ้นตรงต่ออธิบดีกรมการค้าภายใน โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด ๓. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. ..... มีสาระสำคัญคือ ๓.๑ ยกเลิกกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พ.ศ. ๒๕๔๕ ๓.๒ ให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีภารกิจเกี่ยวกับการพัฒนาธุรกิจการค้าและบริการ โดยส่งเสริมและพัฒนาการประกอบธุรกิจของประเทศให้มีศักยภาพมีการบริหารจัดการที่เป็นระบบและสอดคล้องกับมาตรฐานสากล รวมทั้งส่งเสริมบทบาทสถาบันการค้าเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับชุมชนถึงระดับประเทศ และให้มีอำนาจตามที่กำหนด ๓.๓ ให้แบ่งส่วนราชการกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย ๕ สำนัก ๑ สำนักงาน ๑ กอง โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด ๓.๔ ให้มีกลุ่มตรวจสอบภายใน และกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร รับผิดชอบงานขึ้นตรงต่ออธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า โดยให้มีอำนาจหน้าที่ตามที่กำหนด
|
.....