ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1900 จากทั้งหมด 6213 หน้า แสดงรายการที่ 37981 - 38000 จากข้อมูลทั้งหมด 124241 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
37981 | ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองภูเก็ต พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองเพชรบุรี พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองนครสวรรค์ พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ | ศป | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติ จำนวน 3 ฉบับ ตามที่สำนักงานศาลปกครอง
เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานด้านนิติ บัญญัติพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป ดังนี้ 1. ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองภูเก็ต พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ จัดตั้งศาลปกครองภูเก็ตขึ้น ที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีเขตตลอดท้องที่จังหวัดภูเก็ต จังหวัดกระบี่ จังหวัดพังงา และจังหวัดระนอง 2. ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองเพชรบุรี พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ จัดตั้งศาลปกครองเพชร บุรีขึ้นที่จังหวัดเพชรบุรี โดยมีเขตตลอดท้องที่จังหวัดเพชรบุรี จังหวัดชุมพร จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จังหวัดราช บุรี และจังหวัดสมุทรสงคราม 3. ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองนครสวรรค์ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ให้จัดตั้งศาลปกครอง นครสวรรค์ โดยมีเขตตลอดท้องที่จังหวัดนครสวรรค์ จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดลพบุรี และจังหวัดอุทัยธานี |
|||||||||||||||||||||
37982 | ร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. .... ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และ ร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 3 ฉบับ | นร | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ จำนวน 3 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้ว ตามที่สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานด้านนิติบัญญัติ พิจารณาแล้วเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป ดังนี้ 1.1 ร่างพระราชบัญญัติองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ จัดตั้ง องค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อทำหน้าที่ให้ความเห็นเพื่อประกอบการพิจารณาของหน่วยงานของ รัฐในการตราและการบังคับใช้กฎหมายและกฎ และให้ความเห็นในการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เพื่อคุ้มครองผู้ บริโภค รวมทั้งตรวจสอบและรายงานการกระทำหรือละเลยการกระทำอันเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค 1.2 ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขกฎหมายว่า ด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคให้มีประสิทธิภาพเพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 1.3 ร่างพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่ม เติมมาตรา 19 แห่งพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. 2551 เพื่อให้มูลนิธิที่คณะกรรมการคุ้มครอง ผู้บริโภครับรองตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้บริโภคมีอำนาจฟ้องและดำเนินคดีแทนผู้บริโภคได้ 2. ให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย) รับข้อสรุปผลการสัมมนารับ ฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับร่างกฎหมายว่าด้วยองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคของรัฐบาลกับภาคประชาชน เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2552 โดยพิจารณาในประเด็นที่แตกต่างระหว่างร่างกฎหมายทั้งสองฉบับ ตามที่สำนัก งานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคเสนอ ไปพิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป |
|||||||||||||||||||||
37983 | การผลักดันนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของรัฐบาล | พณ | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. รับทราบพันธสัญญาของรัฐบาลในการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้ ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในภูมิภาคอาเซียน (Creative Industrial Hub of ASEAN) และ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์จากร้อยละ 12 ของผลผลิตมวลรวมประชาชาติ เป็นร้อย ละ 20 ภายในปี พ.ศ. 2555 และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามพันธสัญญาของรัฐบาลในการ ดำเนินนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ต่อไป และเห็นชอบการแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ แห่งชาติ โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และให้มีคณะอนุกรรมการบริหารนโยบายเศรษฐกิจสร้าง สรรค์ เพื่อขับเคลื่อนนโยบายและพิจารณาโครงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้เป็นไปตามพันธสัญญา ฯ รวมทั้งปรับ ปรุงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ โดยเพิ่มปลัดกระทรวงการต่างประเทศเป็น กรรมการอีก 1 ตำแหน่ง ตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) รองประธานคณะ กรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติเสนอ โดยให้เพิ่มกระทรวงการต่างประเทศเป็นหน่วยงานรับผิด ชอบในพันธสัญญาที่ 7 อีกหน่วยงานหนึ่ง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ 2. ให้เพิ่มรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวีระชัย วีระเมธีกุล) เป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจสร้าง สรรค์แห่งชาติ 3. ให้คณะกรรมการนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ ดำเนินการจัดตั้งกองทุนเศรษฐกิจสร้าง สรรค์ และสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์แห่งชาติ ตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) รองประธานคณะกรรมการนโยบายทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติเสนอ โดยให้ดำเนินการตามขั้นตอน การปฏิบัติตามปกติต่อไป |
|||||||||||||||||||||
37984 | การดำเนินมาตรการข้าว ปี 2552/53 และเรื่อง การประกันราคาข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2552/53 | พณ | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบในหลักการ หลักเกณฑ์ วิธีการ และค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์โครงการประกันราคา ข้าวเปลือกของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร วงเงิน 80 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายโครงการเพิ่มประสิทธิ ภาพการประกันราคาข้าวเปลือกของฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ กรมการค้าภายใน วงเงิน 13 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการขึ้นทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกข้าวของกรมส่งเสริมการเกษตร วงเงิน 42.95 ล้าน บาท รวมวงเงินทั้งสิ้น 135.95 ล้านบาท เพื่อใช้ในการดำเนินการประกันราคข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2552/ 53 ตามมติคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2552 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ส่วนค่า ใช้จ่ายสำหรับเป็นค่าชดเชยส่วนต่างระหว่างราคาประกันกับราคาตลาดอ้างอิง และการกำหนดปริมาณรับประกัน ข้าวเปลือกจากเกษตรกร นั้น ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติเพื่อพิจารณา ในการประชุมครั้งต่อไป โดยให้คณะกรรมการ ฯ นำแนวทางการดำเนินโครงการประกันราคาพืชผลทางการเกษตร ที่คณะกรรมการประสานการดำเนินโครงการประกันราคาพืชผลทางการเกษตรเสนอตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2552 (เรื่อง แนวทางการดำเนินงานโครงการประกันราคาพืชผลทางการเกษตร) และวันที่ 8 กันยา ยน 2552 (เรื่อง รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการประกันราคาพืชผลทางการเกษตร) ไปพิจารณา ดำเนินการด้วย 2. ให้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้คำว่า "การประกันรายได้" แทน "การประกันราคา" เพื่อมิให้มีการตีความถ้อยคำและเกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจนอาจเกิดปัญหาในทางปฏิบัติ |
|||||||||||||||||||||
37985 | ผลการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการดำเนินโครงการตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 ครั้งที่ 2/2552 | นร | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอ ดังนี้
1. รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการดำเนินโครงการตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะ ที่ 2 ครั้งที่ 1/2552 เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2552 และครั้งที่ 2/2552 เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2552 2. มอบหมายให้สำนักงบประมาณรับผิดชอบในการพิจารณากลั่นกรองความซ้ำซ้อนของโครงการพื้นที่ ดำเนินการ และแหล่งเงินแต่ละโครงการเพื่อมิให้เกิดความซ้ำซ้อนในการดำเนินโครงการต่อไป 3. มอบหมายให้กระทรวงการคลังหารือกับสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาในประเด็นการใช้จ่ายเงิน ตามแผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555 เพื่อให้เกิดความชัดเจนในประเด็นข้อกฎหมาย และความสอดคล้องกับรัฐ ธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 4. มอบหมายให้สำนักงบประมาณและกระทรวงการคลังพิจารณากำหนดกระบวนการหรือกลไกในการ ตรวจสอบการใช้จ่ายเงิน จากพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคง ทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 และพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ พ.ศ. .... ให้เป็น ไปในลักษณะเดียวกับการเบิกจ่ายเงินงบประมาณประจำปี เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้ 5. อนุมัติแต่งตั้งเลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการ เป็นกรรมการและเลขานุการ และกรรมการและผู้ช่วย เลขานุการคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการดำเนินโครงการตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจ ระยะที่ 2 ได้แก่ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ (รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ) เป็นกรรมการและเลขานุ การ นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ (ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ) เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุ การ นางสาวสุทธิรัตน์ รัตนโชติ (รองอธิบดีกรมบัญชีกลาง) เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ และนายดุสิต เขมะศักดิ์ชัย (ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนงบประมาณ สำนักงบประมาณ) เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขา นุการ
|
|||||||||||||||||||||
37986 | แนวทางการดำเนินการในการเสนอเรื่องที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงรายการหรือการเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันเกินกว่าวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติของหน่วยงานต่างๆ | นร | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. อนุมัติตามที่สำนักงบประมาณเสนอ ดังนี้ 1.1 ให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเปลี่ยนแปลงรายการ หรือเพิ่มวงเงินก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ เกินกว่าวงเงินที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติไว้แล้วทั้ง 25 รายการ ตามที่กระทรวงต่าง ๆ เสนอ โดยปรับลดวงเงินก่อหนี้ผูก พันข้ามปีตามผลการพิจารณาความเหมาะสมของสำนักงบประมาณ ในวงเงินงบประมาณรวม 10,277.83 ล้านบาท 1.2 ให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจเจ้าของโครงการเร่งรัดการลงนามในสัญญาและกำกับติดตามเร่งรัด การดำเนินโครงการให้เป็นไปตามกรอบเวลาและวงเงินงบประมาณที่กำหนดต่อไปด้วย 2. ให้สำนักงบประมาณรับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการเสนอขอตั้งงบประมาณสำหรับรายการ ที่ต้องก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ ส่วนราชการเจ้าของเรื่องต้องสำรวจข้อมูล ข้อเท็จจริง และกำหนดแบบรูปราย การก่อหนี้ผูกพันข้ามปีดังกล่าวให้ถูกต้อง เหมาะสม ครบถ้วนเพื่อมิให้เกิดปัญหาการขอเปลี่ยนแปลงรายการในภาย หลัง ซึ่งทำให้เกิดภาระผูกพันงบประมาณในรายการนั้น ๆ เพิ่มขึ้นจากเดิมเป็นจำนวนมาก ไปประสานกับส่วนราช การที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการในโอกาสต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
37987 | การช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ | นร | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้สำนักงบประมาณรับไปดำเนินการสำรวจตรวจสอบกลุ่มเป้าหมายที่สมควรได้รับการ
ช่วยเหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ ซึ่งไม่ได้อยู่ในกลุ่มเป้าหมายตามพระราชบัญญัติงบประมาณราย จ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 และตามนัยมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2552 (เรื่อง การช่วย เหลือค่าครองชีพประชาชนและบุคลากรภาครัฐ) ในภาพรวมให้ครบถ้วน แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง
|
|||||||||||||||||||||
37988 | ข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลจังหวัด ที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... | สผ | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอข้อสังเกตของคณะกรรมา
ธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลจังหวัดที่อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... ซึ่ง คณะกรรมาธิการ ฯ ได้แก้ไขเพิ่มเติมเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติให้ถูกต้องตามรูปแบบการร่างกฎหมาย และให้ นำเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการ ฯ เป็นเหตุผลของร่างพระราชบัญญัติในเรื่อง นี้ เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป
|
|||||||||||||||||||||
37989 | การขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นของกรมราชทัณฑ์ | ยธ | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 งบกลาง รายการเงิน
สำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นของกรมราชทัณฑ์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายค่าอาหารผู้ต้องขัง จำนวน 316,742,000 บาท ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ โดยให้กรมราชทัณฑ์เบิกจ่ายในงบดำเนินงาน ลักษณะค่าตอบแทน ใช้สอยและ วัสดุ ซึ่งสำนักงบประมาณได้ขยายการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2551 งบกลาง ราย การเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นกับกรมบัญชีกลางแล้ว โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาของกรมบัญชีกลาง ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||
37990 | ขอแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของสนามบินสุวรรณภูมิ | กต | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาและพัฒนาประสิทธิภาพการให้
บริการของสนามบินสุวรรณภูมิ โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) เป็นประธานกรรมการ และ รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นกรรมการและเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่ในการกำหนดแนวทาง/มาตรการป้อง กันและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการให้บริการของสนามบินสุวรรณภูมิ พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางใน การพัฒนาประสิทธิภาพการให้บริการของสนามบินในภาพรวมทั้งระบบเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปปฏิบัติ รวมทั้งกำกับ ติดตามการดำเนินการของหน่วยงานต่าง ๆ และรายงานผลการดำเนินการ ปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ ให้นายกรัฐมนตรี/คณะรัฐมนตรีทราบ ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสุเทพ เทือกสุบรรณ) เสนอ
|
|||||||||||||||||||||
37991 | การแต่งตั้งกงสุลใหญ่สาธารณรัฐอุซเบกิสถานประจำประเทศไทย [นายซาอิดราฮิม อิครามอฟ (Mr. Saidrakhim lkramov)] | กต | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนายซาอิดราฮิม อิครามอฟ (Mr. Saidrakhim Ikramov) ให้ดำรงตำแหน่ง
กงสุลใหญ่สาธารณรัฐอุซเบกิสถานประจำประเทศไทย สืบแทนนายชัฟคัต ยามาลอฟ ซึ่งครบวาระประจำการ ตาม ที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
37992 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 408 สายนครศรีธรรมราช - บรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 (นาทวี) ที่บ้านนาทวีใต้ พ.ศ. .... | คค | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อขยายทาง
หลวงแผ่นดินหมายเลข 408 สายนครศรีธรรมราช-บรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 (นาทวี) ที่บ้านนา ทวีใต้ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อขยายทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 408 สายนครศรีธรรมราช-บรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 42 (นาทวี) ที่บ้านนาทวีใต้ ในท้องที่อำเภอนา ทวี จังหวัดสงขลา เพื่ออำนวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่งอันเป็นกิจการสาธารณูป โภค และเพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จ จริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะ กรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
37993 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตรวจ การยกเว้น และการเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตรา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการตรวจ การยกเว้น
และการเปลี่ยนประเภทการตรวจลงตรา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ เพิ่มเติมหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อน ไขในการตรวจลงตราประเภทนักท่องเที่ยว โดยกำหนดให้การเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อการท่องเที่ยวตาม ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ฯ ผู้ถือหนังสือเดินทาง หรือ เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางต้องยื่นเรื่องขอรับการตรวจลงตราเดียว ฯ ต่อสถานทูตหรือสถานกงสุลไทย หรือต่อ สถานทูตหรือสถานกงสุลกัมพูชา แต่กรณีที่ยื่นเรื่องขอรับการตรวจลงตราเดียวต่อสถานทูตหรือสถานกงสุลกัมพูชา และได้รับความเห็นชอบให้ตรวจลงตราเดียวจากกระทรวงการต่างประเทศให้เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรตามช่อง ทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมืองที่รัฐมนตรีกำหนด โดยเสียค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราที่สำนักงานตรวจคน เข้าเมือง ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ดำเนินการ ต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
37994 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยคุณสมบัติของผู้มีสิทธิขอรับการส่งเสริม การตรวจสอบคุณสมบัติ การยื่นคำขอรับการส่งเสริม และการขึ้นทะเบียนผู้ได้รับการส่งเสริม พ.ศ. .... | วธ | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงว่าด้วยคุณสมบัติของผู้มีสิทธิขอรับการส่งเสริม การ
ตรวจสอบคุณสมบัติ การยื่นคำขอรับการส่งเสริม และการขึ้นทะเบียนผู้ได้รับการส่งเสริม พ.ศ. .... ตามที่กระทรวง วัฒนธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างกฎ กระทรวง ฯ มีสาระสำคัญคือ 1. กำหนดคุณสมบัติของผู้ขอรับการส่งเสริมจากกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย 2. กำหนดให้ผู้ขอรับการส่งเสริมยื่นคำขอ หรือเสนอโครงการภายในระยะเวลาที่ประกาศกำหนด 3. กำหนดให้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ขอรับการส่งเสริมภายใน 15 วันนับแต่วันรับคำขอ กรณีที่มี คุณสมบัติไม่ครบถ้วนหรือไม่สมบูรณ์ให้แจ้งผู้ขอส่งเอกสารเพิ่มหรือแก้ไข หากไม่ปฏิบัติตามให้คืนคำขอ 4. กำหนดให้จัดทำทะเบียนผู้ได้รับการส่งเสริมจำแนกตามสาขาศิลปะร่วมสมัย และประเภทของผู้ขอ รับการส่งเสริม
|
|||||||||||||||||||||
37995 | ประกาศกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรื่อง กำหนดและเปลี่ยนแปลงเขตท้องที่ของสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พ.ศ. 2551 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2552 | กก | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติประกาศกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เรื่อง กำหนดและเปลี่ยนแปลงเขตท้อง
ที่ของสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด ตามกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวง การท่องเที่ยวและกีฬา พ.ศ. 2551 (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2552 มีสาระสำคัญคือ เปลี่ยนแปลงเขตท้องที่ของสำนักงาน การท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดยะลา ยุบสำนักงานการท่องเที่ยวและ กีฬาจังหวัดปัตตานี และให้มีสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุพรรณบุรี ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและ กีฬาเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
37996 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ (สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี) (นางสาวสิบพัน วนวิสุทธิ์) | นร | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งนางสาวสิบพัน วนวิสุทธิ์ ให้ดำรงตำแหน่งรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี
สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เพื่อทดแทนผู้เกษียณอายุราช การ ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
37997 | ขอปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณ พ.ศ. 2552 | ทส | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ปรับแผนการปฏิบัติงานและแผน
การใช้จ่ายงบประมาณ พ.ศ. 2552 แผนงานสร้างสมดุลของการใช้ประโยชน์และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและ ความหลากหลายทางชีวภาพ โครงการเร่งรัดการจัดทำแนวเขตในพื้นที่อนุรักษ์ กิจกรรมปรับปรุงแนวเขตที่ดินของรัฐ (Reshape) มาดำเนินงานโครงการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ของประเทศ ได้แก่ การ จัดหาภาพถ่ายทางอากาศสีเชิงเลข มาตราส่วน 1 : 25,000 จำนวน 60,000 ภาพ จัดหาภาพถ่ายทางอากาศเก่า ระหว่างปี พ.ศ. 2495-พ.ศ. 2540 (5 ช่วงเวลา) ในรูปของแผ่นฟิล์ม Diapositive จำนวน 247,750 ภาพ ประกอบ ด้วย งบรายจ่ายอื่น เป็นเงิน 104,630,800 บาท งบลงทุน เป็นเงิน 6,390,000 บาท และงบดำเนินงาน เป็นเงิน 98,240,800 บาท ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
37998 | ขอเสนอชื่อประธานกรรมการในคณะกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (นายอนุศักดิ์ อินทรภูวศักดิ์) (แต่งตั้งประธานกรรมการ) | นร | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งนายอนุศักดิ์ อินทรภูวศักดิ์ เป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการ
ส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ แทนหม่อมราชวงศ์ดิศนัดดา ดิศกุล ประธานกรรมการที่ลาออก ทั้งนี้ ให้มี ผลตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เป็นต้นไป ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลตรี สนั่น ขจรประศาสน์) เสนอ
|
|||||||||||||||||||||
37999 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง การจัดทำผังเมืองของประเทศไทยในเชิงธรรมาภิบาล | สสป | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอความเห็น
และข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษา ฯ เรื่อง "การจัดทำผังเมืองของประเทศไทยในเชิงธรรมาภิบาล" และรับทราบ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอความเห็น ผลการพิจารณา และผลการดำเนินการตามความเห็นและข้อเสนอแนะ ดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษา ฯ สรุปได้ดังนี้ 1. ควรออกเป็นมติคณะรัฐมนตรีอย่างเร่งด่วนเพื่อให้ใช้บังคับกฎกระทรวงผังเมืองรวมฉบับเดิมที่หมด อายุไปพลางก่อน จนกว่าจะมีประกาศใช้ผังเมืองรวมฉบับใหม่ เพื่อป้องกันความเสียหายในการเกิดช่องว่างก่อน การประกาศใช้ผังเมืองฉบับต่อไป 2. ควรมีการชะลอ และมีการทบทวนร่างพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. .... ฉบับกำลังแก้ไขใหม่ที่ อยู่ในขั้นตอนของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่ยังขาดความสมบูรณ์ เช่น โครงสร้างของคณะกรรมการผังเมืองการ มีส่วนร่วมของภาคประชาชนในกระบวนการจัดทำผังเมือง การรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้เสีย เป็นต้น 3. ส่งเสริมบทบาทภาคประชาชนและภาคประชาสังคมให้มีส่วนร่วมในระดับนโยบาย และในปฏิบัติ การตั้งแต่กระบวนการวางผังเมืองในแต่ละขั้นตอน ขั้นแนวคิดในการวางผังเมือง การจัดทำ และดำเนินการให้ เป็นไปตามผังเมืองระดับต่าง ๆ และบริหารการปฏิบัติให้เป็นไปตามผังเมืองทุกขั้นตอน ตลอดจนการมีส่วนร่วม ในระดับที่สูงขึ้นจนถึงระดับการตัดสินใจ 4. จัดให้มีกฎหมายที่เหมาะสมกับการเพิ่มรายได้ของท้องถิ่น เช่น ภาษีทรัพย์สิน (Property Tax) การประเมินพิเศษ (Special Assessment) รวมทั้งแหล่งที่มาของรายได้อื่น ๆ สำหรับการดำเนินการให้เป็นไป ตามผังเมืองรวมและผังเมืองเฉพาะ และมีมาตรการด้านอื่น ๆ เช่น Development Right 5. แก้ไขปัญหาความคาบเกี่ยวและข้อขัดแย้งทางกฎหมาย และแนวทางปฏิบัติที่เกี่ยวข้องกับผังเมือง 6. ปรับเปลี่ยนแนวคิดในการพัฒนาและจัดทำผังเมือง โดยมองรากฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่ง แวดล้อมของแต่ละพื้นที่เป็นหลักมากกว่าการนำเอาอุตสาหกรรมเป็นตัวนำโดยไม่มีฐานรองรับ โดยการจัดทำ ผังเมืองควรมองเรื่องความสมดุลของการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและ สังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 10 มาประกอบด้วย 7. เร่งรัดพัฒนาและจัดทำระบบฐานข้อมูลที่ดินและแผนที่แห่งชาติ ซึ่งหมายถึงข้อมูลแผนที่รูปแปลง ที่ดินและทะเบียนที่ดินประจำแปลงที่ดิน เพื่อใช้เป็นแผนที่ฐาน (Base Maps) ซึ่งจะเป็นข้อมูลสำคัญในการจัด ทำผังเมืองทุกระดับประเทศ
|
|||||||||||||||||||||
38000 | รายงานผลการจัดงานสมัชชาสวัสดิการชุมชน | พม | 15/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รายงานผลการจัดงาน
สมัชชาสวัสดิการชุมชน เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2552 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยสงขลา นครินทร์ จังหวัดสงขลา สรุปได้ดังนี้ นายกรัฐมนตรีได้เห็นชอบการสนับสนุนสวัสดิการชุมชนและงบประมาณสมทบ กองทุนที่จัดตั้งแล้วเพื่อให้ประชาชนมีหลักประกันในชีวิต เป็นการส่งเสริมการออก และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีของคน ในชุมชน และหากประชาชนสามารถสมทบได้ 1 บาท รัฐบาลจะสมทบ 1 บาท และจะโน้มน้าวให้องค์กรปกครอง ท้องถิ่นสมทบอีก 1 บาท ในเบื้องต้นจะจัดสรรงบประมาณเพื่อสมทบในปี พ.ศ. 2552 ประมาณ 727 ล้านบาท เพื่อ กองทุนที่จัดตั้งแล้ว และจะสนับสนุนให้มีการจัดตั้งกองทุนให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้งประเทศภายในปี พ.ศ. 2555 พร้อม กับการผลักดันเรื่องสวัสดิการชุมชนให้เป็นวาระแห่งชาติ
|
.....