ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 42 จากทั้งหมด 6210 หน้า แสดงรายการที่ 821 - 840 จากข้อมูลทั้งหมด 124195 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
821 | การแจ้งผลการตรวจสอบรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2566 และการตรวจสอบการประเมินผลการใช้จ่ายเงินและทรัพย์สิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ | ตผ. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
822 | การแจ้งผลการตรวจสอบรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2566 และการตรวจสอบการประเมินผลการใช้จ่ายเงินและทรัพย์สิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน | ตผ. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการตรวจสอบรายงานการเงิน
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๖ และการตรวจสอบการประเมินผลการใช้จ่ายเงินและทรัพย์สิน
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ ของสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ตามที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินเสนอ
สรุปได้ ดังนี้ ๑. ผลการตรวจสอบรายงานการเงินสำหรับปีสิ้นสุดวันที่
๓๐ กันยายน ๒๕๖๖ มีสินทรัพย์ ๗๖.๔๖ ล้านบาท หนี้สิน ๑๓.๙๔ ล้านบาท
และมีรายได้ต่ำกว่าค่าใช้จ่ายสุทธิ ๔๖.๒๑ ล้านบาท ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินตรวจสอบแล้ว
แสดงความเห็นอย่างไม่มีเงื่อนไข (ไม่พบข้อมูลที่ขัดต่อข้อเท็จจริงอย่างมีสาระสำคัญ)
ทั้งนี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้เสนอรายงานผลการตรวจสอบดังกล่าวให้คณะรัฐมนตรีทราบแล้ว
เมื่อวันที่ ๒๖ มีนาคม ๒๕๖๗ ๒.
ผลการตรวจสอบการประเมินผลการใช้จ่ายเงินและทรัพย์สิน ประจำปีงบประมาณ ๒๕๖๖ สรุปได้
ดังนี้ (๑) การประเมินผลการใช้จ่ายเงินและข้อเสนอแนะของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
เช่น การดำเนินโครงการระหว่างปีงบประมาณ พบว่า มีการยกเลิกโครงการตามแผนยุทธศาสตร์
จำนวน ๓ โครงการ จำนวน ๘.๗๒ ล้านบาท เนื่องจากวงเงินงบประมาณที่ตั้งไว้ไม่เพียงพอต่อการดำเนินโครงการ
และบางโครงการตั้งงบประมาณไว้สูงเกินจริง โดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินมีข้อเสนอแนะ
เช่น ควรกำกับดูแลผู้ที่รับผิดชอบจัดทำโครงการด้วยความรอบคอบและมีแผนการดำเนินโครงการที่ชัดเจน
(๒) การประเมินผลการจัดการทรัพย์สิน เช่น สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินมีรายการที่ไม่สามารถจัดซื้อจัดจ้างได้ทันในปีงบประมาณ
๒๕๖๖ และต้องไปดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณ ๒๕๖๗ มีการยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้าง
และมีการยกเลิกโครงการที่มีการจัดซื้อจัดจ้างภายหลังการอนุมัติแผนการใช้จ่ายเงิน เนื่องจากการกำหนดราคากลางไม่สอดคล้องกับ
TOR โดยสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน
มีข้อเสนอแนะ เช่น ควรกำชับผู้ที่รับผิดชอบจัดทำโครงการที่มีรายละเอียดซับซ้อนปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อร่วมกำหนด
TOR และ (๓) การประเมินผลการบริหารโครงการ เช่น
มีโครงการที่ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากไม่มีการประกาศใช้กฎหมาย/ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
จึงได้เปลี่ยนแปลงงบประมาณไปสมทบเป็นค่าวัสดุ โดย สตง. มีข้อเสนอแนะ เช่น
ควรกำกับดูแลผู้รับผิดชอบจัดทำโครงการด้วยความรอบคอบ กำหนดแนวทางการประเมินผลโครงการที่ชัดเจน
และกำกับติดตามการประเมินผลโครงการให้เป็นไปตามแนวทางที่กำหนด
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
823 | การแจ้งผลการตรวจสอบรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2566 และการตรวจสอบการประเมินผลการใช้จ่ายเงินและทรัพย์สิน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง | ตผ. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
824 | รายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2567 (เงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้ข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกู้ยืมเพื่อชำระหนี้สิน) | สผ. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและรายงานการเงิน
สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๗ (เงินทุนหมุนเวียนเพื่อให้ข้าราชการสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรกู้ยืมเพื่อชำระหนี้สิน)
ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน และงบแสดงผลการดำเนินงานทางการเงิน
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้ว เห็นว่าถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานการบัญชีภาครัฐและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
825 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบันไดเลื่อนและทางเลื่อนอัตโนมัติ : ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... | อก. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบันไดเลื่อนและทางเลื่อนอัตโนมัติ
: ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการควบคุมผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบันไดเลื่อนและทางเลื่อนอัตโนมัติต้องเป็นไปตามมาตรฐานให้มีคุณภาพและความปลอดภัยสอดคล้องกับมาตรฐานสากล
เพื่อป้องกันความเสียหายอันอาจจะเกิดแก่ประชาชน กิจการอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจของประเทศ
(มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมใหม่) ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
826 | ร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... | นร.09 | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร พ.ศ. .... ของกระทรวงการคลัง
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้มีกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร
เช่น
กำหนดให้การประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรจะกระทำได้เฉพาะที่ได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัตินี้
กำหนดกลไกการดำเนินการผ่านระบบคณะกรรมการ ๒ ระดับ คือ
คณะกรรมการนโยบายสถานบันเทิงครบวงจรและคณะกรรมการบริหารสำนักงานควบคุมการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร
โดยมีสำนักงานควบคุมการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจรเป็นหน่วยธุรการของคณะกรรมการดังกล่าว
กำหนดหลักเกณฑ์การอนุญาตและการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงครบวงจร กำหนดการควบคุมและมาตรการบังคับเพื่อสร้างความชัดเจนในการกำกับดูแลและการป้องกันผลกระทบเชิงลบและกำหนดโทษทั้งมาตรการปรับเป็นพินัยและโทษทางอาญา
ซึ่งสอดคล้องกันโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดแหล่งท่องเที่ยวที่มนุษย์สร้างขึ้นเพิ่มเติมเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว
โดยประกอบด้วยสถานบันเทิงครบวงจรที่มีกาสิโน
อันจะเป็นประโยชน์ก่อให้เกิดการลงทุนและนำรายได้เข้าสู่ประเทศ
ตลอดจนส่งเสริมการจ้างแรงงานในประเทศอีกด้วย และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา
ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป
๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง
กรอบระยะเวลา
และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
827 | การแต่งตั้งประธานกรรมการในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (นางสาวศุกร์ศิริ อภิญญานุวัฒน์) | กค. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นางสาวศุกร์ศิริ
อภิญญานุวัฒน์
เป็นประธานกรรมการในคณะกรรมการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
แทนประธานกรรมการเดิมที่พ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระเนื่องจากขอลาออก
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๗ มีนาคม ๒๕๖๘) เป็นต้นไป
และให้ผู้ได้รับแต่งตั้งแทนนี้อยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการซึ่งได้รับแต่งตั้งไว้แล้ว
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
828 | การแต่งผู้ตั้งรักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม | วธ. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติมอบหมายเป็นหลักการให้รัฐมนตรีเป็นผู้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ตามความในมาตรา ๔๒ แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน
พ.ศ. ๒๕๓๔ จำนวน ๒ ราย ตามลำดับ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ดังนี้ ๑. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
(นายสรวงศ์ เทียนทอง) ๒. รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นางสาวจิราพร
สินธุไพร)
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
829 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นางสาวพรพิมล ธรรมสาร) | มท. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นางสาวพรพิมล ธรรมสาร เป็นข้าราชการการเมือง
ตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (นายทรงศักดิ์ ทองศรี)
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๗ มีนาคม ๒๕๖๘) เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
830 | การแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ | กค. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณและการใช้จ่ายภาครัฐ
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๗ เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
ดังนี้ ๑. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการ ๒.
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังที่กำกับดูแลกรมบัญชีกลาง รองประธานกรรมการ ๓. ปลัดกระทรวงการคลัง กรรมการ ๔. ปลัดกระทรวงคมนาคม กรรมการ ๕. ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กรรมการ ๖. ปลัดกระทรวงมหาดไทย กรรมการ ๗. ปลัดกระทรวงกลาโหม กรรมการ ๘. ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรรมการ ๙. ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กรรมการ ๑๐. ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรรมการ ๑๑. ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม กรรมการ ๑๒. ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กรรมการ ๑๓. ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรรมการ ๑๔. ปลัดกระทรวงยุติธรรม กรรมการ ๑๕. ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กรรมการ ๑๖. ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กรรมการ ๑๗. เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการ ๑๘. ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กรรมการ ๑๙. อธิบดีกรมบัญชีกลาง กรรมการ ๒๐. ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กรรมการ ๒๑.
ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กรรมการ ๒๒. ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ กรรมการ ๒๓. ที่ปรึกษาหรือรองอธิบดีที่อธิบดีกรมบัญชีกลางมอบหมาย กรรมการ และเลขานุการร่วม ๒๔.
ที่ปรึกษาหรือรองผู้อำนวยการที่ผู้อำนวยการ สคร. มอบหมาย กรรมการ และเลขานุการร่วม ๒๕.
ที่ปรึกษาหรือรองผู้อำนวยการที่ผู้อำนวยการ สบน. มอบหมาย กรรมการ และเลขานุการร่วม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
831 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2568 | ปสส. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๘ ซึ่งพิจารณาเรื่องที่คณะรัฐมนตรีส่งมาให้วิปรัฐบาลพิจารณา
ได้แก่ ๑) ร่างพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างกิจการรถไฟฟ้า
โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ ในท้องที่เขตวังทองหลาง เขตบางกะปิ เขตสวนหลวง
เขตประเวศ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร และอำเภอบางพลี
อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... ๒) ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
พ.ศ. .... และ ๓) ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ฉบับที่ ..) พ.ศ.
.... พิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ ๒๖ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๒๖
(สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ วันจันทร์ที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๘
ถึงวันอังคารที่ ๒๕ มีนาคม ๒๕๖๘ และพิจารณาระเบียบวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่
๒๖ ปีที่ ๒ ครั้งที่ ๒๗ (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่สอง) เป็นพิเศษ วันพุธที่ ๒๖
มีนาคม ๒๕๖๘ ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
832 | ร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดวิธีปฏิบัติของเจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ พ.ศ. 2565 พ.ศ. .... | กษ. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดวิธีปฏิบัติของเจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ
พ.ศ. ๒๕๖๕ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดวิธีปฏิบัติของเจ้าของเรือประมงที่ใช้สนับสนุนเรือที่ใช้ทำการประมงหรือเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ
พ.ศ. ๒๕๖๕
เนื่องจากปัจจุบันมีกระบวนการในการกำกับควบคุมและตรวจสอบเรือสนับสนุนการประมงที่มีประสิทธิภาพอยู่แล้ว
ซึ่งมีหลายหน่วยงานของภาครัฐ (กรมเจ้าท่า กรมสรรพสามิต และกรมศุลกากร) รับผิดชอบ ประกอบกับเพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำซ้อนในการควบคุมและเป็นการสร้างภาระค่าใช้จ่ายที่มากเกินความจำเป็นของผู้ประกอบการ
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
833 | แนวทางการบริหารสินทรัพย์ที่เกิดจากงบประมาณของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด | นร.11 สศช | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแนวทางการบริหารสินทรัพย์ที่เกิดจากงบประมาณของจังหวัดและกลุ่มจังหวัด
ซึ่งมีสาระสำคัญ เช่น กรณีการแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์หรือไม่มีผู้รับโอน
(ปีงบประมาณ ๒๕๖๓ - ๒๕๖๖) ควรให้ความสำคัญกับการซ่อมแซมสิ่งก่อสร้างและครุภัณฑ์ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
ควบคู่ไปกับการเร่งรัดหาหน่วยงานรับโอนสินทรัพย์ และกรณีการวางระบบบริหารสินทรัพย์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
(ตั้งแต่ปีงบประมาณ ๒๕๖๗ เป็นต้นไป) ควรให้ความสำคัญกับการวางระบบการโอนสินทรัพย์
โดยการจัดทำและดำเนินการตามบันทึกความตกลงการรับโอนสินทรัพย์
เพื่อให้มีผู้ปกครองดูแล บำรุงรักษา หรือใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์
อย่างคุ้มค่าและเกิดความยั่งยืนในการบริหารจัดการและการใช้งาน ตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
834 | ร่างพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างกิจการรถไฟฟ้า โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ ในท้องที่เขตวังทองหลาง เขตบางกะปิ เขตสวนหลวง เขตประเวศ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร และอำเภอบางพลี อำเภอเมืองสมุทรปราการ (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2568) | ปสส. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๘
ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ เพื่อสร้างกิจการรถไฟฟ้า
โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์ ท้องที่เขตวังทองหลาง เขตบางกะปิ เขตสวนหลวง
เขตประเวศ เขตบางนา กรุงเทพมหานคร และอำเภอบางพลี อำเภอเมืองสมุทรปราการ
จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. .... ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสน
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
835 | ร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ (สรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม 2568) | ปสส. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร
วันจันทร์ที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๘
ซึ่งให้เสนอร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ ต่อสภาผู้แทนราษฎรเพื่อบรรจุระเบียบวาระเป็นเรื่องด่วน
ตามที่ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
836 | คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 103/2568 | นร.04 | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี
ที่ ๑๐๓/๒๕๖๘ เรื่อง
แก้ไขเพิ่มเติมคำสั่งมอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี
ลงวันที่ ๒๔ มีนาคม ๒๕๖๘ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
837 | การแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี | นร.04 | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแต่งตั้งคณะกรรมการติดตามนโยบายรัฐบาลและข้อสั่งการนายกรัฐมนตรี
ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้ ๑. เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการ ๒. เลขาธิการคณะรัฐมนตรี กรรมการ ๓. ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ กรรมการ ๔. เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา กรรมการ ๕. เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการ ๖. เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ กรรมการ ๗. รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กรรมการ (นางสาวธีราภา
ไพโรหกุล) ๘. รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายบริหาร กรรมการ (นายชยันต์
เมืองสง) ๙. รองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ได้รับมอบหมาย กรรมการ และเลขานุการร่วม ๑๐.รองเลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการ และเลขานุการร่วม ที่ได้รับมอบหมาย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
838 | ร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก หรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | กษ. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบร่างกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก
หรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมกฎกระทรวงการขออนุญาตและการอนุญาตเป็นผู้ผลิต
ผู้ส่งออก หรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ พ.ศ. ๒๕๖๓ โดยปรับปรุงข้อมูล
เอกสารหรือหลักฐานการยื่นคำขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ผลิต ผู้ส่งออก หรือผู้นำเข้าสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับของบุคคลธรรมดาที่ไม่มีสัญชาติไทยและนิติบุคคลที่ไม่ได้จดทะเบียนในประเทศไทย
และกำหนดขนาดหรือลักษณะกิจการฟาร์มไก่ไข่ และปางช้างให้ได้รับยกเว้นใบอนุญาตเป็นผู้ผลิตสินค้าเกษตรตามมาตรฐานบังคับ
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว
และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พิจารณาแนวทางการสร้างการรับรู้และแนวปฏิบัติ
โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตทั้งที่ได้และยังไม่ได้มาตรฐานบังคับการปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
839 | ขอให้เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรี | นร. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า สืบเนื่องจากการเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล
ตามมาตรา ๑๕๑ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ซึ่งเสร็จสิ้นไปแล้วเมื่อวันที่ ๒๖
มีนาคม ๒๕๖๘ นั้น ขอมอบหมายการดำเนินการ ดังนี้ ๑.
ให้รัฐมนตรีทุกท่านร่วมกับทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง
นำข้อมูลจากการอภิปราย การชี้แจงข้อกล่าวหา และการตอบคำถามในเรื่องต่าง ๆ
ไปพิจารณาว่า
มีเรื่องใดหรือประเด็นปัญหาใดที่ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องสมควรต้องรับมาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจหรือต้องดำเนินการแก้ไขปัญหาต่าง
ๆ ต่อไป ก็ให้เร่งดำเนินการโดยด่วน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัญหาปากท้อง ชีวิตความเป็นอยู่
และความเดือดร้อนของประชาชน ๒.
ให้รัฐมนตรีทุกท่านร่วมกับทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเร่งขับเคลื่อนการดำเนินงานเรื่องต่าง
ๆ ในความรับผิดชอบตามคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภาให้เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็วและครบถ้วนทุกเรื่อง
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
840 | รายงานผลการสรรหาผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม | สวส. | 27/03/2568 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติขยายเวลาการสรรหาผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม
โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน ๙๐ วัน นับแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
โดยให้คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการสรรหาเพื่อดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกำหนดระยะเวลาดังกล่าว
ตามที่ประธานกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมเสนอ ทั้งนี้
ให้คณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมและสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมรับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและสำนักงาน
ก.พ.ร. ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ดังนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เห็นว่าแม้ระยะเวลาที่กฎหมายบัญญัติไว้จะเป็นการเร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเวลาที่กำหนด
รวมทั้งไม่กระทบต่อกระบวนการสรรหาแต่ก็มีผลเกี่ยวข้องกับความต่อเนื่องในการบริหารงานของสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคม
การดำเนินการที่เป็นไปโดยล่าช้าและไม่แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดจึงควรกระทำเมื่อมีเหตุผลความจำเป็นเท่านั้น
อีกทั้งควรพิจารณาเร่งรัดการดำเนินการที่ยังไม่แล้วเสร็จให้เสร็จสิ้นโดยเร็วเพื่อให้เป็นไปตามบทบัญญัติของกฎหมาย
สำนักงาน ก.พ.ร. เห็นควรเร่งรัดการดำเนินการสรรหาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว
เนื่องจากผู้อำนวยการและรองผู้อำนวยการพ้นจากวาระตั้งแต่วันที่ ๒๙ กรกฎาคม ๒๕๖๗ และควรเร่งรัดกระบวนการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจเพื่อสังคมด้วย
เพื่อให้การขับเคลื่อนการทำงานของวิสาหกิจเพื่อสังคมมีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน
|