ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 193 จากทั้งหมด 347 หน้า แสดงรายการที่ 3841 - 3860 จากข้อมูลทั้งหมด 6925 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 3841 | นโยบายการจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาส | ศธ | 26/10/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4.1 (ฝ่าย
การศึกษา) (เดิม) ที่มีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอนโยบายการจัดการศึกษา สำหรับเด็กด้อยโอกาส โดยมีนโยบายและยุทธศาสตร์การจัดการศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาส รวม 5 ด้าน ได้แก่ (1) การให้บริการการศึกษาอย่างเสมอภาคและทั่วถึงเพื่อให้เด็กด้อยโอกาสทุกคนมีโอกาสได้รับการ ศึกษาอย่างเหมาะสมและหลากหลายรูปแบบ โดยคำนึงถึงหลักการสิทธิเด็กและสิทธิมนุษยชน และศักดิ์ ศรีความเป็นมนุษย์ (2) จัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ เน้นการเรียนรู้เพื่อชีวิตที่เหมาะสมกับเด็กด้อยโอกาส (3) ส่งเสริมสนับสนุนให้มีระบบการจัดสรรทรัพยากรเพื่อการศึกษาและปัจจัยพื้นฐานอื่น ๆ ที่สอดคล้อง กับสภาพของเด็กด้อยโอกาสในแต่ละประเภท (4) จัดระบบการบริหารจัดการให้เอื้อต่อการจัดการศึกษา สำหรับเด็กด้อยโอกาสอย่างมีคุณภาพและประสิทธิภาพ และ (5) สร้างและพัฒนาเครือข่ายการจัดการ ศึกษาสำหรับเด็กด้อยโอกาสให้มีความพร้อมในการจัดการศึกษา และสามารถให้ความช่วยเหลือเด็กด้อย โอกาสได้อย่างมีประสิทธิภาพและทันการณ์ โดยให้กระทรวงศึกษาธิการปรับปรุงเอกสารนโยบายดังกล่าว ให้เป็นปัจจุบันตามข้อมูลของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และให้กระทรวงการ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการตามนโยบายดังกล่าว เพื่อบูรณาการกับการพัฒนาสังคม ในภาพรวมให้เกิดผลเป็นรูปธรรม โดยให้รับประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ เกี่ยวกับการ จัดทำแผนปฏิบัติการต้องคำนึงถึงการกำหนดระดับความสำเร็จของการดำเนินภารกิจตามยุทธศาสตร์ตาม นโยบายทั้ง 5 ด้าน ให้เป็นรูปธรรม กำหนดตัวชี้วัดผลความก้าวหน้าของการดำเนินการ และกำหนดให้มี กระบวนการติดตามประเมินผลและรายงานเป็นระยะ ๆ นอกจากนี้ ควรจัดแบ่งภารกิจตามแผนปฏิบัติการ ให้ชัดเจนว่าแต่ละกิจกรรมควรเป็นภารกิจของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเป็นการเฉพาะ หรือเป็นกิจกรรม ที่หน่วยงานมากกว่า 1 หน่วยงานต้องร่วมมือกันดำเนินงาน โดยมีหน่วยงานใดเป็นหน่วยงานหลัก เพื่อให้มี ผู้รับผิดชอบต่อผลการดำเนินงานอย่างแท้จริง และควรมีมาตรการสนับสนุนการมีส่วนร่วมขององค์กรปก ครองส่วนท้องถิ่นและเอกชน และให้กระทรวงวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานร่วมดำเนินการตามนโยบายดังกล่าว ไปพิจารณาดำเนินการด้วย ทั้งนี้ ให้กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เป็นเจ้าภาพหลัก และเร่งดำเนินการต่าง ๆ ในเชิงรุก เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและเป็นประโยชน์แก่เด็กด้อยโอกาสโดยเร็ว ต่อไป |
|||||||||||||||
| 3842 | การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในลุ่มน้ำแบบบูรณาการ เพื่อประโยชน์ในการผลิต การบริโภคและการป้องกันอุทกภัย (Agenda based) | นร | 19/10/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เสนอยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในลุ่มน้ำแบบบูรณาการ 4 ยุทธศาสตร์ ประกอบด้วย (1) การสร้างเสถียรภาพของน้ำต้นทุน ได้แก่ การพัฒนาโครงข่ายส่งน้ำและกระจายน้ำ เพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน ฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำให้อุดมสมบูรณ์ และป้องกันและลดการชะล้างพังทลายของดิน (2) การพัฒนาพื้นที่แก้ม ลิงรองรับน้ำเพื่อป้องกันอุทกภัย ได้แก่ การปรับปรุงลำน้ำที่ตื้นเขินขัดขวางทางไหลของน้ำอย่างรุนแรง ฟื้น ฟูหนองบึงธรรมชาติและพื้นที่ชุ่มน้ำ และพัฒนาโครงข่ายผันน้ำท่วม (3) การพัฒนาและจัดสรรน้ำให้พื้นที่ ประสบภัยแล้งซ้ำซากและด้อยโอกาสที่โครงข่ายส่งน้ำไปไม่ถึง ได้แก่ การพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กในพื้นที่ สาธารณะที่เหมาะสม และนำน้ำบาดาลมาใช้ และ (4) การรักษาคุณภาพน้ำของแหล่งน้ำและสร้างความ ตระหนักในคุณค่าน้ำ ได้แก่ การควบคุมและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด และเสริมสร้างให้คนในพื้นที่ลุ่ม น้ำเกิดความตระหนักในคุณค่าน้ำ โดยในชั้นต้นนี้ มอบให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับ เรื่องนี้ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการพัฒนา การเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อคัดเลือกลุ่มน้ำที่จะดำเนินการแก้ไขปัญหา ทั้งลุ่มน้ำเป็นต้นแบบภาคละ 1 ลุ่มน้ำ พร้อมทั้งจัดทำรายละเอียดแผนงาน/โครงการบริหารจัดการลุ่มน้ำ ดังกล่าวแบบบูรณาการให้ครอบคลุมการฟื้นฟูลุ่มน้ำ การชะลอการไหลของน้ำ การใช้ประโยชน์ และการ กระจายน้ำ แล้วนำเสนอนายกรัฐมนตรีพิจารณาก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป |
|||||||||||||||
| 3843 | โครงการสร้างพระบรมรูปและลานรัชกาลที่ 4 เนื่องในงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในโอกาสที่วันพระราชสมภพ ครบ 200 ปี | นร | 19/10/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายจาตุรนต์ ฉายแสง) ประธานคณะกรรม
การอนุรักษ์และพัฒนากรุงรัตนโกสินทร์และเมืองเก่า และประธานคณะอนุกรรมการสร้างสิ่งอนุสรณ์ ราย งานผลการหารือเกี่ยวกับสถานที่ก่อสร้างพระบรมรูปและลานรัชกาลที่ 4 ซึ่งได้ข้อสรุปบริเวณที่ตั้งพระบรม ราชานุสาวรีย์และลานรัชกาลที่ 4 ที่เหมาะสมที่สุด คือด้านหน้าพระราชวังสราญรมย์ บริเวณสนามไชย โดย พระบรมราชานุสาวรีย์อยู่ด้านทิศตะวันตก จุดประดิษฐานบริเวณด้านหน้าพระอนุสาวรีย์สมเด็จกรมพระยา เทวะวงศ์วโรปการ โดยพระอนุสาวรีย์กรมพระยาเทวะวงศ์วโรปการ กระทรวงการต่างประเทศได้มีหนังสือถึง กรมศิลปากรเพื่อขอย้ายไปประดิษฐานในบริเวณกระทรวงการต่างประเทศแห่งใหม่ สำหรับพื้นที่พระราชวัง สราญรมย์ กำลังอยู่ในระหว่างการดำเนินการปรับปรุงสภาพความเรียบร้อย เพื่อจัดเตรียมพระราชพิธีวาง ศิลาฤกษ์ พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 4 ในวันที่ 28 ตุลาคม 2547 ต่อไป |
|||||||||||||||
| 3844 | แผนปฏิบัติการจัดการมลพิษอากาศจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน | ทส | 12/10/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4.2 (ฝ่าย
การเกษตร ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) ที่มีมติเกี่ยวกับแผนปฏิบัติการจัดการมลพิษอากาศจังหวัด เชียงใหม่-ลำพูน ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยเห็นชอบในหลักการของ (ร่าง) แผน ปฏิบัติการจัดการมลพิษอากาศเชียงใหม่-ลำพูน โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับไป ปรับ (ร่าง) แผนปฏิบัติการดังกล่าวให้มีความชัดเจนและเหมาะสมยิ่งขึ้น ดังนี้ ให้ตรวจสอบสภาพการดำเนิน งานที่มีผลต่อการจัดการมลพิษอากาศในจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูนของหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งด้านงบประมาณที่ ได้รับ เป้าหมายและผลการดำเนินการที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยพิจารณาปรับ (ร่าง) แผนปฏิบัติการดังกล่าว ตามข้อมูลที่ได้รับโดยกำหนดขอบเขต วัตถุประสงค์ เป้าหมาย ผลสัมฤทธิ์ กำหนดตัวชี้วัดและแนวทางบูรณา การภารกิจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน และกำหนดโครงการและกิจกรรมตาม (ร่าง) แผนปฏิบัติ การ ฯ เท่าที่จำเป็น ไม่ซ้ำซ้อนกับโครงการหรือกิจกรรมที่ดำเนินการอยู่และต้องก่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรม สามารถตรวจวัดได้ มีมาตรการตรวจสอบ ติดตาม ประเมิน และรายงานผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติ การ และสนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนร่วมดำเนินการตาม (ร่าง) แผนปฏิบัติการ ฯ และ ส่งเสริมให้ประชาชนมีความรู้ และตระหนักในการมีส่วนร่วมลดมลพิษอากาศในพื้นที่ เพื่อเกิดผลสำเร็จต่อ เนื่องในระยะยาว ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องและประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการ กลั่นกรอง ฯ ไปประกอบการปรับปรุง (ร่าง) แผนปฏิบัติการ ฯ ด้วย และให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของคณะรัฐมนตรี ไปพิจารณาด้วยว่า การดำเนิน การเกี่ยวกับปัญหามลพิษและสิ่งแวดล้อม ควรดำเนินการในเชิงรุกดูแลป้องกันมิให้เกิดปัญหามากกว่าที่จะ ดำเนินการแบบตั้งรับเพื่อแก้ไขฟื้นฟูหลังจากเกิดปัญหาแล้วเพราะการแก้ไขปัญหาจะทำให้เกิดภาระและสิ้น เปลืองงบประมาณค่าใช้จ่ายมากกว่า และยากที่จะแก้ไขให้สภาพธรรมชาติกลับคืนดังเดิมได้ นอกจากนี้ ควรพิจารณาด้วยว่าควรนำเอาหลักการที่ว่า "ผู้ก่อมลพิษต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการแก้ไขปัญหา" (Polluter Pay Principle-PPP) มาใช้ในการดำเนินการได้มากน้อยเพียงใดด้วย |
|||||||||||||||
| 3845 | รายงานผลการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงสร้างทางเศรษฐกิจ การศึกษา กฎหมาย ระเบียบ และวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความยากจน | นร | 12/10/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการายงานผลการประชุมคณะอนุ
กรรมการพิจารณาโครงสร้างทางเศรษฐกิจ การศึกษา กฎหมาย ระเบียบ และวิธีปฏิบัติที่เกี่ยวกับการแก้ไข ปัญหาความยากจน โดยมีผลการประชุมดังนี้ การปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวกับเอกสารสิทธิในที่ดิน คณะอนุ กรรมการ ฯ ได้พิจารณาร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการกำหนดมาตรฐานในการออกเอกสาร สิทธิ์ในที่ดินของรัฐ พ.ศ. .... ที่กรมที่ดินได้ยกร่างขึ้นแล้วเห็นว่า ระเบียบดังกล่าวเป็นการใช้มาตรการในทาง บริหารซึ่งสามารถนำมาใช้แก้ไขปัญหาในระยะสั้นได้ เนื่องจากจะทำให้การออกเอกสารสิทธิของหน่วยงาน ของรัฐเป็นไปอย่างมีระบบ และมีมาตรฐานเดียวกัน และเพื่อให้การดำเนินการเกิดผลตามวัตถุประสงค์ตาม ระเบียบดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนการแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิในที่ดินในระยะยาว คณะ อนุกรรมการ ฯ ได้มีมติให้กรมที่ดินเสนอร่างพระราชบัญญัติกำหนดมาตรฐานในการออกเอกสารสิทธิ์ในที่ ดินของรัฐ พ.ศ. .... ต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ และส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณา สำหรับการดำเนินโครงการแปลงสินทรัพย์เป็นทุนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการจัดให้ ประชาชนเข้าไปจำหน่ายสินค้าในทางเท้าของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เห็นว่า การดำเนินโครงการ ดังกล่าวเป็นการอำนวยความสะดวกในการหาแหล่งเงินทุนให้กับผู้ค้า แต่ควรมีหลักเกณฑ์ในการควบคุมดูแล การเข้าใช้ประโยชน์ที่ชัดเจน เพื่อไม่ให้ประชาชนใช้ช่องทางของโครงการดังกล่าวเข้าไปบุกรุกที่เพื่อให้ได้สิทธิ ครอบครอง โดยเห็นควรเก็บค่าเช่าจากผู้ที่เช่าไปจำหน่ายสินค้าในพื้นที่ดังกล่าวเพื่อเป็นรายได้แก่องค์กรปก ครองส่วนท้องถิ่น และเพื่อนำไปปรับปรุงและดูแลพื้นที่ให้มีความสวยงามและเป็นระเบียบ
|
|||||||||||||||
| 3846 | การปรับปรุงค่าตอบแทนของผู้บริหารท้องถิ่น ประธานสภา รองประธานสภา และสมาชิกสภาท้องถิ่น | มท | 12/10/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 8 (ฝ่าย กฎหมาย ฯ) ที่มีมติเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอการปรับปรุงค่าตอบแทนของผู้บริหาร ท้องถิ่น และสมาชิกสภาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล และ โดยที่คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ จะพิจารณาปรับปรุงค่าตอบแทนสำหรับผู้บริหาร และสมาชิก เมืองพัทยาแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้ ประกอบกับการปรับปรุงค่าตอบแทนสำหรับผู้บริหารท้องถิ่นและ สมาชิกสภาท้องถิ่นที่เสนอมานี้จะนำไปใช้ในการเบิกจ่ายเมื่อสิ้นเดือนตุลาคมหรือต้นเดือนพฤศจิกายน จึงควร รอผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ฯ ในส่วนของผู้บริหารและสมาชิกเมืองพัทยาเพื่อมิให้ค่าตอบแทนลักลั่น กัน อย่างไรก็ตามหากกระทรวงมหาดไทยเห็นสมควรเนื่องจากอยู่ในอำนาจของกระทรวงมหาดไทยก็ให้ดำเนิน การออกระเบียบที่ได้จัดทำขึ้น ได้แก่ ร่างระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยเงินเดือนและค่าตอบแทนนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัด รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ ดำรงตำแหน่งประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่ดำรงตำแหน่ง รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด เลขานุการนายกองค์การ บริหารส่วนจังหวัด ที่ปรึกษานายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด และกรรมการสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด พ.ศ. .... ร่างระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยเงินเดือน ค่าตอบแทน และประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของ นายกเทศมนตรี รองนายกเทศมนตรี สมาชิกสภาเทศบาลที่ดำรงตำแหน่งประธานสภาเทศบาล สมาชิกสภา เทศบาลที่ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาเทศบาล สมาชิกสภาเทศบาล เลขานุการนายกเทศมนตรี ที่ปรึกษา นายกเทศมนตรี และการจ่ายเบี้ยประชุมคณะกรรมการสภาเทศบาล พ.ศ. .... และร่างระเบียบกระทรวงมหาด ไทย ว่าด้วยเงินค่าตอบแทนนายกองค์การบริหารส่วนตำบล รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ประธาน สภาองค์การบริหารส่วนตำบล รองประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วน ตำบล เลขานุการนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และเลขานุการสภาองค์การบริหารส่วนตำบล พ.ศ. ..... ต่อ ไปได้
|
|||||||||||||||
| 3847 | การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ และการปรับปรุงระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) | นร | 05/10/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า เพื่อให้การดำเนินงานเกี่ยวกับการจัดซื้อ
จัดจ้างและการจัดประมูลราคาของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐอื่นเป็นไปอย่างเป็นระบบ มีประสิทธิภาพและเอกภาพ เห็นควรให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐทุกแห่งลงประกาศ ความต้องการในการจัดซื้อจัดจ้าง/การประกวดราคา สำหรับการดำเนินการกิจกรรม/โครงการต่าง ๆ ให้ เป็นที่รู้ทั่วกันอย่างกว้างขวางใน website เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ทราบล่วงหน้าและเกิดการแข่งขันอย่าง แท้จริงในการเสนอราคา ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยการจัดซื้อจัดจ้างใด ๆ ที่จะมีการลงนามในสัญญา กันตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2548 เป็นต้นไป ให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่นของรัฐทุก แห่งดำเนินการตามระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (e-government procurement : e -GP) ของกระทรวงการคลัง โดยการจัดซื้อจัดจ้างทั่วไปที่มีมูลค่าไม่สูงมาก ให้ใช้วิธี e-shopping ส่วนการ จัดซื้อจัดจ้างที่มีมูลค่าการดำเนินงานสูง หรือการประมูลแข่งขันเรื่องราคา หรือผลประโยชน์อื่นที่เสนอให้ รัฐ เช่น การประมูลรับเหมาแบบเบ็ดเสร็จ (turnkey) หรือการเข้าร่วมการงานกับรัฐ ให้ใช้วิธี e-auction หากการดำเนินการดังกล่าว ต้องมีการคัดเลือกผู้มีคุณสมบัติเบื้องต้น หรือต้องมีการพิจารณาข้อเสนอทาง เทคนิคก่อน (prequalification) ก็ให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติครบถ้วน หรือผ่านการคัดเลือกทางเทคนิคในเบื้องต้นให้เรียบร้อยก่อน แล้วจึงให้ผู้ประกอบการได้แข่งกันประมูล ราคา หรือผลประโยชน์อื่นที่เสนอให้รัฐผ่านทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ใน website ต่อไป หากหน่วยงานใด ไม่สามารถดำเนินการได้ตามกำหนดเวลา ให้รายงานเหตุผลความจำเป็นให้นายกรัฐมนตรีทราบ และเมื่อ ดำเนินการแล้ว ให้หน่วยงานเจ้าของเรื่องนำผลการคัดเลือกผลการประกวดราคาพร้อมเอกสารสัญญาจัด ซื้อจัดจ้างลงประกาศใน website โดยเร็ว เพื่อให้เกิดความชัดเจน โปร่งใส และตรวจสอบได้ต่อไป นอกจาก นี้ มอบให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) รับไปหารือร่วมกับกระทรวงการคลังและส่วนราชการ อื่นที่เกี่ยวข้องด้วยว่า การดำเนินตามขั้นตอนดังกล่าวนั้นสมควรจะกำหนดรายละเอียดและแนวทางปฏิบัติ ตลอดจนปรับปรุงแก้ไขประการใดเพิ่มเติมหรือไม่ แล้วเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาโดยด่วน ทั้งนี้ ให้ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานของรัฐถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัดต่อไป
|
|||||||||||||||
| 3848 | รายงานผลการดำเนินงานของกระทรวงกลาโหม วงรอบ พฤษภาคม ถึง มิถุนายน 2547 และวงรอบ กรกฎาคม ถึง สิงหาคม 2547 | กห | 05/10/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงกลาโหมรายงานผลการดำเนินงานของกระทรวง
กลาโหม วงรอบ พฤษภาคม ถึง มิถุนายน 2547 และวงรอบ กรกฎาคม ถึง สิงหาคม 2547 ในส่วน ของการทูตทางทหาร การจัดระเบียบชายแดน การเตรียมความพร้อม การปรับปรุงโครงสร้างกองทัพ และการปฏิบัติการทางทหารที่มิใช่สงคราม
|
|||||||||||||||
| 3849 | การรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี (จำนวน 9 เรื่อง 1 โครงการ ขยายโอกาสอุดมศึกษาไปสู่ภูมิภาคของมหาวิทยาลัยมหิดล จังหวัดนครสวรรค์ ฯลฯ) | ศธ | 05/10/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงศึกษาธิการรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี
จำนวน 9 เรื่อง ดังนี้ (1) โครงการขยายโอกาสอุดมศึกษาไปสู่ภูมิภาคของมหาวิทยาลัยมหิดล จังหวัดนครสวรรค์ มหาวิทยา ลัยเกษตรศาสตร์ จังหวัดกระบี่ และมหาวิทยาลัยบูรพา จังหวัดสระแก้ว (2) โครงการพัฒนาการศึกษาด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมระดับอุดมศึกษา ของสถาบันเทคโนโลยีพระ จอมเกล้าพระนครเหนือ (3) การยกเลิกประกาศของคณะปฏิวัติและคำสั่งอื่นที่มีลักษณะเดียวกัน (4) ยืนยันการขออนุมัติขยายหน่วยงานรับจัดทำ หรือรับจ้างผลิตตามคำสั่งซื้อจากหน่วยงานราชการ ต่างๆ เป็นกรณีพิเศษ (5) โครงการพัฒนาบุคลากรเพื่อการปฏิรูปการศึกษาของสถาบันราชภัฏ (6) ยุทธศาสตร์และแนวทางการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย (7) ยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษา (8) การปรับปรุงพัฒนาการศึกษาของประเทศ (9) โครงการพัฒนาการศึกษาด้านอุตสาหกรรมและเกษตรกรรม |
|||||||||||||||
| 3850 | ขอความเห็นชอบการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่องแผนปฏิบัติการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและสิทธิมนุษยชนศึกษาในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก | ยธ | 05/10/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอร่างเอกสารความตกลงประเทศเจ้า
ภาพระหว่างสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (Office of the United Nations High Commissioner for Human Rights - OHCHR) กับรัฐบาลไทยเพื่อการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ผู้เชี่ยวชาญด้านแผนปฏิบัติการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติและสิทธิมนุษยชนศึกษาในภูมิภาคเอเชียและแป ซิฟิก (Inter-Sessional Workshop on National Human Rights Plan of Action and Human Right Education in the Asia-Pacific Region) ระหว่างวันที่ 20-22 ตุลาคม 2547 ณ กรุงเทพมหานคร ซึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำยุทธศาสตร์ที่มีประสิทธิภาพ ครอบคลุมประเด็นต่าง ด้านสิทธิมนุษยชนและ มีความยั่งยืนในการปรับปรุงการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการจัดทำกลไกในการกำกับดูแล และ ติดตามผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการ โดยให้คณะทูตถาวรแห่งประเทศ ณ นครเจนีวา ลงนาม ในเอกสารความตกลงดังกล่าว |
|||||||||||||||
| 3851 | ขออนุมัติเงินงบกลางและก่อหนี้ผูกพันงบประมาณรายจ่ายข้ามปี เพื่อเช่าอาคารเป็นสถานที่ทำการของกระทรวงวัฒนธรรม | วธ | 28/09/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติและให้ดำเนินการตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี
คณะที่ 7 (คกก.7) ที่มีมติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอกรณีการเช่าพื้นที่อาคารธนาลงกรณ์เพื่อใช้เป็นที่ทำ การของกระทรวงวัฒนธรรมชั่วคราว ดังนี้ อนุมัติเงินงบกลางปี พ.ศ. 2547 จำนวน 39,125,100 บาท เพื่อ เป็นค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงพื้นที่ ค่าขนย้าย และค่าประกัน การเช่าอาคาร เพื่อใช้เป็นที่ทำการของกระทรวง วัฒนธรรม และอนุมัติเงินงบกลางปี พ.ศ. 2548 จำนวน 14,712,000 บาท เพื่อเป็นค่าเช่าอาคารและบริการ ส่วนที่ยังขาด รวมทั้งอนุมัติการก่อหนี้ผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2548 - พ.ศ. 2550 จำนวน 69,720,800 บาท เพื่อเป็นค่าเช่าพื้นที่อาคารและค่าบริการส่วนกลาง โดยให้กระทรวงวัฒนธรรมรับประเด็น อภิปรายของ คกก.7 ที่เห็นว่า ในระหว่างระยะเวลาเช่า 3 ปีนี้ ให้กระทรวงวัฒนธรรมสำรวจอาคารที่มีรูปแบบ ทางสถาปัตยกรรมที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมไทย เพื่อเป็นทางเลือกที่จะใช้เป็นที่ทำการถาวรของกระทรวงวัฒน ธรรมพร้อมกันไปด้วยไปประกอบการพิจารณาดำเนินการด้วย นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรีเห็นว่า เนื่องจากใกล้ สิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 แล้ว จึงเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงวัฒนธรรมเบิกจ่ายเงินส่วนนี้ตามที่จ่าย จริงจากเงินงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2548 โดยให้ขอตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณ แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||
| 3852 | ขออนุมัติดำเนินงานปรับปรุงคุณภาพดินและงานผิวทาง เตรียมไว้สำหรับพื้นที่ซึ่งจะก่อสร้างลานจอดเครื่องบินของอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และทางวิ่งเส้นที่ 3 (The Design for Ground Improvements and Airfield Pavements for the 1st Midfield Satellite Aprons and 3rd Runway) | คค | 28/09/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอเกี่ยวกับการปรับปรุงคุณภาพดินบริเวณ
ลานจอดประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และทางวิ่งเส้นที่ 3 ของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ วง เงินงบประมาณ 5,659 ล้านบาท (ระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2548-2553) โดยใช้ งบประมาณลงทุนประจำปี พ.ศ. 2548 เพิ่มเติม จำนวน 75 ล้านบาท ของบริษัทท่าอากาศยานสากล กรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด สำหรับเป็นค่าออกแบบ ฯ ทั้งนี้ ให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับ การกำหนดเวลาดำเนินงานให้สอดคล้องกับปริมาณงานก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ระยะที่ 1 ที่เหลือ อยู่ และงบประมาณในส่วนของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ด้วย |
|||||||||||||||
| 3853 | ผลการสำรวจความต้องการของประชาชนด้านการประกอบอาชีพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ | นร | 28/09/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีรายงานผลการสำรวจความต้อง
การของประชาชนด้านการประกอบอาชีพในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ของคณะทำงานของนายกรัฐมนตรี (Prime Minister''s Task Force) ในการพัฒนา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (นราธิวาส ยะลา ปัตตานี สตูล และ สงขลา) ซึ่งผลการสำรวจความต้องการของราษฎรในครัวเรือน (297,461 ครัวเรือน) จำนวน 1,157,885 คน มีราษฎรจำนวน 929,578 คน ที่มีความต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ อาทิเช่น ต้องการรถ แบคโฮล (backhole) สำหรับขุดบ่อ/ขยายแหล่งน้ำ สร้างปะการังเทียม ต้องการให้เกิดความสงบและปลอด ภัยในพื้นที่ ต้องการให้แก้ปัญหาหนี้สิน เงินทุนประกอบอาชีพ และพักชำระหนี้/ลดดอกเบี้ย ธกส. ต้องการ ระบบไฟฟ้า ต้องการระบบชลประทาน การพัฒนาอาชีพประมง ปศุสัตว์ การปรับปรุงและบำรุงรักษาดิน การสนับสนุนพันธุ์พืช การฝึกอบรมและสนับสนุนปัจจัยการผลิตพืช การตั้งสหกรณ์ในหมู่บ้าน ที่ทำกิน/ที่ อยู่ การประกันราคายางและปาล์มน้ำมัน เป็นต้น |
|||||||||||||||
| 3854 | รายงานผลการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "การยกระดับ Logistics เพื่อเพิ่มขีดความสามารถไทย ในเวทีโลก" | กค | 28/09/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "การยก
ระดับ Logistics เพื่อเพิ่มขีดความสามารถไทย ในเวทีระดับโลก" ระหว่างวันที่ 21-22 สิงหาคม 2547 ณ โรงแรม ฮิลตัน อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ โดยการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ เพื่อร่วมกันกำหนด ยุทธศาสตร์ในการพัฒนาระบบ Logistics ตลอดจนการแก้ไขกฎ ระเบียบ ที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนา รวมทั้ง สร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการ ของผู้ประกอบการและผู้บริโภค อันจะนำไปสู่การแข่งขันระดับสากลต่อไป โดยแผนยุทธศาสตร์ในการพัฒนา ระบบ Logistics ของประเทศ ประกอบด้วย 2 ยุทธศาสตร์ คือ ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบ Logistics ทางภาค พื้น (Surface) ซึ่งประกอบด้วย 4 ยุทธศาสตร์ย่อย คือ ยุทธศาสตร์ที่ 1 "การพัฒนาท่าเรือไทยให้เป็น Gateway สู่ภูมิภาค" ยุทธศาสตร์ที่ 2 "การพัฒนาศูนย์รวบรวมและกระจายสินค้า (Hub & Spokes)" ยุทธศาสตร์ที่ 3 "Modal Shift ไปสู่ระบบราง ทางน้ำ และท่อ" และยุทธศาสตร์ที่ 4 "การพัฒนาระบบ Logistics Management" ยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบ Logistics ทางอากาศ (Air) ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ย่อย คือ ยุทธศาสตร์ที่ 1 "Global Destination Network" ยุทธศาสตร์ที่ 2 "การพัฒนาท่าอากาศยานนานาชาติให้เป็น Gateway ระดับ โลก" และยุทธศาสตร์ที่ 3 "Center for Logistics ของโลก ด้านอาหาร ผัก ผลไม้สด" จากแผนยุทธศาสตร์ ดังกล่าวได้กำหนดมาตรการดำเนินงานที่จะช่วยสนับสนุนระบบ Logistics ให้เกิดผลในทางปฏิบัติได้อย่างรวด เร็วและมีประสิทธิภาพ จำนวน 2 มาตรการ คือ การปรับปรุงกฎระเบียบและพิธีการศุลกากรที่เกี่ยวข้อง และ ความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำข้อตกลงที่จะพัฒนาระบบ Logistics ของประเทศจำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ข้อตกลงฉบับที่ 1 " One Day Clearance" ข้อตกลงฉบับที่ 2 "ความร่วมมือในการขนส่ง Port-to- Door & Door-to-Port" ข้อตกลงฉบับที่ 3 "การเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้า" และข้อตกลงฉบับที่ 4 "การนำส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ด่วนถึงมือผู้รับ" นอกจากนี้ ที่ประชุมได้กำหนดกรอบตัวชี้วัดเพื่อใช้ในการกำกับ ติดตามผลตามแผนยุทธศาสตร์โดยเน้นที่ผลลัพธ์หลัก 3 ประการ คือ ความมีประสิทธิภาพด้านต้นทุน ความ สามารถในการตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ และความเชื่อมั่นได้ รวมทั้งได้มีการกำหนดผู้รับผิด ชอบและระยะเวลาที่จะดำเนินการในแนวทางอื่น ๆ เพื่อเป็นการสนับสนุนการพัฒนาระบบ Logistics ให้มีประ สิทธิภาพยิ่งขึ้น
|
|||||||||||||||
| 3855 | การดำเนินงานด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริต | มท | 28/09/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงมหาดไทยรายงานสรุปผลการประชุมสัมมนาระหว่างส่วนราช
การและหน่วยงานต่าง ๆ เมื่อวันที่ 15 กันยายน 2547 เพื่อพิจารณาโครงการ "ระดมยุทธศาสาตร์ : ประกาศ สงครามทุจริตคอร์รัปชั่น" ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ท. ครั้งที่ 4/2547 เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2547 ที่ เห็นชอบให้จัดทำโครงการดังกล่าว โดยมีผลการหารือเกี่ยวกับมาตรการต่าง ๆ ที่สำคัญ ดังนี้ มาตรการปรับปรุง โครงสร้างทางกฎหมาย ให้แต่ละหน่วยงานประสานการแบ่งปันข้อมูลเพื่อป้องกันการทุจริต ภายใต้กรอบของกฎ หมายที่สามารถปฏิบัติได้ผลักดันให้มีการจัดตั้งองค์กรกลางของฝ่ายบริหารซึ่งเป็นองค์กรตามกฎหมายเพื่อรับผิด ชอบในการป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น โดยให้กระทรวงยุติธรรมเสนอพระราชบัญญัติมาตรการป้องกันและแก้ไข ปัญหาทุจริตภาครัฐ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการ ทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มาตรการการบังคับใช้กฎหมาย ควรกำหนดมาตรการในการป้องกันปราบปรามการ ทุจริตคอร์รัปชั่น ด้วยการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด เป็นธรรม และไม่เลือกปฏิบัติ และลงโทษ บุคคลที่กระทำการทุจริตและประพฤติมิชอบอย่างจริงจัง และผลักดันกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ว่าด้วยการแสดงบัญชี ทรัพย์สินและหนี้สินของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พระราชบัญญัติ ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาของหน่วยงาน ของรัฐ พ.ศ. 2542 และร่างพระราชบัญญัติวิธีการสอบสวนความผิดอาญาเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. .... มาตรการ ในการสร้างทัศนคติ และค่านิยม โดยการส่งเสริมทัศนคติในการยกย่องคนที่มีคุณงามความดี โดยผู้บริหารและผู้ บังคับบัญชาของหน่วยงานต้องประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา และส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามา มีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต โดยการดำเนินงานของภาครัฐหรือหน่วยงานรัฐวิสาหิจต้อง เปิดเผยข้อมูล และรายงานผลความคืบหน้าการดำเนินโครงการต่าง ๆ ให้ประชาชนทราบทุกระยะ รวมทั้งการ เสริมสร้างจิตสำนึก รักสุจริต เพื่อชีวิตที่ดี เพื่อสร้างจิตสำนึกในการรักสุจริตให้กับเยาวชน โดยมอบหมายให้ กระทรวงศึกษาธิการกำหนดหลักสูตรการศึกษาเกี่ยวกับสิทธิหน้าที่ คุณธรรม จริยธรรม และทัศนคิตในการ ดำเนินชีวิตที่ถูกต้อง และส่งเสริมการลดค่านิยมในการใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย และมาตรการส่งเสริมสวัสดิการให้ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานให้มีรายได้ที่พอเพียง เพื่อป้องกันการทุจริตของเจ้าหน้าที่ในระดับปฏิบัติ โดยปรับปรุงและ สนับสนุนค่าตอบแทนสวัสดิการให้กับเจ้าหน้าที่ให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรี และพอเพียงกับการ ดำรงชีพในสภาวะเศรษฐกิจและสังคมปัจจุบัน รวมถึงการกำหนดระเบียบปฏิบัติต่างๆ ต้องไม่เป็นเงื่อนไขและช่อง ทางให้เจ้าหน้าที่กระทำการทุจริต เช่น สวัสดิการค่าเช่าบ้าน ควรเบิกจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ที่มีสิทธิจะได้รับให้เป็น ไปตามข้อเท็จจริงของภาระที่เกิดขึ้น เป็นต้น สำหรับการป้องกันการซื้อขายตำแหน่งหน้าที่ราชการ ควรกำหนด หลัเกณฑ์ในการเลื่อนตำแหน่ง หรือการพิจารณาความดีความชอบให้เป็นมาตรฐาน และบังเกิดผลเป็นรูปธรรม สามารถตรวจสอบได้ |
|||||||||||||||
| 3856 | รายงานผลคืบหน้า และมติคณะกรรมการปรับปรุงระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ GFMIS | นร | 28/09/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ผู้อำนวยการสำนักงานกำกับและบริหาร
โครงการปรับปรุงระบบการบริหารการเงินการคลังภาครัฐสู่ระบบอิเล็กทรอนิกส์ (GFMIS) เสนอมติคณะกรรม การ GFMIS โดยสรุปดังนี้ ให้สำนักงานกำกับและบริหารโครงการ ฯ และส่วนราชการที่ใช้ระบบ GFMIS ใช้ ระบบเดิมควบคู่ไปกับระบบใหม่เป็นการทดลอง ในช่วงเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2547 และให้ใช้ระบบ GFMIS ใหม่เป็นระบบหลักในวันที่ 1 ตุลาคม 2547 โดยใช้ระบบเดิมคู่ขนานตามความจำเป็น และทยอยให้ใช้ระบบงาน GFMIS ตามความพร้อมและความเห็นชอบของสำนักงานกำกับและบริหารโครงการ ฯ ทั้งนี้ ให้สำนักงานกำกับ และบริหารโครงการ ฯ จัดทำแผนการฝึกอบรมส่วนราชการหลัก และผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งพัฒนาการ ฝึกให้เป็น Knowledge Worker ในขั้นสุดท้าย ในส่วน Help Desk ให้ทุกส่วนราชการหลักจัดตั้งทีมงามร่วมตอบ คำถาม และแก้ปัญหาของทุกส่วนราชการที่ร้องขอร่วมกับสำนักงานกำกับและบริหารโครงการ ฯ แบบ Tele- medicine หรือแบบรักษาทางไกล และสร้าง Website Knowledge Management ตอบปัญหา และสร้างระบบ Search และ Standard Process เพื่อช่วยผู้ปฏิบัติงานทำหน้าที่ได้รวดเร็วและสะดวก กับเห็นชอบให้เพิ่มจำนวน GFMIS Terminal จาก 1,000 เป็น 1,200 Terminal เพื่อติดตั้งในเขตภูมิภาคเป็นหลักในเงินลงทุนเดิม และให้ ทำบันทึกข้อตกลงการปฏิบัติการระหว่างสำนักงานกับกำกับและบริหารโครงการ ฯ กับทุกส่วนราชการ และ หน่วยงานอิสระ เพื่อเป็นกรอบกำหนดความรับผิดชอบ อำนาจหน้าที่ และเงื่อนไขการปฏิบัติในระบบ GFMIS โดยมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เป็นผู้พิจารณาตรวจสอบและให้ความเห็นชอบร่าง บันทึกข้อตกลงการปฏิบัติการ GFMIS และนำเสนอขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีให้ทุกส่วนราชการร่วม ลงนาม และถือปฏิบัติตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2547 เป็นต้นไป และให้ถือเป็นนโยบายสำคัญที่จะร่วมมือกัน ดำเนินการให้บรรลุผลตามเป้าหมายและนโยบายของรัฐบาล |
|||||||||||||||
| 3857 | การปรับปรุงแผนการแก้ไขบริการและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศตามโครงการประชุมคณะรัฐมนตรีแบบลดเอกสาร | นร | 28/09/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอการปรับปรุงแผนการแก้ไข
บริการและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ ตามโครงการประชุมคณะรัฐมนตรีแบบลดเอกสาร ระยะที่ 2 โดยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้ทำการปรับปรุงโปรแกรมจัดทำระเบียบวาระการประชุมคณะรัฐมนตรี ในระบบอิเล็กทรอนิกส์โดยเพิ่มเติมวาระทักท้วงอีกหนึ่งหัวข้อซึ่งเป็นเรื่องทั่วไป และเริ่มใช้โปรแกรมดังกล่าว ตั้งแต่การประชุม ครั้งที่ 22/2547 วันที่ 1 มิถุนายน 2547 รวมทั้งการแจกจ่ายระเบียบวาระการประชุม คณะรัฐมนตรีและรัฐสภา เพื่อประโยชน์ในการประสานงานและติดตามเรื่องเพื่อนำเสนอแก่คณะรัฐมนตรีได้ รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยจะเริ่มตั้งแต่การประชุม ครั้งที่ 50/2547 วันที่ 16 ธันวาคม 2546-ปัจจุบัน ทั้งนี้ ในการ ดำเนินการดังกล่าว วาระเพื่อทราบและวาระเพื่อพิจารณาจะอยู่ในรูปแผ่นซีดีทั้งหมด โดยจะจัดทำวาระเป็น เอกสารเพียง 36 ชุด วางไว้บนโต๊ะของรัฐมนตรีทุกท่านในวันประชุมคณะรัฐมนตรี (เฉพาะคณะรัฐมนตรี) ซึ่งทำให้สามารถลดจำนวนการใช้กระดาษจากระบบเดิม และได้จัดทำแบบสอบถามเพื่อรับฟังความคิดเห็น และความพึงพอใจในการดำเนินโครงการประชุมคณะรัฐมนตรีแบบลดเอกสาร ในระยะที่ 2 (ปี พ.ศ. 2548) ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2547-30 กันยายน 2547 เพื่อใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขบริการในการ ประชุมคณะรัฐมนตรีให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด
|
|||||||||||||||
| 3858 | ขอรับจัดสรรงบกลาง เพื่อปรับปรุงถนนสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีดี) ลาดกระบัง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (วาระสำคัญของรัฐบาล) (Agenda based) | คค | 28/09/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับเงินงบประมาณรายจ่ายประจำ
ปีงบประมาณ พ.ศ. 2547 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 54,886,134 บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการปรับปรุงถนนสถานีบรรจุและแยกสินค้ากล่อง (ไอซีดี) ลาดกระบัง และให้การ รถไฟแห่งประเทศไทยดำเนินการโดยด่วนต่อไป |
|||||||||||||||
| 3859 | การปรับปรุงค่าตอบแทนเพื่อช่วยเหลือการครองชีพข้าราชการระดับต้น (ระยะเฉพาะหน้า) | นร | 28/09/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานคณะกรรมการพิจารณา
เงินเดือนแห่งชาติเสนอการปรับปรุงค่าตอบแทนเพื่อช่วยเหลือการครองชีพข้าราชการระดับต้น (ระยะเฉพาะ หน้า) โดยให้ข้าราชการพลเรือน ข้าราชการธุรการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ ข้า ราชการตำรวจ ข้าราชการทหาร และลูกจ้างประจำส่วนราชการที่ได้รับเงินเดือนไม่เกินเดือนละ 10,000 บาท ให้ได้รับค่าตอบแทนพิเศษชั่วคราวเพื่อการครองชีพเดือนละ 1,000 บาท โดยมีเงื่อนไขว่า เมื่อรวมค่า ตอบแทนพิเศษชั่วคราวเพื่อการครองชีพกับเงินเดือนที่ได้รับอยู่แล้วต้องไม่เกินเดือนละ 10,000 บาท และ กรณีที่ค่าตอบแทนพิเศษชั่วคราวเพื่อการครองชีพ 1,000 บาทรวมกับเงินเดือนที่ได้รับอยู่แล้วไม่ถึงเดือนละ 7,000 บาท ให้ได้รับค่าตอบแทนพิเศษ ฯ อีกจำนวนหนึ่งเพื่อให้มีรายได้รวมเป็นเดือนละ 7,000 บาท และ ให้ยกเว้นการได้รับค่าตอบแทนพิเศษดังกล่าวสำหรับข้าราชการที่ได้รับเงินเพิ่มสำหรับตำแหน่งที่มีเหตุพิเศษ ที่กำหนดโดยเปรียบเทียบกับข้าราชการในกระบวนการยุติธรรม กับให้สำนักงบประมาณจัดหางบประมาณ เพื่อการนี้ จำนวน 3,700 ล้าน จากงบประมาณปี พ.ศ. 2548 รวมทั้งให้กระทรวงการคลังดำเนินการออก ระเบียบเพื่อรองรับค่าตอบแทนพิเศษสำหรับการครองชีพ โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2547 และแนวทางการปรับปรุงค่าตอบแทนในระยะต่อไป และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้มีผลใช้บังคับไปจน กว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงระบบค่าตอบแทนของข้าราชการครั้งใหม่ ทั้งนี้ ให้รับความเห็นในบางประเด็นของ กระทรวงการคลังไปดำเนินการด้วย ส่วนการคำนวณเงินเดือนหรือค่าจ้างดังกล่าว ไม่ให้นำเอาเงินประเภท ค่าเสี่ยงภัยมารวมคำนวณด้วย สำหรับงบประมาณค่าใช้จ่ายเพื่อการนี้ ให้ทุกกระทรวง กรม และสำนักงาน ก.พ. ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณต่อไป และให้รัฐมนตรีทุกท่านรับไปเร่งรัดติดตามให้ ส่วนราชการในสังกัดดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ผู้มีสิทธิได้รับค่าตอบแทนดังกล่าว ภายในสิ้นเดือน ตุลาคม 2547 ด้วย |
|||||||||||||||
| 3860 | การปรับปรุงค่าจ้าง/ค่าตอบแทน สำหรับลูกจ้างชั่วคราว | นร | 28/09/2547 | ||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอเรื่อง การปรับปรุงค่าจ้าง/ค่าตอบแทน
สำหรับลูกจ้างชั่วคราว โดยให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) รับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวง การคลัง สำนักงบประมาณ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแนวทาง/การดำเนินการปรับปรุง ค่าจ้าง/ค่าตอบแทนของลูกจ้างชั่วคราว โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกจ้างชั่วคราวที่มีระยะเวลาการปฏิบัติงาน มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน แล้วรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบต่อไป |
|||||||||||||||
