ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 42 จากทั้งหมด 74 หน้า แสดงรายการที่ 821 - 840 จากข้อมูลทั้งหมด 1479 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 821 | แต่งตั้งคณะกรรมการเร่งรัดการใช้เทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงพัฒนาการบริการของรัฐ | นร | 01/11/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นำเสนอคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 419/2548 เรื่อง แต่งตั้ง
คณะกรรมการเร่งรัดการใช้เทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงพัฒนาการบริการของรัฐ ลงวันที่ 27 ตุลาคม 2548 โดย มีนายอดิศัย โพธารามิก เป็นประธานกรรมการ มีกรรมการอื่นอีก 14 คน มีนายเอนก เพิ่มวงศ์เสนีย์ เป็น กรรมการและเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่กำหนดแนวทางพัฒนาโครงการที่จะใช้เทคโนโลยี ตลอดจนริเริ่ม โครงการเพื่อปรับปรุงพัฒนาการบริการของรัฐให้ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว มีประสิทธิภาพและใช้ทรัพยากร ของประเทศอย่างประหยัด ติดตามความก้าวหน้าโครงการสำคัญ ๆ เพื่อให้เกิดการประสานงาน และดำเนิน การในระยะเวลาที่เหมาะสม พัฒนาโครงข่ายการสื่อสารด้วย Internet ความเร็วสูง (Broadband Internet) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการเร่งรัดพัฒนาเนื้อหาสาระของสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Digital Content) ด้านต่าง ๆ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 822 | ยุทธศาสตร์และแผนปฏิบัติราชการ การพัฒนากรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พ.ศ. 2548 - 2551) | นร | 25/10/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ที่มี
มติดังนี้ เห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอกรอบยุทธ ศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประกอบด้วย 5 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ ยุทธศาสตร์การ สร้างความเชื่อมโยงฐานเศรษฐกิจและการพัฒนาพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ยุทธศาสตร์การ พัฒนาพื้นที่ศูนย์กลางความเจริญของมหานคร เพื่อเสริมสมรรถนะในการแข่งขัน ยุทธศาสตร์การสร้าง ความสมดุลและยั่งยืนในการพัฒนาพื้นที่ยุทธศาสตร์การพัฒนาสู่ความเป็นมหานครที่แข็งแรงน่าอยู่ และ ยุทธศาสตร์การบริหารและการจัดการพัฒนามหานคร รวมทั้งแผนปฏิบัติราชการ การพัฒนากรุงเทพ มหานครและปริมณฑล (พ.ศ. 2548-2551) ซึ่งมีเป้าประสงค์หลักในการมุ่งพัฒนากรุงเทพให้เป็นเมือง ที่มีคุณภาพชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดี มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และมีโครงสร้างพื้นฐานที่ตอบ สนองต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมเมือง โดยรับความเห็นของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ ไปพิจารณา ประกอบด้วยดังนี้ ระบุที่มาของแหล่งเงินทุนในการดำเนินโครงการ ฯ ให้ชัดเจนว่า เป็นเงินงบประมาณ แผ่นดิน เงินกู้ และเงินงบประมาณของกรุงเทพมหานคร ในสัดส่วนเท่าใด ส่วนคณะกรรมการระดับชาติ ที่จัดตั้งขึ้น จะต้องจัดลำดับความสำคัญของโครงการและการดำเนินงานในแต่ละช่วงเวลาให้ชัดเจน และ โครงการบางโครงการอาจจำเป็นต้องมีการเร่งรัดดำเนินการ อาทิเช่น โครงการออกแบบ/ก่อสร้างลาน เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เป็นต้น และอนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการ ยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยมีนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรีที่ นายกรัฐมนตรีมอบหมายเป็นประธาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ) เป็นรองประธาน และเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ทำหน้าที่เลขานุ การ โดยมีอำนาจหน้าที่เสนอแนะยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานครและพิจารณากลั่นกรองแผน งาน/โครงการตามกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนากรุงเทพมหานครและปริมณฑล (พ.ศ. 2548-2551) ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณา ทั้งนี้ ในการแต่งตั้งคณะกรรมการ ฯ ดังกล่าว มอบให้รองนายก รัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เป็นประธานกรรมการ |
|||||||||||||||||||||||||||
| 823 | การก่อสร้างที่ทำการชั่วคราวด่านพรมแดนฝั่งพม่า ณ สะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 2 | นร | 25/10/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและให้ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณในการให้ความ
ช่วยเหลือด้านการเงินแก่รัฐบาลพม่า จำนวน 1,300,000 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการถมดินและค่าศิลป กรรมพม่าสำหรับอาคารที่ทำการชั่วคราวด่านพรมแดนฝั่งพม่า ณ สะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 2 โดยให้กระทรวงการต่างประเทศประสานกับรัฐบาลพม่าในการเร่งรัดพัฒนาด่านพรมแดนฝั่งพม่าเพื่อให้ สะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำสาย แห่งที่ 2 เปิดใช้งานอย่างเป็นทางการได้โดยเร็ว สำหรับงบประมาณที่จะ ใช้เพื่อการนี้ให้กระทรวงการต่างประเทศซึ่งเป็นหน่วยงานที่ได้รับจัดสรรงบประมาณเพื่อให้ความช่วยเหลือ ทางเศรษฐกิจและวิชาการแก่ต่างประเทศโดยตรงพิจารณาปรับแผนการใช้จ่าย จากงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ 2549 รายการเงินอุดหนุนการให้ความช่วยเหลือและความร่วมมือทางด้านวิชา การและเศรษฐกิจแก่ต่างประเทศที่ได้รับจัดสรรงบประมาณไว้แล้ว จำนวนทั้งสิ้น 290 ล้านบาท
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 824 | สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 7 (ระหว่างวันที่ 19 - 20 ตุลาคม 2548) | พน | 25/10/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงพลังงานรายงานสรุปผลการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปค
ครั้งที่ 7 (APEC Energy Minister) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเกียงจู สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 19-20 ตุลาคม 2548 โดยสาระสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ได้มีการหารือถึงแนวทางและมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากวิกฤติราคา น้ำมันและการสร้างความสมดุลของอุปสงค์และอุปทานของการใช้พลังงาน รวมทั้งได้มีการเสนอมาตรการสำคัญ เพื่อลดวิกฤติราคาน้ำมัน เช่น การสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์ การส่งเสริมประสิทธิภาพเชื้อเพลิงที่ใช้กับยาน ยนต์ การใช้เชื้อเพลิงทางเลือก และการส่งเสริมการลงทุนด้านการสำรวจ การผลิต และการกลั่นน้ำมัน ในการนี้ ประเทศไทยได้เสนอให้มีการส่งเสริมการใช้เชื้อเพลิงทางเลือกมากขึ้น เช่น การใช้ก๊าซธรรมชาติในภาคขนส่งและ ผลิตไฟฟ้า และเสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานเฉพาะด้านเชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuels) เพื่อลดผลกระทบจาก ราคาน้ำมันซึ่งได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากประเทศสมาชิก โดยเฉพาะสหรัฐ ฯ ออสเตรเลีย และฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้มีการหารือในประเด็นอื่นๆ ได้แก่ การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและการอนุรักษ์ พลังงาน การส่งเสริมการลงทุนในกิจกรรมพลังงาน การเร่งรัดพัฒนาเทคโนโลยีพลังงาน และการแลกเปลี่ยน ความเชี่ยวชาญระหว่างกัน และนอกเหนือจากการประชุมรัฐมนตรีพลังงานเอเปค ครั้งที่ 7 คณะผู้แทนประเทศ ไทยได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ท่องเที่ยว และพลังงาน ของออสเตรเลีย เรื่อง นโยบาย ส่งเสริมพลังงานทดแทนเพื่อพึ่งตนเอง และสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของไทย การหารือกับรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงพลังงานและเหมืองแร่ ของอินโดนีเซีย เรื่อง การร่วมลงทุนสำรวจและขุดเจาะน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ในอินโดนีเซีย และการหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อุตสาหกรรม และพลังงาน ของสาธารณรัฐ เกาหลี เรื่อง การแลกเปลี่ยนข้อมูลการปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์มาใช้ NGV ในรถบรรทุกและรถโดยสาร
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 825 | รายงานผลการติดตามมาตรการเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2548 ครั้งที่ 4/2548 | นร | 25/10/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เลขานุการคณะกรรมการติดตามมาตรการเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2548 รายงานผลการประชุม คณะกรรมการ ฯ ครั้งที่ 4/2548 เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2548 สรุปดังนี้ ผลของมาตรการต่อภาพรวมทาง เศรษฐกิจ การดำเนินมาตรการเพื่อรักษาเสถียรภาพและสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลัง ของปี 2548 ได้ช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ดีขึ้นต่อเนื่องในไตรมาสที่สาม หลังจากที่เศรษฐกิจเริ่ม ปรับตัวดีขึ้นต่อจากไตรมาสที่สอง ส่วนความคืบหน้าการดำเนินการและติดตามผลของมาตรการเศรษฐกิจ ที่สำคัญๆ ได้แก่ การปรับราคาน้ำมันการสนับสนุนการใช้ก๊าซ NGV แก๊สโซฮอล์ และไบโอดีเซล (มาตร การที่ 1, 19.1) ที่ประชุมได้มีมติให้กระทรวงพลังงานเตรียมการชี้แจงคณะรัฐมนตรีในเรื่องร าคาน้ำมันใน ประเทศที่ยังไม่ลดลง รวมทั้งการส่งเสริมการใช้ก๊าซ NGV ในรถประจำทาง รถ บขส. และรถไฟที่ยังติดตั้งได้ จำนวนน้อย ตลอดจนเร่งการปรับ Road Map แผนการผลิตและการใช้พลังงานทดแทนน้ำมันให้ชัดเจน การเร่งรัดการส่งเสริมการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง เพื่อให้มูลค่าการส่งออกทั้งปี 2548 สามารถขยายตัวได้ ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ร้อยละ 20 (มาตรการที่ 5) การดูแลสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งต้นทางและปลาย ทาง (มาตรการที่ 6) การใช้หลักฐานค้ำประกันจากธนาคารมาค้ำประกันการส่งมอบงานของผู้รับเหมา (มาตรการที่ 9) โดยเมื่อสิ้นสุดมาตรการเศรษฐกิจในเดือนธันวาคม 2548 ให้กรมบัญชีกลางมีการประเมิน เพื่อจะได้นำผลไปพิจารณาความเหมาะสมในการขยายระยะเวลามาตรการดังกล่าวต่อไป การเร่งรัดงบ SML (มาตรการที่ 16) ระยะที่ 1 (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548) ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารออมสินติดตามประเมินผลด้านการเงิน และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติติดตามประเมินผลต่อเศรษฐกิจและสังคม และรายงานผลต่อคณะกรรมการ ฯ การขยาย บริการโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรคให้ครอบคลุมมากขึ้น (มาตรการที่ 22) ให้กระทรวงสาธารณสุขเร่ง รัดประชาสัมพันธ์การขยายสิทธิประโยชน์ 14 รายการ ให้ประชาชนทราบ เร่งรัดโครงการที่อยู่อาศัย (มาตรการที่ 24) ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและการเคหะแห่งชาติ ประเมินภาพรวมการขยายตัวธุรกิจการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ต่อการขยายตัวกิจกรรมผลิต เพื่อราย งานต่อคณะกรรมการ ฯ ทั้งนี้ ให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องในมาตรการดูแลระดับราคาสินค้า มาตรการการ ประหยัดพลังงานและลดการใช้น้ำมัน การเร่งดำเนินการโครงการบ้านเอื้ออาทร และ mega Projects อื่นๆ มีการติดตามผลอย่างใกล้ชิด เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจในไตรมาสสี่ของปีนี้และปีหน้า
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 826 | การประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อซักซ้อมการปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล | มท | 18/10/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลของกระทรวงมหาดไทยเกี่ยวกับผลการประชุมผู้บริหาร
ระดับสูงของกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อซักซ้อมการปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล เมื่อวันที่ 14 -15 ตุลาคม 2548 ณ โรงแรมรามาการ์เดนส์ โดยสาระสำคัญของการประชุมในครั้งนี้ ได้มี การมีการมอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในส่วนของการ บริหารงานของผู้ว่าราชการจังหวัด CEO การวางแผนและการบริหารจัดการเชิงยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหา ความยากจนการดำเนินการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด การปราบปรามผู้มีอิทธิพล การแก้ไขปัญหาสังคม ปัญหาภัยพิบัติร้ายแรงต่าง ๆ ส่วนประเด็นงานสำคัญอื่น ๆ ได้แก่ โครงการ SML ที่ดินทำกิน โครงการ ต้นแบบคนรวยช่วยคนจน โครงการถนนคอนกรีตเสริมไม้ไผ่ การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การก่อ สร้างฝายต้นน้ำลำธาร การป้องกันแผ่นดินไหว ภัยหนาว ไข้หวัดนกอุบัติเหตุบนถนนหลวง ประปาหมู่บ้าน เงินสะสมในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปัญหาขยะ ทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ การเร่งรัดการเบิกจ่าย งบประมาณและการดำเนินการประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานต่าง ๆ ให้ประชาชนได้รับทราบ สำหรับ แนวทางปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลในด้านสังคม ได้แก่ การให้ประชาชนอยู่ดีมีสุข มีครอบครัวและคน ในสังคมที่เข้มแข็ง แก้ไขปัญหาพฤติกรรมที่มีผลต่อสุขภาพของประชาชน และยุทธศาสตร์การปรับปรุง คุณภาพด้านการศึกษา รวมทั้งได้ชี้แจงนโยบาย แนวทาง และมาตรการรับจำนำข้าวเปลือกนาปีการผลิต ปี พ.ศ. 2548-2549 การมอบนโยบายและแนวทางการดำเนินงาน ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และสหกรณ์ในส่วนของการปรับโครงสร้างการผลิตและแก้ไขปัญหาความยากจน การแก้ไขปัญหาไข้หวัด นก งานมหกรรมพืชสวนโลก และแนวทางการบริหารราชการและการบริหารงบประมาณ โดยที่การ บริหารงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ระบบ GFMIS เข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อส่วน ราชการและจังหวัด โดยใช้บันทึกแผนข้อมูลการปฏิบัติงาน แผนการใช้จ่ายงบประมาณใช้อนุมัติในการจัด สรรการโอนเปลี่ยนแปลงการเบิกจ่าย และการรายงานผล ตลอดจนใช้ในการติดตามเหน่วยงานที่เกี่ยว ข้อง จากการประชุมดังกล่าว กระทรวงมหาดไทยได้เน้นย้ำให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งรัดให้เป็นไปตาม นโยบายสำคัญของรัฐบาลและตามยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดโดยให้มีการติดตามและรายงานผลเป็น ระยะ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 827 | การให้การสนับสนุนการจัดประชุมสุดยอดระดับโลกว่าด้วยสังคมสารสนเทศ ช่วงที่ 2 | ทก | 27/09/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอให้ประเทศไทย
โดยกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สนับสนุนเงินสำหรับการจัดประชุมสุดยอดระดับโลกว่า ด้วยสังคมสารสนเทศ (World Summit on the Information Society หรือ WSIS) ช่วงที่ 2 เป็นเงินจำนวน 30,000 สวิสฟรังส์ หรือประมาณ 990,000 บาท โดยให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เปลี่ยนแปลงงบประมาณค่าใช้จ่ายในการเจรจาและประชุมนานาชาติ ประจำปี พ.ศ. 2548 ที่ตั้งไว้ที่สำนัก งานปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารไปใช้เพื่อการดังกล่าว ทั้งนี้ ให้กระทรวงเทคโนโลยี สารสนเทศและการสื่อสารเร่งรัดการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 ที่จะนำไป สนับสนุนการจัดประชุมให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2548 ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ วันที่ 26 มิถุนายน 2548 [เรื่อง การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ (รายจ่ายลงทุน) ประจำปี พ.ศ. 2548 และการเตรียมการสำหรับงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2548] |
|||||||||||||||||||||||||||
| 828 | รายงานผลการติดตามมาตรการเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2548 ครั้งที่ 3/2548 | นร | 27/09/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ประธานกรรมการ
ติดตามมาตรการเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2548 รายงานผลการประชุมคณะกรรมการมาตรการสร้าง เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ครั้งที่ 3/2548 เมื่อวันที่ 13 กันยายน 2548 โดยที่ประชุมได้มีมติมอบหมายให้ หน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเร่งรัดและติดตามผลของมาตรการที่สำคัญ ๆ ได้แก่ มาตรการที่ 1, 19.1 การ ปรับราคาน้ำมัน การสนับสนุนการใช้ก๊าซ NGV แก๊สโซฮอล์ และไบโอดีเซล โดยให้กระทรวงพลังงานเร่งจัดทำ Road Map แผนการผลิตและการใช้พลังงานทดแทนน้ำมันให้ชัดเจนให้แล้วเสร็จภายในเดือนกันยายน 2548 มาตรการที่ 5 การเร่งรัดการส่งเสริมการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลังเพื่อให้มูลค่าการส่งออกทั้งปี 2548 สามารถ ขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ร้อยละ 20 โดยกระทรวงพาณิชย์จะทำการติดตามผลใน 2 ระดับเพื่อเร่ง รัดการดำเนินการให้ได้ตามเป้าหมาย มาตรการที่ 6 การดูแลราคาสินค้าอุปโภคบริโภคทั้งต้นทางและปลาย ทาง ให้กระทรวงพาณิชย์ดูแลสินค้าควบคุม และจัดทำรายละเอียดประเภทสินค้าที่ยังไม่สามารถตรึงราคาได้ ส่วนสินค้าที่ไม่สามารถควบคุมราคาได้ต้องยอมให้มีการปรับขึ้นราคา มาตรการที่ 8 การเร่งรัดการเบิกจ่าย งบประมาณ ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติประสานสำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลางและสำนักงาน GFMIS เพื่อเร่งรัดรายงานผลการเบิกจ่ายงบประมาณให้ตรงกัน มาตรการที่ 9 การใช้หลักฐานค้ำประกันจากธนาคาร (Bank Guarantee) มาค้ำประกันการส่งมอบงานของผู้รับเหมา ให้ กรมบัญชีกลางเร่งรัดเก็บข้อมูลจากส่วนราชการและรายงานความคืบหน้าการเบิกจ่ายโดยเร็ว และมาตรการ ที่ 16 การเร่งรัดงบ SML ให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และธนาคารออมสิน ติดตาม ประเมินผลด้านการเงิน และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ติดตามประเมิน ผลต่อเศรษฐกิจและสังคม และรายงานผลต่อคณะกรรมการติดตามมาตรการเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2548 ทุกเดือน และเห็นชอบให้กระทรวงที่รับผิดชอบมาตรการที่สำคัญ รวม 7 มาตรการดังกล่าว และ มาตรการอื่น ๆ รวม 26 มาตรการให้มีผลเป็นรูปธรรมภายในเดือนธันวาคม 2548
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 829 | การยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีที่ได้กำหนดไว้ในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี (จำนวน 11 มติ) | นร | 20/09/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีวันที่
8 กันยายน 2507 เรื่อง ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการลงชื่อในหนังสือราชการ พ.ศ. 2507 วัน ที่ 14 ธันวาคม 2496 เรื่อง ระเบียบงานสารบรรณ ตอนที่ 2 วันที่ 24 ธันวาคม 2506 เรื่อง ระเบียบ งานสารบรรณ วันที่ 4 พฤษภาคม 2520 เรื่อง ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้ข่าวราชการ พ.ศ. 2520 และวันที่ 18 มิถุนายน 2501 เรื่อง ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง การใช้และรักษารถ ยนต์นั่ง พ.ศ. 2501 รวม 5 มติ ส่วนมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 17 เมษายน 2500 เรื่อง การให้ข่าวราชการ หรือให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ถูกยกเลิกโดยมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 19 เมษายน 2531 และหนังสือกรมสาร บรรณคณะรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร เรื่อง การส่งหนังสือราชการ ไม่ใช่มติคณะรัฐมนตรีส่วนมติคณะรัฐมนตรีที่ เกี่ยวกับการหยุดพักผ่อน (วันที่ 10 พฤศจิกายน 2519, 23 มีนาคม 2508, 1 เมษายน 2518 และ 28 มีนาคม 2504) ได้มีการนำไปกำหนดไว้ในระเบียบว่าด้วยการลาของข้าราชการ พ.ศ. 2535 และมติคณะ รัฐมนตรีวันที่ 16 เมษายน 2539 เกี่ยวกับการเร่งรัด ติดตามกรณีเงินของกระทรวง ทบวง กรม เทศบาล สุขาภิบาล และรัฐวิสาหกิจขาดบัญชีหรือเจ้าหน้าที่ทุจริต ได้มีการนำไปกำหนดไว้ในระเบียบสำนักนายก รัฐมนตรีว่าด้วยการเร่งรัด ติดตามเกี่ยวกับกรณีเงินขาดบัญชีหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐทุจริต พ.ศ. 2546 แล้ว จึงถือได้ว่าถูกยกเลิกโดยปริยาย
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 830 | ขอทบทวนการอนุมัติขยายเวลาการเบิกจ่ายเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปีกรณีไม่มีหนี้ผูกพันเป็นกรณีพิเศษ | สผ | 20/09/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับการขยายเวลาการเบิกจ่ายเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปีกรณีไม่มีหนี้ผูกพันเป็น
กรณีพิเศษ ในโครงการปรับปรุงสถานีวิทยุกระจายเสียงรัฐสภา โดยเห็นชอบให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2548 เรื่อง การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ (ราย จ่ายลงทุน) ประจำปี พ.ศ. 2548 และการเตรียมการสำหรับงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2549 โดยเคร่งครัด ต่อไป ตามความเห็นของกระทรวงการคลัง หากไม่สามารถเร่งรัดการดำเนินการและเบิกจ่ายงบประมาณปี พ.ศ. 2546 ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2548 ตามนัยมติคณะรัฐมนตรีดังกล่าวได้ ให้สำนัก งานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาปรับแผนการใช้จ่ายจากงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 ซึ่งได้รับไปเป็นค่าใช้จ่ายในส่วนที่ขาด โดยขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||
| 831 | การประชุมกลุ่มจังหวัดเพื่อการพัฒนายุทธศาสตร์จังหวัด และการแก้ไขปัญหายาเสพติด ผู้มีอิทธิพล ความยากจน และนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงมหาดไทยในระดับพื้นที่ | มท | 13/09/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลของศูนย์อำนวยการต่อสู้เพื่อเอาชนะความยากจน
(ศตจ.มท.) กระทรวงมหาดไทย เกี่ยวกับการประชุมกลุ่มจังหวัดเพื่อการพัฒนายุทธศาสตร์จังหวัดและ การแก้ไขปัญหายาเสพติด ผู้มีอิทธิพล ความยากจน และนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงมหาดไทยใน ระดับพื้นที่ ในภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2548 ณ จังหวัดเชียงราย วันที่ 7 กันยายน 2548 ณ กรุงเทพมหานคร และวันที่ 9 กันยายน 2548 ณ จังหวัด ขอนแก่น เพื่อรับฟังผลการดำเนินงาน ปัญหาข้อจำกัด และข้อเสนอแนะจากกลุ่มจังหวัดต่างๆ รวมทั้ง ได้เน้นย้ำการดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย โดยในส่วนของ การนำเสนอผลการดำเนินงานของกลุ่มจังหวัด ได้แก่ การดำเนินงานตามยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด การดำเนินการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติดและผู้มีอิทธิพล การดำเนินงานต่อสู้เพื่อเอาชนะความยาก จน ความมั่นคงและความสงบเรียบร้อย และงานนโยบายเร่งด่วนสำคัญของรัฐบาล ในการนี้ได้มอบ นโยบายและแนวทางการดำเนินการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปลัดจังหวัด และนายอำเภอ รับไปดำเนินการในเรื่อง การวางแผนและการบริหารจัดการเชิงยุทธศาสตร์พัฒนา และเรียนรู้ระบบภูมิศาสตร์ (GIS) การบริหารงานของผู้ว่าราชการจังหวัด การบริหารงบประมาณ การดำเนินการต่อสู้เพื่อเอาชนะยาเสพติด การปราบปรามผู้มีอิทธิพลและการแก้ไขปัญหาความยาก จน ส่วนประเด็นงานสำคัญอื่นๆ ซึ่งได้เน้นย้ำแก่ที่ประชุม ได้แก่ โครงการ SML การก่อสร้างฝายแม้ว การขุดลอกคลองโดยไม่ใช้งบประมาณเพื่อเป็นแหล่งกักเก็บน้ำไม่ให้เกิดอุทกภัย ถนนคอนกรีตเสริม ไม้ไผ่ การป้องกันอุทกภัย การให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุ เรื่อง OTOP มาตรการสร้างเสถียรภาพ ทางเศรษฐกิจ การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณ คาราวานแก้จน ทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้ เรื่อง สถานบริการและการจัดระเบียบสังคม และเรื่องไข้หวัดนก
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 832 | สรุปผลการดำเนินงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรณีพิบัติจังหวัดกระบี่ | นร | 06/09/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายพินิจ จารุสมบัติ) รายงานสรุปผลการ
ดำเนินงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรณีพิบัติจังหวัดกระบี่ โดยได้ร่วมประชุมและมอบหมายให้จังหวัดกระบี่เร่ง รัดดำเนินการแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างบูรณาการดังนี้ การเร่งรัดคืนทรัพย์สินแก่ผู้ประสบ ภัย โดยให้จัดทำบัญชีสิ่งของต่าง ๆ พร้อมสิ่งของให้จังหวัดกระบี่ที่เก็บได้บริเวณเกาะพีพี หากไม่มีญาติมารับ คืน จังหวัดกระบี่จะรวบรวมไว้เป็นอนุสรณ์สำหรับผู้ประสบภัย การเร่งรัดจ่ายเงินช่วยเหลือแก่ผู้ประสบภัยที่ มายื่นหลักฐานในภายหลังจำนวน 101 ราย กรณีผู้ประกอบอาชีพการประมงได้มอบหมายให้ประมงจังหวัด สอบสวนเรื่องราว พิสูจน์ความเสียหายเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือผู้เดือดร้อนอย่างแท้จริง หากมีผู้มาแจ้งเท็จให้ จังหวัดดำเนินการอย่างเฉียบขาด ในส่วนของโครงการพัฒนาเกาะพีพี โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ได้ เสนอโครงการให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาการก่อสร้างแนวถนน เพื่อเป็นเส้นทางความปลอดภัยบนเกาะพีพี ระยะทาง 5.7 กิโลเมตร งบประมาณ 259 ล้านบาทนั้น ได้มีการตรวจพื้นที่ที่จะก่อสร้างเส้นทางความปลอด ภัยฯ ดังกล่าวแล้ว ในเบื้องต้นเห็นว่า ราคาค่าก่อสร้างฯ เป็นราคาค่อนข้างสูง แม้ว่าจะมีการปรับลดราคาค่า ก่อสร้างลงมาเหลือ 166 ล้านบาท แล้วก็ตาม และการก่อสร้างใดจะต้องคำนึงถึงความสวยงามตามธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มอบหมายให้องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อ การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ดำเนินการศึกษาอยู่ ควรรอผลการศึกษาของ อพท. ก่อน ในระยะเร่ง ด่วนควรที่จะดำเนินการปรับสภาพภูมิทัศน์ในพื้นที่ 30 เมตร จากระดับน้ำทะเลสูงสุดท่วมถึงซึ่งเป็นพื้นที่ ห้ามก่อสร้าง ในเบื้องต้นจะต้องทำความตกลงกับเจ้าของที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์ครอบครองอยู่ เพื่อจัดทำโครง การปรับสภาพภูมิทัศน์ต่อไป ส่วนการจัดหาที่ดินเพื่อก่อสร้างโรงพยาบาลและโรงเรียนบนเกาะพีพี ผู้มีจิต ศัทธาได้บริจาคที่ดินจำนวน 12 ไร่ ให้แก่ทางราชการเพื่อเป็นที่ก่อสร้าง ฯ ดังกล่าวแล้ว สำหรับการก่อ สร้างบ้าน Knock Down สาธารณรัฐประชาชนจีนให้การช่วยเหลือจำนวน 400 หลัง จังหวัดได้ขอรับการ สนับสนุนงบประมาณไปยังสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 22 ล้านบาท ในเบื้องต้นจังหวัดได้ปรับเปลี่ยน โครงการตามยุทธศาสตร์ของจังหวัด เพื่อจะนำงบประมาณไปดำเนินการก่อสร้างเป็นกรณีเร่งด่วนเฉพาะ หน้า จำนวน 160 หลัง วงเงินงบประมาณ 8 ล้านบาทเศษ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 833 | ภาวะเศรษฐกิจไตรมาสที่ 2/2548 และแนวโน้มปี 2548 | นร | 06/09/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
รายงานภาวะเศรษฐกิจไตรมาสที่ 2/2548 และแนวโน้มปี 2548 สรุปดังนี้ เศรษฐกิจไตรมาสที่สองขยาย ตัวร้อยละ 4.4 สูงกว่าการขยายตัวร้อยละ 3.2 ในไตรมาสแรก โดยรวมในครึ่งปีแรกปี 2548 เศรษฐกิจ ไทยขยายตัวร้อยละ 3.9 อัตราเงินเฟ้อเพิ่มสูงเป็นร้อยละ 3.3 ในครึ่งปีแรกของปี อุปสงค์ภายในประเทศ เป็นส่วนประกอบสำคัญของการขยายตัวทางเศรษฐกิจในครึ่งปีแรก การส่งออกแสดงแนวโน้มการปรับตัว ดีขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้ากุ้งและไก่ สำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจในครึ่งหลังของปี 2548 การขยายตัว ของเศรษฐกิจถึงจุดต่ำสุดในไตรมาสแรก และมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีขึ้นในครึ่งปีหลัง มาตรการที่ช่วยสนับ สนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงครึ่งหลัง ได้แก่ การเร่งรัดการเบิกจ่ายงบรัฐบาล กองทุน SML การ เพิ่มค่าจ้างแรงงานและเงินเดือนข้าราชการ การสนับสนุนการใช้ NGV การปล่อยลอยตัวราคาน้ำมันดี เซล และจัดศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (Fix Center) จำนวน 2,000 หมู่บ้าน ส่วนปัจจัยเสี่ยง/ข้อจำกัดต่อ เศรษฐกิจที่ต้องระมัดระวังในช่วงครึ่งหลังของปี ได้แก่ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกโดยมีปัญหาการขาด ดุลบัญชีเดินสะพัด และการขาดดุลการคลังของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ราคาน้ำมันดิบที่สูบขึ้นมาก การเพิ่มขึ้น ของอัตราดอกเบี้ยในครึ่งหลังของปี น้ำแล้ง การสะสมสินค้าคงคลัง และจากการทบทวนเงื่อนไขทาง เศรษฐกิจทั้งที่เป็นบวกและลบ จึงได้ปรับประมาณการขยายตัวของเศรษฐกิจปี 2548 จากร้อยละ 4.5- 5.5 เป็นร้อยละ 3.8-4.3 อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ในช่วงร้อยละ 4.0-4.4 และการขาดดุลบัญชีเดินสะพัด ประมาณร้อยละ 1.9-2.4 ของ GDP
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 834 | การเร่งรัดดำเนินการโครงการขนาดใหญ่ (Mega-project) | นร | 06/09/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและให้ดำเนินการตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอเกี่ยวกับการเร่งรัดดำเนิน
โครงการขนาดใหญ่ (Mega-project) โดยให้ถือเป็นหลักปฏิบัติว่า ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการจัดทำ รายละเอียดโครงการ/แผนงาน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2548 ให้แล้วเสร็จโดยด่วน แล้วนำเสนอคณะกรรมการพิจารณากลั่นกรองโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของภาครัฐซึ่งมีปลัดกระทรวงการ คลังเป็นประธานพิจารณาในเบื้องต้นก่อน แล้วให้ประสานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเพื่อนัดหมายนำผล ฯ การพิจารณาของคณะกรรมการ ฯ หารือกับนายกรัฐมนตรี ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไปตาม ลำดับเพื่อให้สามารถเปิดการประมูลได้ทันภายในเดือนธันวาคม 2548 ทั้งนี้ หากหน่วยงานใดไม่สามารถ ดำเนินการให้ทันกำหนดเวลาดังกล่าวได้ ให้ถือเป็นความบกพร่องของรัฐมนตรี และหัวหน้าส่วนราชการที่ เกี่ยวข้อง
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 835 | การยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเรื่อง หลักเกณฑ์และแนวทางการพิจารณาก่อนการเสนอร่างกฎหมายและเรื่อง การเร่งรัดร่างกฎหมายที่มีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล | นร | 30/08/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอการยกเลิกมติคณะรัฐมนตรี
วันที่ 23 เมษายน 2534 เรื่อง หลักเกณฑ์และแนวทางการพิจารณาก่อนการเสนอร่างกฎหมาย และมติ คณะรัฐมนตรีวันที่ 25 มิถุนายน 2545 เรื่อง การเร่งรัดร่างกฎหมายที่มีความจำเป็นต้องเร่งดำเนินการให้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 836 | การชะลอถ่ายโอนภารกิจด้านการศึกษาให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น | นร | 30/08/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2548 (เรื่อง ปัญหาการประเมิน
คุณภาพผลงานของข้าราชการครูและการถ่ายโอนภารกิจด้านการบริหารการศึกษาให้องค์กรปกครองส่วน ท้องถิ่น) ข้อ 2 การถ่ายโอนสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไป สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และให้ดำเนินการตามมติคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้ แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (กกถ.) ครั้งที่ 6/2548 เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2548 ตามที่รองนายก รัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ประธานกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เสนอ ทั้งนี้ ให้ กกถ. รับไปพิจารณาในรายละเอียดร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยให้นำความเห็นของกระทรวงศึกษาธิการไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ส่วน การประเมินความพร้อมในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของ อปท. รวมทั้งการติดตามประเมินผลหลังจากที่ อปท. ได้รับโอนสถานศึกษาไปแล้วควรกำหนดให้มีผู้แทนของ อปท. นั้น ๆ ร่วมเป็นกรรมการในคณะกรรม การที่จะทำหน้าที่ดังกล่าวด้วย และให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งรัดจัดทำแผนการปฏิรูปการศึกษาในภาพ รวมทั้งระบบให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมทั้งประสานกับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเรื่องนี้หารือนายก รัฐมนตรีร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป |
|||||||||||||||||||||||||||
| 837 | ขอส่งรายงานสถานะการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2548 (ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2548) ข้อมูลจากระบบ GFMIS | นร | 30/08/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีรายงานสถานะการเร่งรัดการ
เบิกจ่ายงบประมาณปี พ.ศ. 2548 ณ วันที่ 26 สิงหาคม 2548 ดังนี้ การเบิกจ่ายงบประมาณจนถึงวันที่ 26 สิงหาคม 2548 เบิกได้ 80% ของวงเงินรายจ่ายปี 2548 จำนวน 1,250,000 ล้านบาท วงเงินราย จ่ายปี 2548 บวกรายจ่ายเหลื่อมปี วงเงิน 1,414,343 ล้านบาท การเบิกจ่ายคงค้างที่ต้องเร่งรัดมียอด รวมทั้งงบประจำและลงทุน 316,746 ล้านบาท ยอดวงเงินคงค้าง 316,746 ล้านบาท ที่มีปัญหาจะ มีเฉพาะในส่วนของงบลงทุน และงบกลาง ที่ยังไม่ได้การจัดสรร หรือยังไม่ได้ผูกพัน โดยเฉพาะงบกลาง กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รัฐวิสาหกิจ (เฉพาะส่วนที่ได้รับจัด สรรจากงบประมาณ) กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวง เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จากการตรวจสอบในรายละเอียดการเบิกจ่ายพบว่า มีส่วนราช การที่ต้องเร่งรัดการเบิกจ่ายในสาระสำคัญดังนี้ งบกลาง เร่งรัดให้สำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณ ในหมวดค่าใช้จ่ายเพื่อการเสริมสร้างศักยภาพและการแข่งขัน เงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น เงินอุดหนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ค่าใช้จ่ายตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กระทรวง คมนาคม ควรเร่งรัดให้ทำการเบิกจ่ายตามงาน/โครงการดังนี้ งานพัฒนาทางหลวง งานบำรุงรักษาทาง หลวง โครงการแก้ไขปัญหาการจราจรในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลโครงการก่อสร้างทางเข้า -ออก ท่าอากาศยานสากล โครงการเร่งรัดขยายทางสายประธานให้เป็น 4 ช่องทาง และงานพัฒนา ระบบโครงข่าย กระทรวงมหาดไทย ควรเร่งรัดการเบิกจ่ายโดยเฉพาะในส่วนของงบกรุงเทพมหานคร ที่มีการเบิกจ่ายต่ำมาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ให้เร่งรัดในส่วนของกรมชลประทานเป็นสำคัญ สำหรับงบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้โอน งบประมาณที่ค้างการเบิกและเป็นคดีความ เช่น งาน/โครงการบ่อบำบัดน้ำเสีย คืนเงินคงคลัง เพื่อ สำรองจ่ายเมื่อจบคดีแล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 838 | รายงานความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาอ่างเก็บน้ำที่มีน้ำน้อยในจังหวัดภูเก็ต | กษ | 23/08/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยกรมชลประทานรายงานความ
ก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาอ่างเก็บน้ำที่มีน้ำน้อย เฉพาะอ่างเก็บน้ำบางวาด จังหวัดภูเก็ต โดยปัจจุบันอ่างเก็บ น้ำบางวาดมีปริมาณน้ำทั้งหมด 0.35 ล้านลบ.ม. ปริมาณใช้การได้ 0.08 ล้านลบ.ม. สภาพน้ำฝนในจังหวัด ภูเก็ต ตั้งแต่ 1 มกราคม - 15 สิงหาคม 2548 มีปริมาณน้ำฝนตกสะสมเพียงร้อยละ 57 ของปริมาณน้ำฝน เฉลี่ย (1,421 มม.) คิดเป็นร้อยละ 56 ของปริมาณฝนเฉลี่ยทั้งหมด ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเริ่มลดลง และ ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยมาโดยตลอด โดยที่ผ่านมา กรมชลประทานได้ประสานกับสำนักฝนหลวงเพื่อจัดทำฝนหลวง ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2548 อย่างต่อเนื่อง และได้ประสานเพื่อปรับแผนโดยเพิ่มเติมสถานีปฏิบัติการฝน หลวงที่จังหวัดภูเก็ต และเพิ่มเครื่องบินไปประจำอีก 2 ลำ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับแนวทาง การแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในส่วนของมาตรการใช้สิ่งก่อสร้าง แผนระยะเร่งด่วน ได้แก่ การดำเนินการติดตั้ง เครื่องสูบผันน้ำจากแหล่งน้ำของเอกชน จำนวน 5 แห่ง ก่อสร้างท่อรับน้ำระยะทาง 700 ม. จากโครงการ ชลประทานขนาดเล็ก ฝายกระทู้เพื่อผันน้ำเข้าท่อส่งน้ำที่มีอยู่แล้วไปลงอ่างเก็บน้ำบางวาด แผนงานระยะ สั้น ได้แก่ การเพิ่มความจุอ่างเก็บน้ำบางวาดไปเก็บกักที่ระดับ รนส. แผนงานระยะกลาง ได้แก่ การเร่งรัด ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำคลองบางเหนียวดำ อ่างเก็บน้ำคลองกะทะ ปรับปรุงเพิ่มความจุอ่างเก็บน้ำบางวาดและ ก่อสร้างระบบสูบน้ำเติมอ่างเก็บน้ำคลองบางเหนียวดำ ส่วนแผนงานระยะยาว ได้แก่ การวางระบบส่งน้ำ จากเขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี สำหรับมาตรการไม่ใช่สิ่งก่อสร้าง ได้แก่ การประชาสัมพันธ์และ รณรงค์ให้มีการประหยัดน้ำทุกภาคส่วน จัดทำฝนหลวงอย่างต่อเนื่อง สนับสนุนให้เอกชนผลิตน้ำประปา ขายให้กับทางราชการหรือก่อสร้างระบบสูบน้ำดิบส่งขายให้การประปารวมทั้งประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อจะได้สามารถนำน้ำจากขุมเหมืองของเอกชนไปใช้ในการผลิตน้ำประปาให้เพียงพอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 839 | การปฏิรูปการศึกษา (การแก้ไขปัญหาการศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้) | นร | 16/08/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัด
ชายแดนภาคใต้ ทั้งในส่วนของสถาบันการศึกษาภาครัฐและเอกชน รวมตลอดถึงโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา (โรงเรียนปอเนาะ และโรงเรียนตาดีกา) ซึ่งหากมีการจัดระบบการศึกษาในส่วนนี้ได้อย่างเหมาะสม ก็อาจจะ นำไปเป็นแนวทางสำหรับการจัดการศึกษาในจังหวัดอื่น ๆ ต่อไปได้ จึงขอให้กระทรวงศึกษาธิการเร่งรัดจัด ทำแนวทางการปรับปรุงระบบการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว โดยให้พิจารณา ประเด็นต่าง ๆ ให้ครบถ้วน เช่น การจัดหลักสูตรการศึกษา การควบคุมดูแลคุณภาพมาตรฐานการจัดการ เรียนการสอน ครู อาจารย์ และผู้บริหารสถานศึกษา งบประมาณค่าใช้จ่าย และการสนับสนุนจากรัฐ เป็น ต้น และให้ประสานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาแนวทางและรายละเอียดร่วมกับนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี(พลตำรวจเอก ชิดชัย วรรณสถิตย์) และผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
| 840 | มอบหมายและมอบอำนาจให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี | นร | 16/08/2548 | ||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอคำสั่งสำนักนายกรัฐนตรี ที่
304/2548 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทน นายกรัฐมนตรี โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายเนวิน ชิดชอบ) สั่งและปฏิบัติ ราชการแทนนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม ดังนี้ ติดตาม เร่งรัด และประสานการแก้ไขปัญหาการจราจรในเขตกรุง เทพมหานครและปริมณฑล รวมทั้งการจัดระเบียบชายแดน โดยในกรณีจำเป็นให้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมได้ กรณีต้องสั่งการใด ๆ แทนนายกรัฐมนตรีให้ดำเนินการได้เท่าที่จำเป็น โดยให้ประสานงานกับ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่รับผิดชอบภารกิจนั้น ๆ โดยตรง และให้รายงานความคืบหน้า ปัญหา และอุปสรรคต่าง ๆ รวมทั้งเสนอมาตรการเร่งรัด ป้องกัน และแก้ไขต่อ นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีเป็นระยะ ๆ ทั้งนี้ ตั้งแต่ วันที่ 16 สิงหาคม 2548 เป็นต้นไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
.....
