ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 8 จากทั้งหมด 66 หน้า แสดงรายการที่ 141 - 160 จากข้อมูลทั้งหมด 1313 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
141 | การบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ | วท | 25/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบและเห็นชอบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบการขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ท ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๔ ในส่วนของแนวทางการบริหารกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ และร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมกิจการอุทยานวิทยาศาสตร์ พ.ศ. .... จากการบริหารและดำเนินงานของสำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นการบริหารและดำเนินงานโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ๑.๒ เห็นชอบการขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ในส่วนของการจัดตั้งและดำเนินการเมืองนวัตกรรม (Food Innopolis) จากการบริหารและดำเนินการของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ เป็นการบริหารและดำเนินงานโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ๑.๓ รับทราบหลักการการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ โดยรวมภารกิจดังกล่าวให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของหน่วยงานเดียวคือ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ เพื่อให้การบริหารจัดการในเรื่องดังกล่าวมีเอกภาพมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับการปฏิรูประบบการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และการจัดตั้งกระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นอกจากนี้ เมื่อรวมภารกิจดังกล่าวเข้าด้วยกันแล้วจะทำให้มีรูปแบบการดำเนินการในลักษณะ Platform ที่บูรณาการทั้งประเทศ (Nationwide Cross-Cutting Platform) ภายใต้กลุ่มบริหารและส่งเสริมเขตนวัตกรรม ซึ่งเป็นโครงสร้างใหม่ของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ โดยบูรณาการการดำเนินงานอุทยานวิทยาศาสตร์และเขตนวัตกรรมของประเทศ ตั้งแต่การกำหนดทิศทางและออกแบบนโยบายในภาพรวมที่สอดคล้องกับนโยบายการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม การกำกับดูแลและการบริหารจัดการอุทยานวิทยาศาสตร์ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค รวมถึงบูรณาการการขับเคลื่อนเมืองนวัตกรรมอาหารและคลัสเตอร์นวัตกรรมอื่น ๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย ๒. ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติรับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติรับไปดำเนินการ เช่น การพัฒนากลไกความเชื่อมโยงการบริหารจัดการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญภายใต้มหาวิทยาลัยต่าง ๆ เช่น ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ เครื่องมือการทดลองวิจัย เป็นต้น และควรจัดทำแผนการจัดการงบประมาณ บุคลากร ภารกิจ และทรัพยากรอื่น ๆ ให้มีความชัดเจนเพื่อให้การรวมภารกิจการดำเนินงานโครงสร้างพื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีไม่เป็นอุปสรรคและเกิดต้นทุนค่าเสียโอกาส (Opportunity cost) ต่อการดำเนินงานของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติในอนาคต เช่น ภาระทางด้านการเงินการคลัง และการขาดแคลนบุคลากร เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
142 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบูรณาการเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและแก้ไขปัญหาความยากจน พ.ศ. .... | นร11 | 18/12/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
143 | ร่างระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการมอบอำนาจของผู้ดำรงตำแหน่งในสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการให้แก่บุคคลอื่น พ.ศ. .... | ศธ | 20/11/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการร่างระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการมอบอำนาจของผู้ดำรงตำแหน่งในสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการให้แก่บุคคลอื่น พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการมอบอำนาจของผู้ดำรงตำแหน่งในสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการให้แก่บุคคลอื่น พ.ศ. ๒๕๔๘ เพื่อให้การบริหารราชการมีความคล่องตัว เกิดประสิทธิภาพสูงสุด และสอดคล้องกับโครงสร้างของการบริหารราชการในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการมอบอำนาจของผู้ดำรงตำแหน่งศึกษาธิการภาคและศึกษาธิการจังหวัดไว้ในร่างระเบียบฉบับนี้ ซึ่งตำแหน่งดังกล่าวมิใช่ตำแหน่งตามมาตรา ๔๕ (๑) ถึง (๖) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงศึกษาธิการ พ.ศ. ๒๕๔๖ ที่เป็นบทอาศัยอำนาจในการออกระเบียบฉบับนี้ ด้วยเหตุนี้ จึงอาจมีประเด็นปัญหาข้อกฎหมายเกี่ยวกับบทอาศัยอำนาจในการออกระเบียบ ซึ่งเป็นประเด็นที่ควรจะได้รับการพิจารณาเพื่อให้เกิดความชัดเจน ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
144 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) ครั้งที่ 6/2561 | นร04 | 13/11/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาล (กขร.) ครั้งที่ ๖/๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๒๖ กันยายน ๒๕๖๑ โดยได้มีการติดตามเร่งรัดการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ๕ เรื่อง ตามที่คณะกรรมการขับเคลื่อนและเร่งรัดการดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลเสนอ สรุปได้ดังนี้
๑. โครงการทบทวนใบอนุญาตของทางราชการ ที่ประชุม กขร. มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูปกฎหมายในระยะเร่งด่วนที่ให้เร่งสร้างความเข้าใจกระบวนการในการทบทวนกฎหมายและกระบวนงานที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตทางราชการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและขอความร่วมมือให้ทุกหน่วยงานดำเนินการในเรื่องดังกล่าวต่อไป ๒. การพัฒนาระบบการสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปให้เป็นมาตรฐานเดียวกันสำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกประเภท ที่ประชุม กขร. มีมติเห็นชอบตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอจะดำเนินการประชุมร่วมกับองค์กรกลางบริหารงานบุคคลประเภทต่าง ๆ ภายในเดือนตุลาคม ๒๕๖๑ เพื่อรายงานผลการดำเนินการต่อองค์กรกลางบริหารงานบุคคลและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ทั้งนี้ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จสามารถเสนอคณะรัฐมนตรีได้ภายในระยะเวลา ๒ เดือน (ภายในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๑) ๓. โครงการ National e-Library) ที่ประชุม กขร. มีมติเห็นชอบแนวทางการดำเนินงานโดยมอบหมาบให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นหน่วยงานหลักร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการรวบรวมข้อมูล (Metadata) และไฟล์ของสื่อเนื้อหาอิเล็กทรอนิกส์จากหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ ตลอดจนขอสนับสนุนอุปกรณ์ ซอฟแวร์ และบุคลากร เพื่อใช้ในการผลิตหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้ ขอให้ดำเนินการภายใน ๑ เดือน (ภายในเดือนตุลาคม ๒๕๖๑) และวางเป้าหมายให้ดำเนินการทันวันเด็กในเดือนมกราคม ๒๕๖๒ ๔. ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการสร้างเสริมชุมชนเข้มแข็ง พ.ศ. .... ที่ประชุม กขร. มีมติเห็นชอบในหลักการการเสนอร่างระเบียบฯ และมอบหมายให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) รับความเห็นและข้อสังเกตที่ประชุม กขร. ในประเด็นจำนวนสมาชิกผู้ทรงคุณวุฒิของสภาพัฒนาตำบลกับสภาองค์กรชุมชน และการเปิดโอกาสให้มีการคัดเลือกโดยไม่ได้ระบุจำนวนสมาชิกไว้ ไปพิจารณาปรับปรุงและเร่งรัดเสนอร่างระเบียบฯ ตามขั้นตอนเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีภายใน ๑-๒ เดือน ๕. โครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำชุมชนและพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมชุมชน ที่ประชุม กขร. มีมติ เห็นชอบในหลักการโครงการฯ และมอบหมายให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาในรายละเอียดเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีภายใน ๑-๒ เดือน (ภายในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๑)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
145 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | วธ | 04/09/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐ โดยปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติในส่วนของฝ่ายเลขานุการ รวมทั้งแก้ไขให้กรมการศาสนาทำหน้าที่สำนักงานเลขานุการคณะกรรมการส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ แทนสำนักงานปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เห็นควรเพิ่มเติมบทอาศัยอำนาจตามมาตรา ๑๑ (๘) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ ซึ่งเป็นบทบัญญัติที่ให้อำนาจในการออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เป็นไปตามรูปแบบการร่างกฎหมาย ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงวัฒนธรรมรับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับภาระค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบิกจ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๒ ที่ได้รับจัดสรรไว้แล้ว ส่วนค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นในปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ให้จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ และเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
146 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พ.ศ. .... | นร | 04/09/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการบริหารทรัพยากรน้ำแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๐ โดยปรับปรุงโครงสร้าง หน้าที่ และอำนาจของคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และคณะกรรมการลุ่มน้ำ และกำหนดให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติทำหน้าที่สำนักงานเลขานุการของคณะกรรมการลุ่มน้ำ ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้พิจารณาเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติให้ครอบคลุมถึงการป้องกันสาธารณภัย และให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเกี่ยวกับการกำหนดโครงสร้าง หน้าที่ และอำนาจของคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติและคณะกรรมการลุ่มน้ำควรสอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. .... ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
147 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา กรณีน้ำมันรั่วไหลบริเวณพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ของคณะกรรมาธิการการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ | สว | 28/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภานิติบัญญัติแห่งชาติ กรณีน้ำมันรั่วไหลบริเวณพื้นที่จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดเพชรบุรี และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ เช่น จัดตั้งคณะกรรมการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน (กปน.) ให้มีศูนย์การปฏิบัติงาน และศูนย์ประสานงาน เพื่อประสานงานให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ กรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างการจัดทำร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมันและเคมีภัณฑ์ พ.ศ. .... เพื่อใช้แทนระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและขจัดมลพิษทางน้ำเนื่องจากน้ำมัน พ.ศ. ๒๕๔๗ ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน และกองทัพเรืออยู่ระหว่างการปรับปรุงโครงสร้างของศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) ให้เป็นศูนย์อำนวยการปฏิบัติการในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เป็นต้น ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
148 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการเตรียมการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ดศ | 21/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการเตรียมการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยคณะกรรมการเตรียมการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยเพิ่มเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกาเป็นกรรมการโดยตำแหน่งในคณะกรรมการเตรียมการด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
149 | ร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะว่าด้วยหลักเกณฑ์การบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. .... | กค | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะว่าด้วยหลักเกณฑ์การบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงแก้ไขระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. ๒๕๔๙ เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์และกรอบวินัยการคลังในการบริหารหนี้สาธารณะของคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ ยึดถือและใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติต่อไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
150 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. .... | สว | 14/08/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. .... โดยในการจัดทำร่างระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. .... สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้กำหนดขั้นตอน กระบวนการ หรือระยะเวลาในการดำเนินการเสร็จสิ้นเพิ่มเติมไว้ในระเบียบด้วยแล้ว และได้จัดทำร่างแบบใบสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา กำหนดให้มีรายละเอียดเกี่ยวกับประวัติของผู้สมัครครบถ้วนตามข้อสังเกตแล้ว ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
151 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ พ.ศ. 2559 พ.ศ. .... | ทส | 17/07/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๙ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๕๙ เนื่องจากพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. ๒๕๖๐ ได้บัญญัติให้มีคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ ซี่งมีองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกันแทนแล้ว ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่เห็นควรกำหนดให้ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีฉบับนี้มีผลใช้บังคับเมื่อมีการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติตามมาตรา ๘ แห่งพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. ๒๕๖๐ แล้ว ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเร่งดำเนินการแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการแร่แห่งชาติ ตามพระราชบัญญัติแร่ พ.ศ. ๒๕๖๐ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
152 | การยกระดับการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศสู่ Thailand 4.0 | วท | 03/07/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. ให้คณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์กลางในการบริหารองค์การมหาชนที่เป็นหน่วยงานด้านการวิจัยทั้งระบบ (รวมถึงหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราเงินเดือนและค่าตอบแทน การประเมิน และการบริหารงานของคณะกรรมการองค์การมหาชน) โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ สำนักงบประมาณ สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ในคราวประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๑ และคณะอนุกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน ในคราวประชุมครั้งที่ ๒/๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๑ รวมทั้งข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เช่น ให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) หาแนวทางสนับสนุนให้ผู้ปฏิบัติงานมีขีดความสามารถด้านวิจัยสูงขึ้น และให้คณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์กลางในการบริหารองค์การมหาชนที่เป็นหน่วยงานด้านการวิจัยทั้งระบบ เป็นต้น ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการด้วย ทั้งนี้ ให้เร่งรัดการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งเดือน และนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป โดยในการนำเสนอให้แบ่งเป็นระยะ ๆ ตามความจำเป็นเร่งด่วนของแต่ละหน่วยงาน ๒. เห็นชอบในหลักการของการพัฒนานวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ และให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดในการจัดทำร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัฒนานวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ โดยให้รับความเห็นของกระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 ในคราวประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๓๐ เมษายน ๒๕๖๑ รวมทั้งข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เช่น ควรคำนึงถึงประชาชนหรือกลุ่มผู้รับประโยชน์เป็นเป้าหมายหลัก และให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหารืออย่างใกล้ชิดกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ครอบคลุมในทุกระดับของหน่วยงานในระบบวิจัยและผู้ใช้ประโยชน์ เป็นต้น ไปพิจารณาประกอบการดำเนินการต่อไปด้วย ๓. รับทราบแนวทางการจัดตั้ง Holding Company ที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบเอกชน ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ และให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดำเนินการตามนัยพระราชบัญญัติพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พ.ศ. ๒๕๓๔ และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการปรับเปลี่ยนตามนโยบาย Thailand 4.0 รวมทั้งข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติเช่น ควรศึกษากฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ สวทช. สำหรับการจัดตั้ง Holding Company ที่ดำเนินการในรูปแบบเอกชน และควรคำนึงถึงการนำระบบธรรมาภิบาลมาใช้ในการกำกับดูแลกิจการ เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๔. ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานวิจัยและนวัตกรรมต่าง ๆ ให้ชัดเจน เพื่อให้เป็นข้อมูลในการกำหนดแนวทางในการขับเคลื่อนการยกระดับการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรมของประเทศให้เหมาะสมและมีความยั่งยืนต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
153 | ร่างระเบียบว่าด้วยการติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. .... | นร11 | 27/06/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบว่าด้วยการติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาประเทศไปสู่ความมั่นคง มั่นคั่ง และยั่งยืน ตามที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน โดยให้รับข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ให้พิจารณาในทุกมิติ ทั้งในด้านการบริหารราชการ การพัฒนาต่อเนื่อง เกิดผลสัมฤทธิ์ตามห้วงระยะเวลา ตามแผน/ยุทธศาสตร์ รวมทั้งความเห็นและข้อเสนอแนะของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ เช่น ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติได้จัดทำขึ้นตามร่างระเบียบฯ ควรรองรับหน้าที่และอำนาจของวุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย และการกำหนดให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภามีสิทธิเข้าถึงข้อมูลในระบบได้ตามความจำเป็นต่อการทำหน้าที่ของวุฒิสภา เป็นต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้ยกเลิกภารกิจของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในการรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการปฏิรูปประเทศ ปี ๒๕๖๐-๒๕๖๑ ของส่วนราชการทุกวันที่ ๑๑ ของทุกเดือน และให้หน่วยงานของรัฐรายงานผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศเมื่อร่างระเบียบนี้มีผลใช้บังคับ ๓. ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรับความเห็นของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เช่น หากมีความจำเป็นที่หน่วยงานความมั่นคงต้องชี้แจงรายละเอียดผลการปฏิบัติภายใต้ประเด็นยุทธศาสตร์ชาติด้านความมั่นคง ควรให้ความสำคัญกับการจัดเก็บข้อมูลที่มีชั้นความลับหรือความละเอียดอ่อนของหน่วยงานความมั่นคง และควรพิจารณาเชื่อมโยงและ/หรือปรับปรุงการใช้ฐานข้อมูลเดียวกันกับที่ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐได้รายงานผลการปฏิบัติงานและการใช้จ่ายงบประมาณให้สำนักงบประมาณ ซึ่งกำหนดส่งเป็นรายไตรมาสอยู่แล้ว เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
154 | ความก้าวหน้าของยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ | นร11 | 19/06/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศเสนอ ดังนี้
๑. ความก้าวหน้าการดำเนินการของคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ณ สิ้นเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๑ ได้แก่ (๑) การเตรียมการจัดทำแผนแม่บทเพื่อรองรับยุทธศาสตร์ชาติ (๒) การดำเนินการตามแผนการปฏิรูป (๓) การติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ (๔) การสร้างการรับรู้และขยายหุ้นส่วนการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ และ (๕) การบูรณาการข้อมูลสวัสดิการภาครัฐ สำหรับการดำเนินการในระยะต่อไป จะดำเนินการนำร่างระเบียบหลักเกณฑ์และวิธีการติดตาม การตรวจสอบ และการประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปประเทศ เสนอต่อคณะรัฐมนตรีพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมาย รวมทั้งจะเปิดระบบ eMENSCR เพื่อใช้เป็นกลไกในการติดตามการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศ ๒. นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการว่า การดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนการปฏิรูปประเทศจะต้องให้ความสำคัญกับภาระงบประมาณของประเทศและการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นสำคัญ นอกจากนี้ ในการดำเนินการประเมินผลการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ ให้กำหนดตัวชี้วัดที่มีความยืดหยุ่นพอสมควรด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
155 | รายงานการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระในโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง พ.ศ. 2553 และอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับองค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ พ.ศ. .... | ทส | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการดำเนินการภายหลังจากที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๐ ตุลาคม ๒๕๖๐ ที่เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระในโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง พ.ศ. ๒๕๕๓ และอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับองค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ พ.ศ. .... [ยุบเลิกองค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (กอสส.)] และเห็นชอบการจ่ายค่าชดเชยบุคลากรสนับสนุนการปฏิบัติงาน กอสส. จำนวน ๒๐ คน โดยเทียบเคียงการจ่ายค่าชดเชยตามมาตรา ๑๑๘ ของพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ เป็นเงิน ๒,๓๖๙,๘๐๐ บาท โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้แต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อสอบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับพัสดุที่สำนักงาน กอสส. ได้ยืมจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และแต่งตั้งคณะกรรมการรับมอบพัสดุ ซึ่งคณะกรรมการรับมอบพัสดุได้รับคืนพัสดุ รวมทั้งสิ้น ๗๓๕ รายการ โดยได้ตรวจสอบความครบถ้วน ถูกต้อง และเป็นไปตามระเบียบทางราชการเรียบร้อยแล้ว นอกจากนี้ ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาการจ่ายค่าชดเชยบุคลากรสนับสนุนการปฏิบัติงาน กอสส. โดยจ่ายค่าชดเชยให้แก่บุคลากรดังกล่าว จำนวน ๑๘ คน เป็นเงินทั้งสิ้น ๒,๓๙๙,๘๐๐ บาท เกินกว่าวงเงินที่คณะรัฐมนตรีได้อนุมัติไว้ จำนวน ๓๐,๐๐๐ บาท เนื่องจากมีการคาดการณ์ระยะเวลาในการยกเลิกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการประสานงานการให้ความเห็นขององค์การอิสระในโครงการหรือกิจกรรมที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อชุมชนอย่างรุนแรง พ.ศ. ๒๕๕๓ เพื่อยุบเลิกองค์การอิสระด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพคลาดเคลื่อน (เดิมคาดว่าจะเสร็จสิ้นก่อนวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๖๐ แต่ระเบียบฯ มีผลใช้บังคับวันที่ ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๖๐) ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
156 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกิจการอวกาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ดศ | 22/05/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกิจการอวกาศ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการบริหารกิจการอวกาศ พ.ศ. ๒๕๕๒ เพื่อปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ และแก้ไขชื่อส่วนราชการให้สอดคล้องกับการปรับปรุงส่วนราชการในปัจจุบันตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ๑๗) พ.ศ. ๒๕๕๙ และกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
157 | ร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลือสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค | 10/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลือสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการเบิกจ่ายเงินค่าตอบแทน เงินเพิ่มการครองชีพชั่วคราวและเงินช่วยเหลือสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กระทรวงมหาดไทย พ.ศ. ๒๕๔๘ โดยปรับเพดานขยายขั้นค่าตอบแทนของสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน จากเดิมที่มีจำนวน ๑๓ ขั้น ให้เท่ากับค่าตอบแทนอาสาสมัครทหารพรานที่มีจำนวน ๓๓ ขั้น ทั้งนี้ ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๐ เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในประเด็นความเหลื่อมล้ำของค่าครองชีพ ควรมีมาตรการพิจารณาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานอื่น ๆ ทุกหน่วยงานซึ่งมีรายได้น้อย ให้ได้รับค่าตอบแทนที่เหมาะสม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. ให้กระทรวงมหาดไทย (กรมการปกครอง) รับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับภาระงบประมาณที่จะเพิ่มขึ้นในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ เห็นควรให้พิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ มาดำเนินการ และในปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ให้จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสมตามขั้นตอน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
158 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 10/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยกระทรวงการคลังได้ดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ แล้ว โดยการพัฒนาตลาดตราสารหนี้เป็นหน้าที่โดยตรงของสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง โดยคณะกรรมการกองทุนบริหารเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะและพัฒนาตลาดตราสารหนี้ในประเทศจะพิจารณาให้สอดคล้องกับสภาวะตลาดการเงินในแต่ละช่วงเวลา โดยมีกลไกการกำกับติดตาม และประเมินสถานการณ์การลงทุนอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ หน่วยงานภาครัฐตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับการบริหารการคลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงได้มีการกำหนดกระบวนการกำกับดูแลการก่อหนี้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างรอบคอบรัดกุม ทั้งการกำกับดูแลจากหน่วยงานกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ซึ่งผ่านกลไกทางกฎหมายและหลักเกณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน (กฎหมายการบริหารหนี้สาธารณะ กฎหมายจัดตั้งท้องถิ่น มติคณะรัฐมนตรี และหลักเกณฑ์ของกระทรวงมหาดไทยที่เกี่ยวข้อง) รวมทั้งกฎหมายที่จะตราขึ้นในอนาคต (ร่างพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. .... และร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะว่าด้วยหลักเกณฑ์การกู้เงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น) ซึ่งได้กำหนดมาตรการกำกับดูแลการก่อหนี้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไว้อย่างครบถ้วน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
159 | ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับและเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานยาเสพติด พ.ศ. .... | ยธ | 03/04/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับและเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานยาเสพติด พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลคดียาเสพติด พ.ศ. ๒๕๓๗ และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการจ่ายค่าตอบแทนผู้แจ้งความนำจับและเงินค่าตอบแทนเจ้าหน้าที่ให้มีความสอดคล้องและเหมาะสมกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานด้านยาเสพติด ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงยุติธรรมรับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานควรให้ใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑ ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อการนี้ไว้แล้ว ส่วนค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณต่อ ๆ ไป ควรให้จัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณเพื่อขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความจำเป็นและเหมาะสม ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
160 | ร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะว่าด้วยหลักเกณฑ์การกู้เงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... | กค | 27/03/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะว่าด้วยหลักเกณฑ์การกู้เงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์หรือเงื่อนไขเพื่อใช้เป็นกรอบวินัยในการกู้เงินขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงมหาดไทย สำนักงบประมาณ และธนาคารแห่งประเทศไทยที่เห็นควรกำหนดมาตรการการกำกับดูแลและการควบคุมระดับหนี้ของ อปท. ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมและจำเป็นตามภารกิจ และควรเพิ่มเติมเงื่อนไขในร่างระเบียบฯ ในกรณีที่ อปท. กู้เกินกว่าเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อไม่ให้ก่อให้เกิดความเสี่ยงทางการคลัง รวมทั้งเพิ่มเติมการจัดส่งข้อมูลการเบิกจ่ายเงินกู้ให้แก่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและสำนักงานการบริหารหนี้สาธารณะ และให้หน่วยงานที่ทำหน้าที่กำกับดูแลและ อปท. มีการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติตามร่างระเบียบฯ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและธนาคารแห่งประเทศไทยที่เห็นควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้กับ อปท. และสาธารณชนทราบเกี่ยวกับการก่อหนี้ การบริหารหนี้ และการกำกับดูแลหนี้ของ อปท. ซึ่งไม่ถือเป็นหนี้สาธารณะตามนิยามของพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ พ.ศ. ๒๕๔๘ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
.....