ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 413 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 8241 - 8260 จากข้อมูลทั้งหมด 123961 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
8241 | มติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 (ครั้งที่ 153) | พน. | 22/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑. รับทราบมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ
ครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ (ครั้งที่ ๑๕๓) เมื่อวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๔ จำนวน ๕ เรื่อง ได้แก่
(๑) แนวทางการส่งเสริมการแข่งขันในกิจการก๊าซ (ก๊าซฯ) ระยะที่ ๒ (๒)
การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานก๊าซฯ
เพื่อรองรับโครงการโรงไฟฟ้าตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐ [Power Development Plan 2018 (Revision
1) : PDP 2018 (Rev.1)] (๓) หลักเกณฑ์การส่งออกเที่ยวเรือก๊าซฯ เหลว (Liquefied Natural
Gas : LNG) (Reloading) สำหรับสัญญาระยะยาวของบริษัท
ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) (๔) นโยบายการกำหนดโครงสร้างอัตราค่าไฟฟ้าของประเทศไทย
ปี ๒๕๖๔-๒๕๖๘ และ (๕) การแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนบูรณาการการลงทุนและการดำเนินงานเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานไฟฟ้า
ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ และให้กระทรวงพลังงานรับความเห็นของกระทรวงการคลัง
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเกี่ยวกับการสนับสนุนโครงการจัดหาพลังงานไฟฟ้า
พลังงานสะอาด (พลังงานแสงอาทิตย์) และพลังงานสำรอง (ระบบกักเก็บพลังงาน)
เพื่อใช้ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก การพิจารณาความเหมาะสมในภาพรวมทั้งระบบ
เพื่อให้เกิดประโยชน์ด้านความมั่นคงทางพลังงาน ด้านการแข่งขัน
และระดับราคาที่เป็นธรรม และการพิจารณาตามขั้นตอนที่กำหนดในพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม
พ.ศ. ๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม และให้ปฏิบัติตามระเบียบ กฎหมาย และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป ๒.
ให้กระทรวงพลังงานและคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานพิจารณาดำเนินการ ดังนี้ ๒.๑ กำกับดูแลให้หน่วยงานเจ้าของโครงการ
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามแนวทาง แผนงาน
และโครงการที่กำหนดไว้ให้ถูกต้อง โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเป็นไปตามกฎหมาย
และระเบียบที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกฝ่าย
รวมทั้งให้ดำเนินการตามมาตรการบรรเทาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนอย่างครอบคลุมและครบถ้วนด้วย ๒.๒ เร่งดำเนินการขับเคลื่อนประเด็นตามแผนการปฏิรูปประเทศด้านพลังงานให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว
โดยเฉพาะมิติด้านการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานทดแทนทั้งในหน่วยงานภาครัฐ
เอกชน และครัวเรือน เพื่อให้เกิดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งให้เร่งดำเนินการศึกษากำหนดแนวทาง
หลักเกณฑ์ และแผนการดำเนินงานที่ชัดเจน เพื่อรองรับความต้องการไฟฟ้าที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นจากอุตสาหกรรมและกิจกรรมทางเศรษฐกิจใหม่
เช่น รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle) รถไฟความเร็วสูง
ตลอดจนการสนับสนุนให้ผู้ใช้ไฟฟ้าสามารถผลิตไฟฟ้าใช้เองได้ (Prosumers) เพื่อสร้างความมั่นคงด้านพลังงานในระยะยาว ๒.๓ ในการเสนอเรื่องเกี่ยวกับมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติต่อคณะรัฐมนตรีในครั้งต่อ
ๆ ไป ให้ดำเนินการตามข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาอย่างเคร่งครัด |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8242 | การกำหนดสินค้าและบริการควบคุมตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 | พณ. | 22/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. เห็นชอบการกำหนดสินค้าและบริการควบคุมตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ
พ.ศ. ๒๕๔๒ จำนวน ๕๑ รายการ จำแนกเป็น ๔๖ สินค้า ๕ บริการ
ตามมติคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ครั้งที่ ๒/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๑๔
มิถุนายน ๒๕๖๔ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้กระทรวงพาณิชย์รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทราบ
เพื่อให้สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๒.
ให้กระทรวงพาณิชย์ได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๔
พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี) ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8243 | ร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. .... ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติดและร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ | ยธ. | 22/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. รับทราบตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอว่า
โดยที่ร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. ....
ร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด และร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดียาเสพติด (ฉบับที่
..) พ.ศ. .... รวม ๓ ฉบับ ที่คณะรัฐมนตรีเสนอต่อรัฐสภา
เป็นการรวบรวมและปรับปรุงบทบัญญัติของกฎหมายว่าด้วยการป้องกัน ปราบปราม
และควบคุมยาเสพติด รวมทั้งการบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด
ซึ่งกระจายอยู่ในกฎหมายหลายฉบับมารวมอยู่ในฉบับเดียวกันอย่างเป็นระบบ
เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพอันเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล
ประกอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมพร้อมที่จะปฏิบัติการให้เป็นไปตามกฎหมายดังกล่าวได้ภายในสามสิบวันนับแต่วันที่กฎหมายมีผลใช้บังคับแล้ว
จึงเสนอให้แก้ไขวันมีผลใช้บังคับของร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด
พ.ศ. .... ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด
พ.ศ. .... และร่างประมวลกฎหมายยาเสพติด พิจารณาเสร็จแล้ว จาก
“ประมวลกฎหมายยาเสพติดท้ายพระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกำหนดหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับเป็นต้นไป”
เป็น “... เมื่อพ้นกำหนดสามสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับเป็นต้นไป” ๒.
มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาประสานงานกับคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8244 | การแก้ไขภาคผนวก 2 (เรื่องกฎเฉพาะผลิตภัณฑ์) ของความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยและญี่ปุ่นสำหรับความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ (JTEPA) | กต. | 22/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของฝ่ายไทยเพื่อดำเนินการแก้ไขภาคผนวก
๒ (เรื่องกฎเฉพาะผลิตภัณฑ์)
ของความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยและญี่ปุ่นสำหรับความเป็นหุ้นส่วนเศรษฐกิจ (Japan-Thailand Economic Partnership Agreement : JTEPA) ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการเปลี่ยนแปลงกฎเฉพาะผลิตภัณฑ์จากพิกัดระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี ค.ศ.
๒๐๐๒ เป็นพิกัดระบบฮาร์โมไนซ์ ฉบับปี ค.ศ.
๒๐๑๗ ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลล่าสุดขององค์การศุลกากรโลก และอนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรี
(นายดอน ปรมัตถ์วินัย) และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้ลงนามในหนังสือแลกเปลี่ยนทางการทูตของฝ่ายไทยข้างต้น
(ทั้งสองฝ่ายต้องดำเนินการแลกเปลี่ยนหนังสือทางการทูตให้แล้วเสร็จภายในวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๖๔) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
และให้กระทรวงการต่างประเทศรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นว่ากรมศุลกากรควรเร่งประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการรับทราบและปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง
เพื่อให้พิกัดระบบฮาร์โมไนซ์มีความเป็นปัจจุบัน ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8245 | ร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์ในระดับรัฐเพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตให้ดาวเทียมต่างชาติให้บริการในประเทศเชิงพาณิชย์ พ.ศ. .... | ดศ. | 22/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ
เรื่อง
หลักเกณฑ์ในระดับรัฐเพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตให้ดาวเทียมต่างชาติให้บริการในประเทศเชิงพาณิชย์
พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ในการอนุญาตให้ดาวเทียมต่างชาติให้บริการในประเทศเชิงพาณิชย์
กรณีมีผู้ประสงค์จะใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติในการประกอบกิจการซึ่งให้บริการดาวเทียมสื่อสารแก่บุคคลอื่น
รวมถึงกรณีผู้ประกอบกิจการดาวเทียมต่างชาติที่ประสงค์จะประกอบกิจการดาวเทียมสื่อสารในประเทศไทย
ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ โดยให้รับข้อสังเกตของกระทรวงการต่างประเทศ
ที่เห็นว่าร่างประกาศคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ
เรื่อง
หลักเกณฑ์ในระดับรัฐเพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตให้ดาวเทียมต่างชาติให้บริการในประเทศเชิงพาณิชย์
พ.ศ. .... มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายและผลประโยชน์ของประเทศไทย
รวมทั้งสามารถปฏิบัติได้ภายใต้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ระเบียบ
และข้อบังคับที่มีอยู่ในปัจจุบัน
ตลอดจนไม่ขัดข้องต่อพันธกรณีของประเทศไทยภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธกรณีของประเทศไทยภายใต้ WTO ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมและสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง
กิจการโทรทัศน์
และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เกี่ยวกับการพิจารณาแนวทางการกำกับดูแลกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศให้มีคุณภาพและระดับการให้บริการที่ได้มาตรฐานสากลและสามารถสนับสนุนให้เกิดการพัฒนากิจการที่เกี่ยวเนื่องภายในประเทศได้อย่างเหมาะสมในแต่ละช่วง
ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว จะต้องอยู่ภายใต้บทบัญญัติรัฐธรรมนูญมาตรา ๖๐ ที่กำหนดว่า
รัฐต้องรักษาไว้ซึ่งคลื่นความถี่และสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมอันเป็นสมบัติของชาติ
เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชน ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8246 | ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | นร.10 | 22/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑. อนุมัติร่างกฎ.ก.พ.
รวม ๒ ฉบับ ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างกฎ ก.พ.
ว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดประเภทตำแหน่งและระดับตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติเป็นตำแหน่งประเภทบริหาร
ระดับสูง ๑.๒ ร่างกฎ ก.พ.
ว่าด้วยการให้ข้าราชการพลเรือนสามัญได้รับเงินประจำตำแหน่ง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติได้รับเงินประจำตำแหน่งในอัตรา
๒๐,๐๐๐ บาท
และตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติได้รับเงินประจำตำแหน่งในอัตรา
๑๔,๕๐๐ บาท ๒. ให้สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติรับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับภาระงบประมาณที่เกิดขึ้นจากการจัดประเภทตำแหน่ง
และการกำหนดให้ได้รับเงินประจำตำแหน่งดังกล่าว จำนวน ๖๐๐,๐๐๐ บาทต่อปี ให้ใช้จ่ายจากงบประมาณของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ
โดยจัดทำแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อเสนอขอรับจัดสรรงบประมาณตามขั้นตอนของกฎหมาย
ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไป
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8247 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหา ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 | สว. | 22/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหา
ฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ ของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การเงิน และการคลัง วุฒิสภา โดยกระทรวงการคลังได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
สรุปได้ว่าปัจจุบันการดำเนินการของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับแนวทางการแก้ไขปัญหาฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ เป็นไปในทิศทางเดียวกับข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ แล้ว เช่น
การจัดทำแผนป้องกันหรือบรรเทาผลกระทบที่เกิดจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 การเตรียมความพร้อมด้านงบประมาณ
รวมทั้งการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้เกิดความรวดเร็วและลดขั้นตอน อย่างไรก็ดี
กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีความเห็นและข้อสังเกตเพิ่มเติม
ในเรื่องการขยายอายุกองทุนประกันสังคม การให้ความสำคัญภาคการผลิตและภาคบริการ
การพัฒนาทักษะผู้ว่างงาน รวมทั้งการใช้ระบบการทำงานแบบดิจิทัล
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8248 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสำหรับเงินสนับสนุนที่ได้รับจากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน) | กค. | 22/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร
ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้ยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
สำหรับเงินสนับสนุนที่ได้รับจากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
สำหรับเงินได้ที่ได้รับตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณ ที่เห็นว่ากระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะติดตามประเมินผลสัมฤทธิ์
และรายงานการดำเนินงานตามมาตรการภาษีดังกล่าว ตามนัยแห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ
พ.ศ. ๒๕๖๑ ต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8249 | ขอยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2516 เรื่อง ร้านค้าปลอดภาษี | คค. | 22/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ยกเลิกมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๕๑๖
เรื่อง ร้านค้าปลอดภาษี ซึ่งคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้บริษัท การบินไทย จำกัด
เป็นผู้ดำเนินกิจการร้านค้าปลอดภาษี ณ ท่าอากาศยานกรุงเทพฯ
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้กระทรวงคมนาคมและบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด
(มหาชน) รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น (๑) ให้กระทรวงคมนาคมประสานกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
กำกับมาตรฐานการใช้ประโยชน์พื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยาน และ (๒)
ให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน)
คัดเลือกและกำกับดูแลผู้รับสิทธิตามกฎและระเบียบที่เกี่ยวข้องให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส
ตรวจสอบได้
และส่งเสริมให้เกิดการแข่งขันของเอกชนผู้สนใจเข้าร่วมลงทุนอย่างเป็นธรรม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8250 | รายงานผลการพิจารณาข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา | สว. | 22/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณาข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา ซึ่งกระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานหลักรับข้อสังเกตคณะกรรมาธิการวิสามัญดังกล่าวไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
โดยมีแนวทางการดำเนินการและข้อสังเกตเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ให้กับประชาชน
และเจ้าหน้าที่เพื่อทราบวันที่มีผลใช้บังคับกฎหมายฉบับนี้
รวมถึงประโยชน์และโทษของพืชกระท่อม
และได้เร่งรัดในการออกกฎหมายควบคุมพืชกระท่อมเพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการใช้บังคับกฎหมายแล้ว
(ขณะนี้ร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ ....
อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร)
ส่วนในระหว่างที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมพืชกระท่อมจะได้พิจารณานำกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาใช้บังคับ
รวมทั้งจะได้ส่งเสริมให้มีการศึกษาวิจัยและพัฒนาการใช้ประโยชน์จากพืชกระท่อมต่อไป
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรและสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8251 | รายงานผลการปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลโดยการดำเนินธุรกรรมแลกเปลี่ยนพันธบัตร (Bond Switching) ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ครั้งที่ 2 | กค. | 22/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลโดยการดำเนินธุรกรรมแลกเปลี่ยนพันธบัตร
(Bond Switching) ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ครั้งที่ ๒ ซึ่งกระทรวงการคลังได้ปรับโครงสร้างหนี้พันธบัตรรัฐบาลที่ออกภายใต้พระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินและจัดการเงินกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน
ระยะที่สอง พ.ศ. ๒๕๔๕ ก่อนครบกำหนดเมื่อวันที่ ๒๘ เมษายน ๒๕๖๔ ซึ่งมีการดำเนินธุรกรรมแลกเปลี่ยนพันธบัตร (Bond Switching) วงเงิน ๑๔,๔๑๐ ล้านบาท โดยพันธบัตรรัฐบาลรุ่นที่กระทรวงการคลัง รับแลกเปลี่ยน (Source Bond) คือพันธบัตรรัฐบาลรุ่น LB236A อายุ ๒.๑๓ ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ ๓.๖๒๕ ต่อปี
และพันธบัตรรัฐบาลรุ่นที่กระทรวงการคลัง กำหนดเพื่อนำมาแลกเปลี่ยน (Destination
Bond) จำนวน ๒ รุ่น ได้แก่ พันธบัตรรัฐบาลรุ่น LB26DA อายุ ๕.๖๔ ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ ๒.๑๒๕ ต่อปี จำนวน ๙,๐๒๙ ล้านบาท และพันธบัตรรัฐบาลรุ่น LB28DA อายุ ๗.๖๔ ปี อัตราดอกเบี้ยร้อยละ ๒.๘๗๕ ต่อปี จำนวน ๕,๓๘๑ ล้านบาท
ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวสามารถลดการกระจุกตัวของหนี้
ลดความเสี่ยงในการปรับโครงสร้างหนี้ในอนาคต และช่วยยืดหยุ่นอายุเฉลี่ยของหนี้
ภายใต้ พ.ร.ก. กู้เงินฯ พ.ศ. ๔๕ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8252 | รายงานสรุปคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดี | อส. | 22/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสรุปคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดีที่สำนักงานอัยการสูงสุดจัดทำขึ้น
มีสาระสำคัญเป็นการรายงานผลพิจารณาชี้ขาดการดำเนินคดีระหว่างส่วนราชการและเอกชน และข้อพิพาทระหว่างส่วนราชการ
หน่วยงานของรัฐ และรัฐวิสาหกิจด้วยกันเอง รวม ๔๗ เรื่อง
และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพิจารณาชี้ขาดการยุติข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดี พ.ศ. ๒๕๖๑ ข้อ
๒๐ กำหนดให้สำนักงานอัยการสูงสุดจัดทำรายงานสรุปคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดี เสนอต่อคณะรัฐมนตรี
เพื่อทราบทุก ๖ เดือน และข้อ ๒๗ กำหนดให้การพิจารณาชี้ขาดข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการพิจารณาชี้ขาดการดำเนินคดีทั้งปวง
ซึ่งค้างพิจารณาอยู่ในคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติในการดำเนินคดีแพ่งของส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๔๙ ในวันก่อนที่ระเบียบนี้ใช้บังคับ ให้คณะกรรมการตามระเบียบนี้เป็นผู้มีอำนาจพิจารณาชี้ขาดต่อไป
ตามที่คณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8253 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วันจันทร์ที่ 21 มิถุนายน 2564) | ปสส. | 22/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๒๑ มิถุนายน ๒๕๖๔ ซึ่งพิจารณาระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภา
ครั้งที่ ๑ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันอังคารที่ ๒๒ มิถุนายน ๒๕๖๔
ครั้งที่ ๒ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันพุธที่ ๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๔ และครั้งที่
๓ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง) วันพฤหัสบดีที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๖๔
ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8254 | ขอความเห็นชอบร่างแถลงการณ์ของการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มเคร์นส์ ครั้งที่ 42 | พณ. | 22/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการร่างแถลงการณ์ของการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มเคร์นส์
ครั้งที่ ๔๒ และอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเข้าร่วมรับรองร่างแถลงการณ์ฯ
ในการประชุมรัฐมนตรีกลุ่มเคร์นส์ ครั้งที่ ๔๒ (42th
Cairns Group Ministerial Meeting : CGMM) ในวันที่
๒๓ มิถุนายน ๒๕๖๔ ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยร่างแถลงการณ์ฯ มีสาระสำคัญเกี่ยวกับการเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรให้มากขึ้น
และรองรับผลกระทบจากสถานการณ์โรคติดเชื้อ COVID-19 ความไม่มั่นคงทางอาหาร รวมถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
โดยเห็นพ้องร่วมกันที่จะมีการดำเนินการ เช่น
การลดอุปสรรคทางการค้าและการบิดเบือนทางการค้า และการปฏิรูปการค้าสินค้าเกษตรเพื่อสนับสนุนการพัฒนาของแต่ละประเทศ
เป็นต้น ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างแถลงการณ์ฯ
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้ โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8255 | แต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (นางจันทิรา บุรุษพัฒน์) | คค. | 15/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ
ผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน
แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่ลาออกจากตำแหน่ง
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๕ มิถุนายน ๒๕๖๔) เป็นต้นไป
และให้ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการซึ่งตนแทน
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8256 | ขอถอนร่างพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร.01 | 15/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีถอนร่างพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการ
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรตามที่เสนอได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8257 | การนำส่งรายงานการเงินประจำปีพร้อมรายงานผลการตรวจสอบ | อส. | 15/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบรายงานการเงินประจำปีพร้อมรายงานผลการตรวจสอบของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๓ ประกอบด้วย
งบแสดงฐานะการเงิน งบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่ารายงานการเงินดังกล่าวไม่ถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานรายงานทางการเงิน
ตามที่สำนักงานอัยการสูงสุดเสนอ
๒. ขอให้สำนักงานอัยการสูงสุดรับความเห็นของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตามรายงานการเงินดังกล่าว
เกี่ยวกับการแสดงข้อมูลที่ขัดต่อข้อเท็จจริงอันเป็นสาระสำคัญและประเด็นที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินไม่สามารถหาหลักฐานการสอบบัญชีที่เหมาะสมเพียงพอ
ไปดำเนินการตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วน
รวมทั้งนำไปประกอบการพิจารณาจัดทำรายงานการเงินของสำนักงานอัยการสูงสุดในปีต่อ ๆ
ไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8258 | โครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง อำเภอแม่ออน ตามพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ | พม. | 15/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง
อำเภอแม่ออน ตามพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
สรุปได้ ดังนี้ ๑.
ให้ปรับปรุงคณะกรรมการโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพงฯ
ตามคำสั่งประธานองคมนตรี ที่ ๕/๒๕๖๓ เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง
อำเภอแม่ออน ตามพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ ลงวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๓ ๒.
ให้ปรับปรุงแนวทางการดำเนินงานของโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพงฯ
โดยคำนึงถึงสภาพความเป็นอยู่ในปัจจุบันของสมาชิก
ภายใต้พระบรมราโชบายของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ๓.
ให้ปรับปรุงระบบการพัฒนากิจการน้ำพุร้อนสันกำแพง อำเภอแม่ออน ตามพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่
เพื่อให้เป็นสถานที่อนุรักษ์ คงสภาพเป็นธรรมชาติ และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงส่งเสริมสุขภาพ
เพื่อจัดเก็บรายได้มาบริหารโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพงฯ ต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8259 | รายงานผลการตรวจสอบรับรองงบการเงินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2563 | คค. | 15/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการตรวจสอบรับรองงบการเงินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย
(รฟม.) สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๓ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะทางการเงิน
งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้วเห็นว่า
งบการเงิน
ผลการดำเนินงานและกระแสเงินสดสำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกันโดยถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานรายงานทางการเงิน
และคณะกรรมการ รฟม. ในการประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๔ ได้มีมติรับทราบแล้ว
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
8260 | รายงานประจำปี 2563 ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี | ศธ. | 15/06/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานประจำปี
๒๕๖๓ ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
สรุปได้ ดังนี้ ๑.
ผลการดำเนินงานของ สสวท. ภายใต้ ๕ ยุทธศาสตร์ ได้แก่ (๑) การพัฒนาหลักสูตร สื่อ
และกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นปฏิบัติการ
และการสร้างความเข้าใจในระดับที่เหมาะสมกับนักเรียนแต่ละกลุ่ม โดยใช้เทคโนโลยีต่าง
ๆ (๒) การขับเคลื่อนการพัฒนาและยกระดับการเรียนการสอนด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์
และเทคโนโลยี ผ่านเครือข่าย สสวท. ให้มีคุณภาพทั่วประเทศอย่างเป็นระบบ (๓)
การขับเคลื่อนกระบวนการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
ให้เน้นความเข้าใจ ลงมือปฏิบัติการ และสามารถนำไปใช้จริงทั้งในและนอกระบบ
ตามแนวทาง สสวท. (๔) การเร่งรัด พัฒนา
และส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี
เพื่อเป็นกำลังในการพัฒนาประเทศด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม
ตามนโยบายประเทศไทย ๔.๐ และ (๕) การส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรและประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
เพิ่มการยอมรับ สสวท. ในฐานะผู้นำการเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์
คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีของเยาวชนให้ทันสมัย ๒. รายงานการเงินของ
สสวท. ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๓ ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบแล้วว่า
มีความถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
โดย สสวท. มีสินทรัพย์สุทธิ/ส่วนทุน จำนวน ๑,๔๗๔.๐๖๗ ล้านบาท
และมีรายได้ต่ำกว่าค่าใช้จ่ายสุทธิ จำนวน ๑๑๑.๙๗๘ ล้านบาท
|