ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 176 จากทั้งหมด 484 หน้า แสดงรายการที่ 3501 - 3520 จากข้อมูลทั้งหมด 9662 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 3501 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราและเงื่อนไขการเรียกเก็บดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมการชำระหนี้แทนของกระทรวงการคลัง พ.ศ. .... | กค | 13/10/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราและเงื่อนไขการเรียกเก็บดอกเบี้ยและ
ค่าธรรมเนียมการชำระหนี้แทนของกระทรวงการคลัง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนัก งานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎกระทรวง ฯ มีสาระสำคัญคือ 1. กำหนดให้กระทรวงการคลังชำระหนี้แทนรัฐวิสาหกิจและสถาบันการเงินภาครัฐ โดยหนี้ที่จะชำระ แทนจะต้องเป็นหนี้ที่กระทรวงการคลังค้ำประกันเท่านั้นและหน่วยงานนั้นได้ให้ความเห็นชอบในการปรับโครง สร้างดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ การกู้เงินดังกล่าวจะต้องมีการบรรจุไว้ในแผนการบริหารหนี้สาธารณะแล้ว 2. การกู้เงินรายใหม่เพื่อปรับโครงสร้างหนี้เงินบาทให้กู้เป็นเงินบาทเท่านั้น และให้นับรวมในวงเงิน กู้เพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณ หรือเมื่อมีรายจ่ายสูงกว่ารายได้ หรือหากเป็นการกู้เงินรายใหม่เพื่อปรับ โครงสร้างหนี้เงินกู้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศ ให้นับรวมในวงเงินกู้เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม 3. เมื่อกระทรวงการคลังได้ชำระหนี้แทนแล้ว ให้หน่วยงานนั้นเป็นหนี้กระทรวงการคลังตามจำนวน ที่ได้ชำระ โดยให้เรียกเก็บดอกเบี้ยในอัตราและเงื่อนไขเดียวกับที่กระทรวงการคลังได้กู้เงินมาเพื่อชำระหนี้แทน รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นใดที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการดังกล่าว 4. กำหนดให้กระทรวงการคลังเรียกเก็บค่าธรรมเนียมการชำระหนี้จากรัฐวิสาหกิจ หรือสถาบันการ เงินภาครัฐในอัตรา ดังนี้ ในปีแรกอัตราร้อยละ 0.50 ต่อปี ของวงเงินที่ได้ชำระ และในปีถัด ๆ ไป ให้เป็นไป ตามอัตราค่าธรรมเนียมค้ำประกันของรัฐวิสาหกิจหรือสถาบันการเงินภาครัฐ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3502 | รายงานกิจการ งบดุล งบกำไรขาดทุน รอบปีบัญชี 2551 (1 เมษายน 2551 - 31 มีนาคม 2552) ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร | กค | 13/10/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอรายงานกิจการ งบดุล งบกำไรขาดทุน รอบปีบัญชี
2551 (1 เมษายน 2551-31 มีนาคม 2552) ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3503 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบบัตรประจำตัวนายทะเบียนและพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... (ตามพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535) และร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบบัตรประจำตัวนายทะเบียนและพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... (ตามพระราชบัญญัติประกันชีวิต พ.ศ. 2535) รวม 2 ฉบับ | กค | 13/10/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการ
ต่อไปได้ ดังนี้ 1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบบัตรประจำตัวนายทะเบียนและพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ กำหนดแบบบัตรประจำตัวนายทะเบียน และแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติประกัน วินาศภัย พ.ศ. 2535 เพื่อไว้ใช้แสดงตนในการปฏิบัติหน้าที่ 2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดแบบบัตรประจำตัวนายทะเบียนและพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ คือ กำหนดแบบบัตรประจำตัวนายทะเบียน และแบบบัตรประจำตัวพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามพระราชบัญญัติประกัน ชีวิต พ.ศ. 2535 เพื่อไว้ใช้แสดงตนในการปฏิบัติหน้าที่
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3504 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของส่วนราชการ พ.ศ. .... | กค | 13/10/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายใน
การบริหารงานของส่วนราชการ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่าง กฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างระเบียบ ฯ มี สาระสำคัญดังนี้ 1. ยกเลิกระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการบริหารงานของ ส่วนราชการ พ.ศ. 2549 2. กำหนดนิยามคำว่า "ส่วนราชการ" "หัวหน้าส่วนราชการ" และ "ค่าใช้จ่าย" เพื่อให้การเบิกจ่ายมี ความชัดเจน ถูกต้อง และสอดคล้องกับการปฏิบัติงานของส่วนราชการมากยิ่งขึ้น 3. แบ่งหมวดค่าใช้จ่ายออกเป็น 4 หมวด คือ หมวด 1 ค่าตอบแทน หมวด 2 ค่าใช้สอย หมวด 3 ค่า วัสดุ หมวด 4 ค่าสาธารณูปโภค โดยระบุค่าใช้จ่ายที่สามารถเบิกได้ไว้ในแต่ละหมวด เพื่อให้เกิดความเหมาะสม และส่วนราชการสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างคล่องตัวและถูกต้อง
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3505 | ขออนุมัติรายละเอียดและเงื่อนไขการกู้เงินตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 สำหรับไตรมาสที่ 1/2553 | กค | 13/10/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติรายละเอียดและเงื่อนไขการกู้เงินสำหรับไตรมาสที่ 1/2553 ด้วยวิธีการทำ
สัญญากู้เงิน (Term Loan) วงเงิน 30,000 ล้านบาท ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับขั้นตอนการกู้เงินตามพระราช กำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 ตามที่ กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3506 | การปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติการเงินการคลังของรัฐ | กค | 13/10/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้มีกฎหมายว่าด้วย การเงินการคลังของรัฐ เพื่อกำหนดกรอบวินัยทางการเงินการคลัง ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงาน คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยรับข้อสังเกตของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการกำหนด ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) นำเงินรายได้ของ อปท. ทั้งหมดฝากคลัง ยกเว้นเงินรายได้ที่ อปท. เก็บเอง และเมื่อจำเป็นต้องใช้เงินดังกล่าวให้เบิกจากคลังโดยให้คำนึงถึงสถานะทางการคลังของประเทศ นั้น เห็นควรให้ อปท. นำส่งเงินรายได้เข้าบัญชีเงินฝากของ อปท. เพื่อที่จะได้บริหารจัดการตามข้อบัญญัติงบประมาณที่ได้รับความเห็นชอบ จากสภาท้องถิ่นอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นไปตามแผนพัฒนาที่กำหนดไว้ และความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยว กับเนื้อหาสาระของร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ บางเรื่องไม่ได้เป็นไปในลักษณะของการกำหนดกรอบในการรักษาวินัย การเงินการคลังแต่มีลักษณะเป็นการกำหนดรายละเอียดและวิธีการปฏิบัติ ส่วนการกำหนดทิศทางและแนวนโยบาย การคลังเพื่อประสิทธิภาพทางการคลัง การสร้างมาตรฐานทางบัญชี การตรวจสอบภายในและหลักเกณฑ์การดำเนิน กิจกรรมทางการคลังอื่น ๆ เพื่อเสริมสร้างความโปร่งใสทางการคลัง รวมทั้งการจัดทำข้อมูลทางการคลังเพื่อนำไปสู่ ความรับผิดชอบทางการคลัง ควรกำหนดในลักษณะเป็นกรอบให้ปฏิบัติ นอกจากนี้ การกำหนดให้หน่วยงานของรัฐ จัดทำแผนการใช้จ่ายเงินเสนอต่อกระทรวงการคลัง และหากมีความจำเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสามารถ ปรับแผนการใช้จ่ายเงินได้นั้น ไม่ได้มีการกำหนดกรอบหรือหลักเกณฑ์ที่ชัดเจน อาจมีผลต่อการดำเนินภารกิจของรัฐ บาล และความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ธนาคารแห่งประเทศไทย และสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วส่งคณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติ พิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป 2. ให้สำนักงบประมาณ และกระทรวงการคลัง ไปพิจารณาร่วมกันในประเด็นตามคำชี้แจงของผู้อำนวยการ สำนักงบประมาณ ที่ว่าร่างพระราชบัญญัติ ฯ ได้กำหนดรายละเอียดของขั้นตอนปฏิบัติในด้านรายจ่ายบางประการที่ อาจทำให้เกิดปัญหาในการปฏิบัติและการจัดทำงบประมาณของส่วนราชการ เช่น ร่างมาตรา 25 บัญญัติให้รายจ่าย ที่เป็นภาระตามกฎหมายของรัฐบาลต้องตั้งงบประมาณให้ครบถ้วน ซึ่งการเสนอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปี นั้น เป็นเพียงตัวเลขประมาณการ ส่วนการใช้จ่ายหรือเบิกจ่ายงบประมาณมีกระบวนการ ขั้นตอน วิธีการที่ยืดหยุ่น และ สอดคล้องกับสภาวการณ์ที่เป็นจริง และให้ส่งผลการพิจารณาดังกล่าวไปประกอบการพิจารณาของสำนักงานคณะ กรรมการกฤษฎีกาต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
| 3507 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล (พันตำรวจโท ธรรมสาร เทสสิริ) | กค | 06/10/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งพันตำรวจโท ธรรมสาร เทสสิริ เป็นกรรมการในคณะกรรมการสลาก
กินแบ่งรัฐบาลต่ออีกวาระหนึ่ง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (6 ตุลาคม 2552) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวง การคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3508 | ขอขยายระยะเวลาตามมติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการเพิ่มความคล่องตัวในการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 | กค | 06/10/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบการผ่อนผันการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทาง อิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2549 ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และหน่วยงานอื่นของรัฐที่อยู่ในสังกัด การบังคับบัญชา หรือการกำกับดูแลของฝ่ายบริหารตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน หรือ กฎหมายจัดตั้งหน่วยงานดังกล่าว ทั้งนี้ ให้มาตรการผ่อนผันมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 ถึงวันที่ระเบียบ ฯ ฉบับที่แก้ไขเพิ่มเติมมีผลใช้บังคับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 2. ให้กระทรวงการคลัง (กรมบัญชีกลาง) เร่งรัดการดำเนินการปรับปรุงแก้ไขระเบียบ ฯ ตามนัยมติ คณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2552 [เรื่อง ผลการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไข ปัญหาทางเศรษฐกิจ (กรอ.) ครั้งที่ 4/2552] ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3509 | มาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 | กค | 29/09/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่าย
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 เพื่อให้การใช้จ่ายเงินงบประมาณรายจ่าย ฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สอด คล้องกับนโยบายรัฐบาล และสามารถนำนโยบายของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม และเกิดประสิทธิ ผลอย่างแท้จริง ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการ พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรให้เข้มงวดกับส่วนราชการในการจัดฝึกอบรมประชุมสัมมนา ให้ แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด รวมทั้งให้กระจายการจัดประชุมและฝึกอบรมไปยังต่างจังหวัดเพื่อเป็นการกระตุ้น เศรษฐกิจในพื้นที่ให้มากขึ้น ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3510 | แผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ 2553 | กค | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 วงเงิน 1,637,896.68 ล้าน บาท ซึ่งประกอบด้วย 6 แผนงานย่อย และกรอบวงเงินเพื่อรองรับการปรับปรุงแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ฯ ในส่วนของการกู้เงินเพื่อดำเนินกิจการทั่วไปและอื่น ๆ ภายใต้แผนการบริหารและจัดการเงินกู้ในประเทศของรัฐ วิสาหกิจ จำนวน 50,000 ล้านบาท รวมทั้งอนุมัติการกู้เงินและการค้ำประกันเงินกู้ในประเทศและต่างประเทศ ของรัฐบาลและรัฐวิสาหกิจภายใต้กรอบวงเงินของแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ฯ และให้กระทรวงการคลังเป็น ผู้พิจารณาการกู้เงิน วิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่าง ๆ ของการกู้เงินและการค้ำประกันในแต่ละครั้ง ได้ตามความจำเป็นและเหมาะสมภายในแผนการบริหารหนี้สาธารณะ ฯ แต่หากรัฐวิสาหกิจสามารถดำเนินการ กู้เงินได้เอง ก็สามารถดำเนินการได้ตามความเหมาะสมและจำเป็นของรัฐวิสาหกิจนั้น ๆ รวมทั้งให้กระทรวงการ คลัง โดยสำนักงานบริหารนี้สาธารณะดำเนินธุรกรรมเพื่อการบริหารความเสี่ยงหนี้ของรัฐบาล และให้รัฐมนตรี ว่าการกระทรวงการคลัง หรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบหมายเป็นผู้ลงนามผูกพันการกู้เงิน และ หรือการค้ำประกันเงินกู้ และเอกสารที่เกี่ยวข้อง ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 2. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่ง ชาติ ที่ให้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อป้องกันผลกระทบต่อสภาพคล่องของระบบ การเงินในช่วงที่เศรษฐกิจฟื้นตัว รวมทั้งจัดทำแผนและเผยแพร่แผนป้องกันความเสี่ยงจากแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อ ที่จะเริ่มปรับตัวสูงขึ้นในปี พ.ศ. 2553 และอาจเป็นผลให้ธนาคาร ฯ มีการใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้นซึ่งจะมี ผลทำให้อัตราแลกเปลี่ยนและอัตราดอกเบี้ยมีความผันผวนมากขึ้นและส่งผลกระทบต่อการบริหารหนี้สาธารณะ ของประเทศได้ ไปดำเนินการด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3511 | ปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ | กค | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติให้แก้ไขเพิ่มเติมหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการรัฐวิสาหกิจ ตามที่กระทรวง การคลังเสนอ เฉพาะการเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบของคณะกรรมการจัดทำบัญชีรายชื่อกรรมการ รัฐวิสาหกิจ โดยให้คณะกรรมการจัดทำบัญชีรายชื่อ ฯ สามารถพิจารณาทบทวนการคงสถานะหรือการพ้นสภาพ การเป็นบุคคลในบัญชีรายชื่อ ฯ สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติมให้บุคคลในบัญชีรายชื่อ ฯ พ้นจากบัญชีรายชื่อ ฯ เมื่อ ครบระยะเวลา 3 ปีนับจากวันสิ้นสุดของปีปฏิทินที่ประกาศบัญชีรายชื่อ ฯ ของบุคคลนั้น ๆ มีผลบังคับใช้ โดย ให้คณะกรรมการจัดทำบัญชีรายชื่อ ฯ สามารถพิจารณาคัดสรรให้บุคคลดังกล่าวขึ้นบัญชีรายชื่อ ฯ ในครั้งต่อไปได้ นั้น ไม่มีความจำเป็นต้องแก้ไข ส่วนการกำหนดให้กรรมการในคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจที่แต่งตั้งจากบัญชีรายชื่อ กรรมการรัฐวิสาหกิจดำรงตำแหน่งกรรมการรัฐวิสาหกิจนั้น ๆ จนครบวาระการดำรงตำแหน่ง นั้น ให้เป็นไปตาม บทบัญญัติของกฎหมายตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 2. ให้กระทรวงการคลังรับไปพิจารณาดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2552 ที่ให้ทบทวนการกำหนดสัดส่วนกรรมการรัฐวิสาหกิจจากบุคคลในบัญชีรายชื่อ ฯ ให้มากกว่า 1 ใน 3 ซึ่งจะทำให้ การสรรหาเกิดความโปร่งใส และได้ผู้มีความรู้ความสามารถ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และมีคุณธรรม จริยธรรม เข้าสู่การบริหารองค์กรรัฐวิสาหกิจได้มากขึ้น ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ |
|||||||||||||||||||||||||||
| 3512 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องขอรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการร้องขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | กค | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง จำนวน 2 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ
พิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องขอรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับเพิ่มจำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น ให้ รวมถึงค่าเสียหาย และค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอย่างอื่น และให้บริษัทประกันภัยสามารถจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นให้ แก่บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ที่รับโอนสิทธิเรียกร้องจากโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลได้ 2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการร้องขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกอง ทุนและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ผู้ประสบภัยสามารถนำหลัก ฐานสำเนาบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวนมาแสดงประกอบการขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3513 | ผลการประชุมระหว่างหน่วยงานภาครัฐไทยกับธนาคารโลกภายใต้แผนไทยเข้มแข็ง | กค | 08/09/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบผลการประชุมระหว่างหน่วยงานภาครัฐไทยกับธนาคารโลกภายใต้หัวข้อเรื่อง "แผนไทยเข้ม แข็ง" (Meeting between Thailand and World Bank on Collaboration for a Stronger Thailand) ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง วันที่ 3-4 กรกฎาคม 2552 ณ เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยการประชุมครั้งนี้ ได้มีการหารือเกี่ยวกับการ ระดมทุนสำหรับโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานภายใต้แผนกระตุ้นเศรษฐกิจระยะ 2 (SP2) หรือแผนไทยเข้มแข็ง รวมถึงการกำกับ ตรวจสอบ และรายงานผลงานในโครงการ SP2 การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารความเสี่ยงทาง การคลังและการให้ความสนับสนุนด้านพืชผลทางการเกษตร การประกันภัยพืชผลทางการเกษตรและการบริหาร ความเสี่ยงของเกษตรกร รวมทั้งการเพิ่มความเข้มแข็งในการบริหารความเสี่ยงของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ตามที่ กระทรวงการคลังเสนอ และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป 2. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นเพิ่มเติมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เกี่ยวกับการประกันภัยพืช ผลทางการเกษตรและการบริหารความเสี่ยงของเกษตรกร โดยให้กระทรวงการคลังประสานกับธนาคารโลกให้นำ รูปแบบการประกันภัยหลากหลายรูปแบบที่เคยดำเนินการประสบผลสำเร็จในต่างประเทศเข้ามาให้ความรู้ในการ ดำเนินงานประกันภัยที่เหมาะสมกับสภาพการณ์ในประเทศไทย การจัดทำ Road Map โดยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องประชุมหารือเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินงานประกันภัยพืชผล และการทำวิจัยและพัฒนาเกี่ยวกับการ ประกันภัยพืชผลใน Action Plan ของหน่วยงานที่จะดำเนินการต่อไป รวมทั้งการจัดตั้ง Center of Excellence เพื่อ เป็นศูนย์รวมข้อมูลด้านการประกันภัยพืชผล ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
| 3514 | รายงานกิจการประจำปี งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุนสำหรับปีบัญชี 2551 (1 มกราคม 2551 - 31 ธันวาคม 2551) ของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย | กค | 08/09/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานกิจการประจำปี งบดุล บัญชีกำไรและขาดทุน
สำหรับปีบัญชี 2551 (1 มกราคม 2551-31 ธันวาคม 2551) ของบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย (บตท.) โดยผลการดำเนินการของ บตท. ในปี พ.ศ. 2551 บตท. มีสินทรัพย์รวม 1,969 ล้านบาท มีหนี้สินรวม 1,359 ล้านบาท มีรายได้ดอกเบี้ยและเงินปันผล 153.56 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายรวม 134 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากปีที่ แล้ว ในส่วนของกำไร บตท. มีกำไรสุทธิจำนวน 21.8 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว รวมทั้งมีอัตราส่วน NPL ต่อเงิน ลงทุนในลูกหนี้ร้อยละ 8.9 และมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์และภาระผูกพันอยู่ที่ระดับร้อยละ 70.3 สำหรับ เป้าหมายและแผนงานในอนาคต (ปี พ.ศ. 2552-พ.ศ. 2556) บตท. มุ่งเน้นส่งเสริมการพัฒนาตลาดรองสินเชื่อที่ อยู่อาศัยและสนับสนุนให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยโดยสามารถขอกู้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว สร้างบุคลากรให้ เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitization) รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3515 | การขายหุ้นธนาคารไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) ที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินถืออยู่ทั้งหมด | กค | 08/09/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานการขายหุ้นธนาคารไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน)
(ธ.ไทยธนาคาร ฯ) ที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินถืออยู่ทั้งหมด โดยกองทุนเพื่อการฟื้นฟู ฯ ได้จ้างบริษัทหลักทรัพย์ภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อขายหุ้น ธ.ไทยธนาคาร ฯ โดยที่ปรึกษา ทางการเงินเสนอความเห็นว่า กองทุนเพื่อการฟื้นฟู ฯ ควรขายหุ้นทั้งจำนวนที่ถืออยู่ (ร้อยละ 42.13 ของจำนวนหุ้น ที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด) ซึ่งผลการประมูลขายหุ้น ปรากฏว่า CIMB Group Sdn Bhd สัญชาติมาเลเซียเสนอซื้อหุ้น ทั้งหมด (โดยให้ CIMB Bank เป็นผู้ถือหุ้น) จำนวน 2,811,862,559 หุ้น ในราคาหุ้นละ 2.10 บาท และเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2551 กองทุนเพื่อการฟื้นฟู ฯ ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ CIMB (Share Purchase Agreement : SPA) เพื่อขายหุ้นดังกล่าว ทั้งนี้ กองทุนเพื่อการฟื้นฟู ฯ ได้รับชำระค่าหุ้น ธ.ไทยธนาคาร ฯ จาก CIMB ในราคาหุ้น ละ 2.10 บาท เป็นจำนวนเงิน 5,904,911,373.90 บาท และได้โอนหุ้น ธ.ไทยธนาคาร ฯ ที่ถืออยู่ทั้งหมด จำนวน 2,811,862,559 หุ้น ให้แก่ CIMB Bank เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2551 เรียบร้อยแล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3516 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 08/09/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราว
ของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ขยายสิทธิการได้รับเงินเพิ่ม การครองชีพชั่วคราวของข้าราชการและลูกจ้างประจำของส่วนราชการให้ครอบคลุมถึงทหารกองประจำการ โดยให้ ได้รับตามหลักเกณฑ์และอัตราที่กำหนดคือ ไม่เกินเดือนละ 8,200 บาท ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3517 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (จำนวน 8 ราย 1. นายสมชัย สัจจพงษ์ฯ) | กค | 08/09/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงการคลัง ให้ดำรงตำแหน่ง
ประเภทบริหารระดับสูง จำนวน 8 ราย ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เพื่อสับเปลี่ยนหมุนเวียนและทดแทนผู้ เกษียณอายุราชการ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 1. นายสมชัย สัจจพงษ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมศุลกากร 2. นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมบัญชีกลาง 3. นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิต 4. นางสาวสุภา ปิยะจิตติ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบาย รัฐวิสาหกิจ 5. นายสาธิต รังคสิริ ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง 6. นายนริศ ชัยสูตร ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการคลัง 7. นายศุภชัย จงศิริ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการคลัง 8. นางเสาวนีย์ กมลบุตร ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการคลัง
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3518 | รายงานผลการเจรจาเงินกู้กับธนาคารโลก สำหรับโครงการก่อสร้างทางสายหลักเป็น 4 ช่องจราจร (ระยะที่ 2) | กค | 08/09/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้
1. รับหลักการของร่างสัญญากู้เงินกับธนาคารโลก สำหรับโครงการก่อสร้างทางสายหลักเป็น 4 ช่อง จราจร (ระยะที่ 2) และเอกสารที่เกี่ยวข้อง แล้วเสนอรัฐสภาเพื่อขอความเห็นชอบต่อไป 2. อนุมัติให้กระทรวงการคลังในนามรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยดำเนินการกู้เงินจากธนาคารโลกวง เงิน 79.30 ล้านดอลลาร์สหรัฐ 3. อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังหรือผู้ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังมอบหมายเป็นผู้ ลงนามในสัญญากู้เงินรวมทั้งเอกสารอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในนามรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย 4. มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาจัดเตรียมทำความเห็นทางกฎหมายโดยด่วนต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3519 | ขอแก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเรื่อง ออกสลากบำรุงการกุศลพิเศษเพื่อจัดตั้งกองทุนเพื่อเด็กกำพร้าในความดูแลของมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย | กค | 08/09/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้แก้ไขมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2551 (เรื่อง การออกสลาก
บำรุงการกุศลงวดพิเศษเพื่อจัดตั้งกองทุนเพื่อเด็กกำพร้าในความดูแลของมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย) โดยให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นผู้ดำเนินการออกสลากบำรุงการกุศลงวดพิเศษเพื่อจัดตั้งกองทุนเพื่อเด็ก กำพร้าในความดูแลของมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทยทุกขั้นตอน ทั้ง 15 งวด งวดละ 4 ล้านฉบับ ฉบับ ละ 40 บาท โดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจะได้ค่าตอบแทนร้อยละ 3 ของค่าจำหน่ายสลาก ตามที่กระทรวง การคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 3520 | ขออนุมัติออกสลากกาชาดพิเศษ เพื่อหารายได้สมทบการก่อสร้างอาคารรักษาพยาบาลรวมเฉลิมพระเกียรติ และศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย | กค | 08/09/2552 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ออกสลากกาชาดพิเศษเพื่อกิจการสาธารณกุศล เป็นจำนวนเงิน 6,000 ล้าน
บาท ภายในระยะเวลา 5 ปี เพื่อหารายได้สมทบการดำเนินงานโครงการก่อสร้างอาคารรักษาพยาบาลรวมเฉลิมพระ เกียรติ และศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย โดยผ่อนผันการปฏิบัติตาม มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 มกราคม 2541 (เรื่อง การออกสลากบำรุงการกุศลงวดพิเศษ) เป็นกรณีพิเศษ และได้ รับยกเว้นภาษีตามมาตรา 5 จตุทศ แห่งพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎา กร (ฉบับที่ 10) พ.ศ. 2500 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ 310) พ.ศ. 2540 ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และเห็นชอบให้สภากาชาดไทยได้รับการลดหย่อนภาษีการพนันตามกฎ กระทรวง ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2503) ออกตามความในพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2478 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยกฎกระทรวง ฉบับที่ 43 (พ.ศ. 2543) ฯ ข้อ 1 ด้วย ทั้งนี้ ให้สภากาชาดไทยดำเนินการตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตามความเห็นของสำนักงบประมาณ และให้รับความเห็นของสำนักงานคณะ กรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรคำนึงถึงความประหยัดและความสอดคล้องกับการบริหาร จัดการด้านการผลิตแพทย์และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งภาระค่าใช้จ่ายในระยะยาว ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
.....
