ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 177 จากทั้งหมด 484 หน้า แสดงรายการที่ 3521 - 3540 จากข้อมูลทั้งหมด 9662 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง | วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 3521 | รายงานผลการเจรจาเงินกู้กับธนาคารพัฒนาเอเชีย สำหรับโครงการก่อสร้างทางสายหลักเป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) | กค | 08/09/2552 | ||||||||||||||||||
| คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ 1. รับหลักการของร่างสัญญากู้เงินกับธนาคารพัฒนาเอเชีย สำหรับโครงการก่อสร้างทางสายหลักเป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) และเอกสารที่เกี่ยวข้อง แล้วเสนอรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบต่อไป 2. อนุมัติให้กระทรวงการคลังในนามรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยดำเนินการกู้เงินจากธนาคารพัฒนา เอเชีย วงเงิน 77.10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบหมายเป็นผู้ ลงนามในสัญญากู้เงินรวมทั้งเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในนามรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย 4. มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจัดเตรียมทำความเห็นทางกฎหมายโดยด่วนต่อไป 
 | |||||||||||||||||||||
| 3522 | การออกสลากกินแบ่งเพื่อการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ | กค | 08/09/2552 | ||||||||||||||||||
|               คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ 1. อนุมัติออกสลากบำรุงการกุศลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เพื่อการส่ง เสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ จำนวน 10 งวด ๆ ละ 8 ล้านฉบับ รวม 80 ล้านฉบับ โดยให้สำนักงาน สลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นผู้จัดพิมพ์ จัดจำหน่าย และจ่ายเงินรางวัล โดยผ่อนผันการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 6 มกราคม 2541 (เรื่อง การออกสลากบำรุงการกุศลงวดพิเศษ) เป็นกรณีพิเศษ และได้รับยกเว้นภาษี เงินได้ผู้ขาย และลดหย่อนภาษีเงินได้ของผู้ถูกรางวัล ตามมาตรา 5 จตุทศ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความ ในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2500 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 310) พ.ศ. 2540 ตามที่กระทรวงการ คลังเสนอ 2. เห็นชอบให้ลดหย่อนภาษีการพนันเป็นอัตราร้อยละ 0.5 แห่งยอดราคาสลากซึ่งมีผู้รับซื้อก่อนหัก รายจ่าย ตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2503) ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2543) ฯ ข้อ 1 ตามความเห็นของกระทรวงมหาดไทย | |||||||||||||||||||||
| 3523 | เป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2552 | กค | 01/09/2552 | ||||||||||||||||||
| คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ 1. อนุมัติเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2552 ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายการเงิน ได้ลงนามในข้อตกลงร่วมกันใน การกำหนดเป้าหมายของนโยบายการเงินประจำปี 2552 ที่อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานเฉลี่ยรายไตรมาสระหว่างร้อยละ 0.5-3.0 ต่อปี ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 2. ให้กระทรวงการคลังรับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับปัจจัยที่จะกระทบต่อแนวโน้มเงินเฟ้อ ในปี พ.ศ. 2553 ซึ่งควรติดตามและพิจารณาในการกำหนดกรอบเป้า หมาย ได้แก่ แนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย แนวโน้มราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นมาตรการของ รัฐบาลในการกระตุ้นการลงทุนและการสิ้นสุดของมาตรการช่วยลดภาระค่าครองชีพของประชาชนซึ่งเป็นมาตรการ ชั่วคราวในวิกฤตเศรษฐกิจ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย 
 | |||||||||||||||||||||
| 3524 | รายงานผลการเจรจาเงินกู้กับธนาคารโลก สำหรับโครงการก่อสร้างทางสายหลัก เป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) | กค | 01/09/2552 | ||||||||||||||||||
| คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนเรื่อง รายงานผลการเจรจาเงินกู้กับธนาคารโลก สำหรับโครงการก่อ สร้างทางสายหลักเป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) เพื่อนำกลับไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง ตามที่รัฐมนตรีว่า การกระทรวงการคลังเสนอ 
 | |||||||||||||||||||||
| 3525 | รายงานผลการเจรจาเงินกู้กับธนาคารพัฒนาเอเชีย สำหรับโครงการก่อสร้างทางสายหลักเป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) | กค | 01/09/2552 | ||||||||||||||||||
| คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนเรื่อง รายงานผลการเจรจาเงินกู้กับธนาคารพัฒนาเอเชีย สำหรับโครง การก่อสร้างทางสายหลักเป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ 
 | |||||||||||||||||||||
| 3526 | ขอปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์โครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ในลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme | กค | 01/09/2552 | ||||||||||||||||||
| คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับปรุงและเพิ่มเติมรายละเอียดของโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ใน ลักษณะ Portfolio Guarantee Scheme โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมค้ำประกันในปีแรกเป็นระยะเวลา 1 ปี โดยให้บังคับ ใช้กับทุกรายที่บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อมอนุมัติค้ำประกันตั้งแต่เริ่มโครงการจนถึงวันที่ 31 ธันวา คม 2552 และขยายวงเงินค้ำประกันสินเชื่อของแต่ละรูปแบบของ Portfolio Guarantee Scheme จากเดิมไม่เกินราย ละ 20 ล้านบาทต่อรายต่อสถาบันการเงิน เป็นไม่เกิน 40 ล้านบาทต่อรายต่อสถาบันการเงิน ตามที่กระทรวงการ คลังเสนอ 
 | |||||||||||||||||||||
| 3527 | ร่างพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 01/09/2552 | ||||||||||||||||||
|                คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาค่าเช่าบ้านข้าราชการ พ.ศ. 2547 เพื่อปรับปรุงบัญชีอัตราค่าเช่าบ้านข้าราชการ หมายเลข 1 สำหรับข้าราชการพลเรือนในมหาวิทยาลัย ข้าราชการฝ่ายรัฐสภา ข้าราชการศาลยุติธรรม และข้าราช การตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ และกำหนดให้มีบัญชีอัตราค่าเช่าบ้านข้าราชการหมายเลข 7 สำหรับข้าราชการพลเรือน ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ 
 | |||||||||||||||||||||
| 3528 | การแก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกเหนียวนาปรัง ปี 2551 | กค | 01/09/2552 | ||||||||||||||||||
|                 คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงการคลัง  (ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร)  รับเรื่อง การ แก้ไขปัญหาราคาข้าวเปลือกเหนียวนาปรัง ปี 2551 ไปพิจารณาทบทวนแนวทางการระบายข้าวสารเหนียวให้เหมาะ สม แล้วนำเสนอคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่งโดยด่วน 
 | |||||||||||||||||||||
| 3529 | การจัดทำรายงานการเงินของแผ่นดิน | กค | 25/08/2552 | ||||||||||||||||||
| คณะรัฐมนตรีรับทราบการปรับเปลี่ยนการจัดทำงบการเงินแผ่นดิน ของกระทรวงการคลัง ซึ่งได้มีการปรับ เปลี่ยนการจัดทำรายงานการเงินของแผ่นดินตามเกณฑ์คงค้างโดยวิธีรวมรายงานการเงินจากส่วนราชการตามแผน ปฏิรูประบบบัญชีภาครัฐที่คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบ เป็นวิธีการจัดทำรายงานการเงินของแผ่นดินตามหลักเกณฑ์ คงค้างแบบผสม (Modified Accrual Basis) โดยใช้ข้อมูลบัญชีชุดรัฐบาลเป็นหลักในการจัดทำ ทั้งนี้ รายงานการ เงินของแผ่นดินตามหลักเกณฑ์คงค้างแบบผสมผสานนี้จะแสดงสินทรัพย์และหนี้สินทั้งหมดของรัฐบาล และรับรู้ราย ได้และค่าใช้จ่ายที่มีการรับและจ่ายเงินสด รวมทั้งรายการค่าใช้จ่ายค้างจ่าย รายได้ค้างรับ ปรับเพิ่มเติมด้วยรายได้ และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของสินทรัพย์และหนี้สินของรัฐบาลที่ไม่มีการรับจ่ายเงินสด 
 | |||||||||||||||||||||
| 3530 | เงินกู้ Public Sector Reform Development Policy Loan (PSRDPL) จากธนาคารโลก | กค | 25/08/2552 | ||||||||||||||||||
|                คณะรัฐมนตรีมีมติให้ถอนเรื่อง เงินกู้ Public Sector Reform Development Policy Loan (PSRDPL) จาก ธนาคารโลก ออกจากระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา เพื่อนำเรื่องดังกล่าวกลับมาพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ตามที่รัฐมนตรีว่ากระทรวงการคลังเสนอ 
 | |||||||||||||||||||||
| 3531 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 25/08/2552 | ||||||||||||||||||
|                คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยบำเหน็จลูกจ้าง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงสิทธิประโยชน์ของลูกจ้างประจำให้เพิ่มมากขึ้นโดยให้ลูกจ้างประจำซึ่งออกจาก ราชการและมีสิทธิได้รับบำเหน็จปกติที่มีเวลาราชการตั้งแต่ยี่สิบห้าปีบริบูรณ์ขึ้นไปหรือมีสิทธิได้รับบำเหน็จพิเศษ สามารถขอรับเป็นบำเหน็จรายเดือน หรือบำเหน็จพิเศษรายเดือน แล้วแต่กรณีแทนได้ ตามที่กระทรวงการคลัง เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดย ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เป็นต้นไป แล้วดำเนินการต่อไปได้ 
 | |||||||||||||||||||||
| 3532 | เงินกู้จากรัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับโครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 8 | กค | 25/08/2552 | ||||||||||||||||||
|              คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ 1. รับหลักการของร่างหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับ โครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 8 และร่างสัญญาเงินกู้และร่างสัญญาค้ำประกันเงินกู้สำหรับโครง การปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 8 และเอกสารที่เกี่ยวข้อง แล้วเสนอรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบต่อไป 2. ให้การประปานครหลวงเป็นผู้ลงนามในสัญญาเงินกู้ และกระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ 3. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบหมายเป็นผู้ลงนาม ในนามรัฐบาลไทยในหนังสือแลกเปลี่ยนว่าด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น สัญญาค้ำประกัน เงินกู้กับองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น และเอกสารอื่นที่เกี่ยวข้องกับโครงการ 
 | |||||||||||||||||||||
| 3533 | รายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลที่ครบกำหนด | กค | 18/08/2552 | ||||||||||||||||||
|               คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการกู้เงินเพื่อปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตร รัฐบาลที่ครบกำหนดในวันที่ 15 พฤษภาคม 2552 จำนวน 3 รุ่น วงเงินรวม 41,700 ล้านบาท ประกอบด้วย พันธ รัฐบาลเพื่อการบริหารหนี้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ครั้งที่ 2 จำนวน 24,500 ล้านบาท พันธบัตรรัฐบาลเพื่อการ บริหารหนี้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 3 จำนวน 6,700 ล้านบาท (Re-open พันธบัตรรัฐบาลเพื่อการ บริหารหนี้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ครั้งที่ 2) และพันธบัตรรัฐบาลเพื่อการบริหารหนี้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ครั้งที่ 4 จำนวน 10,500 ล้านบาท (Re-open พันธบัตรรัฐบาลเพื่อการบริหารหนี้ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ครั้ง ที่ 2) โดยกระทรวงการคลังได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อการชำระคืนต้นเงินพันธบัตรรัฐบาลทั้ง 3 รุ่น จำนวน รวม 11,700 ล้านบาท และได้ดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลจำนวน 30,000 ล้านบาท โดยการกู้ เงินระยะสั้นจากสถาบันการเงิน วงเงินรวม 30,000 ล้านบาท ระยะเวลาการชำระคืนต้นเงินกู้ไม่เกิน 3 เดือน และ ได้นำเงินที่กู้จากสถาบันการเงินไปรวมกับงบชำระหนี้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 จำนวน 11,700 ล้านบาท เพื่อนำไปชำระหนี้พันธบัตรรัฐบาลที่ครบกำหนดจำนวน 41,700 ล้านบาท ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้ดำเนินการ ออกพันธบัตรรัฐบาลเพื่อการบริหารหนี้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 ครั้งที่ 1-ครั้งที่ 3 จำนวนรวม 30,000 ล้าน บาท และเงินที่ได้จากการจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลได้ทยอยนำไปชำระคืนต้นเงินกู้ระยะสั้นให้กับสถาบันการเงิน เรียบร้อยแล้ว 
 | |||||||||||||||||||||
| 3534 | รายละเอียดและเงื่อนไขการกู้เงินตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 | กค | 18/08/2552 | ||||||||||||||||||
|                คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ 1. อนุมัติรายละเอียดและเงื่อนไขการกู้เงินเพื่อดำเนินการภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 จำนวน 30,000 ล้านบาท ตามนัยมาตรา 5 แห่งพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟู และเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 2. คณะรัฐมนตรีพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อกระทรวงการคลังมีความพร้อมที่จะกู้เงินตามกฎหมายให้ อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ ซึ่งได้กำหนดกรอบวงเงินไว้ 8 แสนล้านบาท กระทรวงการคลังจะเสนอขออนุมัติกู้เงินในจำนวนที่เหมาะสมในขณะนั้น ๆ คณะรัฐมนตรีจึงไม่ สามารถเห็นภาพรวมว่า กระทรวงการคลังดำเนินการไปแล้วในปริมาณเท่าใด ดังนั้น ขอให้กระทรวงการคลัง จัดทำภาพรวมที่ได้ดำเนินการไปแล้วให้คณะรัฐมนตรีทราบด้วย 3. สำหรับการกู้เงินจากธนาคารพาณิชย์ของกระทรวงการคลัง ธนาคารพาณิชย์ที่ให้กู้จะไม่มีความ เสี่ยงใด ๆ ดังนั้น กระทรวงการคลังควรเจรจากับธนาคารพาณิชย์ผู้ให้กู้ให้ปล่อยสินเชื่อตามนโยบายตามความ เหมาะสมด้วย 
 | |||||||||||||||||||||
| 3535 | การปรับโครงสร้างเงินเดือนและการปรับเงินเดือนพนักงานธนาคารออมสิน | กค | 18/08/2552 | ||||||||||||||||||
| คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ 1. เห็นชอบการปรับโครงสร้างเงินเดือนและปรับเงินเดือนพนักงานของธนาคารออมสิน ตามมติคณะ กรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ ในการประชุมครั้งที่ 3/2552 เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2552 ตามที่กระทรวง การคลังเสนอ โดยที่ประชุมคณะกรรมการ ฯ ได้มีมติให้ยกเลิกการใช้โครงสร้างเงินเดือน 58 ขั้น และให้ใช้โครง สร้างเงินเดือนใหม่ โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่ธนาคารออมสินเสนอ และให้ ปรับเงินเดือนพนักงานธนาคารออมสิน โดยปรับเพิ่มในอัตราร้อยละของค่ากลาง (Mid Point) ที่เท่ากันทุกระดับ ตำแหน่งตามโครงสร้างเงินเดือนใหม่ วงเงินไม่เกินร้อยละ 12.5 ของฐานเงินเดือนพนักงาน ณ วันที่คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้มีการปรับโครงสร้างเงินเดือนและปรับเงินเดือนพนักงาน 2. เห็นชอบข้อสังเกตของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างเงินเดือนของธนาคารออมสิน ในครั้งนี้ ใช้หลักการของการประเมินค่างานโดยการเทียบเคียงกับค่าจ้างเฉลี่ยของตลาดการจ้างงาน และโดยทั่ว ไปองค์กรจะใช้โครงสร้างเงินเดือนที่ปรับใหม่ไประยะหนึ่งเป็นเวลา 3-5 ปี จึงเห็นว่าเมื่อธนาคารออมสินปรับเงิน เดือนครั้งนี้แล้ว ไม่ควรปรับเงินเดือนอีกในช่วงเวลา 3-5 ปี แม้มีการปรับเงินเดือนของราชการหรือรัฐวิสาหกิจใน อนาคตก็ตาม รวมทั้งต้องมีการประเมินวัดผลงานรายบุคคลทั้งองค์กรให้สอดคล้องกับการประเมินผลงาน โดยมี กำหนดเวลาการดำเนินการที่ชัดเจนและแจ้งกระทรวงการคลังเพื่อทราบต่อไปด้วย | |||||||||||||||||||||
| 3536 | ขออนุมัติการจัดสรรวงเงินกู้สำหรับโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 | กค | 18/08/2552 | ||||||||||||||||||
| คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ 1. รับทราบ อนุมัติ และเห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ 1.1 รับทราบแผนการลงทุนสำหรับโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ประเภทที่ 1 ภายใต้ระบบ e-Budgeting SP วงเงิน 1,063,659 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการลงทุนของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจที่ รัฐบาลรับภาระการลงทุน จำนวน 824,162 ล้านบาท และโครงการลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่รัฐวิสาหกิจรับภาระการ ลงทุนเอง จำนวน 239,497 ล้านบาท 1.2 อนุมัติกรอบการจัดสรรวงเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและ เสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 วงเงิน 200,000 ล้านบาท สำหรับโครงการลงทุนของรัฐบาลและ รัฐวิสาหกิจที่รัฐบาลรับภาระการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2552 ประเภทที่ 1 1.3 เห็นชอบให้กระทรวงการคลังพิจารณาทบทวนความเหมาะสมกรอบวงเงินกู้ภายใต้พระราชกำหนดฯ ที่จะใช้สมทบเงินคงคลังเพื่อนำมาสนับสนุนโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการ ฯ ในวงเงิน 100,000 ล้านบาท 2. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไป พิจารณาด้วยว่า การพิจารณาโครงการที่จะบรรจุไว้ในแผนปฏิบัติ ฯ ควรมีความชัดเจนของหน่วยงานรับผิดชอบโครง การ และพิจารณาความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 3. ให้ทุกกระทรวงรับไปพิจารณาทบทวน และเสนอเพิ่มเติมโครงการตามแผนปฏิบัติการ ฯ ว่าโครงการใด มีความพร้อม และประสงค์ที่จะรับการจัดสรรเงินกู้จากพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและ เสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 หรือร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟู เศรษฐกิจ พ.ศ. .... แจ้งให้กระทรวงการคลังทราบภายใน 2 สัปดาห์ 4. อนุมัติในหลักการให้กระทรวงการคลังดำเนินการจัดสรรเงิน จำนวน 23,000 ล้านบาท จากเงินกู้ตาม พระราชกำหนด ฯ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ประเภทเงินอุดหนุนทั่วไป) ทั้งนี้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของแผน ฯ ด้วย 
 | |||||||||||||||||||||
| 3537 | เงินกู้ Capital Market Development Program (CMDP) จากธนาคารพัฒนาเอเชีย | กค | 11/08/2552 | ||||||||||||||||||
|               คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ถอนเรื่อง เงินกู้ Capital Market Development Program (CMDP) จากธนาคาร พัฒนาเอเชีย เพื่อนำกลับไปพิจารณาทบทวนอีกครั้งหนึ่ง ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ | |||||||||||||||||||||
| 3538 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดสิทธิการได้รับเงินชดเชยของสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการซึ่งออกจากราชการและกลับเข้ารับราชการใหม่ พ.ศ. .... | กค | 05/08/2552 | ||||||||||||||||||
| คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดสิทธิการได้รับเงินชดเชยของสมาชิกกองทุนบำเหน็จ บำนาญข้าราชการซึ่งออกจากราชการและกลับเข้ารับราชการใหม่ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎกระทรวง ฯ มีสาระสำคัญ คือ 1. กำหนดให้สมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการซึ่งออกจากราชการและกลับเข้ารับราชการใหม่ โดยมีบัญชีเงินชดเชยอยู่ก่อนออกจากราชการและมีสิทธินับเวลาราชการสำหรับคำนวณบำเหน็จบำนาญตอนก่อน ออกจากราชการต่อเนื่องกับเวลารับราชการในตอนหลังมีสิทธิได้รับเงินชดเชยและผลประโยชน์ของเงินชดเชยที่อยู่ ในบัญชีก่อนออกจากราชการ 2. กำหนดให้สมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการซึ่งออกจากราชการและกลับเข้ารับราชการใหม่ ก่อนวันที่พระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2551 ใช้บังคับ สมาชิกผู้นั้นจะมี สิทธิได้รับเงินชดเชยและผลประโยชน์ของเงินชดเชย ต่อเมื่อยังคงเป็นสมาชิกอยู่ในวันที่พระราชบัญญัติ ฯ ใช้บังคับ ด้วย 
 | |||||||||||||||||||||
| 3539 | การขับเคลื่อนสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย | กค | 05/08/2552 | ||||||||||||||||||
| คณะรัฐมนตรีรับทราบการขับเคลื่อนสถาบันการเงินเฉพาะกิจเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย โดยกระทรวง การคลังได้เสนอเป้าหมายสินเชื่อใหม่ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ และแนวทางการแยกบัญชีธุรกรรมนโยบาย รัฐ (Public Service Account : PSA) ออกจากธุรกรรมเชิงพาณิชย์ สรุปได้ดังนี้ 1. เป้าการอนุมัติสินเชื่อใหม่ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ประกอบด้วย ธนาคารเพื่อการเกษตรและ สหกรณ์การเกษตร ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาด ย่อมแห่งประเทศไทย ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายการอนุมัติในการปล่อยสินเชื่อ จากเป้าหมายเดิมที่กำหนดไว้ที่ 625,500 ล้านบาท อีก 301,500 ล้านบาท รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 927,000 ล้านบาท และเมื่อรวมกับการอนุมัติสินเชื่อของธนาคาร กรุงไทยจำกัด (มหาชน) ซึ่งจะขยายการอนุมัติสินเชื่อเพิ่มอีก 50,000 ล้านบาท รวมเป็น 350,000 ล้านบาท จะสามารถทดแทนการอนุมัติสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์ที่ลดลงได้อย่างเพียงพอ 2. สำหรับแนวทางการแยกบัญชีธุรกรรมนโยบายรัฐบาล (Public Service Account : PSA) ออกจาก ธุรกรรมเชิงพาณิชย์ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจสามารถดำเนินงานอย่างมั่นคงและยั่งยืนด้วย ตนเองในระยะยาว (Self-sustainability) และสามารถดำเนินธุรกรรมนโยบายรัฐ เพื่อฟื้นฟูหรือช่วยเหลือกลุ่ม ประชาชน และธุรกิจเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยรัฐบาลให้การสนับสนุนทางการเงินเฉพาะธุรกรรมที่ เป็นนโยบายรัฐในจำนวนและรูปแบบที่เหมาะสมและประหยัด และเพื่อให้กระทรวงการคลังสามารถกำกับ ตรวจ สอบและประเมินผลการดำเนินงานของสถาบันการเงินเฉพาะกิจสำหรับการดำเนินธุรกรรมตามนโยบายรัฐและ ธุรกรรมเชิงพาณิชย์ได้อย่างถูกต้อง 
 | |||||||||||||||||||||
| 3540 | การติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายเงินตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 (Stimulus Package 2 : SP2) | กค | 05/08/2552 | ||||||||||||||||||
|                 คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ 1. เห็นชอบการเพิ่มอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ ซึ่งมี รองนายกรัฐมนตรี (นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ) ซึ่งกำกับดูแลกระทรวงการคลังเป็นประธานกรรมการ ให้ทำหน้าที่ ติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายเงินตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 (Stimulus Package 2 : SP2) อีกหน้าที่หนึ่ง ตามที่ กระทรวงการคลังเสนอ 2. รับทราบความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการ ติดตามการดำเนินโครงการและการเบิกจ่ายลงทุนของโครงการต่าง ๆ ภายใต้แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 มีคณะ กรรมการที่ดำเนินการในเรื่องนี้ จำนวน 2 ชุด ได้แก่ คณะกรรมการกลั่นกรองและบริหารโครงการภายใต้แผน ปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 ซึ่งมีปลัดกระทรวงการคลังเป็นประธาน และคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการดำเนิน โครงการตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 ซึ่งมีนายพนัส สิมะเสถียร เป็นประธาน ดังนั้น ในขั้นการดำเนินงาน ของคณะกรรมการชุดต่าง ๆ ควรมีการประสาน แลกเปลี่ยนข้อมูล และกำหนดบทบาทให้สนับสนุนการทำงาน ระหว่างคณะกรรมการได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นไปในทิศทางเดียวกันต่อไป ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการดังกล่าว มีอำนาจหน้าที่ครอบคลุมถึงการติดตามเร่งรัดการดำเนินโครงการในขั้นตอนต่าง ๆ และความถูกต้องโปร่งใสของ การดำเนินโครงการด้วย 
 | |||||||||||||||||||||
					.....
									
			