ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1449 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 28961 - 28980 จากข้อมูลทั้งหมด 123972 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
28961 | ขออนุมัติเพิ่มวงเงินและขอขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณค่าก่อสร้างอาคารเรียนโรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย | ศธ | 11/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเพิ่มวงเงินและขยายเวลาการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการอาคารเรียนแบบ ๓๒๔ ล. ตอกเข็ม จำนวน ๑ หลัง ของโรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย นครปฐม จากวงเงิน ๒๑,๗๑๘,๐๐๐ บาท เป็นวงเงิน ๒๒,๘๙๘,๙๘๙ บาท เพื่อประโยชน์ของทางราชการและลดปัญหาความขาดแคลนอาคารเรียนในการจัดการเรียนการสอน ในลักษณะของการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕-พ.ศ. ๒๕๕๗ โดยใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๕ จำนวน ๓,๒๕๗,๗๐๐ บาท งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ จำนวน ๑๖,๖๕๐,๕๐๐ บาท และให้เสนอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ อีกจำนวน ๒,๙๙๐,๗๘๙ บาท ตามความจำเป็นต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||
28962 | การบูรณาการงบประมาณและการจัดทำแผนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ปี พ.ศ. 2556 | นร | 11/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอย่างยั่งยืน ปี พ.ศ. ๒๕๕๖ และเห็นชอบในหลักการการบูรณาการงบประมาณและการจัดทำแผนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด พ.ศ. ๒๕๕๖ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง) ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติเสนอ ดังนี้ ๑.๑ ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจัดสรรและตัดโอนงบประมาณลงสู่พื้นที่ให้แล้วเสร็จอย่างช้าภายในวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ และแจ้งศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดแห่งชาติ (ศพส.)/สำนักงาน ป.ป.ส. ทราบด้วย ๑.๒ ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพิจารณานำงบประมาณที่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ (ซึ่งรัฐบาลจัดสรรผ่านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น) มาใช้ในการสนับสนุนและเสริมการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ปี พ.ศ. ๒๕๕๖ โดยเฉพาะการดำเนินโครงการ “ชุมชนอุ่นใจได้ลูกหลานกลับคืน” ปฏิบัติการปิดล้อม X-Ray เชิงรุก ๙๐ วัน พื้นที่แพร่ระบาดทั่วประเทศ ๑.๓ ให้จังหวัดทุกจังหวัดพิจารณานำงบพัฒนาจังหวัดที่ได้รับในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๖ มาใช้ในการสนับสนุนและเสริมการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ปี พ.ศ. ๒๕๕๖ โดยเฉพาะการดำเนินโครงการ “ชุมชนอุ่นใจได้ลูกหลานกลับคืน” ปฏิบัติการปิดล้อม X-Ray เชิงรุก ๙๐ วัน พื้นที่แพร่ระบาดทั่วประเทศ ๑.๔ ให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและกลไกเฉพาะที่จัดตั้งขึ้นจัดทำแผนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ปี ๒๕๕๖ โดยเฉพาะศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัด (ศพส.จ.)/ศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดอำเภอ (ศพส.อ.) ให้กำหนดเป้าหมายในแต่ละแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัญหายาเสพติดให้แล้วเสร็จอย่างช้าภายในวันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๕๕ และส่งให้ ศพส./สำนักงาน ป.ป.ส. ต่อไป ๑.๕ ให้กระทรวงสาธารณสุขพัฒนากระบวนการคัดกรองผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด และพัฒนาระบบการติดตามผู้ผ่านการบำบัดรักษาให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อลดอัตราเสพซ้ำให้ได้ตามเป้าหมายที่กำหนด ๑.๖ ให้กระทรวงศึกษาธิการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการผลิตวิทยากรป้องกันฯ ให้ครบถ้วนตามเป้าหมาย ได้แก่ วิทยากรโครงการการให้การศึกษาเพื่อต่อต้านการใช้ยาเสพติดในสถานศึกษา (Drug Abuse Resistance Education : D.A.R.E) วิทยากรพระ วิทยากรครูทหาร วิทยากรตำรวจ วิทยากรที่เป็นครูในโรงเรียน และป้องกันเยาวชนก่อนวัยเสี่ยง (ระดับชั้น ป.๕-ป.๖) ให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ๑.๗ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกรมการพัฒนาชุมชนเป็นเจ้าภาพหลักในการป้องกันและแก้ไขปัญหากลุ่มเยาวชนนอกสถานศึกษา โดยบูรณาการการทำงานร่วมกับ ศพส.จ./ศพส.อ. ๑.๘ ให้ ศพส.จ./ศพส.อ. ดำเนินการเร่งรัดปฏิบัติการรณรงค์ ประชาสัมพันธ์เพื่อจูงใจให้ผู้เสพเข้าบำบัดโดยสมัครใจทั่วประเทศ โดยการจัดทำแผนพัฒนาระบบการบำบัดรักษาอย่างครบวงจร รวมทั้งการเร่งรัดการดำเนินงานแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ที่มีปัญหายาเสพติดรุนแรง ตามโครงการ “ชุมชนอุ่นใจได้ลูกหลานกลับคืน” ปฏิบัติการปิดล้อม X-Ray เชิงรุก ๙๐ วัน ๒. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินงานและการเบิกจ่ายงบประมาณให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ โดยให้ ศพส. ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการในเรื่องข้อมูลของผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดที่เข้ารับการบำบัดรักษาให้มีความถูกต้องและเป็นปัจจุบัน ทั้งนี้ ให้รับความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เกี่ยวกับการดำเนินการในลักษณะบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องมีการพิจารณาแผนดำเนินงานอย่างรอบคอบเพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อนในภารกิจหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน และในการใช้จ่ายเงินงบประมาณ และกลุ่มเป้าหมาย การพิจารณาจัดกลุ่มเป้าหมายในการเข้าร่วมโครงการ “ชุมชนอุ่นใจได้ลูกหลานกลับคืน” ต้องมีการกำหนดขั้นตอนที่ชัดเจนและพิจารณาด้วยความละเอียดรอบคอบเพื่อให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่มีความสุ่มเสี่ยงกับยาเสพติดอย่างแท้จริง รวมทั้งการบูรณาการในเรื่องงบประมาณและแผนปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดควรมีการกำกับดูแลติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างจริงจัง ต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และมีการตรวจสอบการบริหารจัดการงบประมาณให้เกิดความโปร่งใส และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดความเข้าใจร่วมกันเพื่อให้สามารถตอบสนองต่อวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดได้อย่างแท้จริง เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๓. ให้กระทรวงมหาดไทย (กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น) รับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุขเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณด้านการบำบัดรักษาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดให้กับ ศพส.อ. ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๔. ให้กระทรวงศึกษาธิการและสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น โรงเรียน วัด ชุมชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ๕. ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงทำความเข้าใจกับบุคลากรภายในหน่วยงานและภาคเอกชนถึงความสำคัญและจำเป็นของการให้โอกาสแก่ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดซึ่งพ้นจากสภาพการใช้ยาเสพติดที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ให้มีสิทธิที่จะสมัครสอบแข่งขันหรือคัดเลือกเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการ พนักงานราชการ หรือลูกจ้าง ตลอดจนขอความร่วมมือกับภาคเอกชนในการรับบุคคลดังกล่าวเข้าทำงานหรือศึกษาต่อ เพื่อให้เป็นไปในแนวทางเดียวกัน รวมทั้งเสริมสร้างเจตคติที่ดีต่อผู้เสพ/ผู้ติดยาซึ่งพ้นจากสภาพการใช้ยาเสพติดว่าสามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างเป็นสุข |
|||||||||||||||||||||
28963 | แต่งตั้งประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการอื่นในคณะกรรมการองค์การตลาด (จำนวน 14 ราย 1. นายสมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา ฯลฯ) | มท | 11/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการอื่นในคณะกรรมการองค์การตลาด จำนวน ๑๓ คน ที่ยังไม่ได้ลาออก พ้นจากตำแหน่งก่อนถึงวาระ และแต่งตั้งประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการอื่นในคณะกรรมการองค์การตลาดชุดใหม่ จำนวน ๑๔ คน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๑ ธันวาคม ๒๕๕๕) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ยกเว้นนายนิพล ดวงขวัญ ให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะกรรมการอัยการมีมติอนุมัติเป็นต้นไป แต่ไม่ก่อนวันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. นายสมิทธิ ดารากร ณ อยุธยา ประธานกรรมการ ๒. นายชาวันย์ สวัสดิ์-ชูโต รองประธานกรรมการ ๓. นายขวัญชัย วงศ์นิติกร กรรมการ ๔. นายอนันต์ สิริแสงทักษิณ กรรมการ ๕. ผู้ช่วยศาสตราจารย์จิรพล สินธุนาวา กรรมการ ๖. นายปฐม แหยมเกตุ กรรมการ ๗. นางสาวกรประณม วงษ์มงคล กรรมการ ๘. พลตำรวจตรี ปิยะ สอนตระกูล กรรมการ ๙. พลโท พอพล มณีรินทร์ กรรมการ ๑๐. พลโท รุจวินท์ กิจวิทย์ กรรมการ ๑๑. นายทอง วิริยะจารุ กรรมการ ๑๒. นายทิวารกาล เทพทอง กรรมการ ๑๓. นายนิพล ดวงขวัญ กรรมการ ๑๔. นายจิระ พันธ์คีรี กรรมการ
|
|||||||||||||||||||||
28964 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง (จำนวน 3 ราย 1. นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ ฯลฯ) | คค | 11/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๓ ราย ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้
๑. นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ ดำรงตำแหน่งอธิบดี กรมเจ้าท่า ๒. นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๓. นายประเสริฐศิริ สุขะวัธนกุล ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง
|
|||||||||||||||||||||
28965 | การต่อเวลาการดำรงตำแหน่งและการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งของเลขาธิการ ก.พ.ร. (สำนักนายกรัฐมนตรี) (นายทศพร ศิริสัมพันธ์) | นร12 | 11/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการต่อเวลาการดำรงตำแหน่งและการปฏิบัติหน้าที่ของนายทศพร ศิริสัมพันธ์ ข้าราชการพลเรือน ตำแหน่งเลขาธิการ ก.พ.ร. ต่อไปอีก ๑ ปี เป็นครั้งที่ ๒ ตั้งแต่วันที่ ๑๕ มกราคม ๒๕๕๖ ถึงวันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๕๗ ตามที่สำนักงาน ก.พ.ร. เสนอ
|
|||||||||||||||||||||
28966 | การบริจาคข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติในประเทศฟิลิปปินส์ | พณ | 11/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการบริจาคข้าวสารตามโครงการรับจำนำข้าวเปลือกในสต๊อคของรัฐบาลให้แก่ประเทศฟิลิปปินส์ เป็นชนิดข้าวขาว ๕% ปีการผลิต นาปรัง ๒๕๕๕ ปริมาณ ๕๐๐ ตัน เพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนผู้ประสบภัยธรรมชาติจากพายุไต้ฝุ่นโบพา เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๕๕ และเพื่อเป็นการแสดงถึงไมตรีจิตและความผูกพันที่ดีระหว่างสองประเทศและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ประสบภัยพิบัติในครั้งนี้ รวมทั้งเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อรัฐบาลและประชาชนฟิลิปปินส์ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||
28967 | การน้อมนำพระราชดำรัสไปปฏิบัติ | นร | 11/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้มีพระราชดำรัสในการเสด็จออกมหาสมาคมเพื่อรับการถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาเมื่อวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม นั้น ขอให้คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานของรัฐน้อมนำพระราชดำรัสในเรื่องเมตตาธรรมและการทำบ้านเมืองให้เกิดความสุข เป็นแนวทางในการทำงานและการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
28968 | การพิสูจน์สัญชาติและผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักร | นร05 | 11/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงแรงงาน กระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวให้แล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อมิให้มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการภาคเอกชน ซึ่งขณะนี้ใกล้สิ้นสุดระยะเวลาการผ่อนผันตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๒ มิถุนายน ๒๕๕๕ (เรื่อง การขยายระยะเวลาการพิสูจน์สัญชาติและผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรแก่แรงงานต่างด้าว) เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการพิสูจน์สัญชาติและผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา อยู่ในราชอาณาจักรต่อไปถึงวันที่ ๑๔ ธันวาคม ๒๕๕๕ เพื่อเข้ารับการพิสูจน์สัญชาติให้แล้วเสร็จ
|
|||||||||||||||||||||
28969 | ให้พิจารณาแนวทางและมาตรการเพื่อลดภาระของผู้มีรายได้น้อย | นร04 | 11/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า เนื่องจากราคาน้ำมันและก๊าซ รวมทั้งสินค้าอุปโภคและบริโภคหลายชนิดมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อประชาชนผู้บริโภค โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้มีรายได้น้อย จึงขอให้กระทรวงพลังงานและกระทรวงพาณิชย์รับไปพิจารณาแนวทาง/มาตรการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือ/ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้มีรายได้น้อย ตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||
28970 | การดำเนินการเกี่ยวกับไม้พะยูง | นร | 11/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล) เร่งรัดหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาข้อกฎหมายว่าจะสามารถดำเนินการอย่างไร เพื่อนำไม้พะยูงซึ่งเป็นไม้อนุรักษ์ที่ได้ยึดหรืออายัดมาเป็นของกลางจำนวนมาก มาใช้ประโยชน์ของทางราชการเป็นหลักต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
28971 | มาตรการอำนวยความสะดวกในการเดินทางและรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2556 | นร04 | 11/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๖ จะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก จึงมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง) ในฐานะกำกับการบริหารราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติรับไปกำกับดูแลการดำเนินมาตรการต่าง ๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เช่น การอำนวยการจราจรในสายทางต่าง ๆ การดูแลนักท่องเที่ยว การป้องกันอุบัติเหตุและอาชญากรรม และการดำเนินโครงการฝากบ้านกับตำรวจ เป็นต้น ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผล และให้กระทรวงคมนาคมและกระทรวงมหาดไทย (ซึ่งรับผิดชอบศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน) อำนวยความสะดวกในการเดินทางและรักษาความปลอดภัยในการเดินทางให้กับประชาชนในส่วนที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ให้รองนายกรัฐมนตรี (ร้อยตำรวจเอก เฉลิม อยู่บำรุง) กำกับสั่งการให้มีการประสานงานและบูรณาการการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสมด้วย เพื่อป้องกันและลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุและความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนในช่วงเทศกาลดังกล่าว
|
|||||||||||||||||||||
28972 | การแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย | นร05 | 11/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ขณะนี้สังคมไทยยังคงมีความเห็นที่หลากหลายในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเห็นได้จากการเสนอร่างรัฐธรรมนูญเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาซึ่งมีทั้งหมด ๓ ร่าง และถึงแม้ว่ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในขณะนี้จะดำเนินการมาถึงขั้นตอนการพิจารณาของรัฐสภาในวาระที่ ๓ แล้วก็ตาม แต่เพื่อให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน และเป็นรัฐธรรมนูญที่มาจากการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง จึงมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมเป็นเจ้าภาพร่วมกับกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการศึกษาแนวทางในการที่จะทำให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการจัดทำประชาเสวนา หรือการออกเสียงประชามติ เพื่อลดความขัดแย้งหรือความเห็นที่แตกต่าง อันเป็นการรักษาบรรยากาศของบ้านเมืองให้เกิดความสงบสุขและความสามัคคี แล้วนำเสนอผลการศึกษาให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยเร็วที่สุด
|
|||||||||||||||||||||
28973 | การบูรณาการเพื่อจัดทำแผนแม่บทการจัดสรรพื้นที่และการใช้ประโยชน์พื้นที่ทั้งประเทศ | นร04 | 11/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ปัจจุบันหน่วยงานของรัฐใช้ข้อมูลเกี่ยวกับแผนที่ พื้นที่แหล่งน้ำ เส้นทางน้ำ และเส้นทางคมนาคมที่แตกต่างกัน และมีความหลากหลายในคำนิยามที่ใช้ในการวางแผนและกำหนดนโยบาย เป็นผลให้ทางปฏิบัติของหน่วยงานขาดเอกภาพและผลสัมฤทธิ์ จึงเห็นควรปฏิรูประบบฐานข้อมูลทางกายภาพ ซึ่งรวมถึงแผนที่ เส้นทางคมนาคม แหล่งน้ำ ทรัพยากรป่าไม้ รวมทั้งการใช้ประโยชน์ที่ดิน ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ขอบเขตการปกครองในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรที่เป็นฐานข้อมูลเดียวกัน ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้มีการประชุมในวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๕๕ และให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังจัดเตรียมข้อมูลที่เกี่ยวข้องมานำเสนอในที่ประชุมเพื่อที่จะกำหนดผู้รับผิดชอบและกลไกในการขับเคลื่อนนโยบายดังกล่าวร่วมกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
28974 | ร่างกฎกระทรวงให้เพิกถอน ป่าฝั่งซ้ายลำโดมใหญ่ ในท้องที่ตำบลตบหู อำเภอ เดชอุดม ตำบลพรสวรรค์ อำเภอนาจะหลวย ตำบลยาง ตำบลยางใหญ่ ตำบล เก่าขาม ตำบลบุเปือย ตำบลสีวิเชียร ตำบลโซง ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน ตำบลขี้เหล็ก ตำบลไพบูลย์ ตำบลตาเกา และตำบลโคกสะอาด อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติ ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 1,063 (พ.ศ. 2527) ออกตามความในพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 ออกจากการเป็นป่าสงวนแห่งชาติบางส่วน พ.ศ. .... | ทส | 04/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้เพิกถอน ป่าฝั่งซ้ายลำโดมใหญ่ ในท้องที่ตำบลตบหู อำเภอเดชอุดม ตำบลพรสวรรค์ อำเภอนาจะหลวย ตำบลยาง ตำบลยางใหญ่ ตำบลเก่าขาม ตำบลบุเปือย ตำบลสีวิเชียร ตำบลโซง ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน ตำบลขี้เหล็ก ตำบลไพบูลย์ ตำบลตาเกา และตำบลโคกสะอาด อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๑,๐๖๓ (พ.ศ. ๒๕๒๗) ออกตามความในพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๗ ออกจากการเป็นป่าสงวนแห่งชาติ บางส่วน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้เพิกถอน ป่าฝั่งซ้ายลำโดมใหญ่ ในท้องที่ตำบลตบหู อำเภอเดชอุดม ตำบลพรสวรรค์ อำเภอนาจะหลวย ตำบลยาง ตำบลยางใหญ่ ตำบลเก่าขาม ตำบลบุเปือย ตำบลสีวิเชียร ตำบลโซง ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน ตำบลขี้เหล็ก ตำบลไพบูลย์ ตำบลตาเกา และตำบลโคกสะอาด อำเภอน้ำขุ่น จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งเป็นป่าสงวนแห่งชาติตามกฎกระทรวง ฉบับที่ ๑,๐๖๓ (พ.ศ. ๒๕๒๗) ออกตามความในพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๗ ออกจากการเป็นป่าสงวนแห่งชาติ บางส่วน ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
28975 | ผลการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ครั้งที่ 4/2555 | กค | 04/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (กนร.) ครั้งที่ ๔/๒๕๕๕ เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๕๕ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง) ประธาน กนร. เสนอ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบการกู้เงิน จำนวน ๔๒๐ ล้านบาท ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อให้ รฟท. นำเงินกู้ดังกล่าวมาให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด (รฟฟท.) กู้ต่อเพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนสำหรับโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (Airport Rail Link : ARL) (โครงการ ARL) ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๗ กันยายน ๒๕๕๔ (เรื่อง ขออนุมัติการกู้เงินให้ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด เพื่อใช้เป็นทุนหมุนเวียนสำหรับโครงการ Airport Rail Link) และให้กระทรวงคมนาคมศึกษาการปรับโครงสร้างทางการเงินและการจัดการองค์กรของ รฟฟท. ทั้งระบบ พร้อมทั้งจัดทำแผนธุรกิจของ รฟฟท. และแผนงานการถ่ายโอนทรัพย์สินระหว่าง รฟท. และ รฟฟท. เพื่อให้ รฟฟท. สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และนำเสนอ กนร. พิจารณาภายใน ๖ เดือน ทั้งนี้ ให้ศึกษาถึงความเหมาะสมในการถือหุ้นใน รฟฟท. ๒ กรณี คือ กรณีที่ ๑ รฟท. เป็นผู้ถือหุ้นเช่นเดิม และกรณีที่ ๒ กระทรวงการคลังเป็นผู้ถือหุ้น และกระทรวงคมนาคมเป็นผู้กำกับดูแลโดยตรง ซึ่งในกรณีที่ ๒ อาจพิจารณาให้ รฟท. มีสิทธิซื้อหุ้น รฟฟท. คืนจากกระทรวงการคลังได้ เมื่อ รฟท. มีความพร้อมทางการเงินและการบริหารจัดการ ๑.๒ รับทราบกรอบแนวคิดในการจัดทำแผนการพัฒนาและขยายโครงข่ายเพื่อผลักดันนโยบาย Smart Thailand ที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ โดยให้รับข้อสังเกตของ กนร. ในการจัดทำแผนธุรกิจของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) (บมจ. ทีโอที) และบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) (บมจ. กสท โทรคมนาคม) ที่ปัจจุบันมีผู้ให้บริการหลายรายอยู่แล้ว ทั้งนี้ ในระยะเวลาอันใกล้ บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม จะได้รับผลกระทบจากสัญญาสัมปทานสิ้นสุดลง และกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารได้มอบหมายภารกิจใหม่ตามนโยบาย Smart Thailand จึงเห็นควรให้เชื่อมโยงแนวทางการแก้ไขผลกระทบจากการสิ้นสุดสัญญาสัมปทานให้สอดคล้องกับแผนธุรกิจตามนโยบาย Smart Thailand ที่ บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม อาจจะต้องลงทุนจำนวนมาก เนื่องจากเมื่อขาดรายได้จากสัมปทาน ความสามารถในการระดมทุนของ ๒ องค์กร จะลดลงและจะกระทบเรื่องแหล่งเงินลงทุน ๒. ให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงคมนาคม รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงบประมาณที่เห็นควรให้ บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม ดำเนินการตามพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ๒๕๕๓ มาตรา ๘๔ ที่กำหนดว่าภายใน ๓ ปี หลังจากประกาศใช้พระราชบัญญัติฯ ดังกล่าวแล้ว ให้รัฐวิสาหกิจนำรายได้ภายหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้วตามสัญญาสัมปทาน หรือสัญญาที่รัฐวิสาหกิจได้ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. ๒๕๓๕ นำส่งคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ และให้คณะกรรมการฯ นำส่งเงินจำนวนดังกล่าวเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป สำหรับ รฟท. เห็นควรจัดทำแผนการประชาสัมพันธ์ระยะเร่งด่วนเพื่อจูงใจให้ประชาชนมาใช้บริการมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ใช้บริการที่มีสัมภาระในการเดินทางปรับพฤติกรรมการใช้บริการจากระบบรถไฟฟ้าธรรมดา (City Line) มาใช้บริการระบบรถไฟด่วน (Express Line) นอกจากนี้ ให้กระทรวงเจ้าสังกัดกำกับดูแลและติดตามการบริหารจัดการของรัฐวิสาหกิจในการแก้ไขปัญหาอย่างบูรณาการ โดยให้ความสำคัญกับความคุ้มค่าและผลตอบแทนในการลงทุน เพื่อมิให้เป็นภาระงบประมาณในอนาคต ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||
28976 | การแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา | กก | 04/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเป็นหลักการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นายยุคล ลิ้มแหลมทอง) เป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในกรณีที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไม่อยู่หรือไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามนัยมาตรา ๔๒ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ โดยให้ครอบคลุมถึงกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
|
|||||||||||||||||||||
28977 | ร่างกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยนครพนม กระทรวงศึกษาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร09 | 04/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยนครพนม กระทรวงศึกษาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการ ในมหาวิทยาลัยนครพนม กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. .... เพื่อแก้ไขชื่อ “วิทยาลัยการอาชีพธาตุพนม” เป็น “วิทยาลัยธาตุพนม” และแก้ไขชื่อ “วิทยาลัยการอาชีพนาหว้า” เป็น “วิทยาลัยนาหว้า”
|
|||||||||||||||||||||
28978 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 72 ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. .... | กค | 04/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ๗๒ ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดชนิด ราคา โลหะ อัตราเนื้อโลหะ น้ำหนัก ขนาด อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ลวดลาย และลักษณะอื่น ๆ ของเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล) ราคายี่สิบบาท หนึ่งชนิด ออกใช้เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบ ๗๒ ปี แห่งการสถาปนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในวันที่ ๒ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๘ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
28979 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 11) พ.ศ. 2551 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยซ่อมอากาศยาน จำนวน 5 ฉบับ | คค | 04/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. ๒๔๙๗ แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ ๑๑) พ.ศ. ๒๕๕๑ ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับหน่วยซ่อมอากาศยาน จำนวน ๕ ฉบับ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอ การออก การกำหนดอายุ และการต่ออายุใบรับรองหน่วยซ่อม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ๑.๑ กำหนดให้ผู้ขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมซึ่งเป็นนิติบุคคลตามมาตรา ๔๑/๙๕ ที่ประสงค์จะขออนุญาตประกอบกิจการหน่วยซ่อมในราชอาณาจักร ให้ยื่นคำขอต่ออธิบดีตามแบบของกรมการบินพลเรือน ณ กรมการบินพลเรือน พร้อมด้วยหลักฐานและเอกสารตามที่กำหนด ๑.๒ กำหนดขีดความสามารถในการดำเนินการกิจการหน่วยซ่อมของใบรับรองหน่วยซ่อมประเภทต่าง ๆ ๑.๓ กำหนดลักษณะสถานที่ และเครื่องมือที่ใช้ในการบำรุงรักษา ๑.๔ กำหนดหลักเกณฑ์ในการจัดตั้งหน่วยซ่อมบริการ ๑.๕ กำหนดขั้นตอนในการพิจารณาการออกใบรับรองหน่วยซ่อมของอธิบดีกรมการบินพลเรือน ๑.๖ กำหนดหลักเกณฑ์ในกรณีที่หน่วยซ่อมประสงค์จะเพิ่มหรือลดขีดความสามารถ หรือเพิ่ม ลด หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติตามข้อกำหนดรายละเอียด การปฏิบัติการหน่วยซ่อม หรือเปลี่ยนหรือดัดแปลงสถานที่ตั้งหรือสิ่งอำนวยความสะดวกของหน่วยซ่อม ๑.๗ กำหนดอายุของใบรับรองหน่วยซ่อมแต่ละประเภท ๑.๘ กำหนดหลักเกณฑ์ในการขอต่ออายุใบรับรองหน่วยซ่อม และขั้นตอนในการพิจารณาการต่ออายุใบรับรองหน่วยซ่อมของอธิบดีกรมการบินพลเรือน ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติของผู้ดำเนินการหน่วยซ่อม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ดำเนินการหน่วยซ่อม เช่น มีอายุไม่ต่ำกว่า ๒๕ ปีบริบูรณ์ มีประสบการณ์เกี่ยวกับงานที่รับผิดชอบอยู่ ไม่เป็นผู้มีพฤติการณ์อันเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ เป็นต้น ๓. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขออนุญาตผลิตชิ้นส่วนของอากาศยานโดยผู้ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ๓.๑ กำหนดให้ผู้ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมสามารถขอผลิตชิ้นส่วนของอากาศยานได้ ซึ่งการผลิตนั้นต้องนำมาใช้ในการบำรุงรักษาอากาศยาน หรือส่วนประกอบสำคัญของอากาศยานที่ตนรับบำรุงรักษาเท่านั้น ๓.๒ กำหนดข้อจำกัดของการผลิต ๓.๓ กำหนดหลักฐานและเอกสารซึ่งต้องยื่นคำขอต่ออธิบดี ๓.๔ กำหนดคุณสมบัติของบุคลากร สถานที่หรืออาคาร และเครื่องมือที่ใช้ในการผลิตชิ้นส่วนของอากาศยาน ๓.๕ กำหนดขั้นตอนในการพิจารณาคำขออนุญาตของอธิบดี ๔. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอ การออก การพักใช้และการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศในราชอาณาจักร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ๔.๑ กำหนดให้นิติบุคคลที่ประสงค์จะประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศในราชอาณาจักร ยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศต่ออธิบดี ๔.๒ กำหนดให้ผู้ขอใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ บุคลากร ข้อมูลทางเทคนิค อาคารสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวก ตามขีดความสามารถที่ขออนุญาต ไว้ให้พร้อม ณ สถานที่ประกอบกิจการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ของกรมการบินพลเรือนตรวจสอบได้ ๔.๓ กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเพื่อออกใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศ และขีดความสามารถในการบำรุงรักษาอากาศยานต่างประเทศ ๔.๔ กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศต้องจัดให้มีสถานที่ที่ใช้ในการบำรุงรักษา เครื่องมือ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และบุคลากร ให้เป็นไปตามขีดความสามารถที่ขอรับใบอนุญาต ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด ๔.๕ กำหนดให้ผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศจะต้องดำเนินการบำรุงรักษาตามที่หลักเกณฑ์และเงื่อนไขกำหนด ๔.๖ กำหนดหลักเกณฑ์ในการขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงคู่มือหรือเอกสารต่าง ๆ และการขอเพิ่มหรือลดขีดความสามารถ หรือเพิ่ม ลด หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลง การปฏิบัติตามข้อกำหนดรายละเอียดการปฏิบัติการหน่วยซ่อม หรือเปลี่ยนหรือดัดแปลงสถานที่ตั้งหรือสิ่งอำนวยความสะดวกของหน่วยซ่อม ๔.๗ กำหนดอายุใบอนุญาต และหลักเกณฑ์ในการพิจารณาต่ออายุใบอนุญาต ๔.๘ กำหนดให้อำนาจอธิบดีในการพักการใช้และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการบำรุงรักษาเฉพาะอากาศยานต่างประเทศ ๕. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการขอ การออก แบบ อายุ การพักใช้และการเพิกถอนใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ๕.๑ กำหนดให้ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ตั้งอยู่ในต่างประเทศที่ประสงค์จะทำการบำรุงรักษาอากาศยานไทย หรือบำรุงรักษาส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน บริภัณฑ์ หรือชิ้นส่วนของอากาศยานที่จะใช้กับอากาศยานไทย ยื่นคำขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศต่ออธิบดี ๕.๒ กำหนดให้ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ขอรับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศจะต้องจัดเตรียมสถานที่หรืออาคาร เครื่องมือ อุปกรณ์ บุคลากร ข้อมูลทางเทคนิค และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จะใช้ในการบำรุงรักษา ตามขีดความสามารถที่ขอรับใบรับรองไว้ให้พร้อม ณ สถานที่หรืออาคารที่จะใช้ประกอบกิจการเพื่อให้เจ้าหน้าที่ของกรมการบินพลเรือนตรวจสอบได้ ๕.๓ กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเพื่อออกใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ ๕.๔ กำหนดขีดความสามารถในการดำเนินกิจการหน่วยซ่อมแต่ละประเภท ๕.๕ กำหนดหลักเกณฑ์ในการขอแก้ไขเปลี่ยนแปลงคู่มือหรือเอกสารต่าง ๆ และการขอเพิ่ม หรือลดขีดความสามารถ หรือเพิ่ม ลด หรือแก้ไขเปลี่ยนแปลง การปฏิบัติตามข้อกำหนดรายละเอียดการปฏิบัติการหน่วยซ่อม หรือเปลี่ยนหรือดัดแปลงสถานที่ตั้งหรือสิ่งอำนวยความสะดวกของหน่วยซ่อม ๕.๖ กำหนดให้ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศต้องจัดให้มีสถานที่ที่ใช้ในการบำรุงรักษา เครื่องมือ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และบุคลากร ตามขีดความสามารถที่ขอรับใบรับรอง ตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด ๕.๗ กำหนดให้ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศจะต้องทำการบำรุงรักษาตามที่หลักเกณฑ์และเงื่อนไขกำหนด ๕.๘ กำหนดหลักเกณฑ์ในการรายงานข้อมูลในกรณีที่ศูนย์หรือหน่วยซ่อมที่ได้รับใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ พบการชำรุด ข้อขัดข้อง หรือข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นกับอากาศยานไทย ส่วนประกอบสำคัญของอากาศยาน บริภัณฑ์และชิ้นส่วนของอากาศยานที่จะใช้กับอากาศยานไทย ๕.๙ กำหนดอายุใบรับรอง ๕.๑๐ กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอและการพิจารณาต่ออายุใบรับรอง ๕.๑๑ กำหนดให้อำนาจอธิบดีในการพักใช้และเพิกถอนใบรับรองหน่วยซ่อมต่างประเทศ
|
|||||||||||||||||||||
28980 | รายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะ และวัฒนธรรม วุฒิสภา เรื่อง กฎบัตรประเทศไทยว่าด้วยการบริหารจัดการแหล่งมรดกวัฒนธรรม | วธ | 04/12/2555 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของคณะกรรมาธิการการศาสนา คุณธรรม จริยธรรม ศิลปะ และวัฒนธรรม วุฒิสภา เรื่อง กฎบัตรประเทศไทยว่าด้วยการบริหารจัดการแหล่งมรดกวัฒนธรรม และผลการดำเนินการของกระทรวงวัฒนธรรมตามรายงานดังกล่าวในประเด็นเกี่ยวกับการควบคุมดูแลรักษาพื้นที่ มรดกทางวัฒนธรรม บทนิยามศัพท์ วัตถุประสงค์ของกฎบัตร แนวทางปฏิบัติ หลักการและเหตุผล หลักการในการอนุรักษ์ การบริหารจัดการแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม และการบริหารจัดการแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป โดยคณะกรรมาธิการฯ มีข้อสังเกต ดังนี้
๑. เนื่องจากกฎบัตรฯ ไม่ใช่กฎหมาย ไม่มีผลบังคับใช้ แต่มีความสำคัญในการใช้เป็นแนวทางการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมของชาติ ให้กับทุกภาคส่วน อย่างน้อยที่สุดหน่วยงานของรัฐควรใช้เป็นแนวทางในการอ้างอิงเพื่อประโยชน์ในการปกปักรักษามรดกวัฒนธรรมของชาติและสนับสนุนการดำเนินงานโดยภาคประชาชน ๒. รัฐควรเป็นผู้เปิดโอกาสและเผยแพร่ให้ภาคประชาชนเห็นความสำคัญและใช้แนวทางในกฎบัตรฯ ในการสืบสานมรดกวัฒนธรรม รวมถึงเป็นผู้นำสู่การปรับปรุงกฎหมายลำดับรองที่เกี่ยวข้อง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา ๖๖ และมาตรา ๖๗ โดยวุฒิสภา เป็นผู้ประสานงาน ๓. รัฐควรสนับสนุนให้มีกองทุนเพื่อการบริหารจัดการมรดกวัฒนธรรมเพื่อใช้สนับสนุนการดำเนินงานรักษามรดกวัฒนธรรมอย่างเป็นรูปธรรม เช่น Natioanl Trust ในอังกฤษ ๔. การนำแนวทางในกฎบัตรฯ ไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องบูรณาการความร่วมมือจากทุกภาคส่วนอย่างนัยสำคัญ และถือเป็นความสำคัญอันดับต้น ๆ ในการพัฒนาท้องถิ่น
|
.....