ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1154 จากทั้งหมด 6212 หน้า แสดงรายการที่ 23061 - 23080 จากข้อมูลทั้งหมด 124231 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
23061 | การประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ 5/2558 | นร | 15/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๘ กันยายน ๒๕๕๘ รับทราบว่า นายกรัฐมนตรีกำหนดให้มีการจัดการประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคณะรัฐมนตรี ครั้งที่ ๕/๒๕๕๘ ในวันอังคารที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๘ นั้น เนื่องจากได้มีการประชุมร่วมคณะรักษาความสงบแห่งชาติและคณะรัฐมนตรีในวันที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๕๘ แล้ว ดังนั้น จึงขอยกเลิกการประชุมร่วมฯ ครั้งที่ ๕/๒๕๕๘ ในวันอังคารที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๘
|
|||||||||||||||||||||
23062 | การเลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 29 กันยายน 2558 | นร | 15/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการเลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๘ ไปเป็นวันพุธที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๘ เนื่องจากในวันที่ ๒๙ กันยายน ๒๕๕๘ รัฐมนตรีหลายท่านมีภารกิจสำคัญในการรับเสด็จสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
23063 | ร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | นร | 15/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๕๘ และให้เสนอร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
|||||||||||||||||||||
23064 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ | นร | 15/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๑๔ กันยายน ๒๕๕๘ และรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ) รับข้อสังเกตดังกล่าวประสานกับคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติทราบต่อไป และให้เสนอร่างพระราชบัญญัติ รวม ๓ ฉบับ ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน ดังนี้
๑. ร่างพระราชบัญญัติการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๒. ร่างพระราชบัญญัติมาตรการของฝ่ายบริหารในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๓. ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
|
|||||||||||||||||||||
23065 | สรุปผลการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ 22 และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง | อื่นๆ | 15/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรายงานว่า ได้เข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ ๒๒ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๑๐-๑๑ กันยายน ๒๕๕๘ ณ เมืองเซบู ประเทศฟิลิปปินส์ โดยมีสาระสำคัญสรุปได้ ดังนี้
๑. การประชุมรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเอเปค ครั้งที่ ๒๒ ที่ประชุมฯ ได้หารือถึงแนวโน้มเศรษฐกิจและการเงินโลก ซึ่งมีการขยายตัวอย่างเปราะบาง เนื่องจากมีความเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน แนวโน้มการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของสหรัฐฯ (Fed Fund Rate) และการปรับลดค่าเงินของประเทศต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้มีการร่วมลงนามในหนังสือแสดงความเข้าใจการจัดตั้งโครงการจัดการกองทุนรวมภูมิภาคเอเชียข้ามพรมแดนภายใต้กรอบเอเปค และรับรองร่างแผนปฏิบัติการเซบู (Cebu Action Plan) ซึ่งกำหนดแนวทางความร่วมมือด้านการเงินการคลังของเอเปคตลอด ๑๐ ปีข้างหน้าด้วย ๒. การหารือทวิภาคี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้หารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ปลัดกระทรวงการคลังด้านการเงินระหว่างประเทศของสหรัฐฯ และประธานธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank)
|
|||||||||||||||||||||
23066 | ร่างพระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ) | นร | 09/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วันจันทร์ที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๘ และให้เสนอร่างพระราชบัญญัติรวม ๒ ฉบับ ต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
|
|||||||||||||||||||||
23067 | รายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง การคัดเลือกเข้ารับราชการทหารกองประจำการโดยวิธีสมัครใจ ตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. 2497 | สม | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง การคัดเลือกเข้ารับราชการทหารกองประจำการโดยวิธีสมัครใจ ตามพระราชบัญญัติรับราชการทหาร พ.ศ. ๒๔๙๗ ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยมีข้อเสนอแนะในการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายเกี่ยวกับการคัดเลือกเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ๒. มอบหมายให้กระทรวงกลาโหมเป็นหน่วยงานหลักรับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติไปพิจารณาร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
23068 | รายงานการพิจารณาศึกษา ติดตาม และตรวจสอบการปฏิบัติงานของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) | สว | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานการพิจารณาศึกษา ติดตาม และตรวจสอบการปฏิบัติงานของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ประกอบด้วยข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการวิสามัญด้านการใช้จ่ายงบประมาณและติดตามการดำเนินโครงการของ กสทช. รวมทั้งข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการวิสามัญด้านการติดตามการบังคับใช้กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานของ กสทช. ๒. มอบหมายให้สำนักงาน กสทช. รับข้อสังเกตและข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ ตามรายงานดังกล่าว ไปพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตและข้อเสนอแนะฯ ดังกล่าว แล้วสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
23069 | ข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย [เรื่อง การปฏิรูประบบการผังเมืองและการใช้พื้นที่ และร่างพระราชบัญญัติการผังเมืองและการใช้พื้นที่ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....] | สผ | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อเสนอแนะของสภาปฏิรูปแห่งชาติ เรื่อง การปฏิรูประบบการผังเมืองและการใช้พื้นที่ และร่างพระราชบัญญัติการผังเมืองและการใช้พื้นที่ พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมีข้อเสนอแนะเพื่อปฏิรูปให้การผังเมืองและการใช้พื้นที่เป็นกรอบชี้นำในการพัฒนาพื้นที่ของประเทศทุกระดับ ควบคู่กับแผนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ โดยยกระดับการผังเมืองเป็นงานนโยบายตั้งแต่ระดับชาติและเป็นกรอบในการพัฒนาการจัดทำผังเมืองในระดับท้องถิ่นโดยประชาชนมีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน และกำหนดให้มีการจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการการผังเมืองและการใช้พื้นที่แห่งชาติ สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยให้มีการถ่ายโอนบุคลากรส่วนงานผังเมืองที่เกี่ยวข้องเพื่อบูรณาการผังเมืองและแผนกายภาพทุกระดับ และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยรับไปพิจารณาศึกษาแนวทาง และความเหมาะสมของข้อเสนอแนะดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
23070 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ. .... | มท | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองอัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลท่าคา ตำบลเหมืองใหม่ ตำบลบางช้าง ตำบลวัดประดู่ ตำบลแควอ้อม ตำบลอัมพวา ตำบลบางแค ตำบลสวนหลวง ตำบลบางนางลี่ ตำบลปลายโพงพาง ตำบลแพรกหนามแดง และตำบลยี่สาร อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
23071 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. .... | สว | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. .... และมอบหมายให้กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานหลักรับข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญฯ ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงสาธารณสุข เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป โดยมีข้อสังเกต ดังนี้
๑. ร่างพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. .... มีความเกี่ยวข้องกับหน่วยงานต่าง ๆ หลายหน่วยงาน ได้แก่ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงคมนาคม กระทรวงแรงงาน และกระทรวงสาธารณสุข ดังนั้น ในการปฏิบัติการตามพระราชบัญญัตินี้ จึงสมควรต้องมีการประสานงานและความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและเป็นไปด้วยความถูกต้อง โดยคำนึงถึงทั้งการปฏิบัติตามพระราชบัญญัตินี้และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ๒. โดยที่มาตรา ๑๓ แห่งร่างพระราชบัญญัติแรงงานทางทะเล พ.ศ. .... มีการใช้ถ้อยคำว่า "เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม" ซึ่งอาจทำให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนไปจากความหมายที่แท้จริง เพราะในทางระหว่างประเทศจะใช้เพียงคำว่า "เลือกปฏิบัติ (Discrimination)" เท่านั้น ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดความเข้าใจที่สับสนในความหมายภาษาไทยว่าการเลือกปฏิบัติมีทั้งการเลือกปฏิบัติที่เป็นธรรม (Fair Discrimination) และการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม (Unfair Discrimination) จึงเห็นควรให้แก้ไขคำว่า "เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม" เป็นคำว่า "เลือกปฏิบัติ"
|
|||||||||||||||||||||
23072 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. .... | สว | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติหลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. .... เกี่ยวกับการจดทะเบียนสัญญาหลักประกันทางธุรกิจ การประเมินมูลค่าทรัพย์สินทางปัญญา และกระบวนการและกลไกในการนำทรัพย์สินมาเป็นหลักประกันและการบังคับหลักประกัน และมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นหน่วยงานหลักรับข้อสังเกตดังกล่าวไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง และกระทรวงยุติธรรม เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
23073 | รายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย และสิทธิแรงงาน กรณีกล่าวอ้างว่ามีการใช้แรงงานทาสหรือแรงงานบังคับในอุตสาหกรรมประมงไทย | สม | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อเสนอรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง สิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย และสิทธิแรงงาน กรณีกล่าวอ้างว่ามีการใช้แรงงานทาสหรือแรงงานบังคับในอุตสาหกรรมประมงไทย ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยมีข้อเสนอแนะนโยบายและข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมายและกฎต่อคณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนตามอำนาจหน้าที่ในพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๑๕ (๓) และมอบหมายให้กระทรวงแรงงานเป็นหน่วยงานหลักรับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
23074 | รายงานผลการพิจารณาเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง ร่างพระราชบัญญัติกองทุนคุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจาก การบริการสาธารณสุข พ.ศ. .... | สม | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบข้อเสนอเรื่อง ร่างพระราชบัญญัติกองทุนคุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากการบริการสาธารณสุข พ.ศ. .... ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ซึ่งมีข้อเสนอแนะในการปรับปรุงกฎหมายเพื่อส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ได้แก่ การใช้อำนาจระงับ หรือเพิกถอนใบอนุญาตสถานพยาบาล และประกอบโรคศิลปะ หน่วยงานที่รับผิดชอบตามร่างพระราชบัญญัติฯ หลักการและเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติฯ ชื่อร่างพระราชบัญญัติ คำนิยาม องค์ประกอบคณะกรรมการกองทุนคุ้มครองผู้ได้รับผลกระทบจากการบริการสาธารณสุข เงินชดเชย การสละสิทธิฟ้องร้องคดีทางแพ่ง การดำเนินการก่อนฟ้องคดีต่อศาล การเสนอรายงานการจ่ายเงินชดเชยต่อศาล เขตอำนาจศาล การออกคำสั่งของเจ้าหน้าที่ และข้อยกเว้นความรับผิดของผู้ให้บริการสาธารณสุข ๒. ให้กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลักรับไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม และแพทยสภา เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอดังกล่าวและสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่ง เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
23075 | รายงานความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ณ พื้นที่ราชพัสดุ ถนนทหาร (เกียกกาย) [ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2558 (ครั้งที่ 6)] | มท | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ณ พื้นที่ราชพัสดุ ถนนทหาร (เกียกกาย) [ถึงวันที่ ๓๑ กรกฎาคม ๒๕๕๘ (ครั้งที่ ๖)] ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. ผลงานสะสมที่ทำได้ คิดเป็นร้อยละ ๑๓.๐๘ ล่าช้ากว่าแผนร้อยละ ๗๐.๘๒ ๒. การส่งมอบพื้นที่ก่อสร้าง ส่งมอบแล้ว ๑๐๒-๓-๗๖ ไร่ (คิดเป็นร้อยละ ๘๓.๕) ครอบคลุมพื้นที่ก่อสร้างอาคารหลักทั้งหมด เหลือพื้นที่ยังไม่ได้ส่งมอบ ๒๐-๐-๘๐ ไร่ ๓. การขนย้ายดินออกจากพื้นที่ก่อสร้าง ได้ขนย้ายดินออกจากพื้นที่ ๘๗๙,๐๐๖ ลูกบาศก์เมตร เหลือดินในพื้นที่ต้องขนออก ๑๕๓,๘๑๒ ลูกบาศก์เมตร ๔. ปัญหา/อุปสรรค ได้แก่ ปัญหาการส่งมอบพื้นที่ที่เหลือยังส่งมอบไม่ได้ตามสัญญาก่อสร้างกระทบกับแผนงานก่อสร้างตามที่ได้รับอนุมัติ และปัญหากรณีชาวบ้านปลูกบ้านรุกล้ำเข้ามาในพื้นที่การก่อสร้างอาคารรัฐสภา บริเวณก่อสร้างเขื่อนริมแม่น้ำเจ้าพระยา สำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้มีหนังสือไปยังกรุงเทพมหานครเพื่อมาเจรจากับเจ้าของบ้านให้ย้ายออกจากพื้นที่โดยเร็ว
|
|||||||||||||||||||||
23076 | ข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เรื่อง การปฏิรูประบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม) | สผ | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบข้อเสนอเรื่อง การปฏิรูประบบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ของสภาปฏิรูปแห่งชาติ เพื่อเป็นกลไกในการประเมินผลกระทบ จัดทำมาตรการ ลดผลกระทบและการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมของโครงการ เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนและลดปัญหาความขัดแย้งของชุมชน และมอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับไปพิจารณาศึกษาแนวทาง และความเหมาะสมของข้อเสนอดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีทราบภายใน ๓๐ วันนับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
23077 | ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | วท | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) รวมถึงอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับความเห็นของคณะรัฐมนตรีที่เห็นควรตัดวัตถุประสงค์ในร่างมาตรา ๕ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา ๘ (๓) เกี่ยวกับการเข้าร่วมทุนโดยมีวงเงินรวมทั้งสิ้นไม่เกินห้าร้อยล้านบาทต่อโครงการตามวิธีการดำเนินการที่คณะรัฐมนตรีกำหนดออก และตัดอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการบริหารสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศในการจัดสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์อื่นนอกเหนือจากสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ที่สำนักงานจัดให้ตามปกติ ตามร่างมาตรา ๗ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา ๑๙ (๓) (จ) ออก เพื่อให้การใช้ทุนและทรัพย์สินเป็นไปตามหลักการของการจัดตั้งองค์การมหาชนที่ต้องใช้เพื่อประโยชน์ของรัฐเท่านั้น และความเห็นของสำนักงบประมาณ สำนักงาน ก.พ.ร. และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรกำหนดขอบเขต เงื่อนไขและวิธีการของนิติบุคคลที่จะจัดตั้งให้ชัดเจน รวมทั้งควรแก้ไขวัตถุประสงค์ของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) ในเรื่องของการตรวจสอบมาตรฐานกลางซึ่งจะต้องสอดคล้องกับภารกิจที่มีอยู่ นอกจากนี้ อำนาจหน้าที่ในการพัฒนาและสร้างดาวเทียมขึ้นเองได้ นั้น ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นการพัฒนาและสร้างระบบดาวเทียมสำรวจอวกาศและภูมิสารสนเทศ จึงอาจทับซ้อนกับดาวเทียมสื่อสารที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารรับผิดชอบ ควรกำหนดแนวทางการดำเนินงานให้เชื่อมโยงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนการเข้าร่วมทุนโดยมีวงเงินรวมทั้งสิ้นไม่เกิน ๕๐๐ ล้านบาทต่อโครงการตามวิธีการดำเนินการที่คณะรัฐมนตรีกำหนด เห็นควรให้เป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และการจัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นแก่ เจ้าหน้าที่ และลูกจ้าง ควรให้ดำเนินการบนพื้นฐานความเหมาะสมและประโยชน์ของประเทศเป็นสำคัญ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||
23078 | ขออนุมัติงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น | สผ | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นชอบในหลักการให้ใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๑๒๗,๐๘๓,๘๐๐ บาท เพื่อให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรนำไปเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับกองทุนเพื่อผู้เคยเป็นสมาชิกรัฐสภา โดยจัดทำแผนการใช้จ่ายเงินงบกลางและขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
23079 | ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | วท | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) พิจารณาดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กรที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ ทั้งด้านการวิจัย เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อให้การจัดระบบบริหารงานด้านวิทยาศาสตร์มีเอกภาพและมีประสิทธิภาพ ตลอดจนสามารถแข่งขันกับประเทศอื่นในระดับสากลได้ โดยให้นำร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอ ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับการกำหนดให้นวัตกรรมเป็นยุทธศาสตร์หลักในการขับเคลื่อนประเทศ ปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ และกำหนดให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติเป็นหน่วยงานในกำกับของนายกรัฐมนตรี ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
23080 | ข้อเสนอแนะเพื่อการปฏิรูปตามมาตรา 31 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (เรื่อง การเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการบริหารงานแห่งรัฐ) | สผ | 08/09/2558 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบรายงานผลการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน เรื่อง การเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการบริหารงานแห่งรัฐ ของสภาปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งเสนอให้มีการยกร่างกฎหมายขึ้นใหม่ ๑ ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพแห่งชาติ พ.ศ. .... โดยให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เป็นผู้ดำเนินการยกร่างกฎหมายดังกล่าว และให้มีการพิจารณาแก้ไขกฎหมายและระเบียบของหน่วยงานต่าง ๆ จำนวน ๑๗ ฉบับ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปตามที่คณะกรรมาธิการฯ เสนอ โดยให้คณะกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพแห่งชาติที่จะแต่งตั้งขึ้นตามร่างพระราชบัญญัติการพัฒนาประสิทธิภาพและคุณภาพแห่งชาติ พ.ศ. .... พิจารณาดำเนินการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและระเบียบต่าง ๆ ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ๒. มอบหมายให้สำนักงาน ก.พ.ร. เป็นหน่วยงานหลักรับไปพิจารณาร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
.....