ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1898 จากทั้งหมด 6213 หน้า แสดงรายการที่ 37941 - 37960 จากข้อมูลทั้งหมด 124241 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
37941 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าภูลังกา ในท้องที่ตำบลดงบัง ตำบลโพธิ์หมากแข้ง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดหนองคาย และตำบลไผ่ล้อม ตำบลนางัว ตำบลโพนทอง อำเภอบ้านแพง ตำบลหนองซน อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... (อุทยานแห่งชาติภูลังกา) | ทส | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าภูลังกา ในท้องที่ตำบลดงบัง ตำบล
โพธิ์หมากแข้ง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดหนองคาย และตำบลไผ่ล้อม ตำบลนางัว ตำบลโพนทอง อำเภอบ้านแพง ตำบลหนองซน อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้บริเวณ ที่ดินป่าภูลังกา ในท้องที่ตำบลดงบัง ตำบลโพธิ์หมากแข้ง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดหนองคาย และตำบลไผ่ล้อม ตำบลนางัว ตำบลโพนทอง อำเภอบ้านแพง ตำบลหนองซน อำเภอนาทม จังหวัดนครพนม ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ (อุทยานแห่งชาติภูลังกา) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
37942 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าเขาช้างเผือก และป่าห้วยเขยง ในท้องที่ตำบลหนองลู ตำบลปรังเผล อำเภอสังขละบุรี และตำบลปิล๊อก ตำบลท่าขนุน ตำบลห้วยเขย่ง ตำบลหินดาด ตำบลลิ่นถิ่น อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... (อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ) | ทส | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าเขาช้างเผือก และป่าห้วยเขยง
ในท้องที่ตำบลหนองลู ตำบลปรังเผล อำเภอสังขละบุรี และตำบลปิล๊อก ตำบลท่าขนุน ตำบลห้วยเขย่ง ตำบลหิน ดาดตำบลลิ่นถิ่น อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนด บริเวณที่ดินป่าเขาช้างเผือก และป่าห้วยเขยง ในท้องที่ตำบลหนองลู ตำบลปรังเผล อำเภอสังขละบุรี และตำบล ปิล๊อก ตำบลท่าขนุน ตำบลห้วยเขย่ง ตำบลหินดาด ตำบลลิ่นถิ่น อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ให้ เป็นอุทยานแห่งชาติ (อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
37943 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม พ.ศ. .... ออกตามความในพระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. 2550 | กห | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียม พ.ศ. .... ออกตามความ
ในพระราชบัญญัติโรงงานผลิตอาวุธของเอกชน พ.ศ. 2550 มีสาระสำคัญคือ กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมคำขอ ใบอนุญาตและคำขอหนังสืออนุญาต ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานทำอาวุธ ประกอบอาวุธ ซ่อมแซมอาวุธ และเปลี่ยนลักษณะอาวุธ หนังสืออนุญาตต่าง ๆ ใบแทนใบอนุญาต และการต่ออายุใบอนุญาต ตามที่กระทรวง กลาโหมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
37944 | รัฐบาลราชอาณาจักรตองกาเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทยคนแรก [มกุฎราชกุมารทูโพโทอา ลาวาคา (HRH Crown Prince Tupouto'a Lavaka] | กต | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งมกุฎราชกุมารทูโพโทอา ลาวาคา (HRH Crown Prince Tupouto''a
Lavaka) ให้ทรงดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งราชอาณาจักรตองกาประจำประเทศ ไทยคนแรก โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงแคนเบอร์รา ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
37945 | การจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 | นร | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีรายงานว่า สำนักราชเลขาธิการได้นำ
ความกราบบังคมทูลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขอพระราชทานชื่อพระราชพิธี ชื่อการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ และกำหนดเขตการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ พระราชทานชื่อพระราชพิธีว่า "พระ ราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554" ชื่อการจัดงานเฉลิมพระเกียติ ฯ ว่า "งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554" รวมทั้งชื่อภาษาอังกฤษ ส่วนการกำหนดเขตการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ฯ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2554 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2554 ในการนี้ นายกรัฐมนตรีได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 204 /2552 ลงวันที่ 14 กันยายน 2552 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาท สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 โดยมี นายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการ และปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นกรรมการและเลขานุการ มีอำนาจหน้า ที่กำหนดนโยบายและแนวทางการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ฯ รวมทั้งพิจารณาและให้ความเห็นชอบแผนงาน โครง การ และกิจกรรมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติ ฯ
|
|||||||||||||||||||||
37946 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง โครงการ โขง - ชี - มูล และการบริหารจัดการน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ | สสป | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอความเห็นและ
ข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษา ฯ เรื่อง "โครงการ โขง-ชี-มูล และการบริหารจัดการน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ" และรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอความเห็น ผลการพิจารณา และผลการดำเนินการตามความ เห็นและข้อเสนอแนะดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษา ฯ สรุป ได้ดังนี้ 1. ควรยกเลิกระบบผันน้ำตามแผนโครงการโขง-ชี-มูลเดิม และให้กรมชลประทานซึ่งอยู่ระหว่างการ ศึกษา "โครงการบริหารจัดการน้ำโขง-เลย-ชี-มูล" จัดทำกรอบการพัฒนาแหล่งน้ำให้สอดคล้องกับสภาพภูมินิ เวศน์และวัฒนธรรมของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเหมาะสมกับการพัฒนาแหล่งน้ำขนาดเล็กแบบกระจายตัว เช่น สระน้ำในไร่นา บ่อกักเก็บน้ำชุมชน ฝายหินทิ้งเป็นระยะ ๆ ลดหลั่นกันไปจากสูงไปหาต่ำตามลักษณะของ แม่น้ำ และการฟื้นฟูแหล่งกักเก็บน้ำธรรมชาติ เช่น ลำห้วยกุดหลง ซึ่งมีมากกว่า 36,000 แห่ง 2. ควรกำหนดหลักการ "การพัฒนาแหล่งน้ำ" ให้ชัดเจนถึงเป้าหมายสำคัญที่ต้องมุ่งพัฒนาคุณภาพ ชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดยให้ชุมชนเป็นผู้คิดและสร้างกระบวนการเรียนรู้เพื่อกำหนดชีวิตของเขาเอง และให้ กรมชลประทานซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษา "โครงการบริหารจัดการน้ำโขง-เลย-ชี-มูล" นำไปเป็นแนวทางในการ ปฏิบัติศึกษาความเหมาะสมของโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3. จัดให้มีการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและความเป็นไปได้ในการใช้ประโยชน์จากฝายและระบบชล ประทานที่ก่อสร้างแล้วเป็นรายฝายและให้ประชาชนมีส่วนร่วม 4. เร่งรัดการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังเนื่องจากการสร้างฝายและองค์ประกอบของฝาย โดยอาจนำแนว ทางการแก้ไขปัญหาที่ฝายระวะ อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น มาปรับใช้เป็นแนวทางที่เหมาะสมกับการแก้ไข ปัญหาของแต่ละพื้นที่ 5. จัดทำแผนฟื้นฟูระบบนิเวศน์ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินโครงการโขง-ชี-มูล โดยการมีส่วน ร่วมของชุมชนโดยเร่งด่วน โดยเฉพาะในพื้นที่ป่าบุ่งทาม เพราะเป็นฐานเศรษฐกิจสำคัญของชุมชน และสนับสนุน ให้ชุมชนจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูอาชีพ โดยรัฐร่วมสมทบเพื่อเป็นทุนเริ่มต้นในการฟื้นฟูการทำนา การปลูกพืช การ ประมง การเลี้ยงสัตว์ และอาชีพอื่นที่ผู้ได้รับผลกระทบร่วมกันกำหนด
|
|||||||||||||||||||||
37947 | รายงานผลการดำเนินงานสายด่วน 1300 ศูนย์ประชาบดี และการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมของบ้านพักเด็กและครอบครัว | พม | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอรายงานผลการ
ดำเนินงานสายด่วน 1300 ศูนย์ประชาบดี และการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาทางสังคมของบ้านพักเด็กและครอบ ครัว โดยมีสาระสำคัญเกี่ยวก้บข้อมูลการให้บริการของศูนย์ประชาบดี 1300 สายด่วนช่วยคุณได้ และข้อมูลการให้ บริการผู้ประสบปัญหาทางสังคมของบ้านพักเด็กและครอบครัว ระหว่างวันที่ 20-26 สิงหาคม 2552 และระหว่าง วันที่ 27 สิงหาคม-2 กันยายน 2552
|
|||||||||||||||||||||
37948 | รายงานการติดตามและประเมินผล FTA (เดือนมกราคม - มิถุนายน 2552) | พณ | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์รายงานการติดตามและประเมินผล FTA ของไทยที่มีผล
บังคับใช้แล้ว 5 ประเทศ (ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย จีน และญี่ปุ่น) ในปี พ.ศ. 2552 (เดือนมกราคม-มิถุนา ยน 2552) การส่งออกภายใต้ FTA ระหว่างไทยกับประเทศคู่เจรจา FTA 5 ประเทศ ส่งออกมูลค่า 17,975.0 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐ ลดลงร้อยละ 21.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนการนำเข้าภายใต้ FTA นำเข้ามูลค่า รวม 19,165.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลงร้อยละ 35.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สำหรับการลงทุนโดย ตรงในไทยจากประเทศคู่เจรจา FTA ที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก 5 ประเทศ มูลค่ารวม 11,400 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 25.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน
|
|||||||||||||||||||||
37949 | มาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 202 รายการ และบริการ 20 รายการ (ประจำเดือนกันยายน 2552) | พณ | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอมาตรการกำกับดูแลสินค้าสำคัญ 202 รายการ และ
บริการ 20 รายการ ประจำเดือนกันยายน 2552 โดยได้ปรับเปลี่ยนการจัดระบบความสำคัญของสินค้าทั้ง 3 กลุ่ม เป็นดังนี้ 1. กลุ่ม Sensitive List (SL) กำหนดให้มีสินค้าที่จะต้องติดตามดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษ จากที่กำหนดไว้ใน เดือนสิงหาคม 2552 เป็น 6 รายการ ได้แก่ อาหารปรุงสำเร็จ ปุ๋ยเคมี น้ำมันเบนซิน น้ำมันดีเซล หน้ากากอนามัย และเจลอนามัยล้างมือ และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการรับส่งสินค้า เอกสาร หรือพัสดุภัณฑ์ รับส่งโทรสาร 2. กลุ่ม Priority Watch List (PWL) เพิ่มจำนวนสินค้าในกลุ่มนี้ 1 รายการ จากที่กำหนดไว้ในเดือนสิงหา คม 2552 รวมเป็น 12 รายการ ได้แก่ นมผง นมข้นหวาน ครีมเทียมข้นหวาน น้ำมันพืช สายไฟฟ้า เหล็กแผ่น เคลือบดีบุก เหล็กแผ่นเคลือบโครเมียม เหล็กเส้น เหล็กโครงสร้างรูปพรรณ เหล็กแผ่น (รีดร้อน รีดเย็น และสแตน เลส) ก๊าซ LPG หุงต้ม และปูนซีเมนต์ และบริการ 1 รายการ ได้แก่ บริการซ่อมรถ 3. กลุ่ม Watch List (WL) เป็นกลุ่มสินค้าที่ราคาเคลื่อนไหวเป็นปกติ ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะมีปัญหา ทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้าที่จำหน่าย ซึ่งจะทำการติดตามตามปกติ จำนวน 184 รายการ และบริการ 18 รายการ
|
|||||||||||||||||||||
37950 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยเปลวเงือก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... | กษ | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยเปลวเงือก
เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บ น้ำห้วยเปลวเงือก ในท้องที่ตำบลจุมพล อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่า ชลประทาน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้ว ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
37951 | ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่ตำบลโพนจาน อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม และตำบลโพธิ์ไพศาล อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน | กษ | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดให้การเวนคืนอสังหา
ริมทรัพย์ ในท้องที่ตำบลโพนจาน อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม และตำบลโพธิ์ไพศาล อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกลนคร เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้การเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ ในท้องที่ตำบลโพนจาน อำเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม และตำบลโพธิ์ไพศาล อำเภอกุสุมาลย์ จังหวัดสกล นคร เป็นกรณีที่มีความจำเป็นโดยเร่งด่วน เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายจากเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้า ครอบครองหรือใช้อสังหาริมทรัพย์นั้น ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจ สอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
37952 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง "การสร้างความยุติธรรมให้กับเจ้าหนี้และลูกหนี้ กรณีสินเชื่อส่วนบุคคลและหนี้บัตรเครดิต" | สสป | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอความเห็นและ
ข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษา ฯ เรื่อง "การสร้างความยุติธรรมให้กับเจ้าหนี้และลูกหนี้ กรณีสินเชื่อส่วนบุคคลและ หนี้บัตรเครดิต" และรับทราบตามที่กระทรวงการคลังเสนอความเห็น ผลการพิจารณา และผลการดำเนินการตาม ความเห็นและข้อเสนอแนะดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษา ฯ สรุปได้ดังนี้ 1. ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้สมดุลและยั่งยืน 2. กำหนดนโยบายระดับมหภาคให้มีความเหมาะสม โดยการเร่งรัดแก้ไขปัญหาพื้นฐานที่สำคัญ ได้แก่ ปัญหาความยากจน และหนี้สินภาคครัวเรือน 3. ให้สถาบันการเงินรัฐปล่อยสินเชื่อเพื่อการลงทุนให้กับประชาชนระดับฐานราก ที่ขาดโอกาสเข้าถึง แหล่งเงินทุน โดยมีมาตรการและอัตราดอกเบี้ยที่เอื้อต่อการประกอบการของประชาชน 4. กำหนดให้มีกฎหมายที่เหมาะสมในด้านต่าง ๆ ที่คุ้มครองสิทธิของเจ้าหนี้และลูกหนี้อย่างครบถ้วน โดยศึกษาตัวอย่างกฎหมายจากต่างประเทศ พร้อมทั้งเร่งผลักดันให้พระราชบัญญัติการติดตามทวงถามหนี้ที่เป็น ธรรมมีผลบังคับใช้โดยเร็ว 5. แก้ไขปรับปรุงกฎหมายและหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ให้มีความเหมาะสม 6. ปรับปรุงกระบวนวิธีคิด และรูปแบบการทำงานของหน่วยงานรัฐและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง เนื่องจาก นโยบายที่กำหนดให้หน่วยงานกำกับดูแลสถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์ของกฎ หมาย หรือไม่ก่อให้เกิดประโยชน์แก่ส่วนรวมอย่างแท้จริง 7. เร่งรัดให้มีการจัดตั้งองค์การอิสระเพื่อผู้บริโภคตามที่กำหนดในรัฐธรรมนูญ และให้ภาครัฐและภาค เอกชนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตระหนักและเข้าใจผลดีและผลเสียของการใช้สินเชื่อส่วนบุคคล และบัตรเครดิต ในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อป้องกันการใช้จ่ายเกินกำลังและเกิดเป็นหนี้ NPL
|
|||||||||||||||||||||
37953 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าแม่ปายฝั่งขวา ในท้องที่ตำบลนาปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า และตำบลห้วยผา ตำบลหมอกจำแป่ ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... (อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา - น้ำตกผาเสื่อ) | ทส | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดบริเวณที่ดินป่าแม่ปายฝั่งขวา ในท้องที่ตำบลนา
ปู่ป้อม อำเภอปางมะผ้า และตำบลห้วยผา ตำบลหมอกจำแป่ ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่อง สอน ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดบริเวณที่ดินป่าแม่ปายฝั่งขวา ในท้องที่ตำบลนาปู่ ป้อม อำเภอปางมะผ้า และตำบลห้วยผา ตำบลหมอกจำแป่ ตำบลปางหมู อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จังหวัดแม่ฮ่อง สอน ให้เป็นอุทยานแห่งชาติ (อุทยานแห่งชาติถ้ำปลา-น้ำตกผาเสื่อ) ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ พิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
37954 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องขอรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการร้องขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุน พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ | กค | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวง จำนวน 2 ฉบับ ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจ
พิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ 1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดความเสียหายที่จะได้รับค่าเสียหายเบื้องต้น จำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น การร้องขอรับและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้น พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ ปรับเพิ่มจำนวนเงินค่าเสียหายเบื้องต้น ให้ รวมถึงค่าเสียหาย และค่าใช้จ่ายที่จำเป็นอย่างอื่น และให้บริษัทประกันภัยสามารถจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นให้ แก่บริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ที่รับโอนสิทธิเรียกร้องจากโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลได้ 2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการร้องขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกอง ทุนและการจ่ายค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ผู้ประสบภัยสามารถนำหลัก ฐานสำเนาบันทึกประจำวันของพนักงานสอบสวนมาแสดงประกอบการขอรับค่าเสียหายเบื้องต้นจากกองทุนได้
|
|||||||||||||||||||||
37955 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและค่าป่วยการตามกฎหมายว่าด้วยการกักพืช พ.ศ. .... | กษ | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและค่าป่วยการตามกฎ
หมายว่าด้วยการกักพืช พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมในการขออนุญาตและค่าป่วยการ ของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติงานในวันหยุดราชการหรือนอกเวลาราชการหรือนอกสถานที่ราชการ ตามกฎ หมายว่าด้วยการกักพืช ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||
37956 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองหัวช้าง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... | กษ | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองหัวช้าง เป็นทางน้ำ
ชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ทางน้ำชลประทานคลองหัวช้าง จาก ศูนย์กลางฝายท่าเชียดกิโลเมตรที่ 0.000 ในท้องที่ตำบลโคกสัก อำเภอบางแก้ว ไปทางเหนือน้ำกิโลเมตรที่ 24.000 ในท้องที่ตำบลตะโหมด อำเภอตะโหมด จังหวัดพัทลุง เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน ตามที่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไป ได้
|
|||||||||||||||||||||
37957 | ขออนุมัติให้บริษัท ปตท.สผ. (ประเทศไทย) จำกัด โอนสัมปทานปิโตรเลียม เลขที่ 2/2549/70 สำหรับแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G9/48 | พน | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้บริษัท ปตท.สผ. (ประเทศไทย) จำกัด ผู้รับสัมปทานและผู้ดำเนินงานตาม
สัมปทานปิโตรเลียมเลขที่ 2/2549/70 สำหรับแปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยหมายเลข G9/48 โอนสิทธิ ประโยชน์ และพันธะตามสัมปทานปิโตรเลียมดังกล่าว ซึ่งบริษัท ฯ มีอยู่ในอัตราร้อยละ 84 ของสัมปทาน และมีบริษัท เชพ รอน ปัตตานี จำกัด เป็นผู้ร่วมสัมปทานถือสิทธิ ประโยชน์ ร้อยละ 16 ให้แก่บริษัท Mitsui Oil Exploration Co., Ltd. ในอัตราร้อยละ 4 ของสัมปทาน โดยอาศัยความตามมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติปิโตรเลียม พ.ศ. 2514 ซึ่งแก้ ไขเพิ่มเติมโดยมาตรา 13 แห่งพระราชบัญญัติปิโตรเลียม (ฉบับที่ 6) พ.ศ. 2550 โดยให้กระทรวงพลังงานออกเป็น สัมปทานปิโตรเลียมเพิ่มเติม (ฉบับที่ 1) ของสัมปทานปิโตรเลียมเลขที่ 2/2549/70 ตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ
|
|||||||||||||||||||||
37958 | การสนับสนุนทุนการศึกษาของนักเรียนทุนรัฐบาลรัสเซีย | ศธ | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติดังนี้
1. เห็นชอบในหลักการตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ 1.1 การดำเนินการช่วยเหลือนักเรียนทุนรัฐบาลรัสเซีย จำนวน 10 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการ ระงับเงินทุนสมทบของรัฐบาลไทย เพื่อให้สามารถศึกษาต่อจนสำเร็จ 1.2 ให้สำนักงาน ก.พ. บริหารงบประมาณจากงบที่จัดสรรให้นักเรียนทุนภายใต้โครงการ 1 อำเภอ 1 ทุน เพื่อเจียดจ่ายให้แก่นักเรียนทุนรัฐบาลรัสเซีย สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2552-2553 โดยมีผลตั้งแต่วันที่ คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ 1.3 ให้นักเรียนทุนรัฐบาลรัสเซียดังกล่าวอยู่ในการดูแลของกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวง ศึกษาธิการตั้งงบประมาณผูกพันเพื่อสนับสนุนสำหรับปี พ.ศ. 2554-2555 2. ให้กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดเงื่อนไขการ ให้ทุนในลักษณะสมทบในขอบเขตที่เหมาะสมโดยใช้ผลการศึกษาของนักเรียนในแต่ละภาคการศึกษาเป็นเกณฑ์ใน การกำหนดจำนวนเงินของทุนสำหรับภาคต่อไป ตามความเห็นเพิ่มเติมของกระทรวงการต่างประเทศ ไปพิจารณา ดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||
37959 | ความเห็นและข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (เพิ่มเติม) | สสป | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเสนอความเห็น
และข้อเสนอแนะของสภาที่ปรึกษา ฯ เรื่อง "แนวทางการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (เพิ่มเติม)" และ รับทราบตามที่ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เสนอความเห็น ผลการพิจารณา และผล การดำเนินการตามความเห็นและข้อเสนอแนะดังกล่าวร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยความเห็นและข้อเสนอแนะ ของสภาที่ปรึกษา ฯ สรุปได้ดังนี้ 1. ควรกำหนดนิยามพื้นที่ในการแก้ปัญหาในชัดเจนว่า 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จังหวัดสงขลา เพื่อจำกัดเขตความไม่สงบหรือ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หากใช้คำว่า 5 จังหวัดภาคใต้จะส่งผลทาง ด้านจิตวิทยา การใช้กฎหมายพิเศษงบประมาณโดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงกรณีจังหวัดสตูล 2. ควรทบทวนปรับปรุงการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ปัญหา 3 จังหวัดภาคใต้ให้มีเท่าที่จำเป็น โดยให้ มีคณะกรรมการระดับชาติเพียงชุดเดียว เพื่อลดความซ้ำซ้อน สูญเปล่า และล่าช้าในการประสานราชการอันจะก่อ ให้เกิดเอกภาพในการแก้ปัญหามากขึ้น 3. ต้องมีการบูรณาการแผนงานโครงการของหน่วยงานฝ่ายพลเรือนทุกกระทรวง ทบวง กรม ที่ลง ไปปฏิบัติงานในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ระดับกระทรวง ทบวง กรม และราชการส่วนภูมิภาคให้สอด รับครบวงจร ไม่ซ้ำซ้อน และสร้างความสับสนให้กับประชาชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ 4. เร่งรัดให้มีการใช้ประโยชน์จากการเป็นเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจ เพื่อจูงใจให้เกิดการลงทุนในพื้น ที่ เช่น การเป็นเมืองปลอดภาษีอากรและการวางผังเมืองหลักสำคัญในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 5. เร่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านระบบสาธารณูปโภคที่คั่งค้างอยู่ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว 6. ส่งเสริมผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น โดยจัดหาหน่วยงานที่มีความชำนาญในกระบวนการผลิตและจำหน่าย ไปช่วยเหลือให้คำแนะนำผู้ประกอบการในครัวเรือน ผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดกลาง (SME) ในเรื่องการ ผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ การบรรจุภัณฑ์ เครื่องหมายรับรองคุณภาพ การโฆษณา และการประชาสัมพันธ์ 7. ปรับปรุงการพัฒนาฝีมือแรงงานให้ตรงกับวิถีชีวิตของประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 8. จัดให้มีศูนย์หรือหน่วยงานกลางในการประสานงานกับเครือข่ายภาคประชาสังคมให้เป็นตัวกลาง เชื่อมโยงระหว่างรัฐกับประชาชนในมิติต่าง ๆ 9. เร่งพัฒนาหลักสูตรสายสามัญให้มีวิชาอิสลามศึกษาใกล้เคียงกับการเรียนการสอนในโรงเรียนเอก ชนสอนศาสนา 10. ปรับปรุงระบบการอุดหนุนการศึกษาในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม สถาบันการศึกษาปอ เนาะ และศูนย์การศึกษาประจำมัสยิด (ตาดีกา) และจัดระบบการติดตามการบริหารงบประมาณให้มีประสิทธิ ภาพ 11. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนในการใช้กฎหมาย 4 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติกฎอัยการ ศึก พ.ศ. 2457 พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 พระราชบัญญัติการรักษา ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ. 2551 และประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ให้เป็นแนวทางฉบับ เดียว เพื่อให้ฝ่ายความมั่นคงสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันก็ไม่เป็นการละเมิดสิทธิเสรี ภาพของประชาชนอันได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญเกินสมควร 12. ดำเนินการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ทั่วถึง เป็นธรรม และมีประสิทธิภาพ
|
|||||||||||||||||||||
37960 | รายงานผลการประชุมเอเปคด้านสตรี ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์ | พม | 22/09/2552 | ||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีรับทราบตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์รายงานผลการประชุม
เครือข่ายผู้นำสตรีในเอเปค (Women Leaders'' Network-WLN) ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 4-5 สิงหาคม 2552 ณ Raffles City Convention Centre สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยประเด็นสำคัญของการประชุม ได้แก่ ข้อเสนอแนะเชิง นโยบายเสนอต่อที่ประชุมระดับผู้นำของเอเปค เกี่ยวกับการส่งเสริมการมีงานทำของสตรี การให้หลักประกันแก่ สตรีในการเข้าถึงบริการด้านการเงินและทุนประกอบธุรกิจของสตรีผู้ประกอบการขนาดเล็ก รวมทั้งการจัดให้มีสิ่ง อำนวยความสะดวกในการใช้เทคโนโลยีและสารสนเทศแก่สตรีโดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรีชนบทและสตรีพื้นเมือง เป็น ต้น และข้อเสนอแนะให้ SCE (Steering Committee on Economic and Technical Cooperation) นำเสนอต่อ SOM (The Senior Officials'' Meeting) ขอให้มีคำแถลงการณ์ระดับผู้นำและระดับรัฐมนตรีของเอเปค ที่เน้นผล กระทบภาวะวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่มีผลต่อสตรี สนับสนุนสตรีผ่านการบริการเสริมสร้างขีดความสามารถทางด้าน การจัดการโครงการ ตลอดจนการบริการด้านการเงินและเทคโนโลยีและโครงสร้างทางเศรษฐกิจ
|
.....