ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 137 จากทั้งหมด 169 หน้า แสดงรายการที่ 2721 - 2740 จากข้อมูลทั้งหมด 3379 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
2721 | การเจรจาแก้ไขปัญหาสมัชชาคนจน | ทส | 19/06/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอดังนี้ รับทราบบันทึกข้อตกลง
ระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมกับตัวแทนสมัชชาคนจน เมื่อวันที่ 28 พฤษภา คม 2550 จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ บันทึกข้อตกลง กรณีปัญหาที่ดินป่าไม้ในเขตอนุรักษ์ที่ได้รับความเดือดร้อนจาก การปฏิบัติงานของทางราชการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 ซึ่งมีรายละเอียดข้อตกลง ฯ โดย สังเขปดังนี้ ให้สมัชชาคนจนเสนอพื้นที่โครงการนำร่อง การแก้ไขปัญหาที่ดินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ร่วมกับภาครัฐภาค ละ 1 พื้นที่ โดยยึดแนวทางการใช้ภาพถ่ายทางอากาศ กระบวนการตรวจพิสูจน์การครอบครองที่ดินเพื่อขอเอก สารสิทธิ์ตามประมวลกฎหมายที่ดิน รวมทั้งพยานบุคคลและเอกสาร และให้แต่งตั้งคณะกรรมการโครงการนำร่อง โดยมีสัดส่วนของสมัชชาคนจนและทางราชการเท่ากัน และในระหว่างการดำเนินโครงการนำร่องดังกล่าวให้สมาชิก สมัชชาคนจนที่อยู่ก่อนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2541 ทำมาหากินได้ตามปกติจนกว่าโครงการนำ ร่องจะได้ข้อยุติในแนวทางการแก้ไขปัญหา และในช่วงการศึกษาโครงการนำร่อง ถ้าหากมีความจำเป็นในการจัดหา สาธารณูปโภคที่จำเป็นก็ให้ดำเนินการได้ตามความจำเป็น และในการทำมาหากินให้ทำในพื้นที่เดิม เช่น การทำไร่ หมุนเวียนสำหรับที่ถือครองอยู่เดิมสำหรับการตัดต้นยางพารา และการปลูกทดแทน จะต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณา สำหรับกรณีมีการบุกรุกพื้นที่เพิ่ม ให้ตัวแทนสมัชชาคนจนร่วมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐทำการตรวจสอบพื้นที่ บุกรุก เป็นต้น และบันทึกข้อตกลงเกี่ยวกับกลุ่มปัญหาป่าไม้ที่ดิน รวม 11 กรณี ได้แก่ กรณีการจับกุมราษฎรในคดี บุกรุกสวนป่าสลุย-ท่าแซะ อำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร กรณีสวนป่าไชยา ตำบลปากหมาก อำเภอไชยา จังหวัด สุราษฎร์ธานี กรณี อ.อ.ป. บุกเบิกพื้นที่ป่าสมบูรณ์เพื่อปลูกยางพารา หมู่ที่ 1 บ้านห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่ กรณีสวนป่าสังขะ อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ กรณีสวนป่าดงมะไฟ อำเภอเมือง และอำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร กรณี ต.ช.ด. ขอคืนพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าตาพระยา จังหวัดสระแก้ว กรณีอุทยานแห่งชาติแก่ง กรุง จังหวัดสุราษฎร์ธานี กรณีอุทยานแห่งชาติภูพาน จังหวัดกาฬสินธุ์ กรณีอุทยานแห่งชาติตาพระยา จังหวัดสระ แก้ว กรณีร่างพระราชบัญญัติป่าชุมชน และกรณีที่มีความจำเป็นต้องไปตรวจสอบพื้นที่ร่วมกัน ให้กรมที่เกี่ยวข้อง ประสานกับตัวแทนสมัชชาคนจนเพื่อนัดหมายดำเนินการตรวจสอบร่วมกันต่อไป และรับทราบความก้าวหน้าการ ดำเนินการตามผลการเจรจาระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ฯ กับตัวแทนสมัชชาคนจน เมื่อ วันที่ 28 พฤษภาคม 2550 รวมทั้งรับทราบประเด็นการปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงบางกรณีไม่สามารถดำเนิน การได้เนื่องจากขัดต่อกฎหมาย เช่น กรณีสมัชชาคนจนขอตัดไม้ยางพาราในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ทั้งนี้ การปฏิบัติตาม บันทึกข้อตกลงกรณีใดที่ขัดต่อกฎหมาย เช่น การตัดไม้ยางพาราในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ เป็นต้น ให้ถือปฏิบัติให้ถูก ต้องและเป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย
|
|||||||||||||||
2722 | แผนแม่บทการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพของภาคอุตสาหกรรม | อก | 12/06/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ที่มีมติอนุมัติ
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอแผนแม่บทการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพของภาคอุตสาหกรรม โดยมอบให้ กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดทำรายละเอียดโครงการเพื่อรองรับแผนแม่บท ฯ ต่อไป และให้รับ ประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ ที่เห็นควรเชื่อมโยงแผนแม่บท ฯ กับแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐาน ทางปัญญา ที่จัดทำโดยกระทรวงอุตสาหกรรมร่วมกับกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูง สุด และพิจารณาให้มีระบบการสร้างแรงจูงใจแก่ภาคเอกชนในรูปภาษีอากรหรือเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ เป็นต้น รวมทั้ง ให้ความสำคัญ และมุ่งเน้นธุรกิจภาคบริการให้มากขึ้น เนื่องจากมีแนวโน้มว่ามูลค่าตอบแทนจากธุรกิจภาคบริการ กำลังเป็นปัจจัยสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศโดยรวม และเน้นเพิ่มประสิทธิภาพให้แก่ธุรกิจขนาดกลางและขนาด ย่อมด้วย และความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรมีการกำหนด ตัวชี้วัดผลิตภาพแรงงานของแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรมซึ่งถือเป็นตัวชี้วัดขั้นกลาง (Intermediate indicator) ประกอบ ด้วย เพื่อสะท้อนถึงความสำเร็จในการดำเนินโครงการตามแผนแม่บท ฯ ได้ดียิ่งขึ้น ไปประกอบการพิจารณาดำเนิน การต่อไปด้วย |
|||||||||||||||
2723 | โครงการจัดตั้งสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (พ.ศ. 2551 - 2554) | วท | 12/06/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ที่มีมติอนุมัติ
ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอการขยายเวลาการดำเนินงานจัดตั้งสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่ง ชาติ จากเดิม พ.ศ. 2547-2550 ออกไปในช่วง พ.ศ. 2551-2554 เพื่อดำเนินการติดตั้งกล้องโทรทรรศน์ขนาด เส้นผ่าศูนย์กลาง 2.4 เมตร ณ หอดูดาวแห่งชาติ บริเวณหน่วยพิทักษ์ยอดดอย อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งการจัดเตรียมความพร้อมด้านการฝึกอบรมและนิทรรศการ ณ ศูนย์บริการสารสนเทศและ ฝึกอบรมทางดาราศาสตร์ การจัดสร้างสำนักงานใหญ่และศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตทางดาราศาสตร์ เพื่อรองรับ การทำงานของสถาบัน ฯ อย่างเต็มรูปแบบ และการสร้างความเข้มแข็งด้านการดำเนินงานตามพันธกิจเมื่อเปลี่ยน สถานภาพเป็นองค์การมหาชนโดยสมบูรณ์ โดยให้ใช้จ่ายภายในวงเงินงบประมาณเดิมที่ได้รับอนุมัติที่ยังเหลืออยู่ ทั้งนี้ ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีรับความเห็นของส่วนราชการต่าง ๆ อาทิ ความเห็นของกระทรวง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเกี่ยวกับพื้นที่บริเวณที่ที่จะก่อสร้างหอดูดาวแห่งชาติดังกล่าว ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำ 1 เอ จึงจะต้องให้มีการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมเสนอคณะกรรมการ สิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณา เพื่อให้ความเห็นประกอบการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในการขอผ่อนผันยกเว้นมติ คณะรัฐมนตรีให้ใช้พื้นที่ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 เอ และความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐ กิจและสังคมแห่งชาติ ที่เห็นควรให้มีการขยายระยะเวลาการลงทุนในกิจกรรมที่ยังไม่สามารถเชื่อมโยงต่อการสร้าง มูลค่าทางเศรษฐกิจที่เห็นผลได้อย่างชัดเจนออกไป อาทิ การจัดตั้งศูนย์บ่มเพาะและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการ สร้างกล้องโทรทรรศน์ รวมทั้งพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของกิจกรรม นอกจากนี้ ควรให้ความสำคัญกับการ เพิ่มความรู้ด้านดาราศาสตร์ให้กับโรงเรียนและสถาบันการศึกษาให้มากขึ้น และประเมินผลการดำเนินงานที่ผ่าน มาเพื่อแสดงถึงความคุ้มค่าในการลงทุนและแนวโน้มของความสำเร็จในการดำเนินโครงการ ฯ ต่อไป เป็นต้น ไป พิจารณาดำเนินการต่อไป |
|||||||||||||||
2724 | โครงการยกระดับความสามารถทางเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ (ส่วนของอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์) | วท | 12/06/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 ที่มีมติเห็นชอบ
ตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเสนอโครงการยกระดับความสามารถทางเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ (ส่วนของอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์) เพื่อเป็นการพัฒนาบุคลากรทางเทคนิคและเทคโนโลยี และ พัฒนาความสามารถทางเทคโนโลยีด้านฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ โดยมอบให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่ง ชาติ (สวทช.) รับผิดชอบนำโครงการฯ ไปปฏิบัติร่วมกับส่วนงานต่างๆ เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป และให้สำนัก งบประมาณจัดสรรงบประมาณเพื่อใช้ในการดำเนินโครงการฯ ช่วงระหว่างปีงบประมาณรายจ่าย พ.ศ. 2550-2554 เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขการส่งเสริมการลงทุนของภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งให้ผู้รับผิดชอบโครงการฯ สามารถ จัดซื้อเครื่องมือด้านการวิจัยและพัฒนาในวิธีพิจารณาพิเศษ และได้รับการยกเว้นภาษีอากรนำเข้าเนื่องจากเครื่องมือ สำหรับการศึกษาวิจัยด้านการผลิตและเคลือบแผ่นบันทึกข้อมูลจำเป็นต้องใช้ความรู้ทางเทคนิคขั้นสูง |
|||||||||||||||
2725 | โครงการเวทีประชาธิปไตยชุมชนเพื่อความมั่นคงของมนุษย์ | พม | 12/06/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอโครงการเวที
ประชาธิปไตยชุมชนเพื่อความมั่นคงของมนุษย์ จัดทำขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีเวทีเพื่อพูดคุยกันในระบบที่ เรียกว่า "ประชาเสวนา" หรือ "สานเสวนา" ด้วยกระบวนการที่เหมาะสมในเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ความ เป็นอยู่ในพื้นที่ ทำความเข้าใจกับความขัดแย้งซึ่งไม่ใช่การประนีประนอม แต่เป็นการทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน เชื่อใจ ไว้วางใจ และร่วมมือกันสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพื่อสังคม โดยจะดำเนินการจัดเวทีในทุกอำเภอ และทุกเขตกรุง เทพมหานคร รวม 926 เวที มีผู้เข้าร่วมเวทีในแต่ละอำเภอ ประกอบด้วย ผู้นำทางการ ผู้นำตามธรรมชาติ และผู้ แทนที่เกี่ยวข้องในประเด็นสำคัญที่จะพูดคุยในแต่ละเวที ดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กรกฎาคม 2550 หลัง จากนั้นจะทำการสรุปผลรวบรวมประเด็นสำคัญ และข้อตกลงร่วมกันในการขับเคลื่อนสังคม ทั้งนี้ ให้กระทรวงการ พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ประสานกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อให้การดำเนินโครงการ ฯ มีความสอด คล้อง และเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับการดำเนินงานพัฒนาการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมี พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ของกระทรวงมหาดไทยด้วย
|
|||||||||||||||
2726 | การแก้ไขปัญหาหนี้สินกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร | กค | 12/06/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงการคลังเสนอขอใช้จ่ายงบประมาณปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เพื่อ
ชดเชยให้แก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ในวงเงิน 28,891.97 ล้านบาท ประกอบด้วย ต้นเงินกู้ ค้างชำระ จำนวน 19,514.87 ล้านบาท และดอกเบี้ยชดเชยแทนเกษตรกร จำนวน 9,377.10 ล้านบาท และให้คณะ กรรมการนโยบายข้าวและคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรนำแนวทางการแก้ไขปรับปรุงการ ดำเนินโครงการรับจำนำผลผลิตการเกษตรไปใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาโครงการเพื่อให้การช่วยเหลือเกษตรกร มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และไม่ก่อให้เกิดภาระด้านงบประมาณแก่รัฐบาล ได้แก่ การกำหนดนโยบายการรับ จำนำผลิตผลการเกษตรให้ใกล้เคียงกับสภาพความจำเป็นทางการเกษตร การรับจำนำข้าวเปลือกควรเน้นจำนำที่ยุ้ง ฉางเกษตรกรและสถาบันเกษตรกรเป็นหลัก ควบคู่ไปกับการสนับสนุนให้มีการปรับปรุงยุ้งฉาง การจัดทำโครงการ รับจำนำต้องมีแผนการตั้งแต่การรับฝาก ผลิตผลจำนำ การเก็บรักษา การระบายหรือแปรรูป โดยให้สอดคล้องกับ สภาพทางการตลาด และมีแผนการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ตลาดกลางการเกษตร และตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพื่อเป็นการลดบทบาทการแทรกแซงตลาดโดยวิธีการรับจำนำ โดยให้กองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรประเมินผล การดำเนินงานแต่ละโครงการแล้วรายงานผลสำเร็จ ผลกระทบด้านต่าง ๆ ปัญหาอุปสรรค ข้อดีข้อเสียเพื่อเสนอให้ คณะรัฐมนตรีทราบด้วย ทั้งนี้ ให้รับความเห็นและข้อสังเกตของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการในส่วน ที่เกี่ยวข้องต่อไป อาทิ ข้อสังเกตของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการดำเนินโครงการรับจำนำผลผลิตการเกษตร โดย เห็นควรให้ ธ.ก.ส. ทบทวนอัตราดอกเบี้ยสำหรับโครงการรับจำนำผลผลิตการเกษตรต่างๆ ที่สิ้นสุดระยะเวลาดำเนิน การแล้ว แต่ยังคงมีหนี้ค้างชำระคืนค่าผลผลิตที่จำนำไว้ และให้ คชก. เร่งปิดบัญชีให้เสร็จสิ้นภายใน 1 ปี เมื่อโครงการ รับจำนำผลผลิตการเกษตรแต่ละโครงการดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว และควรมีระบบบริหารจัดการในการเรียกเก็บเงิน คืนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็วเพื่อให้ภาระหนี้ค้างจ่าย ธ.ก.ส. ลดลง ส่วนการวางแผนดำเนินโครงการแทรกแซง ราคาผลผลิตการเกษตรให้มีการศึกษาความเหมาะสมของราคารับจำนำ เนื่องจากการกำหนดราคารับจำนำที่สูงเกิน ไป อาจทำให้เกษตรกรไม่ไถ่ถอนผลผลิตในระยะเวลาที่กำหนด ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บผลผลิตและสินค้าจะ เสื่อมสภาพ ซึ่งจะทำให้มีโอกาสเกิดผลขาดทุนเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันบูรณาการใน การแก้ไขปัญหาให้ครอบคลุมทั้งในด้านการผลิต การตลาด และการแปรรูปผลผลิต เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพใน การแก้ไขปัญหาของเกษตรกรได้มากขึ้นและช่วยลดภาระให้รัฐบาลอีกทางหนึ่ง เป็นต้น และให้กระทรวงพาณิชย์รับ ไปประสานกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดดำเนินการประเมิน ผลการดำเนินโครงการเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโดยการแทรกแซงราคาและรับจำนำผลผลิตการเกษตรต่าง ๆ ที่ผ่าน มา รวมทั้งปัญหาอุปสรรคข้อดีข้อเสีย ผลกระทบ ตลอดจนข้อมูลข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จ แล้วนำ เสนอคณะรัฐมนตรีโดยเร็วเพื่อประโยชน์ในการพิจารณาดำเนินการและเผยแพร่ให้ประชาชนได้ทราบตามความเหมาะ สมต่อไป |
|||||||||||||||
2727 | ขอความเห็นชอบในการดำเนินการงานโครงการทุนสนับสนุนการศึกษาในความรับผิดชอบของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ | ศธ | 12/06/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับการดำเนินโครงการทุนสนับสนุนการศึกษาแก่ลูกผู้มีรายได้น้อยและโครงการ
ทุนสนับสนุนการศึกษาแก่บุตรธิดาผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมและราชการ เนื่องจากที่ผ่านมาใช้จ่ายจากเงินราย ได้ส่วนเกินของกองทุนเงินรางวัลจากการจำหน่ายสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว ของสำนักงานสลากกิน แบ่งรัฐบาล โดยคำนึงถึงศักยภาพปีต่อปีของกองทุน ฯ ซึ่งเป็นเงินนอกงบประมาณ ปัจจุบันการออกสลากพิเศษ ดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้ ประกอบกับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 มิได้มีการตั้ง งบประมาณเพื่อการนี้ไว้ และงบกลางเหลืออยู่จำนวนจำกัด จึงมิอาจจัดงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครง การดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตามคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้ปรับอัตราเงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจนใน ระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอไปแล้ว ซึ่งจะสามารถเยียวยา ปัญหาความเดือดร้อนของนักเรียนยากจนได้ทางหนึ่ง จึงให้กระทรวงศึกษาธิการรับเรื่องนี้ไปชี้แจงทำความเข้าใจ กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องชัดเจน โดยให้ประสานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และ หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง |
|||||||||||||||
2728 | ขอความเห็นชอบในการดำเนินการงานโครงการทุนสนับสนุนการศึกษาในความรับผิดชอบของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ | พม | 12/06/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเกี่ยวกับการดำเนินโครงการทุนสนับสนุนการศึกษาแก่ลูกผู้มีรายได้น้อยและโครงการ
ทุนสนับสนุนการศึกษาแก่บุตรธิดาผู้ทำคุณประโยชน์ต่อสังคมและราชการ เนื่องจากที่ผ่านมาใช้จ่ายจากเงินราย ได้ส่วนเกินของกองทุนเงินรางวัลจากการจำหน่ายสลากพิเศษแบบเลขท้าย 3 ตัว 2 ตัว ของสำนักงานสลากกิน แบ่งรัฐบาล โดยคำนึงถึงศักยภาพปีต่อปีของกองทุน ฯ ซึ่งเป็นเงินนอกงบประมาณ ปัจจุบันการออกสลากพิเศษ ดังกล่าวไม่สามารถดำเนินการได้ ประกอบกับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 มิได้มีการตั้ง งบประมาณเพื่อการนี้ไว้ และงบกลางเหลืออยู่จำนวนจำกัด จึงมิอาจจัดงบประมาณเพื่อสนับสนุนการดำเนินโครง การดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตามคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติให้ปรับอัตราเงินอุดหนุนปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจนใน ระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอไปแล้ว ซึ่งจะสามารถเยียวยา ปัญหาความเดือดร้อนของนักเรียนยากจนได้ทางหนึ่ง จึงให้กระทรวงศึกษาธิการรับเรื่องนี้ไปชี้แจงทำความเข้าใจ กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องชัดเจน โดยให้ประสานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์และ หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง |
|||||||||||||||
2729 | โครงการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์และศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านฟิสิกส์ | ศธ | 12/06/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติเห็นชอบโครงการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์ ของกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนเรื่องงบประมาณให้ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ สำหรับโครงการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านฟิสิกส์ ให้กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา รับไปพิจารณาทบทวนรายละเอียดของโครงการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง โดยนำประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ ที่ให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาดำเนินโครงการให้สอดคล้องและเชื่อมโยงกับแผนงานของหน่วยงานอื่น ๆ ที่มีการดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อยู่แล้ว เช่น แผนแม่บทโครงสร้างทางปัญญา (พ.ศ. 2551 - 2555) ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และแผนแม่บทการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพของภาคอุตสาหกรรม (พ.ศ. 2551-2555) ของกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น อย่างเป็นระบบไม่เกิดความซ้ำซ้อน และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ส่วนแนวทางการดำเนินโครงการในส่วนของการให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมนั้น นอกเหนือจากการให้ผู้แทนภาคเอกชนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารโครงการ การให้นักศึกษาไปฝึกงานในสถานประกอบการ และการดำเนินการวิจัยที่ตอบสนองความต้องการของภาคเอกชนแล้ว ควรพิจารณาให้ภาคเอกชนให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการ (contribution) ในเรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย ไปประกอบการพิจารณาแล้วนำกลับมาเสนอคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ พิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป และให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาประกอบการดำเนินการด้วยว่า ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์ ควรเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณและเน้นการผลิตเพื่อทำหน้าที่ครูมากกว่าเป็นนักวิจัย รวมทั้งการให้ทุนวิจัยด้านคณิตศาสตร์ควรพิจารณาจัดสรรทุนให้ต่อเนื่อง เพียงพอ ทัดเทียมสาขาวิชาอื่น ๆ ด้วย
|
|||||||||||||||
2730 | โครงการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์และศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านฟิสิกส์ | ศธ | 12/06/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติเห็นชอบโครงการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์ ของกระทรวงศึกษาธิการ ส่วนเรื่องงบประมาณให้ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ สำหรับโครงการจัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านฟิสิกส์ ให้กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา รับไปพิจารณาทบทวนรายละเอียดของโครงการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงบประมาณ และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง โดยนำประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ ที่ให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาดำเนินโครงการให้สอดคล้องและเชื่อมโยงกับแผนงานของหน่วยงานอื่น ๆ ที่มีการดำเนินการในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อยู่แล้ว เช่น แผนแม่บทโครงสร้างทางปัญญา (พ.ศ. 2551 - 2555) ของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และแผนแม่บทการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพของภาคอุตสาหกรรม (พ.ศ. 2551-2555) ของกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นต้น อย่างเป็นระบบไม่เกิดความซ้ำซ้อน และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ ส่วนแนวทางการดำเนินโครงการในส่วนของการให้ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมนั้น นอกเหนือจากการให้ผู้แทนภาคเอกชนเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารโครงการ การให้นักศึกษาไปฝึกงานในสถานประกอบการ และการดำเนินการวิจัยที่ตอบสนองความต้องการของภาคเอกชนแล้ว ควรพิจารณาให้ภาคเอกชนให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการ (contribution) ในเรื่องอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย ไปประกอบการพิจารณาแล้วนำกลับมาเสนอคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ พิจารณา ก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป และให้กระทรวงศึกษาธิการรับความเห็นของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาประกอบการดำเนินการด้วยว่า ศูนย์ความเป็นเลิศทางวิชาการด้านคณิตศาสตร์ ควรเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณและเน้นการผลิตเพื่อทำหน้าที่ครูมากกว่าเป็นนักวิจัย รวมทั้งการให้ทุนวิจัยด้านคณิตศาสตร์ควรพิจารณาจัดสรรทุนให้ต่อเนื่อง เพียงพอ ทัดเทียมสาขาวิชาอื่น ๆ ด้วย
|
|||||||||||||||
2731 | กรอบแผนงบประมาณในเชิงบูรณาการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 | ทส | 12/06/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์) ประธานกรรมการพัฒนาลุ่ม
น้ำทะเลสาบสงขลาเสนอ ดังนี้ เห็นชอบกรอบแผนงบประมาณในเชิงบูรณาการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ปี งบประมาณ พ.ศ. 2551 จำนวน 36 โครงการ วงเงินงบประมาณ 925.193 ล้านบาท กับเห็นชอบแนวทางใน การติดตามประเมินผลของคณะอนุกรรมการกำกับ ติดตามและประเมินผล ได้แก่ การใช้ภาพถ่ายดาวเทียมติด ตามประเมินผลการดำเนินงานโครงการร่วมกับการติดตามโดยชุมชนในพื้นที่และการกำกับติดตามการใช้จ่ายงบ ประมาณในการดำเนินโครงการภายใต้กรอบแผนงบประมาณในเชิงบูรณาการ ฯ และเห็นชอบให้หน่วยงานที่มี โครงการเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมของประชาชนจัดทำคำขอตั้งงบประมาณเพื่อขอรับการสนับสนุนงบประมาณตาม ยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขของจังหวัด ทั้งนี้ ภายใต้กรอบแผนงบประมาณ ฯ จำนวน 34 โครงการ วงเงินงบประมาณ 329.303 ล้านบาท ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอเพิ่มเติม |
|||||||||||||||
2732 | รายงานสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ประจำปี 2549 | กค | 05/06/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงการคลังรายงานสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์ข้อมูลอสังหา
ริมทรัพย์ ประจำปี พ.ศ. 2549 ซึ่งมีผลการดำเนินโครงการที่ดำเนินการต่อเนื่องจากปี พ.ศ. 2548 จำนวน 8 โครง การ โดยดำเนินการเสร็จแล้ว 5 โครงการ อยู่ระหว่างดำเนินการ 2 โครงการ และยกเลิก 1 โครงการ ส่วนโครงการ ตามแผนปฏิบัติการปี พ.ศ. 2549 อาทิ การรวบรวมและจัดเก็บข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ โดยรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมให้ ครบ 76 จังหวัด เริ่มจัดเก็บข้อมูลในไตรมาส 3 ปี พ.ศ. 2549 สำหรับข้อมูลที่ได้รับอนุมัติให้เผยแพร่ ณ ไตรมาส 4 ปี พ.ศ. 2549 ได้แก่ ที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียน ดัชนีราคาที่อยู่อาศัย หุ้นกู้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ดัชนี ราคาวัสดุก่อสร้าง ค่าธรรมเนียมการซื้อขายที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ ใบอนุญาตจัดสรรที่ดินทั่วประเทศ สินเชื่อผู้ ประกอบการที่อยู่อาศัย (ปล่อยใหม่และคงค้าง) สินเชื่อบุคคลทั่วไป (ปล่อยใหม่และคงค้าง) ข้อมูลที่อยู่อาศัยผู้มี รายได้น้อยและปานกลางที่ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุน และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยเฉลี่ย 6 ธนาคาร เปรียบเทียบกับ MLR MRR และ RP 14 วัน นอกจากนี้ ยังมีการจัดดัชนีศักยภาพการเป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยใน ประเทศไทย ดำเนินการแล้วเสร็จตามแผน โดยเผยแพร่ดัชนีผ่านทางเว็บไซด์เป็นรายไตรมาส การวิจัยความเปลี่ยน แปลงของสถานการณ์โครงการอาคารขนาดใหญ่ที่ยุติการก่อสร้างระหว่างปี พ.ศ. 2546-พ.ศ. 2548 ดำเนินการ แล้วเสร็จไปประมาณร้อยละ 90 และการศึกษาความต้องการที่อยู่อาศัยของประชากรในเขตกรุงเทพมหานครและ ปริมณฑล และจังหวัดภูมิภาค ดำเนินการแล้วเสร็จไปประมาณร้อยละ 50 เป็นต้น และงานที่ได้รับมอบหมายพิเศษ ได้แก่ การส่งเสริมธุรกิจบ้านมือสอง การปรับปรุงฐานข้อมูลบ้านมือสอง การจัดงานมหกรรมบ้านมือสอง 4 มุม เมือง การจัดงานตลาดนัดบ้านมือสอง และการจัดงานมหกรรมบ้านมือสองแห่งชาติ ครั้งที่ 2
|
|||||||||||||||
2733 | รายงานผลการตรวจติดตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขของจังหวัดยโสธร | นร | 05/06/2550 | ||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลผลการตรวจติดตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขของ
จังหวัดยโสธร ของรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์) เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2550 สรุปผลการดำเนินงานในภาพรวมได้ดังนี้ ผลการตรวจติดตามการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข พบว่า จังหวัดยโสธรได้รับงบประมาณเพื่อดำเนินการตามแผนงาน/โครงการให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุขในวง เงินงบประมาณ 65 ล้านบาท ซึ่งจังหวัดได้จัดสรรงบประมาณให้แก่โครงการต่าง ๆ แล้ว รวม 802 โครงการ วง เงินงบประมาณ 64.99 ล้านบาท และได้โอนเงินเข้าบัญชีหมู่บ้าน/ชุมชนแล้ว รวม 5 อำเภอ 334 โครงการ 29,696,881 บาท คิดเป็นร้อยละ 42 ของวงเงินงบประมาณที่ได้รับ และยังอยู่ระหว่างการโอนเงินอีกจำนวน 468 โครงการ วงเงินงบประมาณ 35,301,937 บาท คาดว่าจะสามารถดำเนินการโอนเงินให้แก่หมู่บ้าน/ชุมชน ครบทั้งหมดภายในวันที่ 30 พฤษภาคม 2550 และจะสามารถดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคม 2550 ส่วนการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยขณะนี้จังหวัดได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจ และแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินถล่ม พร้อมทั้งจัดทำแผนปฏิบัติการเฉพาะกิจ ฯ ปี พ.ศ. 2550 ไว้รองรับ แล้ว ในการนี้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (คุณหญิงทิพาวดี เมฆสวรรค์) ได้มีข้อสั่งการในประเด็นสำคัญ อาทิ การเร่งรัดการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์อยู่ดีมีสุข ให้จังหวัดเร่งรัดการดำเนินการโอนเงินงบประมาณให้แก่หมู่ บ้าน/ชุมชน เพื่อนำไปดำเนินโครงการให้เร็วที่สุด พร้อมทั้งรวบรวมและประมวลปัญหาอุปสรรคในพื้นที่และราย งานไปให้ทราบอย่างเร่งด่วน และให้จังหวัดจัดประชุมปรึกษาหารือกับหน่วยงาน/ผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาความ เหมาะสมในการบูรณาการการดำเนินโครงการร่วมกัน เพื่อให้การใช้จ่ายงบประมาณดังกล่าวเกิดประโยชน์สูงสุด ต่อประชาชนและชุมชนอย่างยั่งยืน ส่วนการเตรียมความพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย ให้จังหวัด นำเทคโนโลยีสารสนเทศ ระบบ GIS มาใช้ในการเฝ้าระวังและป้องกันปัญหาอุทกภัย รวมทั้งจัดทำแผนการป้อง กันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เพื่อนำเสนอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้เป็น แนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในเชิงบูรณาการอย่างเป็นระบบ เป็นต้น
|
|||||||||||||||
2734 | ขออนุมัติงบประมาณโครงการพัฒนาศิริราชสู่สถาบันการแพทย์ชั้นเลิศในเอเชียอาคเนย์ | ศธ | 29/05/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบการขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑ สิงหาคม ๒๕๔๙ (เรื่อง ขออนุมัติงบประมาณโครงการพัฒนาศิริราชสู่สถาบันการแพทย์ชั้นเลิศในเอเชียอาคเนย์) ในส่วนของข้อ ๒ “สำหรับงบประมาณดำเนินการในระยะแรกให้ใช้จากเงินรายได้ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จำนวน ๓,๕๙๖.๑๐ ล้านบาท และให้กระทรวงการคลังรับไปประสานขอรับการสนับสนุนจากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (การออกสลากพิเศษ) เป็นเงินรวม ๔,๐๐๐ ล้านบาท โดยให้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลจ่ายเงินสนับสนุนให้เป็นงวด ๆ ตามความต้องการและแผนการใช้จ่ายเงินในแต่ละปี และในส่วนที่ต้องใช้จ่ายจากเงินงบประมาณให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลประสานสำนักงบประมาณ เพื่อเสนอขอตั้งงบประมาณแผ่นดินสนับสนุนตามความจำเป็นและเหมาะสมที่ต้องใช้จ่ายในแต่ละปีต่อไป” เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาให้แก่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (การออกสลากพิเศษ) ที่สนับสนุนงบประมาณได้เพียงบางส่วน ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ๒. ให้กระทรวงศึกษาธิการ (มหาวิทยาลัยมหิดล) ดำเนินการตามความเห็นของสำนักงบประมาณ ดังนี้ ๒.๑ ก่อสร้างอาคารศูนย์ความเป็นเลิศทางการวิจัยและบริการทางการแพทย์พร้อมระบบสาธารณูปการ ภายในวงเงินไม่เกินประมาณราคากลาง จำนวน ๖,๑๕๓.๙๕ ล้านบาท โดยพิจารณาจัดสรรแหล่งเงินตามหลักเกณฑ์ระเบียบการใช้เงิน และศักยภาพทางการเงินของแต่ละแหล่งเงิน รวมทั้งกำหนดสัดส่วนการจัดสรรวงเงินงบประมาณมาก - น้อย ตามลักษณะการเข้าใช้ประโยชน์และผลตอบแทนที่จะได้รับของแต่ละพื้นที่ ตามแนวทางที่เคยเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาต่อคณะรัฐมนตรี โดยใช้จ่ายจากแหล่งเงิน ๓ แหล่ง คือ เงินงบประมาณ จำนวน ๒,๕๐๐.๐๐ บาท ซึ่งได้รับจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๐ แล้ว จำนวน ๑๑๗.๓๘๔ ล้านบาท และผูกพันงบประมาณปี พ.ศ. ๒๕๕๑ - พ.ศ. ๒๕๕๔ อีก จำนวน ๒,๓๘๒.๖๑๖ ล้านบาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จำนวน ๓๒๓.๗๖ ล้านบาท และเงินรายได้ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล จำนวน ๓,๓๓๐.๑๙ ล้านบาท ทั้งนี้ หากสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลสามารถให้การสนับสนุนรายได้จากการจำหน่ายสลากพิเศษให้แก่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลได้เพิ่มเติมจากที่กำหนดไว้ ให้พิจารณานำวงเงินดังกล่าวมาปรับลดจากเงินงบประมาณลงด้วย โดยให้ตกลงกับสำนักงบประมาณต่อไป ๒.๒ ให้มหาวิทยาลัยมหิดลก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ รายการก่อสร้างศูนย์ความเป็นเลิศทางการวิจัยและบริการทางการแพทย์พร้อมระบบสาธารณูปการ ซึ่งมีวงเงินการก่อหนี้ผูกพันข้ามปีทั้งสิ้นเกินกว่า ๑,๐๐๐ ล้านบาท ภายในวงเงิน ๖,๑๕๓.๙๕ ล้านบาท โดยให้ผูกพันงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๐ - พ.ศ. ๒๕๕๔ ๒.๓ ให้คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเร่งจัดทำแผนการดำเนินงานให้ชัดเจน สอดคล้องกับแผนการก่อสร้างอาคาร การวางแผนอัตรากำลัง แผนการจัดหาครุภัณฑ์ แผนการบริหารจัดการ โดยเฉพาะแผนการระดมทุนเพื่อให้มีความพร้อมในการดำเนินโครงการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว |
|||||||||||||||
2735 | ขอความเห็นชอบในการดำเนินโครงการทุนการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น รุ่นที่ 3 | ศธ | 29/05/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้กระทรวงศึกษาธิการรับโครงการทุนการศึกษาเพื่อพัฒนาท้องถิ่น รุ่นที่ 3 ไป
พิจารณาทบทวนและปรับปรุงรายละเอียดให้เหมาะสมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการ คลัง กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวง อุตสาหกรรม สำนักงาน ก.พ. และสำนักงบประมาณ เป็นต้น โดยนำผลการประเมินโครงการทุนการศึกษา เพื่อพัฒนาท้องถิ่น รุ่นที่ 1 และ 2 ประกอบการดำเนินการด้วย แล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง |
|||||||||||||||
2736 | ขออนุมัติโครงการ "เปิดทองหลังพระ" | นร | 29/05/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม) เสนอดังนี้ เห็นชอบโครงการ "เปิด
ทองหลังพระ" ของสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) (สสปน.) กับเห็นชอบการแต่ง ตั้งคณะกรรมการอำนวยการโครงการเปิดทองหลังพระ และอนุมัติงบประมาณสนับสนุนปีละ 220,000,000 บาท เป็นระยะเวลา 4 ปี (พ.ศ. 2551-พ.ศ. 2554) ทั้งนี้ สำนักงบประมาณมีความเห็นว่า การดำเนินโครงการ ฯ ในปีงบ ประมาณ พ.ศ. 2550 สสปน. ได้ปรับแผนการใช้จ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ที่ได้รับ จัดสรรมาเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินการ และเสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 ซึ่งสำนักงบ ประมาณได้พิจารณาเสนอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 เพื่อรองรับโครงการ ฯ ไว้แล้ว เป็น เงิน 50,000,000 บาท สำหรับค่าใช้จ่ายในปีต่อ ๆ ไป ให้ สสปน. เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายตามความเหมาะ สมและจำเป็นเป็นรายปี รวมทั้งมีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า การดำเนินกิจกรรมภายใต้โครงการ ฯ ควรเน้นบทบาทและกิจ กรรมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยว เพื่อเป็นรางวัลตามกรอบอำนาจหน้าที่ของหน่วยงาน สำหรับกิจกรรม/โครงการที่เป็นการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว เป้าหมายและการพัฒนาชุมชนตามแนวคิดและองค์ความ รู้ที่ได้รับจากการท่องเที่ยวดังกล่าว สสปน. ควรทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับไปดำเนินการ ตามอำนาจหน้าที่จะเหมาะสมกว่า โดยให้ สสปน. รับความเห็นและข้อสังเกตของสำนักงบประมาณไปพิจารณาดำเนิน การต่อไป |
|||||||||||||||
2737 | โครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ (ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทย) ระยะที่ 2 พ.ศ. 2551 - 2566 | ศธ | 22/05/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติเห็นชอบ
ในหลักการตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ (ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่ง ประเทศไทย) ระยะที่ 2 พ.ศ. 2551 - 2566 โดยให้กระทรวงศึกษาธิการปรับลดเป้าหมายการดำเนินโครงการ ฯ ระยะที่ 2 ลงเหลือ 4 รุ่น ๆ ละ 200 คน จำนวน 800 คน รวมเป้าหมายทั้งโครงการ ฯ จำนวน 1,600 คน และให้ กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เสนอขอตั้งงบประมาณรายจ่ายประจำปีตามความ เหมาะสมกับความจำเป็นต่อไป ทั้งนี้ รับประเด็นอภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ และความเห็นของส่วนราช การที่เกี่ยวข้องไปประกอบการพิจารณาดำเนินการต่อไป โดยในส่วนของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ เห็นว่ากระทรวง ศึกษาธิการควรเร่งรัดดำเนินการประเมินผลโครงการพัฒนากำลังคนด้านวิทยาศาสตร์ (ทุนเรียนดีวิทยาศาสตร์แห่ง ประเทศไทย) ระยะที่ 1 เพื่อนำผลการประเมินมาใช้ในการปรับปรุงการดำเนินโครงการ ฯ ระยะที่ 2 ให้มีประสิทธิ ภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น |
|||||||||||||||
2738 | ขออนุมัติขยายระยะเวลาก่อสร้างโครงการประแสร์ จังหวัดระยอง | กษ | 15/05/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอการขยายระยะเวลาดำเนินการก่อสร้าง
โครงการประแสร์ จังหวัดระยอง จากเดิม 8 ปี (พ.ศ. 2543-2550) เป็น 12 ปี (พ.ศ. 2543-2554) วงเงินค่าก่อ สร้างโครงการยังคงเป็น 4,186.52 ล้านบาทตามวงเงินเดิมที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบไว้ โดยให้กระทรวงเกษตร และสหกรณ์ (กรมชลประทาน) เร่งรัดการดำเนินโครงการ ฯ ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว และให้รับความเห็นของส่วนราช การที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีไปพิจารณาด้วยว่าการแก้ไขปัญหาการใช้น้ำในพื้นที่ภาคตะวันออก ควรวางแผนการบริหารจัดการน้ำให้เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการใช้ ทั้งในส่วนของน้ำเพื่อการเกษตรและ อุตสาหกรรม ส่วนการบริหารจัดการเพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำของจังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยองอาจพิจารณา ดำเนินการแยกออกจากกันเป็นเอกเทศตามความเหมาะสมได้ |
|||||||||||||||
2739 | โครงการจ้างบัณฑิตพี่เลี้ยงอาสาสมัครแรงงาน | รง | 08/05/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามมติคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 ที่มีมติเห็น
ชอบในหลักการการดำเนินงานโครงการจ้างบัณฑิตอาสาสมัครในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดยะลา จังหวัดปัตตานี จังหวัดนราธิวาส จังหวัดสตูล) และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา (อำเภอจะนะ อำเภอนาทวี อำเภอสะบ้าย้อย และอำเภอเทพา) ตามข้อเสนอของกระทรวงแรงงาน โดยให้กระทรวงแรงงานรับไปพิจารณา ดำเนินการปรับปรุงรายละเอียดโครงการ ฯ เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชาย แดนภาคใต้ และไม่ถือเป็นโครงการนำร่อง และปรับปรุงชื่อโครงการ จาก โครงการจ้างบัณฑิตพี่เลี้ยงอาสาสมัคร แรงงาน เป็น โครงการจ้างบัณฑิตอาสาสมัคร และให้มีการบูรณาการในการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ของบัณฑิตอาสา สมัครในพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ ให้กระทรวงแรงงานร่วมกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัด ชายแดนภาคใต้กำหนดแนวทางการดำเนินงาน ทั้งในด้านพื้นที่ที่จะดำเนินการ และจำนวนที่จะจ้างบัณฑิตอาสา สมัครโดยบูรณาการและเชื่อมโยงการดำเนินงานที่ตอบสนองต่อการแก้ไขปัญหาความมั่นคงของชาติ รวมทั้งด้าน เศรษฐกิจ สังคมและอื่น ๆ ของหน่วยงานต่าง ๆ เข้าด้วยกัน เช่น การทำหน้าที่เป็นบัณฑิตพี่เลี้ยงอาสาสมัครแรง งานเป็นภารกิจหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนให้ภาครัฐสามารถเข้าถึงประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวได้ เป็นต้น ตามประเด็น อภิปรายของคณะกรรมการกลั่นกรอง ฯ และปรับปรุงอัตราค่าตอบแทนของบัณฑิตอาสาสมัครให้เหมาะสมและ เป็นธรรม ซึ่งไม่ควรสูงกว่าอัตราเงินเดือนของข้าราชการระดับ 3 ที่ได้รับการบรรจุในวุฒิปริญญาตรี สำหรับงบ ประมาณในการดำเนินโครงการให้กระทรวงแรงงานขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป |
|||||||||||||||
2740 | การดำเนินการตามยุทธศาสตร์การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคลตามมติคณะรัฐมนตรี | มท | 08/05/2550 | ||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กระทรวงมหาดไทยดำเนินโครงการสำรวจจัดทำทะเบียนประวัติและเอกสาร
แสดงตนสำหรับบุคคลที่ไม่มีชื่ออยู่ในระบบทะเบียนราษฎรที่ได้รับอนุมัติโครงการแล้ว โดยดำเนินการตามที่ได้รับ จัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2550 ให้แล้วเสร็จก่อน หากมีความจำเป็นต้องดำเนินการ เพิ่มเติมและมีงบประมาณไม่เพียงพอ ให้พิจารณาปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2550 ที่ได้รับ หรือพิจารณาใช้จากเงินเหลือจ่าย รวมทั้งให้กระทรวงมหาดไทยเรียกเก็บค่าธรรม เนียมหรือค่าใช้จ่ายอื่นใดในการดำเนินโครงการจากบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทยตามกฎหมายในอัตราที่เหมาะสมเพื่อ เป็นการแบ่งเบาภาระของรัฐ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2549 (เรื่อง การดำเนินการตามยุทธ ศาสตร์ การจัดการปัญหาสถานะและสิทธิของบุคคลตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2548) ตามความ เห็นของสำนักงบประมาณ |
.....