ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1036 จากทั้งหมด 6201 หน้า แสดงรายการที่ 20701 - 20720 จากข้อมูลทั้งหมด 124006 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
20701 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมอเตอร์คอมเพรสเซอร์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมอเตอร์คอมเพรสเซอร์ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมมอเตอร์คอมเพรสเซอร์ เฉพาะด้านความปลอดภัยต้องเป็นไปตามมาตรฐาน ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
20702 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. .... | กษ | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมโดยอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๘ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
20703 | รายงานสรุปผลการดำเนินงานครึ่งปีหลัง ปี 2558 ของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ | กค | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสรุปผลการดำเนินงานครึ่งหลัง ปี ๒๕๕๘ ของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ประกอบด้วย แผนงานประจำในครึ่งปีหลัง ปี ๒๕๕๘ ผลการดำเนินงานประจำครึ่งปีหลัง ปี ๒๕๕๘ ข้อมูลสถิติอสังหาริมทรัพย์ที่สำคัญ (ในกรุงเทพและปริมณฑล) และสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีหลัง ปี ๒๕๕๘ โดยศูนย์ข้อมูลฯ สามารถดำเนินงานตามภารกิจที่ได้รับมอบหมายได้ในระดับที่น่าพอใจ โดยสามารถรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้และสามารถนำข้อมูลเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ รวมทั้งมีการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์อย่างต่อเนื่อง
|
||||||||||||||||||||||||
20704 | ผลการประชุมสุดยอดอาเซียน - สหรัฐฯ สมัยพิเศษ | กต | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. รับทราบผลการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ ณ ซันนีแลนด์ เมืองแรนโช มิราจ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ ๑๕-๑๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๙ โดยผู้นำอาเซียนและสหรัฐฯ ได้ร่วมรับรองแถลงการณ์ร่วมของการประชุมฯ หรือ "ปฏิญญาซันนีแลนด์" ซึ่งย้ำหลักการพื้นฐานในการดำเนินความสัมพันธ์อาเซียน-สหรัฐฯ ภายใต้ความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำผลการประชุมดังกล่าวไปปฏิบัติและติดตามความคืบหน้าต่อไป ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้ ๑.๑ ด้านเศรษฐกิจ เช่น การเสริมสร้างศักยภาพของผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไปผ่านการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม เศรษฐกิจดิจิทัล และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การให้ความสำคัญกับความเป็นหุ้นส่วนด้านเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและการพัฒนาอย่างยั่งยืน การแก้ไขปัญหาความยากจนและการลดช่องว่างด้านการพัฒนาโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ๑.๒ ด้านการเมืองและความมั่นคง เช่น การประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม การก่อการร้ายและแนวคิดสุดโต่งรุนแรง การแก้ไขปัญหาทะเลจีนใต้อย่างสร้างสรรค์โดยสันติวิธีโดยพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศ ปัญหาที่เกิดขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี ๑.๓ ประเด็นด้านสังคมและวัฒนธรรม เช่น ความมั่นคงด้านสุขภาพ การค้ามนุษย์และการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ โดยเน้นย้ำหลักการการแบ่งเบาภาระระหว่างประเทศเพื่อบรรเทาปัญหาการโยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ ปัญหาการขาดแคลนน้ำซึ่งส่งผลกระทบต่อการเกษตรและราคาสินค้าเกษตร การเน้นย้ำถึงความสำคัญของการปฏิบัติตามความตกลงปารีส และการบรรลุเป้าหมายการลดก๊าซเรือนกระจกของแต่ละประเทศ และสนับสนุนการใช้พลังงานใหม่ รวมทั้งนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาพลังงานหมุนเวียน ๒. ให้กระทรวงต่างประเทศรับความเห็นของสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติเกี่ยวกับประเด็นการก่อการร้ายและแนวคิดสุดโต่งรุนแรง ในการเสริมสร้างระบบบริหารจัดการชายแดนที่มีการบูรณาการการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพจะช่วยป้องกันปัญหาได้อย่างเป็นรูปธรรม ประเด็นคาบสมุทรเกาหลี ในระยะต่อไปควรมีการบูรณาการด้านกฎหมาย และการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยในการดำเนินการตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่เกี่ยวข้อง และประเด็นการค้ามนุษย์ ควรคำนึงถึงการรักษาความมั่นคงควบคู่กับการดูแลสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของผู้โยกย้ายถิ่นฐานทุกกลุ่มอย่างเหมาะสมและสมดุล ไปประกอบการพิจารณาดำเนินการในระยะต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
20705 | แจ้งคำสั่งศาลปกครองกลางให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ คดีระหว่างบริษัท รวมผลอุตสาหกรรมนครสวรรค์ จำกัด ฟ้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ 1 กับพวกรวม 3 คน เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่หน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และคดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติหรือปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร | ศป | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งศาลปกครอง คดีหมายเลขดำที่ ๑๑๕๖/๒๕๕๔ คดีหมายเลขแดงที่ ๔๓๙/๒๕๕๙ ระหว่างบริษัท รวมผลอุตสาหกรรมนครสวรรค์ จำกัด ผู้ฟ้องคดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ ๑ กับพวกรวม ๓ คน ผู้ถูกฟ้องคดี ซึ่งศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ เพราะเหตุแห่งการฟ้องคดีหมดสิ้นไป ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
20706 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ พ.ศ. .... | ศย | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเปิดทำการศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้เปิดทำการศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษเพื่อพิจารณาพิพากษาคดีที่อุทธรณ์คำพิพากษาหรือคำสั่งของศาลชำนัญพิเศษ ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๕๙ เป็นต้นไป อันเป็นการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนผู้มีอรรถคดีได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
20707 | บันทึกสรุปผลการประชุมเพื่อติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานของหน่วยงาน กรณีขบวนการทำรถยนต์จดประกอบ | ยธ | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบบันทึกสรุปผลการประชุมเพื่อติดตามและเร่งรัดการดำเนินงานของหน่วยงาน กรณีขบวนการทำรถยนต์จดประกอบ เมื่อวันที่ ๗ มีนาคม ๒๕๕๙ ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานการประชุม มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดกรอบขั้นตอน ระยะเวลา และกระบวนการทำงานของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จำนวน ๗ หน่วยงานหลัก ประกอบด้วย กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมศุลกากร กรมสรรพสามิต กรมการขนส่งทางบก สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และกรมสรรพากร โดยเริ่มตั้งแต่ขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูลความถูกต้องของหมายเลขตัวถังและหมายเลขเครื่องยนต์ ไปจนสิ้นสุดขั้นตอนการดำเนินคดีอาญากับผู้เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ ได้มีการตรวจสอบยืนยันความถูกต้องของจำนวนยอดรถยนต์จดประกอบ จำนวน ๗,๑๒๓ คัน ระหว่างปี พ.ศ. ๒๕๕๓-๒๕๕๖ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ มีผลกระทบต่อบุคคลที่สามในสังคมเป็นวงกว้าง และลักษณะคดีเป็นที่สนใจต่อสาธารณชนและสื่อมวลชนโดยทั่วไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
20708 | ร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การทำให้แพร่กระจายซึ่งอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. .... | ปง | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การทำให้แพร่กระจายซึ่งอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรการลงโทษทางการเงินกับบุคคลที่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับการทำให้มีการแพร่กระจายซึ่งอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง เพื่อสกัดกั้นมิให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการกระทำดังกล่าวสามารถเข้าถึงแหล่งเงินหรือทุนเพื่อใช้ในการกระทำผิดได้ ซึ่งเป็นไปตามมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและมาตรฐานสากลที่เกี่ยวกับการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การทำให้แพร่กระจายซึ่งอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานศาลยุติธรรม ในประเด็นเกี่ยวกับร่างมาตรา ๓ บทนิยามคำว่า “อาวุธที่มีอำนาจทำลายล้างสูง” ร่างมาตรา ๔ การประกาศรายชื่อบุคคลที่ถูกกำหนดอันเนื่องมาจากเป็นผู้กระทำการอันเกี่ยวข้องกับการกระทำให้แพร่กระจายซึ่งอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง ร่างมาตรา ๕ การพิจารณากำหนดรายชื่อที่มีพฤติการณ์อันเกี่ยวข้องกับการทำให้แพร่กระจาย ร่างมาตรา ๖ การกำหนดหน้าที่ให้บุคคลผู้ถูกกำหนด ผู้มีหน้าที่รายงานหรือบุคคลที่ถูกครอบครองทรัพย์ต้องปฏิบัติตาม หากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องรับโทษตามร่างมาตรา ๑๑ และมาตรา ๑๒ รวมทั้งร่างมาตรา ๑๑ วรรคท้าย อัตราโทษ และร่างมาตรา ๑๕ กำหนดให้ความผิดตามมาตรา ๑๑ มาตรา ๑๒ และมาตรา ๑๓ เป็นความผิดที่เปรียบเทียบปรับได้โดยคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ไปประกอบการพิจารณาด้วย ๒. ให้พิจารณาด้วยว่าจะตราเป็นร่างพระราชบัญญัติฉบับใหม่หรือแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย พ.ศ. ๒๕๕๖ ตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง |
||||||||||||||||||||||||
20709 | ร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกรณีการหลีกเลี่ยงการเสียภาษีและฉ้อโกงภาษีตามข้อเสนอ FATF) | กค | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขเพิ่มเติมกรณีการหลีกเลี่ยงการเสียภาษีและฉ้อโกงภาษีตามข้อเสนอ FATF) มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ความผิดเกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงหรือพยายามหลีกเลี่ยงการเสียภาษีอากร หรือฉ้อโกงภาษีอากร ให้เป็นมูลฐานความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) เกี่ยวกับการกำหนดให้สำนักงาน ปปง. จัดส่งบรรดาข้อมูลซึ่งได้มาตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินแก่กรมสรรพากร นั้น ควรระบุแนวทางการปฏิบัติไว้ในระเบียบที่อธิบดีและเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินร่วมกันกำหนดให้ชัดเจนว่า “เฉพาะข้อมูลธุรกรรมทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับผู้กระทำความผิดซึ่งอธิบดีเห็นควรให้ดำเนินการเท่านั้น” ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
20710 | ร่างเอกสารว่าด้วยความเข้าใจร่วมกันเพื่อการจัดหาอุปกรณ์โดยกระทรวงการเข้าเมืองและการพิทักษ์พรมแดนแห่งออสเตรเลียให้แก่กรมศุลกากร | กค | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบและอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบร่างเอกสารว่าด้วยความเข้าใจร่วมกันเพื่อการจัดหาอุปกรณ์โดยกระทรวงการเข้าเมืองและการพิทักษ์พรมแดนแห่งออสเตรเลียให้แก่กรมศุลกากร (Letter of Mutual Understanding for the Provision of Certain Equipment by the Department of Immigration and Border Protection to the Thai Customs Department) โดยร่างเอกสารความเข้าใจฯ ระบุให้กระทรวงการเข้าเมืองฯ เป็นผู้จัดซื้อเครื่องเอกซเรย์กระเป๋าแบบสายพาน ยี่ห้อ Smith Detection รุ่น HI-SCAN 7555i และอุปกรณ์พ่วงที่เกี่ยวข้องเพื่อมอบให้แก่กรมศุลกากร โดยกระทรวงการเข้าเมืองฯ จะเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด และกรมศุลกากรมีสิทธิที่จะใช้ดุลพินิจในการพิจารณาว่าจะใช้หรือไม่ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวต่อไปในกรณีหลังจากครบกำหนดระยะเวลา ๓ ปี ๑.๒ อนุมัติให้อธิบดีกรมศุลกากรหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทยในร่างเอกสารว่าด้วยความเข้าใจฯ ดังกล่าว ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับกรณีหากมีการพิจารณาใช้อุปกรณ์ดังกล่าวต่อหลังจากระยะเวลาสามปีแรกแล้ว ก็จะมีภาระค่าบำรุงรักษาเกิดขึ้น กรมศุลกากรควรคำนึงถึงความเหมาะสมและความคุ้มค่าที่จะดำเนินการ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||
20711 | การให้สิทธิพิเศษประเภทไม่บังคับแก่กรมวิชาการเกษตร ในการจำหน่ายพันธุ์พืชและปัจจัยการผลิต | กค | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กรมวิชาการเกษตรได้รับสิทธิพิเศษประเภทไม่บังคับ ในการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืชและปัจจัยการผลิต โดยให้ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น หน่วยงานอื่นซึ่งมีกฎหมายบัญญัติให้มีฐานะเป็นราชการบริหารส่วนท้องถิ่น หรือหน่วยงานอื่นของรัฐที่ประสงค์จะจัดซื้อเมล็ดพันธุ์พืชหรือปัจจัยการผลิต สามารถติดต่อขอซื้อจากกรมวิชาการเกษตรได้โดยตรง ทั้งนี้ สิทธิพิเศษในการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์พืชและปัจจัยการผลิต นั้น มีความหมายครอบคลุม ดังนี้
๑. พันธุ์พืช หมายถึง พันธุ์พืชไร่ พืชสวน และปัจจัยการผลิตที่ได้จากผลงานวิจัยของกรมวิชาการเกษตร ซึ่งพันธุ์พืช หมายความถึง ส่วนที่ใช้ในการขยายพันธุ์ เช่น เมล็ดพันธุ์ ท่อนพันธุ์ ต้นพันธุ์ หัวพันธุ์ หน่อพันธุ์ เป็นต้น ๒. ปัจจัยการผลิต หมายถึง ผลิตภัณฑ์ชีวินทรีย์ป้องกันกำจัดศัตรูพืช ปุ๋ยชีวภาพ ชุดตรวจสอบเชื้อชีวินทรีย์ เป็นต้น |
||||||||||||||||||||||||
20712 | คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 17/2559 เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่ง | สลธ.คสช. | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ ๑๗/๒๕๕๙ เรื่อง การแต่งตั้งข้าราชการให้ดำรงตำแหน่ง สั่ง ณ วันที่ ๒๐ เมษายน พุทธศักราช ๒๕๕๙ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
20713 | รายงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประจำปี 2558 | ผผ | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประจำปี ๒๕๕๘ ซึ่งมีเนื้อหาครอบคุลมตามภารกิจในด้านต่าง ๆ ได้แก่ ภารกิจด้านการพิจารณาและสอบสวนหาข้อเท็จจริงตามคำร้องเรียน ภารกิจด้านจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองข้าราชการและเจ้าหน้าที่รัฐ และภารกิจด้านการติดตามประเมินผลการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ตามที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
20714 | สถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งปี 2558/59 ครั้งที่ 20 | กษ | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสถานการณ์น้ำและการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูแล้งปี ๒๕๕๘/๕๙ ครั้งที่ ๒๐ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
๑. สถานการณ์น้ำ ณ วันที่ ๗ เมษายน ๒๕๕๙ เช่น อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้งประเทศ จำนวน ๓๓ แห่ง มีปริมาตรน้ำรวม ๓๔,๐๐๔ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๔๘ ของปริมาตรน้ำกักเก็บทั้งหมด เป็นน้ำใช้การได้ ๑๐,๕๐๑ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๒๒ ของปริมาตรน้ำใช้การทั้งหมด ๒. การจัดสรรน้ำ ช่วงวันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๘-๖ เมษายน ๒๕๕๙ อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่และอ่างเก็บน้ำขนาดกลางทั้งประเทศ ใช้น้ำไปแล้ว ๙,๔๘๒ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๘๓ ของแผนการจัดสรรน้ำ ส่วนในลุ่มน้ำเจ้าพระยา (เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และผันน้ำจากแม่กลอง) ใช้น้ำไปแล้ว ๒,๖๕๖ ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ ๘๓ ของแผนการจัดสรรน้ำ คิดเป็นระบายน้ำเฉลี่ยวันละ ๑๖.๘๑ ล้านลูกบาศก์เมตร ๓. การบริหารจัดการน้ำในลุ่มน้ำเจ้าพระยาช่วงฤดูแล้งปี ๒๕๕๘/๕๙ ช่วงวันที่ ๒๘ มีนาคม-๓ เมษายน ๒๕๕๙ กำหนดแผนการระบายน้ำจากเขื่อนจำนวน ๔ เขื่อน ได้แก่ เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ และเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เฉลี่ยวันละ ๑๗.๙๘ ล้านลูกบาศก์เมตร ๔. สถานการณ์การเพาะปลูกข้าวในเขตชลประทานลุ่มน้ำเจ้าพระยา ณ วันที่ ๕ เมษายน ๒๕๕๙ ผลการเพาะปลูกข้าวนาปรัง จำนวน ๑.๙๘ ล้านไร่ เก็บเกี่ยวแล้ว ๑.๗๑ ล้านไร่ เสียหาย ๐.๐๐๔ ล้านไร่ รอเก็บเกี่ยว ๐.๒๗ ล้านไร่ ๕. จุดเฝ้าระวัง (๑) อ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ ๑๐ เขื่อน (น้ำน้อย) ได้แก่ แม่งัดสมบูรณ์ชล แม่กวงอุดมธารา ห้วยหลวง จุฬาภรณ์ ลำปาว ลำพระเพลิง อุบลรัตน์ กระเสียว คลองสียัด และบางพระ (๒) ปริมาณน้ำท่าในลำน้ำสายหลักอยู่ในเกณฑ์ปริมาณน้ำน้อย โดยมีจุดที่ต้องเฝ้าระวังคือ การป้องกันความเค็มที่บริเวณสถานีประปาสำแลไม่ให้เกินค่ามาตรฐานเพื่อการผลิตน้ำประปา ๖. แนวโน้มสถานการณ์น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค รักษาระบบนิเวศมีเพียงพอถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม ๒๕๕๙ ปริมาณฝนในช่วง ๗-๑๓ เมษายน ๒๕๕๙ ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน สำหรับภาคกลาง ตะวันออก และใต้มีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ ส่วนช่วงวันที่ ๑๖-๒๐ เมษายน ๒๕๕๙ อากาศมีความชื้นมากขึ้น เหมาะสมที่จะปฏิบัติการฝนหลวง
|
||||||||||||||||||||||||
20715 | รายงานประจำครึ่งปี (กรกฎาคม - ธันวาคม 2558) ของธนาคารแห่งประเทศไทย | กค | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำครึ่งปี (กรกฎาคม-ธันวาคม ๒๕๕๘) ของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งประกอบด้วยเนื้อหา ๒ ส่วน ได้แก่ (๑) สรุปภาวะเศรษฐกิจ ในช่วงครึ่งหลังของปี ๒๕๕๘ ด้านเสถียรภาพในประเทศและต่างประเทศ เศรษฐกิจไทยในปี ๕๕๙ เและ (๒) สรุปการดำเนินงานของธนาคารแห่งประเทศไทย ในเรื่องแนวทางการดำเนินงานและประเมินผลนโยบายการเงิน แนวทางการดำเนินงานและประเมินผลนโยบายสถาบันการเงิน และแนวทางการดำเนินงานและประเมินผลนโยบายระบบการชำระเงิน ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
20716 | การก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณสำหรับรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ที่มีวงเงินรวมตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป รายการถนนสาย นย. 3001 แยก ทล. 305 - บางน้ำเปรี้ยว จังหวัดนครนายก, ฉะเชิงเทรา | คค | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบกรณีกรมทางหลวงชนบทก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณสำหรับรายการงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙ ที่มีวงเงินตั้งแต่ ๑,๐๐๐ ล้านบาทขึ้นไป รายการถนนสาย นย.๓๐๐๑ แยก ทล. ๓๐๕-บ้านบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดนครนายก, ฉะเชิงเทรา ระยะทาง ๓๒.๙๗๕ กิโลเมตร วงเงิน ๒,๑๑๖,๖๙๕,๐๐๐ บาท โดยก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๑ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
20717 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | สว | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติป่าสงวนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการจัดให้มีหลักเขตและป้ายหรือเครื่องหมายอย่างอื่น การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการควบคุมและรักษาป่าสงวนแห่งชาติในระดับอำเภอ กฎหมายว่าด้วยการกำหนดนโยบายและบริหารจัดการพื้นที่ป่าไม้ในภาพรวมของประเทศ และการเก็บค่าบริการหรือค่าตอบแทน ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ ๒. มอบหมายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นหน่วยงานหลักรับข้อสังเกตดังกล่าวไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อสังเกตดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
20718 | สรุปผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง เสรีภาพในการชุมนุมที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย สิทธิในทรัพย์สิน สิทธิเลือกตั้ง และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น กรณีเหตุการณ์ความรุนแรง ที่เกิดขึ้นในระหว่างการชุมนุมทางการเมือง กรกฎาคม 2556 - พฤษภาคม 2557 | ยธ | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการพิจารณาดำเนินการตามรายงานผลการพิจารณาคำร้องเพื่อเสนอแนะนโยบายหรือข้อเสนอในการปรับปรุงกฎหมาย เรื่อง เสรีภาพในการชุมนุมที่ส่งผลกระทบต่อสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย สิทธิในทรัพย์สิน สิทธิเลือกตั้ง และเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น กรณีเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในระหว่างการชุมนุมทางการเมือง กรกฎาคม ๒๕๕๖-พฤษภาคม ๒๕๕๗ ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โดยทุกหน่วยงานมีความเห็นว่า ร่างพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. ๒๕๕๘ สามารถดำเนินการไปในแนวทางเดียวกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ อย่างไรก็ตาม หากมีความจำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษด้านความมั่นคงจะต้องพิจารณาถึงข้อเท็จจริงของสถานการณ์โดยดำเนินการเท่าที่จำเป็นและระมัดระวังการปฏิบัติมิให้เกิดผลกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนเกินสมควร ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
20719 | รายงานการพิจารณาศึกษาข้อเสนอโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาด ณ บ้านน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี | สว | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการการพลังงาน สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เรื่อง รายงานการพิจารณาศึกษาข้อเสนอโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินสะอาด ณ บ้านน้ำบ่อ อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ซึ่งมีข้อเสนอแนะเกี่ยวกับด้านความเป็นไปได้และความเหมาะสมของพื้นที่ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้า ด้านผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ ด้านการรักษาความปลอดภัย และด้านผลกระทบกับความมั่นคง ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติเสนอ ๒. มอบหมายให้กระทรวงพลังงานเป็นหน่วยงานหลักรับข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงกลาโหม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางและความเหมาะสมของข้อเสนอแนะดังกล่าว และสรุปผลการพิจารณาหรือผลการดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน ๓๐ วัน นับแต่วันที่ได้รับแจ้งคำสั่งเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
20720 | รายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ งานจ้างก่อสร้างปรับปรุงคลองระบายน้ำ ร. 1 พร้อมอาคารประกอบ สัญญาที่ 2 สัญญาที่ 3 และสัญญาที่ 4 โครงการบรรเทาอุทกภัย อำเภอหาดใหญ่ (ระยะที่ 2) จังหวัดสงขลา | กษ | 26/04/2559 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ งานจ้างก่อสร้างปรับปรุงคลองระบายน้ำ ร.๑ พร้อมอาคารประกอบ สัญญาที่ ๒ สัญญาที่ ๓ และสัญญาที่ ๔ โครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ (ระยะที่ ๒) จังหวัดสงขลา โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (กรมชลประทาน) ได้ดำเนินการประกวดราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ได้ผู้รับจ้าง วงเงินทั้งสิ้น ๒,๓๖๖.๒ ล้านบาท ซึ่งไม่เกินวงเงินที่สำนักงบประมาณเห็นชอบ แต่มีระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณเกินกว่าที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้ และจะได้เสนอรัฐมนตรีเจ้าสังกัดเพื่ออนุมัติให้ขยายระยะเวลาก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ จากเดิมปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๑ เป็นปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๙-๒๕๖๒ ตามกฎหมายต่อไป ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
.....