ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 165 จากทั้งหมด 334 หน้า แสดงรายการที่ 3281 - 3300 จากข้อมูลทั้งหมด 6672 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
3281 | ร่างพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร | 06/02/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักประสานงานการเมืองเสนอสรุปผลการประชุมคณะกรรมการ
ประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (ปนช.) ครั้งที่ 5/2550 วันจันทร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2550 ซึ่งที่ประชุมมี มติให้กระทรวงพาณิชย์นำร่างพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กลับไปพิจารณาทบทวน ใหม่
|
||||||||||||||||||||||||
3282 | การสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง (เชียงของ - ห้วยทราย) เชื่อมเชียงราย - คุนหมิง ผ่าน สปป.ลาว (เส้นทาง R3) | พณ | 30/01/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มีหนังสือถึงกระทรวง
พาณิชย์จีนขอให้จีนยืนยันการสนับสนุนการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโขง (เชียงของ-ห้วยทราย) ในฝั่งลาวอย่าง เป็นทางการ เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน 2549 และได้รับหนังสือยืนยันสนับสนุนการสร้างสะพานจากรัฐมนตรีว่า การกระทรวงพาณิชย์จีนแล้ว เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2549
|
||||||||||||||||||||||||
3283 | การแก้ไขปรับปรุงกฎหมายตามแผนพัฒนากฎหมายกระทรวงพาณิชย์ | พณ | 30/01/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอร่างพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด (ฉบับที่ ..)
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกการกำหนดให้นายทะเบียนประกาศรายการย่อแสดงข้อความที่รับจดทะเบียนไว้ใน ราชกิจจานุเบกษาและการให้ถือว่าบุคคลทั่วไปได้ทราบข้อความที่ประกาศนั้น และกำหนดให้อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจ การค้าหรือผู้ซึ่งอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้ามอบหมายมีอำนาจเปรียบเทียบในความผิดที่มีโทษปรับสถานเดียวได้ และยกเลิกอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับการออกใบสำคัญหรือใบแทนใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในพระราชบัญญัติบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. 2535 มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกการ กำหนดให้นายทะเบียนต้องออกใบสำคัญแสดงการจดทะเบียน และร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการ จดทะเบียน การขอตรวจเอกสาร การขอสำเนาเอกสารพร้อมคำรับรอง และค่าธรรมเนียมอื่นที่เกี่ยวกับบริษัทมหา ชนจำกัด (ฉบับที่ ..) มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกอัตราค่าธรรมเนียมสำหรับการออกใบสำคัญหรือใบแทนใบสำคัญ แสดงการจดทะเบียน ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ส่งร่างพระราชบัญญัติให้คณะ กรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป สำหรับ ร่างกฎกระทรวงทั้งสองฉบับ ให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยให้มีผลใช้บังคับพร้อมกับร่างพระราชบัญญัติ
|
||||||||||||||||||||||||
3284 | การกำหนดสินค้าและบริการควบคุมตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 | พณ | 30/01/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอการกำหนดสินค้าและบริการควบคุมตามพระ
ราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) ที่ให้กำหนดรายการสินค้าและบริการควบคุม ปี พ.ศ. 2549 จำนวน 35 รายการ เป็นสินค้าและบริการ ควบคุมต่อไป ในปี พ.ศ. 2550 ประกอบด้วย สินค้าควบคุม จำนวน 33 รายการ และบริการควบคุม จำนวน 2 รายการ
|
||||||||||||||||||||||||
3285 | ผลการดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ ช่วงเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2549 | พณ | 30/01/2550 | |||||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลผลการดำเนินงานของกระทรวงพาณิชย์ ช่วงเดือนตุลาคม-
ธันวาคม 2549 ซึ่งมีผลการดำเนินงานสรุปได้ดังนี้ ด้านการส่งเสริมการส่งออกและบริการ ในช่วงไตรมาสสุด ท้ายของปี พ.ศ. 2549 การส่งออกของไทยมีมูลค่า 34,331.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกัน ของปีก่อนหน้าร้อยละ 19.3 ส่งผลให้ดุลการค้าของไทยตลอดทั้งปี พ.ศ. 2549 เกินดุล เป็นมูลค่า 3,100.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ (เทียบกับปี พ.ศ. 2548 ที่ไทยขาดดุลการค้ามูลค่า 7,236.7 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ) ด้าน การดูแลตลาดและราคาสินค้าเกษตร ได้กำหนดราคารับจำนำข้าวและมันสำปะหลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มทางเลือกให้เกษตรกรในการขายผลผลิต จัดทำยุทธศาสตร์ข้าวไทยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ จัดทำโครงการนำร่องสำหรับสินค้ามันสำปะหลัง ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ได้ปรับปรุงกฎระเบียบและแนว ทางปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และส่งเสริมให้ร้านค้าเข้าร่วมโครงการร้านอาหารธงฟ้า โครงการตลาดสดดีเด่น และโครงการรับประกันคุณภาพสินค้า เป็นต้น ด้านการปฏิรูปกฎหมายและกำกับดูแลการค้า ได้ทำการศึกษา ยกร่างแก้ไขปรับปรุงพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อน ไข และแนวทางในการปฏิบัติเกี่ยวกับการตั้งหรือขยายสาขาธุรกิจค้าปลีกค้าส่งสมัยใหม่ และยกร่างพระราช บัญญัติประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง พ.ศ. .... เพื่อให้การค้าเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย เป็นต้น ด้านการส่งเสริมการ ค้าที่เสรี เป็นธรรม ค่อยเป็นค่อยไป และมีแนวคุ้มกัน ได้จัดตั้งกองทุนเพื่อรองรับการปรับตัวของอุตสาหกรรม และเกษตรกรรมที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า และด้านการเสริมสร้างความสามารถในแข่งขัน ได้แก่ การพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs โดยเน้นการสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการในภูมิภาคให้มีศักยภาพใน การประกอบธุรกิจในประเทศ และผลักดันสู่สากล สนับสนุนตลาดผลิตภัณฑ์ชุมชนในภูมิภาคโดยคัดสรรและ วางแผนจัดการด้านการตลาดสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรและชุมชนต่าง ๆ ที่มีศักยภาพด้านการ ตลาดครบทุกจังหวัดเพื่อเป็นฐานข้อมูลในการส่งเสริมด้านการตลาด พัฒนาระบบโลจิสติก์การค้าเพื่ออำนวย ความสะดวกและลดต้นทุนทางการคา และพัฒนาทรัพย์สินทางปัญญาในเชิงพาณิชย์โดยจัดตลาดนัดทรัพย์สิน ปัญญา สำหรับแผนงานสำคัญที่จะดำเนินการอย่างต่อเนื่องต่อไป ได้แก่ การผลักดันการส่งออกให้ขยายตัวได้ ตามเป้าหมายที่วางไว้ พัฒนาตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า พัฒนาระบบโลจิสติกส์ทางการค้า การวางแนวคิด โครงสร้าง และกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศในสาขาที่นักลงทุนไทยมีศักย ภาพ (outward investment) รวมถึงกำกับดูแลให้ระดับราคาสินค้ามีความเหมาะสมไม่เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อระดับ เงินเฟ้อซึ่งได้กำหนดไว้ที่ร้อยละ 2.5-3.5 ในปี พ.ศ. 2550 เป็นต้น
|
||||||||||||||||||||||||
3286 | การแก้ไขปรับปรุงกฎหมายตามแผนพัฒนากฎหมายกระทรวงพาณิชย์ ประจำปี 2549 | พณ | 30/01/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอร่างกฎกระทรวงจำนวน 8 ฉบับ ได้แก่
ร่างกฎกระทรวกำหนดแบบพิมพ์ที่ใช้ในการจดทะเบียนพาณิชย์ พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และ วิธีการว่าด้วยการซื้อหุ้นคืน การจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน และการตัดหุ้นที่ซื้อคืนของบริษัท (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ร่าง กฎกระทรวงกำหนดรายการที่ต้องมีในรายงานประจำปีของคณะกรรมการบริษัทมหาชนจำกัด พ.ศ. .... ร่างกฎ กระทรวงกำหนดประเภท จำนวน หลักเกณฑ์ และวิธีการว่าด้วยการจัดให้มีหลักประกันเพื่อประกันความรับ ผิดต่อบุคคลที่สาม ของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอ อนุญาตจัดตั้งสมาคมการค้า พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการอนุญาต การจดทะเบียน การขอตรวจหรือคัดเอกสาร การขอให้คัดและรับรองสำเนาเอกสาร และค่าธรรมเนียมอื่นเกี่ยวกับสมาคมการ ค้า พ.ศ. .... ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขออนุญาตจัดตั้งหอการค้า พ.ศ. .... และร่างกฎ กระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมการอนุญาต การจดทะเบียน การขอตรวจหรือคัดเอกสาร การขอให้คัด และรับรองสำเนาเอกสาร และค่าธรรมเนียมอื่นเกี่ยวกับหอการค้า พ.ศ. .... และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการ กฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับความเห็นและข้อสังเกตของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรม การกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งมีข้อสังเกตเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการ ว่าด้วยการซื้อหุ้นคืน การจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน และการตัดหุ้นที่ซื้อคืนของบริษัท (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ว่าในส่วน ของข้อห้ามมิให้บริษัทมหาชนจำกัดซื้อหุ้นคืนเกินวงเงินกำไรสะสมของบริษัทนั้น หากประสงค์จะให้หมายความ เฉพาะ "กำไรสะสมที่ยังมิได้จัดสรร" ของบริษัท ควรจะระบุให้ชัดเจน รวมทั้งความเห็นของตลาดหลักทรัพย์แห่ง ประเทศไทยเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงดังกล่าวว่า บริษัทไม่ควรต้องกันเงินสำรองสำหรับหุ้นซื้อคืนที่ได้จำหน่าย ไปแล้วเนื่องจากบริษัทอาจจะทำการลดทุนได้แต่ไม่เกินจำนวนหุ้นซื้อคืนที่ยังไม่ได้จำหน่ายออกไป ดังนั้น บริษัท ควรมีการกันกำไรสะสมเท่ากับจำนวนเงินที่บริษัทได้จ่ายเพื่อซื้อหุ้นคืนและยังไม่ได้จำหน่ายออกไปเท่านั้น เป็น ต้น ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
3287 | การแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี รวม 2 คณะ | นร | 23/01/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 8/2550 ลงวันที่ 17 มกราคม 2550 ยกเลิก
คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 284/2549 ลงวันที่ 26 ธันวาคม 2549 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรอง เรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี รวม 2 คณะ และคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี รวม 2 คณะ ขึ้นใหม่ ดังนี้ คณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 1 มีรองนายกรัฐมนตรี (หม่อมราช วงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล) เป็นประธานกรรมการ ทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรองเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงการคลัง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงพลังงาน กระทรวงพาณิชย์ กระทรวง วัฒนธรรม กระทรวงศึกษาธิการ ราชบัณฑิตยสถาน สำนักงาน ก.พ. สำนักงบประมาณ และองค์กรอิสระต่าง ๆ ตลอดจนเรื่องที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย และคณะกรรมการกลั่นกรองเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี คณะที่ 2 มีรองนายกรัฐมนตรี (นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์) เป็นประธานกรรมการ ทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรอง เรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงแรงงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานปลัดสำนักนายก รัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักงาน ก.พ.ร. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงานสภาที่ปรึกษา เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ตลอดจนเรื่องที่นายกรัฐมนตรีหรือคณะรัฐมนตรีมอบหมาย |
||||||||||||||||||||||||
3288 | รายงานสถานการณ์ข้าว และผลการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2549/50 | พณ | 23/01/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานสถานการณ์ข้าว และผลการรับจำนำข้าว
เปลือกนาปี ปีการผลิต 2549/50 ของเดือนธันวาคม 2549 สรุปได้ดังนี้ ข้าวขาว 100% ชั้น 2 และข้าวขาว 5% ราคาสูงขึ้น ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 และข้าวสารเหนียว 10% เมล็ดยาว ราคาทรงตัว ขณะที่ข้าวนึ่ง 100% ราคาลดลง ส่วนราคาส่งออก F.O.B. ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ข้าวขาว 100% ชั้น 2 และข้าวขาว 5% ปรับตัว สูงขึ้นตันละ 1-5 ดอลลาร์สหรัฐ ข้าวสารเหนียว 10% เมล็ดยาว ราคาทรงตัวในเกณฑ์สูง ข้าวนึ่ง 100% ราคา ลดลงตันละ 6 ดอลลาร์สหรัฐ ข้าวขาว 5% ของเวียดนามราคาทรงตัวที่ตันละ 293 ดอลลาร์สหรัฐ ต่ำกว่าข้าว ขาว 5% ของไทยตันละ 24 ดอลลาร์สหรัฐ และราคาข้าวขาว 25% คุณภาพต่ำของประเทศปากีสถาน ราคาตัน ละ 222 ดอลลาร์สหรัฐ ต่ำกว่าข้าวขาว 25% ของไทยที่มีราคาตันละ 274 ดอลลาร์สหรัฐ อยู่ตันละ 52 ดอล ลาร์สหรัฐ ในด้านการส่งออก ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-21 ธันวาคม 2549 มีปริมาณการส่งออก จำนวน 7.234 ล้านตันข้าวสาร คิดเป็นร้อยละ 96 ของเป้าหมายการส่งออกที่กำหนดไว้ 7.5 ล้านตันข้าวสาร สำหรับผลการ รับจำนำข้าวเปลือกนาปี ปี 2549/50 ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน-27 ธันวาคม 2549 มีโรงสีเปิดรับจำนำ 371 โรง ผลรับจำนำข้าวเปลือกรวม จำนวน 1,008,759 ตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปี 2548/49 ซึ่งมีโรงสีเปิด รับจำนำ 618 โรง ปริมาณรับจำนำข้าวเปลือก จำนวน 2,803,331 ตัน โดยลดลงจำนวน 1,794,572 ตัน หรือลดลงร้อยละ 64
|
||||||||||||||||||||||||
3289 | ขออนุมัติคณะรัฐมนตรีปรับโครงสร้างหนี้โครงการที่มีหนี้ค้างชำระกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร (องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย กรมส่งเสริมสหกรณ์ และองค์การสวนยาง) | กษ | 16/01/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอการปรับโครงสร้างหนี้โครงการที่
มีค้างชำระกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร จำนวน 3 โครงการ ตามมติคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกร ครั้งที่ 6/2549 วันที่ 25 กันยายน 2549 ได้แก่ โครงการขยายพันธุ์โคนม ขององค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่ง ประเทศไทย (อ.ส.ค.) เป็นเงิน 54,000,000 บาท โครงการแก้ไขปัญหาการจำหน่ายน้ำนมดิบ ของสหกรณ์ และเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมให้กับ อ.ส.ค. ของกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นเงิน 397,205,626.26 บาท และโครง การเร่งรัดการปลูกยางพาราทดแทนมันสำปะหลังในภาคตะวันออก ขององค์การสวนยาง (อ.ส.ย.) เป็นเงิน 57,338,547.81 บาท โดยคณะรัฐมนตรีข้อสังเกตว่า อ.ส.ค. มักประสบปัญหาการขาดทุนอยู่อย่างต่อเนื่อง สาเหตุสำคัญประการหนึ่ง คือ การที่มีการนำเข้านมและผลิตภัณฑ์นมจากต่างประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อผล ผลิตนมในประเทศและผลิตภัณฑ์นมของ อ.ส.ค. โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับเรื่องนี้ไปพิจารณาร่วม กับกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อพิจารณาหาแนวทางการแก้ไขปัญหาและการบริหารจัด การนมทั้งระบบ รวมตลอดถึงนโยบายการนำเข้านมและผลิตภัณฑ์นมจากต่างประเทศ และนโยบายการส่ง เสริมกิจการโคนมในประเทศให้เหมาะสมสอดคล้องกันต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
3290 | ดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปและดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของประเทศเดือนธันวาคม และปี 2549 | พณ | 16/01/2550 | |||||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลความเคลื่อนไหวดัชนีราคาผู้บริโภคทั่วไปและดัชนีราคา
ผู้บริโภคพื้นฐานของประเทศเดือนธันวาคม และปี พ.ศ. 2549 ของกระทรวงพาณิชย์ สรุปได้ดังนี้ ดัชนีราคา ผู้บริโภคทั่วไปเดือนธันวาคม 2549 เท่ากับ 115.3 เปรียบเทียบกับเดือนพฤศจิกายน 2549 (115.4) ลด ลงร้อยละ 0.1 โดยดัชนีหมวดอาหารและเครื่องดื่ม ลดลงร้อยละ 0.4 จากการลดลงของดัชนีราคาหมวดผัก สดและผลไม้ร้อยละ 2.2 และจากการลดลงของราคาเนื้อสุกรอย่างต่อเนื่องในช่วงระยะ 5 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ดัชนีหมวดอื่น ๆ ไม่ใช่อาหารและเครื่องดื่ม สูงขึ้นร้อยละ 0.1 จากการสูงขึ้นของดัชนีราคาน้ำมัน เชื้อเพลิง ร้อยละ 1.4 และดัชนีราคาค่าโดยสารเครื่องบินในประเทศ สูงขึ้นร้อยละ 6.6 ส่วนบริการที่ปรับ อัตราลดลง ได้แก่ อัตราค่าโดยสารรถประจำทางปรับอากาศชั้น 1 และ 2 ของรัฐบาล ลดลงในอัตราร้อย ละ 15 และค่าโดยสารร่วม บขส. ของเอกชน ส่วนดัชนีเฉลี่ยทั้งปี 2549 สูงขึ้นร้อยละ 4.7 จากการสูงขึ้น ของราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ค่ากระแสไฟฟ้า ค่าโดยสารสาธารณะ ผักสดและผลไม้ซึ่งได้รับผลกระทบจาก ภาวะฝนแล้ง รวมทั้งราคาน้ำตาลทราย น้ำอัดลม และสินค้าบริการส่วนบุคคลอื่น ๆ บางรายการ สำหรับ ดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานของประเทศเดือนธันวาคม 2549 เท่ากับ 105.0 เทียบกับเดือนพฤศจิกายน 2549 โดยเฉลี่ยไม่เปลี่ยนแปลง เดือนธันวาคม 2548 สูงขึ้นร้อยละ 1.5 และดัชนีเฉลี่ยทั้งปี สูงขึ้นร้อยละ 2.3
|
||||||||||||||||||||||||
3291 | ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | พณ | 09/01/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจ
ของคนต่างด้าว (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับปรุงแก้ไขบทนิยามคนต่างด้าวเพื่อให้ครอบคลุมถึง เรื่องสิทธิในการออกเสียง เพิ่มบทกำหนดโทษเกี่ยวกับความผิดกรณีฝ่าฝืนประกอบธุรกิจสงวนให้สูงขึ้น และแก้ ไขปรับปรุงบัญชีท้ายพระราชบัญญัติเพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อนในการกำกับดูแล และให้ส่งสำนักงานคณะกรรม การกฤษฎีการตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับบทบัญญัติตามร่างมาตรา 9 วรรค สอง จะมีปัญหาเกี่ยวกับหลักความรับผิดทางอาญา (Criminal liability) หรือหลักการไม่เลือกปฏิบัติ (Non- discrimination) หรือไม่ อย่างไร และการปรับปรุงบัญชีสามท้ายพระราชบัญญัติ ตามร่างมาตรา 10 โดยให้ยก เลิก (18) การนำเที่ยว เนื่องจากมีกฎหมายเฉพาะกำกับดูแลอยู่แล้วนั้น จะต้องไม่กระทบต่อการประกอบธุรกิจ การนำเที่ยวของคนไทยที่มีอยู่เดิม รวมทั้งองค์ประกอบของคณะกรรมการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวตาม พระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว พ.ศ. 2542 มาตรา 23 ซึ่งมีหน้าที่พิจารณาให้ความเห็นชอบ การยกเว้นการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ควรปรับปรุงให้มีความกะทัดรัด เพื่อประโยชน์ในการทำหน้าที่ได้ อย่างคล่องตัวยิ่งขึ้นไปพิจารณาด้วย และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาก่อน เสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
3292 | ขออนุมัติคณะรัฐมนตรีปรับโครงสร้างหนี้โครงการที่ อ.ต.ก. มีหนี้ค้างชำระกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร | กษ | 09/01/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอมติคณะกรรมการสงเคราะห์เกษตรกร
ครั้งที่ 3/2549 วันที่ 19 กรกฎาคม 2549 ครั้งที่ 4/2549 วันที่ 21 สิงหาคม 2549 และครั้งที่ 6/2549 วันที่ 25 กันยายน 2549 เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้โครงการที่องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) มีหนี้ค้าง ชำระกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร (รวม 8 โครงการ) ได้แก่ โครงการแทรกแซงตลาดข้าวโพดปี 2522/2523 โครงการแทรกแซงราคาข้าวเปลือก ประจำปี 2524/25 โครงการแลกเปลี่ยนมันสำปะหลังกับปุ๋ยระหว่างไทย กับสาธารณรัฐเกาหลี ปี 2525 โครงการแลกเปลี่ยนมันสำปะหลังเส้นของไทยกับปุ๋ยเคมีของสาธารณรัฐเกาหลี ปี 2527 โครงการแลกเปลี่ยนปุ๋ยเคมีของประเทศสาธารณรัฐเกาหลีกับผลิตผลการเกษตร ปี 2528 โครงการ จัดหาปุ๋ยเคมีเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรในฤดูการผลิต ปี 2528/2529 โครงการแลกเปลี่ยนข้าวโพดกับปุ๋ยสูตร 15 -15-15 ของประเทศสาธารณรัฐเกาหลี และโครงการรับซื้อข้าวเปลือกและรับชำระหนี้ค่าปุ๋ยด้วยข้าวเปลือก ประจำปี 2529 และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงพาณิชย์รับไปตรวจสอบ ติดตาม และประเมิน ผลการปฏิบัติงานของ อ.ต.ก. และองค์การคลังสินค้า (อคส.) ตามลำดับด้วยว่าจะสามารถปรับปรุงการบริหาร งานให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลได้มากขึ้นหรือไม่ หรือสมควรยุบเลิกเพื่อมิให้เป็นภาระด้านงบประมาณ ของรัฐ
|
||||||||||||||||||||||||
3293 | การเสนอให้คณะกรรมการต่างๆ ที่คณะรัฐมนตรีแต่งตั้งคงอยู่ (กระทรวงพาณิชย์) | พณ | 03/01/2550 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอดังนี้ ให้คณะกรรมการคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อ
ไป โดยมีการปรับปรุงองค์ประกอบ จำนวน 2 คณะ ได้แก่ คณะกรรมการนโยบายอาหาร และคณะกรรมการ แก้ไขปัญหาธุรกิจค้าส่งค้าปลีกไทย และให้คณะกรรมการคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไป โดยมีอำนาจหน้าที่และองค์ ประกอบคงเดิม จำนวน 1 คณะ คือ คณะกรรมการปฏิบัติการตามความตกลงการค้าเสรีไทย-ออสเตรเลีย
|
||||||||||||||||||||||||
3294 | การค้าระหว่างประเทศของไทยในระยะ 11 เดือนของปี 2549 (มกราคม - พฤศจิกายน) | พณ | 26/12/2549 | |||||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลการค้าระหว่างประเทศของไทยในระยะ 11 เดือนแรก
ของปี พ.ศ. 2549 (มกราคม-พฤศจิกายน 2549) ของกระทรวงพาณิชย์ สรุปได้ดังนี้ การส่งออกในระยะ 11 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2549 มีมูลค่า 118,989.5 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 17.2 คิดเป็นร้อยละ 91.2 ของเป้าหมายการส่งออก เป็นการขยายตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องทุกหมวดใน สินค้าเกษตร/อุตสาหกรรมการเกษตรร้อยละ 19.6 สินค้าอุตสาหกรรมร้อยละ 14.2 และสินค้าอื่น ๆ ร้อย ละ 26.8 ด้านตลาดส่งออกสำคัญ ในส่วนของการส่งออกไปตลาดใหม่ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องร้อยละ 25.1 ขณะที่ตลาดหลักก็มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น โดยขยายตัวร้อยละ 11.9 สำหรับการนำเข้าในระยะ 11 เดือนแรก มีมูลค่า 116,800.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 7.5 โดย กลุ่มสินค้าที่นำเข้าเพิ่มขึ้น ได้แก่ สินค้าเชื้อเพลิง สินค้าทุน สินค้าวัตถุดิบ/กึ่งสำเร็จรูป และสินค้าอุปโภค บริโภค ส่วนกลุ่มสินค้าที่มีการนำเข้าลดลง ได้แก่ สินค้ายานพาหนะ/อุปกรณ์ขนส่ง และสินค้าอาวุธยุทโธป กรณ์และสินค้าอื่น ๆ ในของส่วนดุลการค้าเดือนพฤศจิกายน 2549 ไทยเกินดุลการค้า 1,742.2 ล้าน เหรียญสหรัฐ ฯ ส่งผลให้ดุลการค้าในระยะ 11 เดือนแรก ไทยเกินดุลการค้ารวม 2,189.3 ล้านเหรียญ สหรัฐ ฯ ซึ่งระยะเดียวกันของปีก่อนหน้า ขาดดุลสูงถึง 7,088 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ
|
||||||||||||||||||||||||
3295 | ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศหัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 8 เรื่อง ห้ามกักตุนสินค้า ลงวันที่ 20 กันยายน พุทธศักราช 2549 พ.ศ. .... | พณ | 19/12/2549 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอร่างพระราชบัญญัติยกเลิกประกาศ
หัวหน้าคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 8 เรื่อง ห้ามกักตุนสินค้า ลงวันที่ 20 กันยายน พุทธศักราช 2549 พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ยกเลิกประกาศหัวหน้า คณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 8 เรื่อง ห้าม กักตุนสินค้า ลงวันที่ 20 กันยายน พุทธศักราช 2549 โดยหากมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาหรือกักตุนสินค้า ให้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 กำกับดูแลและคุ้มครองผู้บริโภคมิ ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบได้ และส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการ ประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนนำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
3296 | เป้าหมายการส่งออกปี 2550 | พณ | 19/12/2549 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานเป้าหมายการส่งออก ปี 2550 สรุปได้ดังนี้
เป้าหมายการส่งออกในปี 2550 กระทรวงพาณิชย์ได้กำหนดเป้าหมายให้การส่งออกขยายตัวร้อยละ 12.5 คิด เป็นมูลค่าประมาณ 145,220 ล้านเหรียญสหรัฐ ฯ ทั้งสินค้าเกษตร/อุตสาหกรรม และสินค้าอุตสาหกรรม โดย ปัจจัยที่จะสนับสนุนการส่งออก คือ ความร่วมมือของภาครัฐและเอกชนในการดำเนินมาตรการเชิงรุกในการเจาะ และขยายตลาดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มตลาดใหม่ที่สำคัญคือ จีน อินเดีย ตะวันออกกลาง และ แอฟริกา (กานา แอฟริกาใต้ เซเนกัล และไนจีเรีย) รวมไปถึงความต้องการสินค้าไทยในตลาดต่างประเทศที่ยัง มีอยู่มากทั้งในตลาดหลักและตลาดใหม่ สำหรับกลยุทธ์และแผนส่งเสริมการส่งออก ได้แก่ ใช้การเจรจาการค้า เพื่อเปิดตลาด และแก้ไขปัญหากีดกันทางการค้าที่เกิดขึ้น การส่งเสริมการส่งออกเพื่อรักษาตลาดหลักไม่ให้การ ส่งออกลดลง โดยวางแผนให้มีการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกในตลาดหลักไม่น้อยกว่าปี 2549 ตลอดจน เร่งส่งเสริมการส่งออกเป็นกรณีพิเศษในตลาดใหม่ ๆ บางกลุ่มที่ผู้บริโภคนิยมสินค้าไทย และให้คุณค่ามากกว่า สินค้าจากประเทศคู่แข่ง และส่งเสริมธุรกิจบริการใหม่ ๆ เพิ่มเติมจากธุรกิจบริการที่ส่งเสริมเดิม นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้วางรากฐานการส่งออก ในระยะกลาง/ยาว อาทิ การสร้างและพัฒนาผู้ส่งออกรายใหม่ ๆ ให้เพิ่มขึ้นทั้งในระดับภูมิภาคและจังหวัดให้สามารถส่งออกได้ โดยฝึกอบรมเพื่อถ่ายทอดความรู้ในด้านต่าง ๆ ที่ จำเป็นต่อการประกอบธุรกิจระหว่างประเทศ รวมทั้งพัฒนาความเป็นสากลของผู้ประกอบการ (Internationaliza tion) โดยส่งเสริมและผลักดันให้ภาคเอกชนและผู้ส่งออกไปลงทุนและดำเนินธุรกิจในต่างประเทศให้มากขึ้น ทั้ง ในเรื่องการลงทุนตั้งโรงงานผลิตสินค้า การทำ Contract Farming การเปิดสาขา หาตัวแทนและหุ้นส่วนในต่าง ประเทศ เพื่อสร้างเครือข่ายธุรกิจไทยในต่างประเทศ แสวงหาแหล่งวัตถุดิบ และสร้างตราสินค้าไทย (Brand Name) ให้มากขึ้น เป็นต้น
|
||||||||||||||||||||||||
3297 | การจัดทำสัญญาเช่าอาคารที่ทำการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ | พณ | 19/12/2549 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอให้กรมส่งเสริมการส่งออกทำสัญญาก่อหนี้ผูก
พันการเช่าสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ชั้นที่ 10 อาคารเลขที่ 1166 Albemi Street, Vancouver, BritishColumbia นครแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา เกินกว่า 1 ปีงบประมาณ (ระยะเวลา 5 ปี วงเงินทั้งสิ้น 10,407,357.08 บาท) สำหรับรายละเอียดค่าใช้จ่ายให้ทำความตกลงกับสำนักงบประมาณต่อไป |
||||||||||||||||||||||||
3298 | ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | พณ | 12/12/2549 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจาก
รถ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 บางประการ เช่น บทบัญญัติเกี่ยวกับหลักฐานการมีประกันความเสียหายการแจ้งการบอกเลิกกรมธรรม์ การ ใช้จ่ายเงินกองทุน การจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นจากเงินกองทุน และการเรียกค่าเสียหายเบื้องต้นคืน รวมทั้ง ปรับปรุงบทกำหนดโทษให้เหมาะสมยิ่งขึ้น ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว และ ให้นำเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณาเป็นเรื่องด่วนต่อไป โดยให้กระทรวงพาณิชย์รับข้อสังเกตของคณะ รัฐมนตรีไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง คือ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการคลัง และกระทรวง แรงงานด้วยว่าเมื่อเกิดความเสียหายแก่ผู้ประสบภัยจากรถมักจะมีผลกระทบไปยังงบประมาณหรือกองทุนอื่น ที่เกี่ยวข้อง เช่น งบประมาณด้านการประกันสุขภาพถ้วนหน้า งบประมาณด้านสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล ของข้าราชการ หรือกองทุนประกันสังคม เป็นต้น เนื่องจากการขอรับชดใช้ค่าเสียหายเบื้องต้นหรือค่าสินไหม ทดแทนตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 มีวิธีปฏิบัติและมีเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ยุ่งยาก นอกจากนี้ การบริหารจัดการในลักษณะที่มีการแยกเป็นกองทุนบริหารโดยเอกชน นั้น อาจทำให้เกิดภาระ ค่าใช้จ่ายมาก จึงสมควรพิจารณาแก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อให้การคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถเป็นไปตามวัตถุ ประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพและมีความชัดเจนต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
3299 | ขอยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการค้าแบบแลกเปลี่ยน พ.ศ. 2549 | กห | 12/12/2549 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้ โดยที่ประธานคณะกรรมการการค้าแบบแลกเปลี่ยนแจ้งว่า ได้ข้อสรุปจาก
การประชุมร่วมกันระหว่างส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจที่เกี่ยวข้องแล้วว่า ควรยกเลิกการค้าต่างตอบแทนและ การค้าแบบแลกเปลี่ยนและอยู่ระหว่างการดำเนินการเสนอเรื่องดังกล่าวต่อคณะรัฐมนตรี จึงขอให้คณะกรรม การการค้าแบบแลกเปลี่ยนรับไปประสานกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดการดำเนิน การเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จโดยเร็วต่อไป และเห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอขอยกเลิก ชะลอ หรือยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการค้าแบบแลกเปลี่ยน พ.ศ. 2549 สำหรับ การจัดหาสิ่งอุปกรณ์ของกองทัพไทย โดยในระหว่างที่การดำเนินการขอยกเลิกการค้าแบบแลกเปลี่ยนยังไม่ แล้วเสร็จ หากกระทรวงกลาโหมมีความจำเป็นต้องขอยกเลิก ชะลอ หรือยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบสำนัก นายกรัฐมนตรีว่าด้วยการค้าแบบแลกเปลี่ยน พ.ศ. 2549 ประการใด ให้กระทรวงกลาโหมดำเนินการให้เป็น ไปตามนัยข้อ 15 ของระเบียบดังกล่าว |
||||||||||||||||||||||||
3300 | การจัดทำพิธีสารเพิ่มเติมพิธีสารระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐเปรู เพื่อเร่งเปิดเสรีการค้าและอำนวยความสะดวกทางการค้า | พณ | 12/12/2549 | |||||||||||||||||||||
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับการจัดทำพิธีสารเพิ่มเติม
พิธีสารระหว่างราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐเปรูเพื่อเร่งเปิดเสรีการค้าและอำนวยความสะดวกทางการ ค้า โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าต่างประเทศและการท่องเที่ยว เปรูได้ลงนามพิธีสาร ฯ เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 2549 ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ทั้งนี้ การลงนาม ดังกล่าวได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมข้อความในพิธีสารเพิ่มเติม ฯ เพื่อให้เกิดความชัดเจนยิ่งขึ้น และไม่เปลี่ยนสาระ สำคัญ ซึ่งประเด็นที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม ได้แก่ ความหมายของ "สัดส่วนโพลิเมอร์ในประเทศ" และแก้ไขข้อ ความคำจำกัดความของต้นทุนทางตรง ในข้อ 13(ข)
|
.....