ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 21 จากทั้งหมด 483 หน้า แสดงรายการที่ 401 - 420 จากข้อมูลทั้งหมด 9657 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 401 | แนวทางการดำเนินมาตรการภาษีสรรพสามิตเพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันดีเซล | กค. | 11/07/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางการดำเนินมาตรการภาษีสรรพสามิตเพื่อรักษาเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันดีเซล
โดยให้ใช้มาตรการของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีฐานะการเงินดีขึ้นโดยลำดับหน้าที่ดูแลเสถียรภาพระดับราคาน้ำมันดีเซล
ทั้งนี้
กระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงานจะได้ติดตามสถานการณ์ราคาน้ำมันอย่างใกล้ชิดต่อไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 402 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล) | กค. | 05/07/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางจินดารัตน์ วิริยะทวีกุล ข้าราชการพลเรือนสามัญ
ตำแหน่งรองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (นักบริหารระดับต้น) ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านหนี้สาธารณะ
(เศรษฐกรทรงคุณวุฒิ) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กระทรวงการคลัง ตั้งแต่วันที่ ๓
มีนาคม ๒๕๖๖ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ
และให้ดำเนินการต่อไปได้เมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
มาตรา ๑๖๙ (๒) แล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 403 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชกำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร พ.ศ. 2566 | กค. | 05/07/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชกำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร
พ.ศ. ๒๕๖๖ มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับหน้าที่ของผู้มีหน้าที่รายงานข้อมูลบัญชีทางการเงินที่เป็นสถาบันการเงินในประเทศไทย
ซึ่งต้องดำเนินการตามพระราชกำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร
พ.ศ. ๒๕๖๖ เช่น ๑) กำหนดลักษณะการให้บริการหรือการทำธุรกรรมของผู้มีหน้าที่รายงาน
๒) กำหนดผู้มีหน้าที่รายงานที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องมีหน้าที่รายงาน ๓) กำหนดบัญชีทางการเงิน
ที่ต้องถูกรายงานและบัญชีทางการเงินที่ได้รับยกเว้น ๔)
กำหนดลักษณะผู้ที่ไม่ต้องถูกรายงาน ๕)
หลักเกณฑ์และวิธีการในการตรวจสอบบัญชีทางการเงิน และ ๖)
ระยะเวลาในการส่งข้อมูลเพื่อให้ผู้มีหน้าที่รายงานที่เป็นสถาบันการเงินในประเทศไทยสามารถเริ่มตรวจสอบข้อมูลลูกค้าและนำส่งข้อมูลผู้ที่ต้องถูกรายงานได้
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังแจ้งองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา
(Organisation for Economic Cooperation and
Development : OECD)
เพื่อให้ความตกลงพหุภาคีระหว่างเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการแลกเปลี่ยนข้อมูลบัญชีทางการเงินแบบอัตโนมัติ
(Multilateral Competent Authority Agreement on Automatic Exchange of
Financial Account Information : MCAA CRS) มีผลผูกพันเมื่อร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชกำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร
พ.ศ. ๒๕๖๖ และกฎหมายลำดับรองฉบับอื่น ๆ
ของพระราชกำหนดการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อปฏิบัติตามความตกลงระหว่างประเทศเกี่ยวกับภาษีอากร
พ.ศ. ๒๕๖๖ มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมายแล้ว
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 404 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีเฉพาะเจาะจง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค. | 05/07/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีเฉพาะเจาะจง (ฉบับที่
..) พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกกฎกระทรวงกำหนดกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุโดยวิธีเฉพาะเจาะจง พ.ศ. ๒๕๖๑
กรณีสัดส่วนการถือหุ้นของหน่วยงานของรัฐหรือรัฐวิสาหกิจในรัฐวิสาหกิจหรือบริษัทที่เป็นนิติบุคคลในเครือข่ายของหน่วยงายของรัฐเดียวกัน
จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๕๐ ของทุนทั้งหมด เป็นไม่น้อยกว่าร้อยละ ๒๕
ของทุนทั้งหมด ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงสาธารณสุข ที่เห็นควรกำหนดประเภทหรือรายชื่อของรัฐวิสาหกิจหรือนิติบุคคลที่เข้าข่ายเป็นรัฐวิสาหกิจและนิติบุคคลตามร่างกฎหมายฉบับนี้ไว้แนบท้ายกฎกระทรวงให้ชัดเจน
และควรกำหนดข้อยกเว้นหรือดุลยพินิจของหน่วยงานของรัฐให้จัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีประกาศเชิญชวนทั่วไปหรือโดยวิธีคัดเลือกก่อนที่จะใช้วิธีเฉพาะเจาะจง
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของกระทรวงคมนาคม เห็นควรให้มีกลไกอื่นในการสนับสนุนการดำเนินกิจการของนิติบุคคลที่หน่วยงานของรัฐถือหุ้นร้อยละยี่สิบห้าขึ้นไปให้สามารถพัฒนาอย่างยั่งยืน
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 405 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (1. นายพงศ์เทพ บัวทรัพย์ ฯลฯ จำนวน 3 ราย) | กค. | 27/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สังกัดกระทรวงการคลัง ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๓ ราย
ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ
และให้ดำเนินการต่อไปได้เมื่อได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้งตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
มาตรา ๑๖๙ (๒) แล้ว ดังนี้ ๑.
นายพงศ์เทพ บัวทรัพย์ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร
(นักวิชาการศุลกากรทรงคุณวุฒิ) กรมศุลกากร ตั้งแต่วันที่ ๓๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ ๒.
นายสมศักดิ์ อนันทวัฒน์ ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี
(กลุ่มธุรกิจพลังงาน) (นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) กรมสรรพากร
ตั้งแต่วันที่ ๒๙ ธันวาคม ๒๕๖๕
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 406 | ผลการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ ครั้งที่ 1/2566 | กค. | 27/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ
ครั้งที่ ๑/๒๕๖๖ เมื่อวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๖๖
สรุปได้ ดังนี้ (๑) ภาพรวมการเบิกจ่ายเงินประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖
ตั้งแต่ต้นปีงบประมาณจนถึงวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๖ มีการเบิกจ่ายแล้วจำนวน ๑,๙๕๕,๖๖๗ ล้านบาท และ (๒) ปัญหาและอุปสรรค เช่น
หน่วยงานเบิกจ่ายเงินรายการผูกพันเดิมจากเงินกันไว้เหลื่อมปีก่อน แล้วจึงเบิกจ่ายจากเงินงบประมาณปีปัจจุบัน
และบางโครงการมีการแก้ไขรายละเอียดเพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ/พื้นที่จริง
โดยมีข้อเสนอแนะว่า หน่วยงานควรจัดทำแผนการดำเนินงานแต่ละงาน/โครงการ
โดยระบุวันที่ดำเนินการให้ชัดเจนและให้ความสำคัญในการกำกับดูแลการเตรียมความพร้อมของโครงการก่อนเริ่มดำเนินการ
ตามที่คณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 407 | การดำเนินโครงการจัดสร้างสวนป่า “เบญจกิติ” ระยะที่ 2 - 3 | กค. | 27/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการดำเนินโครงการจัดสร้างสวนป่า “เบญจกิติ” ระยะที่
๒-๓ สรุปได้ ดังนี้ (๑)
กองทัพบกได้ก่อสร้างสวนป่า “เบญจกิติ” ระยะที่ ๒ และ ๓ แล้วเสร็จ
และกรมธนารักษ์ได้อนุญาตให้กรุงเทพมหานครใช้ที่ราชพัสดุบริเวณสวนป่าดังกล่าว
รวมทั้งอาคารราชพัสดุ จำนวน ๔ หลัง ประกอบด้วย อาคารพิพิธภัณฑ์ จำนวน ๑ หลัง
และอาคารกีฬา จำนวน ๓ หลัง เพื่อดูแล บำรุงรักษา และบริหารจัดการสวนสาธารณะ (๒)
กรมธนารักษ์ได้จัดพิธีเปิดสวนป่า ระยะที่ ๒ และ ๓ ในสวนสาธารณะ “เบญจกิติ”
เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๙๐ พรรษา ๑๒ สิงหาคม
๒๕๖๕ เมื่อวันที่ ๓ สิงหาคม ๒๕๖๕ และ (๓) กรมธนารักษ์ได้นำส่งเงินคงเหลือจากการจัดสร้างสวนป่า
“เบญจกิติ” จำนวน ๓,๒๕๐,๒๘๑.๕๓ บาท
คืนกระทรวงการคลังเป็นรายได้แผ่นดินแล้ว ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 408 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 72 ปี การท่าเรือแห่งประเทศไทย พ.ศ. .... | กค. | 27/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก
๗๒ ปี การท่าเรือแห่งประเทศไทย พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล)
ชนิดราคายี่สิบบาท เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบ ๗๒ ปี
การท่าเรือแห่งประเทศไทย ในวันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๖๖ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 409 | การโอนเงินหรือสินทรัพย์ของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเพื่อชำระคืนต้นเงินกู้และดอกเบี้ย FIDF1 และ FIDF3 | กค. | 27/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้โอนเงินของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเข้าบัญชีสะสมเพื่อชำระคืนต้นเงินกู้ชดใช้ความเสียหายของกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน
ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ เพิ่มเติม จำนวน ๖,๐๖๒ ล้านบาท ซึ่งจะมีผลให้กองทุนฯ
โอนเงินของกองทุนฯ เข้าบัญชีสะสมฯเพื่อชำระคืนต้นเงินกู้และดอกเบี้ยที่กระทรวงการคลังกู้ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินและจัดการเงินกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน
พ.ศ. ๒๕๔๑ (FIDF1)
และพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินและจัดการเงินกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน
ระยะที่สอง พ.ศ. ๒๕๔๕ (FIDF 3) ในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖
รวมจำนวนทั้งสิ้น ๘,๐๖๒ ล้านบาท ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 410 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดหน่วยงานของรัฐที่สามารถขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการบังคับทางปกครอง (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กค. | 27/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงหน่วยงานของรัฐที่สามารถขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการบังคับทางปกครอง
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินเป็นหน่วยงานของรัฐที่สามารถขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการบังคับทางปกครองได้ตามกฎหมายว่าด้วยวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 411 | รายงานความก้าวหน้าโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 และการใช้สิทธิภายใต้โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 | กค. | 27/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความก้าวหน้าโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ
ปี ๒๕๖๕ และการใช้สิทธิภายใต้โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี ๒๕๖๕
ตั้งแต่วันที่ ๑ มีนาคม-๒๔ พฤษภาคม ๒๕๖๖
และสถานะปัจจุบันของกองทุนประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม
สำหรับจัดสรรสวัสดิการแก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ สรุปได้ ดังนี้ (๑) ความก้าวหน้าโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ
ปี ๒๕๖๕ มีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ๑๙,๖๔๗,๒๔๑ ราย
โดยมีผู้ผ่านเกณฑ์ตามโครงการฯ ปี ๒๕๖๕ จำนวน ๑๔,๕๙๖,๘๒๐ ราย (เริ่มใช้สิทธิ ๑ เมษายน ๒๕๖๖) และมีผู้ไม่ผ่านเกณฑ์ตามโครงการฯ
จำนวน ๕,๐๕๐,๔๒๑ ราย
ซึ่งผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์ดังกล่าวได้ยื่นอุทธรณ์แล้ว
และกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ยื่นอุทธรณ์ดังกล่าว ทั้งนี้
ผู้ที่ผ่านการพิจารณา (รอบอุทธรณ์) จะเริ่มใช้สิทธิได้ตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม
๒๕๖๖ เป็นต้นไป และยังคงใช้สิทธิย้อนหลังสำหรับวงเงินอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ๓
เดือน รวมเป็น ๙๐๐ บาท นอกจากนี้
กระทรวงการคลังได้ตรวจสอบคุณสมบัติการเป็นเกษตรกรเพิ่มเติม
ทำให้มีผู้ผ่านเกณฑ์ตามโครงการฯ ปี ๒๕๖๕ เพิ่มเติมอีก ๔๑๖,๑๕๓
ราย ส่งผลให้และผู้ผ่านเกณฑ์ตามโครงการฯ ปี ๒๕๖๕ รวมทั้งสิ้น ๑๕,๐๑๒,๙๗๓ ราย และคณะกรรมการใช้สวัสดิการแห่งรัฐสำหรับกลุ่มผู้ผ่านเกณฑ์เพิ่มเติมด้วยแล้ว
(๒) การใช้สิทธิภายใต้โครงการฯ ปี ๒๕๖๕ ตั้งแต่เดือนเมษายน-พฤษภาคม ๒๕๖๖ พบว่าเดือนเมษายน
๒๕๖๖ มีจำนวนผู้ใช้สิทธิ ๑๒.๓๑ ล้านราย มูลค่าการใช้สิทธิรวม ๔,๐๐๕.๖๕ ล้านบาท และเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๖ มีจำนวนผู้ใช้สิทธิ ๑๒.๗๙ ล้านราย
มูลค่าการใช้สิทธิรวม ๔,๒๕๒.๑๕ ล้านบาท มีการเบิกจ่ายเงินเพิ่มเติมเบี้ยความพิการเดือนละ
๒๐๐ บาท ในเดือนเมษายน ๒๕๖๖ มีการจ่ายเงินให้แก่คนพิการ ๗๙๔,๑๘๙
ราย เป็นเงิน ๑๕๘.๘๔ ล้านบาท และในเดือนพฤษภาคม ๒๕๖๖
มีการเบิกจ่ายเงินให้คนพิการ ๑,๐๑๖,๐๐๘
ราย เป็นเงิน ๒๐๓.๒๐ ล้านบาท และ (๓) สถานะกองทุนฯ ปัจจุบันกองทุนฯ มีงบประมาณรวม
๕๑,๖๔๔.๕๑ ล้านบาท หักค่าใช้จ่ายสำหรับจัดสรรสวัสดิการ ๓๕,๙๒๓.๔๕ ล้านบาท คงเหลืองบประมาณ ๑๕,๗๒๑.๐๖ ล้านบาท
(ณ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๖๖) โดยคาดว่าจะเพียงพอใช้จ่ายถึงเดือนกรกฎาคม ๒๕๖๖ ตามที่คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 412 | รายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน พ.ศ. 2565 - 2570 ประจำปี 2565 | กค. | 20/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการด้านการพัฒนาทักษะทางการเงิน
พ.ศ. ๒๕๖๕ - ๒๕๗๐ ประจำปี ๒๕๖๕
และโครงการตามแผนปฏิบัติการ ปี ๒๕๖๖ สรุปได้ ดังนี้ (๑)
ผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการฯ ประจำปี ๒๕๖๕
เป็นการวางรากฐานและเตรียมความพร้อมให้ประเทศไทยมีกลไกขับเคลื่อนการพัฒนาทักษะทางการเงินอย่างบูรณาการเพื่อสร้างระบบนิเวศด้านการพัฒนาทักษะทางการเงินที่ยั่งยืน
ประกอบด้วย ๓ เป้าหมาย ได้แก่
คนไทยตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการบริหารจัดการเงินและเข้าถึงข้อมูลการเงิน
คนไทยมีความรู้และทักษะทางการเงินเพียงพอที่จะนำไปประยุกต์ใช้อย่างเหมาะสม และประเทศไทยมีกลไกขับเคลื่อนการดำเนินการพัฒนาทักษะทางการเงินอย่างบูรณาการและยั่งยืน
ซึ่งมีแผนงานที่ดำเนินการแล้วเสร็จ ๗ แผนงาน เช่น การรณรงค์ระดับชาติ
เพื่อสร้างความตระหนักรู้ทางการเงินให้แก่ประชาชน แผนงานที่เป็นไปตามแผน ๑๑ แผนงาน
เช่น การผลักดันการพัฒนาทักษะทางการเงินในหลักสูตรการเรียนในระดับการศึกษาชั้นต่าง
ๆ รวมถึงบุคลากรภาครัฐ และแผนงานที่เป็นไปตามแผน ๑ แผนงาน คือ
กำหนดให้การพัฒนาทักษะทางการเงินเป็นระเบียบวาระแห่งชาติ
เนื่องจากอยู่ระหว่างการฟื้นตัวจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด - ๑๙
จึงต้องเร่งแก้ไขหนี้สินครัวเรือนก่อน (๒)
คณะกรรมการการพัฒนาทักษะทางการเงินเพื่อขับเคลื่อน กำกับ ติดตาม
และประเมินผลการดำเนินการตามแผนปฏิบัติการฯ มีข้อเสนอแนะว่า
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรให้ความสำคัญในการให้ความรู้การเงินดิจิทัล ภัย
และกลโกงทางการเงินเพิ่มขึ้น และ (๓) หน่วยงานต่าง ๆ
ได้เสนอโครงการตามแผนปฏิบัติการฯ ปี ๒๕๖๖ เพิ่มเติม ๑๘ โครงการ โดยส่วนใหญ่เกี่ยวกับการเข้าถึงข้อมูลและองค์ความรู้ด้านการเงินการผลักดันการพัฒนาทักษะทางการเงินในระบบการศึกษา
และการให้ความรู้ด้านการเงินแก่กลุ่มเป้าหมาย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 413 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 130 ปี มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร พ.ศ. .... | กค. | 20/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ๑๓๐ ปี
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดของเหรียญกษาปณ์โลหะขาว
(ทองแดงผสมนิกเกิล) ชนิดราคายี่สิบบาท
เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ ๑๓๐ ปี ของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
ในวันที่ ๑๒ ตุลาคม ๒๕๖๕ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 414 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2565 | กค. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงินของกองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๕ ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน
และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้ว
เห็นว่าถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 415 | แนวทางส่งเสริมการนำเอทานอลไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นนอกเหนือจากการเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพและการผลิตสุรา ตามมติคณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพเศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว (Bio-Circular-Green Economy:BCG Model) ครั้งที่ 2/2565 | กค. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางส่งเสริมการนำเอทานอลไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่นนอกเหนือจากการเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพและการผลิตสุรา
ตามมติคณะกรรมการบริหารการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพเศรษฐกิจหมุนเวียนและเศรษฐกิจสีเขียว
(Bio-Circular-Green Economy : BCG Model) ครั้งที่ ๒/๒๕๖๕
เมื่อวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๕ สรุปได้ ดังนี้ (๑)
การจัดทำมาตรฐานการผลิตเอานอลเพื่อให้การอนุญาตนำเอทานอลแปลงสภาพหรือบริสุทธิ์ไปใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมอื่น
(๒) การจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้ผลิตเอทานอลและผู้ใช้เอทานอล
โดยกำหนดรายละเอียดของปริมาณเอทานอลที่ต้องส่งมอบและระยะเวลาอย่างชัดเจน
เพื่อเป็นกลไกการจัดซื้อและจัดหาเอทานอลล่วงหน้าให้เพียงพอต่อความต้องการใช้ในอุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพ
(๓) การแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อกำหนดปริมาณการซื้อขายเอทานอลจากผู้ผลิตในประเทศล่วงหน้า
และกำหนดปริมาณการนำเข้าเอทานอลที่จะได้รับสิทธิอากรขาเข้าพิเศษจากการนำเข้าเอทานอลเพื่อนำมาใช้ในการผลิตเอทิลีนชีวภาพ
(๔) การสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพเกษตรกรและผู้ผลิตเอทานอลในประเทศให้สามารถผลิตเอทานอลที่มีคุณภาพและมาตรฐาน
และ (๕) การออกกฎหมายและแก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง เช่น
การอนุญาตให้ผู้รับใบอนุญาตผลิตสุรากลั่นชนิดเอทานอลสามารถนำเอาเอทานอลไปจำหน่ายให้กับอุตสาหกรรมอื่น
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 416 | รายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2566 | กค. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาสที่
๑ ปี ๒๕๖๖ ของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ สรุปได้ ดังนี้ ๑. การประเมินภาวะและแนวโน้มเศรษฐกิจไทยประจำไตรมาสที่ ๑ ปี ๒๕๖๖ โดยเศรษฐกิจโลก
เศรษฐกิจประเทศคู่ค้าของไทยมีแนวโน้มขยายตัวในอัตราร้อยละ ๒.๕ และร้อยละ ๒.๙ ในปี ๒๕๖๖
และ ๒๕๖๗ ตามลำดับ และอัตราเงินเฟ้อคาดการณ์ของประเทศเศรษฐกิจยังสูงกว่ากรอบเป้าหมาย
ส่วนเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยขยายตัวที่ร้อยละ ๓.๖ และ ๓.๘ ในปี ๒๕๖๖
และ ๒๕๖๗ ตามลำดับ การบริโภคของภาคเอกชน ปี ๒๕๖๖ มีแนวโน้มขยายตัวที่ร้อยละ ๔.๐
และมูลค่าการส่งออกสินค้าของไทย ปี ๒๕๖๖ มีแนวโน้มหดตัวลงเล็กน้อย
ส่วนอัตราเงินเฟ้อทั่วไปคาดว่าจะอยู่ที่ร้อยละ ๒.๙ และ ๒.๔ ในปี ๒๕๖๖ และ ๒๕๖๗
ตามลำดับ ๒. ภาวะการเงินโดยรวมอยู่ในระดับผ่อนคลาย โดยตึงตัวขึ้นตามอัตราดอกเบี้ยธนาคารพาณิชย์และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะสั้น
ส่วนค่าเงินบาทเฉลี่ยอยู่ที่ ๓๓.๙๓ บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ
ซึ่งแข็งค่าขึ้นจากไตรมาสก่อน ๓. การดำเนินนโยบายการเงินในช่วงไตรมาสที่ ๑ ปี ๒๕๖๖ กนง.
มีมติให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย จากร้อยละ ๑.๒๕ เป็นร้อยละ ๑.๕๐ ต่อปี
และจากร้อยละ ๑.๕๐ เป็นร้อยละ ๑.๗๕ ต่อปี ตามลำดับ เนื่องจากเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 417 | การโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่คู่สัญญาในการขายที่ราชพัสดุที่ตกเป็นของแผ่นดินตามคำพิพากษาของศาล | กค. | 13/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการโอนกรรมสิทธิ์ให้แก่คู่สัญญาในการขายที่ราชพัสดุที่ได้มาโดยคำพิพากษาของศาลให้ตกเป็นของแผ่นดิน
โดยการเปิดประมูลขาย จำนวน ๒๗ ราย ๓๒ รายการ (๔๕ แปลง)
และโดยยกเว้นการเปิดประมูลเป็นการทั่วไป จำนวน ๒ ราย ๒ รายการ (๓ แปลง)
ตามกฎกระทรวงการโอนกรรมสิทธิ์ที่ราชพัสดุที่มิใช่ที่ดินที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ
พ.ศ. ๒๕๖๒ ข้อ ๙ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงบประมาณ เห็นควรที่หน่วยงานจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมาย
ระเบียบ ข้อบังคับ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องให้ถูกต้องครบถ้วนในทุกขั้นตอน
โดยคำนึงถึงความจำเป็น เหมาะสม และประโยชน์ที่ทางราชการจะได้รับเป็นสำคัญ
ไปดำเนินการส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 418 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก 130 ปี องค์กรอัยการ พ.ศ. .... | กค. | 06/06/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก
๑๓๐ ปี องค์กรอัยการ พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์โลหะสีขาว (ทองแดงผสมนิกเกิล)
ชนิดราคายี่สิบบาท เพื่อเป็นที่ระลึกเนื่องในโอกาสครบรอบ ๑๓๐ ปี องค์กรอัยการ
ในวันที่ ๑ เมษายน ๒๕๖๖ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 419 | รายงานสัดส่วนหนี้สาธารณะ ตามมาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. 2561 ณ วันที่ 31 มีนาคม 2566 | กค. | 30/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสัดส่วนหนี้สาธารณะ
ตามมาตรา ๕๐ แห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยสัดส่วนหนี้สาธารณะที่เกิดขึ้นจริง
ณ วันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๖๖
ยังอยู่ภายใต้กรอบการบริหารหนี้สาธารณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงินการคลังของรัฐกำหนด
ได้แก่ สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ กรอบที่กำหนดไม่เกินร้อยละ
๗๐ สัดส่วนหนี้ที่เกิดขึ้นจริงร้อยละ ๖๑.๓๐
สัดส่วนภาระหนี้ของรัฐบาลต่อประมาณการรายได้ประจำปีงบประมาณ กรอบที่กำหนดไม่เกินร้อยละ
๓๕ สัดส่วนหนี้ที่เกิดขึ้นจริงร้อยละ ๓๐.๙๑
สัดส่วนหนี้สาธารณะที่เป็นเงินตราต่างประเทศต่อหนี้สาธารณะทั้งหมด กรอบที่กำหนดไม่เกินร้อยละ
๑๐ สัดส่วนหนี้ที่เกิดขึ้นจริงร้อยละ ๑.๖๓
และสัดส่วนภาระหนี้สาธารณะที่เป็นเงินตราต่างประเทศต่อรายได้จากการส่งออกสินค้าและบริการ
กรอบที่กำหนดไม่เกินร้อยละ ๕ สัดส่วนหนี้ที่เกิดขึ้นจริงร้อยละ ๐.๐๕
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
| 420 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดเรื่องที่อุทธรณ์ไม่ได้ พ.ศ. .... | กค. | 30/05/2566 | ||||||||||||||||||||||||||||||
|
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดเรื่องที่อุทธรณ์ไม่ได้ พ.ศ.
.... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างกับหน่วยงานของรัฐที่ใช้สิทธิอุทธรณ์ไม่ได้
พ.ศ. ๒๕๖๐
เพื่อแก้ไขเพิ่มเติมประเด็นที่ต้องห้ามอุทธรณ์เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุ
เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของสำนักงานอัยการสูงสุด ที่เห็นว่าในส่วนที่ระบุไม่มีสิทธิอุทธรณ์ในข้อ
๒ (๓) การจัดซื้อจัดจ้างที่มีความจำเป็นเร่งด่วน ตามมาตร ๕๖ (๑) (ค) ว่าเป็นกรณีการตัดสิทธิอุทธรณ์ของผู้ซึ่งยื่นข้อเสนอในกระบวนการของฝ่ายบริหาร
ซึ่งอาจมีการนำข้อโต้แย้งหรือข้อพิพาทขึ้นสู่ศาลได้ทันทีก็ตาม
แต่เหตุจำเป็นเร่งด่วนนั้น ไม่อาจเป็นข้ออ้างไม่ให้อุทธรณ์ได้
หากเป็นกรณีอุทธรณ์เกี่ยวกับการทำผิดกฎหมาย ผิดระเบียบ ผิดข้อบังคับ หรือการกระทำทุจริตเอื้อประโยชน์
เพราะฝ่ายบริหารมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบให้มีการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างที่สุจริตโปร่งใส
ตามหลักธรรมาภิบาล และตามกฎหมาย
ทั้งการที่จะมีการพิจารณาในเรื่องอุทธรณ์ลักษณะดังกล่าวก่อนลงนามในสัญญาย่อมเป็นการป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับรัฐได้
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณ ที่ควรสร้างการรับรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวงดังกล่าวให้กับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในโอกาสแรก
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||
