ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1105 จากทั้งหมด 6217 หน้า แสดงรายการที่ 22081 - 22100 จากข้อมูลทั้งหมด 124327 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
22081 | ผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับของขวัญปีใหม่ที่ต้องการจากรัฐบาล พ.ศ. 2559 | ทก | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับของขวัญปีใหม่ที่ต้องการจากรัฐบาล พ.ศ. ๒๕๕๙ ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ในรอบปี พ.ศ. ๒๕๕๘ ที่ผ่านมา ประชาชนร้อยละ ๔๒.๑ ระบุว่า ชุมชน/หมู่บ้านได้รับความเดือดร้อนมากที่สุดในเรื่องสินค้าอุปโภคบริโภคราคาแพง รองลงมา ได้แก่ ผลผลิตทางการเกษตรราคาตกต่ำ ปัญหาหนี้สินของประชาชน ปัญหายาเสพติด และการไม่มีเงินทุนในการประกอบอาชีพ ๒. เรื่องที่ต้องการให้รัฐบาลดำเนินการเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ ในปี พ.ศ. ๒๕๕๙ ประชาชนร้อยละ ๔๓.๙ ต้องการให้รัฐบาลควบคุมสินค้าอุปโภคบริโภคไม่ให้มีราคาแพงมากกว่าเรื่องอื่น รองลงมา ได้แก่ การแก้ปัญหาหนี้สินของประชาชน การแก้ปัญหาผลผลิตทางการเกษตรราคาตกต่ำ/พยุงราคา การช่วยเหลือ/ดูแล/สนับสนุนเงินทุนในการประกอบอาชีพให้ผู้ยากจน และการจัดหาแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ ๓. ประชาชนร้อยละ ๙๙.๕ มีความพึงพอใจต่อผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของรัฐบาล และประชาชนร้อยละ ๙๙.๓ มีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของประเทศได้ ๔. ข้อเสนอแนะต่อการบริหารงานของรัฐบาล ประชาชนประมาณร้อยละ ๔๐ ต้องการให้รัฐบาลควบคุมสินค้าอุปโภคบริโภคไม่ให้มีราคาแพง และการแก้ปัญหาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ/พยุงราคา รองลงมา ได้แก่ การแก้ปัญหาหนี้สินของประชาชน การกระตุ้นเศรษฐกิจโดยการส่งเสริมการท่องเที่ยว การให้รัฐบาลอยู่บริหารประเทศต่อไป การแก้ปัญหายาเสพติด และการปรับขึ้นเงินเดือน/ค่าจ้าง/เงินบำนาญ
|
||||||||||||||||||||||||
22082 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงการคลัง) (นางสาววัชราภรณ์ มาตยานันท์) | กค | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางสาววัชราภรณ์ มาตยานันท์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๘ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
22083 | ขอยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีในการนำเงินนอกงบประมาณไปใช้ในการบรรจุแต่งตั้งเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติงานในหน่วยงาน | ปง | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) ยกเว้นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเพิ่มอัตราข้าราชการตั้งใหม่ให้กับส่วนราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘) โดยให้ใช้เงินจากกองทุนการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินจัดจ้างลูกจ้างชั่วคราวเฉพาะปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ไปก่อน ๑ ปี ทั้งนี้ ต้องไม่เปลี่ยนสถานะการจ้างจากเงินนอกงบประมาณเป็นการบรรจุเป็นข้าราชการโดยใช้เงินงบประมาณ ๒. ให้สำนักงาน ปปง. รับความเห็นของสำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรกำหนดเงื่อนไขการจ้างลูกจ้างชั่วคราวให้ชัดเจน และพิจารณามอบหมายงานที่เหมาะสมกับลักษณะการจ้าง และควรมีการทบทวนบทบาทภารกิจที่จะต้องดำเนินการเพื่อวางแผนการบริหารงานบุคคลและจัดอัตรากำลังให้มีความเหมาะสมกับบทบาทภารกิจ โดยการปรับบทบาท ภารกิจ อาจใช้การถ่ายโอนภารกิจหรือการนำเทคโนโลยีมาร่วมในการปฏิบัติงาน นอกจากนี้ จะต้องพิจารณาภาระงานและจำนวนอัตราลูกจ้างชั่วคราวที่จะจ้างให้เหมาะสมและไม่เป็นภาระงบประมาณ รวมทั้งหาแนวทางที่จะป้องกันมิให้ลูกจ้างกลุ่มดังกล่าวเรียกร้องให้บรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการในภายหลัง และหากเห็นว่ายังมีภารกิจที่จะต้องใช้บุคลากรปฏิบัติงานเพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลอาจจะขอเพิ่มอัตราพนักงานราชการเสนอคณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
||||||||||||||||||||||||
22084 | แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาหน่วยงานของกระทรวงมหาดไทย (พ.ศ. 2554 - พ.ศ. 2556) (ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการในกระทรวงมหาดไทย รวม 3 ฉบับ) | มท | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบร่างกฎกระทรวงรวม ๓ ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีส่งร่างกฎกระทรวงรวม ๓ ฉบับดังกล่าวเพื่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยลงนามและประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการกำหนดให้มีศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริตขึ้นในสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงมหาดไทย และจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการข่าว กระทรวงมหาดไทย ๒. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย พ.ศ. .... เป็นการปรับปรุงการแบ่งส่วนราชการและอำนาจหน้าที่ของกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ๓. ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการจัดตั้งกองทุนยุทธศาสตร์และแผนงานเป็นส่วนราชการภายในกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น รวมทั้งจัดตั้งกองส่งเสริมและพัฒนาการจัดการศึกษาท้องถิ่นเป็นส่วนราชการภายในกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และเปลี่ยนชื่อสำนักพัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องถิ่นเป็นกองพัฒนาและส่งเสริมการบริหารงานท้องถิ่น และแก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการดังกล่าว |
||||||||||||||||||||||||
22085 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้าย ของอ่างเก็บน้ำแม่กวง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... | กษ | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้าย ของอ่างเก็บน้ำแม่กวง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองส่งน้ำสายใหญ่ฝั่งซ้าย ของอ่างเก็บน้ำแม่กวง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน เพื่อให้เกิดการใช้ประโยชน์จากการใช้น้ำจากทางน้ำชลประทานอย่างเต็มที่ และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
22086 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกช้างไทย พ.ศ. .... | กค | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกช้างไทย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกช้างไทย ชนิด ราคา โลหะ อัตราเนื้อโลหะ น้ำหนัก ขนาด อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด ลวดลาย และลักษณะอื่น ๆ ของเหรียญกษาปณ์ทองคำ ราคาสี่พันบาท หนึ่งชนิด เหรียญกษาปณ์ทองคำ ราคาสองพันบาท หนึ่งชนิด และเหรียญกษาปณ์เงิน ราคาสองร้อยบาท หนึ่งชนิด เพื่อเป็นที่ระลึกและเผยแพร่พระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชที่ทรงมีพระราชดำริเรื่องการอนุรักษ์ช้างป่า และปลูกจิตสำนึกให้เกิดความรักและเห็นความสำคัญของการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับช้าง ซึ่งเป็นสัตว์สัญลักษณ์ของประเทศไทย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
22087 | ข้อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 25 เรื่อง การดำเนินการเกี่ยวกับการยุติธรรมทางอาญา | สม | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบข้อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ ๒๕ เรื่อง การดำเนินการเกี่ยวกับการยุติธรรมทางอาญา โดยข้อเสนอดังกล่าวเสนอให้พิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาแก้ไขปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับวิธีพิจารณาความอาญาในประเด็นอำนาจหน้าที่ของเจ้าพนักงานในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาในการพิมพ์ลายนิ้วมือผู้ซึ่งถูกกล่าวหาให้มีความชัดเจนและให้เจ้าพนักงานมีอำนาจกระทำการได้ตามกฎหมายโดยไม่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเสนอ ๒. มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรม สำนักงานศาลยุติธรรม และสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอแนะดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวมแล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
22088 | ขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเพื่อดำเนินโครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง | กษ | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณโครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยางเพิ่มเติม จำนวน ๓๐๗,๙๙๘,๔๐๐ บาท ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ประกอบด้วย ๑.๑ เงินชดเชยรายได้ให้แก่เกษตรกร วงเงิน ๓๐๒,๙๙๐,๐๐๐ บาท จากเงินทุนสภาพคล่องของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยให้ ธ.ก.ส. เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ๑.๒ ค่าบริหารจัดการและค่าธรรมเนียมการโอนเงินของ ธ.ก.ส. ที่เสนอขอจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงินรวม ๕,๐๐๘,๔๐๐ บาท จำแนกเป็น ๑.๒.๑ ค่าใช้จ่ายในการบริหารงานที่เกินวงเงินในรอบแรก วงเงิน ๒๐๘,๔๐๐ บาท ให้ ธ.ก.ส. เสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ๑.๒.๒ ค่าบริหารจัดการและค่าธรรมเนียมการโอนเงินของ ธ.ก.ส. ให้เกษตรกรที่ใช้เอกสาร ภ.บ.ท. ๕ ภ.บ.ท. ๖ และ ภ.บ.ท. ๑๑ แจ้งขึ้นทะเบียนและผ่านการรับรองยืนยันสิทธิ์จากคณะกรรมการบริหารโครงการชดเชยรายได้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง ระดับจังหวัด ๑๗,๓๖๙ ครัวเรือน วงเงิน ๔,๘๐๐,๐๐๐ บาท ให้ ธ.ก.ส. เสนอขอรับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ ตามค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจริง ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐที่เห็นควรให้ดำเนินการจ่ายเงินของโครงการฯ เป็นไปอย่างระมัดระวัง และให้มีหน่วยงานตรวจสอบ เช่น สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน เป็นต้น ตรวจสอบการดำเนินโครงการฯ และการจ่ายเงินของโครงการฯ อย่างถี่ถ้วน และในการดำเนินโครงการฯ จะต้องพิจารณาดำเนินการไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน เพื่อประโยชน์สูงสุดของทางราชการและประชาชนโดยรวม นอกจากนี้ ควรเร่งดำเนินกระบวนการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางที่ยังเหลืออยู่รวม ๒๒,๙๒๘ ครัวเรือน ให้ทันภายในกำหนดระยะเวลาในเดือนธันวาคม ๒๕๕๘ รวมทั้งการจ่ายเงินให้เกษตรกร การจัดทำฐานข้อมูลเกษตรกร พื้นที่การเพาะปลูก จะต้องมีการจัดทำบัญชีและทะเบียนคุมอย่างถูกต้อง ไม่รั่วไหล มีการดำเนินการโปร่งใสและตรวจสอบได้ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
22089 | การเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบการขยายระยะเวลาโครงการนำร่องระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน โครงการที่ 1 | พณ | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบการขยายระยะเวลาโครงการนำร่องระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน โครงการที่ ๑ ออกไปจนถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ ทั้งนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายในการเริ่มต้นใช้ระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน ซึ่งจะช่วยให้ประเทศสมาชิกอาเซียนมีระยะเวลาเพิ่มขึ้นในการทดลองใช้ระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเอง รวมถึงมีระยะเวลาเพิ่มขึ้นในการเจรจาปรับประสานระเบียบปฏิบัติของโครงการนำร่องฯ ทั้งสองโครงการ เพื่อจัดทำระเบียบปฏิบัติสำหรับระบบการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าด้วยตนเองของอาเซียน ที่ประเทศสมาชิกทั้ง ๑๐ ประเทศ วางเป้าหมายจะนำมาปฏิบัติจริงภายในปี ๒๕๕๙ รวมทั้งจะช่วยให้หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนของไทยมีเวลาเตรียมความพร้อมมากขึ้นก่อนเริ่มระบบปฏิบัติจริง ๑.๒ มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศจัดทำหนังสือแจ้งให้ความเห็นชอบของไทยต่อการขยายระยะเวลาโครงการนำร่องฯ โครงการที่ ๑ ออกไปจนถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ และนำส่งไปยังเลขาธิการอาเซียน ก่อนสิ้นสุดอายุโครงการฯ ในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๘ ๒. ให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรประเมินผลการดำเนินงานรวมทั้งปัญหาและอุปสรรคของผู้ส่งออกที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อนำมาปรับปรุงระบบและระเบียบปฏิบัติในการรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของโครงการนำร่องฯ ทั้งสองโครงการที่เหมาะสมกับประเทศไทย รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ผู้ประกอบการให้มีความรู้ในเรื่องกฎถิ่นกำเนิดสินค้าที่ตนเองทำการส่งออก และเร่งประชาสัมพันธ์โครงการฯ ให้ผู้ส่งออกไทยทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคเข้าร่วมโครงการมากขึ้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
22090 | รายงานสรุปผลการพิจารณาข้อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง การเข้าร่วมและใช้เด็กโดยกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่จังหวัด ชายแดนภาคใต้ | พม | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปผลการพิจารณาข้อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง การเข้าร่วมและใช้เด็กโดยกลุ่มติดอาวุธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ และแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป โดยผลการพิจารณาสรุปได้ ดังนี้
๑. สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติได้มีนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ พ.ศ. ๒๕๕๕-๒๕๕๗ ที่ให้ความสำคัญกับการดูแลและคุ้มครองเด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และการปฏิบัติตามหลักด้านสิทธิมนุษยชนต่อเนื่องมาถึงร่างนโยบายฯ ฉบับใหม่ (พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๑) ก็ได้มีการเน้นย้ำและให้ความสำคัญกับหลักสิทธิมนุษยชน รวมทั้งได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีสภาความมั่นคงแห่งชาติเป็นฝายเลขานุการ โดยกำหนดให้มีกลุ่มภารกิจงานสร้างความเข้าใจทั้งในและต่างประเทศ และเรื่องสิทธิมนุษยชนรองรบในเรื่องดังกล่าวเป็นการเฉพาะ ๒. สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติอยู่ระหว่างเสนอขอความเห็นชอบประกาศใช้ร่างนโยบายฯ ฉบับใหม่ (พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๑) และได้จัดทำแผนปฏิบัติการ การแก้ไขปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยแผนปฏิบัติการฉบับนี้ดำเนินไปภายใต้การปรับโครงสร้างกลไกการบริหารจัดการปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ๗ กลุ่มภารกิจงาน มีการวางเป้าหมายการดำเนินงาน กลยุทธ์ และแนวทาง ตลอดจนกำหนดหน่วยงานรับผิดชอบอย่างชัดเจน โดยมีการบูรณาการร่วมกันของทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องอย่างเข้มข้นทั้งโครงการและงบประมาณ เพื่อมุ่งเน้นให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเฉพาะการคุ้มครองเด็กและเยาวชนให้มีความปลอดภัย ปราศจากเงื่อนไขการใช้ความรุนแรง
|
||||||||||||||||||||||||
22091 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (ด่านพรมแดนสิงขร) | กค | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร พ.ศ. ๒๕๕๓ เพื่อกำหนดที่ตั้งของด่านพรมแดนสิงขร และทางอนุมัติจากด่านพรมแดนสิงขรถึงด่านศุลกากรประจวบคีรีขันธ์ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
22092 | รายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย [เรื่อง การปฏิรูประบบเกษตรพันธสัญญาให้เป็นธรรม ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาที่เป็นธรรม พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] | กษ | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา ๓๑ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ [เรื่อง การปฏิรูประบบเกษตรพันธสัญญาให้เป็นธรรม ร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรกรพันธสัญญาที่เป็นธรรม พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] ของสภาปฏิรูปแห่งชาติ ซี่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้วเห็นด้วยกับประเด็นต่าง ๆ ตามที่สภาปฏิรูปแห่งชาติเสนอ และมีความเห็นให้รัฐควรมีบทบาทสำคัญในการสร้างเสริมความรู้ ความเข้าใจ การชี้ชวนให้เกษตรกรได้รับทราบข้อมูลข่าวสารต่างๆ และควรมีองค์กรกลางในการประสานในรูปแบบคณะกรรมการ เพื่อส่งเสริมระบบเกษตรพันธสัญญา ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้แจ้งผลการพิจารณาให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนำเสนอสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ และแจ้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในฐานะฝ่ายเลขานุการร่วมคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ๒. ให้ส่งรายงานผลการพิจารณาฯ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อประกอบการตรวจพิจารณาร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาระบบเกษตรพันธสัญญาที่เป็นธรรม พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
22093 | รายงานของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง เรื่อง แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น | สว | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บรายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อให้การจัดเก็บรายได้ของแผ่นดิน การบริหารกิจการที่รัฐมีรายได้ และการบริหารจัดการทรัพย์สินของแผ่นดินในส่วนที่เกี่ยวกับบทบาทอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ ๒. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยเป็นหน่วยงานหลักรับข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และกรุงเทพมหานคร เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของรายงานและข้อเสนอแนะดังกล่าว และสรุปผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
22094 | รายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เรื่อง การปฏิรูประบบการประเมิน ผลกระทบสิ่งแวดล้อม) | ทส | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการพิจารณาตามข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา ๓๑ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ (เรื่อง การปฏิรูประบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม) ของสภาปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพิจารณาแล้วเห็นด้วยกับข้อเสนอการปฏิรูปและแนวทางการดำเนินการ ได้แก่ (๑) การบูรณาการสิ่งแวดล้อมสู่นโยบายโดยใช้กระบวนการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (Strategic Environmental Assessment) (๒) ระบบการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (Environmental Impact Assessment) และ (๓) ระบบติดตามตรวจสอบและประเมินผล (Monitoring Evaluation and Auditing : ME&A) รวมทั้งเห็นด้วยกับกลไกการขับเคลื่อนสู่การปฏิบัติ ได้แก่ การปรับปรุงแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการปรับปรุงองค์กร ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีดำเนินการแจ้งผลการพิจารณาของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเพื่อนำเสนอสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศต่อไป และแจ้งสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในฐานะฝ่ายเลขานุการร่วมคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
22095 | ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายการและเพิ่มวงเงิน รายการผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 - 2558 (วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล 2 และวิทยาลัย อาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี) | ศธ | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติปลี่ยนแปลงรายการและเพิ่มวงเงิน รายการผูกพันข้ามปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗-๒๕๕๘ (วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล ๒ และวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี) ของกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ดังนี้ ๑.๑. เพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการอาคารเรียนและปฏิบัติการ พื้นที่ไม่ต่ำกว่า ๑,๙๒๐ ตารางเมตร จำนวน ๑ หลัง ของวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุราษฎร์ธานี ตำบลตลิ่งงาม อำเภอสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ วงเงิน ๑๗,๖๔๐,๐๐๐ บาท เป็นวงเงิน ๓๑,๙๑๘,๐๐๐ บาท ตามผลการประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๗ จำนวน ๒,๕๒๐,๐๐๐ บาท ที่ได้รับการอนุมัติจากกระทรวงการคลังให้กันเงินไว้เบิกเหลื่อมปีแล้ว งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ จำนวน ๒,๗๙๘,๙๐๐ บาท ส่วนที่ขาดอีก จำนวน ๒๖,๕๙๙,๑๐๐ บาท ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ตามความจำเป็นและเหมาะสม ๑.๒ เปลี่ยนแปลงชื่อรายการและสถานที่ดำเนินการก่อสร้าง จากเดิม วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็น วิทยาลัยการอาชีพวังไกลกังวล ๒ ตำบลเขาใหญ่ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี จำนวน ๓ รายการ ๑.๒.๑ อาคารเรียนและปฏิบัติการ พื้นที่ไม่ต่ำกว่า ๑,๙๒๐ ตารางเมตร จำนวน ๑ หลัง วงเงิน ๑๖,๓๐๐,๐๐๐ บาท ตามผลการประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ จำนวน ๗,๔๓๕,๗๐๐ บาท ส่วนที่ขาดอีก จำนวน ๘,๘๖๔,๓๐๐ บาท ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ตามความจำเป็นและเหมาะสม ๑.๒.๒ อาคารโรงฝึกงาน พื้นที่ไม่ต่ำกว่า ๔,๐๐๐ ตารางเมตร จำนวน ๑ หลัง ภายในวงเงิน ๒๕,๖๐๐,๐๐๐ บาท โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ จำนวน ๙,๕๑๕,๗๐๐ บาท ส่วนที่ขาดอีก จำนวน ๑๖,๐๘๔,๓๐๐ บาท ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ตามความจำเป็นและเหมาะสม ๑.๒.๓ อาคารแฟลต ๑๔ หน่วย ๔ ชั้น จำนวน ๑ หลัง ภายในวงเงิน ๑๔,๕๕๐,๐๐๐ บาท ตามผลการประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ จำนวน ๗,๓๘๑,๕๐๐ บาท ส่วนที่ขาดอีก จำนวน ๗,๑๖๘,๕๐๐ บาท ให้เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ตามความจำเป็นและเหมาะสม และขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณก่อนลงนามอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ การดำเนินการก่อสร้างและขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนปฏิบัติตามประกาศหรือคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติให้ถูกต้อง ครบถ้วน โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการเป็นสำคัญด้วย ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการดำเนินงานของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ทั้ง ๒ แห่ง เห็นควรมีการกำกับ ติดตามการดำเนินงานให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่กำหนดอย่างเคร่งครัดและมีประสิทธิภาพ ไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
22096 | แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment Master Plan) | กค | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบในหลักการของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์แห่งชาติ (National e-Payment Master Plan) และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละโครงการเร่งดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ พร้อมทั้งให้แต่ละโครงการดำเนินการขออนุมัติงบประมาณในแต่ละโครงการโดยตรง และดำเนินการแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องตามแผนยุทธศาสตร์ด้วย ๑.๒ เห็นชอบการจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจเป็นประธาน เพื่อผลักดันการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแผนยุทธศาสตร์ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตามวัตถุประสงค์ กรอบเวลา และตัวชี้วัดที่กำหนด รวมทั้งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ (Working Committee) เป็นคณะทำงานย่อยที่รับผิดชอบแต่ละโครงการในแผนยุทธศาสตร์ ๑.๓ ให้กำหนดแนวทางการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในแต่ละโครงการตามแผนยุทธศาสตร์ฯ ในระยะต่อไป ๒. ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการกำหนดรายละเอียดสถาปัตยกรรมองค์กร (Enterprise Architecture) ที่แสดงให้เห็นภาพรวมของการดำเนินการและเพื่อประโยชน์ในการขยายระบบในอนาคต การให้ความสำคัญกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และมาตรฐานในการแลกเปลี่ยนข้อมูล การพัฒนาระบบการชำระเงินของประเทศจะต้องคำนึงถึงการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนและความมั่นคงปลอดภัยของข้อมูลเป็นสำคัญเพื่อให้ประชาชนมีความเชื่อมั่นในการใช้ระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์และราชการสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ควรให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment เพื่อทำหน้าที่ในการกำหนดแนวทางและนโยบายเพื่อผลักดันและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ให้ประสบผลสำเร็จ ตลอดจนให้มีอำนาจในการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ (Working Committee) เป็นคณะทำงานย่อยในแต่ละ โครงการตามแผนยุทธศาสตร์ รวมทั้งความเห็นและข้อสังเกตของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ฯ ให้คำนึงถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายของประชาชนทั่วไปที่มีความคุ้นเคยกับการซื้อสินค้าและบริการในร้านค้าที่ยังไม่มีระบบการชำระเงินแบบอิเล็กทรอนิกส์ ควรจะบูรณาการเชื่อมโยงฐานข้อมูลในบัตรประชาชนกับข้อมูลของหน่วยงานอื่นเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการจัดทำฐานข้อมูลภาครัฐ โดยเริ่มจัดทำฐานข้อมูลที่ยังไม่มีด้วย เช่น รายได้ของผู้ประกอบอาชีพค้าขายที่มีรายได้ไม่แน่นอนและยังไม่ได้อยู่ในระบบการเสียภาษี เป็นต้น และในการจัดเก็บข้อมูลบุคคลในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องคำนึงถึงความมั่นคงปลอดภัยของระบบสารสนเทศ รวมทั้งข้อกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. เห็นชอบให้เพิ่มปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นกรรมการในคณะกรรมการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์ National e-Payment |
||||||||||||||||||||||||
22097 | ขอผ่อนผันยกเว้นมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2530 วันที่ 23 กรกฎาคม 2534 วันที่ 22 สิงหาคม 2543 และวันที่ 17 ตุลาคม 2543 เพื่อใช้ประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าชายเลน (สำหรับดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองดู ตำบลแหลมสน อำเภอละงู จังหวัดสตูล) | คค | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติให้กระทรวงคมนาคมใช้ประโยชน์ในเขตพื้นที่ป่าชายเลนสำหรับดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานข้ามคลองดู ตำบลแหลมสน อำเภอละงู จังหวัดสตูล ของกรมทางหลวงชนบท โดยให้ยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการห้ามมิให้อนุญาตการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลนมาบังคับใช้เป็นการเฉพาะราย ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมจะต้องดำเนินการตามความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและระเบียบกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ว่าด้วยการปลูกและบำรุงป่าชายเลนทดแทนเพื่อการอนุรักษ์หรือรักษาสภาพแวดล้อมกรณีการดำเนินการโครงการใด ๆ ของหน่วยงานของรัฐที่มีความจำเป็นต้องเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน พ.ศ. ๒๕๕๖ อย่างเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงการจัดสรรงบประมาณให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเพื่อปลูกและบำรุงป่าชายเลนทดแทน ไม่น้อยกว่า ๒๐ เท่า ของพื้นที่ป่าชายเลนที่ใช้ประโยชน์ ให้แล้วเสร็จก่อนดำเนินโครงการฯ ต่อไปด้วย ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า การก่อสร้างสะพานข้ามคลองดูดังกล่าวเป็นการดำเนินโครงการในบริเวณปากคลองที่เชื่อมต่อกับทะเล พื้นที่สองฝั่งคลองเป็นป่าชายเลน ซึ่งเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน จึงถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงการจับสัตว์น้ำตามพระราชกำหนดการประมง พ.ศ. ๒๕๕๘ ที่จะต้องถือปฏิบัติตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ และเห็นควรรับความเห็นของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการในประเด็นการดำเนินการตามข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง การป้องกันและแก้ไขผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และป่าชายเลนอย่างเคร่งครัด นอกจากนี้ หลังจากก่อสร้างโครงการเสร็จสิ้นแล้ว ควรมีการรณรงค์ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลรักษาพื้นที่ป่าชายเลนอย่างจริงจัง รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจะทำการศึกษาเพื่อกำหนดวิธีการประเมินต้นทุนค่าเสียโอกาสจากการทำลายป่าชายเลนเพื่อใช้เป็นมาตรฐานสำหรับการประเมินความเหมาะสมของโครงการที่มีการขอใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
22098 | การยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดให้ทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา - ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถีและทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี - สุขสวัสดิ์) กับทางพิเศษบูรพาวิถี เป็นทางต้อง เสียค่าผ่านทางพิเศษ ประเภทของรถที่ต้องเสียหรือยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ และอัตราค่าผ่านทางพิเศษ (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2558 | คค | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง กำหนดให้ทางพิเศษบูรพาวิถี (ทางพิเศษสายบางนา-ชลบุรี) ทางยกระดับด้านทิศใต้สนามบินสุวรรณภูมิเชื่อมทางพิเศษบูรพาวิถีและทางเชื่อมต่อทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์) กับทางพิเศษบูรพาวิถี เป็นทางต้องเสียค่าผ่านทางพิเศษ ประเภทของรถที่ต้องเสียหรือยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษ และอัตราค่าผ่านทางพิเศษ (ฉบับที่ ๖) พ.ศ. ๒๕๕๘ โดยยกเว้นให้ผู้ใช้รถบนทางพิเศษสายดังกล่าวไม่ต้องเสียค่าผ่านทางพิเศษตามอัตราที่ประกาศตั้งแต่วันที่ ๒๕ ธันวาคม ๒๕๕๘ เวลา ๐๐.๐๑ นาฬิกา ถึงวันที่ ๓ มกราคม ๒๕๕๙ เวลา ๒๔.๐๐ นาฬิกา ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
22099 | รายงานประจำปี พ.ศ. 2557 คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม | ยธ | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ในฐานะประธานกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติเสนอรายงานประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๗ คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ สำนักงานกิจการยุติธรรม กระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นการรวบรวมผลงานสำคัญของคณะกรรมการฯ และสำนักงานกิจการยุติธรรม จำแนกแบ่งออกเป็น ๖ ด้าน ได้แก่ (๑) การพัฒนาและผลักดันทิศทางงานยุติธรรม (๒) การเสริมสร้างนวัตกรรมงานยุติธรรม (๓) การบูรณาการความร่วมมือจากภาคีและเครือข่ายกระบวนการยุติธรรม (๔) การพัฒนาและเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านกระบวนการยุติธรรม (๕) การส่งเสริมความร่วมมืองานยุติธรรมระหว่างประเทศ และ (๖) การพัฒนาระบบการบริหารจัดการองค์กรและศักยภาพของบุคลากรของสำนักงานกิจการยุติธรรม
|
||||||||||||||||||||||||
22100 | สถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2558/2559 ครั้งที่ 4 | กษ | 22/12/2558 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งปี ๒๕๕๘/๒๕๕๙ ครั้งที่ ๔ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
๑. สถานการณ์น้ำ ณ วันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ เช่น อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้งประเทศ จำนวน ๓๓ แห่ง มีปริมาตรน้ำรวม ๔๐,๖๙๙ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๕๘ ของปริมาตรน้ำกักเก็บทั้งหมด เป็นน้ำใช้การได้ ๑๗,๑๙๖ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๓๗ ของปริมาตรน้ำใช้การทั้งหมด ๒. การจัดสรรน้ำ ช่วงวันที่ ๑ พฤศจิกายน-๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้งประเทศ ใช้น้ำไปแล้ว ๕๙๓ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๕ ของแผนการจัดสรรน้ำ ส่วนในลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยบำรุงแดน ป่าสักชลสิทธิ์ และผันน้ำจากลุ่มน้ำแม่กลอง) ใช้น้ำไปแล้ว ๔๘๕ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๑๗ ของแผนการจัดสรรน้ำ ๓. การบริหารจัดการน้ำและอาคารชลประทานในลุ่มน้ำเจ้าพระยาช่วงฤดูแล้งปี ๒๕๕๘/๒๕๕๙ ช่วงวันที่ ๑-๖ ธันวาคม ๒๕๕๘ กำหนดแผนการระบายน้ำจากเขื่อน จำนวน ๖ เขื่อน ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนนเรศวร และเขื่อนเจ้าพระยา ๔. สถานการณ์การเพาะปลูกข้าวในเขตชลประทานลุ่มน้ำเจ้าพระยา ณ วันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๕๘ ปลูกข้าวนาปี ปี ๒๕๕๘ จำนวน ๖.๔๐ ล้านไร่ เก็บเกี่ยวแล้ว จำนวน ๕.๕๐ ล้านไร่ เสียหาย จำนวน ๐.๐๒ ล้านไร่ รอเก็บเกี่ยว จำนวน ๐.๘๘ ล้านไร่ ปลูกข้าวนาปีต่อเนื่อง ปี ๒๕๕๘ จำนวน ๑.๗๕ ล้านไร่ เก็บเกี่ยวแล้ว จำนวน ๐.๑๒๘ ล้านไร่ รอเก็บเกี่ยว จำนวน ๑.๕๗ ล้านไร่ และปลูกข้าวนาปรัง ปี ๒๕๕๘/๒๕๕๙ จำนวน ๑.๒๑ ล้านไร่
|
.....