ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1583 จากทั้งหมด 6212 หน้า แสดงรายการที่ 31641 - 31660 จากข้อมูลทั้งหมด 124233 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
31641 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดราชบุรี พ.ศ. .... | นร | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมจังหวัดราชบุรี พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่จังหวัดราชบุรี เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
31642 | การรายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่อง โครงการการจัดการเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง ปี 2554 | กษ | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานผลการดำเนินโครงการการจัดการเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง ปี ๒๕๕๔ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรได้ดำเนินงานโครงการฯ ในแหล่งผลิตสำคัญ ๔๖ จังหวัด พื้นที่ดำเนินการ ๔,๐๗๒,๐๒๕ ไร่ ซึ่งมีกิจกรรมหลักที่สำคัญ สรุปได้ ดังนี้
๑. การจัดงานรณรงค์การควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง เพื่อให้เกษตรกรมีการปลูกมันสำปะหลังอย่างถูกวิธีตั้งแต่การเตรียมดิน การแช่ท่อนพันธุ์มันสำปะหลังด้วยสารเคมีก่อนปลูกให้กับเกษตรกร และการสนับสนุนศัตรูธรรมชาติควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง จำนวน ๒ ชนิด คือ แมลงช้างปีกใส และแตนเบียนเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง (Anagyrus lopezi) ๒. จัดตั้งศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชน จำนวน ๓๗๗ ศูนย์ เพื่อใช้ในการถ่ายทอดความรู้และเป็นแหล่งเรียนรู้ของชุมชน รวมทั้งการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์การระบาดของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง ๓. เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การจัดการเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังผ่านสื่อต่าง ๆ เพื่อเผยแพร่ให้กับเจ้าหน้าที่และเกษตรกร โดยมุ่งหวังให้เกษตรกรได้ตระหนักถึงภัยของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังและดำเนินการควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังตามคำแนะนำของทางราชการ ๔. สนับสนุนการดำเนินงานและบริหารจัดการโครงการฯ ได้แก่ การพัฒนาศักยภาพให้กับเจ้าหน้าที่ระดับจังหวัด อำเภอ การประชุมประธานศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนเพื่อวางแผนการพัฒนาให้เกิดความยั่งยืน การนำร่องการใช้ภูมิสารสนเทศในการติดตามสถานการณ์เพลี้ยแป้งมันสำปะหลังใน ๓ จังหวัด และการติดตามการดำเนินงานโครงการฯ ทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ๕. การดำเนินการตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และกระทรวงอุตสาหกรรม ได้แก่ การกำหนดหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการรับสารเคมีแช่ท่อนพันธุ์ก่อนปลูกให้กับเกษตรกรทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภออย่างชัดเจนสามารถตรวจสอบได้ การถ่ายทอดความรู้ในการจัดการเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังอย่างต่อเนื่อง มุ่งเน้นการเฝ้าระวังและรายงานสถานการณ์เพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง และวางแผนการพัฒนาศูนย์จัดการศัตรูพืชชุมชนให้เกิดความยั่งยืน รวมทั้งการประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการผลิตขยายศัตรูธรรมชาติ และแบ่งพื้นที่รับผิดชอบในการปล่อยศัตรูธรรมชาติเพื่อควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง ๖. ค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ ได้ใช้งบประมาณจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๔๘๐.๖๔ ล้านบาท จากงบประมาณทั้งสิ้น ๔๘๙.๐๒ ล้านบาท ๗. ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินโครงการฯ เนื่องจากในช่วงระยะเวลาดำเนินการมีฝนตกเร็วกว่ากำหนดและกระจายในหลายพื้นที่ทำให้มีสภาพอากาศเหมาะสมต่อการเพาะปลูก เป็นผลให้เกษตรกรประมาณร้อยละ ๕๐ ของพื้นที่เป้าหมายในโครงการปลูกมันสำปะหลังก่อนฤดูการปลูกถึง ๓ เดือน ๘. แนวทางแก้ไขปัญหา ได้แก่ การสนับสนุนเคมีแช่ท่อนพันธุ์มันสำปหลังก่อนปลูกอย่างต่อเนื่อง การรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ และถ่ายทอดความรู้แก่เกษตรกรให้ตระหนักถึงความเสียหายที่เกิดจากการทำลายของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง การให้ความสำคัญของการสำรวจแปลงปลูกมันสำมันปะหลังอย่างสม่ำเสมอ และการส่งเสริมให้เกษตรกรดูแลต้นมันสำปะหลังให้สมบูรณ์ แข็งแรง มีการควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังโดยวิธีผสมผสาน รวมทั้งปฏิบัติตามมาตรการควบคุมเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังของกรมส่งเสริมการเกษตร
|
|||||||||||||||||||||||||||
31643 | ร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ในท้องที่ตำบลเสริมกลาง อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง พ.ศ. .... | นร | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ในท้องที่ตำบลเสริมกลาง อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ในท้องที่ตำบลเสริมกลาง อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง บางส่วน รวมเนื้อที่ประมาณ ๕ ไร่ ๔๒ ตารางวา เพื่อมอบให้องค์การบริหารส่วนตำบลเสริมกลางใช้เป็นที่ตั้งที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลเสริมกลางและใช้ประโยชน์อย่างอื่นในราชการขององค์การบริหารส่วนตำบล และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||
31644 | รายงานสถานการณ์และการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี พ.ศ. 2553 | พม | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสถานการณ์และการดำเนินงานป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. ๒๕๕๓ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ สรุปได้ ดังนี้
๑. สถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ปริมาณการจับกุมคดีค้ามนุษย์ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ มีจำนวนทั้งสิ้น ๗๐ คดี โดยมีประเภทคดีเพียง ๓ ประเภท คือ การแสวงหาประโยชน์จากการค้าประเวณี จำนวน ๕๘ คดี การนำคนมาขอทาน จำนวน ๒ คดี และการบังคับใช้แรงงานหรือบริการ จำนวน ๑๐ คดี สำหรับผู้เสียหาย มีจำนวนทั้งสิ้น ๘๗ คน แบ่งเป็นคนไทย จำนวน ๕๑ คน ต่างชาติ จำนวน ๓๖ คน จับกุมผู้ต้องหาได้จำนวนทั้งสิ้น ๑๑๕ คน แบ่งเป็นคนไทย จำนวน ๑๐๑ คน และต่างชาติ จำนวน ๑๔ คน ๒. ประเทศไทยยังคงมี ๓ สถานะในกระบวนการค้ามนุษย์ ได้แก่ สถานะประเทศต้นทาง สถานะประเทศปลายทาง และสถานะทางผ่าน โดยเฉพาะสถานะของประเทศปลายทาง เนื่องจากการขาดแคลนแรงงานไร้ฝีมือในทุกภาคการผลิตส่งผลให้มีผู้ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมายเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะถูกแสวงหาประโยชน์จากการใช้แรงงาน นอกจากนี้ ยังมีคนไทยเป็นจำนวนมากที่ถูกแสวงหาประโยชน์จากการไปทำงานในต่างประเทศด้วย ๓. การดำเนินงานป้องกัน ได้มีการบังคับใช้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. ๒๕๕๑ ครอบคลุมทุกด้านอย่างเป็นระบบทั้งในด้านการป้องกัน การดำเนินคดี การคุ้มครอง และด้านการพัฒนานโยบาย ซึ่งมีผลการดำเนินงานสรุปได้ ดังนี้ ๓.๑ ด้านการดำเนินคดี ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ จับกุมคดีค้ามนุษย์ที่มีตัวผู้กระทำความผิดทั่วประเทศได้ จำนวน ๗๐ คดี โดยมีองค์กรภาคเอกชนเป็นเครือข่ายเฝ้าระวัง แจ้งเบาะแส และข้อมูล พร้อมทั้งสนับสนุนการนำจับ ซึ่งสามารถรวบรวมพยานหลักฐานส่งฟ้องคดี จำนวน ๗๐ คดีเช่นกัน ๓.๒ ด้านการคุ้มครอง ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ มีกลุ่มเสี่ยงหรือมีเหตุอันควรเชื่อได้ว่าอาจตกเป็นผู้เสียหายเข้ารับการคุ้มครองในสถานคุ้มครองและพัฒนาอาชีพของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จำนวน ๕๐๙ คน และได้ใช้แบบประเมินสภาพร่างกาย จิตใจ และสังคม เพื่อคัดกรองผู้เสียหายจากกลุ่มเสี่ยงและได้รับใบส่งตัวเป็นผู้เสียหายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวนทั้งสิ้น ๘๗ คน เป็นคนไทย ๕๑ คน ต่างชาติ ๓๖ คน ซึ่งจะได้รับการช่วยเหลือ ฟื้นฟู และดำเนินคดีเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายและค่าชดเชย ๓.๓ ด้านการป้องกัน ได้สร้างความตระหนักถึงภัยการค้ามนุษย์และรูปแบบหรือวิธีการของกระบวนการค้ามนุษย์สำหรับประชาชนทั่วไป และประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ในรูปแบบต่าง ๆ การผลิตสื่อรณรงค์ และเผยแพร่ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับภัยการค้ามนุษย์ ของภาคธุรกิจ ภาคเอกชนในระดับพื้นที่ และการเข้าถึงประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น กลุ่มแรงงานไร้ฝีมือ หรือกึ่งมีฝีมือที่ประสงค์จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศได้รับทราบถึงวิธีการแสวงหาประโยชน์จากนายหน้าค้ามนุษย์ กฎหมายที่เกี่ยวข้องของประเทศที่จะเดินทางเพื่อไปทำงาน รวมถึงแหล่งให้ความช่วยเหลือกรณีประสบปัญหา ของหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง สำหรับแรงงานต่างด้าวที่เดินทางเข้ามาตามด่านพรมแดนถาวร หรือด่านชั่วคราว จะมีสื่อรณรงค์เป็นภาษาต่าง ๆ ประชาสัมพันธ์ไว้เพื่อเตือนให้ระวังภัยจากการค้ามนุษย์ และแหล่งให้ความช่วยเหลือ ๓.๔. ด้านการพัฒนานโยบาย ได้มีการประชุมความร่วมมือในระดับพหุภาคีในกลุ่มอนุภูมิภาคแม่น้ำโขงซึ่งเป็นประเทศต้นทางในกระบวนการค้ามนุษย์ของไทย เพื่อวางแผนในการพัฒนาผู้บังคับใช้กฎหมาย การจัดการข้อมูล และการส่งกลับโดยปลอดภัย รวมทั้งความร่วมมือในระดับทวิภาคีกับประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดนเพื่อให้เกิดความร่วมมือในการส่งกลับผู้เสียหายไปยังประเทศต้นทาง ๔. แนวทางการดำเนินการต่อไป ได้แก่ การส่งเสริมให้แรงงานต่างด้าวมีใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย การเสริมสร้างความร่วมมือกับประเทศปลายทางในการปราบปรามการแสวงหาประโยชน์จากแรงงานไทย การพัฒนาระบบข้อมูลของผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์เพื่อประโยชน์ในการป้องกันและการดำเนินคดี การสร้างความเข้าใจกับทุกกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่องเพื่อเฝ้าระวังการแสวงหาประโยชน์จากการใช้แรงงาน การแสวงหาประโยชน์ทางเพศรูปแบบอื่น รวมทั้งการพัฒนาแบบคัดแยกเหยื่อให้เป็นมาตรฐาน และสร้างแรงจูงใจให้ผู้ที่คาดว่าจะเป็นผู้เสียหายให้ความร่วมมือในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด
|
|||||||||||||||||||||||||||
31645 | นายศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล ฟ้องคณะรัฐมนตรีกับพวกรวม 3 คน ต่อศาลปกครองกลางให้เพิกถอนมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ผู้ฟ้องดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีและคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่แต่งตั้งให้ผู้ฟ้องคดีเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และพิพากษาว่าผู้ฟ้องคดีมีสิทธิและหน้าที่ในการดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาดังเดิม | อส | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอผลคำพิพากษาศาลปกครองกลาง เรื่อง คดีพิพาทเกี่ยวกับการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในคดีหมายเลขดำที่ ๑๐๕๕/๒๕๕๑ ระหว่าง นายศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล ผู้ฟ้องคดี คณะรัฐมนตรีกับพวกรวม ๓ คน ผู้ถูกฟ้องคดี โดยผู้ฟ้องคดีขอให้ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนมติคณะรัฐมนตรีที่ให้ผู้ฟ้องคดีย้ายไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เพิกถอนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีและคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่แต่งตั้งให้ผู้ฟ้องคดีเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข ทั้งให้ผู้ฟ้องคดีมีสิทธิและหน้าที่ในการดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยาดังเดิมนั้น ซึ่งต่อมาศาลปกครองกลางได้มีคำพิพากษายกฟ้องคดีดังกล่าวแล้ว ตามคดีหมายเลขแดงที่ ๑๙๐๐/๒๕๕๔
|
|||||||||||||||||||||||||||
31646 | การประชุมคณะรัฐมนตรี (วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555) | นร | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้เลื่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันอังคารที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ เป็นวันจันทร์ที่ ๑๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๕ เวลา ๑๐.๐๐ น. เนื่องจากนายกรัฐมนตรีมีภารกิจในการลงพื้นที่ตรวจติดตามงานที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัยในจังหวัดภาคเหนือตอนล่างและภาคกลาง ตามที่เลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
31647 | รายงานประจำปี พ.ศ. 2553 ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. 2550 | พม | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามมาตรา ๑๗ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๐ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ และให้รายงานต่อรัฐสภาทราบต่อไป สรุปได้ ดังนี้
๑. ข้อมูลการรายงานตามมาตรา ๑๗ แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำด้วยความรุนแรงในครอบครัว พ.ศ. ๒๕๕๐ ประกอบด้วย ๑.๑ ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวนการกระทำความรุนแรงในครอบครัวในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ ที่เข้าสู่กระบวนการของตำรวจ มีทั้งสิ้น ๓๑๕ คดี เป็นการร้องทุกข์ ๒๒๙ คดี ไม่ร้องทุกข์ ๑๖ คดี มีการใช้คำสั่งกำหนดมาตรการ/วิธีการเพื่อการบรรเทาทุกข์ ๒๔ คำสั่ง โดยใน ๒๔ คำสั่ง มีการละเมิดคำสั่ง ๑๓ คำสั่ง และมีการยอมความ ๖๖ คดี ในส่วนของผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัวส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุ ๑๘ ปีขึ้นไป (๑๘๘ คดี) เพศชาย (๔๑ คดี) โดยผู้ถูกกระทำที่เป็นเพศหญิงอายุ ๑๘ ปีขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นคดีการกระทำทางกาย ๑๓๔ คดี ทางเพศ ๕๐ คดี และทางจิตใจ ๔ คดี ในส่วนของผู้ถูกกระทำอายุระหว่าง ๐ - ๑๘ ปี ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (๑๒๗ คดี) เพศชาย (๑๔ คดี) โดยเพศหญิงอายุระหว่าง ๐ - ๑๘ ปี ส่วนใหญ่เป็นคดีทางเพศ ๑๑๘ คดี รองลงมาเป็นคดีทางกาย ๗ คดี ทางจิตใจและสังคมประเภทละ ๑ คดี ๑.๒ ข้อมูลจากสำนักงานอัยการสูงสุด จำนวนคดีการกระทำความรุนแรงในครอบครัวในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ ที่เข้าสู่กระบวนการของอัยการ มีทั้งสิ้น ๓๙๐ คดี สั่งฟ้อง ๓๓๓ คดี โดยในจำนวนที่สั่งฟ้อง ๓๓๓ คดี ได้ขอให้ศาลใช้มาตรการทางกฎหมาย ๓๕ เรื่อง และศาลได้กำหนดมาตรการหรือวิธีการบรรเทาทุกข์ ๕ เรื่อง จากจำนวน ๓๕ เรื่อง สั่งไม่ฟ้อง ๑๒ คดี สั่งยุติคดี (ผู้เสียหายถอนคำร้องทุกข์) ๓๙ คดี และจากจำนวนคดีที่อัยการสั่งฟ้องได้เข้าสู่กระบวนการศาลชั้นต้น ๒๓๘ คดี โดยศาลสั่งยกฟ้อง ๙ คดี สั่งจำหน่ายคดี (ยอมความ) ๑๔ เรื่อง และเป็นคดีที่ศาลสั่งลงโทษ ๒๑๕ คดี ๑.๓ ข้อมูลจากสำนักงานศาลยุติธรรม จำนวนคดีการกระทำความรุนแรงในครอบครัวในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๓ ที่เข้าสู่กระบวนการของศาล มีทั้งสิ้น ๒๔๐ คดี เป็นคดีที่ขึ้นสู่ศาลชั้นต้นและเป็นคดีที่ผู้เสียหาย (ผู้ถูกกระทำความรุนแรง) ดำเนินการฟ้องศาลโดยตรงไม่ผ่านการร้องทุกข์ต่อตำรวจ ๒๔๐ คดี มีการออกคำสั่งกำหนดมาตรการหรือวิธีการเพื่อบรรเทาทุกข์ ๓๐ คำสั่ง แยกเป็นคำสั่งที่ออกโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ (ชั้นผู้ใหญ่) ซึ่งศาลเห็นชอบ ๓ คำสั่ง และคำสั่งที่ออกโดยศาล ๒๗ คำสั่ง โดยไม่มีจำนวนการละเมิดคำสั่ง และมีการยอมความชั้นพิจารณาคดี ๑๑ คดี ๑.๔ ข้อมูลจากระบบข้อมูลความรุนแรงในครอบครัวภายใต้เว็บไซต์ www.violence.in.th ของศูนย์ปฏิบัติการเพื่อป้องกันการกระทำความรุนแรงในครอบครัวทั่วประเทศ ประกอบด้วย เหตุการณ์การกระทำความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัวทั่วไป ทั้งที่เป็นคดีและไม่เป็นคดีในปี พ.ศ. ๒๕๕๓ จำนวน ๙๑๖ เหตุการณ์ มีจำนวนผู้กระทำความรุนแรงเป็นเพศชาย ๖๔๕ ราย เพศหญิง ๘๖ ราย ไม่ระบุเพศกระทำ ๑๗ ราย ส่วนจำนวนผู้ถูกกระทำความรุนแรงในครอบครัว เป็นเพศหญิง ๖๕๓ ราย เพศชาย ๗๗ ราย ไม่ระบุเพศผู้ถูกกระทำ ๑๙ ราย ภาคที่มีจำนวนเหตุการณ์ความรุนแรงมากที่สุด ได้แก่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ๒๘๕ ราย รองลงมาคือ ภาคใต้ ๒๔๖ ราย ภาคกลาง ๒๑๒ ราย และภาคเหนือ ๑๗๓ ราย ตามลำดับ ในส่วนของประเภทความรุนแรง เป็นความรุนแรงทางร่างกายมากที่สุด รองลงมาคือ ความรุนแรงทางจิตใจ สาเหตุความรุนแรง ได้แก่ เมาสุรา ยาเสพติด สุขภาพกายและจิตใจ นอกใจ หึงหวง เศรษฐกิจ ตกงาน และสื่อลามก ด้านความสัมพันธ์ของผู้กระทำและผู้ถูกกระทำ เป็นความสัมพันธ์ระหว่างสามีภรรยามากที่สุด ๔๗๙ ราย ๒. แผนการดำเนินงานและแนวโน้มในอนาคต ได้แก่ การพัฒนาระบบข้อมูลด้านความรุนแรงต่อเด็ก สตรี และความรุนแรงในครอบครัวให้ครอบคลุมประเด็นที่เกี่ยวข้อง เพื่อการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้สาธารณชนเข้าถึงข้อมูลเชิงคุณภาพได้มากขึ้น รวมทั้งเป็นแหล่งข้อมูลการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การจัดทำแนวทางการปฏิบัติงานของกลไกสหวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามพระราชบัญญัติฯ เพื่อให้ทุกหน่วยงานสามารถเชื่อมโยงการทำงานเข้าด้วยกันในแต่ละขั้นตอนการปฏิบัติ การจัดทำนิยามศัพท์ของ “ความรุนแรงในครอบครัว” เพื่อให้สามารถจัดเก็บข้อมูลความรุนแรงในครอบครัวตามความหมายของพระราชบัญญัติฯ มีความชัดเจนและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน การสร้างต้นแบบที่ดีของศูนย์ปฏิบัติการฯ เพื่อนำไปสู่การขยายผลในจังหวัดอื่น ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนผู้รับบริการ การเสริมสร้างกลไกการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานและการปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ และการทบทวนเพื่อนำไปสู่การแก้ไขพระราชบัญญัติฯ และอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||
31648 | รายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา เรื่อง โอกาสและศักยภาพในการขยายการค้าการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน | สว | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจ การพาณิชย์และอุตสาหกรรม วุฒิสภา เรื่อง โอกาสและศักยภาพในการขยายการค้าการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเสนอ รวมทั้งผลการดำเนินการตามรายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการ ฯ ของหน่วยงานต่าง ๆ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป โดยมีผลการดำเนินงานสรุปได้ ดังนี้
๑. กระทรวงพาณิชย์มีผลการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ การดำเนินโครงการพัฒนาธุรกิจโลจิสติกส์สู่เกณฑ์มาตรฐานคุณภาพธุรกิจรองรับอาเซียน (+๖) การจัดกิจกรรมร่วมกับประเทศเพื่อนบ้านภายใต้หัวข้อ Business Summit โดยมี ๓ กิจกรรมหลัก คือ การแสดงสินค้า เจรจาธุรกิจ และสัมมนาแลกเปลี่ยนมุมมองและมาตรการการค้าในสาขาต่าง ๆ การดำเนินการตามแผนจัดตั้ง National Single Window โดยเชื่อมโยงข้อมูลการออกใบอนุญาตภาครัฐ ๖ หน่วยงานเข้าสู่ระบบเดียวผ่าน Internet รวมทั้งการเชื่อมโยงข้อมูลระบบสารสนเทศกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจ การจัดกิจกรรมส่งเสริมธุรกิจ SMEs เพื่อการส่งออกโดยเน้นการเข้าถึงแหล่งเงินทุน การจัดการธุรกิจ การวิเคราะห์ SWOT เพื่อกำหนดศักยภาพให้กับผู้ประกอบการทั้งส่วนกลางและภูมิภาค การจัดหลักสูตรความรู้ด้านธุรกิจการค้า และการดำเนินโครงการภายใต้คณะกรรมการเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดในส่วนของการจัดจ้าง ออกแบบติดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษแม่สอดให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ๒. กระทรวงแรงงานได้ดำเนินมาตรการควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงาน โดยกำหนดให้ต่างด้าวต้องทำงานอยู่กับนายจ้างตามเขตจังหวัดที่จดทะเบียนหากจะออกไปทำงานนอกเขต ต้องได้รับอนุญาตจากกรมการจัดหางาน และผู้ว่าราชการจังหวัด (ยกเว้นทำการประมงทะเล) ๓. กระทรวงสาธารณสุขมีความเห็นเกี่ยวกับการคัดกรองป้องกันและควบคุมโรค โดยเฉพาะโรคติดต่อจากประเทศที่มีการสาธารณสุขล้าหลังกว่าประเทศไทย ๔. กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ดำเนินการถ่ายทอดความรู้และแลกเปลี่ยนดูงานของเจ้าหน้าที่เพื่อยกระดับการทำงานให้มีเกณฑ์มาตรฐานเดียวกัน เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาในการตรวจสอบ ณ ด่านการค้า ๕. หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมเตรียมแผนการลงทุน Contract Farming กับประเทศเพื่อนบ้าน ปี พ.ศ. ๒๕๕๕ โดยเห็นชอบการจัดทำสัญญาซื้อขายสินค้าเกษตร รวม ๙ รายการ ได้แก่ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ข้าวโพดหวาน มันสำปะหลัง งา ละหุ่ง ถั่วเหลือง ถั่วเขียว ถั่วลิสง และลูกเดือย
|
|||||||||||||||||||||||||||
31649 | ร่างพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ. .... | กษ | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงคมนาคม ประสานงานในทางปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการในการจดทะเบียนเรือประมง ตามแนวทางที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเสนอ โดยกรณีที่ผู้ขอจดทะเบียนเรือแจ้งวัตถุประสงค์ว่าจะใช้เรือลำดังกล่าวทำการประมง มิใช่ดำเนินการเพื่อการขนส่งหรือกิจการอื่น ให้กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม ส่งเรื่องให้กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อนการอนุมัติให้จดทะเบียน ๒. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการประมง พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป โดยร่างพระราชบัญญัติฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้ ๒.๑ กำหนดให้มีมาตรการในการบริหารจัดการการบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสัตว์น้ำ กำหนดให้รัฐมนตรีหรือผู้ว่าราชการจังหวัด โดยอนุมัติรัฐมนตรี ภายในเขตท้องที่ที่รับผิดชอบมีอำนาจประกาศควบคุมการทำการประมงในเขตประมงน้ำจืดและเขตประมงทะเลชายฝั่ง และกำหนดหลักเกณฑ์ในการจดทะเบียนผู้ประกอบอาชีพการประมงหรืออาชีพในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการประมง ๒.๒ กำหนดให้มีคณะกรรมการนโยบายการประมงแห่งชาติ ประกอบด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานกรรมการ และกรรมการอื่นจากหน่วยงานของรัฐและองค์กรเอกชนทีเกี่ยวข้องกับด้านการประมง และผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งรัฐมนตรีแต่งตั้ง โดยมีอธิบดีกรมประมง เป็นกรรมการและเลขานุการ ๒.๓ กำหนดให้มีการเก็บสถิติการประมง เพื่อประโยชน์ในการศึกษาวิจัยและการบริหารจัดการด้านการประมง โดยกำหนดให้รัฐมนตรีมีอำนาจประกาศกำหนดท้องที่ที่จะทำการเก็บสถิติการประมง และกำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าไปในสถานที่ประกอบกิจการหรือสถานที่ที่เกี่ยวข้องกับการประมงในเวลาทำการของสถานที่นั้นเพื่อทำการตรวจสอบและจัดเก็บสถิติการประมง ๒.๔ กำหนดให้มีหลักเกณฑ์ในการควบคุมกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการประมง หรืออาจส่งผลกระทบต่อทรัพยากรสัตว์น้ำ หรือกระทำการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นอันตรายแก่สัตว์น้ำ รวมทั้งการปลูกสร้าง การแก้ไข เปลี่ยนแปลงที่จับสัตว์น้ำซึ่งมิใช่ที่ของเอกชนให้ผิดไปจากสภาพที่เป็นอยู่ การติดตั้ง วาง หรือสร้างเขื่อน ฝาย ทำนบ รั้ว เครื่องมือ ที่เป็นตาข่าย หรือเครื่องมือทำการประมงอื่น ๆ การควบคุม การครอบครองสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ และการควบคุมการครองครองเครื่องมือทำการประมงที่ใช้ทำการประมงและมีผลเป็นการทำลายพันธุ์สัตว์น้ำอย่างร้ายแรง ๒.๕ กำหนดให้มีเขตการประมงในน่านน้ำไทย โดยแบ่งออกเป็นสามเขต ได้แก่ เขตประมงทะเลชายฝั่ง เขตประมงทะเลนอกชายฝั่ง และเขตประมงน้ำจืด เพื่อประโยชน์ในการควบคุมการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรสัตว์น้ำให้เหมาะสมในแต่ละพื้นที่ และไม่ให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างผู้ประกอบกิจการประมงรายเล็กและรายใหญ่ ๒.๖ กำหนดให้มีหลักเกณฑ์การควบคุมการทำการประมงในเขตการประมงแต่ละเขต และกำหนดให้ผู้ใบรับอนุญาตใช้เครื่องมือทำการประมงในแต่ละเขตการประมง มีหน้าที่ต้องชำระค่าอากรการใช้เครื่งมือทำการประมง รวมทั้งกำหนดเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์น้ำ และหลักเกณฑ์ในการควบคุมการทำการประมงหรือเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำภายในเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์น้ำ ๒.๗ กำหนดให้มีหลักเกณฑ์ในการส่งเสริมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อให้ได้สัตว์น้ำที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคและป้องกันมิให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และกำหนดให้กรมประมงมีอำนาจออกหนังสือรับรองให้แก่ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งมีอำนาจตรวจรับรองชนิด ลักษณะ คุณภาพ หรือแหล่งกำเนิดของสัตว์น้ำ ตลอดจนกำหนดบริเวณที่จับสัตว์น้ำที่จะต้องได้รับใบอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ก่อนประกอบกิจการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และหลักเกณฑ์ในการขอรับหนังสือกำกับการจำหน่ายสัตว์น้ำ ๒.๘ กำหนดให้มีมาตรการในการควบคุมสุขอนามัยของสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ และกำหนดกิจการที่มีการควบคุมดูแลรักษาสัตว์น้ำหลังการจับและหลักเกณฑ์ในการควบคุมกิจการดังกล่าว ๒.๙ กำหนดให้มีหลักเกณฑ์ในการควบคุมการนำเข้าและส่งออกสัตว์น้ำหรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ การออกหนังสือรับรองสุขภาพหรือคุณภาพสัตว์น้ำ หรือหนังสือรับรองคุณภาพด้านมาตรฐานสุขอนามัยของสัตว์น้ำ หรือผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำ หรือหนังสือรับรองอื่นตามความต้องการของประเทศปลายทาง ๒.๑๐ กำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาต หรือค่าธรรมเนียมใบแทนใบอนุญาต ๒.๑๑ กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่สามารถให้บริการในการตรวจสอบ การขอรับใบอนุญาต การออกหนังสืออนุญาต และการขอหนังสือรับรองต่าง ๆ โดยกำหนดไว้นอกเวลาราชการหรือนอกสถานที่ทำการโดยปกติไม่ว่าในหรือนอกราชอาณาจักรได้ และกำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจมีหนังสือเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำหรือให้ส่งเอกสารหรือหลักฐานเพื่อประกอบการพิจารณา และมีอำนาจเข้าไปในสถานที่ประกอบกิจการหรือสถานที่ที่เกี่ยวกับการประกอบกิจการของผู้รับอนุญาต สถานที่ประกอบกิจการหรือสถานที่ที่เกี่ยวกับการประกอบกิจการที่ต้องมีการควบคุมกิจการการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ หรือสถานที่ประกอบกิจการหรือสถานที่ที่เกี่ยวกับการประกอบกิจการที่ต้องมีการควบคุมการดูแลรักษาสัตว์น้ำหลังการจับ ๒.๑๒ กำหนดมาตรการในการพักใช้ใบอนุญาต การระงับการอนุญาต และการเพิกถอนใบอนุญาตหรือหนังสืออนุญาต และกำหนดหลักเกณฑ์ในการจัดการกับเครื่องมือทำการประมง สิ่งปลูกสร้าง หรือสิ่งใด ๆ ที่ไม่เป็นไปตามที่ได้รับอนุญาต ๒.๑๓ กำหนดให้มีโทษทางอาญา ๒ ลักษณะ คือ โทษขั้นต่ำใช้สัดส่วนโทษปรับตั้งแต่หนึ่งหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาทต่อโทษจำคุกขั้นต่ำหนึ่งปี และโทษขั้นสูงใช้สัดส่วนโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาทต่อโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน ๒.๑๔ ปรับปรุงอัตราค่าอากรใบอนุญาตใช้เครื่องมือทำการประมงตามประเภทเครื่องมือทำการประมงและอัตราค่าธรรมเนียมให้มีความเหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน
|
|||||||||||||||||||||||||||
31650 | ความตกลงทางวัฒนธรรมระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งเนปาล | กต | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแก้ไขชื่อคู่ภาคีความตกลงทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับเนปาล จากเดิมที่คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๑๘ มกราคม ๒๕๔๘ อนุมัติการจัดทำความตกลงทางวัฒนธรรมระหว่างไทยกับเนปาล โดยแก้ไขชื่อคู่ภาคี จาก “รัฐบาลแห่งพระมหากษัตริย์เนปาล” เป็น “รัฐบาลแห่งเนปาล” ก่อนที่จะดำเนินการให้มีการลงนามในความตกลงฯ ต่อไป ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
31651 | การพัฒนาพื้นที่ในเชิงพาณิชย์และการบริการสาธารณะควบคู่กันไปตามแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษ | คค | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบผลการประชุมร่วมระหว่างกระทรวงการคลัง สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เมื่อวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๕๔ โดยที่ประชุมได้มีมติร่วมกันว่า กทพ. สามารถนำพื้นที่เขตทางพิเศษที่ได้เวนคืนและก่อสร้างทางพิเศษเสร็จเรียบร้อยแล้วมาพัฒนาเชิงพาณิชย์ควบคู่ไปกับการให้บริการสาธารณะได้ เนื่องจาก กทพ. ได้ดำเนินการตามวัตถุประสงค์ของการเวนคืนที่ดินเรียบร้อยแล้ว ซึ่งเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัติการทางพิเศษแห่งประเทศไทย พ.ศ. ๒๕๕๐ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ๒. ให้กระทรวงคมนาคม (กทพ.) รับเรื่อง การดำเนินการโครงการเชิงพาณิชย์ควบคู่ไปกับการให้บริการสาธารณะระหว่างกระทรวงคมนาคม (กทพ.) กับกระทรวงสาธารณสุข กรณีการใช้ประโยชน์พื้นที่ใต้เขตทางพิเศษภายใต้ “โครงการเสริมสร้างสุขภาพและแหล่งการเรียนรู้สำหรับเด็ก เพื่อประโยชน์สาธารณะ” ของกระทรวงสาธารณสุขควบคู่ไปกับการจัดทำ “โครงการเชิงพาณิชย์จำหน่ายสินค้า OTOP” ของ กทพ. ไปพิจารณาทบทวนในรายละเอียดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจน รวมทั้งเกณฑ์การพิจารณาให้สอดคล้อง และเป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมายและระเบียบหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง โดยนำความเห็นและข้อสังเกตของกระทรวงการคลัง กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เกี่ยวกับการความชัดเจนของการวิเคราะห์ผลตอบแทนทางการเงินที่จะได้รับจากการดำเนินโครงการฯ การบริหารจัดการพื้นที่และการนำรายได้ส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นมาใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ การพิจารณาแนวทางการบริหารจัดการใช้ประโยชน์พื้นที่ระหว่างเชิงสังคมและเชิงพาณิชย์ให้มีความสมดุล การกำหนดแนวทางการรับผิดชอบในการลงทุนและบำรุงรักษาพื้นที่ และการกำหนดแนวทางบริหารสัญญาที่ชัดเจนโดยเฉพาะการควบคุมการใช้ประโยชน์พื้นที่ตามผลการศึกษาแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ในเขตทางพิเศษของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย รวมทั้งการกำหนดมาตรการจัดการจราจรและการดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนผู้ใช้บริการและผู้สัญจรบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง |
|||||||||||||||||||||||||||
31652 | แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร | ทก | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการแต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในกรณีที่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ตามความในมาตรา ๔๒ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. ๒๕๓๔ ตามที่กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเสนอ โดยให้ครอบคลุมถึงกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารด้วย และให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๓๑ มกราคม ๒๕๕๕) เป็นต้นไป ตามลำดับ ดังนี้
๑. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล) ๒. รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์)
|
|||||||||||||||||||||||||||
31653 | การลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อจัดตั้งคณะกรรมการอุตสาหกรรมวัฒนธรรม BIMSTEC และศูนย์ปฏิบัติการอุตสาหกรรมวัฒนธรรม BIMSTEC | วธ | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบในหลักการและอนุมัติตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ดังนี้ ๑.๑ เห็นชอบในหลักการร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการอุตสาหกรรมวัฒนธรรม BIMSTEC และศูนย์ปฏิบัติการอุตสาหกรรมวัฒนธรรม BIMSTEC (Memorandum of Understanding on the Establishment of the BIMSTEC Cultural Industries Commission - BCIC and BIMSTEC Cultural Industries Observatory - BCIO) โดยร่างบันทึกความเข้าใจฯ เป็นความร่วมมือของกลุ่มประเทศ BIMSTEC เพื่อก่อตั้งศูนย์ปฏิบัติการอุตสาหกรรมวัฒนธรรม โดยคณะกรรมการอุตสาหกรรมทางวัฒนธรรมเป็นผู้ขับเคลื่อนการดำเนินงานของศูนย์ปฏิบัติการฯ ซึ่งทำหน้าที่จัดทำฐานข้อมูลอุตสาหกรรมวัฒนธรรม ศึกษาวิจัย วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ ก่อตั้งเว็บไซต์เพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลอุตสาหกรรมภายในภูมิภาค BIMSTEC และสนับสนุนรัฐภาคีในการพัฒนาแผนและยุทธศาสตร์ด้านอุตสาหกรรมวัฒนธรรม ตลอดจนสร้างเครือข่ายกับสถาบันที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่ดำเนินงานด้านอุตสาหกรรมวัฒนธรรม ๑.๒ อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นผู้ลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการจัดตั้งคณะกรรมการอุตสาหกรรมวัฒนธรรม BIMSTEC และศูนย์ปฏิบัติการอุตสาหกรรมวัฒนธรรม BIMSTEC ๒. ให้กระทรวงวัฒนธรรมรับข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของศูนย์ปฏิบัติการอุตสาหกรรมวัฒนธรรม BIMSTEC ซึ่งทำหน้าที่เก็บรักษาข้อมูลด้านอุตสาหกรรม วัฒนธรรม เผยแพร่ข้อมูล และอำนวยความสะดวกให้รัฐภาคีเข้าถึงมูล ดังนั้น จึงควรหารือกับกระทรวงพาณิชย์เกี่ยวกับการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา (Intellectual Property) ทางวัฒนธรรมของประเทศด้วย เช่น มวยไทย นาฏศิลป์ รวมทั้งสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (Geographical Indications) ของประเทศ และความเห็นของกระทรวงอุตสาหกรรมเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และอำนาจหน้าที่ของศูนย์ในร่างบันทึกความเข้าใจฯ ยังขาดความชัดเจนเกี่ยวกับความร่วมมือในการส่งเสริมและพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรม ซึ่งมีความสำคัญต่อการบรรลุเป้าประสงค์ในการแก้ไขความยากจนเพื่อความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจและการพัฒนาด้านวัฒนธรรม ตามที่ได้ระบุไว้ในความริเริ่มพาโร (Paro initiative) ไปพิจารณาดำเนินการด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||
31654 | การกำหนดวันหยุดและการไว้ทุกข์งานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี | นร | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการกำหนดวันหยุดและการไว้ทุกข์งานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้
๑. กำหนดให้วันจันทร์ที่ ๙ เมษายน ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นงานพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี เป็นวันหยุดราชการเป็นกรณีพิเศษ ๒. ในห้วงวันพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี ระหว่างวันที่ ๘ - ๑๐ เมษายน ๒๕๕๕ เห็นสมควรกำหนด ดังนี้ ๒.๑ ขอความร่วมมือประชาชนไว้ทุกข์โดยทั่วกัน ระหว่างวันที่ ๘ - ๑๐ เมษายน ๒๕๕๕ รวม ๓ วัน ๒.๒ ให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐ และสถานศึกษาทุกแห่งลดธงครึ่งเสา ๒.๓ ขอความร่วมมือสถานบริการต่าง ๆ ให้งดหรือลดการแสดงเพื่อความบันเทิง ๒.๔ ขอความร่วมมือสถานีวิทยุและสถานีโทรทัศน์ควบคุมดูแลรายการที่ออกอากาศให้เหมาะสม
|
|||||||||||||||||||||||||||
31655 | การถอดถอนกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐอาร์เมเนียประจำประเทศไทย และการแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ฯ คนใหม่ | กต | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ดังนี้
๑. ถอดถอน นายเกร็ก เดอร์ เคโวเคียน (MR. Greg Der-Kevorkian) กงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐอาร์เมเนียประจำประเทศไทย ซึ่งมีเขตกงสุลครอบคลุมประเทศไทย ๒. แต่งตั้ง นายอาร์โท อาร์ทิเนียน (Mr. Arto Artinian) เป็นกงสุลกิตติมศักดิ์สาธารณรัฐอาร์เมเนียประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีเขตกงสุลครอบคลุมประเทศไทย สืบแทน นายเกร็ก เดอร์ เคโวเคียน (MR. Greg Der-Kevorkian)
|
|||||||||||||||||||||||||||
31656 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงสาธารณสุข) | สธ | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๒ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ดังนี้
๑. นายทรงคุณ วิญญูวรรธน์ ตำแหน่งนายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรม สาขาพยาธิวิทยา) ตำแหน่งเลขที่ ๓๙๑๘ กลุ่มภารกิจวิชาการ สถาบันพยาธิวิทยา กรมการแพทย์ ให้ดำรงตำแหน่ง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรม สาขาพยาธิวิทยา) ตำแหน่งเลขที่และส่วนราชการเดิม ตั้งแต่ วันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๕๒ ๒. นายอุดม ไกรฤทธิชัย ตำแหน่งนายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรม) ตำแหน่งเลขที่ ๑๒๖๙ กลุ่มงานอายุรศาสตร์ กลุ่มภารกิจวิชาการ โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ ให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรม สาขาอายุรกรรม) ตำแหน่งเลขที่ ๑๒๕๙ ส่วนราชการเดิม ตั้งแต่วันที่ ๗ กันยายน ๒๕๕๓
|
|||||||||||||||||||||||||||
31657 | รัฐบาลสาธารณรัฐคีร์กีซเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย | กต | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายอัสการ์ เบชิมอฟ (Mr. Askar Beshimov) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐคีร์กีซประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ สืบแทน นายแอร์ลาน บี. อับดุลแดอีฟ (Mr. Erlan B. Abdyldaev)
ซึ่งมีถิ่นพำนัก ณ กรุงปักกิ่ง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||
31658 | แผนปฏิบัติการการแก้ปัญหาวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อุตสาหกรรมมาบตาพุด ภายใต้โครงการความร่วมมือการแก้ปัญหาวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อุตสาหกรรม | วท | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ) รับเรื่อง แผนปฏิบัติการการแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อุตสาหกรรมมาบตาพุด ภายใต้โครงการความร่วมมือการแก้ปัญหาวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อุตสาหกรรม ไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงอุตสาหกรรม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้เกิดการบูรณาการในภาพรวมของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ๒. ให้นำแผนการแก้ไขปัญหามาบตาพุดอย่างครบวงจรของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รวมทั้งความเห็นของกระทรวงการคลัง กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงอุตสาหกรรม ที่เห็นควรให้มีการติดตามประเมินผลที่ชัดเจนและมีการบริหารความเสี่ยงในการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ มีการนำข้อมูลที่ได้รับจากการดำเนินการแจ้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบเพื่อให้การแก้ไขปัญหาด้านมลพิษเป็นไปอย่างบูรณาการและเกิดผลสัมฤทธิ์ และจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนและฝึกอบรมเพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับนักเรียน นักศึกษา ประชาชนทั้งในพื้นที่อุตสาหกรรมมาบตาพุดและพื้นที่ที่ประสบปัญหาสิ่งแวดล้อมแห่งอื่น ๆ ไปประกอบการพิจารณาด้วย และให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง |
|||||||||||||||||||||||||||
31659 | ขออนุมัติค่าดำเนินการในการจัดส่งข้าวไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสาธารณรัฐเฮติ | กต | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้กระทรวงการต่างประเทศใช้จ่ายจากงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน ๒,๒๖๒,๐๗๐.๔๐ ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ ๗๒,๓๘๖,๒๕๓ บาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดส่งข้าวไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในสาธารณรัฐเฮติ (ค่าใช้จ่ายในการจัดส่ง เก็บรักษา และแจกจ่าย) ตามที่โครงการอาหารโลก (World Food Programme - WFP) เรียกเก็บ โดยให้กระทรวงการต่างประเทศขอทำความตกลงในรายละเอียดกับสำนักงบประมาณต่อไป ตามความเห็นของสำนักงบประมาณ
|
|||||||||||||||||||||||||||
31660 | รายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา เรื่อง การกระจายงบประมาณเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำตามภารกิจของหน่วยงาน (กรณีศึกษา : ปีงบประมาณ พ.ศ. 2552 - 2553) | กษ | 31/01/2555 | ||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ วุฒิสภา เรื่อง การกระจายงบประมาณเพื่อการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำตามภารกิจของหน่วยงาน (กรณีศึกษา : ปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๒ - ๒๕๕๓) ตามที่สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาเสนอ รวมทั้งผลดำเนินการตามรายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ ของหน่วยงานต่าง ๆ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป โดยมีผลการดำเนินงานสรุปได้ ดังนี้
๑. กรมชลประทานได้กำหนดกรอบการพัฒนาและบริหารจัดการน้ำตามแผนแม่บท โดยให้ความสำคัญกับปริมาณน้ำเก็บกักตามแหล่งเก็บกักน้ำต่าง ๆ ที่เพิ่มขึ้น ควบคู่ไปกับการพัฒนาพื้นที่การเกษตรนอกเขตชลประทานที่มีศักยภาพทั่วประเทศให้เป็นพื้นที่ชลประทาน ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องน้ำที่เกิดขึ้นทั้งน้ำท่วมและภัยแล้งในทุกภาคส่วนของประเทศ และในการดำเนินงานที่ผ่านมา กรมชลประทานได้กระจายงบประมาณลงพื้นที่ตามแผนพัฒนาการชลประทานระดับลุ่มน้ำอย่างเป็นระบบ (กรอบน้ำ ๖๐ ล้านไร่) โดยพิจารณาตามความพร้อมของโครงการและความเหมาะสมของพื้นที่ ๒. กรมทรัพยากรน้ำได้กำหนดแผนแม่บทในการดำเนินการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบ สำหรับการพัฒนาแหล่งน้ำ การป้องกันและบรรเทาภัยที่เกิดจากน้ำ การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและคุณภาพน้ำ ทั้งนี้ การดำเนินงานไม่สามารถดำเนินการได้ทั้งหมดเนื่องจากอาจมีปัญหาอุปสรรคที่แผนงาน/โครงการในแผนแม่บทขาดความพร้อม (ด้านที่ดิน ชุมชน) จึงไม่สามารถดำเนินการได้ ๓. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้บริหารจัดการพื้นที่ต้นน้ำและลุ่มน้ำในเขตอุทยานแห่งชาติหรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยใช้กรอบแผนการบรรเทาอุทกภัยระยะกลางและระยะยาวเป็นแนวทางการดำเนินงานในมาตรการการป้องกันและฟื้นฟูสภาพพื้นที่ต้นน้ำให้คงสภาพนิเวศสมบูรณ์ ๔. กรมเจ้าท่าได้ดำเนินการดูแลพัฒนาทางน้ำธรรมชาติ เช่น การขุดลอกทางน้ำ และการสร้างพนังกั้นน้ำตามแนวของลำน้ำ โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๒ - ๒๕๕๓ ได้ดำเนินงานตามภารกิจด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการบริหารการคมนาคมทางน้ำครอบคลุมพื้นที่ลุ่มน้ำต่าง ๆ ๕. กรมทรัพยากรน้ำได้ดำเนินการจัดทำแผนบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างเป็นระบบ (ปัจจุบันยังอยู่ระหว่างดำเนินการ) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศไทยที่ครอบคลุมกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำทั้งระบบในภาพรวมของระดับประเทศ ซึ่งเมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ คาดว่าจะสามารถใช้เป็นกรอบการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และนำไปปรับใช้เป็นแผนปฏิบัติการหรือจัดทำเป็นแผนปฏิบัติการตามภารกิจต่อไป ๖. กรมทรัพยากรน้ำบาดาลได้กำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และมาตรการในการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเชิงพื้นที่ที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงาน คือ การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำบาดาล โดยดำเนินกิจกรรมการจัดทำนโยบายและแผนด้านทรัพยากรน้ำบาดาล การอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำบาดาล และการกำกับควบคุมการประกอบกิจการน้ำบาดาล ๗. สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ทบทวนทะเบียนรายนามพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับนานาชาติและระดับชาติของประเทศ รวมทั้งปรับปรุงมาตรการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำตามมติคณะรัฐมนตรี และดำเนินการสำรวจสถานภาพพื้นที่ชุ่มน้ำของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อสำรวจสถานภาพครบทุกพื้นที่แล้วจะสามารถนำข้อมูลที่ได้มาจัดทำแผนบริหารจัดการพื้นที่ชุ่มน้ำ เป็นแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อใช้ในฤดูแล้ง ป้องกันน้ำท่วมในฤดูฝน ป้องกันน้ำเค็มมิให้รุกเข้ามาในแผ่นดิน ป้องกันการพังทลายของชายฝั่ง รวมทั้งเป็นแหล่งทรัพยากรชีวภาพที่สำคัญ
|
.....