ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 1586 จากทั้งหมด 6212 หน้า แสดงรายการที่ 31701 - 31720 จากข้อมูลทั้งหมด 124233 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
31701 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (กระทรวงสาธารณสุข) | สธ | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายภูพิงค์ เอกะวิภาต ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่ง นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรม สาขาวิสัญญีวิทยา) กลุ่มงานวิสัญญีวิทยา สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ ให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรม สาขาวิสัญญีวิทยา)
กลุ่มงานวิสัญญีวิทยา กลุ่มภารกิจวิชาการ โรงพยาบาลราชวิถี กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ ๒๓ กันยายน ๒๕๕๓ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
31702 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ศธ | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏ
บ้านสมเด็จเจ้าพระยา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดยร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าว มีสาระสำคัญ ดังนี้ ๑. กำหนดปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาการแพทย์แผนไทย เพิ่มขึ้น ๒. กำหนดให้สีน้ำเงินเป็นสีประจำสาขาวิชาการแพทย์แผนไทย
|
||||||||||||||||||||||||
31703 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดการแบ่งภูมิภาคและการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กษ | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดการแบ่งภูมิภาคและการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงกำหนดการแบ่งภูมิภาคและการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร พ.ศ. ๒๕๔๔ ข้อ ๓ (๓) กำหนดเพิ่มเติมจังหวัดบึงกาฬ เพื่อให้มีการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรครอบคลุมถึงสมาชิกองค์กรเกษตรกรในเขตพื้นที่จังหวัดบึงกาฬ เพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการในคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
31704 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยติ๊กชู เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... | กษ | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยติ๊กชู เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บ
ค่าชลประทาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ทางน้ำชลประทานอ่างเก็บน้ำห้วยติ๊กชู จากศูนย์กลางเขื่อนดินอ่างเก็บน้ำห้วยติ๊กชู ในท้องที่ตำบลห้วยติ๊กชู อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ ถึงขึ้นไปด้านเหนือน้ำในเขตตำบลห้วยติ๊กชู ตำบลโคกตาล และตำบลดงรัก อำเภอภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
31705 | ร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเวียงชัย จังหวัดเชียงราย พ.ศ. .... | นร | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนเวียงชัย จังหวัดเชียงราย พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ ให้ใช้บังคับผังเมืองรวม ในท้องที่ตำบลเมืองชุม ตำบลเวียงเหนือ และตำบลเวียงชัย อำเภอเวียงชัย
จังหวัดเชียงราย เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา และการดำรงรักษาเมืองและบริเวณที่เกี่ยวข้องหรือชนบท ในด้านการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สิน การคมนาคมและการขนส่ง การสาธารณูปโภค บริการสาธารณะ และสภาพแวดล้อม และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
31706 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลักษณะ ชนิด ประเภท และส่วนประกอบของเสื้อครุยข้าราชการตุลาการและดะโต๊ะยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | ศย | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดลักษณะ ชนิด ประเภท และส่วนประกอบของเสื้อครุยข้าราชการตุลาการ
และดะโต๊ะยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ แก้ไขขนาดของตราซึ่งเป็นส่วนประกอบของเสื้อครุยข้าราชการตุลาการและดะโต๊ะยุติธรรม พ.ศ. ๒๕๓๔ ที่ติดหน้าอกด้านซ้ายลักษณะของตราเป็นโลหะวงกลมฉลุสีทอง จากเดิมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๒.๕ เซนติเมตร เป็น ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๖ เซนติเมตร ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
31707 | รัฐบาลสหราชอาณาจักรเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย | กต | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายมาร์ก แอนดรูว์ เจฟฟรีย์ เคนต์ (Mr. Mark Andrew Geoffrey kent) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน นายอะซิฟ อันวัร อะห์มัด (Mr. Asif Anwar Ahmad) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
31708 | การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของกระทรวงแรงงาน | รง | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่กระทรวงแรงงานรายงานผลการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ เรื่อง แผนงาน/โครงการและงบประมาณในการช่วยเหลือฟื้นฟู เยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์อุทกภัย (ด้านสังคม) ประกอบด้วย การดำเนินการให้ความช่วยเหลือสถานประกอบการ และลูกจ้างทั้งที่ถูกเลิกจ้างและไม่ถูกเลิกจ้าง รวมทั้งแรงงานต่างด้าว สรุปได้ ดังนี้
๑. การให้ความช่วยเหลือสถานประกอบการ ได้แก่ ๑.๑ โครงการป้องกันและบรรเทาการเลิกจ้าง เป็นการช่วยเหลือลูกจ้างของสถานประกอบการที่ประสบอุทกภัย โดยทำข้อตกลงกับนายจ้างว่าจะไม่เลิกจ้างลูกจ้างเนื่องจากสาเหตุการประสบอุทกภัย ซึ่งรัฐบาลจะจ่ายเงินให้แก่ลูกจ้างในอัตราเดือนละ ๒,๐๐๐ บาทต่อเดือน เป็นเวลา ๓ เดือน และนายจ้างต้องจ่ายเงินสมทบเพิ่มให้แก่ลูกจ้างเมื่อรวมกันแล้วลูกจ้างต้องได้รับเงินไม่น้อยกว่าร้อยละ ๗๕ ของค่าจ้างที่ลูกจ้างได้รับก่อนเกิดอุทกภัย มีสถานประกอบการร่วมโครงการ จำนวน ๙๗๗ แห่ง ลูกจ้าง จำนวน ๒๕๒,๖๗๑ คน ปัจจุบันได้พิจารณาอนุมัติจัดสรรงบประมาณให้สถานประกอบการ จำนวน ๒๓๔ แห่ง ลูกจ้าง จำนวน ๘๘,๗๐๖ คน ๑.๒ โครงการเพื่อนช่วยเพื่อน โดยการยืมตัวลูกจ้างจากสถานประกอบการที่ประสบอุทกภัยไปทำงานที่สถานประกอบการใกล้เคียงที่ไม่ประสบอุทกภัย มีสถานประกอบการร่วมโครงการ จำนวน ๖๔๕ แห่ง ตำแหน่งงานรองรับ จำนวน ๗๘,๒๖๐ อัตรา มีลูกจ้างเข้าทำงานตามโครงการ ๑๐๙ แห่ง จำนวน ๑๓,๒๔๑ คน ๑.๓ โครงการประกันสังคมเคียงข้างผู้ประกันตนต้านอุทกภัย สำนักงานประกันสังคมนำเงินไปฝากกับสถาบันการเงิน จำนวน ๒,๐๐๐ ล้านบาท เพื่อให้สถานประกอบการกู้เงินไปซ่อมแซมทรัพย์สินที่เสียหายจากอุทกภัยรายละไม่เกิน ๑ ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ ๓ ต่อปี (คงที่ ๓ ปี) มีธนาคารเข้าร่วมโครงการ ๔ ธนาคาร ได้แก่ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย ธนาคารออมสิน และธนาคารนครหลวงไทย มีการอนุมัติสินเชื่อให้สถานประกอบการแล้ว จำนวน ๑๐ ราย เป็นเงิน ๑๐ ล้านบาท (ธนาคารกรุงไทย) ๑.๔ โครงการสินเชื่อเพื่อส่งเสริมการจ้างงาน สำนักงานประกันสังคมนำเงินไปฝากกับสถาบันการเงิน จำนวน ๑๐,๐๐๐ ล้านบาท เพื่อให้สถานประกอบการกู้เงินเพื่อนำไปเสริมสภาพคล่องและเพิ่มผลิตภาพแรงงาน เพื่อรักษาและส่งเสริมการจ้างงาน โดยให้สถานประกอบการยื่นกู้ได้ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม - ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๕ วงเงิน ๑๐,๐๐๐ ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ร้อยละ ๓ ต่อปี คงที่ ๓ ปี (กรณีมีหลักทรัพย์ค้ำประกันหรือบุคคลค้ำประกัน) มีธนาคารพาณิชย์เสนอเข้าร่วมโครงการ ๓ แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และธนาคารแลนด์แอนด์เฮ้าส์ ๑.๕ การลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อการพัฒนาฝีมือแรงงานจากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ให้เหลือร้อยละ ๐.๑ ระยะเวลา ๑ ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับแก้ไขประกาศคณะกรรมการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ๑.๖ ขยายหรือเลื่อนระยะเวลาการส่งเงินสมทบตามพระราชบัญญัติประกันสังคม พ.ศ. ๒๕๓๓ ขณะนี้สำนักงานประกันสังคมอยู่ระหว่างการดำเนินการหารือสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเนื่องจากมีประเด็นที่จะต้องวินิจฉัยที่จะต้องคิดเงินเพิ่มตามกฎหมาย ๑.๗ การลดเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคม โดยคณะกรรมการประกันสังคมมีมติเห็นชอบเมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ ให้ลดอัตราเงินสมทบแก่นายจ้างและลูกจ้างเป็นระยะเวลา ๑ ปี ในปี พ.ศ. ๒๕๕๕ ลดจากอัตราเงินสมทบที่จ่ายในปัจจุบันฝ่ายละ ร้อยละ ๕ ของค่าจ้างผู้ประกันตน โดยแบ่งเป็น ๒ ช่วง คือ ครึ่งปีแรก (๑ มกราคม - ๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๕) จ่ายในอัตราฝ่ายละ ร้อยละ ๓ และครึ่งปีหลัง (๑ กรกฎาคม - ๓๑ ธันวาคม ๒๕๕๕) จ่ายในอัตราฝ่ายละ ร้อยละ ๔ ๒. การให้ความช่วยเหลือลูกจ้างทั้งที่ถูกเลิกจ้างและไม่ถูกเลิกจ้าง รวมทั้งแรงงานต่างด้าว ได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือตามโครงการต่าง ๆ อาทิ การช่วยเหลือลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้างให้ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมายแรงงาน การช่วยเหลือลูกจ้างผู้ประกันตนที่ว่างงานให้ได้รับเงินช่วยเหลือตามกฎหมายประกันสังคม การจัดหาตำแหน่งว่าง การจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ การยกระดับฝีมือแรงงานลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยกลับสู่สถานประกอบการ การให้เงินกู้ยืมแก่ลูกจ้างที่บ้านเรือนเสียหายจากอุทกภัยกู้ไปซ่อมแซมบ้าน รายละไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท การอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการญี่ปุ่นในพื้นที่ประสบอุทกภัยจัดส่งลูกจ้างไปฝึกงานในต่างประเทศซึ่งเป็นบริษัทแม่ เป็นต้น สำหรับลูกจ้างที่เป็นแรงงานต่างด้าวผู้ประสบภัย ได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวผู้ประสบอุทกภัย เพื่อให้ลูกจ้างที่เป็นแรงงานต่างด้าวเข้าพักอาศัย
|
||||||||||||||||||||||||
31709 | รัฐบาลสาธารณรัฐแอฟริกาใต้เสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำประเทศไทย | กต | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางสาวโรบินา แพทริเชีย มากส์ (Ms. Robina Patricia Marks) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต
วิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงเทพมหานคร สืบแทน นายดักลัส ฮาร์วีย์ มอนโร กิบสัน (Mr. Douglas Harvey Monro Gibson) ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||
31710 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำป่าสัก เป็นทางน้ำชลประทาน ที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... | กษ | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำป่าสัก เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน
พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำป่าสัก จากกิโลเมตรที่ ๐.๐๐๐ ในท้องที่ตำบลท่าหลวง อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถึงกิโลเมตรที่ ๔๒.๐๐๐ ในท้องที่อำเภอบ้านเกาะ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
31711 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลห้วยน้ำหอม ตำบลมาบแก ตำบลศาลเจ้าไก่ต่อ ตำบลวังเมือง อำเภอลาดยาว ตำบลปางสวรรค์ ตำบลชุมตาบง อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ และตำบลไผ่เขียว อำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี พ.ศ. .... | นร | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลห้วยน้ำหอม ตำบลมาบแก ตำบลศาลเจ้าไก่ต่อ ตำบลวังเมือง อำเภอลาดยาว ตำบลปางสวรรค์ ตำบลชุมตาบง อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ และตำบลไผ่เขียว อำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญ คือ กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลห้วยน้ำหอม ตำบลมาบแก ตำบลศาลเจ้าไก่ต่อ ตำบลวังเมือง อำเภอลาดยาว ตำบลปางสวรรค์ ตำบลชุมตาบง อำเภอชุมตาบง จังหวัดนครสวรรค์ และตำบลไผ่เขียว อำเภอสว่างอารมณ์ จังหวัดอุทัยธานี ภายในแนวเขตตามแผนที่ท้ายพระราชกฤษฎีกา เพื่อประโยชน์แก่การชลประทานในการก่อสร้างระบบส่งน้ำและระบบระบายน้ำตามโครงการอ่างเก็บน้ำคลองโพธิ์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่หรือผู้ซึ่งได้รับมอมหมายจากเจ้าหน้าที่มีสิทธิเข้าไปทำการสำรวจและเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืนที่แน่นอน และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
31712 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำน่าน (ลำน้ำเดิม) เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... | กษ | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำน่าน (ลำน้ำเดิม) เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้ทางน้ำชลประทานแม่น้ำน่าน (ลำน้ำเดิม) จากกิโลเมตรที่ ๐.๐๐๐ ในท้องที่ตำบลหนองแขม และตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ถึงกิโลเมตรที่ ๕.๑๕๐ ในท้องที่ตำบลพรหมพิราม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ตามแนวเขตแผนที่ท้ายกฎกระทรวงนี้ เป็นทางน้ำชลประทานที่จะเรียกเก็บค่าชลประทาน ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||
31713 | การอำนวยความสะดวกให้แก่บุคคลต่างชาติในการเดินทางเข้ามาช่วยเหลือฟื้นฟูโรงงานและสถานประกอบการที่ประสบอุทกภัย | กต | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบกรอบระยะเวลาการอำนวยความสะดวกให้แก่บุคคลต่างชาติในการเดินทางเข้ามาช่วยเหลือฟื้นฟูโรงงานและสถานประกอบการที่ประสบอุทกภัย (การยกเว้นค่าธรรมเนียมการตรวจลงตราประเภทคนอยู่ชั่วคราวที่เกี่ยวข้องต่าง ๆ การยกเว้นค่าธรรมเนียมการขออยู่ต่อ และการยกเว้นใบอนุญาตทำงานสำหรับคนต่างด้าว) ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๔ (เรื่อง การอำนวยความสะดวกให้แก่บุคคลต่างชาติในการเดินทางเข้ามาช่วยเหลือฟื้นฟูโรงงานและสถานประกอบการที่ประสบอุทกภัย) เป็นระยะเวลาไม่เกิน ๑ ปี โดยมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๖ ธันวาคม ๒๕๕๔ ถึงวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๕ ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ ๒. ให้กระทรวงการต่างประเทศรับความเห็นของกระทรวงแรงงานเกี่ยวกับกรอบระยะเวลาในการอำนวยความสะดวกให้แก่บุคคลต่างชาติในการเดินทางเข้ามาช่วยเหลือฟื้นฟูโรงงานและสถานประกอบการที่ประสบอุทกภัยตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ เป็นระยะเวลาที่มีความเหมาะสม โดยให้กระทรวงการต่างประเทศแจ้งให้ทราบถึงรูปแบบหรือตัวอย่างตราประทับของการตรวจลงตราประเภทอัธยาศัยไมตรี (Courtesy Visa) และรายชื่อคนต่างด้าวที่ได้รับการตรวจลงตราประเภทดังกล่าวที่จะเดินทางเข้ามาช่วยเหลือฟื้นฟูโรงงานและสถานประกอบการที่ประสบอุทกภัยให้กระทรวงแรงงานเพื่อแจ้งหน่วยงานในสังกัดทราบ และประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ไปดำเนินการด้วย
|
||||||||||||||||||||||||
31714 | ร่างพระราชบัญญัติการผังเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | มท | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนำร่างพระราชบัญญัติการผังเมือง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เสนอคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยกรน้ำ (กยน.) พิจารณา เพื่อให้บทบัญญัติของร่างพระราชบัญญัติฯ ซึ่งได้กำหนดกลไกทางกฎหมายเพื่อรองรับการวางและจัดทำผังเมืองรวมให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการผังเมือง และการปรับปรุงองค์ประกอบของคณะกรรมการผังเมือง สอดคล้องกับการวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง ๒. ให้รองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ) พิจารณาความเชื่อมโยงระหว่างยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำกับผังเมืองทั้งระบบ รวมถึงการจัดระเบียบคู คลอง เพื่อวางระบบการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ แล้วเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||
31715 | ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศ พ.ศ. .... (การเปลี่ยนสถานะสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียเป็นองค์การระหว่างประเทศ) | กต | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติให้ชะลอการดำเนินการร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองการดำเนินงานของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชียซึ่งเป็นองค์การระหว่างประเทศ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วไว้ก่อน และให้กระทรวงการต่างประเทศนำร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง
|
||||||||||||||||||||||||
31716 | ร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กษ | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป โดยร่างพระราชบัญญัติฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้
๑. ยกเลิกบทนิยามคำว่า “บริษัท” เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขคุณสมบัติของผู้ยื่นขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการตรวจสอบมาตรฐานในมาตรา ๓๔ ที่แก้ไขให้เป็นนิติบุคคลที่มีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินกิจการเกี่ยวกับการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานสินค้าเกษตรโดยมิได้จำกัดเฉพาะบริษัทอีกต่อไป รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า “ผู้อำนวยการ” หมายความว่า ผู้อำนวยการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ เป็น “เลขาธิการ” หมายความว่า เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ ๒. แก้ไขคำว่า “ผู้อำนวยการ” ในพระราชบัญญัติมาตรฐานสินค้าเกษตร พ.ศ. ๒๕๕๑ เป็น “เลขาธิการ” ทุกแห่ง เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขชื่อเรียกหัวหน้าส่วนราชการสำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ จากผู้อำนวยการเป็นเลขาธิการ ๓. แก้ไขเพิ่มเติมองค์ประกอบของคณะกรรมการมาตรฐานสินค้าเกษตร โดยเพิ่มเติมอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตรและอธิบดีกรมหม่อนไหมเป็นกรรมการโดยตำแหน่ง ๔. แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติของกรรมการวิชาการ โดยกำหนดให้กรรมการวิชาการต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับมาตรฐานตามประเภทหรือกลุ่มของสินค้าเกษตรที่ได้รับแต่งตั้ง ๕. แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบการตรวจสอบมาตรฐาน
|
||||||||||||||||||||||||
31717 | ร่างพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. .... | กษ | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป มีสาระสำคัญ ดังนี้
๑. ยกเลิกพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. ๒๔๙๙ และพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๒ ๒. กำหนดมาตรการในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด เช่น กำหนดให้เจ้าของสัตว์ต้องปฏิบัติตามระบบการป้องกันและควบคุมโรคระบาด เจ้าของสัตว์หรือซากสัตว์ต้องทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ กำหนดห้ามการทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ปลอม หรือแปลงหรือแก้ไขเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ที่แท้จริง กำหนดเกี่ยวกับการดำเนินการเมื่อมีสัตว์ป่วยหรือตาย และกำหนดห้ามบุคคลใดขุดซากสัตว์ที่ฝังไว้แล้ว เป็นต้น ๓. กำหนดมาตรการในการป้องกันและควบคุมในกรณีมีการประกาศเขตเกี่ยวกับโรคระบาด เช่น กำหนดเขตปลอดโรคระบาดหรือเขตกันชนโรคระบาด กำหนดห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์หรือซากสัตว์ตามที่ระบุในประกาศ กำหนดให้สัตวแพทย์มีอำนาจประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราวในท้องที่ที่รับผิดชอบ และกำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัดมีอำนาจประกาศเขตโรคระบาด หรือเขตเฝ้าระวังโรคระบาด ๔. กำหนดเกี่ยวกับการขออนุญาต การออกใบอนุญาตและหน้าที่ของผู้รับใบอนุญาต เช่น กำหนดให้ผู้ค้าหรือหากำไรในลักษณะคนกลางซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ และการขาย จำหน่าย จ่าย แจก แลกเปลี่ยน หรือมีไว้เพื่อขายซึ่งน้ำเชื้อสำหรับผสมพันธุ์หรือเอ็มบริโอ หรือมีพ่อพันธุ์ของสัตว์เพื่อให้บริการผสมพันธุ์แก่สัตว์ของบุคคลอื่นโดยวิธีธรรมชาติต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน การแสดงความจำนงของทายาทหรือผู้ได้รับความยินยอมจากทายาทเพื่อประกอบกิจการในกรณีที่ผู้รับใบอนุญาตตาย การออกใบแทนกรณีที่ใบอนุญาตสูญหาย ชำรุดหรือถูกทำลายในสาระสำคัญ กำหนดให้การนำเข้า ส่งออกหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งสัตว์หรือซากสัตว์ ต้องได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมายทุกครั้ง และกำหนดให้การนำสัตว์หรือซากสัตว์ไปยังท้องที่จังหวัดอื่น ต้องทำเครื่องหมายประจำตัวสัตว์ และต้องได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ประจำท้องที่ต้นทางทุกครั้ง ๕. กำหนดเกี่ยวกับการพักใช้และเพิกถอนใบอนุญาต โดยให้นายทะเบียนมีอำนาจสั่งพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาต และห้ามผู้รับใบอนุญาตซึ่งถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาต ประกอบกิจการตามใบอนุญาตที่ถูกสั่งพักใช้นั้น และกำหนดให้นายทะเบียนมีอำนาจสั่งเพิกถอนคำสั่งพักใช้ใบอนุญาตก่อนกำหนดเวลาได้ ๖. กำหนดให้สัตวแพทย์มีอำนาจหน้าที่ในการป้องกันและควบคุมโรคระบาด และกำหนดให้สารวัตรมีอำนาจตรวจสอบหรือควบคุมเพื่อให้เป็นไปตามร่างพระราชบัญญัตินี้ รวมทั้งมีอำนาจยึดหรืออายัดสัตว์หรือซากสัตว์ที่นำเข้า หรือนำผ่านราชอาณาจักร ๗. กำหนดเกี่ยวกับการขายทอดตลาดและการจ่ายเงินสินบน โดยให้กรมปศุสัตว์มีอำนาจในการจัดการกับสิ่งที่ยึดหรืออายัดไว้โดยการขายทอดตลาด และมีอำนาจขายทอดตลาดของกลางที่ศาลสั่งริบ และกำหนดให้มีเงินสินบน เพื่อเป็นแรงจูงใจให้มีการแจ้งการกระทำที่เป็นความผิดตามร่างพระราชบัญญัตินี้ ๘. กำหนดสิทธิในการอุทธรณ์ เมื่อนายทะเบียนไม่ออกใบอนุญาต ไม่ต่ออายุใบอนุญาต ไม่ออกใบแทนใบอนุญาต หรือพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาต และปรับปรุงบทกำหนดโทษให้สอดคล้องกับเนื้อหาในร่างพระราชบัญญัตินี้ และแก้ไขอัตราโทษให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ๙. กำหนดบทเฉพาะกาล เพื่อรับรองสิทธิประโยชน์ที่มีตามกฎหมายเดิม เพื่อความต่อเนื่องในการบังคับใช้กฎหมาย รวมทั้งกำหนดให้มีการเร่งรัดการออกกฎหมายลำดับรองเพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
|
||||||||||||||||||||||||
31718 | ร่างพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. .... | กษ | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาข้อสังเกตของคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับการควบคุมคุณภาพของเนื้อสัตว์ที่ผลิตจากโรงฆ่าสัตว์ตามร่างพระราชบัญญัติฯ ไม่ครอบคลุมมาตรฐานการควบคุมโรคระบาด โดยเฉพาะจากสัตว์สู่มนุษย์และความเชื่อมโยงกับมาตรฐานของอาหารตามกฎหมายว่าด้วยอาหารและยาของกระทรวงสาธารณสุข ควรพิจารณากำหนดมาตรการหรือแนวทางเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้บริโภคเนื้อสัตว์ที่ถูกสุขอนามัยและไม่เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป สำหรับสาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติฯ มีดังนี้
๑. ยกเลิกพระราชบัญญัติควบคุมการฆ่าสัตว์และจำหน่ายเนื้อสัตว์ พ.ศ. ๒๕๓๕ ๒. แก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า “สัตว์” “การจำหน่ายเนื้อสัตว์” และได้กำหนดคำนิยาม เช่น “เนื้อสัตว์” “การประกอบกิจการฆ่าสัตว์” “โรงฆ่าสัตว์” “โรงพักสัตว์” “องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น” และ “คณะกรรมการประจำจังหวัด” เป็นต้น ๓. กำหนดให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่งเรียกว่า “คณะกรรมการกำกับดูแลการประกอบกิจการฆ่าสัตว์” มีอำนาจหน้าที่ให้คำแนะนำต่อรัฐมนตรีในการกำหนดมาตรการเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการประกอบกิจการฆ่าสัตว์ที่ได้มาตรฐาน ๔. กำหนดการขออนุญาตและการออกใบอนุญาตตั้งโรงฆ่าสัตว์และประกอบกิจการฆ่าสัตว์ ให้คณะกรรมการพิจารณาแผนงานประกอบกิจการฆ่าสัตว์ประจำจังหวัดพิจารณาให้ความเห็นชอบเกี่ยวกับขั้นตอนและกระบวนการ และกำหนดให้ใบอนุญาตประกอบกิจการโรงฆ่าสัตว์สามารถโอนให้แก่บุคคลอื่นได้เมื่อได้รับอนุญาตจากผู้อนุญาต โดยกรณีที่ผู้รับใบอนุญาตตายให้โอนไปเป็นของทายาท รวมทั้งกำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตที่ประสงค์จะเลิกประกอบกิจการฆ่าสัตว์ต้องแจ้งให้นายทะเบียนทราบเป็นหนังสือไม่น้อยกว่าหกสิบวันก่อนเลิกประกอบกิจการ ๕. กำหนดให้พนักงานตรวจโรคสัตว์เพื่อตรวจสอบและควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์ ต้องแต่งตั้งจากสัตวแพทย์ หรือบุคคลซึ่งผ่านการศึกษาและฝึกอบรมด้านการตรวจโรคในสัตว์หรือการตรวจเนื้อสัตว์จากในประเทศหรือต่างประเทศตามหลักสูตรที่กรมปศุสัตว์กำหนด และได้รับการรับรองจากสัตวแพทยสภาและได้รับการขึ้นทะเบียนไว้กับกรมปศุสัตว์ รวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับการรับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์และวิธีการชำระค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่าย ๖. กำหนดให้ผู้อนุญาตมีอำนาจสั่งพักใช้ใบอนุญาตได้เมื่อปรากฏว่าผู้รับใบอนุญาตไม่ปฏิบัติตามที่พนักงานเจ้าหน้าที่มีคำสั่ง และมีอำนาจสั่งเพิกถอนใบอนุญาตได้เมื่อปรากฏว่าผู้รับใบอนุญาตฝ่าฝืนคำสั่งพักใช้ใบอนุญาต หรือผู้รับใบอนุญาตเคยถูกสั่งพักใช้ใบอนุญาตและได้กระทำการอันเป็นเหตุให้ต้องถูกพักใช้ใบอนุญาต ๗. กำหนดให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจเข้าไปในสถานที่ที่มีการฆ่าสัตว์ โรงฆ่าสัตว์ โรงพักสัตว์ สถานที่จำหน่ายเนื้อสัตว์ มีอำนาจสั่งให้หยุดยานพาหนะที่ใช้ในการขนส่งสัตว์ ๘. กำหนดโทษของการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ใช้เกณฑ์ในการกำหนดโทษตามประมวลกฎหมายอาญา คือ จำคุกหนึ่งปีต่อโทษปรับสองหมื่นบาท โดยกำหนดให้อธิบดีสามารถเปรียบเทียบปรับการกระทำความผิดได้ เว้นแต่กรณีการประกอบกิจการฆ่าสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาตและการฆ่าสัตว์นอกโรงฆ่าสัตว์ในพื้นที่ที่ไม่ได้มีการยกเว้น ๙. กำหนดอัตราอากร ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่าย
|
||||||||||||||||||||||||
31719 | ร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. .... | กษ | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป โดยร่างพระราชบัญญัติฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้
๑. กำหนดนิยามคำว่า “สัตว์” “การทารุณกรรม” “การจัดสวัสดิภาพสัตว์” และ “องค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์” เป็นต้น ๒. กำหนดองค์ประกอบและอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ ๓. กำหนดให้คณะบุคคลหรือนิติบุคคลซึ่งมีวัตถุประสงค์หรือดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทารุณกรรมหรือการจัดสวัสดิภาพสัตว์มีสิทธิขอขึ้นทะเบียนเป็นองค์กรจัดสวัสดิภาพสัตว์ ๔. กำหนดให้ผู้จัดตั้งสถานสงเคราะห์สัตว์ที่ดำเนินกิจกรรมในลักษณะไม่แสวงหากำไรหรือรายได้มาแบ่งปันกันมีสิทธิขอขึ้นทะเบียนเป็นสถานสงเคราะห์สัตว์ ๕. กำหนดมาตรการห้ามมิให้กระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันควร ๖. กำหนดให้เจ้าของสัตว์ต้องดำเนินการจัดสวัสดิภาพสัตว์ให้แก่สัตว์ของตนให้เหมาะสม และมิให้ปล่อย ละทิ้ง หรือกระทำการใด ๆ ให้สัตว์พ้นจากการดูแลของตนโดยไม่มีเหตุอันสมควร รวมทั้งเจ้าของสัตว์หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องจัดสวัสดิภาพสัตว์ในการขนส่งสัตว์หรือการนำสัตว์ไปใช้งานหรือใช้ในการแสดง ๗. กำหนดให้มีพนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจหน้าที่ในการตรวจค้นสถานที่และตรวจยานพาหนะเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์ทารุณกรรมสัตว์ หรือยึด อายัดสัตว์ หรือซากสัตว์ตามที่ได้รับแจ้งหรือมีเหตุอันควร ๘. กำหนดให้มีบทกำหนดโทษเกี่ยวกับความผิดกรณีการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุสมควร กรณีการจัดสวัสดิภาพสัตว์ และกรณีไม่อำนวยความสะดวกแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ตามสมควร และกำหนดให้อธิบดีมีอำนาจเปรียบเทียบปรับได้
|
||||||||||||||||||||||||
31720 | ร่างพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กษ | 24/01/2555 | |||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป โดยร่างพระราชบัญญัติฯ มีสาระสำคัญ ดังนี้
๑. แก้ไขเพิ่มเติมบทนิยามคำว่า “สถานพยาบาลสัตว์” และคำว่า “ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์” ในมาตรา ๓ แห่งพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ พ.ศ. ๒๕๓๓ เพื่อให้สอดคล้องกับการประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ตามกฎหมายวาด้วยวิชาชีพการสัตวแพทย์ ๒. แก้ไขเพิ่มเติมคำว่า “ผู้ประกอบการบำบัดโรคสัตว์” และคำว่า “ประกอบการบำบัดโรคสัตว์” ในพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ พ.ศ. ๒๕๓๓ ทุกแห่ง เพื่อให้สอดคล้องกับการประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการสัตวแพทย์ ๓. แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจรัฐมนตรี โดยกำหนดให้รัฐมนตรีมีอำนาจประกาศกำหนดให้สถานพยาบาลสัตว์ซึ่งดำเนินการโดยส่วนราชการและหน่วยงานอื่นของรัฐต้องมีลักษณะของสถานพยาบาลสัตว์และลักษณะการให้บริการ มีเครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็น และมีจำนวนผู้ประกอบวิชาชีพการสัตวแพทย์ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่กำหนด ๔. เพิ่มเติมการกำหนดลักษณะการให้บริการของสถานพยาบาลสัตว์ เพื่อให้สถานพยาบาลสัตว์แต่ละประเภทต้องจัดให้มีลักษณะการให้บริการที่เหมาะสมตามประเภทที่ขออนุญาต ๕. แก้ไขเพิ่มเติมคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ขออนุญาต โดยเพิ่มเติมลักษณะต้องห้ามที่เดิมต้องไม่เคยได้รับโทษจำคุกโดยคำพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก เว้นแต่ความผิดอันได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษเท่านั้น เป็นให้บุคคลที่ได้รับโทษจำคุกสามารถขออนุญาตจัดตั้งสถานพยาบาลสัตว์ได้ในกรณีที่พ้นโทษมาแล้วไม่น้อยกว่าห้าปี ๖. เพิ่มเติมวิธีการขออนุญาตและการพิจารณาของผู้อนุญาต โดยกำหนดให้ผู้ที่ประสงค์จะจัดตั้งสถานพยาบาลสัตว์ต้องเสนอแผนงานการจัดตั้งสถานพยาบาลสัตว์ต่อผู้อนุญาตก่อน เมื่อแผนงานดังกล่าวได้รับอนุมัติแล้วจึงยื่นขออนุญาตจัดตั้งสถานพยาบาลสัตว์ต่อไป และเพิ่มเติมให้การขออนุญาตจัดตั้งสถานพยาบาลสัตว์ต้องมีชื่อสถานพยาบาลสัตว์ตามหลักเกณฑ์ที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด ๗. เพิ่มเติมการกำหนดให้ผู้รับอนุญาตแสดงรายการอัตราค่ารักษาพยาบาลและค่าบริการ ๘. เพิ่มเติมบทบัญญัติการโอนใบอนุญาตและการแสดงความจำนงเพื่อขอประกอบกิจการต่อไปในกรณีที่ผู้รับอนุญาตตาย เพื่อให้การประกอบกิจการของสถานพยาบาลสัตว์ที่ได้รับอนุญาตสามารถดำเนินการต่อไปได้ ๙. แก้ไขเพิ่มเติมอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติสถานพยาบาลสัตว์ พ.ศ. ๒๕๓๓ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน
|
.....