รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 50 จากทั้งหมด 74 หน้า แสดงรายการที่ 981 - 1000 จากข้อมูลทั้งหมด 1479 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
981
การจัดสรรเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจ (เงินกู้ SAL)
กค
25/03/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอผลการจัดสรรเงินกู้เพื่อปรับโครงสร้างทางเศรษฐ
กิจ (เงินกู้ SAL) จำนวน 2 โครงการ วงเงินรวม 240 ล้านบาท ประกอบด้วย โครงการศึกษาและออกแบบโครงการ
ระบบขนส่งทางรถไฟในกรุงเทพมหานครสายเหนือ (ช่วงรังสิต-บางซื่อ) และสถานีบางซื่อ วงเงิน 180 ล้านบาท
และโครงการระบบทางด่วนทดแทนโครงการทางด่วนสายพญาไท-พุทธมณฑล วงเงิน 60 ล้านบาท โดยในส่วน
ของโครงการระบบทางด่วนทดแทนโครงการทางด่วนสายพญาไท-พุทธมณฑล อนุมัติในหลักการให้เบิกจ่ายเงินกู้
SAL ได้ในวงเงิน 125 ล้านบาท โดยให้ดำเนินการศึกษาความเหมาะสมของโครงการในด้านต่าง ๆ ให้ครบถ้วน
ครอบคลุมถึงผลกระทบต่อสังคมและชุมชนก่อน หากผลการศึกษาปรากฏว่าโครงการมีความเหมาะสม ก็ให้ออก
แบบรายละเอียดสำหรับการก่อสร้าง โดยให้เบิกจ่ายค่าใช้จ่ายตามที่ต้องจ่ายจริงจากวงเงินข้างต้นต่อไป ทั้งนี้ คณะ
รัฐมนตรีเห็นว่า เงินกู้ SAL เป็นเงินกู้จากต่างประเทศที่ประเทศไทยได้แลกเป็นเงินบาท และต้องเสียดอกเบี้ยเงิน
กู้ให้แก่แหล่งเงินกู้แล้ว ดังนั้น เพื่อให้การใช้จ่ายเงินกู้ดังกล่าวเกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุด จึงขอให้
กระทรวงการคลังเร่งพิจารณาความจำเป็นและเหมาะสมของแผนงาน/โครงการ ของส่วนราชการต่าง ๆ หากมี
แผนงาน/โครงการใดสอดคล้องกับกรอบหลักเกณฑ์ของการใช้เงินกู้ดังกล่าว ให้กระทรวงการคลังอนุมัติให้ใช้เงิน
กู้โดยเร็ว และให้ส่วนราชการเจ้าของโครงการเร่งรัดดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป สำหรับการพิจารณาเกี่ยว
กับการดำเนินการก่อสร้างเส้นทางจราจรต่าง ๆ ทั้งในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และในต่างจังหวัด จะ
ต้องพิจารณาความจำเป็นเหมาะสมในภาพรวมอย่างเป็นระบบและมีบูรณาการ เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาการ
จราจรขนส่งได้ครบวงจรและเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายการจราจรขนส่งทั้งหมดในอนาคต โดยให้กระทรวงคมนาคม
รับแนวทางดังกล่าวไปพิจารณาดำเนินการด้วย
982
ผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ/การค้า BIMST-EC ครั้งที่ 4
พณ
25/03/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ/การค้า
BIMST-EC ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2546 ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวง
พาณิชย์ (นายอดิศัย โพธารามิก) เข้าร่วมประชุม ฯ สำหรับสาระสำคัญของการประชุม ฯ ได้มีการพิจารณาเกี่ยว
กับการจัดทำเขตการค้าเสรี (FTA) การตั้งสำนักเลขาธิการ BIMST-EC ความร่วมมือระหว่าง BIMST-EC กับ
องค์กรอื่น ๆ โครงการ "Vsit BIMST-EC Year" การอำนวยความสะดวกทางการค้า และการกำหนดการประชุม
ครั้งต่อไป ที่ประชุม ฯ เห็นชอบให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งต่อไปก่อนหน้าการประชุมสุดยอด
ที่ประเทศไทย และในระหว่างการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจ/การค้า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้หารือ
ทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ประเทศต่าง ๆ ดังนี้ (1) การหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวง
พาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย ถึงแนวทางในการเร่งรัดการเจรจาจัดตั้งเขตการค้าเสรี และได้ลงนามใน
บันทึกความตกลง (Agreed Minutes) ว่าทั้งสองฝ่ายจะเร่งรัดการเจรจาจัดทำกรอบความตกลงดังกล่าวให้แล้ว
เสร็จภายในเดือนกรกฎาคม 2546 (2) การหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และคุ้มครองผู้บริโภค
ของศรีลังกาเกี่ยวกับการขยายการค้าระหว่างกัน โดยทั้งสองฝ่ายตกลงจัดตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อพิจารณาราย
ละเอียดแนวทางในการพัฒนาความร่วมมือทางการค้าระหว่างกันต่อไป และ (3) การหารือกับรัฐมนตรีว่าการ
กระทรวงพาณิชย์ของบังคลาเทศถึงแนวโน้มการค้าของทั้งสองประเทศ ซึ่งบังคลาเทศได้ขอความช่วยเหลือจาก
ไทยในการพัฒนาด้านการเกษตรและสินค้าเกษตร เช่น ผลไม้ ผัก และไม้ตัดดอก เป็นต้น ซึ่งไทยได้ตอบรับที่จะ
ให้ความช่วยเหลือแก่บังคลาเทศเนื่องจากไทยมีความชำนาญทางด้านนี้
983
รายงานของคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา เรื่อง รายงานผลการตรวจสอบรายงานการรับ-จ่ายเงินของกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรและเงินกองทุนหมุนเวียนสำหรับอุดหนุนเกษตรกรในการหาปัจจัยการผลิตตามโครงการความช่วยเหลือเพื่อเพิ่มผลผลิตทางอาหารจากรัฐบาลญี่ปุ่นประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2542 และ 2543
สว
18/03/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภารายงานผลการตรวจสอบรายงานการรับ
-จ่ายเงินของกองทุนสงเคราะห์เกษตรกรและเงินกองทุนหมุนเวียนสำหรับอุดหนุนเกษตรกรในการหาปัจจัยการ
ผลิตตามโครงการความช่วยเหลือเพื่อเพิ่มผลผลิตทางอาหารจากรัฐบาลญี่ปุ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2542
และ 2543 ของคณะกรรมาธิการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา และมอบให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องรับไปพิจารณา
ดำเนินการ แล้วแจ้งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป โดยผลการตรวจสอบ
รายงานการรับ-จ่ายเงินของกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร จากการสำรวจข้อมูลจากแบบสอบถามส่วนราชการและ
รัฐวิสาหกิจ ในปี พ.ศ. 2542 มีจำนวน 54 โครงการ พบว่า โครงการที่เคยได้รับการตรวจสอบติดตามการกู้ยืม
มีเพียง 17 โครงการเท่านั้น คิดเป็นร้อยละ 30 ของโครงการทั้งสิ้น แต่ได้รับแจ้งผลการตรวจสอบที่มีข้อตรวจพบ
เป็นประเด็นสำคัญเพียง 11 โครงการ แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ ผลการดำเนินการล่าช้ากว่าแผน 5 โครงการ ผล
งานไม่เป็นไปตามเป้าหมาย 4 โครงการ การใช้จ่ายไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ 3 โครงการ และเกิดการซ้ำซ้อน
การดำเนินงาน 1 โครงการ ซึ่งผลจากการพิจารณาคณะกรรมาธิการ ฯ มีข้อสังเกตว่า โครงการใหญ่ ๆ ที่ใช้
เงินกองทุน ฯ มาก ๆ และที่คาดว่าน่าจะมีปัญหาในการชำระคืนเงิน บางโครงการมิได้มีการติดตามการตรวจสอบ
การใช้เงินกู้ยืมจากหน่วยงานที่กู้ยืม ทำให้การตรวจสอบปัญหาการใช้เงินกองทุน ฯ ทำได้เฉพาะโครงการที่ได้
รายงานข้อมูลการตรวจสอบติดตาม และได้รับข้อมูลเพียง 17 โครงการเท่านั้น สำหรับผลการตรวจสอบบัญชี
เงินกองทุนหมุนเวียน ฯ คณะกรรมาธิการ ฯ มีข้อสังเกต ดังนี้ (1) ลูกหนี้เงินให้กู้ยืมตามโครงการต่าง ๆ ที่ครบ
กำหนดชำระแล้วแต่ยังมิได้ส่งเงินคืนกองทุน ฯ และบางโครงการค้างชำระคืนกองทุน ฯ เป็นระยะเวลานาน การ
ปล่อยให้ลูกหนี้ที่ครบกำหนดชำระคืนค้างชำระเป็นเวลานานจะทำให้เป็นการยากต่อการเร่งรัดจัดเก็บ และอาจเกิด
ความเสียหายแก่ทางราชการได้ (2) เงินจากการจำหน่ายโภคภัณฑ์ค้างนำส่งคืนกองทุน ฯ ซึ่งในส่วนขององค์การ
ตลาดเพื่อเกษตรกรได้รับความช่วยเหลือแต่ยังไม่ส่งคืนกองทุน ฯ และ (3) นโยบายการบัญชี กองทุน ฯ บันทึก
บัญชีตามเกณฑ์เงินสด ซึ่งแสดงผลการดำเนินงานเมื่อมีการรับจ่ายเงินสดเท่านั้น โดยไม่สามารถรับรู้ผลประโยชน์
และภารกิจในรอบระยะเวลาบัญชี และไม่สามารถให้ข้อมูลต้นทุนที่แท้จริงของการดำเนินงานอย่างเหมาะสมและ
เพียงพอ
984
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 853 ร. เรื่อง การก่อสร้างและปรับปรุงทางหลวงชนบท รพช. สายบ้านปากบาง - บ้านควนสำราญ - บ้านท่าชะมวง อำเภอละงู จังหวัดสตูล)
สผ
11/03/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอคำตอบกระทู้ถามที่ 853 ร. เรื่อง
การก่อสร้างและปรับปรุงทางหลวงชนบท รพช. สายบ้านปากบาง-บ้านควนสำราญ-บ้านท่าชะมวง อำเภอละงู
จังหวัดสตูล ของนายสนั่น สุธากุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสตูล และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา
ต่อไป โดยสาระสำคัญของคำตอบสรุปได้ว่า (1) ถนนสายบ้านปากบาง-บ้านควนสำราญ-บ้านท่าชะมวง อำเภอ
ละงู จังหวัดสตูล เป็นถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท แต่เนื่องจากการปรับปรุงกระทรวง
ทบวง กรม โดยกรมทางหลวงชนบทเป็นหน่วยงานที่เกิดจากการรวมหน่วยงานด้านถนนของกรมโยธาธิการ และ
กรมการเร่งรัดพัฒนาชนบท จึงจำเป็นจะต้องจัดระบบการบริหารงานให้สอดคล้องกับภารกิจตามที่กฎกระทรวง
กำหนด และกำลังจะดำเนินการศึกษาถนนทั้งหมดที่เคยอยู่ในความรับผิดชอบว่าสอดคล้องกับภารกิจหลักหรือ
ไม่ หากสายทางดังกล่าวมีความเหมาะสมในด้านต่างๆ แล้ว กรมทางหลวงชนบทจะพิจารณาจัดลำดับความสำคัญ
และจัดเข้าแผนในการของบประมาณเพื่อสนับสนุนต่อไป (2) การปรับปรุงถนนลูกรังให้เป็นถนนลาดยาง ซึ่ง
สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในอันที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม แต่เนื่องจากงบประมาณที่
จำกัด และภาระที่จะต้องพัฒนาประเทศอีกหลายด้าน ซึ่งทุกด้านก็จำเป็นจะต้องใช้งบประมาณในการพัฒนาทั้ง
สิ้น หากถนนดังกล่าวมีความเหมาะสมในด้านต่าง ๆ แล้ว กรมทางหลวง ฯ จะพิจารณาจัดเข้าแผนเพื่อขอรับการ
สนับสนุนงบประมาณต่อไป
985
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 859 ร. เรื่อง การก่อสร้างและปรับปรุงทางหลวงสายบ้านดาหลำ - บ่อหิน ตำบลเขาขาว อำเภอละงู จังหวัดสตูล)
สผ
11/03/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอคำตอบกระทู้ถามที่ 859
ร. เรื่อง การก่อสร้างและปรับปรุงทางหลวงสายบ้านดาหลำ-บ่อหิน ตำบลเขาขาว อำเภอละงู จังหวัดสตูล
และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยสาระสำคัญของคำตอบสรุปได้ว่า (1) ถนนสายบ้านดา
หลำ-บ่อหิน เป็นถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบท แต่เนื่องจากการปรับปรุงกระทรวง
ทบวง กรม โดยกรมทางหลวงชนบทเป็นหน่วยงานที่เกิดจากการรวมหน่วยงานด้านถนนของกรมโยธาธิ
การ และกรมการเร่งรัดพัฒนาชนบท จึงจำเป็นจะต้องจัดระบบการบริหารงานให้สอดคล้องกับภารกิจตาม
ที่กฎกระทรวงกำหนด และกำลังจะดำเนินการศึกษาถนนทั้งหมดที่เคยอยู่ในความรับผิดชอบว่าสอดคล้อง
กับภารกิจหลักหรือไม่ หากสายทางดังกล่าวมีความเหมาะสมในด้านต่าง ๆ แล้ว กรมทางหลวงชนบทจะ
พิจารณาจัดลำดับความสำคัญและจัดเข้าแผนในการของบประมาณเพื่อสนับสนุนต่อไป (2) การปรับปรุง
ถนนลูกรังให้เป็นถนนลาดยาง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในอันที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
ด้านคมนาคม แต่เนื่องจากงบประมาณที่จำกัดและภาระที่จะต้องพัฒนาประเทศอีกหลายด้าน ซึ่งทุกด้าน
ก็จำเป็นจะต้องใช้งบประมาณในการพัฒนาทั้งสิ้น หากถนนดังกล่าวมีความเหมาะสมในด้านต่าง ๆ แล้ว
กรมทางหลวง ฯ จะพิจารณาจัดเข้าแผนเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณต่อไป
986
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 860 ร. เรื่อง การก่อสร้างปรับปรุงทางหลวง สายบ้านห้วยไทร - บ้านผัง 41 - บ้านผัง 36)
สผ
11/03/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอคำตอบกระทู้ถามที่ 860 ร.
เรื่อง การก่อสร้างปรับปรุงทางหลวงสายบ้านห้วยไทร-บ้านผัง 41-บ้านผัง 36 ของนายสนั่น สุธากุล สมาชิก
สภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสตูล และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยสาระสำคัญของคำตอบสรุปได้
ว่า (1) ถนนสายบ้านห้วยไทร- อำเภอละงู-บ้านผัง 41-บ้านผัง 36 เป็นถนนที่อยู่ในความรับผิดชอบของ
กรมทางหลวงชนบท แต่เนื่องจากการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม โดยกรมทางหลวงชนบทเป็นหน่วยงาน
ที่เกิดจากการรวมหน่วยงานด้านถนนของกรมโยธาธิการ และกรมการเร่งรัดพัฒนาชนบท จึงจำเป็นจะต้องจัด
ระบบการบริหารงานให้สอดคล้องกับภารกิจตามที่กฎกระทรวงกำหนด และกำลังจะดำเนินการศึกษาถนนทั้ง
หมดที่เคยอยู่ในความรับผิดชอบว่าสอดคล้องกับภารกิจหลักหรือไม่ หากสายทางดังกล่าวมีความเหมาะสมใน
ด้านต่าง ๆ แล้ว กรมทางหลวงชนบทจะพิจารณาจัดลำดับความสำคัญและจัดเข้าแผนในการของบประมาณเพื่อ
สนับสนุนต่อไป (2) การปรับปรุงถนนลูกรังให้เป็นถนนลาดยาง ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในอันที่
จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม แต่เนื่องจากงบประมาณที่จำกัด และภาระที่จะต้องพัฒนาประเทศอีก
หลายด้าน ซึ่งทุกด้านก็จำเป็นจะต้องใช้งบประมาณในการพัฒนาทั้งสิ้น หากถนนดังกล่าวมีความเหมาะสมใน
ด้านต่าง ๆ แล้ว กรมทางหลวง ฯ จะพิจารณาจัดเข้าแผนเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณต่อไป
987
ขอความเห็นชอบในการขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ โครงการย้ายกองคลังแสง กรมสรรพาวุธทหารบก
กห
04/03/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอให้กองทัพบกขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้าม
ปีงบประมาณ โครงการย้ายกองคลังแสง กรมสรรพาวุธทหารบก จากเดิมก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ตั้งแต่
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2540 ถึงปีงบประมาณ พ.ศ. 2542 รวม 3 ปี ในวงเงิน 1,205,800,000 บาท เป็นขอก่อ
หนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2540 ถึงปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 รวม 8 ปี โดยไม่เพิ่ม
วงเงินการก่อหนี้ผูกพันงบประมาณ โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ ไปพิจารณา
ดำเนินการโดยเคร่งครัด ดังนี้ กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว เห็นควรสนับสนุนให้ขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพัน
โครงการดังกล่าวตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ โดยให้กองทัพบกเร่งการดำเนินการก่อสร้างและเร่งการเบิกจ่าย
เงินงบประมาณเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามแผน และเพื่อให้โครงการเสร็จสิ้นทันวันครบกำหนดของสัญญา
ในวันที่ 5 พฤศจิกายน 2547 ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการเร่งรัดการเบิกจ่ายของรัฐบาลอย่างเคร่งครัด
และเพื่อเป็นการป้องกันความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของทางราชการและประชาชน สำหรับสำนักงบประมาณ
เห็นว่า งบประมาณในส่วนที่ขาด ให้กองทัพบกเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2547
ต่อไป
988
กระทู้ถามที่ 746 ร. เรื่อง การจัดทำแผนปฏิบัติงานเดินสำรวจเพื่อออกโฉนดที่ดินให้กับราษฎร
สผ
04/03/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอคำตอบกระทู้ถามที่ 746 ร.เรื่อง การจัดทำ
แผนปฏิบัติงานเดินสำรวจเพื่อออกโฉนดที่ดินให้กับราษฎร ของนายอำนวย คลังผา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร
จังหวัดลพบุรี และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยสาระสำคัญของคำตอบสรุปได้ว่า (1) กระทรวง
มหาดไทยได้ดำเนินการสำรวจออกโฉนดที่ดินให้แก่ประชาชนตามนโยบายของรัฐบาล ประกอบด้วย โครงการ
พัฒนากรมที่ดินและเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินทั่วประเทศให้แล้วเสร็จภายใน 20 ปี (พ.ศ. 2528-2547) โครง
การเร่งรัดออกโฉนดที่ดินให้แล้วเสร็จภายใน 4 ปี (พ.ศ. 2537-2540) โครงการเดินสำรวจออกโฉนดที่ดิน
และสอบเขตที่ดินทั้งตำบล (งบปกติ) ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2474-2545 โครงการออกโฉนดที่ดิน แบบ
ท้องถิ่น (งบปกติ) ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2503-2545 และโครงการเดินสำรวจออกหนังสือรับรองการทำ
ประโยชน์ (น.ส.3ก.) ทั่วประเทศ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2515-2542 และ (2) กระทรวงมหาดไทยมีมาตร
การในการจัดเก็บอัตราค่าธรรมเนียมกับราษฎรในกรณีออกโฉนดที่ดิน ได้แก่ กรณีราษฎรมีที่ดินเนื้อที่ไม่เกิน
20 ไร่ เสียค่าธรรมเนียมแปลงละ 110 บาท กรณีราษฎรมีที่ดินเนื้อที่เกิน 20 ไร่ ส่วนที่เกินให้เสียค่าธรรม
เนียมเพิ่มไร่ละ 2 บาท เศษของไร่ให้คิดเป็นหนึ่งไร่ และกรณีที่ราษฎรได้มอบอำนาจให้บุคคลอื่นมานำเดิน
สำรวจออกโฉนดที่ดินแทน ต้องเสียค่าธรรมเนียมเพิ่มเป็นค่ามอบอำนาจ เรื่องละ 20 บาท ทั้งนี้ ในการ
จัดเก็บอัตราค่าธรรมเนียมในกรณีที่ออกโฉนดที่ดินตามมาตรา 58 แห่งประมวลกฎหมายที่ดินดังกล่าว นั้น
มาตรา 103 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ได้กำหนดให้ราษฎรผู้นำทำการเดินสำรวจออกโฉนดที่
ดินสามารถรับโฉนดที่ดินไปก่อนได้ โดยยังมิต้องชำระค่าธรรมเนียม แต่ต้องชำระค่าธรรมเนียมที่ค้างชำระใน
วันที่ยื่นคำขอจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมครั้งแรก
989
การเข้าร่วมการประชุมสุดยอดของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (NAM)
นร
25/02/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอเรื่อง การเข้าร่วมการประชุมสุดยอด
ของกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ 13 [XIII Non - Aligned Movement (NAM) Summit] ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์
ประเทศมาเลเซีย ในระหว่างวันที่ 23 - 24 กุมภาพันธ์ 2546 ซึ่งผลการประชุมสรุปได้ว่า ชาติสมาชิกของ NAM
หลายประเทศให้ความสนใจต่อแนวทางและนโยบายของไทยในการแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจของประเทศ ตลอด
จนทิศทางและการดำเนินการในหลายเรื่องของไทยที่ได้เสนอต่อที่ประชุมได้รับการตอบสนองจากชาติสมาชิกเป็น
อย่างดี และระหว่างการประชุมนายกรัฐมนตรีของไทยยังได้พบปะเจรจาและหารือทวิภาคีกับผู้นำประเทศต่าง ๆ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่เป็นลูกค้ารายใหญ่ของไทย โดยในส่วนของประเทศจิบูตีได้เสนอให้ไทยใช้จิบูตีเป็น
ประตูการค้าไปสู่ประเทศอื่น ๆ ในทวีปแอฟริกา และยินดีให้ไทยเข้าไปสร้างคลังเก็บสินค้า (Silo) เพื่อเก็บข้าว
และน้ำตาลทราย และโดยที่มีหลายเรื่องที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเจรจาและมีข้อตกลงร่วมกับประเทศต่าง ๆ
หลายประเทศ ซึ่งควรเร่งรัดดำเนินการให้บรรลุผลสำเร็จโดยเร็ว จึงขอให้ทุกส่วนราชการผู้รับผิดชอบถือปฏิบัติ
ตามมติคณะรัฐมนตรีวันที่ 3 กันยายน 2545 เรื่อง การเร่งรัดการดำเนินการตามผลการเจรจาหรือข้อตกลงใด ๆ
กับต่างประเทศโดยเคร่งครัด โดยให้ทุกส่วนราชการเร่งรัด ติดตามการดำเนินการ รวมทั้งให้ความร่วมมือกับส่วน
ราชการอื่นในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปตามผลการเจรจาตกลงที่ได้ทำไว้กับต่างประเทศโดยเร็ว หากมี
ปัญหา อุปสรรค ข้อขัดข้องประการใด ทั้งในทางปฏิบัติและข้อกฎหมายให้รีบรายงานนายกรัฐมนตรีทราบ และ
ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายกร ทัพพะรังสี) เร่งรัด ติดตามการดำเนินการของส่วนราชการดังกล่าวในภาพรวม
หากมีปัญหาอุปสรรคประการใด ให้สรุปรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบด้วย
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (67/2546)
990
ขออนุมัติเปลี่ยนแปลงการเบิกจ่ายค่างานก่อสร้างจากงบประมาณสมทบร้อยละ 20 และเงินกู้ร้อยละ 80 เป็นเบิกจ่ายจากงบประมาณร้อยเปอร์เซ็นต์ และเปลี่ยนแปลงระยะเวลาผูกพันข้ามปีงบประมาณของโครงการเร่งรัดขยายทางสายประธานให้เป็น 4 ช่องทางจราจร (ระยะที่ 2)
คค
18/02/2546
คณะรัฐมนตรีอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอเปลี่ยนแปลงรายการก่อสร้างทาง 4 เส้นทาง ประกอบ
ด้วย สายแหลมฉบัง-บรรจบทางหลวงหมายเลข 331 สายแยกทางหลวงหมายเลข 401-อ.ดอนสัก สายมุกดาหาร
-อ.คำชะอี และสายสงขลา (ห้าแยกน้ำกระจาย) -อ.สิงหนคร โดยเปลี่ยนแปลงการเบิกจ่ายค่างานก่อสร้างจากงบ
ประมาณสมทบร้อยละ 20 และเงินกู้ร้อยละ 80 เป็นการเบิกจ่ายค่างานก่อสร้างจากงบประมาณร้อยละ 100 วง
เงินรวมทั้งสิ้น 3,245 ล้านบาท และเปลี่ยนแปลงระยะเวลาผูกพันข้ามปีงบประมาณจากปี พ.ศ. 2544-พ.ศ. 2547
เป็นปี พ.ศ. 2546-พ.ศ. 2548
991
การเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลในการดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์สินตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2546)
นร
11/02/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอร่าง
ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และ
ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดอัตราการจ่ายเงินสินบน เงินรางวัล คดียาเสพติด (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบร่าง
ระเบียบ ฯ และรับทราบร่างประกาศ ฯ ดังกล่าว และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเร่งรัดพิจารณา
โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2546 เป็นต้นไปนั้น บัดนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ได้ตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว และจะได้ดำเนินการประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลใช้บังคับโดยเร็วต่อ
ไป และเพื่อให้มาตรการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาลมีความสอดคล้องกับมาตรการป้องกัน
และปราบปรามการฟอกเงิน เห็นควรแก้ไขวันใช้บังคับของร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้อง
กันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ และสำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว ให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2546 เป็นต้นไปเช่นเดียวกัน
992
การรายงานผลดำเนินการเกี่ยวกับการปฏิรูประบบราชการในไตรมาสแรก (3 ตุลาคม 2545 - 3 มกราคม 2546)
นร
04/02/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ประธานคณะกรรมการ
ข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และประธานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เสนอรายงานผลการ
ดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบราชการ (การปฏิรูประบบราชการ) ในไตรมาสแรก (3 ตุลาคม 2545 -
3 มกราคม 2546) และให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ประธาน ก.พ. และ ก.พ.ร. รับข้อสังเกต
ของคณะรัฐมนตรีไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ดังนี้ (1) ให้พิจารณาแนวทางแก้ไขปัญหา
ของข้าราชการกรมโยธาธิการ กรมการผังเมืองและกรมการเร่งรัดพัฒนาชนบท ตามผลของการพัฒนาระบบ
ราชการได้ยุบงานบางส่วนของกรมทั้งสามเข้าด้วยกัน และจัดตั้งเป็นกรมโยธาธิการและผังเมือง ตามความ
เหมาะสมด้วย (2) กำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาการมอบอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ใช้อำนาจดำเนิน
การแทนส่วนราชการที่ยังไม่มีหน่วยงานในภูมิภาค หรือในต่างจังหวัดให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น (3) เร่งรัดการ
กระจายอำนาจสู่ภูมิภาคและท้องถิ่นให้แล้วเสร็จโดยเร็ว รวมทั้งกำหนดแนวทางปฏิบัติราชการในเชิงบูรณา
การที่ชัดเจนเป็นรูปธรรมโดยประสานกับกระทรวงมหาดไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด (4) การ
ปรับเปลี่ยนส่วนราชการให้เป็นองค์การมหาชน ควรพิจารณาถึงความจำเป็นและเหมาะสม ความคุ้มค่าและ
ประโยชน์จากการที่ประชาชนจะได้รับการบริการที่ดี มีประสิทธิภาพเป็นสำคัญ หากเห็นว่าองค์การมหาชน
ใดมีผลการดำเนินการไม่เหมาะสม คุ้มค่า และเป็นประโยชน์แก่ประชาชนเท่าที่ควร อาจพิจารณายุบเลิก
ได้ และ (5) การลดและคุมจำนวนบุคลากรภาครัฐต้องพิจารณาในภาพรวมของบุคลากรภาครัฐทั้งหมดทุก
ประเภท
993
กระทู้ถามของสมาชิกวุฒิสภาเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 008 ร. เรื่อง ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายเทปและซีดี)
สว
04/02/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอคำตอบกระทู้ถามที่ 008 ร. เรื่อง
ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์เกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายเทปและซีดี ของนายสนิท จันทรวงศ์ สมาชิกวุฒิสภา
จังหวัดอุบลราชธานี และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป โดยสาระสำคัญของคำตอบสรุปได้ว่า (1) กรณี
การนำเข้าเครื่องจักรเป็นเครื่องฉีดพลาสติก แล้วทำการดัดแปลงเป็นเครื่องผลิตซีดี รัฐบาลโดยกรมศุลกากรได้
ดำเนินการตรวจสอบ ยึด และจับกุมเครื่องจักรผลิตแผ่นซีดีที่ผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด จำนวน 13
ราย และเครื่องจักรดังกล่าวเจ้าหน้าที่ได้ยึดไว้ในฐานะเป็น "สิ่งอันพึงต้องริบ" ตามกฎหมายศุลกากร เมื่อยึดครบ
30 วันนับจากวันที่ยึด ของดังกล่าวจะตกเป็นของแผ่นดินโดยผลของกฎหมาย ซึ่งเครื่องจักรดังกล่าวจะตกอยู่ใน
ฐานะเป็น "ของกลาง" เมื่อผู้ต้องหาขอทำความตกลงระงับคดีตามกฎหมายศุลกากร และขอซื้อคืน หรือมีการประมูล
ขายทอดตลาด ของดังกล่าวพ้นสภาพจาก "ของนำเข้า" จึงไม่ต้องขออนุญาตนำเข้า ทั้งนี้ เพื่อมิให้โรงงานนำ
เครื่องจักรดังกล่าวกลับมาใช้อีก กรมศุลกากรได้แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อพิจารณาทบทวนและแก้ไขประกาศกระทรวง
พาณิชย์ ว่าด้วยการนำเข้ามาในราชอาณาจักร (ฉบับที่ 96) พ.ศ. 2536 เพื่อพิจารณาทบทวนและแก้ไขประกาศ
กระทรวงพาณิชย์ดังกล่าว รวมทั้งระเบียบกระทรวงพาณิชย์ว่าด้วยการอนุญาตให้นำเครื่องจักรใช้เพื่อประโยชน์
ในการละเมิดลิขสิทธิ์เข้ามาในราชอาณาจักรให้มีความชัดเจน และครอบคลุมถึงเครื่องผลิตแผ่นซีดีทุกประเภท (2)
สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ออกมาตรการเร่งรัดในการสืบสวน จับกุม ปราบปรามผู้กระทำผิด พร้อมกับลงโทษ
เจ้าพนักงานตำรวจท้องที่ที่ปล่อยปละละเลย และได้ปรับปรุงศูนย์ปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้
มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน โดยจัดตั้งชุดปฏิบัติการปราบปรามขึ้น ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค สำหรับ
สถิติคดีที่อยู่ระหว่างการดำเนินคดี และส่งฟ้องไปแล้ว ในปี พ.ศ. 2543 มีคดีเกิด 1,331 คดี สอบสวนเสร็จสิ้นส่ง
สำนวนให้อัยการไปแล้ว จำนวน 979 คดี และอยู่ระหว่างสอบสวน 352 คดี ปี พ.ศ. 2544 มีคดีเกิด 1,361 คดี
สอบสวนเสร็จสิ้น ฯ จำนวน 369 คดี อยู่ระหว่างสอบสวน 992 คดี และ (3) รัฐบาลได้จัดตั้งคณะกรรมการปราบ
ปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาและให้การป้องกันและปราบปรามการกระทำผิด
ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้น 3 ฝ่าย เพื่อให้การดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพและได้
ผลอย่างเป็นรูปธรรม
994
การเร่งรัดดำเนินการเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
นร
04/02/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเร่งรัดการ
ตรวจพิจารณาร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการจ่ายเงินสินบนและเงินรางวัลคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... และร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดอัตราการจ่ายเงินสินบนเงินรางวัลคดียาเสพติด
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเสนอ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้มีมติ
เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2546 เห็นชอบร่างระเบียบฯ และร่างประกาศ ฯ ดังกล่าว และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ
กฤษฎีกาตรวจพิจารณา ทั้งนี้ เพื่อประกาศใช้บังคับโดยเร็ว โดยให้มีผลย้อนหลังตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2546
เป็นต้นไป
995
ข้อร้องเรียนเกี่ยวกับการศึกษา (การใช้ GPA และ PR)
นร
07/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเร่งรัด
การพิจารณาข้อร้องเรียนจากผู้ปกครอง นักเรียน และนักวิชาการ เกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมในการนำผลการ
เรียนเฉลี่ย (GPA) และตำแหน่งเปอร์เซนไทล์ (PR) ของผู้สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลายมาใช้
เป็นส่วนหนึ่งของการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อในสถาบันอุดมศึกษา เพื่อให้ได้ข้อยุติโดยเร็ว และให้นำเสนอคณะ
รัฐมนตรีต่อไป
996
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 710 ร. เรื่อง การสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีจ่าสิบตำรวจ ณรงค์ สุริวงศ์ ใช้อาวุธปืนยิงคนตาย)
สผ
07/01/2546
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอคำตอบกระทู้ถามที่ 710 ร. เรื่อง
การสอบสวนข้อเท็จจริงกรณี จ่าสิบตำรวจ ณรงค์ สุริวงศ์ ใช้อาวุธปืนยิงคนตาย ของนายเสกสรรค์ แสนภูมิ
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุรินทร์ สรุปได้ว่า การสืบสวน สอบสวนข้อเท็จจริงกรณี จ่าสิบตำรวจ ณรงค์
สุริวงศ์ ใช้อาวุธปืนยิง พันจ่าโท ประดิษฐ์ หรือ ธนธัช บุญมี และนางณัฐคณา หาเรือนมิตร ถึงแก่ความตายแล้ว
หลบหนี ฝ่ายสืบสวนได้ดำเนินการสืบสวนหาตัว จ่าสิบตำรวจ ณรงค์ ฯ ตามสถานที่ต่าง ๆ ที่คาดว่าจะหลบ
ซ่อนตัวอยู่ ในเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบ และตามบ้านเพื่อน หรือผู้มีอิทธิพลที่คาดว่าน่าจะให้ความช่วยเหลือแต่ยัง
ไม่พบตัวผู้ต้องหา และได้เดินทางไปตรวจค้นผู้ต้องหาที่บ้านของบิดามารดาตามภูมิลำเนา ยังไม่พบตัว ซึ่งตั้ง
แต่เกิดเหตุการณ์ จ่าสิบตำรวจ ณรงค์ ฯ ยังไม่เคยกลับมาที่บ้านแต่อย่างใด ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้
จัดเจ้าหน้าที่เฉพาะเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวของผู้ต้องหาอย่างต่อเนื่อง และมีการเร่งรัดสืบสวนติดตามจับ
กุมตามหมายจับ ที่ 98/2544 ลงวันที่ 28 กันยายน 2544 ต่อไป และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
997
การเร่งรัดการก่อสร้างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
นร
07/01/2546
ค ณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอเกี่ยวกับการเร่งรัดการก่อสร้างท่าอากาศยาน
สุวรรณภูมิ โดยให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมรับไปติดตามและดำเนินการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ
โดยให้พิจารณาปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นทั้งระบบไม่ว่าจะเป็นด้านบุคลากร ขั้นตอน และระเบียบวิธีการปฏิบัติ
ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ให้หารือแนวทางการแก้ไขและวิธีการดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ กับรองนายกรัฐมนตรี (นาย
วิษณุ เครืองาม) โดยให้ตั้งเป้าหมายว่าจะต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ทุกด้าน เพื่อให้การก่อสร้างท่า
อากาศยาน ฯ มีความคืบหน้าไปโดยเร็ว และแล้วเสร็จทันเวลาตามแผนที่ได้กำหนดไว้ และในฐานะประธาน
กรรมการบริหารการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ นายกรัฐมนตรีจะนัดประชุมคณะกรรมการดังกล่าวเพื่อ
ติดตามการดำเนินการเรื่องนี้ในช่วงปลายเดือนมกราคม 2546 ต่อไป
998
ร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเร่งรัด ติดตามเกี่ยวกับกรณีเงินขาดบัญชีหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐทุจริตทางการเงิน พ.ศ. ....
นร
17/12/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการเร่งรัด ติดตามเกี่ยว
กับกรณีเงินขาดบัญชีหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐทุจริตทางการเงิน พ.ศ. .... ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้
ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณา
ด้วย แล้วให้ดำเนินการต่อไปได้
999
การขยายโครงการเร่งรัดการฟื้นฟูเศรษฐกิจในเอเชีย
กต
17/12/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการปรับเปลี่ยนชื่อโครงการเร่งรัดการฟื้นฟูเศรษฐกิจในเอเชียจาก
Accelerating Economic Recovery in Asia - AERA เป็น Accelerating Reform InThailand (ART) รวมทั้ง
การขยายระยะเวลาดำเนินโครงการดังกล่าวสำหรับประเทศไทยต่อไปอีก 3 ปี จนถึงวันที่ 30 กันยายน
2548 โดยใช้เงินที่ยังคงเหลืออยู่ และอนุมัติให้อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้เป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยใน
หนังสือแลกเปลี่ยนเห็นชอบการขยายระยะเวลาโครงการกับฝ่ายสหรัฐอเมริกา ตามที่กระทรวงการต่าง
ประเทศเสนอ
1000
ขออนุมัติเงินกู้เหลือจ่ายสำหรับการก่อสร้างสะพานลอยข้ามถนนสุขุมวิทตามแนวถนน สาย ค2 ผังเมืองรวมชลบุรี จังหวัดชลบุรี
นร
15/10/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ครั้งที่ 2/2545 วันที่
24 มิถุนายน 2545 ซึ่งเห็นชอบให้กรมโยธาธิการดำเนินการก่อสร้างสะพานลอยข้ามถนนสุขุมวิท ตามแนว
ถนนสาย ค 2 ผังเมืองรวมชลบุรี โดยใช้เงินกู้เหลือจ่ายจากโครงการเงินกู้ญี่ปุ่น (สาขาการวางแผนและจัด
ระบบการจราจร พ.ศ. 2541-พ.ศ. 2543) ครั้งที่ 23 (JBIC) วงเงิน 93 ล้านบาท ตามที่สำนักงานคณะ
กรรมการจัดระบบการจราจรทางบกเสนอ ทั้งนี้ มอบให้กระทรวงคมนาคมเป็นเจ้าของเรื่องในการดำเนิน
การต่อไป โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลัง เกี่ยวกับการเร่งรัดการดำเนินการก่อสร้างและการทำ
ความตกลงกับ JBIC รวมทั้งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรี ซึ่งให้คำนึงถึงความปลอดภัย ไปประกอบการดำเนิน
การด้วย
.....
|<<
Previous
<
Previous
41
42
43
44
45
46
47
48
49
50
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย