ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1442 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 28821 - 28840 จากข้อมูลทั้งหมด 123972 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
28821 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ (จำนวน 4 ราย 1. รองศาสตราจารย์ เอกรินทร์ อนุกูลยุทธธน ฯลฯ) | มท | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่ จำนวน ๔ คน เนื่องจากกรรมการชุดเดิมได้ดำรงตำแหน่งมาครบกำหนดสองปีตามวาระแล้วเมื่อวันที่ ๑๘ พฤษภาคม ๒๕๕๕ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๕) เป็นต้นไป ดังนี้
๑. รองศาสตราจารย์เอกรินทร์ อนุกูลยุทธธน ๒. นางสาว ณ ฤดี เคียงศิริ ๓. นายปกิต พัฒนกุล ๔. นายปรีชา รณรงค์
|
|||||||||||||||||||||||||||
28822 | การประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกในปี 2556 (วันอังคารที่ 8 มกราคม 2556) | นร | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอว่า เนื่องจากการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์ต่อไปตรงกับวันอังคารที่ ๑ มกราคม ๒๕๕๖ ซึ่งเป็นวันหยุดราชการในช่วงเทศกาลปีใหม่ จึงเห็นสมควรให้เลื่อนการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งแรกในปี พ.ศ. ๒๕๕๖ ไปเป็นวันอังคารที่ ๘ มกราคม ๒๕๕๖
|
|||||||||||||||||||||||||||
28823 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร | นร05 | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (ปสส.) วันจันทร์ที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๕๕๕ ซึ่งพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๔ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๑ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพุธที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๕๕ และครั้งที่ ๒ (สมัยสามัญนิติบัญญัติ) วันพฤหัสบดีที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๕ ตามที่สำนักงานเลขานุการ ปสส. เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
28824 | การแก้ไขปัญหาและติดตามการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ | นร05 | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ส่งผลกระทบให้เกิดความแปรปรวนของฤดูกาล ภัยแล้ง น้ำท่วม ที่อาจจะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ซึ่งในขณะนี้ได้เกิดปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้หลายจังหวัด ขณะที่ภาคเหนือมีน้ำน้อยลง ส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือประสบกับภาวะภัยแล้ง สำหรับกรุงเทพมหานครในปีนี้แม้น้ำจะไม่ท่วม แต่ก็มีปริมาณน้ำฝนสูงสุดในรอบ ๓๐ ปี จากสภาพการณ์เปลี่ยนแปลงดังกล่าว จำเป็นที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องปรับเปลี่ยนวิธีการปฏิบัติงานเพื่อให้สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสมสอดคล้องกับข้อเท็จจริง จึงขอให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมตรวจสอบและติดตามสถานการณ์และปริมาณน้ำทั้งในพื้นที่ต่างๆ ทั่วทุกภาค และเตรียมการกำหนดแนวทางการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถรองรับสภาพภูมิอากาศที่เปลี่ยนแปลงไปดังกล่าวได้อย่างเป็นระบบและทันต่อสถานการณ์ และให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือและดูแลผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้ รวมทั้งผู้ประสบภัยหนาวในพื้นที่ภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือให้รวดเร็วและทั่วถึงด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
28825 | มาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนทั่วประเทศในช่วงเทศกาลปีใหม่ี 2556 | นร05 | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๕ (เรื่อง มาตรการอำนวยความสะดวกในการเดินทางและการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๖) มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง) ในฐานะกำกับการบริหารราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติรับไปกำกับดูแลการดำเนินมาตรการต่างๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล และให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงมหาดไทยดำเนินการอำนวยความสะดวกในการเดินทางและรักษาความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชนในส่วนที่เกี่ยวข้อง นั้น เพื่อให้การดำเนินมาตรการดังกล่าวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึงทุกจังหวัดมากยิ่งขึ้น จึงมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง) บูรณาการการดำเนินงานร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างเข้มงวด และติดตามทิศทางของสถานการณ์ปัญหาการก่อความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งปัญหาการลักลอบขนยาเสพติดจากชายแดนภาคเหนือสู่พื้นที่ภาคต่างๆ ในประเทศ ในระหว่างที่ประชาชนเดินทางตามเส้นทางต่างๆ จำนวนมาก โดยให้เสริมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเพิ่มเติมให้เพียงพอ เพื่อให้สามารถควบคุม ดูแล และป้องกันปัญหาต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นได้อย่างทั่วถึงด้วย ๒. รับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง) รายงานว่า ฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการปราบปรามแหล่งผลิตยาเสพติดและการลักลอบขนยาเสพติดร่วมกับฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหารอย่างจริงจัง ทำให้ปัญหาได้คลี่คลายลงในระดับหนึ่ง ส่วนการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้นัดประชุมร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๕ เพื่อมอบหมายความรับผิดชอบในการดูแลพื้นที่ร่วมกับกำนันและผู้ใหญ่บ้าน
|
|||||||||||||||||||||||||||
28826 | การเสนอร่างกฎหมายในสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ | นร04 | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดแนวทางการเสนอร่างกฎหมายในสมัยประชุมสามัญนิติบัญญัติ ตามที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวราเทพ รัตนากร) เสนอ และให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติต่อไป ดังนี้
๑. ร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรีได้ร้องขอให้รัฐสภาดำเนินการต่อไปตามมาตรา ๑๕๓ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งรัฐสภาได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และยังอยู่ระหว่างชั้นการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรหรือวุฒิสภา ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องติดตามการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว และให้กรรมาธิการซึ่งเป็นผู้แทนคณะรัฐมนตรีและคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๔ (เรื่อง การเสนอร่างกฎหมายและการตอบกระทู้ถามในสมัยสามัญนิติบัญญัติ) และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องต่อไป ๒. กรณีร่างกฎหมายตามแผนการตรากฎหมายฯ ให้ส่วนราชการที่รับผิดชอบเร่งรัดดำเนินการให้เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในแผนการตรากฎหมายฯ และให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรให้ความสำคัญกับร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นพิเศษ รวมทั้งดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๔ ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๓. กรณีร่างกฎหมายที่ไม่ใช่ร่างกฎหมายตามแผนการตรากฎหมายฯ และอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ให้คณะกรรมการดังกล่าวพิจารณาความเหมาะสม อย่างไรก็ดี กรณีที่รัฐมนตรีซึ่งเกี่ยวข้องเห็นว่ามีความจำเป็นเร่งด่วนต้องเสนอร่างกฎหมายนั้น ให้แจ้งต่อรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวราเทพ รัตนากร) เพื่อประสานกับคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของการเสนอและการพิจารณาให้สภาผู้แทนราษฎรต่อไป ๔. สำหรับร่างกฎหมายที่อยู่ในชั้นการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา หรือกรรมาธิการร่วมกันของทั้งสองสภา โดยร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาวาระที่ ๑ ของสภาผู้แทนราษฎรหรือวุฒิสภา ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเตรียมรายชื่อกรรมาธิการเพื่อเสนอสภาผู้แทนราษฎรหรือวุฒิสภา และติดตามการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ส่วนร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในวาระที่ ๒ ของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา หรือกรรมาธิการร่วมกันของทั้งสองสภา หากรัฐมนตรีไม่ได้ร่วมเป็นกรรมาธิการด้วย ให้กรรมาธิการซึ่งเป็นผู้แทนคณะรัฐมนตรีหรือเจ้าหน้าที่ผู้ชี้แจงดำเนินการให้เป็นไปตามหลักการและนโยบายของคณะรัฐมนตรี ไม่ควรขอแก้ไขหรือชี้แจงให้ผิดไปจากหลักการเดิมหรือยอมตามข้อเสนอของหน่วยงานอื่นโดยพลการ และรายงานผลการพิจารณาให้รัฐมนตรีทราบเป็นระยะ ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวให้ดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติในการเสนอร่างกฎหมายตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๙ สิงหาคม ๒๕๔๙ (เรื่อง การปรับปรุงมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในการเสนอร่างกฎหมาย) และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด
|
|||||||||||||||||||||||||||
28827 | การขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในระยะต่อไป | นร04 | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอเกี่ยวกับการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในระยะต่อไป ซึ่งจะเป็นการดำเนินนโยบายต่อเนื่องจากเรื่องเร่งด่วนในปีแรก โดยขอให้รัฐมนตรีทุกท่านนำเอานโยบายของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อรัฐสภามาพิจารณาว่ามีเรื่องใดบ้างที่อยู่ในความรับผิดชอบที่จะต้องเร่งดำเนินการในปี พ.ศ. ๒๕๕๖-๒๕๕๘ ต่อไป โดยให้ความสำคัญกับนโยบายที่เป็นการพัฒนาและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศให้เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งการสร้างรายได้ให้กับประชาชนและชุมชน การรักษาสิ่งแวดล้อม และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนโดยรวม
|
|||||||||||||||||||||||||||
28828 | การแต่งตั้งผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.) (จำนวน 16 ราย 1. นายยงยุทธ ภู่ประดับกฤต ฯลฯ) | นร05 | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแต่งตั้งผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา (ปคร.) ของรองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ ปคร. ของส่วนราชการ จำนวน ๑๖ คน ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. นายยงยุทธ ภู่ประดับกฤต ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวราเทพ รัตนากร) ๒. นายสุวัฒน์ ม่วงศิริ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางสาวศันสนีย์ นาคพงศ์) ๓. พลเอก นิพัทธ์ ทองเล็ก รองปลัดกระทรวงกลาโหม ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของกระทรวงกลาโหม ๔. นายโอฬาร พิทักษ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ๕. นายพูลศักดิ์ เศรษฐนันท์ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของกระทรวงแรงงาน ๖. นายสมบูรณ์ เมฆไพบูลย์วัฒนา รองปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ๗. นายสมบัติ สุวรรณพิทักษ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของกระทรวงศึกษาธิการ ๘. นายโสภณ เมฆธน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของกระทรวงสาธารณสุข ๙. นายกัมพุช วุฒิวงศ์ รองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ๑๐. นายสมศักดิ์ โชติรัตนะศิริ รองผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของสำนักงบประมาณ ๑๑. นายอดิศักดิ์ ตันยากุล รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ๑๒. นางสุชาดา รังสินันท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ๑๓. นายพงษ์อาจ ตรีกิจวัฒนากุล รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ๑๔. ศาสตราจารย์สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ๑๕. พันตำรวจเอก โภคพิบูลย์ โปตระนันทน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ๑๖. นางพรรณิภา เสริมศรี รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ปฏิบัติหน้าที่ผู้ประสานงานคณะรัฐมนตรีและรัฐสภา ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร |
|||||||||||||||||||||||||||
28829 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... [การกำหนดรายชื่อบริษัทสำนักหักบัญชี (ประเทศไทย) จำกัด ให้เป็นผู้ยืมหรือผู้ให้ยืมหลักทรัพย์] | กค | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมคำนิยาม “ผู้ยืมหรือผู้ให้ยืม” ในมาตรา ๓ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการลดอัตราและยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ๓๓๑) พ.ศ. ๒๕๔๑ โดยเปลี่ยนผู้ยืมหรือผู้ให้ยืมจาก “ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์” เป็น “สำนักหักบัญชี” เพื่อให้การทำธุรกรรมการยืมหรือให้ยืมหลักทรัพย์กับสำนักหักบัญชีได้รับสิทธิยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและภาษีเงินได้นิติบุคคล ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
28830 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะเพิ่มเติม) | กค | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการกำหนดกิจการที่ได้รับยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ยกเว้นภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรับกิจการเยี่ยงธนาคารพาณิชย์ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตามมาตรา ๙๑/๒ (๕) แห่งประมวลรัษฎากร ทั้งนี้ เฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับดอกเบี้ยที่ได้รับในกรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลในเครือเดียวกันให้กู้ยืมเงินกันเอง กรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนำเงินทุน เงินกู้ยืม เงินเพิ่มทุนหรือเงินอื่นที่เหลืออยู่ไปฝากธนาคารหรือซื้อตั๋วเงินของสถาบันการเงินอื่น และกรณีบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลได้มีระเบียบเกี่ยวกับเงินกองทุนสะสมพนักงาน หรือทุนอื่นใดเพื่อพนักงาน และบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลนั้นได้นำเงินกองทุนนี้ออกให้พนักงานที่เป็นสมาชิกกู้ยืมเพื่อเป็นสวัสดิการ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
28831 | ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน สำหรับปี 2556 พ.ศ. .... | พณ | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง การนำข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักรตามความตกลงภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน สำหรับปี ๒๕๕๖ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยร่างประกาศฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้ ๑.๑ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๖ เป็นต้นไป ๑.๒ ให้ข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภทย่อย ๑๐๐๕.๙๐.๙๐ ซึ่งมีถิ่นกำเนิดและส่งตรงมาจากประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตามความตกลงภายใต้เขตการค้าเสรีอาเซียน เป็นสินค้าที่ต้องมีหนังสือรับรองตามที่กำหนดแสดงต่อกรมศุลกากรในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร เพื่อประกอบการใช้สิทธิพิเศษทางด้านภาษีศุลกากร ทั้งนี้ การนำเข้าสินค้าดังกล่าวข้างต้นที่มีมูลค่าตามราคา เอฟ.โอ.บี. ไม่เกินสองร้อยดอลลาร์สหรัฐ ไม่ต้องแสดงหนังสือรับรองต่อกรมศุลกากรในการนำเข้า ๑.๓ องค์การคลังสินค้า (อคส.) เป็นผู้นำเข้า ต้องนำเข้าระหว่างวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ กรณีผู้นำเข้าทั่วไป ต้องนำเข้าระหว่างวันที่ ๑ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ถึงวันที่ ๓๑ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ๑.๔ ให้กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมพิเศษสำหรับการนำข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์ตามข้อ ๑.๒ เข้ามาในราชอาณาจักร ในอัตราน้ำหนักสุทธิเมตริกตันละศูนย์บาท ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับบทอาศัยอำนาจตามร่างประกาศฯ ควรระบุให้ชัดเจนว่าเป็นการอาศัยอำนาจตามความในมาตรา ๕ วรรคหนึ่ง (๓) (๔) (๕) และ (๖) มาตรา ๖ และมาตรา ๒๕ แห่งพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. ๒๕๒๒ เพื่อให้เกิดความชัดเจนเกี่ยวกับฐานอำนาจในการออกประกาศฉบับนี้อันมีผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของประชาชน นอกจากนี้ เห็นควรตัดข้อความ “...และต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานควบคุมการนำเข้าตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. ๒๕๒๕” ออก เนื่องจากแม้จะไม่มีการกำหนดความดังกล่าวไว้ ผู้นำเข้าย่อมต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ฯ อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องกำหนดไว้ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๓. ให้กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้กระทรวงการคลัง โดยกรมศุลกากร รายงานผลการนำเข้าข้าวโพดที่ใช้เป็นวัตถุดิบอาหารสัตว์จากต่างประเทศให้กระทรวงพาณิชย์ทราบเป็นระยะ เพื่อให้สามารถบริหารจัดการปริมาณและราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ไม่ให้มีผลกระทบกับเกษตรกรในประเทศ และให้กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงการคลังร่วมมือกันในการบังคับใช้กฎหมายที่ด่านศุลกากรและตามแนวชายแดนต่างๆ อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันมิให้มีการลักลอบการนำเข้าสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
28832 | การลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญาไทย และกรมทรัพย์สินทางปัญญาลาว เรื่องความร่วมมือทรัพย์สินทางปัญญา | พณ | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมทรัพย์สินทางปัญญากระทรวงพาณิชย์ แห่งราชอาณาจักรไทย และกรมทรัพย์สินทางปัญญากระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เกี่ยวกับความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญา โดยให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ หลังจากได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ทั้งนี้ ผู้ลงนามในร่างบันทึกความเข้าใจฯ จะต้องได้รับหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Powers) จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้วย ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของกระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรกำหนดแนวทางการรณรงค์ สร้างความรู้ ความเข้าใจ เกี่ยวกับการลงนามบันทึกความเข้าใจฯ ให้กับประชาชนได้รับทราบ โดยใช้สื่อในรูปแบบต่างๆ อันจะส่งผลให้ผู้ที่จะติดต่อทำธุรกิจการค้าระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวสามารถประกอบธุรกิจได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย นอกจากนี้ ควรดำเนินการติดตามและประเมินผลความร่วมมือดังกล่าว เพื่อนำไปสู่การพิจารณาขยายขอบเขตความร่วมมือด้านทรัพย์สินทางปัญญากับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวในมิติอื่นเพิ่มเติม รวมทั้งการขยายขอบเขตความร่วมมือไปยังประเทศเพื่อนบ้านหรือประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๓. สำหรับการดำเนินความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจฯ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการอื่น เช่น ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและภูมิปัญญาท้องถิ่น ของกระทรวงวัฒนธรรม ให้กระทรวงพาณิชย์ (กรมทรัพย์สินทางปัญญา) เชิญกระทรวงวัฒนธรรมและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
28833 | รายงานการกู้เงินตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2555 | กค | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบรายงานการกู้เงินตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. ๒๕๕๒ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ให้แก้ไขรายงานฯ หน้า ๑๒ ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาทราบต่อไป โดยสาระสำคัญของรายงานการกู้เงินตามพระราชกำหนดฯ สรุปได้ ดังนี้ ๑.๑ วัตถุประสงค์ของการกู้เงิน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ และการเพิ่มการลงทุนของภาครัฐ เพิ่มการจ้างงานผ่านโครงการลงทุนขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ กระจายการลงทุนด้านบริการสาธารณะขั้นพื้นฐานไปยังส่วนภูมิภาคและชนบท และดำเนินโครงการลงทุนที่มีความสำคัญตามนโยบายของรัฐบาลที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ๑.๒ รายละเอียดการกู้เงิน ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๒-๒๕๕๔ กระทรวงการคลังได้ดำเนินการกู้เงินภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ๒๕๕๕ จำนวน ๓๙๘,๙๔๐.๐๙ ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการดำเนินมาตรการเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งได้ดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง ๒๕๕๕ วงเงิน ๓๔๘,๙๔๐.๐๙ ล้านบาท จากเงินกู้ระยะสั้นในรูปแบบ Term Loan เป็นเงินกู้ระยะยาวในรูปแบบพันธบัตรออมทรัพย์ พันธบัตรรัฐบาล ตั๋วสัญญาใช้เงิน และพันธบัตรชดเชยเงินเฟ้อ ๑.๓ ผลสัมฤทธิ์และประโยชน์ที่ได้รับ จะช่วยพื้นที่รับน้ำจากระบบชลประทานและเพิ่มพื้นที่การเกษตรให้แก่เกษตรกร ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพระบบการขนส่งของประเทศ เพิ่มการจ้างงานและโครงสร้างพื้นฐานทั้งด้านการศึกษาและสาธารณสุข ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาศึกษา วิเคราะห์สาเหตุของความล่าช้าของการเบิกจ่ายเงินในการดำเนินโครงการภายใต้การกู้เงินตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. ๒๕๕๒ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ และเสนอแนะมาตรการติดตามการใช้จ่ายเงินให้มีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ของการกู้เงิน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
28834 | ผลการประชุมเตรียมการของรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 21 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | พณ | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการประชุมเตรียมการของรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ ๒๑ และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๑๖-๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ ณ กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนเข้าร่วมการประชุม ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การจัดทำความตกลงพันธมิตรทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership : RCEP) ๑.๑ รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจอาเซียนเห็นชอบถ้อยคำของร่างปฏิญญาร่วมว่าด้วยการประกาศเริ่มการเจรจาความตกลง RCEP (Joint Declaration on the Launch of Negotiations for the Regional Comprehensive Economic Partnership) และได้เสนอแนะต่อผู้นำเพื่อร่วมแสดงเจตนารมณ์ร่วมกับผู้นำของประเทศ+๖ ที่จะเริ่มต้นกระบวนการเจรจาความตกลง RCEP ตั้งแต่ต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๖ โดยคาดหมายให้การเจรจาเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี พ.ศ. ๒๕๕๘ เพื่อให้เป็นความตกลงที่มีคุณภาพสูงและทันสมัยบนผลประโยชน์ร่วมกันอย่างรอบด้านในการสนับสนุนการขยายการค้าและการลงทุนในภูมิภาค รวมทั้งส่งเสริมการเจริญเติบโตและการพัฒนาทางเศรษฐกิจที่เท่าเทียมกัน ๑.๒ ที่ประชุมรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเห็นพ้องที่อาเซียนจะยังคงรักษาความเป็นศูนย์กลาง (ASEAN Centrality) ของอาเซียนในการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคไปพร้อมกับการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ในปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ๒. การดำเนินการไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ๒.๑ ที่ประชุมเน้นย้ำเรื่องการดำเนินการตามข้อเสนอของคณะมนตรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนที่ได้เสนอต่อที่ประชุมผู้นำอาเซียนเพื่อการสร้างประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนให้สำเร็จตามเป้าหมาย โดยเฉพาะการเผยแพร่สาระสำคัญของ AEC ไปสู่ภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างแรงสนับสนุน AEC การจัดทำ AEC Priority Integration Programme ซึ่งกำหนดกิจกรรมหรือโครงการสำคัญที่ต้องดำเนินการโดยเร็วภายในปี ค.ศ. ๒๐๑๕ จัดสร้างกลไกในการจัดการมาตรการที่มิใช่ภาษีและมาตรการกีดกันทางการค้า การสร้างความเสมอภาคของระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกให้เกิดผลเป็นรูปธรรม รวมทั้งจัดทำ Trade Review and Policy Dialogue ซึ่งจะหารือแนวทางการดำเนินการต่อไป ๒.๒ ที่ประชุมหารือการจัดลำดับความสำคัญของมาตรการต่างๆ เพื่อมุ่งสู่การเป็น AEC โดยเบื้องต้นเห็นว่า มาตรการที่ต้องเร่งรัดดำเนินการ เช่น มาตรการที่มิใช่ภาษี การจัดทำคลังข้อมูลอาเซียน การเจรจาเปิดเสรีการค้าบริการ การจัดทำความตกลง RCEP การจัดทำความตกลงต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการขนส่ง ๒.๓ รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนลงนามความตกลงว่าด้วยการเคลื่อนย้ายบุคคลธรรมดาของอาเซียน ซึ่งทำให้การดำเนินงานตาม AEC Blueprint ของอาเซียนในเรื่องการค้าบริการมีความคืบหน้าไปอีกขั้น โดยความตกลงนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกการเคลื่อนย้ายบุคลากรชั่วคราวในการดำเนินการด้านการค้าสินค้า การค้าบริการ และการลงทุนระหว่างประเทศ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการเข้าเมืองชั่วคราวหรือการพำนักชั่วคราวของบุคคลธรรมดาจากประเทศสมาชิกหนึ่งเข้าไปยังเขตแดนของอีกประเทศสมาชิกหนึ่ง
|
|||||||||||||||||||||||||||
28835 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงคมนาคม) (นายสมเกียรติ ทองโต และนายวิษณุ ตันเรืองศิลป์) | คค | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๒ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้
๑. นายสมเกียรติ ทองโต ให้ดำรงตำแหน่งวิศวกรใหญ่ที่ปรึกษาวิชาชีพเฉพาะด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านบำรุงรักษาทางและสะพาน) (วิศวกรโยธาทรงคุณวุฒิ) กรมทางหลวงชนบท ๒. นายวิษณุ ตันเรืองศิลป์ ให้ดำรงตำแหน่งวิศวกรใหญ่ที่ปรึกษาวิชาชีพเฉพาะด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านอำนวยความปลอดภัย) (วิศวกรโยธาทรงคุณวุฒิ) กรมทางหลวง
|
|||||||||||||||||||||||||||
28836 | การดำเนินการพิจารณาศึกษาแนวทางการสนับสนุนมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทาง | คค | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบผลการดำเนินมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทาง และผลการพิจารณาศึกษาแนวทางการสนับสนุนมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทาง ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ การดำเนินมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางในปัจจุบัน อาจไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ของมาตรการเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๕๑ เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ประกอบกับนโยบายรัฐบาลในการปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นวันละ ๓๐๐ บาท หรือปริญญาตรีเดือนละ ๑๕,๐๐๐ บาท ส่งผลให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ดังนั้น การดำเนินมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางต่อไปอาจก่อให้เกิดผลกระทบ คือ ๑.๑.๑ ทำให้เกิดภาระงบประมาณกับภาครัฐในการชดเชยการดำเนินมาตรการ เฉลี่ยเดือนละ ๓๐๑.๑๑ ล้านบาท [องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน ๒๑๘.๒๓ ล้านบาท และการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จำนวน ๘๒.๘๘ ล้านบาท] และตั้งแต่เริ่มดำเนินมาตรการจนถึงปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น ๑๔,๔๕๓.๒๙ ล้านบาท (ขสมก. จำนวน ๑๐,๔๗๕.๑๒ ล้านบาท และ รฟท. จำนวน ๓,๙๗๘.๑๗ ล้านบาท) นอกจากนี้ ทำให้รัฐบาลเสียโอกาสในการนำงบประมาณไปลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานสำคัญอื่นๆ ที่อาจเป็นประโยชน์กับประชาชนโดยรวมมากกว่า ๑.๑.๒ การดำเนินมาตรการในปัจจุบันไม่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงการให้ความช่วยเหลือกลุ่มคนที่ควรได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง เนื่องจากเป็นการให้บริการสาธารณะเฉพาะกลุ่มคนที่สามารถเข้าถึงบริการได้เท่านั้น เช่น การดำเนินมาตรการของ ขสมก. อาจแสดงให้เห็นว่ากลุ่มผู้ได้รับประโยชนอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลเท่านั้น เป็นต้น ๑.๑.๓ ทำให้เกิดการคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับค่าครองชีพของประชาชนที่แท้จริง เนื่องจากประชาชนได้รับประโยชน์จากมาตรการดังกล่าวมาเป็นเวลานาน และยังส่งผลทำให้อาจเกิดการต่อต้านได้ในกรณีที่รัฐบาลต้องการยกเลิกการดำเนินมาตรการดังกล่าว ๑.๒ การดำเนินการศึกษาแนวทางการสนับสนุนมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางเป็นเรื่องที่มีความละเอียดอ่อนซับซ้อน เนื่องจากเป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการด้านการเดินทางเท่านั้น แต่มีผลเชื่อมโยงต่อสภาพเศรษฐกิจและสังคมโดยรวมของประเทศ คุณภาพชีวิตของประชาชน รวมถึงการกำหนดนโยบายของรัฐบาลต่อไปในอนาคต จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมอบหมายให้หน่วยงานที่มีความเหมาะสมเชี่ยวชาญมาดำเนินการศึกษาในเชิงลึกเกี่ยวกับแนวทางในการดำเนินมาตรการดังกล่าว เพื่อให้สามารถบริหารจัดการมาตรการในอนาคตให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและไม่ส่งผลกระทบต่องบประมาณของประเทศ เบื้องต้นเห็นควรให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติมาดำเนินการศึกษาในเชิงลึกให้ได้ข้อสรุปที่ถูกต้องและเกิดประโยชน์อย่างแท้จริง ๒. ให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังเร่งรัดการศึกษาแนวทางการสนับสนุนมาตรการลดค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทางอย่างเป็นระบบตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม ๒๕๕๕ [เรื่อง ขอขยายระยะเวลาดำเนินมาตรการลดภาระค่าครองชีพของประชาชนด้านการเดินทาง (ระยะที่ ๑๑ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๕ ถึงวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๖)] ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
28837 | การแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี รวม 5 คณะ (การปรับปรุงองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี) | นร04 | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๓๓๖/๒๕๕๕ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี รวม ๕ คณะ ลงวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๕ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้ ๑.๑ คณะที่ ๑ ฝ่ายกระบวนการยุติธรรม กฎหมาย ความมั่นคง การพัฒนาสังคม และแรงงาน มีรองนายกรัฐมนตรี (ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง) เป็นประธานกรรมการ มีอำนาจหน้าที่พิจารณากลั่นกรองเรื่องสำคัญในปัญหาที่เกี่ยวพันหรือมีผลกระทบต่อกระบวนการยุติธรรม กฎหมาย และการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวกับศาล องค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญ และองค์กรอื่นตามรัฐธรรมนูญ การป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม การป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด การป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน การพัฒนาสังคม การพัฒนาองค์กรชุมชน การพัฒนาคุณภาพชีวิต รวมทั้งด้านความมั่นคง ด้านแรงงาน และด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ก่อนที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี ๑.๒ คณะที่ ๒ ฝ่ายวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มีรองนายกรัฐมนตรี (นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล) เป็นประธานกรรมการ มีอำนาจหน้าที่พิจารณากลั่นกรองเรื่องสำคัญในปัญหาที่เกี่ยวพันหรือมีผลกระทบต่อด้านวิทยาศาสตร์ และด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร ๑.๓ คณะที่ ๓ ฝ่ายเศรษฐกิจ มีรองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) เป็นประธานกรรมการ มีอำนาจหน้าที่พิจารณากลั่นกรองเรื่องสำคัญในปัญหาที่เกี่ยวพัน หรือมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจในภาพรวม รวมทั้งด้านการเงิน การคลัง การภาษีอากร สถาบันการเงิน การลงทุน การผลิต การหารายได้เข้าประเทศ การนำเข้าและส่งออกสินค้า นโยบายรัฐวิสาหกิจ และการพลังงาน รวมถึงเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจในภาพรวมอื่น เช่น กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง โครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน (SML) ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง หรือโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ และเรื่องสำคัญในปัญหาที่เกี่ยวพัน หรือเรื่องที่มีผลกระทบด้านการเกษตร การคมนาคม การอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวและกีฬา หรือเรื่องที่มีผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐาน ก่อนที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี ๑.๔ คณะที่ ๔ ฝ่ายทรัพยากรธรรมชาติและสาธารณสุข มีรองนายกรัฐมนตรี (นายปลอดประสพ สุรัสวดี) เป็นประธานกรรมการ มีอำนาจหน้าที่พิจารณากลั่นกรองเรื่องสำคัญในปัญหาที่เกี่ยวพันหรือมีผลกระทบต่อการสงวน อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การจัดการและการใช้ประโยชน์ที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติ และการสาธารณสุข ก่อนที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี ๑.๕ คณะที่ ๕ ฝ่ายสังคม โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา) เป็นประธานกรรมการ มีอำนาจหน้าที่พิจารณากลั่นกรองเรื่องสำคัญในปัญหาที่เกี่ยวพันหรือมีผลกระทบต่อการต่างประเทศ การทหาร การศึกษา การประชาสัมพันธ์ การบริหารทรัพยากรบุคคลภาครัฐ รวมทั้งด้านวัฒนธรรม และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสังคมในภาพรวมอื่น ก่อนที่จะนำเสนอคณะรัฐมนตรี ๒. สำหรับเรื่องที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๑๗๑/๒๕๕๔ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี รวม ๕ คณะ ลงวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๕๔ หากเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการฯ ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ ๓๓๖/๒๕๕๕ ให้คณะกรรมการฯ ตามคำสั่งดังกล่าวพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
28838 | รายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม วุฒิสภา เรื่อง "การศึกษาและติดตามโครงการก่อสร้าง นิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือน้ำลึกทวาย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์" | สว | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์ และอุตสาหกรรม วุฒิสภา เรื่อง "การศึกษาและติดตามโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือน้ำลึกทวาย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์" ในประเด็นเกี่ยวกับการแต่งตั้งคณะทำงานการจัดทำร่างหนังสือ การเตรียมความพร้อมด้านการขนส่ง การผลิตบุคลากร การศึกษาความเหมาะสมของพื้นที่ การจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมข้อเสนอแนะกับผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะตามรายงานดังกล่าวที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป ดังนี้
๑. กระทรวงการคลังได้แต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาแนวทางการให้การสนับสนุนทางการเงิน สำหรับโครงการพัฒนาท่าเรือน้ำลึกและนิคมอุตสาหกรรมทวาย และได้มีการประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางการให้ความสนับสนุนด้านการเงินที่เหมาะสม ๒. กระทรวงการต่างประเทศดำเนินการจัดทำร่างหนังสือแลกเปลี่ยนเพื่อการจัดตั้งกลไกลณะกรรมการร่วมไทย/เมียนมาร์ โดยคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติแล้วเมื่อวันที่ ๙ ตุลาคม ๒๕๕๕ และกำลังอยู่ในระหว่างการประสานกับฝ่ายเมียนมาร์ในการจัดประชุมคณะกรรมการร่วมไทย/เมียนมาร์ ในโอกาสแรก รวมทั้งการมอบหนังสือแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการ ๓. กระทรวงคมนาคมเตรียมความพร้อมด้านการขนส่ง ได้แก่ ทางราง โดยขอรับการจัดสรรงบประมาณในปี ๒๕๕๗ เพื่อศึกษาความเหมาะสมโครงการก่อสร้างทางสายใหม่ สถานีรถไฟบ้านเก่า-บ้านพุน้ำร้อน ระยะทาง ๓๐ กิโลเมตร และทางถนน โดยกรมทางหลวงดำเนินการโครงการทางหลวงพิเศษ ระหว่างเมือง สายบางใหญ่-นครปฐม-กาญจนบุรี ระยะทาง ๙๘ กิโลเมตร ซึ่งรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ได้ผ่านความเห็นขอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ รวมทั้งได้มีการสำรวจออกแบบรายละเอียดแล้วเมื่อปี ๒๕๕๒ และกำลังเตรียมนำเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ นอกจากนี้ ยังอยู่ในระหว่างดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายกาญจนบุรี-ชายแดนไทย/เมียนมาร์ (บ้านพุน้ำร้อน) ระยะทาง ๗๐ กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี ๒๕๕๖ ๔. กระทรวงศึกษาธิการจะดำเนินการประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาการผลิตบุคลากรที่มีทักษะฝีมือและคุณภาพ รวมทั้งการเตรียมความพร้อมด้านภาษาเมียนมาร์ของประชากรตามแนวชายแดน เพื่อรองรับการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมและท่าเรือน้ำลึกทวาย ๕. กระทรวงอุตสาหกรรมโดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยได้ดำเนินโครงการศึกษาความเหมาะสมของพื้นที่เพื่อประกอบการกำหนดพื้นที่อุตสาหกรรมในพื้นที่ชายแดนด่านพุน้ำร้อน อำเภอเมือง และพื้นที่อื่น ๆ ที่เหมาะสมในจังหวัดกาญจนบุรี และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้จัดกิจกรรมการสัมมนาเผยแพร่และนำคณะนักลงทุนไปศึกษาและสำรวจลู่ทางการลงทุนในพื้นที่ท่าเรือน้ำลึกทวาย พร้อมกับให้บริการข้อมูลและคำปรึกษาด้านกฎหมายสำหรับนักลงทุนไทย และกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลการลงทุนไทยในต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีแผนงานสำหรับการศึกษาลู่ทางการลงทุน การจัดทำคู่มือการลงทุน รวมทั้งการจัดตั้งศูนย์พัฒนาการลงทุนไทยในต่างประเทศ (TOISC) อีกด้วย ๖. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติดำเนินการจัดประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อขอรับทราบข้อมูลโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจเชื่อมโยงฝั่งตะวันตกกับเมียนมาร์เพื่อใช้ประกอบการจัดทำแผนแม่บทการพัฒนาความเชื่อมโยงพื้นที่เศรษฐกิจของไทยกับเมียนมาร์ และดำเนินการจ้างที่ปรึกษาโครงการศึกษาเพื่อกำหนดแนวทางการพัฒนาพื้นที่กาญจนบุรีและบริเวณใกล้เคียงเพื่อเปิดประตูเศรษฐกิจด้านตะวันตก
|
|||||||||||||||||||||||||||
28839 | การยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดให้ทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา - ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี - สุขสวัสดิ์) กับทางพิเศษบูรพาวิถี เป็นทางต้อง เสียค่าผ่านทางพิเศษประเภทของรถที่ต้องเสียหรือยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ และอัตราค่าผ่านทางพิเศษ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2555 | คค | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดให้ทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) กับทางพิเศษบูรพาวิถี เป็นทางต้องเสียค่าผ่านทางพิเศษ ประเภทของรถที่ต้องเสียหรือยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ และอัตราค่าผ่านทางพิเศษ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๕๕ โดยมีสาระสำคัญคือ ยกเว้นให้ผู้ใช้รถบนทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถี และทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) กับทางพิเศษบูรพาวิถี ไม่ต้องเสียค่าผ่านทางพิเศษตามอัตราที่ประกาศ ตั้งแต่วันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๕ เวลา ๐๐.๐๑ นาฬิกา ถึงวันที่ ๓ มกราคม ๒๕๕๖ เวลา ๒๔.๐๐ นาฬิกา ซึ่งคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้มีมติเห็นชอบและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ให้ความเห็นชอบและลงนามในประกาศกระทรวงคมนาคมแล้ว ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
28840 | สถานการณ์เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2555 | นร11 | 25/12/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสถานการณ์เศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลกในช่วง ๑๐ เดือนแรกของปี ๒๕๕๕ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. สถานการณ์เศรษฐกิจไทยในช่วง ๑๐ เดือนแรกของปี ๒๕๕๕ ขยายตัวร้อยละ ๓.๐ เทียบกับการขยายตัวร้อยละ ๐.๔ และร้อยละ ๔.๔ ในไตรมาสแรก และไตรมาสสอง ตามลำดับ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของอุปสงค์ในประเทศ โดยเฉพาะการใช้จ่ายของภาคครัวเรือน การใช้จ่ายภาครัฐ และการลงทุน ในด้านการผลิต การขยายตัวมีปัจจัยสนับสนุนจากการขยายตัวของการผลิตนอกภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะสาขาเกษตร การก่อสร้าง การค้าส่งค้าปลีก โรงแรมและภัตตาคาร ที่ขยายตัวสูง อย่างไรก็ตาม การส่งออก และการผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัว รวม ๙ เดือนแรกของปี เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ ๒.๖ และเมื่อปรับผลของฤดูกาลแล้ว ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศในไตรมาสสามขยายตัวร้อยละ ๑.๒ จากไตรมาสสอง ๒. สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในไตรมาสสาม และต้นไตรมาสสี่ ปี ๒๕๕๕ เศรษฐกิจโลกในไตรมาสสามชะลอตัวลง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการหดตัวของเศรษฐกิจยุโรป การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและญี่ปุ่น ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคเอเชียชะลอตัวตามลงไปด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่พึ่งพิงการส่งออกสูง ทั้งนี้ เศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา จีน และญี่ปุ่น ขยายตัวร้อยละ ๒.๖ ร้อยละ ๗.๔ และร้อยละ ๐.๑ ตามลำดับ เทียบกับการขยายตัวร้อยละ ๒.๒ ร้อยละ ๗.๖ และร้อยละ ๓.๖ ในไตรมาสก่อนหน้า ในขณะที่เศรษฐกิจกลุ่มประเทศยูโรโซนหดตัวร้อยละ ๐.๖ เทียบกับการหดตัวร้อยละ ๐.๔ ในไตรมาสสอง ๓. แนวโน้มเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยในปี ๒๕๕๖ ๓.๑ แนวโน้มเศรษฐกิจโลก ความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจยุโรปและการแก้ไขปัญหา Fiscal Cliff ของสหรัฐอเมริกาที่คาดว่าจะมีความคืบหน้ามากขึ้น เมื่อรวมกับการเริ่มฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศสำคัญ ๆ ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี ๒๕๕๕ คาดว่าจะส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมีความชัดเจนมากขึ้นในครึ่งแรกของปี ๒๕๕๖ และจะขยายตัวเร่งขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี ส่งผลให้เศรษฐกิจและปริมาณการค้าโลกในปี ๒๕๕๖ ขยายตัวร้อยละ ๓.๙ และร้อยละ ๕.๐ ตามลำดับ โดยเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และจีน คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ ๒.๔ ๑.๐ และร้อยละ ๘.๓ ในขณะที่เศรษฐกิจกลุ่มประเทศยูโรโซนในปี ๒๕๕๖ มีแนวโน้มขยายตัวร้อยละ ๐.๒ ๓.๒ แนวโน้มเศรษฐกิจไทย คาดว่าในปี ๒๕๕๖ เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ ๔.๕-๕.๕ โดยมูลค่าการส่งออกสินค้าขยายตัวร้อยละ ๑๒.๒ การบริโภคของครัวเรือนและการลงทุนรวมขยายตัวร้อยละ ๔.๐ และร้อยละ ๘.๑ ตามลำดับ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในช่วงร้อยละ ๒.๕-๓.๕ และบัญชีเดินสะพัดเกินดุลร้อยละ ๑.๐ ของ GDP โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก การฟื้นตัวของการค้าสินค้าคอมพิวเตอร์และอิเล็กทรอนิกส์ การเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐ และอุปสงค์ในประเทศที่มีแนวโน้มขยายตัวในเกณฑ์ดี ๔. ประเด็นการบริหารนโยบายเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปี ๒๕๕๕ และในปี ๒๕๕๖ ๔.๑ เร่งรัดการส่งออก โดยเฉพาะการส่งออกไปยังตลาดที่มูลค่าการส่งออกในปี ๒๕๕๕ ปรับตัวลดลงมาก การแก้ไขปัญหาการใช้มาตรการกีดกันทางการค้าที่มิใช่ภาษี (NTB) ในตลาดส่งออกที่มีความสำคัญ ๔.๒ เร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการดำเนินการตามโครงการลงทุนสำคัญ ๆ ของภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการลงทุนภายใต้แผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ แผนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การเร่งรัดแผนการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจใหม่เพื่อเพิ่มศักยภาพการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ ๔.๓ ติดตามและเตรียมการเพื่อรองรับแนวโน้มการแข็งค่าของเงินบาท ได้แก่ การเพิ่มผลิตภาพการผลิตให้กับภาคการผลิตและส่งออกโดยเฉพาะในกลุ่ม SMEs การสร้างโอกาสจากการแข็งค่าของเงินบาท และการดำเนินนโยบายการเงินที่สอดคล้องกับเงื่อนไขทางเศรษฐกิจ ๔.๔ ดำเนินการปรับโครงสร้างราคาพลังงานตามแผนที่กำหนดไว้ เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริงและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงาน ๔.๕ การปรับกฎระเบียบด้านการค้าและการลงทุน เพื่อให้สามารถได้รับประโยชน์จากการเปิดเสรีทางการค้า การเคลื่อนย้ายเงินทุนและแรงงาน ภายใต้กรอบข้อตกลงการจัดตั้งประชาคมอาเซียนในปี ๒๕๕๘ ได้อย่างเต็มที่
|
.....