ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1542 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 30821 - 30840 จากข้อมูลทั้งหมด 123961 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
30821 | ขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมค่าก่อสร้างและค่าควบคุมงานก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลจังหวัดขอนแก่นและศาลอุทธรณ์ภาค 4 พร้อมอาคารชุดพักอาศัย 2 หลัง บ้านพักและสิ่งก่อสร้างประกอบ | นร | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ดังนี้
๑. เพิ่มวงเงินค่าก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลจังหวัดขอนแก่น และศาลอุทธรณ์ภาค ๔ พร้อมอาคารชุดพักอาศัย ๒ หลัง บ้านพักและสิ่งก่อสร้างประกอบ จากวงเงิน ๕๐๙,๗๗๐,๐๐๐ บาท เป็นวงเงิน ๕๖๘,๔๑๗,๕๐๐ บาท โดยค่างานส่วนที่เพิ่มขึ้น จำนวน ๕๘,๖๔๗,๕๐๐ บาท ให้สำนักงานศาลยุติธรรมพิจารณาปรับแผนการใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ สำหรับครุภัณฑ์ประกอบ จำนวน ๑๓,๐๔๗,๕๐๐ บาท ควรดำเนินการภายหลังการก่อสร้างอาคารเสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยให้ใช้จ่ายจากค่าธรรมเนียมศาล ๒. เพิ่มวงเงินค่าควบคุมงานก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลจังหวัดขอนแก่น และศาลอุทธรณ์ภาค ๔ พร้อมอาคารชุดพักอาศัย ๒ หลัง บ้านพักและสิ่งก่อสร้างประกอบ จากเดิม ๘,๘๗๗,๖๐๐ บาท เป็นวงเงิน ๙,๙๐๓,๖๐๐ บาท โดยค่างานส่วนที่เพิ่มขึ้น จำนวน ๑,๐๒๖,๐๐๐ บาท ให้สำนักงานศาลยุติธรรมพิจารณาปรับแผนการใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ๓. ขยายระยะเวลาผูกพันปีงบประมาณการก่อสร้างและควบคุมงานก่อสร้างไปถึงปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ทั้งนี้ ในโอกาสต่อไปกรณีการก่อสร้างอาคารขอให้สำนักงานศาลยุติธรรมวางแผนการใช้พื้นที่อาคารในอนาคตให้เสร็จเรียบร้อยและเหมาะสมตามความจำเป็นภายใต้วัตถุประสงค์ วงเงิน และระยะเวลาที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณก่อนดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
30822 | ขออนุมัติการดำเนินงานโครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ | กษ | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการการดำเนินงานโครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทานเริ่มดำเนินการโครงการเขื่อนแม่วงก์ จังหวัดนครสวรรค์ ระยะเวลาดำเนินการโครงการทั้งสิ้น ๘ ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ - ๒๕๖๒) วงเงินโครงการทั้งสิ้น ๑๓,๒๘๐.๔๔๕ ล้านบาท โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ เป็นการดำเนินการสำรวจธรณี ปฐพีวิทยา สภาพภูมิประเทศ รังวัด ปักหลักเขต ซึ่งกรมชลประทานจะเจียดจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีมาใช้เพื่อดำเนินการตามความเหมาะสม ๑.๒ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมดำเนินการตามแผนปฏิบัติการป้องกันแก้ไขและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด ๑.๓ ให้สำนักงบประมาณรับไปพิจารณาจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานโครงการให้เป็นไปตามเป้าหมายและระยะเวลาที่กำหนด ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำรายละเอียดต่าง ๆ ของโครงการที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนครบถ้วน เช่น แผนปฏิบัติการของโครงการ การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในพื้นที่โครงการ การดำเนินการเกี่ยวกับมวลชน และแผนการเงินของโครงการ เป็นต้น แล้วนำเสนอคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) พิจารณาตามขั้นตอนตามนัยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๕ ต่อไป ทั้งนี้ ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการพัฒนาที่ดิน (กรมพัฒนาที่ดิน) เกี่ยวกับการดำเนินโครงการควรคำนึงถึงสภาพตามธรรมชาติและความเป็นจริงโดยรับฟังความคิดเห็นและทำความเข้าใจกับประชาชนผู้ที่ได้รับประโยชน์และผู้ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการ การให้ความสำคัญกับการจัดทำและปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการป้องกันแก้ไขและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม และติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด การพิจารณาหาแนวทางให้มีการจ้างงานแรงงานในพื้นที่เพื่อให้แรงงานในพื้นที่มีงานทำและมีรายได้เพิ่มขึ้น การจัดหาและบริหารแหล่งน้ำขนาดเล็กในระดับชุมชนภายในพื้นที่รับประโยชน์ของโครงการเพื่อรองรับน้ำหลากและเป็นแหล่งน้ำสำรอง การศึกษาสภาพทางธรณีวิทยาในพื้นที่โครงการโดยเฉพาะในเชิงลักษณะโครงสร้างทางธรณีวิทยาเพื่อเป็นข้อมูลในการออกแบบทางวิศวกรรมโยธา รวมทั้งการวางแผนป้องกันแก้ไขและลดผลกระทบสิ่งแวดล้อม สุขภาพ คุณภาพชีวิต และทุนทางสังคม การวิเคราะห์ความอ่อนไหวของโครงการ (Sensitivity Analysis) อันเนื่องมาจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่อาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนและผลประโยชน์ของโครงการในระยะยาวเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาความเหมาะสมโครงการ เป็นต้น ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการด้วย ๓. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการจัดเตรียมความพร้อมของโครงการคู่ขนานกันไปได้ เช่น การประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและการศึกษาสำรวจด้านวิศวกรรม เป็นต้น |
||||||||||||||||||||||||||||||
30823 | รายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เรื่อง "และแล้วความจริงก็ปรากฏ" รายงานฉบับสังเขปผลการดำเนินงานในรอบ 3 ปี (พ.ศ. 2551 - 2553) | นร | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการดำเนินการตามรายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการศึกษา ตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เรื่อง "และแล้วความจริงก็ปรากฏ" รายงานฉบับสังเขปผลการดำเนินงานในรอบ ๓ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๑-๒๕๕๓) พร้อมข้อเสนอแนะกับผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะ ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป โดยผลการดำเนินการของส่วนราชการ มีดังนี้
๑. การศึกษาและตรวจสอบโครงการไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนบ้านกุ่ม กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) ได้จัดทำบันทึกความเข้าใจเรื่องความร่วมมือในการพัฒนาพลังงานไฟฟ้าระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) เป็นนโยบายของรัฐบาล โดยได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานรับผิดชอบในการเจรจาจัดทำบันทึกความเข้าใจฯ ในช่วงการเยือน สปป.ลาว อย่างเป็นทางการของ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น เพื่อให้มีการศึกษาความเป็นไปได้ของการที่จะพัฒนาโครงการไฟฟ้าพลังน้ำฝายบ้านกุ่ม โดยได้ขออนุมัติและรายงานการดำเนินการต่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีมาโดยลำดับ รวมทั้งได้เสนอให้มอบหมายหน่วยงานรับผิดชอบการกำกับดูแลการศึกษาด้วยแล้วอย่างน้อย ๓ ครั้ง โดยสาระของบันทึกความเข้าใจฯ เป็นเพียงการสนับสนุนให้ภาคเอกชนเข้ามาศึกษาความเป็นไปได้ของการที่จะพัฒนาโครงการ เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาของรัฐบาล โดยภาครัฐไม่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายในการศึกษา ทั้งนี้ หากผลการศึกษาปรากฏว่า โครงการไม่มีความเป็นไปได้หรือไม่คุ้มทุน ก็คงไม่มีการดำเนินการใดๆ อีก แต่หากโครงการมีความเป็นไปได้ รัฐบาลทั้งสองประเทศก็ยังต้องพิจารณาว่าจะดำเนินโครงการดังกล่าวหรือไม่ สำหรับประเด็นว่ากระทรวงการต่างประเทศได้เสนอร่างบันทึกความเข้าใจฯ ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา โดยได้ระบุชื่อบริษัทเอกชน นั้น ทางรัฐบาลลาวเป็นผู้เสนอให้มีการกำหนดบริษัทเอกชนผู้ทำการศึกษา โดยพิจารณาว่าเป็นบริษัทที่ได้ดำเนินโครงการต่าง ๆ ในลาวและมีผลประกอบการน่าเชื่อถือ แต่ในการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้ตัดชื่อบริษัทออกจากร่างบันทึกความเข้าใจ สำหรับการเสนอเรื่องต่อคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง (MRC) ในฐานะผู้ให้คำปรึกษา (advisory body) ฝ่ายลาวได้แจ้งคณะกรรมการร่วมของ MRC กับประเทศคู่เจรจา ครั้งที่ ๑๓ รับทราบเกี่ยวกับการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการไฟฟ้าพลังน้ำบนแม่น้ำโขงที่ลาวมีส่วนเกี่ยวข้อง ๘ แห่ง แล้ว ๒. การบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐ ๒.๑ การร้องเรียนกรณีการติดตามการดำเนินคดีของพนักงานสอบสวนกับภาคเอกชน เกี่ยวกับการตัดต้นสนในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถบริเวณหาดบ้านไม้ขาว อำเภอถลาง จังหวัดภูเก็ต กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทั้งนี้ สถานีตำรวจภูธรท่าฉัตรไชย ได้แจ้งอุทยานแห่งชาติสิรินาถทราบ เมื่อวันที่ ๑๙ มกราคม ๒๕๕๔ ว่าพนักงานสอบสวนเสร็จสิ้นแล้วมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา ส่งให้พนักงานอัยการจังหวัดภูเก็ตเพื่อพิจารณาคดี ขณะนี้ยังมิได้รับแจ้งความคืบหน้าของคดีแต่อย่างใด ๒.๒ การร้องเรียนการอนุญาตสร้างท่าเทียบเรือสำราญกีฬาผิดกฎหมายและการดำเนินการก่อสร้างสิ่งล่วงล้ำลำน้ำโดยไม่ได้รับอนุญาต โครงการท่าเทียบเรือสำราญ (มารีน่า) และการอนุญาตสร้างท่าเทียบเรือสำราญกีฬาผิดกฎหมายและการดำเนินการก่อสร้างโครงการไม่เป็นไปตามรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งพบว่าประเด็นปัญหาการร้องเรียนเกี่ยวกับการบุกรุก ทำลาย ทรัพยากรทางทะเล เกิดจากราษฎรที่มีความยากจนไม่มีที่ทำกินเป็นของตนเองมีความต้องการใช้ประโยชน์จากที่ดินชายฝั่ง หรือพื้นที่ป่าชายเลน ประกอบกับนายทุน หรือผู้อิทธิพลทางการเมืองที่ต้องการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รวมทั้งป่าชายเลน มีการอาศัยช่องว่างของกฎหมาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐเอื้อผลประโยชน์ให้แก่นายทุนหรือผู้มีอิทธิพลทางการเมืองในการเข้าครอบครอง สำหรับกรณีการร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่นั้น ได้ดำเนินการทางวินัยตามระเบียบ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ๓. สภาพปัญหาการบุกรุกทรัพยากรธรรมชาติ ๓.๑ การร้องเรียนขอรายงานความจริงขอเรียกร้องและสนับสนุนโครงการจัดตั้งสวนพฤกษศาสตร์ เกาะระ จังหวัดระนอง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยสำนักอุทยานแห่งชาติได้เข้าร่วมประชุมกับคณะอนุกรรมาธิการตรวจสอบการทุจริตในคณะกรรมาธิการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา เพื่อให้ข้อมูลข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยคณะอนุกรรมาธิการฯ ได้สรุปข้อคิดเห็นว่าพื้นที่ดังกล่าวไม่สมควรประกาศจัดตั้งเป็นสวนพฤกษศาสตร์ ๓.๒ การร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีที่ นายชาติชาย จันทร์ใส ร้องเรียนขอให้ตรวจสอบข้าราชการบุกรุก ยึดถือครอบครอง และซื้อขายที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ จากการตรวจสอบแผนที่เห็นว่าพื้นที่ที่มีการร้องเรียนอยู่ในท้องที่อำเภอน้ำหนาว จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ยังมีปัญหาและยังไม่ได้รับการแก้ไขอันเป็นข้อยุติต่างจากพื้นที่ด้านอื่นของอุทยานฯ ที่พื้นที่ส่วนใหญ่ติดกับพื้นที่ป่าอนุรักษ์ไม่อยู่ใกล้ชุมชนหรือที่ทำกินของราษฎร และจากการสอบถามผู้นำชุมชนในพื้นที่ได้รับการยืนยันไม่เคยพบเห็น หรือทราบว่ามีข้าราชการ หรือบุคคลจากต่างพื้นที่เข้าไปบุกรุกยึดครอบครอง หรือซื้อขายที่ดินในเขตอุทยานดังกล่าว ๓.๓ การร้องเรียนขอให้ตรวจสอบการตัดไม้ทำลายป่า การแผ้วถางป่า การดำเนินการและการเข้าครอบครองการใช้ประโยชน์ในที่ดินสาธารณะประโยชน์ ตำบลหนองโน ของมหาวิทยาลัยราชภัฎมหาสารคาม กรมป่าไม้ได้สั่งการให้ส่วนราชการซึ่งกำกับดูแลพื้นที่ทำการตรวจสอบและพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบตามข้อร้องเรียน
|
||||||||||||||||||||||||||||||
30824 | ขออนุมัติให้กรมส่งเสริมสหกรณ์โอนเงินชดเชยตามมติคณะรัฐมนตรีให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร | นร | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้กรมส่งเสริมสหกรณ์โอนเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๐ เงินกันไว้เบิกเหลื่อมปี แผนงบประมาณขจัดความยากจนและพัฒนาชนบท ผลผลิตสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรรับการจดทะเบียนจัดตั้งและส่งเสริม งบรายจ่ายอื่น รายการค่าชดเชยให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ที่คงเหลืออยู่ ณ วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ ให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรเกี่ยวกับการซื้อทรัพย์สินจากเจ้าหนี้หรือบุคคลภายนอก เพื่อแก้ไขปัญหาของเกษตรกรที่ถูกขายทอดตลาดทรัพย์สิน บรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกร ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายชุมพล ศิลปอาชา) ประธานกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเสนอ ๒. ให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณปี พ.ศ. ๒๕๕๐ ที่คงเหลืออยู่ดังกล่าว ให้เป็นไปตามระเบียบของกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร และดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งตรวจสอบว่าการให้ความช่วยเหลือดังกล่าวเป็นกรณีที่ได้รับความเสียหายจริงและไม่ซ้ำซ้อนกับความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่น โดยพิจารณาถึงประโยชน์ของทางราชการเป็นสำคัญ และควรเร่งรัดดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินให้ได้ทันตามเป้าหมายอย่างมีความโปร่งใส เพื่อให้เกษตรกรสามารถกลับมาฟื้นฟูอาชีพและสร้างความมั่นคงด้านรายได้และคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืนต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
30825 | โครงการทุนศึกษาต่อในประเทศของบุคลากรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ระยะที่ 3 (ปี 2556 - 2560) | กษ | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการให้ดำเนินโครงการทุนศึกษาต่อในประเทศของบุคลากรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ณ สถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ระยะที่ ๓ (ปี พ.ศ. ๒๕๕๖ - ๒๕๖๐) เพื่อให้บุคลากรกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้รับการพัฒนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการวิจัยในสาขาวิชาต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อภารกิจขององค์กร และสามารถใช้ทักษะภาษาอังกฤษเชิงวิชาการอย่างมีประสิทธิภาพ จำนวน ๕๐ คน ภายในระยะเวลา ๕ ปี (พ.ศ. ๒๕๕๖ - ๒๕๖๐) แบ่งเป็นระดับปริญญาโท จำนวน ๒๕ คน และระดับปริญญาเอก จำนวน ๒๕ คน สำหรับค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ ได้กำหนดการจัดสรรทุนในช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ - ๒๕๖๐ จำนวน ๕๐ ทุน แบ่งเป็นทุนระดับปริญญาโท ๒๕ ทุน ๆ ละ ๘๘๔,๐๐๐ บาท รวม ๒๒,๑๐๐,๐๐๐ บาท และทุนระดับปริญญาเอก จำนวน ๒๕ ทุน ๆ ละ ๑,๓๔๔,๐๐๐ บาท รวม ๓๓,๖๐๐,๐๐๐ บาท รวมทั้งสิ้น ๕๕,๗๐๐,๐๐๐ บาท ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงาน ก.พ. และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยที่เห็นควรมีการกระจายการผลิตบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาอื่น ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านการเกษตรในพื้นที่นั้น ๆ โดยอาจให้สถาบันอุดมศึกษาต่าง ๆ ดำเนินการร่วมกันในรูปแบบเครือข่าย (Consortium) และการขยายขอบเขตการดำเนินงานให้สถาบันอุดมศึกษาและสถาบันวิจัย เช่น หน่วยงานในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย) เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านการวิจัยให้กับบุคลากรผู้รับทุน รวมทั้งควรมีกลไกส่งเสริมให้ผู้สำเร็จการศึกษาได้ทำวิจัยอย่างจริงจังหลังสำเร็จการศึกษา มีการวิเคราะห์ให้เห็นภาพรวมของปริมาณบุคลากรที่มีความขาดแคลนในแต่ละสาขาที่จะศึกษาต่อและปริมาณบุคลากรทั้งหมดที่ต้องการพัฒนาเพื่อทดแทนบุคลากรเดิมที่จะเกษียณอายุราชการ และพิจารณาแนวทางสนับสนุนการศึกษาในสถาบันการศึกษาอื่น ๆ ในประเทศ ที่มีการจัดการศึกษาในหลักสูตรนานาชาติในสาขาที่มีความต้องการ นอกจากนี้ ควรมีการติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการฯ การพิจารณาเปิดกว้างไปยังสถาบันการศึกษาอื่น ๆ และมีการบูรณาการในการพัฒนาบุคลากรของภาคราชการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
30826 | ขอความเห็นชอบปรับปรุงหลักเกณฑ์การซื้อทรัพย์สินของเกษตรกรคืนจากเจ้าหนี้หรือบุคคลภายนอกที่ซื้อทรัพย์สินจากการขายทอดตลาด (NPA) | นร | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการปรับปรุงหลักเกณฑ์การซื้อทรัพย์สินของเกษตรกรคืนจากเจ้าหนี้หรือบุคคลภายนอกที่ซื้อทรัพย์สินจากการขายทอดตลาด (Non Performing Asset : NPA) ที่คณะรัฐมนตรีมีมติไว้เมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๒ (เรื่อง การแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกร) ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายชุมพล ศิลปอาชา) ประธานกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบให้ใช้งบประมาณที่เหลือจากที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติจัดสรรให้ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๘ มกราคม ๒๕๕๒ ไปซื้อหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (Non Performance Loan : NPL) ที่รวมอยู่ในหนี้ NPA ได้ด้วย ๑.๒ เห็นชอบรายชื่อเกษตรกรสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรที่เป็นหนี้ NPA เพิ่มเติมจำนวน ๒,๘๙๔ ราย มูลหนี้จำนวน ๑,๕๕๒,๓๔๘,๕๖๒.๑๕ บาท โดยให้ใช้งบประมาณที่เหลือหรือได้รับจัดสรรประจำปีไปดำเนินการตามหลักเกณฑ์การซื้อทรัพย์สินของเกษตรกรคืนจากเจ้าหนี้หรือบุคคลภายนอกที่ซื้อทรัพย์สินจากการขายทอดตลาดที่ปรับปรุงใหม่ ๑.๓ เห็นชอบให้นำงบประมาณที่เหลือจากข้อ ๑.๑ และงบประมาณที่กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรได้รับจัดสรรประจำปีไปซื้อหนี้ NPA ที่ตรวจพบเพิ่มเติมในภายหลังที่ไม่ใช่เกษตรกรในข้อ ๑.๑ และข้อ ๑.๒ ภายใต้หลักเกณฑ์ที่ปรับปรุงใหม่ โดยให้เสนอขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรก่อนจึงดำเนินการได้ ๑.๔ เมื่อกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ใช้งบประมาณที่ได้รับจัดสรรดังกล่าวและงบประมาณที่ได้รับจัดสรรประจำปีไปดำเนินการตามข้อ ๑.๑ ข้อ ๑.๒ และข้อ ๑.๓ แล้ว หากงบประมาณไม่เพียงพอ ให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรเสนอของบประมาณรายจ่ายประจำปีมาดำเนินการต่อไป ๒. ให้กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรจัดทำแผนฟื้นฟูอาชีพเกษตรกรที่ผ่านการพิจารณาให้ความเห็นชอบของคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรแล้ว ให้สอดคล้องเหมาะสมกับวิถีชีวิตของเกษตรกรและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นควบคู่ไปกับการเร่งรัดการแก้ไขปัญหาหนี้สิน และติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อดูแลการแก้ไขปัญหาหนี้สินและการรักษาที่ดินเพื่อการเกษตรให้สามารถเป็นฐานสำหรับการพัฒนาอาชีพเกษตรกรได้อย่างมั่นคงต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||
30827 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร (นักบริหารระดับสูง) (สำนักนายกรัฐมนตรี) | นร | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
30828 | การเสนอรายชื่อบุคคลเพื่อให้คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย | ยธ | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการบริหารสถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย จำนวน ๖ คน ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้
๑. ศาสตราจารย์พิเศษชัยเกษม นิติสิริ ประธานกรรมการ ๒. คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๓. นายรอยล จิตรดอน กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๔. คุณหญิงลักษณาจันทร เลาหพันธุ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๕. นายวิทยา สุริยะวงศ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๖. ศาสตราจารย์สุรศักดิ์ ลิขสิทธิ์วัฒนกุล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
30829 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ก.ถ.) | มท | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ก.ถ.) จำนวน ๕ คน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๐ เมษายน ๒๕๕๕) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้
๑. นางเลื่อมใส ใจแจ้ง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารงานท้องถิ่น ๒. นายปรีชา วัชราภัย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารงานบุคคล ๓. นายมนุชญ์ วัฒนโกเมร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านระบบราชการ ๔. นายไพฑูรย์ บุญวัฒน์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านบริหารและการจัดการ ๕. นายวิจิตร วิชัยสาร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||
30830 | การปรับปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 | นร | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับปฏิทินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ ในขั้นตอนลำดับที่ ๖ - ขั้นตอนลำดับที่ ๑๐ คือ การนำเสนอรายละเอียดงบประมาณ และการปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณ เพื่อปรับระยะเวลาการปฏิบัติงานของผู้ที่เกี่ยวข้องให้มีการดำเนินงานที่เหมาะสมยิ่งขึ้น สำหรับขั้นตอนลำดับที่ ๑๑ - ขั้นตอนลำดับที่ ๑๗ คือ การพิจารณาให้ความเห็นชอบการปรับปรุงรายละเอียดงบประมาณ การนำเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ และการพิจารณาอนุมัติงบประมาณของฝ่ายนิติบัญญัติ ยังคงเป็นไปตามกำหนดระยะเวลาเช่นเดียวกับปฏิทินงบประมาณเดิม ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
30831 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดปทุมธานี เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่าง | ลต | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามความเห็นของสำนักงบประมาณกรณีสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งขอรับการสนับสนุนงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดปทุมธานี เขตเลือกตั้งที่ ๕ แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาใช่จายจากเงินรายได้ โดยการปรับแผนการมใช้จ่ายเงินอุดหนุนที่ได้รับการจัดสรรจากรัฐ และหากพิจารณาตรวจสอบแล้วมีไม่เพียงพอ ก็ให้เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณอีกครั้งหนึ่ง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||
30832 | การบริจาคเงินสมทบกองทุนสหประชาชาติว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา | ยธ | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติงบกลางเพื่อการจ่ายเงินสมทบแก่กองทุนด้านอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา (United Nations Crime Prevention and Criminal Justice Fund CPCJ Fund) ทั้งนี้ เพื่อให้ทันกับกำหนดการจัดประชุมคณะกรรมาธิการว่าด้วยการป้องกันอาชญากรรมและความยุติธรรมทางอาญา สมัยปัจจุบันระหว่างวันที่ ๒๓ - ๒๗ เมษายน ๒๕๕๕ ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ประกอบด้วย ๑.๑ เงินบริจาคซึ่งระบุวัตถุประสงค์เป็นการเฉพาะ (Specific Purpose Fund) เพื่อสนับสนุนการดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางวิชาการ (Technical Assistance) เพื่อส่งเสริมการอนุวัติข้อกำหนดกรุงเทพ (Bangkok Rules) ในกลุ่มประเทศอาเซียน จำนวน ๖,๓๖๐,๐๐๐ บาท หรือประมาณ ๒๐๕,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ ๑.๒ เงินซึ่งระบุวัตถุประสงค์เป็นการเฉพาะ เพื่อสนับสนุนการเผยแพร่และประยุกต์ใช้ “แม่แบบฉบับปรับปรุงว่าด้วยกลยุทธ์และมาตรการเชิงปฏิบัติในการขจัดความรุนแรงต่อผู้หญิงในงานด้านการป้องกันอาชญากรรมและกระบวนการยุติธรรมทางอาญา (Updated Model Strategies and Practical Measures on the Elimination of Violence Against Women in the Field of Crime Prevention and Criminal Justice) จำนวน ๓,๑๘๐,๐๐๐ บาท หรือประมาณ ๑๐๒,๕๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ ๑.๓ เงินสนับสนุนทั่วไป (General - purpose funds) ซึ่งเป็นงบประมาณส่วนสำคัญที่สำนักงาน UNODC ใช้ในการบริหารจัดการการปฏิบัติงานให้มีประสิทธิภาพ จำนวน ๓,๑๐๐,๐๐๐ บาท หรือประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ ดอลลาร์สหรัฐ ๒. ให้กระทรวงยุติธรรมใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๑๒,๖๔๐,๐๐๐ บาท
|
||||||||||||||||||||||||||||||
30833 | ขออนุมัติการสำรองเงินงบประมาณ | นร | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบมติการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ครั้งที่ ๒/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๕ ที่ให้กระทรวงการคลังสำรองเงินงบประมาณ จำนวน ๕๐,๐๐๐,๐๐๐,๐๐๐ บาท เพื่อใช้ในโครงการแก้ไขปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วนที่พร้อมจะดำเนินการแต่ยังขาดงบประมาณ ไปพลางก่อน ในช่วงที่โครงการเงินกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตของประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๕ ยังอยู่ในระหว่างดำเนินการ และรับทราบผลการลงพื้นที่และคำแนะนำในการติดตามความก้าวหน้าโครงการป้องกันและบรรเทาปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วนในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา (คลองพระพิมล คลองพระยาบรรลือ และคลองมหาชัย) เมื่อวันที่ ๖ เมษายน ๒๕๕๕ ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ประธานกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยพร้อมคณะ ๒. ในส่วนของกรอบงบประมาณการดำเนินการแก้ไขปัญหาอุทกภัย ระยะเร่งด่วน ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ จำนวน ๒๔๖ โครงการ งบประมาณ ๒๔,๘๒๘,๘๒๐,๕๐๐ บาท ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๓ มีนาคม ๒๕๕๕ (เรื่อง อนุมัติกรอบงบประมาณแก้ไขปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วน) อนุมัติไว้แล้ว นั้น ให้ใช้จ่ายจากเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๕ (๓๕๐,๐๐๐ ล้านบาท) โดยให้หน่วยงานขอรับจัดสรรเงินกู้จากสำนักงบประมาณ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารโครงการและใช้จ่ายเงินกู้เพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๕ ต่อไป ๓. เห็นชอบให้เพิ่มผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง เป็นกรรมการใน กบอ. ด้วย ๔. การเสนอแผนงาน/โครงการเกี่ยวกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยไปเพื่อ กบอ. พิจารณาในครั้งต่อ ๆ ไป ให้หน่วยงานเจ้าของแผนงาน/โครงการจัดส่งรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อประกอบการพิจารณาให้ครบถ้วนชัดเจน และหาก กบอ. พิจารณาแล้วเห็นความจำเป็นที่จะต้องขอใช้จ่ายงบประมาณจากเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ. ๒๕๕๕ (๓๕๐,๐๐๐ ล้านบาท) ให้ กบอ. ระบุให้ชัดเจนไว้ในข้อเสนอเพื่อขอความเห็นชอบหรืออนุมัติจากคณะรัฐมนตรีด้วย ทั้งนี้ เพื่อให้การพิจารณาจัดสรรและการเบิกจ่ายเงินกู้สามารถดำเนินการได้อย่างรวดเร็วต่อไป ๕. ให้สำนักงบประมาณจัดทำรายละเอียดขั้นตอนในการดำเนินการเสนอแผนงาน/โครงการเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย รวมทั้งการขอจัดสรรและเบิกจ่ายเงินกู้ให้ชัดเจนและแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติให้เป็นไปในแนวทางเดียวกันต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
30834 | การลงนามในความตกลงย่อย ภายใต้บันทึกความเข้าใจระหว่างทบวงกิจการทางมหาสมุทร (State Oceanic Administration) สาธารณรัฐประชาชนจีนและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าด้วยความร่วมมือทางด้านทะเล | ทส | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการลงนามข้อตกลงย่อย Arrangement on Establishment of Thailand - China Joint Laboratory for Climate and Marine Ecosystem โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้พิจารณาอนุมัติการลงนามของหน่วยงาน สถาบัน องค์กร ตามข้อ ๖ ความตกลงย่อย ภายใต้บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประเทศไทย และทบวงกิจการทางมหาสมุทร (State Oceanic Administration) สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมอบหมายเป็นผู้ลงนามในความตกลงย่อย ภายใต้บันทึกความเข้าใจระหว่างทบวงกิจการทางมหาสมุทร (State Oceanic Administration) สาธารณรัฐประชาชนจีนและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าด้วยความร่วมมือทางด้านทะเล ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ๒. ให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๘ ตุลาคม ๒๕๕๕ (เรื่อง การเสนอเรื่องที่อาจเกี่ยวข้องกับบทบัญญัติตามมาตรา ๑๙๐ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย) ทั้งนี้ การลงนามในข้อตกลงย่อยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดำเนินการตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ (เรื่อง การทำความตกลงกับต่างประเทศ การทำอนุสัญญา และสนธิสัญญาต่าง ๆ) ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||
30835 | แผนอำนวยความสะดวก ปลอดภัยและมั่นคงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2555 กระทรวงคมนาคม | คค | 10/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแผนอำนวยความสะดวก ปลอดภัยและมั่นคงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ๒๕๕๕ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้
๑. แผนอำนวยความสะดวก ปลอดภัยและมั่นคงในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ๒๕๕๕ จัดทำขึ้นเพื่อเตรียมการรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ๒๕๕๕ โดยกำหนดช่วงระยะเวลาปฏิบัติงานตามแผนฯ ระหว่างวันที่ ๑๑ - ๑๗ เมษายน ๒๕๕๕ ๒. วัตถุประสงค์ของแผนฯ ๒.๑ จัดให้บริการและสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนอย่างเพียงพอทั้งด้านระบบขนส่งสาธารณะและระบบโครงข่าย รวมทั้งจัดเตรียมมาตรการรองรับเพื่อบรรเทาและแก้ไขปัญหาโดยทันทีและเร่งด่วน ๒.๒ ป้องกันและลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุและความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนจากการเดินทางในช่วงเทศกาล ๒.๓ ประชาชนมีความเชื่อมั่นในเขตพื้นที่รับผิดชอบและมีความปลอดภัยสูงสุด ๒.๔ ประชาชนมีความเชื่อมั่นในคุณภาพและการให้บริการระบบขนส่งสาธารณะ ๓. เป้าหมายของแผนฯ ๓.๑ ให้สามารถลดจำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิตและจำนวนผู้บาดเจ็บเหลือน้อยที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันในเทศกาลสงกรานต์ ปี ๒๕๕๔ และจะต้องไม่มีผู้โดยสารในระบบขนส่งสาธารณะเสียชีวิตจากการเดินทางในช่วงเทศกาล ๓.๒ จัดอำนวยความสะดวกในการเดินทางของประชาชนในการเดินทางทั้งไปและกลับ รวมทั้งจัดตรียมและบริหารจัดการด้านยานพาหนะและโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับอย่างเพียงพอ ไม่ล่าช้าและไม่มีผู้โดยสารตกค้าง ๓.๓ ผู้ประจำรถโดยสารสาธารณะ (พนักงานขับรถ พนักงานประจำรถ นายตรวจ และผู้ให้บริการประจำรถ) จะต้องมีระดับแอลกอฮอล์ในเลือดเป็นศูนย์มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ในระหว่างการให้บริการเป็นจำนวนร้อยละ ๑๐๐ ๓.๔ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในสังกัดกระทรวงคมนาคม และหน่วยงานอื่น ๆ บูรณาการการปฏิบัติงานให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะการนำกฎหมายที่มีอยู่มาใช้บังคับอย่างจริงจัง เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุจากการเดินทางของประชาชน
|
||||||||||||||||||||||||||||||
30836 | การช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มปี 2554 และ 2555 ในพื้นที่ภาคใต้ | กษ | 02/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามผลการพิจารณาร่วมกันของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มปี ๒๕๕๔ และ ๒๕๕๕ ในพื้นที่ภาคใต้ ตามที่สำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้
๑. เห็นชอบการขยายระยะเวลาการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยด้านการเกษตรปี ๒๕๕๔ กรณีพิเศษ โดยใช้หลักเกณฑ์ วิธีการ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๕ สิงหาคม ๒๕๕๔ วันที่ ๖ กันยายน ๒๕๕๔ วันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๔ โดยให้ครอบคลุมการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่มปี ๒๕๕๔ และปี ๒๕๕๕ ในพื้นที่ภาคใต้ เริ่มตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ๒. เห็นชอบการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรที่เพาะปลูกข้าวนาปี ๒๕๕๔/๕๕ กรณีเสียหายเนื่องจากประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ เริ่มตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ ในอัตราตันละ ๑,๔๓๗ บาท วงเงิน ๒๓๒.๑๕๖ ล้านบาท โดยให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) รับไปดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกร แล้วให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณชดใช้ ธ.ก.ส. ต่อไป ๓. เห็นชอบกรอบวงเงินเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบอุทกภัย รวมทั้งสิ้น ๕,๒๒๗.๒๕๖ ล้านบาท จากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นของปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ถัวจ่ายระหว่างรายการด้านพืช ด้านประมง และด้านปศุสัตว์ได้ |
||||||||||||||||||||||||||||||
30837 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช พ.ศ. .... | นร | 02/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลปากพนังฝั่งตะวันตก ตำบลปากพนังฝั่งตะวันออก ตำบลปากพนัง ตำบลบางพระ ตำบลหูล่อง และตำบลบ้านเพิง อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||
30838 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการที่ใช้ในการจำกัดการเดินทางและอาณาเขต พ.ศ. .... | ยธ | 02/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการที่ใช้ในการจำกัดการเดินทางและอาณาเขต พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎกระทรวงฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้
๑. กำหนดบทนิยามคำว่า “การจำกัดการเดินทางและอาณาเขต” “อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์” “เจ้าพนักงาน” “พนักงานเจ้าหน้าที่” และ “ผู้ถูกจำกัด” ๒. กำหนดให้กฎกระทรวงฉบับนี้ใช้บังคับในกรณีการจำคุกโดยวิธีการอื่นที่สามารถจำกัดการเดินทางและอาณาเขตตามมาตรา ๘๙/๒ วรรคหนึ่ง (๓) แห่งประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ๓. กำหนดให้ผู้ถูกจำกัดจะต้องชำระค่าธรรมเนียม และวางเงินประกันในการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามอัตราที่ระเบียบกระทรวงยุติธรรมกำหนด ๔. กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจและหน้าที่ในการปฏิบัติตามกฎกระทรวงนี้ เช่น ตรวจสอบข้อเท็จจริง รายงานข้อเท็จจริง เรียกผู้ถูกจำกัดมาสอบถาม เป็นต้น |
||||||||||||||||||||||||||||||
30839 | ผลการดำเนินงานตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีและงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของสภาผู้แทนราษฎร และข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีและงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ของวุฒิสภา | นร | 02/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีรับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีและงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ของสภาผู้แทนราษฎร และข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีและงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ของวุฒิสภา ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ และแจ้ง
ให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป ดังนี้ ๑. รายงานสรุปผลการดำเนินงานของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ของสภาผู้แทนราษฎร ๒. รายงานสรุปผลการดำเนินงานของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ของวุฒิสภา ๓. รายงานสรุปผลการดำเนินงานของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ของสภาผู้แทนราษฎร ๔. รายงานสรุปผลการดำเนินงานของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๔ ของวุฒิสภา
|
||||||||||||||||||||||||||||||
30840 | ร่างพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. .... | พม | 02/04/2555 | |||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ และให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา โดยร่างพระราชบัญญัติฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้ ๑.๑ กำหนดให้มีคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมกันระหว่างเพศ (คณะกรรมการ สทพ.) และกำหนดอำนาจหน้าที่ กำหนดคุณสมบัติ วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๑.๒ กำหนดให้มีคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ (คณะกรรมการ วลพ.) และกำหนดอำนาจหน้าที่ ๑.๓ กำหนดให้สำนักงานกิจการสตรีและสถาบันครอบครัวรับผิดชอบงานธุรการและงานวิชาการของคณะกรรมการ สทพ. และคณะกรรมการ วลพ. และกำหนดอำนาจหน้าที่ของสำนักงานฯ ๑.๔ กำหนดนโยบาย กฎ ระเบียบ ประกาศ มาตรการ โครงการหรือวิธีปฏิบัติของหน่วยงานของรัฐ องค์กรเอกชน หรือบุคคลใดในลักษณะที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศจะกระทำมิได้ ๑.๕ กำหนดให้บุคคลที่เห็นว่าตนได้รับหรือจะได้รับความเสียหายจากการกระทำในลักษณะที่เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศมีสิทธิยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการ วลพ. โดยการร้องขอดังกล่าวไม่เป็นการตัดสิทธิผู้ร้องในอันที่จะฟ้องเรียกค่าเสียหายฐานละเมิดต่อศาลที่มีเขตอำนาจ ๑.๖ กำหนดให้คณะกรรมการ วลพ. อาจกำหนดมาตรการชั่วคราวก่อนมีคำวินิจฉัยเพื่อคุ้มครองหรือบรรเทาทุกข์แก่บุคคลซึ่งถูกเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศเท่าที่จำเป็นและสมควรแก่กรณีได้ ๑.๗ กรณีที่คณะกรรมการ วลพ. วินิจฉัยว่า เป็นการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ให้มีอำนาจออกคำสั่งตามที่กำหนดได้ ๑.๘ กรณีคณะกรรมการ วลพ. มีคำวินิจฉัยว่ามีการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ผู้เสียหายมีสิทธิขอรับการสงเคราะห์ โดยการสงเคราะห์ผู้เสียหายให้กระทำโดยให้ความช่วยเหลือ หรือให้ความช่วยเหลือทางการเงินตามที่กำหนด ๑.๙ กำหนดให้มีกองทุนส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ เพื่อเป็นทุนใช้จ่ายเกี่ยวกับการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ และกำหนดกรอบวัตถุประสงค์ของการใช้จ่ายเงินกองทุน ๑.๑๐ กำหนดให้มีคณะกรรมการบริหารกองทุน และกำหนดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ๑.๑๑ กำหนดบทกำหนดโทษ ๒. ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รับความเห็นของกระทรวงการต่างประเทศเกี่ยวกับคำนิยาม “การเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ” หมายความว่า “การกระทำหรือไม่กระทำการใดอันเป็นการแบ่งแยก กีดกัน หรือจำกัดสิทธิประโยชน์ใด ๆ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม โดยปราศจากความชอบธรรม เพราะเหตุที่บุคคลนั้นเป็นเพศชายหรือหญิง หรือมีการแสดงออกที่แตกต่างจากเพศโดยกำเนิด เว้นแต่ในกรณีที่มีเหตุผลทางวิชาการ ทางศาสนา หรือเพื่อประโยชน์สาธารณะ” ซึ่งประโยคสุดท้ายของคำนิยามดังกล่าวอาจขัดต่อพันธกรณีของไทยตามอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติต่อสตรีในทุกรูปแบบ (Convention on the Elimination of All Forms of Discrimination against Women - CEDAW) ซึ่งห้ามการแบ่งแยก การกีดกัน หรือการจำกัดใด ๆ เพราะเหตุแห่งเพศ ทั้งนี้ ข้อยกเว้นดังกล่าวอาจเปิดช่องให้มีการเลือกปฏิบัติต่อสตรีด้วยเหตุผลบางประการโดยการรับรองของกฎหมาย ซึ่งอาจจะเป็นการทำลายเจตนารมณ์ของร่างพระราชบัญญัติฯ ซึ่งมุ่งส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศตั้งแต่ต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป |
.....