รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
A
A
A
รูปแบบการแสดงผล |
C
C
C
ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
กรุณาป้อนคำค้นหา
วันที่มีมติ
Start date:
End date:
ถึง
เลขที่หนังสือ/ปี
ส่วนราชการเจ้าของเรื่อง
กรมการปกครอง ( ปค )
กรมประชาสัมพันธ์ ( กปส )
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ( สถ )
กรรมการ ( กรรมการ )
กระทรวง/ทบวง/กรม ( เวียน )
กระทรวงกลาโหม ( กห )
กระทรวงกลาโหม ( กห(เก่า) )
กระทรวงการคลัง ( กค )
กระทรวงการคลัง ( กค(เก่า) )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต )
กระทรวงการต่างประเทศ ( กต(เก่า) )
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ( กก )
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ( พม )
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ( อว )
กระทรวงคมนาคม ( คค )
กระทรวงคมนาคม ( คค(เก่า) )
กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( ดศ )
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ( ทส )
กระทรวงพลังงาน ( พน )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ )
กระทรวงพาณิชย์ ( พณ(เก่า) )
กระทรวงมหาดไทย ( มท )
กระทรวงมหาดไทย ( มท(เก่า) )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ )
กระทรวงยุติธรรม ( ยธ(เก่า) )
กระทรวงวัฒนธรรม ( วธ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อม ( วท )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ( วว. )
กระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและการพลังงาน ( วทพ )
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ( วท )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ )
กระทรวงศึกษาธิการ ( ศธ(เก่า) )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ )
กระทรวงสาธารณสุข ( สธ(เก่า) )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก )
กระทรวงอุตสาหกรรม ( อก(เก่า) )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ )
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ( กษ(เก่า) )
กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ( ทก )
กระทรวงแรงงาน ( รง )
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ( รส )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กรุงเทพมหานคร ( กทม )
กลุ่มงานดูแลและพัฒนาศักยภาพนักเรียนทุนพระราชทานในโครงการทุนการศึกษาสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ( กพน. )
กลุ่มงานเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรี ( กคอ )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค )
กองการประชุมคณะรัฐมนตรี ( กปค. )
กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ( กสศ )
กองนิติธรรม ( กนธ )
กองบริหารงานสารสนเทศ ( กบส )
กองพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( กพต )
กองวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( กวค )
กองส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( กสค )
กองอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( กอค )
กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ( กอ.รมน. )
การกีฬาแห่งประเทศไทย ( กกท )
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ( ททท )
การทางพิเศษแห่งประเทศไทย ( กทพ )
การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ )
การประปานครหลวง ( กปน )
การประปาส่วนภูมิภาค ( กปภ )
การปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย ( ปตท )
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย ( รฟม )
การรถไฟแห่งประเทศไทย ( รฟท )
การไฟฟ้านครหลวง ( กฟน )
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ( กฟผ )
การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ( กฟภ )
คณะกรรมการ ( คกก )
คณะกรรมการ กปนร. ( กปนร. )
คณะกรรมการการเลือกตั้ง ( ลต )
คณะกรรมการกำกับนโยบายด้านรัฐวิสาหกิจ ( กนร )
คณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ ( คปร )
คณะกรรมการช่วยเหลือประชาชน ( คชช )
คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ ( กนศ )
คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ( คชก )
คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ( ปสส )
คณะกรรมการปรับปรุงกฎหมายเพื่อการพัฒนาประเทศ ( คปป. )
คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ ( กงช )
คณะกรรมการว่าด้วยการปฏิบัติราชการเพื่อประชาชน ( ปปร )
คณะกรรมาธิการ ( คกธ )
จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ( ปข )
ทบวงมหาวิทยาลัย ( ทม )
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธกส )
ธนาคารแห่งประเทศไทย ( ธปท )
บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ( บสท )
บรรษัทเงินทุนอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( บอย )
บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ( กบท )
บริษัท การปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ( ปตท )
บริษัท ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ จำกัด ( บทม )
บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ( นร61 )
บัณฑิต ( นิด้า )
ปธ.คกก.นโยบายถั่วเหลืองและพืชน้ำมันอื่น ( ปธคกก.ถั่ว )
ปธ.คกก.นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ( ปธ.คกก.ป่า )
ปธ.คกก.นโยบายยางธรรมชาติ ( ปธ.คกก.ยาง )
ประธาน ( ปธ )
ประธานสมัชชาผู้ขับรถแท็กซี่แห่งประเทศไทย ( ส.ผท.ท. )
ฝ่ายกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม (คสช.) ( กก.คสช. )
มหาวิทยาลัยขอนแก่น ( มข )
มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( มธ )
มหาวิทยาลัยนเรศวร ( มน )
มหาวิทยาลัยบูรพา ( มบ )
มหาวิทยาลัยรามคำแหง ( มร )
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ( มสธ )
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ( มก )
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ( มช )
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ( มทส )
รอง นรม ( รอง นรม )
ราชบัณฑิตยสถาน ( รถ )
ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ( รจภ. )
ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ( ศปมผ. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ( ศมส. )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( ศอบต )
ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ( นร52 )
ศูนย์อํานวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล ( นร54 )
สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) ( สคช )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ )
สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) ( บจธ. )
สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ( นิด้า )
สถาบันพระปกเกล้า ( พป )
สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง ( สวพส. )
สนง.คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( กลต )
สภากาชาดไทย ( กช )
สภาสถาปนิก ( สภส )
สำนักข่าวกรองแห่งชาติ ( สขช )
สำนักงบประมาณ ( สงป )
สำนักงาน ป.ย.ป. ( นร15 )
สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดถัยและสร้างสรรค์ ( พปส. )
สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ( กฟก )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( สกว )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ( นร62 )
สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ( สสส. )
สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ( สทบ. )
สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง )
สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ( กพท. )
สำนักงานคกก.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปช )
สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ( สคก )
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ ( สกศ )
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต )
สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า ( สขค )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( กสทช )
สำนักงานคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ( ทช )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ( ก.ค.ศ. )
สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ( กพ )
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ( สคบ )
สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก ( สจร )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ( สพช )
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( นร63 )
สำนักงานคณะกรรมการปฏิรูประบบราชการ ( ปรร )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ปปช )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท. )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ( ปปท )
สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ( ปปส )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ( กพร )
สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สศช )
สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ( กร )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ( วช )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( นร13 )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ( สกท )
สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา ( สกสค. )
สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ( สม )
สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ ( สช )
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ( อย )
สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( ตผ )
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ( ตช )
สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( นร14 )
สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ( ทก. )
สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ( สนค )
สำนักงานบริหารการแปลงสินทรัพย์เป็นทุน(องค์การมหาชน) ( สปท )
สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ( สบร )
สำนักงานปฏิรูปการศึกษา ( สปศ )
สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ( สป.กห )
สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ( สป.ดท )
สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ( สปน )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปง )
สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ( ปปง )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ( ผผ )
สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของรัฐสภา ( ผร )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ. )
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ( พศ )
สำนักงานพัฒนาพิงคนคร (องค์การมหาชน) ( สพค. )
สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) ( สมศ )
สำนักงานศาลปกครอง ( ศป )
สำนักงานศาลยุติธรรม ( ศย )
สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ( ศร )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ( นร53 )
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม ( สวส. )
สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ( สอซช. )
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) ( สศส03 )
สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ( สมช )
สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( สสป )
สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ( นร.11 )
สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ ( สกช. )
สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช. )
สำนักงานอัยการสูงสุด ( อส )
สำนักงานเลขาธิการ ( สลธ )
สำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ ( คมช )
สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา ( สภ )
สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ( สว )
สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ( สผ )
สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ( สศอ )
สำนักนายกรัฐมนตรี ( นร )
สำนักนิติธรรม ( สนธ )
สำนักบริหารกลาง ( สบก )
สำนักบริหารงานสารสนเทศ ( สบส )
สำนักพระราชวัง ( พว )
สำนักพัฒนายุทธศาสตร์และติดตามนโยบายพิเศษ ( สพต )
สำนักราชเลขาธิการ ( รล )
สำนักวิเคราะห์เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี ( สวค )
สำนักส่งเสริมและประสานงานคณะรัฐมนตรี ( สปค )
สำนักอาลักษณ์และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ ( สอค )
สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( สลธ.คสช. )
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ( สลค )
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ( สลน )
สำนักโฆษก ( สน.ฆ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ( สกพอ )
สํานักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก, การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ( กนอ+ส )
หน่วยงานอื่น ๆ ( อื่นๆ )
องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย ( ส.ส.ท )
องค์การคลังสินค้า ( อคส )
องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร ( อตก )
องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน(องค์การมหาชน) ( อพท )
องค์การบริหารส่วนจังหวัด ( อบจ. )
องค์การบริหารส่วนตำนล ( อบต. )
องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ ( รสพ. )
องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย ( อสค )
องค์การสื่อสารมวลชนแห่งประเทศไทย ( อสมท )
องค์การเพื่อการปฏิรูประบบสถาบันการเงิน ( ปรส )
เนคเทค ( เนคเทค )
เวียนรัฐมนตรี ( ว(ร) )
ค้นหา
ล้างคำค้น
คู่มือการใช้งาน
หน้าที่ 158 จากทั้งหมด 200 หน้า แสดงรายการที่ 3141 - 3160 จากข้อมูลทั้งหมด 3982 รายการ
ลำดับ
ชื่อเรื่อง
ส่วนราชการ
เจ้าของเรื่อง
วันที่มีมติ
3141
ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฎ พ.ศ. ....
ศธ
05/03/2545
อนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 4
(คกก.4) ที่มีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. .... (การปรับเปลี่ยน
สถานภาพของสถาบันราชภัฏ เป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏ เพื่อให้เป็นมหาวิทยาลัยเพื่อการพัฒนาท้อง
ถิ่น) ที่คณะอนุกรรมการอำนวยการปฏิรูปการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติเสนอ
โดยให้คณะอนุกรรมการ ฯ รับไปแก้ไขตามประเด็นอภิปราย ดังนี้ การปรับเปลี่ยนสถานภาพของ
สถาบันราชภัฏ ควรปรับเปลี่ยนทั้ง 41 แห่ง ในคราวเดียวกัน เพื่อความเสมอภาคของท้องถิ่นต่าง ๆ
และการจัดการศึกษาควรมุ่งเน้นให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วมในการบริหาร สนับสนุนงบประมาณและควรใช้
ทรัพยากรให้คุ้มค่ามากที่สุดด้วย สำหรับเรื่องคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา
ได้มีการกำหนดไว้ในหมวด 6 ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 แล้ว จึงไม่มีความ
จำเป็นต้องกำหนดไว้ในพระราชบัญญัติฉบับนี้อีก รวมทั้งการให้สภามหาวิทยาลัยมีอำนาจกำหนดค่า
ตอบแทน และสิทธิประโยชน์ให้บุคลากรในมหาวิทยาลัยด้วย แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ
หลักการ ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และนำเสนอคณะกรรมการประสานงาน
สภาผู้แทนราษฎรก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป และให้กระทรวงศึกษาธิการ และ
มหาวิทยาลัยราชภัฏรับประเด็นอภิปราย (การดำเนินการของมหาวิทยาลัยราชภัฏ ต้องมุ่งพัฒนาคุณ
ภาพการศึกษา และผลิตบัณฑิตในสาขาที่เป็นความต้องการของท้องถิ่นเป็นหลัก และเพื่อความเสมอ
ภาคของท้องถิ่นต่าง ๆ จึงควรปรับเปลี่ยนทั้ง 41 แห่งในคราวเดียวกัน) สำหรับทบวงมหาวิทยาลัยให้
รับประเด็นอภิปราย (การจัดตั้งการขยายวิทยาเขตไปยังส่วนภูมิภาค โดยให้จัดทำแผนแม่บทให้แล้ว
เสร็จโดยเร็ว) และให้กระทรวงการคลังรับประเด็นอภิปราย (เงินรายได้ของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
ควรยกร่างเป็นกฎหมายกลาง เพื่อใช้บังคับกับมหาวิทยาลัยทุกแห่ง โดยให้กระทรวงการคลังพิจารณา
ถึงความเป็นอิสระและระบบบริหารจัดการที่มีความคล่องตัว) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
3142
รายงานผลการอนุมัติเงินประจำงวดของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ปีงบประมาณ 2545 (ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2545)
นร
05/03/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานผลการอนุมัติเงินประจำงวดของส่วน
ราชการและรัฐวิสาหกิจ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2545
มีจำนวนทั้งสิ้น 783,304.9 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 76.6 ของวงเงินงบประมาณจำนวน 1,023,000
ล้านบาท จำแนกเป็นรายจ่ายลงทุนจำนวน 183,013.2 ล้านบาท หรือร้อยละ 81.8 ของงบประมาณราย
จ่ายลงทุน และรายจ่ายประจำจำนวน 600,291.7 ล้านบาท หรือร้อยละ 75.1 ของงบประมาณรายจ่าย
ประจำ สำหรับการอนุมัติเงินประจำงวดของโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรมบริการสาธารณะให้แก่องค์
กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีจำนวนทั้งสิ้น 21,916.1 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 81.0 ของวงเงินงบประมาณ
โครงการถ่ายโอน ฯ จำนวน 27,061.8 ล้านบาท
3143
ร่างกฎกระทรวงกำหนดท้องที่ในเขตกรุงเทพมหานครเพื่อการลดหย่อนไม่ต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ. ....
มท
05/03/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดท้องที่ในเขตกรุงเทพมหานครเพื่อการ
ลดหย่อนไม่ต้องเสียภาษีบำรุงท้องที่ พ.ศ. .... (กำหนดเขตท้องที่ในเขตกรุงเทพมหานครให้เป็นท้องที่เพื่อ
การลดหย่อนไม่ต้องเสียภาษีบำรุงท้องถิ่น ได้แก่ ท้องที่ที่มีชุมชนหนาแน่นมาก จำนวน 35 เขต ท้องที่ที่มี
ชุมชนหนาแน่นปานกลาง จำนวน 18 เขต และท้องที่ชนบท จำนวน 8 เขต) ตามที่กระทรวงมหาดไทย
เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
3144
กระทู้ถามที่ 201 เรื่อง ปัญหาการขยายเขตเพื่อติดตั้งโทรศัพท์ไม่ทั่วถึง
สผ
25/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 201 เรื่อง ปัญหาการขยายเขตเพื่อติดตั้งโทรศัพท์
ไม่ทั่วถึง ของนายสุรชัย เบ้าจรรยา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (บัญชีรายชื่อ) ซึ่งถามว่า รัฐบาลมีนโยบาย
ในการจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการขยายเขตติดตั้งโทรศัพท์ไปยังท้องถิ่นต่าง ๆ ให้ครบทุกท้องถิ่นทั่ว
ประเทศหรือไม่ อย่างไร หากมีนโยบายดังกล่าว จะสามารถดำเนินการขยายเขตติดตั้งโทรศัพท์ให้ครอบ
คลุมทุกพื้นที่ได้เมื่อใด ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และมอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมตอบใน
ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร
3145
การจำหน่ายสินค้าของโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์
นร
25/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้รองนายกรัฐมนตรี (นายพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์ และนายปองพล
อดิเรกสาร) และคณะกรรมการอำนวยการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ เร่งรัดดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี
(8 มกราคม 2545) เรื่อง การจำหน่ายสินค้าของโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ให้มีผลเป็นรูปธรรม
โดยเร็ว โดยเฉพาะในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์และการตลาด โดยกำหนดแนวทางการดำเนินการประกวดคัด
เลือกสินค้าของโครงการให้ชัดเจน โดยมีเวทีประกวดและคัดเลือกสินค้าตั้งแต่ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด ระดับ
ชาติ และระดับที่สามารถส่งออกจำหน่ายยังตลาดต่างประเทศ ชี้แจงแนวทางการดำเนินการประกวดคัดเลือก
และการจำหน่ายสินค้าให้ประชาชน ชุมชน องค์กรท้องถิ่นที่ผลิตสินค้าได้ทราบ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้ผู้
ผลิตมีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ เป็นที่ต้องการของตลาด ซึ่งคณะกรรมการ ฯ ควรพิจารณา
ให้การสนับสนุน ส่งเสริม การพัฒนาและปรับปรุงคุณภาพของสินค้า ทั้งในด้านวัสดุอุปกรณ์และเทคโนโลยี
การผลิตที่เหมาะสม และส่งเสริมด้านการตลาดของการจำหน่ายสินค้าของโครงการ ฯ ให้กว้างขวางยิ่งขึ้น
โดยกำหนดจุดตลาดขายสินค้าหรือบริการ (Outlet) แต่ละที่ ให้มีการกระจายตัวอย่างเหมาะสม และใน
อนาคตต้องมีศูนย์การค้าเพื่อขายสินค้าประเภทนี้ ทั้งนี้ ให้คณะกรรมการ ฯ รับไปพิจารณาว่า เพื่อให้การ
บริหารจัดการเกี่ยวกับการดำเนินโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและมีความ
ต่อเนื่องควรจัดตั้งองค์กรถาวรขึ้นมารับผิดชอบเรื่องนี้โดยเฉพาะ จะเหมาะสมหรือไม่ เพียงไร ตามที่นายก
รัฐมนตรีเสนอ
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (2918/2545)
2
ยืนยันมติ (2919/2545)
3146
ขออนุมัติเงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น (ค่าใช้จ่ายในการส่งข้าราชการไปประจำการต่างประเทศ และลูกจ้างชั่วคราวท้องถิ่นใน 5 ประเทศ)
กษ
25/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เบิกจ่ายเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี
พ.ศ. 2545 เงินงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการส่ง
ข้าราชการไปประจำสำนักงานที่ปรึกษาการเกษตรและการจ้างลูกจ้างชั่วคราวท้องถิ่นเพิ่มเติมใน 5 ประเทศ
ได้แก่ โรม วอชิงตัน ดี.ซี. โตเกียว ปักกิ่ง และบรัสเซลส์ ในวงเงินค่าใช้จ่ายทั้งสิ้นประมาณ 18,709,000 บาท
ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
3147
แนวทางการแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมนมทั้งระบบ
กษ
25/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและอนุมัติการแก้ไขปัญหาอุตสาหกรรมนมทั้งระบบ ตามที่กระทรวง
เกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยในส่วนของการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายนมแห่งชาติ มอบให้รองนายก
รัฐมนตรี (นายพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์) เป็นประธานกรรมการ และให้คณะกรรมการ ฯ นำความเห็น
ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี
คณะที่ 2 (ฝ่ายเศรษฐกิจ) (เกี่ยวกับการปรับปรุงการอุดหนุนของรัฐให้มีความเหมาะสม เพื่อป้องกันการ
แสวงหาผลประโยชน์จากโครงการ ส่วนสถานภาพของคณะกรรมการนโยบายนมแห่งชาติ ไม่ควรมีสถาน
ภาพที่ถาวร รวมไปถึงการกำหนดองค์ประกอบและจำนวนกรรมการให้กำหนดในลักษณะกว้าง ๆ เป็น
การทั่วไป โดยไม่ต้องระบุรายชื่อกรรมการ แต่กำหนดตัวบุคคลผู้มีอำนาจแต่งตั้งไว้ ส่วนปัญหาด้านการ
กระจายอำนาจควรกำหนดให้ชัดเจนหรืออาจมอบอำนาจให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้รับผิดชอบในการ
จัดซื้อนม หรือผลิตภัณฑ์อื่นที่มีคุณค่าทางอาหาร นอกจากนี้ อาจนำหลัก Area Appoach มาใช้ในการแก้
ปัญหา ซึ่งจะทำให้สามารถประหยัดต้นทุนในการผลิตและขนส่งได้) ไปพิจารณาปรับปรุงเพื่อให้แนวทาง
การดำเนินการในเรื่องนี้เป็นไปอย่างมีระบบและยั่งยืน ทั้งนี้ ให้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมพิจารณา
ด้วย และให้เลขาธิการนายกรัฐมนตรีประสานกับสำนักงบประมาณ และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อ
พิจารณาวางระบบและแนวทางในการติดตามและตรวจสอบการดำเนินโครงการ ฯ และให้ประสานข้อมูล
กับคณะกรรมการ ฯ ด้วย กับให้กระทรวงมหาดไทยสั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้งทีมงานทั้งใน
ระดับจังหวัดและท้องถิ่น เพื่อติดตามดูแลและประสานงานการดำเนินงานโครงการ ฯ ในจังหวัดให้เป็นไป
ด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ เพื่อให้มีการถ่วงดุลย์และตรวจสอบซึ่งกันและกัน
#
หน่วยงาน
ชื่อเอกสาร
1
ยืนยันมติ (2740/2545)
2
ยืนยันมติ (2741/2545)
3
ยืนยันมติ (2742/2545)
4
ยืนยันมติ (2743/2545)
5
ยืนยันมติ (2744/2545)
6
ยืนยันมติ (2745/2545)
7
ยืนยันมติ (2746/2545)
8
ยืนยันมติ (2747/2545)
3148
รายงานผลการอนุมัติเงินประจำงวดของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ปีงบประมาณ 2545 (ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณถึงวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2545)
นร
19/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานสรุปผลการบริหารงบประมาณของ
ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ - 14 กุมภาพันธ์
2545 มีการอนุมัติเงินประจำงวดจำนวนทั้งสิ้น 753,548.6 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 73.7 ของวงเงิน
งบประมาณจำนวน 1,023,000 ล้านบาท จำแนกเป็นการอนุมัติในส่วนของรายจ่ายลงทุน 178,347.3
ล้านบาท หรือร้อยละ 79.8 ของงบประมาณรายจ่ายลงทุน และรายจ่ายประจำ 575,210.3 ล้านบาท
หรือร้อยละ 72.0 ของงบประมาณรายจ่ายประจำ ส่วนการอนุมัติเงินประจำงวดของโครงการถ่ายโอนงาน
/กิจกรรมบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีจำนวนทั้งสิ้น 21,880.0 ล้านบาท คิดเป็น
ร้อยละ 80.9 ของวงเงินงบประมาณโครงการถ่ายโอน ฯ จำนวน 27,061.8 ล้านบาท
3149
ขออนุมัติหลักการจ่ายเงินสงเคราะห์เพื่อการยังชีพสำหรับผู้สูงอายุ
นร
19/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมติคณะกรรมการส่งเสริมและประสานงานผู้สูงอายุแห่งชาติ (กสผ.)
ในการประชุมครั้งที่ 2/2545 ซึ่งได้กำหนดหลักเกณฑ์การคัดเลือกผู้สูงอายุที่จะได้รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
โดยให้ดำเนินการในลักษณะของคณะกรรมการระดับท้องถิ่นพิจารณา ประกอบด้วย ผู้แทนศูนย์สงเคราะห์
ราษฎรประจำหมู่บ้าน ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้แทนองค์กรผู้สูงอายุในชุมชน ผู้แทนองค์กร
ประชาสังคม และบุคคลที่น่าเชื่อถือ รวมทั้งกำหนดคุณสมบัติของผู้สูงอายุที่จะได้รับคัดเลือกให้รับเบี้ยยัง
ชีพผู้สูงอายุ ต้องเป็นผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป ไม่มีรายได้เพียงพอแก่การยังชีพหรือถูกทอดทิ้งหรือ
ขาดผู้อุปการะเลี้ยงดู และไม่สามารถประกอบอาชีพเลี้ยงตนเองได้ ทั้งนี้ หากผู้สูงอายุมีคุณสมบัติพื้นฐาน
เหมือนกันให้พิจารณาผู้สูงอายุที่มีปัญหาซ้ำซ้อนสมควรได้รับการพิจารณาก่อน และที่อยู่ห่างไกล ทุรกัน
ดารยากต่อการเข้าถึงบริการของรัฐสมควรจะได้รับการพิจารณาในระดับต้น ตามที่สำนักงานปลัดสำนัก
นายกรัฐมนตรีเสนอ โดยให้กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม (กรมประชาสงเคราะห์) รับความเห็น
ของกระทรวงการคลัง (ให้แก้ไขระเบียบกรมประชาสงเคราะห์ว่าด้วยการจ่ายเงินสงเคราะห์เพื่อการยังชีพ
สำหรับผู้สูงอายุ พ.ศ. 2543 ให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรี และส่งร่างระเบียบให้กระทรวงการคลัง
พิจารณาให้ความเห็นชอบต่อไป) ไปพิจารณาดำเนินการด้วย
3150
การจัดซื้อเครื่องแบบนักเรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545
ศธ
19/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการรายงานเกี่ยวกับการจัดซื้อ
เครื่องแบบนักเรียน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ที่มีปัญหาเกี่ยวกับผู้ผลิตเครื่องแบบนักเรียนในชุมชน
ท้องถิ่น กลุ่มอาชีพ กลุ่มสตรีและกลุ่มแม่บ้านต่าง ๆ ไม่สามารถผลิตเครื่องแบบนักเรียนได้ตามมาตรฐาน
ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เลขที่ 1802-2544 และประธานคณะกรรมการชุมชนกลุ่มอาชีพตัดเย็บ
เสื้อผ้าในชนบทแห่งประเทศไทยได้เรียกร้องขอให้ทางราชการให้ความช่วยเหลือ โดยให้สำนักงานคณะ
กรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (สปช.) สามารถจัดซื้อเครื่องแบบนักเรียน ตามเกณฑ์คุณลักษณะที่
สปช. กำหนดได้ ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรม (สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม) ได้พิจารณาแล้ว
ไม่ขัดข้องในการที่ สปช. จะขอจัดซื้อเครื่องแบบนักเรียนแตกต่างไปจากที่กำหนดในมาตรฐานผลิตภัณฑ์
ดังกล่าว ปัญหาจึงเป็นที่ยุติแล้ว
3151
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 192 ร. เรื่อง ปัญหาหวยใต้ดิน)
สผ
12/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 192 ร. เรื่อง ปัญหาหวยใต้ดิน ของนายสมศักดิ์
คุณเงิน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น ซึ่งถามว่า ระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา สำนักงานสลาก
กินแบ่งรัฐบาลมีรายได้ปีละเท่าไร และนำเงินไปใช้พัฒนาประเทศในด้านใดบ้าง รัฐบาลมีข้อมูลเกี่ยวกับ
เจ้ามือหวย คนขายหวย คนเดินโพย ในแต่ละตำบล อำเภอ และจังหวัดทั่วประเทศหรือไม่ หากมีจะมีมาตร
การแก้ไข ป้องกันและปราบปรามอย่างไร รวมทั้งในอนาคตจะมีนโยบายให้สำนักงานสลาก ฯ ขยายวัตถุ
ประสงค์ให้การเล่นหวยใต้ดินเป็นสิ่งที่เข้าสู่ระบบที่ถูกต้องตามกฎหมาย และนำรายได้มาจัดสรรให้กับ
องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร้อยละ 80 เพื่อใช้พัฒนาประเทศหรือไม่ เพียงใด ตามที่สำนักเลขาธิการ
นายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
3152
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 174 ร. เรื่อง การจัดตั้งคลังสมองประจำท้องถิ่น)
สผ
05/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 174 ร. เรื่อง การจัดตั้งคลังสมองประจำท้องถิ่น ของ
นายเปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น ซึ่งถามว่า รัฐบาลมีนโยบายและแผนงาน
ในการจัดตั้งคลังสมองประจำท้องถิ่นในระดับภูมิภาค ระดับจังหวัด โดยเฉพาะที่จังหวัดขอนแก่น หรือไม่ อย่าง
ไร และมีหน่วยงานใดของภาครัฐที่สนับสนุน ส่งเสริมให้กลุ่มบุคคลที่เกษียณอายุราชการที่ยังมีประสิทธิภาพ
ในการทำงานได้ใช้ความรู้ ความสามารถของตนเองในการพัฒนาประเทศชาติ ตามที่สำนักเลขาธิการนายก
รัฐมนตรีเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
3153
การรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ประจำปีงบประมาณ 2544 ระยะที่ 2 (เมษายน-กันยายน 2544) ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
กษ
05/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปฏิบัติงานตามแผนปฏิบัติการของแผนพัฒนาเศรษฐกิจ
และสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 ระยะที่ 2 (เมษายน - กันยายน 2544) ของ
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยมีภาพรวมงาน/โครงการสำคัญที่ดำเนินการ จำนวน 64 งาน/โครงการ
ประกอบด้วย ส่วนที่ 4 การเสริมสร้างศักยภาพการพัฒนาของภูมิภาคและชนบทเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต
ของประชาชนอย่างทั่วถึง ได้แก่ การส่งเสริมและขยายการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร และ
การกระจายกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เช่น โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ส่วนที่ 5 การพัฒนาสมรรถนะ
ทางเศรษฐกิจเพื่อสนับสนุนการพัฒนาคนและคุณภาพชีวิต ได้แก่ การปรับโครงสร้างการผลิตให้เข้มแข็งเพื่อ
ให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงในตลาดโลก และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ส่วนที่ 6 การจัดการทรัพยา
กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การฟื้นฟูทรัพยากรดินที่ผ่านการใช้ประโยชน์และขาดการดูแลรักษา การ
สร้างโอกาสให้ชุมชนและประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น และ
ส่วนที่ 7 การพัฒนาประชารัฐ ได้แก่ การส่งเสริมการมีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนาของทุกภาคส่วน เช่น
การถ่ายโอนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้แก่ท้องถิ่น ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ โดยให้
รับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (ให้จัดทำรายงานสรุปผล
การดำเนินงานในภาพรวมของยุทธศาสตร์และแนวทางต่าง ๆ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2539 - 2544 เป็นการเพิ่ม
เติมเปรียบเทียบผลการดำเนินงานกับเป้าหมายที่กำหนดไว้ วิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จและความ
ล้มเหลวของการดำเนินงาน และสร้างตัวชี้วัดความสำเร็จในการปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์ต่าง ๆ เพื่อใช้
เป็นแนวทางในการปรับปรุงและขยายผลการดำเนินงานในระยะต่อไป ตลอดจนเร่งรัดการดำเนินงานตาม
แนวทางที่ยังไม่มีความก้าวหน้าหรือมีผลการดำเนินการที่ยังไม่ชัดเจน) ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
3154
ผลการดำเนินงานโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่
กษ
05/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานผลการดำเนินงานโครงการ
เกษตรทฤษฎีใหม่ ตั้งแต่ปี 2541-2544 จากผลการดำเนินงานมีเกษตรกรร่วมโครงการทั้งสิ้น 15,248 ราย
ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 กลุ่มแปลงสาธิตทดลอง จำนวน 2,857 ราย กลุ่มที่ 2 กลุ่มเครือข่ายโครงการ จำนวน
3,926 ราย และกลุ่มที่ 3 กลุ่มริเริ่มโครงการ จำนวน 8,465 ราย ผลการติดตามการดำเนินงาน สำหรับงวด
ที่ 3 สิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2544 พื้นที่ของเกษตรกรร่วมโครงการส่วนใหญ่ อยู่นอกเขตชลประทาน
จำนวน 12,197 ราย หรือร้อยละ 83.36 เกษตรกรได้รับความรู้ทางวิชาการทั้งการฝึกอบรมและดูงาน ร้อย
ละ 83.35 ภายหลังการร่วมโครงการได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการเกษตรร้อยละ 40.46 และกรม
ประมงร้อยละ 31.40 เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการเกษตรทฤษฎีใหม่ประสบผลสำเร็จ และได้รับรางวัลการ
ประกวดแปลงเกษตรทฤษฎีใหม่ดีเด่น จำนวน 18 คน รวมทั้งมีเป้าหมายหลักเพื่อสนับสนุนเกษตรกรทั่ว
ไป และแรงงานคืนถิ่นที่กลับสู่ภูมิลำเนา ความสัมฤทธิผลของโครงการต่อมาตรการรองรับการว่างงาน คือ
สามารถตรึงแรงงานให้อยู่ในชุมชนท้องถิ่นและลดการอพยพแรงงานเข้าสู่พื้นที่ชุมชนเมืองได้ระดับหนึ่ง และมี
การเบิกจ่ายเงินแล้ว 960.80 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 83.83
3155
รายงานผลการอนุมัติเงินประจำงวดของส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ปีงบประมาณ 2545
นร
05/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงบประมาณรายงานผลการอนุมัติเงินประจำงวดของ
ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจสำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ - 31 มกราคม
2545 มีการอนุมัติจำนวนทั้งสิ้น 698,536.3 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 68.3 ของวงเงินงบประมาณ
จำนวน 1,023,000 ล้านบาท จำแนกเป็นรายจ่ายลงทุนจำนวน 172,325.4 ล้านบาท และรายจ่าย
ประจำจำนวน 526,210.9 ล้านบาท สำหรับการอนุมัติเงินประจำงวดในส่วนของโครงการถ่ายโอน
งาน/กิจกรรมบริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีจำนวนทั้งสิ้น 19,118.2 ล้านบาท
คิดเป็นร้อยละ 70.6 ของวงเงินงบประมาณโครงการถ่ายโอน ฯ จำนวน 27,061.8 ล้านบาท
3156
รายงานผลการเบิกจ่ายเงินภาครัฐในปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 ไตรมาสที่ 1 (ตุลาคม-ธันวาคม 2544)
กค
05/02/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานผลการเบิกจ่ายเงินภาครัฐในปีงบ
ประมาณ พ.ศ. 2545 ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงสิ้นไตรมาสที่ 1 (ตุลาคม - ธันวาคม 2544) โดยผล
การเบิกจ่ายเงินในภาพรวม กรณีรวมงบประมาณรายจ่ายงบกลาง 58,000 ล้านบาท มีส่วนราชการ
และรัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายเงินจากคลังแล้ว 224,108 ล้านบาท หรือร้อยละ 21.91 ของวงเงินงบประมาณ
(1,023,000 ล้านบาท) ส่วนกรณีไม่รวมงบประมาณรายจ่ายงบกลาง ฯ มีการเบิกจ่ายเงิน 224,107
ล้านบาท ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายการเบิกจ่ายกับการจ่ายเงินงบประมาณ ณ สิ้นไตรมาสที่ 1 และการเบิก
จ่ายในช่วงระยะเวลาเดียวกันของปีงบประมาณก่อน โดยมีสาเหตุมาจากมีการเบิกจ่ายเงินทุนหมุนเวียน
บัตรประกันสุขภาพทั้งจำนวน (22,138 ล้านบาท) รวมทั้งผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของหน่วยงานที่ได้
รับจัดสรรงบลงทุนเกิน 1,000 ล้านบาท จำนวน 26 แห่ง การเบิกจ่ายเงินงบประมาณของโครงการ
ถ่ายโอนงาน/กิจกรรมสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการเบิกจ่ายเงินงบประมาณงบ
กลาง รายการค่าใช้จ่ายสำรองกระตุ้นเศรษฐกิจ (58,000 ล้านบาท) สำหรับการเบิกจ่ายเงินนอกงบ
ประมาณของ 65 กองทุน มีการเบิกจ่าย 20,673 ล้านบาท หรือร้อยละ 81.89 ของแผนการใช้จ่าย
เงิน 25,245 ล้านบาท การเบิกจ่ายเงินกู้ต่างประเทศ มีการเบิกจ่ายแล้ว 11,439 ล้านบาท หรือร้อย
ละ 53.37 ของแผนการใช้จ่ายเงินกู้ต่างประเทศ 21,434 ล้านบาท รวมทั้งการเบิกจ่ายเงินของรัฐ
วิสาหกิจ มีการเบิกจ่ายแล้ว 325,800 ล้านบาท แบ่งเป็นงบทำการ 306,450 ล้านบาท และงบลงทุน
19,350 ล้านบาท ทั้งนี้ ผลการเบิกจ่ายเงินภาครัฐในช่วงระยะเวลาดังกล่าวในส่วนของเงินงบประมาณ
เงินนอกงบประมาณ เงินกู้ต่างประเทศ และเงินของรัฐวิสาหกิจ ซึ่งเมื่อหักรายการซ้ำซ้อนจำนวน
55,015 ล้านบาทแล้ว ทำให้การเบิกจ่ายเงินภาครัฐ ในไตรมาสที่ 1ของปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 มี
จำนวนทั้งสิ้น 527,005 ล้านบาท
3157
ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง กำหนดตำแหน่งเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ต้องห้ามมิให้ดำเนินกิจการตามความในมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 พ.ศ. 2544
นร
29/01/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา (คณะที่ 1) ในปัญหาข้อกฎ
หมาย เรื่อง ประกาศคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เรื่อง กำหนดตำแหน่งเจ้า
หน้าที่ของรัฐที่ต้องห้ามมิให้ดำเนินกิจการเป็นคู่สัญญาหรือมีส่วนได้ส่วนเสียในสัญญาที่ทำกับหน่วยงาน
ของรัฐ ซึ่งมีอำนาจหน้าที่กำกับ ดูแล ควบคุม ตรวจสอบ หรือดำเนินคดี และเป็นหุ้นส่วนหรือผู้ถือหุ้นใน
ห้างหุ้นส่วน หรือบริษัทที่เข้าเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐที่เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหน้าที่ในฐานะที่
เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ และรับสัมปทานหรือคงถือไว้ซึ่งสัมปทานจากรัฐ หน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ
รัฐวิสาหกิจ หรือราชการส่วนท้องถิ่น หรือเข้าเป็นคู่สัญญากับรัฐ หรือเข้าไปมีส่วนได้ส่วนเสียในฐานะ
กรรมการที่ปรึกษา ตัวแทน พนักงานลูกจ้างในธุรกิจเอกชน ตามมาตรา 100 แห่งพระราชบัญญัติ
ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 พ.ศ. 2544 ตามที่สำนัก
งานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ
3158
การเบิกจ่ายเงินงบประมาณตามโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรม บริการสาธารณะให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2545
นร
29/01/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบและเห็นชอบให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจต่าง ๆ ถือปฏิบัติเกี่ยว
กับแนวทางการเบิกจ่ายเงินงบประมาณตามโครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรม บริการสาธารณะให้แก่องค์
กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 โดยมอบอำนาจการโอนเงินประจำงวดงบประมาณ
รายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2545 โครงการถ่ายโอนงาน/กิจกรรม บริการสาธารณะให้แก่องค์
กรปกครองท้องถิ่น ระหว่างสำนักเบิกที่เป็นสำนักงานคลังจังหวัด กับสำนักงานคลังจังหวัด ณ อำเภอ
ภายใต้แผนงาน งาน/โครงการ หมวดและรายการเดียวกันภายในจังหวัด ตามวงเงินที่องค์กรปกครอง
ส่วนท้องถิ่นได้รับให้แก่หัวหน้าส่วนราชการ/รัฐวิสาหกิจ โดยขอให้หัวหน้าส่วนราชการ/รัฐวิสาหกิจมอบ
อำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการแทนต่อไป และให้รายงานสำนักงบประมาณ สำนักงาน
การตรวจเงินแผ่นดิน กรมบัญชีกลาง และส่วนราชการเจ้าของงบประมาณทราบโดยเร็ว อย่างช้าภาย
ใน 15 วัน นับแต่วันที่มีการโอนเปลี่ยนแปลง ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ
3159
กระทู้ถามของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพื่อตอบในราชกิจจานุเบกษา (กระทู้ถามที่ 118 ร. เรื่อง การส่งเสริมกลุ่มเยาวชนในชนบท)
สผ
29/01/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำตอบกระทู้ถามที่ 118 ร. เรื่อง การส่งเสริมกลุ่มเยาวชนในชนบท
ของนายเปรมศักดิ์ เพียยุระ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดขอนแก่น ซึ่งถามว่า รัฐบาลได้ให้การสนับสนุน
กลุ่มเยาวชน โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนในชนบทในการส่งเสริมอาชีพในท้องถิ่นหรือไม่ ถ้าส่งเสริมจะส่งเสริม
อาชีพใดบ้าง และจะมีมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของสิ่งเสพย์ติด โดยเฉพาะยา
บ้าในกลุ่มเยาวชนในชนบทอย่างไร รวมทั้งมีนโยบายส่งเสริมการเล่นกีฬาของกลุ่มเยาวชนในชนบทหรือไม่
และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2545 ได้จัดงบประมาณในด้านการส่งเสริมการเล่นกีฬาสำหรับ
กลุ่มเยาวชนในเขตอำเภอบ้านไผ่ อำเภอชนบท และกิ่งอำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น อย่างไร ตามที่
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ และให้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
3160
โครงการค่ายพัฒนาความคิดสร้างสรรค์
ทม
29/01/2545
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ทบวงมหาวิทยาลัยรับไปพิจารณาทบทวนและปรับปรุงโครงการค่ายพัฒนา
ความคิดสร้างสรรค์ โดยมีกรอบและแนวทางของโครงการมุ่งให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง
และช่วยในการพัฒนาความเป็นผู้นำ นักศึกษามีงานทำ ได้ประสบการณ์ และสามารถถ่ายทอดวิชาการให้
กับชุมชนได้ โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาคอยให้คำแนะนำ ให้ทำโครงการในลักษณะดังกล่าวโดยเร่งด่วนเพียง
โครงการเดียวก่อน และให้ถือโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรการศึกษาของนักศึกษา ทั้งนี้ ทบวง
มหาวิทยาลัยต้องจัดทำรายละเอียด เช่น กำหนดค่าหน่วยกิต แนวทางการดำเนินการ การประเมินผล
ประโยชน์และค่าตอบแทนที่ผู้เกี่ยวข้องสมควรจะได้รับโดยให้ร่วมจัดทำกับสถาบันการศึกษาที่เข้าร่วมโครง
การ และให้สถาบันการศึกษาต้นสังกัดของนักศึกษาประสานกับสถาบันการศึกษาในท้องถิ่นที่นักศึกษา
จะเดินทางไปปฏิบัติงาน เพื่อให้คณาจารย์ของสถาบันในท้องถิ่นนั้น ๆ ทำหน้าที่เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา
และประเมินผลในระหว่างการปฏิบัติงาน สำหรับท้องถิ่นที่นักศึกษาจะไปร่วมกิจกรรมให้พิจารณาถึงความ
เหมาะสม สภาพความเป็นอยู่ และความปลอดภัยของนักศึกษา โดยในระยะแรกของการดำเนินโครงการ
ผู้เข้าร่วมกิจกรรมควรเป็นนักศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยจากสถาบันอุดมศึกษาของรัฐและเอกชน สถาบัน
ราชภัฏและสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล ส่วนสถาบันการศึกษาต้นสังกัดของนักศึกษา และสถานศึกษาใน
ท้องถิ่นที่จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาจะต้องจัดการปฐมนิเทศโดยให้มีการประสานงานกันและชี้แจงทำความ
เข้าใจถึงแนวทางดำเนินการ ตลอดจนรายละเอียดต่าง ๆ และให้ปลูกฝังแนวคิดเกี่ยวกับอุดมการณ์ชาติ
นิยมด้วย นอกจากนี้ ให้ส่วนราชการต่าง ๆ พิจารณาความต้องการในการให้นักศึกษาตามโครงการที่
ทบวงมหาวิทยาลัยจะจัดทำขึ้นเข้าร่วมปฏิบัติงานในโครงการ/กิจกรรมที่อยู่ในความรับผิดชอบ และให้
แจ้งข้อมูลความต้องการดังกล่าวให้ทบวงมหาวิทยาลัยทราบโดยด่วน และรวบรวมความต้องการทั้งหมด
ประกอบการจัดทำโครงการ และนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
.....
|<<
Previous
<
Previous
151
152
153
154
155
156
157
158
159
160
>
Next
>>|
Next
ค้นหามติคณะรัฐมนตรี
×
ประกาศ
ด้วยสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีจะปิดปรับปรุงระบบค้นมติคณะรัฐมนตรี (
https://resolution.soc.go.th/
)
ในวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๖๓ เวลา ๐๙.๐๐ – ๑๒.๐๐ น. จึงทำให้ไม่สามารถค้นมติคณะรัฐมนตรีได้ในวัน เวลา ดังกล่าว
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วย