ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 401 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 8001 - 8020 จากข้อมูลทั้งหมด 123994 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
8001 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กรณีให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) นอกสถานพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข | สธ. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบโครงการแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่ : กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔
กรณีให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) นอกสถานพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข และอนุมัติรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๔ งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
๒๐๑๙ กรณีให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) นอกสถานพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข จำนวนเงินทั้งสิ้น
๑,๘๗๗,๔๕๕,๐๐๐
บาท ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งประเมินผลและพิจารณาปรับเป้าหมายของโครงการแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่
: กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.
๒๕๖๔ กรณีให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) นอกสถานพยาบาล กระทรวงสาธารณสุข
ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับข้อเท็จจริงในปัจจุบัน
เพื่อให้การดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นระบบและมีประสิทธิภาพประสิทธิผลมากยิ่งขึ้นต่อไป ๒. ให้กระทรวงสาธารณสุขได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8002 | ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระยะการระบาดระลอกเมษายน 2564 | สธ. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบโครงการแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่ : กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) ระยะการระบาดระลอกเมษายน ๒๕๖๔ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ และอนุมัติรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๔ งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา
และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙
ระยะการระบาดระลอกเมษายน ๒๕๖๔ จำนวนเงินทั้งสิ้น ๑๒,๖๖๙,๒๑๘,๓๑๘ บาท และขยายระยะเวลาการปฏิบัติงานและการเบิกจ่ายงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๔ งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหา
และเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙
ในโครงการเตรียมความพร้อมรับมือและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่ : กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) ระยะการระบาดระลอกเมษายน
๒๕๖๔ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๔ ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๔
ออกไปเป็นระยะเวลา ๖ เดือน (เดือนเมษายน ถึง กันยายน ๒๕๖๔) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ๒. ให้กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเพิ่มเติม
ดังนี้ ๒.๑
ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโครานา 2019 ให้อยู่ในวงจำกัดโดยเร็วที่สุด
โดยให้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและภาคเอกชนทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง
รวมทั้งให้พิจารณาปรับปรุงระบบการตรวจคัดกรองระดับ/ประเภทผู้ป่วยให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อให้สามารถให้การช่วยเหลือและนำผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาพยาบาลและเข้าถึงอย่างรวดเร็วทั่วถึง
และทันเวลา ๒.๒
ให้ปรับปรุงระบบการบริหารจัดการและการกระจายยาที่ใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 อาทิ ยาฟาวิพิราเวียร์ ไปยังผู้ป่วยที่รักษาตัวในโรงพยาบาล
รวมถึงผู้ป่วยในระบบการแยกกักตัวที่บ้าน (Home isolation) และการกักตัวในชุมชน (Community
isolation) ให้รวดเร็วและทั่วถึงมากยิ่งขึ้น ๒.๓
ให้ประเมินสถานการณ์ ตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในขั้นตอนต่าง ๆ เช่น
การเฝ้าระวังโรค การเข้าตรวจโรค และการรักษาพยาบาล เป็นต้น อย่างใกล้ชิด
เพื่อให้สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว ๒.๔ ให้กระทรวงสาธารณสุขได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8003 | ร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ในท้องที่ตำบลในเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด พ.ศ. .... | มท. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. อนุมัติตามหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน
ในท้องที่ตำบลในเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการถอนสภาพที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน
ในท้องที่ตำบลในเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด บางส่วน
เพื่อมอบหมายให้เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดใช้เป็นที่ตั้งศูนย์บริการและส่งเสริมสุขภาพประชาชนสระสิม
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เนื่องจากเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดซึ่งเป็นหน่วยงานใช้ประโยชน์ที่ดิน เพื่อใช้เป็นที่ตั้งศูนย์บริการและส่งเสริมสุขภาพประชาชนสระสิม
จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวงให้ใช้บังคับผังเมืองรวมเมืองร้อยเอ็ด พ.ศ.
๒๕๖๒ และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัดต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8004 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติของผู้ซึ่งจะได้รับการแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. .... | พม. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติของผู้ซึ่งจะได้รับการแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่
พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการยกเลิกกฎกระทรวงกำหนดคุณสมบัติของผู้ซึ่งจะได้รับการแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ พ.ศ. ๒๕๕๒ โดยขอแก้ไขปรับปรุงคุณสมบัติของผู้ซึ่งจะได้รับการแต่งตั้งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อให้เกิดความเหมาะสมยิ่งขึ้น
และดำเนินการให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาที่กำหนดให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานต้องดำเนินการร่วมกัน ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8005 | ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการยื่นอุทธรณ์และวิธีพิจารณาในการวินิจฉัยอุทธรณ์เกี่ยวกับผังเมืองรวม และผังเมืองเฉพาะ พ.ศ. .... | มท. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการยื่นอุทธรณ์และวิธีพิจารณาในการวินิจฉัยอุทธรณ์เกี่ยวกับผังเมืองรวม
และผังเมืองเฉพาะ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการยื่นอุทธรณ์และวิธีพิจารณาในการวินิจฉัยอุทธรณ์ของคณะกรรมการอุทธรณ์
คณะกรรมการผังเมืองจังหวัด และคณะกรรมการบริหารการผังเมืองส่วนท้องถิ่น
เพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการเกี่ยวกับการอุทธรณ์ในกรณีผังเมืองรวมและผังเมืองเฉพาะ
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา
โดยให้พิจารณาตามประเด็นข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
และให้รับความเห็นของกรุงเทพมหานคร ที่เห็นว่าควรแก้ไขข้อความ ร่างข้อ ๒ (๑)
และวรรคสอง เพื่อไม่ให้เป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้ยื่นอุทธรณ์ และแก้ไขร่างข้อ ๓
เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับแก้ไขในข้อ ๒ (๑) และแก้ไขร่างข้อ ๔ และร่างข้อ ๕ เพื่อระบุคณะกรรมการให้ครบถ้วนตามมาตรา
๙๕ แห่งพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. ๒๕๖๒ ไปประกอบการพิจารณาด้วย
แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8006 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล) | ยธ. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง พันตำรวจตรี สุริยา สิงหกมล ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งรองเลขาธิการ ป.ป.ส. (นักบริหารระดับต้น) สำนักงาน
ป.ป.ส ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด
(นักวิเคราะห์นโยบายและแผนทรงคุณวุฒิ) สำนักงาน ป.ป.ส กระทรวงยุติธรรม ตั้งแต่วันที่
๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๔ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8007 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชน ในการบริหารจัดการทุนทางวัฒนธรรมชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น ของคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา | สว. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา
เรื่อง การมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชุมชน
ในการบริหารจัดการทุนทางวัฒนธรรมชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่น
ของคณะกรรมาธิการการปกครองท้องถิ่น วุฒิสภา ซึ่งกระทรวงมหาดไทย
เป็นหน่วยงานหลักรับรายงานพร้อมข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการฯ
ไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเห็นชอบข้อเสนอแนะของคณะกรรมาธิการดังกล่าว
และข้อเสนอแนะด้านนโยบาย
ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาและวิเคราะห์มาตรฐานการส่งเสริมศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม
และจารีตประเพณีท้องถิ่น เพื่อปรับปรุงให้สอดคล้องกับนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง
และได้เร่งรัดปรับปรุงพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ
และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๐๔
เพื่อกระจายอำนาจและกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
ด้านการบริหารจัดการเกี่ยวกับการจัดทำฐานข้อมูล (Big
data) ทางด้านวัฒนธรรมควรประกอบด้วย
เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลด้านวัฒนธรรม ระบบเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ ระบบตรวจสอบและรับฟังเสียงสื่อสังคมออนไลน์และแอปพลิเคชัน
การบริหารจัดการทุนทางวัฒนธรรม ควรกำหนดกลไกให้ภาครัฐเข้ามามีส่วนร่วมกับประชาชนในท้องที่
ด้านการเสริมสร้างสมรรถภาพของผู้มีส่วนได้เสียและด้านแหล่งรายได้และกองทุนทางด้านวัฒนธรรม
การปลูกฝังจิตสำนึกในการมีส่วนร่วมอนุรักษ์ บริหารจัดการ
และสืบสานวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น
และด้านการออกแบบการเสริมสร้างการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และชุมชน
ในการบริหารจัดการทางวัฒนธรรม
ได้มีระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยคณะกรรมการชุมชนของเทศบาล พ.ศ. ๒๕๖๔
เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นของตนเองและมีบทบาทในการแก้ไขปัญหาโครงสร้างพื้นฐาน
เศรษฐกิจ สังคม เป็นต้น ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8008 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นายธีรวัฒน์ วลัยเสถียร) | สธ. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงาน [ผู้อำนวยการเฉพาะด้าน (แพทย์) ระดับสูง] สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ ๗ จังหวัดขอนแก่น กรมควบคุมโรค
ให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรมป้องกัน)
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ ๑๒ มีนาคม ๒๕๖๔
ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8009 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น (ก.ถ.) (1.นายวัลลภ พริ้งพงษ์) | มท. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมาตรฐานการบริหารงานบุคคลส่วนท้องถิ่น จำนวน ๕ คน เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสี่ปี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
(๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้ ๑. นายวัลลภ พริ้งพงษ์ ด้านการบริหารงานท้องถิ่น ๒. นายวสันต์ วรรณวโรทร ด้านการบริหารงานบุคคล ๓. นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ด้านระบบราชการ ๔. นายธวัชชัย ฟักอังกูร ด้านบริหารและการจัดการ
๕. นายนิรวัชช์ ปุณณกันต์ ด้านกฎหมาย
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8010 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการการบินพลเรือน (นายชนินทร์ แก่นหิรัญ) | คค. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายชนินทร์
แก่นหิรัญ เป็นกรรมการอื่นในคณะกรรมการการบินพลเรือน
แทนกรรมการอื่นเดิมที่ลาออก โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
(๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป และให้ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเข้าแทนนี้อยู่ในตำแหน่งได้เพียงเท่ากำหนดเวลาของผู้ซึ่งตนแทน
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8011 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (ศาสตราจารย์ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช) | กห. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง
ศาสตราจารย์ผดุงศักดิ์
รัตนเดโช เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ (ด้านการวิจัย พัฒนา
และนวัตกรรม) ในคณะกรรมการนโยบายเทคโนโลยีป้องกันประเทศ
แทนกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมที่ลาออก
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๐
สิงหาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป และให้ผู้ที่ได้รับแต่งตั้งดำรงตำแหน่งแทนตำแหน่งที่ว่างอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งตนแทน
ตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8012 | การแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารออมสิน (นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ และนางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา) | กค. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการอื่นในคณะกรรมการธนาคารออมสิน
จำนวน ๒ คน แทนผู้พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากลาออก
และมีอายุครบหกสิบห้าปีบริบูรณ์ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ
(๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป และให้ผู้ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งแทนอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว
ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ดังนี้ ๑. นายปกรณ์ พรรธนะแพทย์ กรรมการ ๒. นางสาวปิยวรรณ
ล่ามกิจจา กรรมการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8013 | ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็น และการเยียวยาที่จำเป็นอันเกิดจากผลกระทบของการทำหนังสือสัญญาตามมาตรา 178 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. .... | กต. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชนในการแสดงความคิดเห็น
และการเยียวยาที่จำเป็นอันเกิดจากผลกระทบของการทำหนังสือสัญญาตามมาตรา ๑๗๘ วรรคสาม
ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการที่ประชาชนชนจะเข้ามามีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น
และได้รับการเยียวยาที่จำเป็นอันเกิดจากผลกระทบของการทำหนังสือสัญญาที่อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ
สังคม หรือการค้า หรือการลงทุนของประเทศอย่างกว้างขวางตามมาตรา ๑๗๘ วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
และให้ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้เข้าข่ายเป็นการตรากฎหมายเพื่อการปฏิรูปประเทศตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย
หมวด ๑๖ มาตรา ๒๕๗
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้ามามีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาประเทศและการปกครองระบอบประชาธิปไตย
อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และแจ้งให้ประธานรัฐสภาทราบพร้อมกับการเสนอร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ตามมาตรา
๒๗๐ วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตและความเห็นของกระทรวงการคลัง
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงยุติธรรม และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น ระบุให้ผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาตามร่างพระราชบัญญัติฯ
ต้องเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติตามหนังสือสัญญาดังกล่าว
มิได้มาจากผลกระทบอื่น ๆ ควรมีระยะเวลาเผยแพร่ข้อมูล
ควรกำหนดให้ชัดเจนว่าหนังสือสัญญาที่มีผลบังคับใช้จะต้องมีการกำหนดมาตรการเยียวยาที่ผ่านการรับฟังความคิดเห็นแล้ว
ควรพิจารณารูปแบบหรือประเภทของหนังสือสัญญาเพื่อให้เกิดความชัดเจน
ตรวจสอบความซ้ำซ้อนของร่างพระราชบัญญัติฯ กับกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
กำหนดวิธีการและขั้นตอนการับฟังความคิดเห็นจากประชาชนต่อร่างพระราชบัญญัติฯ ให้มีความชัดเจน
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป |
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8014 | ร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กระบวนพิจารณาเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้) | ยธ. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติล้มละลาย
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กระบวนพิจารณาเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้)
มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมจำนวนหนี้ของลูกหนี้ซึ่งเป็นบริษัทจำกัด
บริษัทมหาชนจำกัด หรือนิติบุคคลอื่นตามที่กำหนดไว้ในกฎกระทรวง
ที่สามารถร้องขอให้มีการฟื้นฟูกิจการได้ จาก จำนวนไม่น้อยกว่า ๑๐ ล้านบาท เป็น
ไม่น้อยกว่า ๕๐ ล้านบาท
กำหนดกระบวนการพิจารณาเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ที่มีลักษณะเป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
และกระบวนพิจารณาเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการแบบเร่งรัด
เพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันและให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ได้อย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ
โดยผลักดันให้กฎหมายที่ต้องปฏิรูปในระยะเร่งด่วน
เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (โควิด-19)
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน
โดยให้รับข้อสังเกตและความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์และสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม
เช่น กระบวนการฟื้นฟูกิจการแบบเร่งรัดตามหมวด ๓/๓ ที่กำหนดให้องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่สามารถเข้าสู่กระบวนการได้
การกำหนดกระบวนการพิจารณาเกี่ยวกับการฟื้นฟูกิจการของ SMEs ในหมวด ๓/๒ ซึ่งกฎหมายปัจจุบันรองรับไว้แล้ว
และการไม่กำหนดในบทนิยามของคำว่าลูกหนี้ให้ชัดเจนว่าหมายถึงลูกหนี้ที่มีลักษณะเป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมตามกฎหมายใดอาจก่อให้เกิดปัญหาในการตีความเพื่อบังคับใช้กฎหมายในภายหลัง
ไปประกอบการพิจารณาด้วย
แล้วให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป ๒.
ให้กระทรวงยุติธรรมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางการปรับปรุงกฎหมายว่าด้วยการปรับโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้ที่เป็นบุคคลธรรมดา
ซึ่งช่วยสนับสนุนการแก้ไขปัญหาทางด้านหนี้สินของภาคประชาชนตามหลักการของพระราชบัญญัติล้มละลาย
พุทธศักราช ๒๔๘๓ ต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8015 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นางรวีวรรณ ภูริเดช) | นร16 | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติรับโอน นางรวีวรรณ ภูริเดช ข้าราชการพลเรือนสามัญ
ตำแหน่งเลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายที่ดินแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี
เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป
ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8016 | ขออนุมัติต่อเวลาการดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ครั้งที่ 1 (นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย) | ดศ. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติการต่อเวลาการดำรงตำแหน่งของ นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งจะดำรงตำแหน่งดังกล่าวครบ ๔ ปี ในวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๔ ต่อไปอีก ๑ ปี ตั้งแต่วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๔ ถึงวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๕ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8017 | การให้กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่ออีกหนึ่งวาระ (1. นายประสาน หวังรัตนปราณี) | นร.04 | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง ๑ ปี คงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่ออีกหนึ่งวาระ จำนวน ๑๙ ราย ทั้งนี้ ลำดับที่ ๑-๓ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๑๓ สิงหาคม ๒๕๖๔ ลำดับที่ ๔-๖ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๔ ลำดับที่ ๗-๑๘ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๔ และลำดับที่ ๑๙ ให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๓๐ สิงหาคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ ดังนี้ ๑. นายประสาน หวังรัตนปราณี ๒. นายวิชาวัฒน์ อิศรภักดี ๓. นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ๔. นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ๕. นายสากล ม่วงศิริ ๖. นายสรรเสริญ สมะลาภา ๗. นายนราพัฒน์ แก้วทอง ๘. พลตำรวจโท ณัฐพิชย์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ๙. นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ๑๐. นายธีระยุทธ วานิชชัง ๑๑. นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ๑๒. นายทวี สุระบาล ๑๓. นายทศพล เพ็งส้ม ๑๔. นายธีระทัศน์ เตียวเจริญโสภา ๑๕. นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ๑๖. นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ ๑๗. นายอภิวัฒน์ ขันทอง ๑๘. นายชื่นชอบ คงอุดม ๑๙. นายนเรศ ธำรงค์ทิพยคุณ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8018 | รายงานผลการดำเนินงานมาตรการช่วยเหลือและบรรเทาภาระหนี้สินของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 | กค. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินงานมาตรการช่วยเหลือและบรรเทาภาระหนี้สินของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ
COVID-19 ประกอบด้วย (๑) มาตรการเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือลูกหนี้
ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม Small and Medium Enterprises (SMEs) และลูกหนี้รายย่อยด้วยการพักชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยของสถาบันการเงินเฉพาะกิจและสถาบันการเงิน
โดยพักชำระเงินต้นและดอกเบี้ยหรือค่าธรรมเนียมเป็นระยะเวลาอย่างน้อย ๒ เดือน และ (๒)
มาตรการควบคุมการทวงถามหนี้ที่ดำเนินการไม่เป็นธรรมกับประชาชน เช่น
การจัดทำร่างประกาศคณะกรรมการกำกับติดตามทวงถามหนี้ เรื่อง
การกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายใด ๆ ในการทวงถามหนี้ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8019 | แต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการองค์การสวนพฤกษศาสตร์ (1. นายพงศ์บุณย์ ปองทอง) | ทส. | 10/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้งประธานกรรมการและกรรมการอื่นในคณะกรรมการองค์การสวนพฤกษศาสตร์
รวม ๑๐ คน เนื่องจากประธานกรรมการและกรรมการอื่นเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสองปี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๐ สิงหาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้ ๑. นายพงศ์บุณย์ ปองทอง ประธานกรรมการ ๒. นายณพงศ์ ศิริขันตยกุล กรรมการ ๓. พลเรือเอก พิเชฐ
ตานะเศรษฐ กรรมการ ๔. นายพรชัย หาญยืนยงสกุล กรรมการ ๕. นายวีระชัย อมรรัตน์ กรรมการ ๖. นายศศิศ มนต์เสรีนุสรณ์ กรรมการ ๗. นายประสิทธิ์
วังภคพัฒนวงศ์ กรรมการ ๘. นายนำชัย แสนสุภา กรรมการ ๙. พลตำรวจตรี วิวัฒน์ ชัยสังฆะ กรรมการ ๑๐. ร้อยตำรวจโทหญิง ศรัณย์กร เลิศโอภาส กรรมการ
|
||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8020 | รายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยกฐานะศาลแขวงนครไทย ศาลแขวงพยัคฆภูมิพิสัย และศาลแขวงเวียงป่าเป้า เป็นศาลจังหวัด พ.ศ. .... วุฒิสภา | สว. | 03/08/2564 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินการตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติยกฐานะศาลแขวงนครไทย
ศาลแขวงพยัคฆภูมิพิสัย และศาลแขวงเวียงป่าเป้า เป็นศาลจังหวัด พ.ศ. .... วุฒิสภา โดยเห็นว่าในการเปิดทำการศาลจังหวัดกำหนดให้ต้องประกาศโดยพระราชกฤษฎีกา
ซึ่งตามแนวทางปฏิบัติของสำนักงานศาลยุติธรรมก่อนที่จะได้มีการตราพระราชกฤษฎีกาเปิดทำการศาลใด
ก็จะได้ประสานงานกับหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับการเปิดทำการศาลดังกล่าว
มิให้เกิดขัดข้องในการปฏิบัติงานเมื่อได้เปิดทำการศาลรวมถึงในการกำหนดกรอบอัตรากำลังของบุคลากรจะพิจารณาจากประสิทธิภาพ
และประโยชน์สูงสุดในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนตามภาระหน้าที่ที่เพิ่มขึ้นอยู่แล้ว
ตามที่สำนักงานศาลยุติธรรมเสนอ และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|