ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 748 จากทั้งหมด 6214 หน้า แสดงรายการที่ 14941 - 14960 จากข้อมูลทั้งหมด 124278 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
14941 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (จำนวน 10 ราย 1. นายเกียรติภูมิ วงศ์รจิต ฯลฯ) | สธ | 21/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชกรพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๑๐ ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ เป็นต้นไป เพื่อทดแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ และสับเปลี่ยนหมุนเวียน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้
๑. นายเกียรติภูมิ วงศ์รจิต ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสุขภาพจิต ๒. นายมรุต จิรเศรษฐสิริ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ๓. นางพรรณพิมล วิปุลากร ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอนามัย ๔. นายโอภาส การย์กวินพงศ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ๕. นายณัฐวุฒิ ประเสริฐสิริพงศ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ๖. นายธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ ดำรงตำแหน่งตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ๗. นายศุภกิจ ศิริลักษณ์ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๘. นายพิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๙. นายประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ๑๐. นายไพศาล ดั่นคุ้ม ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14942 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงคมนาคม) | คค | 21/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงคมนาคม ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง จำนวน ๙ ราย ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ เป็นต้นไป เพื่อทดแทนผู้ที่จะเกษียณอายุราชการ และสับเปลี่ยนหมุนเวียน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ดังนี้
๑. นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กระทรวงคมนาคม ๒. นายสราวุธ ทรงศิวิไล ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม ๓. นางอัมพวัน วรรณโก ดำรงตำแหน่งอธิบดี กรมท่าอากาศยาน กระทรวงคมนาคม ๔. นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงคมนาคม ๕. นายสมศักดิ์ ห่มม่วง ดำรงตำแหน่งอธิบดี กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ๖. นายธานินทร์ สมบูรณ์ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กระทรวงคมนาคม ๗. นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ ดำรงตำแหน่งอธิบดี กรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม ๘. นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ดำรงตำแหน่งอธิบดี กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ๙. นายสนิท พรหมวงษ์ ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม กระทรวงคมนาคม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14943 | ภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สองของปี 2561 และแนวโน้มปี 2561 | นร11 | 21/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบภาวะเศรษฐกิจไทยไตรมาสที่สองของปี ๒๕๖๑ และแนวโน้มปี ๒๕๖๑ โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ในไตรมาสที่สองของปี ๒๕๖๑ ขยายตัวร้อยละ ๔.๖ เทียบกับการขยายตัวร้อยละ ๔.๙ ในไตรมาสก่อนหน้า และเมื่อปรับผลของฤดูกาลออกแล้ว เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่สองของปี ๒๕๖๑ ขยายตัวจากไตรมาสแรกของปี ๒๕๖๑ ร้อยละ ๑.๐ (QoQ_SA) รวมครึ่งแรกของปี ๒๕๖๑ เศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ ๔.๘ สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจไทย ปี ๒๕๖๑ คาดว่าจะขยายตัวร้อยละ ๔.๒-๔.๗ โดยคาดว่ามูลค่าการส่งออกสินค้าจะขยายตัวร้อยละ ๑๐.๐ การบริโภคภาคเอกชนและการลงทุนรวมขยายตัวร้อยละ ๔.๑ และร้อยละ ๔.๔ ตามลำดับ อัตราเงินเฟ้อทั่วไปเฉลี่ยอยู่ในช่วงร้อยละ ๐.๙-๑.๔ และบัญชีเดินสะพัดเกินดุลร้อยละ ๘.๔ ของ GDP ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14944 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม 2561) | นร | 21/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ และรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมอบหมายให้ประธานกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติรับข้อสังเกตดังกล่าวไปประสานงานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14945 | ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี | นร | 21/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ในคราวประชุมคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีมีข้อสั่งการ ดังนี้
๑. ด้านความมั่นคง ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด ใช้การประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดเป็นกลไกหลักในการบูรณาการการทำงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น ในการขับเคลื่อนและติดตามการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมและการพัฒนาการท่องเที่ยว รวมทั้งการดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยของแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ในจังหวัด ให้เป็นไปอย่างมีระบบและมีประสิทธิภาพ ๒. ด้านเศรษฐกิจ ๒.๑ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาความแออัดของผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง รวมทั้งเป็นการเตรียมการรองรับการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอนาคต ตามนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาล จึงให้กระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งพิจารณาดำเนินการ ดังนี้ ๒.๑.๑ โอนท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยาน ได้แก่ ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานสกลนคร ท่าอากาศยานตาก และท่าอากาศยานชุมพร ไปให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับผิดชอบในการบริหารจัดการ ทั้งนี้ ให้เร่งดำเนินการโอนให้ถูกต้อง เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จโดยเร็ว สำหรับท่าอากาศยานในความรับผิดชอบของกรมท่าอากาศยานที่เหลืออยู่อีก ๒๔ แห่ง ให้กรมท่าอากาศยานเร่งจัดทำแผนการบริหารจัดการท่าอากาศยานแต่ละแห่งให้เหมาะสมและชัดเจนด้วย ๒.๑.๒ เร่งหาข้อสรุปจากผลการศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานแห่งต่าง ๆ ในภูมิภาค เช่น ท่าอากาศยานภูเก็ตแห่งที่ ๒ ท่าอากาศยานเชียงใหม่แห่งที่ ๒ เพื่อรองรับการขยายตัวของผู้เดินทางและการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอนาคต เพื่อให้มีการกระจายตัวของนักท่องเที่ยวออกไปยังท่าอากาศยานต่าง ๆ ในภูมิภาคและลดการกระจุกตัวของจำนวนผู้โดยสาร ณ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง โดยในการศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ดังกล่าวให้ได้ข้อมูลที่ครอบคลุมถึงประเด็นต่าง ๆ ให้ชัดเจน ครบถ้วนด้วย เช่น รูปแบบการลงทุน ผู้ลงทุน บทบาทของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และบทบาทของภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น ทั้งนี้ ให้รายงานข้อสรุปจากผลการศึกษาดังกล่าวให้นายกรัฐมนตรีทราบโดยด่วนด้วย ๒.๒ เพื่อให้การดำเนินการต่าง ๆ เพื่อการเปลี่ยนผ่านไปสู่สังคมและเศรษฐกิจดิจิทัลและรัฐบาลดิจิทัลตามนโยบาย ๔.๐ เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว จึงให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นหน่วยงานหลักจัดตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจร่วมกับหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ และธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นต้น เพื่อทำหน้าที่บูรณาการและขับเคลื่อนการดำเนินงานต่าง ๆ เพื่อให้บรรลุผลใน ๒ เรื่องหลักที่สำคัญ คือ (๑) สังคมไร้กระดาษ (paperless) และ (๒) สังคมไร้เงินสด (cashless) ทั้งนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย ดังนี้ ๒.๒.๑ ให้กระทรวงมหาดไทยเร่งดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลกลาง ซึ่งเชื่อมโยงข้อมูลพื้นฐานที่สำคัญจากหน่วยงานของรัฐและเอกชนผ่านเลขประจำตัวประชาชน โดยมีระบบรองรับให้หน่วยงานอื่นสามารถเข้าถึงและใช้ประโยชน์ข้อมูลได้ เมื่อได้รับความยินยอม (consent) จากเจ้าของข้อมูล และในกรณีที่ต้องการยืนยันตัวตนก็ให้สามารถทำได้ โดยอาศัยข้อมูลทางชีวมิติ (biometrics) เช่น ลายนิ้วมือ ม่านตา เป็นต้น ๒.๒.๒ ให้กระทรวงการคลังพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรการจูงใจ เช่น มาตรการด้านภาษีและค่าธรรมเนียม เป็นต้น เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและผู้ประกอบการซื้อขายสินค้า ชำระเงิน หรือทำธุรกรรมอื่น ๆ ผ่านระบบพร้อมเพย์ (PromptPay) มากยิ่งขึ้น ๒.๓ มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีโครงการต่าง ๆ ภายใต้กองทุนส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานที่ถูกร้องเรียนและยังไม่สามารถชี้แจงเหตุผลหรือความจำเป็นที่ชัดเจน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและไม่เกิดการบิดเบือนข้อมูล โดยให้ดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ๒.๔ ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจัดตั้งคณะทำงานร่วมกับผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเพื่อติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการเน็ตประชารัฐที่มีข้อร้องเรียนเรื่องคุณภาพของสัญญาณ และการเข้าถึงการใช้งานด้วย และรายงานให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีทราบภายใน ๑ เดือน ๒.๕ ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการในคราวประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวัน ๒๖ กันยายน ๒๕๖๐ ให้ทุกหน่วยงานภาครัฐสำรวจการนำดิจิทัลมาใช้ประโยชน์ในภารกิจของหน่วยงานและภารกิจเพื่อการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน และให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นเจ้าภาพในการรวบรวมข้อมูลจากส่วนราชการและหน่วยงานต่าง ๆ เกี่ยวกับแนวทางการใช้ประโยชน์ Big Data ของทุกหน่วยงานจัดทำเป็นภาพรวมและแผนการขับเคลื่อนและการใช้ประโยชน์ นั้น ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี [สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน)] และกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น ดำเนินการสำรวจและรวบรวมข้อมูลด้านการเกษตรและการปศุสัตว์ให้ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นปัจจุบัน ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เช่น ข้อมูลเกี่ยวกับการทำการเกษตรแปลงใหญ่ การทำเกษตรแบบผสมผสาน การเพาะปลูกพืชหลัก ๖ ประเภท (ข้าว มันสำปะหลัง ปาล์มน้ำมัน ยางพารา อ้อย และข้าวโพด) โดยข้อมูลเกี่ยวกับพืชหลักดังกล่าวจะต้องมีรายละเอียดต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างครบถ้วนด้วย เช่น พื้นที่เพาะปลูก ปริมาณการเพาะปลูก ผลผลิต ปริมาณการบริโภค และรายได้ เป็นต้น เพื่อให้สามารถนำข้อมูลต่าง ๆ ดังกล่าวมาใช้ประโยชน์ ประกอบการพิจารณาตัดสินใจในการดำเนินการเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการกำหนดนโยบายด้านการเกษตร การบริหารจัดการงบประมาณระหว่างหน่วยงาน การแก้ไขปัญหาของเกษตรกรได้อย่างมีประสิทธิภาพและตรงตามความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ ให้ดำเนินการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมภายใน ๓ เดือน และรายงานผลการดำเนินการให้นายกรัฐมนตรีทราบต่อไปด้วย ๓. ด้านการบริหารราชการแผ่นดินและอื่น ๆ ๓.๑ ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงวัฒนธรรม เป็นต้น พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการประกาศกำหนดให้ถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนเป็นอุทยานประวัติศาสตร์ เพื่อยกระดับความสำคัญของสถานที่ดังกล่าวที่เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายทั่วโลก รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของสถานที่ดังกล่าวต่อไป ๓.๒ ให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานรับผิดชอบเพื่อสานต่อการดำเนินโครงการ ๙๑๐๑ ตามรอยเท้าพ่อภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาฟื้นฟูอาชีพด้านการเกษตรแก่เกษตรกรผู้ประสบอุทกภัยปี ๒๕๖๐ โดยให้ดำเนินการภายใต้โครงการไทยนิยม ยั่งยืน ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14946 | ผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญสภานิติบัญญัติแห่งชาติ [เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] [สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม 2561)] | นร | 21/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ เรื่อง ผลการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญสภานิติบัญญัติแห่งชาติ [เกี่ยวกับร่างพระราชบัญญัติภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] และรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมอบหมายให้ประธานกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติรับข้อสังเกตดังกล่าวไปประสานงานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14947 | ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแพ่งตลิ่งชัน ศาลแพ่งพระโขนง ศาลแพ่งมีนบุรี ศาลอาญาตลิ่งชัน ศาลอาญาพระโขนง และศาลอาญามีนบุรี พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระธรรมนูญศาลยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... [สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม 2561)] | นร | 21/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๑ ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลแพ่งตลิ่งชัน ศาลแพ่งพระโขนง ศาลแพ่งมีนบุรี ศาลอาญาตลิ่งชัน ศาลอาญาพระโขนง และศาลอาญามีนบุรี พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมพระธรรมนูญศาลยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14948 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหา การเลือกประธานกรรมการและกรรมการ วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการในคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ. .... | ศธ | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหา การเลือกประธานกรรมการและกรรมการ วาระการดำรงตำแหน่ง และการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการในคณะกรรมการการอาชีวศึกษา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบ หลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหาคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวการณ์ในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เห็นว่า (๑) มาตรา ๑๗ วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. ๒๕๔๖ กำหนดให้คณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประกอบด้วย กรรมการโดยตำแหน่งจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนองค์กรเอกชน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนองค์กรวิชาชีพ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิฯ แต่ร่างกฎกระทรวงฯ ได้ตัดกรรมการที่เป็นผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจำนวนหนึ่งคน ออก และไปกำหนดไว้ในข้อ ๓ (๕) กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่าง ๆ โดยระบุด้านการจัดการอาชีวศึกษาท้องถิ่น จึงน่าจะไม่เป็นไปตามมาตรา ๑๗ วรรคสี่ แห่งพระราชบัญญัติฯ (๒) การกำหนดองค์ประกอบกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมีจำนวนค่อนข้างมาก ควรคำนึงถึงความจำเป็น เหมาะสม ความคุ้มค่า ภาระงบประมาณ และ (๓) ร่างกฎกระทรวงฯ ไม่ปรากฏว่ามีการกำหนดองค์ประกอบกรรมการ ตลอดจนรายละเอียดอื่น ๆ ในส่วนของ “ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” ไว้ จึงอาจส่งผลให้องค์ประกอบของคณะกรรมการการอาชีวศึกษาไม่ครบถ้วนตามพระราชบัญญัติฯ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14949 | ร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะว่าด้วยหลักเกณฑ์การบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. .... | กค | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะว่าด้วยหลักเกณฑ์การบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. ๒๕๔๙ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และกรอบวินัยการคลังในการบริหารหนี้สาธารณะของคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ยึดถือและใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14950 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์) (นางพวงทอง อ่อนอุระ) | กษ | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางพวงทอง อ่อนอุระ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษากฎหมาย (นิติกรทรงคุณวุฒิ) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตั้งแต่วันที่ ๑๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14951 | การแต่งตั้งกงสุลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ณ จังหวัดสงขลา (กระทรวงการต่างประเทศ) [นายฟะฮ์รี ซูไลมัน (Mr. Fachry Sulaiman)] | กต | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายฟะฮ์รี ซูไลมัน (Mr. Fachry Sulaiman) ให้ดำรงตำแหน่งกงสุลสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ณ จังหวัดสงขลา โดยมีเขตกงสุลครอบคลุมจังหวัดสงขลา ชุมพร กระบี่ นครศรีธรรมราช นราธิวาส ปัตตานี พังงา พัทลุง ภูเก็ต ระนอง สตูล สุราษฎร์ธานี ตรัง และยะลา สืบแทน นายตรีโยโก จัตมีโก (Mr. Triyogo Jatmiko) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14952 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (สำนักนายกรัฐมนตรี) (นางสาวมารยาท สมุทรสาคร) | นร11 | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางสาวมารยาท สมุทรสาคร ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผนงาน (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๑ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14953 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. .... | สว | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. .... โดยในการจัดทำร่างระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. .... สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดขั้นตอน กระบวนการ หรือระยะเวลาในการดำเนินการเสร็จสิ้นเพิ่มเติมไว้ในระเบียบด้วยแล้ว และได้จัดทำร่างแบบใบสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา กำหนดให้มีรายละเอียดเกี่ยวกับประวัติของผู้สมัครครบถ้วนตามข้อสังเกตแล้ว ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14954 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตดังกล่าว ในประเด็นการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการอนุญาต โดยควรคำนึงถึงต้นทุนการให้บริการเชิงนิเวศ (Ecological Services) การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการมอบหมายให้หน่วยงานของรัฐแห่งอื่นปฏิบัติหน้าที่แทนสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจัดทำรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนดไว้ในรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ประเด็นบทนิยามของพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๓๕ การอนุมัติ/อนุญาตให้ดำเนินโครงการหรือกิจการหรือการดำเนินการใดของรัฐหรือที่รัฐจะอนุญาตให้ผู้ใดดำเนินการเป็นโครงการหรือกิจการ หรือการดำเนินการที่มีผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการจัดทำหรือทบทวนกฎหมายลำดับรอง รวมทั้งควรมีการศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการตั้งหน่วยงานกลางในการจัดทำการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14955 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง ผลกระทบต่อการจัดเก็บภาษี กรณีมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย ของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | สว | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง ผลกระทบต่อการจัดเก็บภาษี กรณีมาตรการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย ซึ่งกระทรวงการคลังได้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว สรุปผลการดำเนินการ/ข้อเสนอแนะของหน่วยงานต่าง ๆ ได้ เช่น กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการปรับโครงสร้างการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสินค้าเชื้อเพลิงทั้งระบบ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนได้กำหนดนโยบายเรื่องการส่งเสริมการลงทุนสำหรับยานยนต์ไฟฟ้าไว้อย่างชัดเจนและครอบคลุมทุกมิติแล้ว กระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือเพื่อให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการในด้านต่าง ๆ เป็นต้น ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14956 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ศธ | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ. ๒๕๔๘ เกี่ยวกับลักษณะความประพฤติต้องห้ามของนักเรียนและนักศึกษาเพื่อให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น และส่งเสริมความประพฤติที่เป็นการรับผิดชอบต่อสังคม ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้พิจารณาความเหมาะสมเกี่ยวกับการกำหนดเรื่องการแต่งกายของนักเรียนและนักศึกษาให้สุภาพเรียบร้อย และรับฟังความเห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่เห็นชอบในหลักการ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เห็นว่า ร่างกฎกระทรวงดังกล่าวอยู่ในอำนาจของคณะรัฐมนตรีที่จะพิจารณาให้ความเห็นชอบได้ แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14957 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การศึกษาเพื่อพัฒนาระบบพนักงานราชการ ของคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | สว | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการบริหารราชการแผ่นดิน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง การศึกษาเพื่อพัฒนาระบบพนักงานราชการ รวม ๕ ประเด็น ได้แก่ (๑) ทบทวนระบบการจ้างงานภาครัฐใหม่ทั้งหมด (๒) ปรับปรุงระบบพนักงานราชการให้สอดคล้องกับความต้องการที่แท้จริงของภาครัฐ (๓) การบริหารกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการโดยใช้กรอบวงเงินงบประมาณเป็นตัวกำหนด (๔) วางระบบติดตามประเมินผลการบริหารอัตรากำลังพนักงานราชการ และ (๕) ปรับโครงสร้างอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ ซึ่งสำนักงาน ก.พ. ได้จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว โดยเห็นชอบกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ ยกเว้นในประเด็นเรื่อง การบริหารกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการโดยใช้กรอบวงเงินงบประมาณเป็นตัวกำหนด ซึ่งสำนักงบประมาณเห็นว่า อาจยังไม่เหมาะสมที่จะดำเนินการจัดสรรเฉพาะกรอบวงเงิน ต้องมีการพิจารณาจัดสรรกรอบอัตรากำลังควบคู่กันไปด้วย รวมทั้งต้องศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลรายละเอียดและผลกระทบต่าง ๆ อย่างรอบคอบก่อนกำหนดเป็นแนวทางให้ส่วนราชการถือปฏิบัติต่อไป ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14958 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.ศ. 2558) | มท | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนทับสะแก จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยแก้ไขเพิ่มเติมบัญชีท้ายกฎกระทรวงฯ ในที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม (สีเขียว) จำนวน ๒๔ ลำดับ ๑๐๑ ประเภท ให้สามารถประกอบกิจการได้ เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของกระทรวงพลังงานและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้มีการยกเว้นให้สามารถติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนขนาดเล็กเพื่อสนับสนุนภาคการเกษตรและใช้เพื่อสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ได้ รวมทั้งกรมโยธาธิการและผังเมืองควรกำกับดูแลให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นควบคุมการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เป็นไปตามผังเมืองรวมดังกล่าวอย่างเข้มงวด เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14959 | ร่างกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. .... | นร09 | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบร่างกฎกระทรวงจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ กระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการจัดตั้งส่วนราชการในมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ กระทรวงศึกษาธิการ รวม ๙ ส่วนราชการ ได้แก่ (๑) สำนักงานอธิการบดี (๒) คณะเทคโนโลยีการเกษตร (๓) คณะบริหารศาสตร์ (๔) คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสุขภาพ (๕) คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม (๖) คณะศิลปศาสตร์ (๗) คณะศึกษาศาสตร์และนวัตกรรมการศึกษา (๘) สถาบันวิจัยและพัฒนา และ (๙) สำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นควรให้มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ทบทวนเป้าหมายการผลิตนักศึกษาและการกำหนดกรอบอัตรากำลังการจ้างบุคลากรให้สอดคล้องกับโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการใหม่ เพื่อความมีประสิทธิภาพในการจัดการศึกษาและไม่เป็นภาระงบประมาณในระยะยาว ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
14960 | รายงานสรุปผลการหารือเชิงนโยบายในการส่งเสริมความร่วมมือและการผลักดันแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนไทย - เมียนมา | ยธ | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบรายงานสรุปผลการหารือเชิงนโยบายในการส่งเสริมความร่วมมือและการผลักดันแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ระหว่างรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง) กับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา เมื่อวันที่ ๒๑ พฤษภาคม ๒๕๖๑ ณ กรุงเนปยีดอ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ซึ่งมีผลการหารือที่สำคัญ ได้แก่ การดำเนินการต่อพื้นที่แหล่งผลิตยาเสพติดและสกัดกั้นสารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์มิให้เข้าสู่แหล่งผลิตบริเวณพื้นที่สามเหลี่ยมทองคำ การสนับสนุนแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา การยกระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงในทุกด้าน โดยเฉพาะตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา และการริเริ่มให้มีการจัดประชุมในระดับรัฐมนตรีระหว่างกันด้านความมั่นคงอย่างเป็นประจำ และการประชุมว่าด้วยเรื่องการควบคุมเคมีภัณฑ์ระหว่าง ๔ ประเทศ (ไทย เมียนมา ลาว และจีน) ๑.๒ เห็นชอบแผนปฏิบัติการร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา มีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดเป้าหมายและแนวปฏิบัติที่ชัดเจนและมุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์ในการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะในพื้นที่เป้าหมายตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา ๒. ให้กระทรวงยุติธรรมรับข้อเสนอแนะของสำนักข่าวกรองแห่งชาติที่เห็นควรระบุให้ชัดเจนถึงความจำเป็นที่ไทยและเมียนมาต้องร่วมมือกันตรวจสอบต้นตอหรือสาเหตุที่แท้จริงซึ่งทำให้การแพร่ระบาดของยาเสพติดยังคงเพิ่มสูงขึ้น เพื่อให้การวางแนวทางแก้ไขปัญหายาเสพติดตรงประเด็นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย และความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นจากการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการร่วมฯ ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดและของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนของระเบียบว่าด้วยการบริหารงบประมาณรายจ่ายสำหรับแผนงานบูรณาการ พ.ศ. ๒๕๕๙ ต่อไป ๓. ให้กระทรวงยุติธรรม โดยสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด บูรณาการการดำเนินการแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งระบบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลมากขึ้น เพื่อลดภาระงบประมาณในการแก้ไขปัญหานี้ในภาพรวม รวมทั้งเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและไว้เนื้อเชื่อใจแก่ประชาชนในความมุ่งมั่นของภาครัฐที่จะแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างถูกต้องและจริงจัง เช่น การเฝ้าระวัง ตรวจสอบ และตรวจจับผู้ลักลอบขน/ค้ายาเสพติด ควรมีเครื่องมือและสุนัขดมกลิ่นที่เพียงพอ โดยอาจพิจารณานำสุนัขพันธุ์ไทยที่มีศักยภาพมาฝึกในการตรวจและดมกลิ่นยาเสพติดเพิ่มมากขึ้น การจับกุม คุมขังผู้กระทำความผิด ควรจำแนกผู้กระทำความผิดออกจากผู้กระทำผิดในฐานความผิดประเภทอื่น ๆ เพื่อป้องกันมิให้เกิดการถ่ายทอดหรือเชื่อมโยงกระบวนการค้ายาเสพติดระหว่างผู้กระทำความผิดด้วยกัน การบำบัดรักษาและการเตรียมความพร้อมให้กับผู้กระทำความผิดเมื่อผู้กระทำความผิดใกล้พ้นโทษ ควรมีการฝึกอาชีพที่เหมาะสมเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับให้ผู้กระทำผิดสามารถกลับคืนสู่สังคมได้โดยไม่หวนกลับไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอีก โดยควรมีการติดตามและประเมินในเรื่องนี้ด้วย เป็นต้น
|
.....