ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 83 จากทั้งหมด 327 หน้า แสดงรายการที่ 1641 - 1660 จากข้อมูลทั้งหมด 6523 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1641 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 รวม 6 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ....) | สธ | 20/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๕๙ รวม ๖ ฉบับ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการควบคุม กำกับดูแลมาตรฐานของสถานประกอบการเพื่อสุขภาพของผู้ประกอบการกิจการ ผู้ดำเนินการ และผู้ให้บริการ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริการอื่นในกิจการสปา พ.ศ. .... ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๓. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๔. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ดำเนินการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๕. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๖. ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานด้านสถานที่ ความปลอดภัยและการให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ....
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1642 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 รวม 6 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ดำเนินการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ....) | สธ | 20/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๕๙ รวม ๖ ฉบับ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการควบคุม กำกับดูแลมาตรฐานของสถานประกอบการเพื่อสุขภาพของผู้ประกอบการกิจการ ผู้ดำเนินการ และผู้ให้บริการ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริการอื่นในกิจการสปา พ.ศ. .... ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๓. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๔. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ดำเนินการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๕. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๖. ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานด้านสถานที่ ความปลอดภัยและการให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ....
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1643 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 รวม 6 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ....) | สธ | 20/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๕๙ รวม ๖ ฉบับ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการควบคุม กำกับดูแลมาตรฐานของสถานประกอบการเพื่อสุขภาพของผู้ประกอบการกิจการ ผู้ดำเนินการ และผู้ให้บริการ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริการอื่นในกิจการสปา พ.ศ. .... ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๓. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๔. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ดำเนินการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๕. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๖. ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานด้านสถานที่ ความปลอดภัยและการให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ....
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1644 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 รวม 6 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานด้านสถานที่ ความปลอดภัยและการให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ....) | สธ | 20/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ๒๕๕๙ รวม ๖ ฉบับ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการควบคุม กำกับดูแลมาตรฐานของสถานประกอบการเพื่อสุขภาพของผู้ประกอบการกิจการ ผู้ดำเนินการ และผู้ให้บริการ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้
๑. ร่างกฎกระทรวงกำหนดบริการอื่นในกิจการสปา พ.ศ. .... ๒. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมสำหรับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๓. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๔. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ดำเนินการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๕. ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยผู้ให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. .... ๖. ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานด้านสถานที่ ความปลอดภัยและการให้บริการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. ....
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1645 | รายงานประจำปีผลการดำเนินงานคณะกรรมการคุ้มครองการรับงานไปทำที่บ้าน | รง | 13/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปีผลการดำเนินงานของคณะกรรมการคุ้มครองการรับงานไปทำที่บ้าน ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการและคณะทำงานในการศึกษา รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่าตอบแทน และแนวทางส่งเสริมและพัฒนาผู้รับงานไปทำที่บ้าน จำนวน ๓ คณะ ได้แก่ (๑) คณะอนุกรรมการคุ้มครองส่งเสริมและพัฒนางานที่รับไปทำที่บ้าน (๒) คณะอนุกรรมการกำหนดอัตราค่าตอบแทนในงานที่รับไปทำที่บ้าน และ (๓) คณะทำงานด้านการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ในการคุ้มครองผู้รับงานไปทำที่บ้าน ๒. การพิจารณายกร่างประกาศ กฎกระทรวง และประกาศคณะกรรมการฯ ตามอำนาจหน้าที่มาตรา ๒๘ (๒) จำนวน ๕ ฉบับ ได้แก่ (๑) ร่างประกาศกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกหรือรับหลักประกันการทำงานหรือหลักประกันความเสียหายในการทำงานจากผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. .... (๒) ร่างกฎกระทรวงกำหนดงานที่มีลักษณะอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของหญิงมีครรภ์หรือเด็กซึ่งมีอายุต่ำกว่า ๑๕ ปี พ.ศ. .... (๓) ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะหรือประเภทของงานที่ห้ามผู้จ้างงานจ้างผู้รับงานไปทำที่บ้าน พ.ศ. .... (๔) ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการจ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพและค่าทำศพ พ.ศ. .... และ (๕) ร่างประกาศคณะกรรมการคุ้มครองการรับงานไปทำที่บ้าน เรื่อง การกำหนดอัตราค่าตอบแทนในงานที่รับไปทำที่บ้าน พ.ศ. .... รวมทั้งเห็นชอบให้มีการสนับสนุนทุกมิติในการดำเนินงานของผู้รับงานไปทำที่บ้านที่สามารถทำได้ เช่น การขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องในการจัดจ้างส่งเสริมอาชีพผู้รับงานไปทำที่บ้าน การจัดหาพื้นที่ให้ผู้รับงานไปทำที่บ้านจำหน่ายสินค้า และการส่งเสริมการรวมกลุ่ม เป็นต้น ๓. การให้สินเชื่อหรือเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้รับงานไปทำที่บ้านในลักษณะของกองทุนหมุนเวียน ซึ่งเป็นการให้บริการด้านกองทุนสำหรับให้กลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านกู้ไปซื้อวัตถุดิบและอุปกรณ์ในการผลิตหรือใช้ขยายการผลิตเพื่อสร้างอาชีพและสร้างรายได้ โดยผู้รับงานไปทำที่บ้านรวมกลุ่มในการขอกู้เงินภายในวงเงินกู้ไม่เกิน ๒๐๐,๐๐๐ บาท อัตราดอกเบี้ยต่ำร้อยละ ๓ ต่อปี ปัจจุบันมีกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านจดทะเบียน จำนวน ๕๙๓ กลุ่มจากทั่วประเทศ มีสมาชิก จำนวน ๕,๑๙๐ คน มีกลุ่มสมาชิกขอกู้เงิน จำนวน ๒๕๖ กลุ่ม เป็นเงิน ๒๑,๘๑๑,๐๐๐ บาท และอยู่ระหว่างผ่อนชำระ จำนวน ๑๐๙ กลุ่ม ในกลุ่มงาน ๘ ประเภท เช่น งานตัดเย็บเสื้อผ้า งานประดิษฐ์ เครื่องหนัง งานปัก ถัก ทอ งานอาหารและแปรรูปอาหาร เป็นต้น
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1646 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (สนามบินศุลกากรหนองคาย) | กค | 13/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (สนามบินศุลกากรหนองคาย) มีสาระสำคัญเป็นการเปลี่ยนที่ทำการด่านศุลกากรหนองคาย ไปตั้งอยู่ที่ เลขที่ ๒๒๔ หมู่ที่ ๒ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๒ (ช่วงถนนเฉลิมพระเกียรติ) ตำบลหนองกอมเกาะ อำเภอเมืองหนองคาย จังหวัดหนองคาย พร้อมกับกำหนดทางอนุมัติและด่านศุลกากร ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1647 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (สนามบินศุลกากรเลย) | กค | 13/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดท่าหรือที่ สนามบินศุลกากร ทางอนุมัติ ด่านพรมแดน และด่านศุลกากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (สนามบินศุลกากรเลย) มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดเพิ่มเติมให้สนามบินเลย จังหวัดเลย เป็นสนามบินศุลกากร เพื่อให้เป็นที่สำหรับนำของเข้าหรือส่งของออก หรือสำหรับส่งของออกซึ่งของที่ขอคืนอากรขาเข้า หรือของที่มีทัณฑ์บนทุกประเภท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1648 | ร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต การพักใช้ใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต เป็นผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานการตรวจสอบเครื่องจักร หลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบเครื่องจักร และการจัดทำรายงานผลการตรวจสอบเครื่องจักร ของผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | อก | 06/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงรวม ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การต่ออายุใบอนุญาต การออกใบแทนใบอนุญาต การพักใช้ใบอนุญาต และการเพิกถอนใบอนุญาต เป็นผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสำหรับบุคคลหรือนิติบุคคลใดที่ประสงค์จะเป็นผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน เพื่อให้ผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชนปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องชัดเจน ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานการตรวจสอบเครื่องจักร หลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบเครื่องจักร และการจัดทำรายงานผลการตรวจสอบเครื่องจักร ของผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดมาตรฐานการปฏิบัติงานการตรวจสอบเครื่องจักร เพื่อให้ผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชนสามารถปฏิบัติงานเป็นมาตรฐานเดียวกับพนักงานเจ้าหน้าที่ ๒. ให้กระทรวงอุตสาหกรรมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรดำเนินการประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ตรวจสอบเครื่องจักรเอกชนและการขอรับบริการการจดทะเบียนกรรมสิทธิ์เครื่องจักร โดยแสดงให้เห็นถึงความแตกต่างของการขอรับบริการการตรวจสอบ ทั้งกรณีตรวจสอบโดยพนักงานเจ้าหน้าที่และโดยผู้ตรวจสอบเอกชน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ขอรับบริการและเป็นไปตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติจดทะเบียนเครื่องจักร (ฉบับที่ ๓) พ.ศ. ๒๕๕๘ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1649 | ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต จำหน่าย หรือมีไว้ครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 เฉพาะเฮมพ์ พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต จำหน่าย นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท 4 หรือในประเภท 5 พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | สธ | 06/09/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. เห็นชอบร่างกฎกระทรวงรวม ๒ ฉบับ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต จำหน่าย หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท ๕ เฉพาะเฮมพ์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การควบคุม และการดำเนินการอื่นที่เกี่ยวกับเฮมพ์ (Hemp) เป็นการเฉพาะ อันเป็นการรองรับการส่งเสริมการปลูกเฮมพ์ (Hemp) เป็นพืชเศรษฐกิจบนพื้นที่สูงในอนาคต และเพื่อประโยชน์ในการควบคุมและกำกับดูแลการปลูก การจำหน่าย การมีไว้ในครอบครอง และแปรสภาพเฮมพ์ (Hemp) ให้มีความเข้มงวดรัดกุมและป้องกันการนำไปใช้ในทางที่ผิด ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต จำหน่าย นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท ๔ หรือในประเภท ๕ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาตและการอนุญาตผลิต จำหน่าย นำเข้า ส่งออก หรือมีไว้ในครอบครองซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท ๔ หรือในประเภท ๕ ให้มีความสอดคล้องกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน ๒. ให้กระทรวงสาธารณสุขรับความเห็นของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เห็นควรพิจารณากำหนดอายุในการเก็บเกี่ยวเฮมพ์ (Hemp) เพื่อลดค่าใช้จ่ายในการตรวจวิเคราะห์ปริมาณสารเตตราไฮโดรแคนนาบิทอล (Tetrahydro cannabinol, THC) ซึ่งเป็นสารเสพติดในปริมาณที่ต่ำกว่ากัญชา และปริมาณสาร THC จะขึ้นกับระยะเวลาเก็บเกี่ยว ถ้าเก็บในระยะออกดอกจะมีปริมาณเกินร้อยละ ๑ ตามที่กำหนด ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓. มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กระทรวงยุติธรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณากำหนดมาตรการควบคุมและกำกับดูแลเฮมพ์ (Hemp) ให้เข้มงวดและรัดกุมและสอดคล้องกับนโยบายการควบคุมยาเสพติดต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1650 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรายงานและบัญชีแสดง ชนิด ปริมาณ และการรับจ่ายประจำวันของวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธ หรืออาวุธที่ผลิตขึ้น พ.ศ. .... | กห | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรายงานและบัญชีแสดง ชนิด ปริมาณ และการรับจ่ายประจำวันของวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธ หรืออาวุธที่ผลิตขึ้น พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรายงานและบัญชีแสดง ชนิด ปริมาณ และการรับจ่ายประจำวันของวัตถุหรืออาวุธที่ใช้ในการผลิตอาวุธ หรืออาวุธที่ผลิตขึ้น รวมทั้งวัตถุหรืออาวุธดังกล่าวที่เสียหาย ใช้ไม่ได้ หรือไม่ได้ใช้ ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงกลาโหมเร่งรัดการออกกฎหมายลำดับรองตามมาตรา ๔ (๔) แห่งพระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. ๒๕๕๐ เพื่อให้กฎหมายแม่บทมีผลใช้บังคับโดยสมบูรณ์และสามารถปฏิบัติให้เกิดผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1651 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหา การเลือกกรรมการ วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการในคณะกรรมการสภาการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ศธ | 30/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดจำนวนกรรมการ คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ และวิธีการสรรหา การเลือกกรรมการ วาระการดำรงตำแหน่งและการพ้นจากตำแหน่งของกรรมการในคณะกรรมการสภาการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการสภาการศึกษา หลักเกณฑ์และวิธีการสรรหา และเลือกกรรมการ รวมทั้งแก้ไขระยะเวลาในการดำเนินการสรรหา การเลือก และการแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่เป็นการล่วงหน้าให้มีความเหมาะสมยิ่งขึ้น ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับความเห็นของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการพิจารณาเพิ่มจำนวนกรรมการในคณะกรรมการสภาการศึกษาที่เป็นผู้แทนจากภาคเอกชน โดยปรับลดจำนวนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิลงเพื่อให้ครอบคลุมหน่วยงานที่เป็นผู้ใช้กำลังคน การกำหนดให้ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง และให้มีปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารและปลัดกระทรวงแรงงานเป็นกรรมการโดยตำแหน่งเช่นเดิม การกำหนดให้มีผู้แทนจากองค์กรศาสนาต่าง ๆ ทำหน้าที่ในการพิจารณาเสนอแผนการศึกษาแห่งชาติหรือการอื่นใดเกี่ยวกับการศึกษา รวมทั้งความเห็นของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการที่เห็นว่า หากมีการเพิ่มกรรมการโดยตำแหน่งในคณะกรรมการสภาการศึกษา ตามความเห็นของกระทรวงวัฒนธรรมและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นั้น เห็นควรเพิ่มกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านการศึกษาเอกชน ด้านการศึกษาพิเศษ ด้านการกีฬา กิจการเยาวชน ลูกเสือ ยุวกาชาด และเนตรนารี ในคณะกรรมการสภาการศึกษา เพื่อให้สัดส่วนของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมีความสอดคล้องกับกรรมการโดยตำแหน่ง ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1652 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทาน เพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทาน เพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... ) | กษ | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงจำนวน ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. …. มีสาระสำคัญเพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามประมวลกฎหมายที่ดินดำเนินการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดินได้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทาน เพื่อให้กรมชลประทานมีอำนาจดำเนินการโอนที่ดินไปยังเกษตรกรเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรมได้ ๑.๓ ให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ อาทิ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... เห็นควรเพิ่มเติมข้อความ ข้อ ๑(๒) จาก "...เป็นผู้ครอบครองและทำประโยชน์อยู่ก่อนแล้ว..." เป็น "...เป็นผู้ครอบครองและทำประโยชน์โดยชอบด้วยกฎหมายอยู่ก่อนแล้ว..." และควรมีข้อกำหนดเพื่อป้องกันที่ดินที่ได้มีการโอนให้ผู้ครอบครองไปแล้วเปลี่ยนมือไปยังกลุ่มทุน ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินการตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนต่อประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สิทธิครอบครองที่ดินตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. .... ตั้งแต่การเริ่มต้นโครงการจัดรูปที่ดิน นอกจากนี้ ควรยกร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการทั้งหมด ตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ ให้เป็นฉบับเดียว เพื่อให้มีการพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการต่าง ๆ ให้เกิดความสอดคล้องกัน ตลอดจนควรพัฒนาโครงการจัดรูปที่ดินเป็นโครงการนำร่องสำหรับการปรับโครงสร้างภาคการเกษตร ไปสู่เกษตรกรรมที่มีการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น สนับสนุนนโยบายกำหนดเขตการใช้พื้นที่ทำการเกษตรที่สอดคล้องกับศักยภาพพื้นที่ (Zoning) โครงการประชารัฐ และโครงการ Smart Farmer รวมทั้งประหยัดงบประมาณในการจัดหาแหล่งน้ำเพิ่มเติม ไปพิจารณาดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1653 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือเกาะสมุย เขตจอดเรือเกาะสมุย และเขตควบคุมการเดินเรือเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ. .... | คค | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดเขตท่าเรือเกาะสมุย เขตจอดเรือเกาะสมุย และเขตควบคุมการเดินเรือเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดเขตจอดเรือเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี พ.ศ. ๒๕๔๘ และกำหนดเขตท่าเรือ เขตจอดเรือ และเขตควบคุมการเดินเรือ บริเวณเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ขึ้นใหม่ โดยให้เป็นไปตามพิกัดอ้างอิงในระบบแผนที่ที่กรมเจ้าท่าใช้อยู่ในปัจจุบัน (WGS84) เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับกิจกรรมการขนส่งทางน้ำที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับกรณีการกำหนดพื้นที่ให้เป็นเขตท่าเรือ เขตจอดเรือ และเขตควบคุมการเดินเรือ ควรหลีกเลี่ยงการดำเนินการที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เช่น แหล่งหญ้าทะเล ปะการัง เป็นต้น ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะต้องปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๓ มีนาคม ๒๕๓๕ (เรื่อง มติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เรื่อง แผนแม่บทการจัดการปะการังของประเทศ) อย่างเคร่งครัด ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรพิจารณาเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและเทคโนโลยีที่จำเป็นต่อการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎกระทรวงฯ รวมทั้งควรเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทราบและปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเมื่อมีการบังคับใช้กฎกระทรวงฯ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1654 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองระบายน้ำ ดี.7 เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... | กษ | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองระบายน้ำ ดี.๗ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองระบายน้ำ ดี.๗ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน เพื่อให้เกิดประโยชน์จากการใช้น้ำจากทางน้ำชลประทานอย่างเต็มที่ และเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1655 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตให้ผลิต นำเข้า หรือส่งออกซึ่งยาเสพติดให้โทษ ในประเภท 2 พ.ศ. .... | สธ | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตให้ผลิต นำเข้า หรือส่งออกซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท ๒ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเพื่อปรับปรุงหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขอรับใบอนุญาตและการออกใบอนุญาตให้ผลิต นำเข้า หรือส่งออกซึ่งยาเสพติดให้โทษในประเภท ๒ ที่ใช้บังคับมาเป็นเวลานานแล้ว เพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกี่ยวกับร่างข้อ ๔ (๔) (ก) และ (ข) ในการนำเข้าและส่งออก ควรจะได้แนบใบสั่งยาและหนังสือรับรอง (เปลี่ยนจาก “หรือ” เป็น “และ”) รวมทั้งการแก้ไขเพิ่มเติมร่างกฎกระทรวงฯ เป็นการกำหนดรายละเอียดที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเป็นหน่วยงานรับผิดชอบ หน่วยงานที่ไม่มีหน้าที่ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวงฉบับนี้มิอาจพิจารณาปัญหาอุปสรรคใด ๆ ได้ จึงควรเป็นอำนาจหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาที่จะพิจารณาปรับแก้ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1656 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทาน เพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... จำนวน 2 ฉบับ (ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. .... ) | กษ | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงจำนวน ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. …. มีสาระสำคัญเพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามประมวลกฎหมายที่ดินดำเนินการออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดินได้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎกระทรวง ๑.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทาน เพื่อให้กรมชลประทานมีอำนาจดำเนินการโอนที่ดินไปยังเกษตรกรเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรมได้ ๑.๓ ให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาโดยให้รับความเห็นของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการ การออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดินสำหรับแปลงที่ดินในเขตโครงการจัดรูปที่ดิน พ.ศ. …. ที่เห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำความเข้าใจให้ชัดเจนต่อประชาชนที่มีความจำเป็นต้องเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สิทธิครอบครองที่ดินตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดในร่างกฎกระทรวงดังกล่าว และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการโอนที่ดินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... ที่ควรเพิ่มเติมข้อความ ข้อ ๑ (๒) จาก “... เป็นผู้ครอบครองและทำประโยชน์อยู่ก่อนแล้ว ...” เป็น “…เป็นผู้ครอบครองและทำประโยชน์โดยชอบด้วยกฎหมายอยู่ก่อนแล้ว ...” รวมทั้งควรมีข้อกำหนดเพื่อป้องกันที่ดินที่ได้มีการโอนให้ผู้ครอบครองไปแล้วเปลี่ยนมือไปยังกลุ่มทุนซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินการตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรยกร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการทั้งหมดตามพระราชบัญญัติจัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ. ๒๕๕๘ ให้เป็นฉบับเดียว เพื่อให้มีการพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการต่าง ๆ ให้เกิดความสอดคล้องกัน และการพัฒนาโครงการจัดรูปที่ดินเป็นโครงการนำร่องสำหรับการปรับโครงสร้างภาคเกษตร ไปสู่เกษตรกรรมที่มีการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น สนับสนุนนโยบายกำหนดเขตการใช้พื้นที่ทำการเกษตรที่สอดคล้องกับศักยภาพพื้นที่ (Zoning) โครงการประชารัฐ และโครงการ Smart Farmar รวมทั้งประหยัดงบประมาณในการจัดหาแหล่งน้ำเพิ่มเติม ไปพิจารณาดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1657 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอต่ออายุใบอนุญาต และการอนุญาตประกอบการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารและการรับจดทะเบียนรถยนต์รับจ้างแบบพิเศษ พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | คค | 23/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคน พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงว่าด้วยการขอรับใบอนุญาต การออกใบอนุญาต การขอต่ออายุใบอนุญาต และการอนุญาตประกอบการรับจ้างบรรทุกคนโดยสารและการรับจดทะเบียนรถยนต์รับจ้างแบบพิเศษ พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้รถยนต์รับจ้างต้องติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลการเดินทางของรถ (Global Positioning Systems : GPS) เป็นเครื่องอุปกรณ์อันจำเป็นสำหรับรถยนต์รับจ้าง รวมทั้งแก้ไขข้อกำหนดต่าง ๆ ของกฎกระทรวงให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น เพื่อรองรับการนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้กับการให้บริการของรถยนต์รับจ้าง ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า จำเป็นต้องมีการกำหนดคุณลักษณะทางเทคนิคและตำแหน่งในการติดตั้งอุปกรณ์ที่ชัดเจนและสามารถสังเกตเห็นได้ด้วยสายตา ต้องชี้แจงและประชาสัมพันธ์ให้กับประชาชนทราบอย่างทั่วถึง ควรพิจารณาเหตุผลและความจำเป็นของการเพิ่มเติมเอกสารและหลักฐานเพื่อประกอบการขออนุญาต การอนุญาตและการต่ออายุใบอนุญาตประกอบการขนส่งเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการจัดเตรียมเอกสารให้แก่ผู้ยื่นคำขอ ควรพิจารณาแนวทางการเชื่อมโยงฐานข้อมูลระบบอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และยกระดับคุณภาพการให้บริการของภาครัฐตามนโยบายของรัฐบาลในการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government) พิจารณาศึกษากรอบโครงสร้างอัตราค่าจ้างรถยนต์รับจ้างบรรทุกคนโดยสารไม่เกินเจ็ดคนทุกประเภททั้งในกรุงเทพมหานครและจังหวัดอื่นนอกกรุงเทพมหานครให้สะท้อนกับสถานการณ์ต้นทุนการให้บริการและค่าครองชีพ ให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างองค์กรการเตรียมความพร้อมและการพัฒนาบุคลากร รวมทั้งการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อให้สามารถรองรับภารกิจหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกตามที่กฎหมายกำหนดไว้และนโยบายรัฐบาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ และลดขั้นตอนการพิจารณาอนุญาตประกอบการขนส่งและเพิ่มความสำคัญกับการกำกับดูแลเพื่อให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1658 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองเมืองปัก จังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. .... | มท | 17/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองเมืองปัก จังหวัดนครราชสีมา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลธงชัยเหนือ ตำบลตะคุ ตำบลเมืองปัก ตำบลนกออก และตำบลงิ้ว อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรมที่เห็นควรให้มีการตรวจสอบรายละเอียดแผนที่ท้ายกฎกระทรวงฯ ในขั้นตอนการตรวจพิจารณาร่างกฎกระทรวงฯ ก่อน เพื่อป้องกันปัญหาผลกระทบต่อการใช้ประโยชน์เพื่อการปฏิรูปที่ดิน และการบังคับใช้กฎกระทรวงฯ ต้องคำนึงถึงความสอดคล้องกับการดำเนินโครงการตามแผนพัฒนาด้านพลังงานที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และประกาศคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และรายละเอียดของโครงการหรือกิจกรรมที่ได้รับการยกเว้นการใช้บังคับผังเมืองรวม สำหรับการประกอบกิจการบางประเภท รวมทั้งข้อกำหนดของร่างกฎกระทรวงฯ อาจส่งผลให้ไม่สามารถตั้งหรือขยายโรงงานได้ และก่อให้เกิดผลกระทบต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้กรมโยธาธิการและผังเมืองสนับสนุนให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำกับ ดูแล และอนุมัติการใช้ประโยชน์ที่ดินริมฝั่งลำคลองหรือแหล่งน้ำสาธารณะอย่างเข้มงวด ไม่ให้มีการรุกล้ำลำน้ำ เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำทั้งระบบอย่างมีประสิทธิภาพ ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1659 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนปง จังหวัดพะเยา พ.ศ. .... | มท | 17/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนปง จังหวัดพะเยา พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลนาปรัง ตำบลควร และตำบลปง อำเภอปง จังหวัดพะเยา เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาและการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะและสภาพแวดล้อม ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพลังงาน และกระทรวงอุตสาหกรรมที่เห็นว่าร่างกฎกระทรวงฯ มีเขตดำเนินการทับซ้อนกับเขตปฏิรูปที่ดิน ดังนั้น ในขั้นตอนการตรวจพิจารณาควรมีการตรวจสอบรูปแผนที่ให้ชัดเจนก่อนดำเนินการ รวมทั้งการใช้บังคับร่างกฎกระทรวงฯ ต้องคำนึงถึงความสอดคล้องกับการดำเนินโครงการตามแผนพัฒนาด้านพลังงานที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบแล้ว และประกาศคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และรายละเอียดของโครงการหรือกิจกรรมที่ได้รับการยกเว้นการใช้บังคับกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวม สำหรับการประกอบกิจการบางประเภท นอกจากนี้ข้อกำหนดของร่างกฎกระทรวงฯ อาจส่งผลให้ไม่สามารถตั้งหรือขยายโรงงานได้ และก่อให้เกิดผลกระทบต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรให้กรมโยธาธิการและผังเมืองพิจารณาสนับสนุนให้เจ้าพนักงานท้องถิ่นกำกับ ดูแล และอนุมัติการใช้ประโยชน์ที่ดินอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันน้ำท่วมซ้ำซาก ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1660 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้เช่า ให้เช่าซื้อที่ดินและทรัพย์สินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... | กษ | 09/08/2559 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้เช่า ให้เช่าซื้อที่ดินและทรัพย์สินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการให้เช่า ให้เช่าซื้อที่ดินและทรัพย์สินของกรมชลประทานเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรม เพื่อให้กรมชลประทานมีอำนาจนำที่ดินมาดำเนินการให้เช่า ให้เช่าซื้อ หรือโอนไปยังเกษตรกรเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรมได้ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรยกร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการทั้งหมดให้เป็นฉบับเดียว เพื่อให้มีการพิจารณาหลักเกณฑ์และวิธีการต่าง ๆ ให้เกิดความสอดคล้องกัน และควรพัฒนาโครงการจัดรูปที่ดินเป็นโครงการนำร่องสำหรับการปรับโครงสร้างภาคเกษตรกรรม ไปสู่เกษตรกรรมที่มีการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น สนับสนุนนโยบายกำหนดเขตการใช้พื้นที่ทำการเกษตรที่สอดคล้องกับศักยภาพพื้นที่ (Zoning) โครงการประชารัฐ โครงการ Smart Farmer รวมทั้งประหยัดงบประมาณในการจัดหาแหล่งน้ำเพิ่มเติม ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
.....