ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 60 จากทั้งหมด 102 หน้า แสดงรายการที่ 1181 - 1200 จากข้อมูลทั้งหมด 2039 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 1181 | การปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อโรคเอดส์อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ พ.ศ. 2540 | นร | 27/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอการปรับปรุงระเบียบกระทรวงการ
คลังว่าด้วยการสงเคราะห์ผู้ติดเชื้อโรคเอดส์อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ พ.ศ. 2540 โดยให้ครอบคลุมถึงเจ้า หน้าที่ที่เป็นข้าราชการซึ่งปฏิบัติหน้าที่ให้บริการดูแลผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ในหน่วยบริการดูแลอื่น ๆ เช่น โรง เรียน สถานสงเคราะห์ เป็นต้น ไม่เฉพาะหน่วยบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขเท่านั้น รวมทั้งพนักงานของ รัฐ และลูกจ้างประเภทต่าง ๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ให้บริการดูแลผู้ที่ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ เอชไอวีเช่นกัน และให้กระทรวงการคลังรับไปดำเนินการยกร่างระเบียบ ฯ โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่ เกี่ยวข้องที่เห็นควรปรับปรุงระเบียบให้ครอบคลุมถึงข้าราชการและลูกจ้างขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ปฏิบัติ หน้าที่ทางการแพทย์และสาธารณสุขด้านการบำบัดการส่งเสริมสุขภาพ การฟื้นฟูสมรรถภาพ การควบคุมโรคและ การป้องกันโรค การกำจัด และการอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องซึ่งมีลักษณะที่เป็นการเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคเอดส์ และปรับ ปรุงความหมายของคำว่า "หน่วยบริการ" ตามร่างระเบียบให้ครอบคลุมเป็น "หน่วยบริการ หมายความว่า หน่วย งานของราชการที่ดำเนินงานทางการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงหน่วยงานที่มีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานตามหน้าที่ ในการให้บริการดูแลผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยเอดส์ เช่น สถานสงเคราะห์ ศูนย์บริการทางสังคมประเภทต่าง ๆ ของทาง ราชการ เป็นต้น" ไปพิจารณาด้วย แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1182 | แผนการบรรเทาผลกระทบจากอุทกภัยและภัยแล้ง | ทส | 27/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์) ประธานกรรมการทรัพยา
กรน้ำแห่งชาติ เสนอกรอบแผนการบรรเทาอุทกภัยระยะกลางและระยะยาว และแผนการบรรเทาผลกระทบจาก ปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งกรอบวงเงินงบประมาณให้สามารถดำเนินการได้ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 สำหรับการ ดำเนินงานตามแผนการบรรเทาอุทกภัยระยะกลางและระยะยาว ในวงเงิน 10,577.21 ล้านบาท และแผนการ บรรเทาผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง ในวงเงิน 4,286.47 ล้านบาท โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความตกลง กับสำนักงบประมาณในรายละเอียด และมอบหมายให้คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติแต่งตั้งคณะอนุกรรม การจัดทำแผนการบรรเทาผลกระทบจากอุทกภัยและภัยแล้งเพื่อดำเนินการจัดทำรายละเอียด แผนงาน และงบ ประมาณ ประจำปี พ.ศ. 2552-พ.ศ. 2559 เสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง โดยคณะรัฐมนตรีมีความเห็นเพิ่มเติมให้ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ และสถาบันสารสน เทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร) เข้าร่วมจัดทำแผนดังกล่าวด้วย และให้คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับไปประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่าง ๆ ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดทำและ ดำเนินการตามแผนดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ ให้รายงานผลการดำเนินการให้คณะรัฐมนตรีทราบเป็นระยะ ๆ ด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1183 | สถานการณ์ปัญหาหมอกควันภาคเหนือ | นร | 27/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่คณะกรรมการศูนย์อำนวยการแก้ปัญหาหมอกควันภาคเหนือเสนอมติที่
ประชุมคณะกรรมการ ฯ เกี่ยวกับมาตรการและแนวทางแก้ปัญหาหมอกควัน เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2550 สรุปโดย สังเขปดังนี้ การดำเนินการในระยะสั้น ให้สำนักฝนหลวงและการบินเกษตร ซึ่งบินสำรวจการทำฝนหลวงทุกวันช่วย แจ้งจุด Hot Spot มาที่ศูนย์อำนวยการแก้ปัญหาหมอกควันภาคเหนือ เพื่อที่จะได้แจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดดำเนิน การต่อไป กับให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงจากการเผาว่ามีสาเหตุมาจากการทำ Contact Farming หรือไม่ อย่างไร และให้กระทรวงการต่างประเทศประสานความร่วมมือกับประเทศอาเซียนเพื่อประชุมหา รือร่วมกันในการแก้ปัญหา Hot Spot และหมอกควัน ส่วนการดำเนินการในระยะกลาง แจ้งข้อมูลในการตรวจวัด ระดับฝุ่นละอองให้ประชาชนทราบเพื่อเป็นการป้องกันและเพิ่มความระมัดระวัง ใช้สื่อ โดยเฉพาะสื่อวิทยุเพื่อสื่อสาร และขอความร่วมมือให้ประชาชนในพื้นที่ได้เฝ้าระวังการจุดไฟทั้งการเผาป่า และการเผาในที่โล่ง พร้อมทั้งจัดอาสา สมัครพิทักษ์ไฟในชุมชน พร้อมเครื่องมือและอุปกรณ์ในการดับไฟ สำหรับการดำเนินการในระยะยาว กำหนดเทศ บัญญัติ กฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ เรื่องการเผาขยะและวัชพืช ให้มีบทลงโทษและปฏิบัติอย่างจริงจัง ศึกษาผล กระทบที่เกิดจากปัญหาไฟป่าอย่างรอบด้านเพื่อการวางแผนแก้ไขปัญหาที่ครบวงจรและส่งเสริมให้องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น เช่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และองค์การบริหารส่วนตำบล ได้มีส่วนร่วมในการเสนอแนวทางป้องกันและ แก้ไขปัญหาไฟป่า รวมทั้งภัยพิบัติอื่น ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1184 | ร่างระเบียบและกรอบวงเงินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นในการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 พ.ศ. 2550 และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2550 | กก | 27/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่คณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 พ.ศ. 2550 และกีฬาอาเซียน
พาราเกมส์ ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2550 เสนอดังนี้ เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบคณะกรรมการจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 พ.ศ. 2550 และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2550 ว่าด้วยการเงินและงบประมาณ พ.ศ. 2550 และว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ. 2550 รวม 2 ฉบับ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุ บัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ รวมทั้งเห็นชอบกรอบวงเงินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นใน การจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 24 พ.ศ. 2550 และกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 พ.ศ. 2550 จำนวนรวม 1,463 ล้านบาท และอนุมัติหลักการให้จังหวัดและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการจัดการแข่งขัน โดย สนับสนุนค่าใช้จ่าย หรือดำเนินกิจกรรมอื่นที่เป็นการสนับสนุนการจัดการแข่งขัน ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการจัดการแข่ง ขัน ฯ เร่งรัดดำเนินการจัดหารายได้จากสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้ครอบคลุมประมาณการรายจ่ายให้มากที่สุด นอก เหนือจากนี้ให้ประสานขอตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1185 | ขออนุมัติให้ส่วนราชการ องค์การ หรือรัฐวิสาหกิจ ซื้อเมล็ดพันธุ์จากกรมการข้าว โดยวิธีกรณีพิเศษ | กษ | 20/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการพิจารณาสิทธิพิเศษของหน่วยงานและรัฐวิสาหกิจในการ
ประชุมครั้งที่ 1/2550 เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2550 ที่ให้กรมการข้าวได้รับสิทธิพิเศษประเภทไม่บังคับในการ จำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวเช่นเดียวกับที่กรมส่งเสริมการเกษตรเคยได้รับ โดยให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงาน ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการส่วนท้องถิ่น หน่วยงานอื่นซึ่งมีกฎหมายบัญญัติให้มีฐานะเป็นราชการ บริหารส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานอื่นของรัฐที่ประสงค์จะสั่งซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวจากกรมการข้าว ให้สามารถสั่งซื้อได้ โดยวิธีกรณีพิเศษโดยไม่ต้องสอบราคาหรือประกวดราคา |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1186 | ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. .... | นร | 20/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทา
สาธารณภัย พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ให้นำกฎหมาย ว่าด้วยการป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนและกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและระงับอัคคีภัย มาบัญญัติไว้รวมกัน และ ให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ต่อไป และให้กระทรวงมหาดไทยรับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาดำเนินการ ดังนี้ การจัดทำแผน ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตามร่างพระราชบัญญัตินี้ ควรให้ความสำคัญในการประสานความร่วมมือกับ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรชุมชน และองค์กรภาคประชาชนด้วย และโดยที่งานป้องกันและบรรเทา สาธารณภัยจะเกี่ยวข้องกับงานที่หน่วยงานอื่นรับผิดชอบอยู่ด้วย เช่น ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กระทรวง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นต้น จึงให้กระทรวงมหาด ไทยประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าว เพื่อเชื่อมโยงและรวบรวมข้อมูลอันจะเป็นประโยชน์ต่อการ ตัดสินใจและติดตามการปฏิบัติงานของนายกรัฐมนตรีไว้ที่สภาความมั่นคงแห่งชาติด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1187 | ร่างพระราชบัญญัติการทางพิเศษแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... | คค | 20/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอร่างพระราชบัญญัติการทางพิเศษ
แห่งประเทศไทย พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงกฎ หมายว่าด้วยการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ในส่วนของอำนาจหน้าที่ของ กทพ. ให้สามารถดำเนินกิจ การในอันที่จะให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกในการจราจรได้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งกำหนดมาตรการเพื่อความ ปลอดภัยเกี่ยวกับการใช้ทางพิเศษ ทั้งนี้ คณะรัฐมนตรีมีข้อสังเกตเกี่ยวกับมาตรการป้องกันอันตรายจากการติด หรือตั้งป้ายโฆษณาตามร่างมาตรา 38 และบทเฉพาะกาลตามร่างมาตรา 71 ว่าควรมีการวางแนวทางปฏิบัติให้ ชัดเจน และพิจารณาว่ามาตรการดังกล่าวและระยะเวลาตามบทเฉพาะกาลมีความเหมาะสมหรือไม่ เพียงใด โดย ให้ กทพ. ประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมอบให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายประสิทธิ์ โฆวิไลกูล) เป็นประธาน หากเห็นว่ามาตรการดังกล่าวมีความเหมาะสมและมีแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนแล้วให้ ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อ ไป และให้กระทรวงมหาดไทยรับข้อสังเกตเกี่ยวกับป้ายโฆษณาที่ไม่อยู่ภายใต้บังคับร่างพระราชบัญญัติ ฯ ซึ่ง มีจำนวนมาก ไม่เป็นระเบียบ หรือมีลักษณะไม่เหมาะสมด้วยประการอื่น เช่น น่าจะเป็นอันตราย กระทบต่อ วัฒนธรรมอันดีของประชาชน หรือใช้ภาษาไม่เหมาะสม เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการ โดยประสานกับหน่วย งานที่เกี่ยวข้อง และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1188 | ร่างพระราชบัญญัติพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ พ.ศ. .... | พม | 20/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 3 ที่มีมติอนุมัติ
หลักการตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอร่างพระราชบัญญัติพัฒนาเด็กและเยาว ชนแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญ กำหนดให้รัฐดำเนินการพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยส่งเสริมให้ภาคต่าง ๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาทั้งในระดับชาติและระดับจังหวัด และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตตามประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ กรณีการจัดตั้งสำนักงานคณะ กรรมการพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ขึ้นในสังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อาจ เกิดความซ้ำซ้อน และไม่สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2547 ที่กำหนดว่าในการร่างกฎ หมายเพื่อใช้บังคับในเรื่องใดก็ตาม ไม่ควรมีข้อกำหนดในรายละเอียดให้มีการจัดตั้งส่วนราชการขึ้นใหม่ แต่ควร มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส คนพิการและผู้สูงอายุ เป็นหน่วย งานรับผิดชอบการดำเนินงาน และปรับข้อความเพื่อให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงและหลักการกระจายอำนาจจาก ที่บัญญัติไว้ตามร่างพระราชบัญญัติ เป็น "องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นควรจัดสรรงบประมาณเพื่อการพัฒนาเด็ก และเยาวชนในพื้นที่รับผิดชอบตามความเหมาะสม" สำหรับการกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องจัดทำ แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในระดับท้องถิ่นให้สอดคล้องกับแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ รวมทั้งการออก ข้อบัญญัติหรือระเบียบเพื่อปฏิบัติการตามแผนดังกล่าวในร่างมาตรา 38 และร่างมาตรา 39 เห็นว่าไม่ขัดกับหลัก ความเป็นอิสระขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพราะนัยตามร่างมาตราดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดความ เชื่อมโยงไปสู่เป้าหมายความสำเร็จของการดำเนินงานพัฒนาเด็กและเยาวชน โดยกำหนดหลักการดำเนินงานไว้ ส่วนรายละเอียดเป็นอำนาจหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งจะต้องดำเนินการตามภารกิจของตนต่อไป และรับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ไปประกอบการพิจารณาปรับปรุงร่างพระราชบัญญัติ ฯ แล้วส่งให้ คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1189 | รายงานผลการปฏิบัติงานของคณะกรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ประจำปี 2548 | นร | 13/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการายงานผลการปฏิบัติงานของคณะ
กรรมการวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองตามพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 ประจำปี พ.ศ. 2548 ซึ่งมีผลการดำเนินงานดังนี้ ให้คำแนะนำปรึกษาแก่เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ วิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราช การทางปกครอง โดยจัดฝึกอบรมข้าราชการของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อเป็นวิทยากรออกไปเผย แพร่ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายราชการทางปกครองทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาคและส่วนท้องถิ่น รวมทั้งจัดเจ้าหน้า ที่ไว้ให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์แก่เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐและประชาชนที่ต้องการปรึกษาปัญหาเกี่ยว กับกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง และจัดพิมพ์เอกสารเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายว่าด้วย วิธีปฏิบัติราชการทางปกครองให้แก่หน่วยงานต่าง ๆ ของรัฐและประชาชนที่สนใจ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1190 | กรอบแนวทางการจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น | นร | 13/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอกรอบแนวทาง
การจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตามมติคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น (กกถ.) ครั้งที่ 1/2550 วันที่ 17 มกราคม 2550 ดังนี้ ให้ใช้กรอบวงเงินอุดหนุนที่จัดสรร ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 เป็นฐานในการจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่ อปท. ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 โดยการจัดสรรเงินอุดหนุนให้แก่ อปท. แบ่งเป็น 2 ประเภท ได้แก่ เงินอุด หนุนทั่วไป และเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ และหากภายหลังจากที่ กกถ. ได้ให้ความเห็นชอบแล้ว มีการปรับลดงบ ประมาณเงินอุดหนุนที่จัดสรรให้แก่ อปท. เมื่อมีการแปรญัตติเพิ่มเติม ก็ให้แปรญัตติเพิ่มเติมเป็นเงินอุดหนุนทั่ว ไปเท่านั้น โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการจัดสรรงบประมาณให้ อปท. จำนวน 147,840 ล้านบาท ซึ่งเมื่อรวมกับภาษีและรายได้ของท้องถิ่น จะทำให้สัดส่วนรายได้ของท้องถิ่นคิดเป็นร้อยละ 25.2 ของ รายได้ของรัฐบาลอยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2550 (เรื่อง การกำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551) ให้ความเห็นชอบไว้แล้ว ส่วนการที่ กกถ. จะใช้การจัดสรรงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 เป็นเกณฑ์ในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ควรรอระยะเวลาที่เหมาะสม และนำสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น เช่น การแก้ไขปัญหาเรื่องขาดแคลนน้ำ การแก้ ไขปัญหาเรื่องน้ำท่วม เป็นต้น มาใช้เป็นเกณฑ์ประกอบการพิจารณาจัดสรรงบประมาณด้วย และกรณีที่ อปท. ถูกปรับลดงบประมาณ การแปรญัตติเพิ่มในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระ ราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีจะเป็นไปตามหลักเกณฑ์การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีและคณะกรรมา ธิการ ฯ รวมทั้งสภาพปัญหาตามข้อเท็จจริงและความจำเป็นในขณะนั้น ซึ่งอาจจะจัดสรรงบประมาณในรูปเงิน อุดหนุนเฉพาะกิจที่มีวัตถุประสงค์เฉพาะกิจก็ได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1191 | ความก้าวหน้าของการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและบูรณะฟื้นฟูความเสียหายของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม | ทส | 06/03/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลความก้าวหน้าการดำเนินการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยและ
บูรณะฟื้นฟูความเสียหายของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมซึ่งดำเนินการตาม แผนงาน/โครงการ/กิจกรรม ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบและอนุมัติงบประมาณไว้ ดังนี้ กรมทรัพยากรน้ำ ได้ ดำเนินการก่อสร้างฝายต้นน้ำลำธาร ปรับปรุงฟื้นฟูแหล่งน้ำ ซ่อมแซมระบบประปาหมู่บ้าน และปรับปรุงล้าง บ่อน้ำตื้น ส่วนกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ดำเนินการสำรวจและเจาะบ่อน้ำบาดาล เป่าล้างบ่อน้ำบาดาล ซ่อม แซมเครื่องสูบน้ำแบบบ่อลึก และซ่อมแซมระบบประปาหมู่บ้าน ซึ่งผลการดำเนินงานส่วนใหญ่เสร็จสมบูรณ์ตาม แผนที่วางไว้ สำหรับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการน้ำเสียและขยะมูลฝอย กรมส่งเสริมการปกครอง ท้องถิ่นได้โอนการจัดสรรงบประมาณทั้งหมดไปยังจังหวัดต่าง ๆ เพื่อมอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่จัดทำสัญญาว่าจ้างปรับปรุงซ่อมแซมระบบรวบรวมน้ำเสีย และระบบบำบัดน้ำเสีย และซ่อมแซมสถาน ที่กำจัดขยะมูลฝอย โดยกรมควบคุมมลพิษจะร่วมกับกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้คำปรึกษาและติดตาม ประเมินผลการปรับปรุงซ่อมแซมระบบดังกล่าวต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1192 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราการจัดสรรเงินกองทุนคุ้มครองพันธุ์พืชให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... | นร | 27/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหลัก
เกณฑ์ วิธีการ และอัตราการจัดสรรเงินกองทุนคุ้มครองพันธุ์พืชให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... ที่ตรวจ พิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และอัตราการจัดสรรเงินกองทุนคุ้มครองพันธุ์พืชให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1193 | รายงานเกี่ยวกับการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 | นร | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่คณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการเสนอดังนี้ รับทราบผลการดำเนินงาน
ของคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารของราชการในปี พ.ศ. 2549 และเป้าหมายการดำเนินงานของคณะกรรมการ ฯ ในปี พ.ศ. 2550 ได้แก่ การเร่งส่งเสริมและพัฒนาความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับสาระสำคัญ ประโยชน์และแนวทาง การใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 กับทุกกลุ่มเป้าหมาย การเพิ่มมาตรการใน การออกตรวจและนำการปฏิบัติงานของศูนย์ข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานต่างๆ ของรัฐ การติดตามผลการปฏิบัติ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2547 เกี่ยวกับการกำหนดให้หน่วยงานของรัฐนำข้อมูลข่าวสาร เกี่ยวกับประกาศประกวดราคาและสอบราคา รวมทั้งสรุปผลการพิจารณาการจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือนเผยแพร่ ผ่านทาง Web site ของหน่วยงาน การดำเนินการส่งเสริมและพัฒนาระบบสารสนเทศ และการจัดให้มีกระบวน การหรือหน่วยรับเรื่องร้องเรียนและเผยแพร่สิทธิรับรู้ข้อมูลข่าวสารของประชาชนในส่วนภูมิภาค กับเห็นชอบแนว ทางดำเนินการเพื่อให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติ ดังนี้ ให้กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาด ไทยนำข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับประกาศประกวดราคาและสอบราคา และผลการพิจารณาจัดซื้อจัดจ้างในรอบเดือน เผยแพร่ทางเว็ปไซต์ของหน่วยงาน รวมทั้งการนำเรื่องความโปร่งใสเรื่อง การเปิดเผยข้อมูลข่าวสาร เรื่อง การมี ส่วนร่วมของประชาชน เป็นเครื่องมือในการประเมินประสิทธิภาพของหน่วยงานส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง โดยให้เริ่มตั้ง แต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เป็นต้นไป และให้หน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติตามหลักเกณฑ์การรักษาหนังสือราช การ และการทำลายหนังสือราชการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยงานสารบรรณ พ.ศ. 2526 โดย เคร่งครัด และให้กระทรวงศึกษาธิการขอความร่วมมือจากสถาบันการศึกษาให้นำความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองข้อ มูลส่วนบุคคล ตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 และความรู้เกี่ยวกับสิทธิของบุคคลใน ครอบครัว เกียรติยศ ชื่อเสียง ความเป็นอยู่ส่วนตัว บรรจุเป็นวิชาหนึ่งในหลักสูตรของสถาบันการศึกษา ทั้งนี้ ให้ หน่วยงานของรัฐทุกแห่งสรุปผลการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ พ.ศ. 2540 ไว้ในราย งานประจำปีของหน่วยงาน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1194 | รายงานประจำปี 2548 | นร | 20/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่คณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้อง
ถิ่นเสนอรายงานการประชุมคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ครั้งที่ 5/ 2549 วันที่ 1 กันยายน 2549 ซึ่งที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบรายงานประจำปี พ.ศ. 2548 โดยมีสาระสำคัญ 6 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 สรุปผลการดำเนินงานของคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 เปรียบเทียบกับผลการดำเนินงานในปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 ปี งบประมาณ พ.ศ. 2546 ปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 และปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ส่วนที่ 2 คณะกรรมการ /คณะอนุกรรมการเกี่ยวกับการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนที่ 3 ผลการปฏิบัติ งานการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 ส่วนที่ 4 ผล การดำเนินงานในด้านอื่น ๆ ส่วนที่ 5 ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินการกระจายอำนาจ ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่วนที่ 6 ภาคผนวก
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1195 | ร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สธ | 06/02/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอร่างพระราชบัญญัติการสาธารณสุข
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่ค้างการพิจารณาของรัฐสภา เพื่อดำเนินการต่อไป เนื่องจากเป็นเรื่องที่มีความจะเป็น และเป็นประโยชน์ต่อการจัดการเรื่องสิ่งปฏิกูลมูลฝอยของประเทศ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นให้มีอำนาจในการเก็บค่าธรรมเนียม การกำจัดสิ่งปฏิกูลและมูลฝอย และเป็นประโยชน์ต่อการ สาธารณะโดยส่วนรวม เนื่องจากได้มีการกำหนดอัตราโทษเพิ่มขึ้นสำหรับผู้ฝ่าฝืน และให้ส่งคณะกรรมการ ประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1196 | การสนันสนุนปฏิญญาคุณธรรมว่าด้วยการสร้างสังคม "รู้ รัก สามัคคี" | พม | 30/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เกี่ยว
กับข้อเสนอการสนับสนุนปฏิญญาคุณธรรมว่าด้วยการสร้างสังคม "รู้ รัก สามัคคี" ซึ่งเป็นแนวทางให้รัฐบาลร่วม สนับสนุนการปฏิรูปและพัฒนาสังคมไทยด้านคุณธรรม โดยมอบหมายหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุน การสร้างสังคม "รู้ รัก สามัคคี อยู่ดีมีสุข" โดยเน้นการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วน พร้อมทั้งเร่งผลักดัน กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นหลักประกันและกลไกที่ยั่งยืน โดยเฉพาะกฎหมายสนับสนุนสื่อสร้างสรรค์คุณธรรม สนับสนุนการขับเคลื่อนเครือข่ายคุณธรรม และเปิดรับฟังความคิดเห็นจากสังคมอย่างกว้างขวาง และจัดตั้งคณะ กรรมการประสานงานเพื่อรับผิดชอบการขับเคลื่อนปฎิญญาฯ ร่วมกับองค์กรพันธมิตรภาคีคุณธรรม และทุกภาค ส่วน รวมทั้งประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อนำปฏิญญาฯ ไปสู่การปฏิบัติอย่างจริงจัง และให้มีการทำ แผนแม่บทเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และผู้นำด้านคุณธรรมจริยธรรม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1197 | สรุปสถานการณ์และการให้ความช่วยเหลือจากภัยหนาวและภัยแล้ง (ข้อมูล ณ วันที่ 29 มกราคม 2550) | มท | 30/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลสถานการณ์ภัยหนาวและภัยแล้ง ของกระทรวงมหาดไทย
สรุปได้ดังนี้ สถานการณ์ภัยหนาว ข้อมูล ณ วันที่ 29 มกราคม 2550 มีพื้นที่ประสบภัยหนาว จำนวน 48 จังหวัด 470 อำเภอ 52 กิ่งอำเภอ 3,329 ตำบล 34,422 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับความเดือดร้อน 5,875,984 คน 1,983,337 ครัวเรือน แยกเป็น ภาคเหนือ 17 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 19 จังหวัด ภาคกลาง 9 จังหวัด และภาคตะวันออก 3 จังหวัด โดยมีจังหวัดที่ได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว จำนวน 46 จังหวัด ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือ ได้จัดซื้อเครื่องกันหนาว และส่งไปให้ศูนย์ป้องกันและ บรรเทาสาธารณภัย เขต 1-10 และจังหวัดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ และเก็บสำรองไว้ที่ส่วนกลางเพื่อสนับสนุน จังหวัดที่ประสบภัยหนาว เป็นต้น สำหรับสถานการณ์ภัยแล้ง ช่วงระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 2549 ถึงวันที่ 29 มกราคม 2550 มีพื้นที่ประสบภัย รวม 12 จังหวัด 99 อำเภอ 15 กิ่งอำเภอ 689 ตำบล 5,959 หมู่บ้าน ราษฎรเดือดร้อน 2,619,420 คน 574,082 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบ 214,615 ไร่ ใน ส่วนของการให้ความช่วยเหลือ ได้แจ้งให้จังหวัดที่ประสบภัยแล้งดำเนินการตามมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไข ปัญหาภัยแล้งในช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2550 รวมทั้งการกำหนดมาตรการและแจ้งให้องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่นเตรียมความพร้อม เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากภัยหนาวและภัย แล้งปี พ.ศ. 2550 ที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ โดยให้จัดทำบัญชีหมู่บ้านและชุมชนที่มีความเสี่ยงต่อภัย จัดทำแผน เฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหนาวและภัยแล้ง รวมทั้งจัดเตรียมความพร้อมด้านกำลังคน วัสดุอุปกรณ์ และรถยนต์บรรทุกน้ำสำหรับช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย เป็นต้น |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1198 | ร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทนกรรมการตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 16/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทนกรรมการ
ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงอัตราค่าตอบแทนของคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น คณะกรรมการกลาง ข้าราชการ องค์การบริหารส่วนจังหวัด คณะกรรมการกลางพนักงานเทศบาล และคณะกรรมการกลางพนักงาน ส่วนตำบล ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้นำขึ้นทูลเกล้า ฯ ถวาย เพื่อประกาศ ใช้บังคับเป็นกฎหมายต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1199 | การดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2548 เรื่อง การปรับปรุงกระบวนการพิจารณาอนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่ | อก | 03/01/2550 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอดังนี้ รับทราบการกำหนดแบบพิมพ์การแจ้งผลการ
พิจารณาคำขอประทานบัตรเหมืองแร่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และเห็นชอบแนวทางการดำเนิน การ กรณีความเห็นของท้องถิ่นและหน่วยงานของรัฐไม่สอดคล้องกันในการดำเนินโครงการพัฒนาต่าง ๆ ดังนี้ กรณี อปท. มีความเห็นแย้งก่อนที่โครงการจะได้รับอนุญาต โดยเห็นควรให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ ระดับจังหวัด เป็นผู้พิจารณาให้ความเห็นแก่หน่วยงานผู้อนุญาต โดยมีอำนาจหน้าที่รวบรวมความเห็นของผู้ที่ เกี่ยวข้องและผลการพิจารณาของคณะกรรมการเสนอหน่วยงานผู้อนุญาตใช้ประกอบการพิจารณาอนุญาตโครง การ กำหนดกรอบระยะเวลาการพิจารณาไม่เกิน 60 วันทำการ นับตั้งแต่วันที่มีการจัดตั้งคณะกรรมการแล้ว เสร็จ และกรณีที่ อปท. มีความเห็นแย้งภายหลังโครงการได้รับอนุญาตแล้ว โดยเห็นว่า ไม่ควรให้มีการดำเนิน งานโครงการพัฒนาที่ได้รับอนุญาตโดยถูกต้องตามกฎหมายและระเบียบมาก่อนแล้วไม่ว่าเจ้าของโครงการจะได้ ดำเนินโครงการแล้วหรือไม่ก็ตาม ให้หน่วยงานผู้อนุญาตตรวจสอบข้อเท็จจริงตามเหตุผลที่ อปท. คัดค้านการ ดำเนินโครงการ และพิจารณาตัดสินตามข้อเท็จจริงและตามหลักฐานที่ปรากฏ ทั้งนี้ ให้กระทรวงอุตสาหกรรม รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย ว่า การกำหนดแบบพิมพ์การแจ้งผลการพิจารณาคำขอประทานบัตรเหมืองแร่ของ อปท. นั้น ความเห็นจะต้อง ชัดเจนว่าขัดข้องหรือไม่ขัดข้องอย่างไรในการอนุญาตประทานบัตรเหมืองแร่ และในการดำเนินการตามขั้นตอน และระยะเวลาการพิจารณาของแต่ละหน่วยงานที่กำหนด เอกสารที่ผู้ยื่นขออนุญาตจัดส่งให้หน่วยงานพิจารณา ต้องครบถ้วนสมบูรณ์ตามระเบียบที่แต่ละหน่วยงานกำหนด รวมทั้งการขอใช้พื้นที่ลุ่มน้ำชั้นที่ 1 เอ และ 1 บี ตามมติคณะรัฐมนตรี ซึ่งเป็นพื้นที่ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อกิจกรรม การทำเหมืองแร่ ต้องเสนอขอรับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเป็นราย ๆ ไป โดยกระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อมจะพิจารณาให้ความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในส่วนที่เกี่ยวข้อง แล้ว นำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 1200 | ผลความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างและซ่อมแซมฝายต้นน้ำลำธาร (Check Dam) ตามแนวพระราชดำริ "โครงการ 80 พรรษา 80 พันฝาย" | มท | 19/12/2549 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานผลความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างและ
ซ่อมแซมฝายต้นน้ำลำธาร (Check Dam) ตามแนวพระราชดำริ "โครงการ 80 พรรษา 80 พันฝาย" ในพื้นที่ จังหวัดเป้าหมาย 64 จังหวัด ประจำปี พ.ศ. 2549 โดยเป้าหมายที่โครงการกำหนด 80,000 ฝาย เป้าหมายที่ จังหวัดเสนอ 119,332 ฝาย เพิ่มขึ้นจากเป้าหมาย 39,332 ฝาย หรือร้อยละ 49.16 โดยฝายที่ก่อสร้างแล้ว เสร็จ 99,862 ฝาย เกินเป้าหมาย 19,862 ฝาย หรือร้อยละ 24.83 ที่เหลืออยู่ระหว่างดำเนินการ สำหรับงบ ประมาณดำเนินการ จังหวัดได้บูรณาการงบประมาณจากงบจังหวัดแบบบูรณาการ งบยุทธศาสตร์การพัฒนา จังหวัด งบปกติของส่วนราชการ งบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น งบประมาณรายจ่ายงบกลาง (รายการเงิน สำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น) งบ กปร. และงบจากภาคประชาชนสมทบ รวมทั้งสิ้น 603,303,777 บาท
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
.....
