ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 366 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 7301 - 7320 จากข้อมูลทั้งหมด 123986 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
7301 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (นายพงศธร อาสนศักดิ์) | สธ. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายพงศธร อาสนศักดิ์ ข้าราชการพลเรือนสามัญ
ตำแหน่ง นายแพทย์เชี่ยวชาญ (ด้านเวชกรรม สาขาศัลยกรรม) ตำแหน่งเลขที่ ๗๒๘๘๕ กลุ่มงานศัลยกรรม
โรงพยาบาลสงขลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สำนักงานปลัดกระทรวง
ให้ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรม สาขาศัลยกรรม) ตำแหน่งเลขที่ ๖๘๙๕๓
โรงพยาบาลสงขลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สำนักงานปลัดกระทรวง
กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๔ ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์
ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7302 | การแต่งตั้งประธานกรรมการบริหารสถาบันวัคซีนแห่งชาติ (นายมานิต ธีระตันติกานนท์) | สธ. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายมานิต
ธีระตันติกานนท์ เป็นประธานกรรมการบริหารสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เนื่องจากประธานกรรมการเดิมจะครบวาระการดำรงตำแหน่งสี่ปีในวันที่
๒๕ ธันวาคม ๒๕๖๔ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๖๔ เป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7303 | การแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (นายประวิชย์ ศรีบัณฑิตมงคล) | นร. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแต่งตั้ง นายประวิชย์
ศรีบัณฑิตมงคล เป็นกรรมการผู้แทนสมาคมการแสดงสินค้า (ไทย)
ในคณะกรรมการส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ แทนกรรมการเดิมที่ลาออก
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๑๔ ธันวาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป
และให้ผู้ได้รับแต่งตั้งอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว
ตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายอนุทิน ชาญวีรกูล) เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7304 | ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. .... | กค. | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบการคงอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตราเดิม
ตามบทเฉพาะกาล มาตรา ๙๔ แห่งพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ๒๕๖๒
สำหรับการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี ๒๕๖๕-๒๕๖๖ และในปี ๒๕๖๗
กระทรวงการคลังจะพิจารณาภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างให้มีความเหมาะสม
และสอดคล้องกับสภาพทางเศรษฐกิจและสังคมต่อไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๒. เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.
.... มีสาระสำคัญเป็นการคงอัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในอัตราเดิม ตามบทเฉพาะกาล
มาตรา ๙๔ แห่งพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ๒๕๖๒ สำหรับการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
โดยใช้อัตราภาษีตามมูลค่าของฐานภาษี ดังนี้ ๒.๑
ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม อัตราภาษี ร้อยละ
๐.๐๑-๐.๑ ตามมูลค่าที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ๒.๒ ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัย
อัตราภาษีร้อยละ ๐.๐๒-๐.๑ ตามมูลค่าที่ดินและ/หรือสิ่งปลูกสร้าง ๒.๓
ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์อื่น นอกจาก ๒.๑ และ ๒.๒ อัตราภาษีร้อยละ
๐.๓-๐.๗ ตามมูลค่าที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ๒.๔
ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ทิ้งไว้ว่างเปล่าหรือไม่ได้ทำประโยชน์ตามควรแก่สภาพ
อัตราภาษีร้อยละ ๐.๓-๐.๗ ตามมูลค่าที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้าง ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๓. ให้กระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรจะต้องพิจารณาถึงแหล่งเงินรายได้อื่น
และเงินสะสมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประกอบด้วย
รวมทั้งการติดตามและประเมินผลสัมฤทธิ์ ตลอดจนการรายงานผลการดำเนินงานและผลกระทบตามมาตรการภาษีที่ผ่านมา
ตามนัยแห่งพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. ๒๕๖๑ ด้วย
และเร่งสร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนถึงภาระภาษีที่แท้จริงตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
พ.ศ. ๒๕๖๒ ควบคู่กับการดำเนินการพัฒนาระบบฐานข้อมูล
และระบบการบริหารจัดการฐานข้อมูลการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง
ให้มีความครบถ้วนและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
เพื่อให้สามารถประกาศใช้อัตราภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่มีความเหมาะสมได้ในปี
๒๕๖๗ ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๔. ให้กระทรวงการคลังได้รับการยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อคณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7305 | รัฐบาลสาธารณรัฐนามิเบียเสนอขอแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐนามิเบียประจำประเทศไทย (นายเฮอร์มัน พูเล ไดม็อนดส์) | กต. | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายเฮอร์มัน พูเล ไดม็อนดส์ (Mr. Herman Pule Diamonds) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐนามิเบียประจำประเทศไทยคนใหม่ โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเลเซีย สืบแทน นายเกบฮาร์ด เบนยามิน คันดันกา (Mr. Gebhard Benjamin Kandanga) ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7306 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (ร้อยตำรวจโทหญิง สุทธิมา พิพัฒน์พิบูลย์) | นร.10 | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง ร้อยตำรวจโทหญิง สุทธิมา พิพัฒน์พิบูลย์
ข้าราชการพลเรือนสามัญ ตำแหน่งที่ปรึกษาระบบราชการ (นักทรัพยากรบุคคลเชี่ยวชาญ) สำนักงาน ก.พ. ให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาระบบราชการ
(นักทรัพยากรบุคคลทรงคุณวุฒิ) สำนักงาน ก.พ. สำนักนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่วันที่ ๑๔ มกราคม ๒๕๖๔
ซึ่งเป็นวันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์ ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7307 | การแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารกองทุนตามพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 (นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ และนายวันชัย พนมชัย) | อก. | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการในคณะกรรมการบริหารกองทุนตามพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาลทราย
พ.ศ. ๒๕๒๗
รวม ๒ คน แทนกรรมการเดิมที่พ้นจากตำแหน่งเนื่องจากเกษียณอายุราชการ
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๗ ธันวาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
ดังนี้ ๑. นายพูนพงษ์ นัยนาภากรณ์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ ๒. นายวันชัย พนมชัย อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ผู้แทนกระทรวงอุตสาหกรรม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7308 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ (1. นายอุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล ฯลฯ จำนวน 3 ราย) | สธ. | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ให้ดำรงตำแหน่งประเภทวิชาการระดับทรงคุณวุฒิ จำนวน ๓ ราย ตั้งแต่วันที่มีคุณสมบัติครบถ้วนสมบูรณ์
ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ ดังนี้ ๑. นายอุทิศศักดิ์
หริรัตนกุล ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรมป้องกัน)
โรงพยาบาลสงขลา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลา สำนักงานปลัดกระทรวง ตั้งแต่วันที่
๒๘ พฤษภาคม ๒๕๖๔ ๒. นางจินตนา พัฒนพงศ์ธร ดำรงตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุขทรงคุณวุฒิ (ด้านส่งเสริมสุขภาพ)
กรมอนามัย ตั้งแต่วันที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๕๖๔ ๓. นายสุพจน์ ภูเก้าล้วน ดำรงตำแหน่งนายแพทย์ทรงคุณวุฒิ (ด้านเวชกรรม
สาขาอายุรกรรม) โรงพยาบาลกระบี่
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ สำนักงานปลัดกระทรวง
ตั้งแต่วันที่ ๑๖ กันยายน ๒๕๖๔
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7309 | รัฐบาลสาธารณรัฐแองโกลาเสนอขอเปลี่ยนแปลงให้สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแองโกลาประจำสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทย แทนสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแองโกลาประจำสาธารณรัฐอินเดีย และแต่งตั้งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐแองโกลาประจำประเทศไทย | กต. | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง
นายอากุชตีญู อังแดร ดือ การ์วาญู ฟือร์นังดึช (Mr. Agostinho Andre de
Carvalho Fernandes) ให้ดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐแองโกลาประจำประเทศไทยคนใหม่
โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สืบแทน นายมานูเอล
เอดัวร์โด โดส ซันโตส เอ ซิลบา บราโบ (Mr. Manuel Eduardo dos Santos e Silva Bravo) ซึ่งครบวาระการดำรงตำแหน่ง ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7310 | งบการเงินและรายงานประจำปี 2563 ขององค์การสะพานปลา | กษ. | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. รับทราบรายงานของผู้สอบบัญชีและงบการเงินขององค์การสะพานปลา
และรายงานประจำปี ๒๕๖๓ ขององค์การสะพานปลา ประกอบด้วย งบแสดงฐานะการเงิน งบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จ
และผลการดำเนินงานที่สำคัญ ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๓
ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินได้ตรวจสอบแล้ว เห็นว่า
ถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามมาตรฐานและนโยบายการบัญชีภาครัฐที่กระทรวงการคลังกำหนด
ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ ๒.
ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (องค์การสะพานปลา)
จัดทำรายงานงบการเงินและรายงานกิจการประจำปี ๒๕๕๘-๒๕๖๒ เสนอคณะรัฐมนตรีโดยด่วน
ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรา ๒๓ แห่งพระราชบัญญัติจัดระเบียบกิจการแพปลา พ.ศ.
๒๔๙๖
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7311 | ผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Ministers: AEM) ครั้งที่ 53 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง | พณ. | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน
(ASEAN Economic Minsters : AEM) ครั้งที่ ๕๓ และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ ๘-๑๕ กันยายน
๒๕๖๔ ผ่านระบบการประชุมทางไกล โดยมีเนการาบรูไนดารุสซาลาม (บรูไน)
เป็นเจ้าภาพจัดการประชุม และมีผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ (นายสรรเสริญ
สมะลาภา) เข้าร่วมการประชุม ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้ ๑. การประชุม AEM
ครั้งที่ ๕๓
มีการหารือเกี่ยวกับประเด็นการฟื้นฟูทางเศรษฐกิจภายหลังโควิด-๑๙
การค้าบริการอาเซียน และความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional
Comprehensive Economic Partnership : RCEP ๒.
การประชุมคณะมนตรีเขตการค้าเสรีอาเซียน ครั้งที่ ๓๕
มีการหารือเกี่ยวกับประเด็นการขยายรายการสินค้าจำเป็นในบัญชีและการจัดตั้งคณะผู้พิจารณาอิสระ
(ไทยจะยังไม่เข้าร่วม) ๓.
การหารือของรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนกับประเทศนอกภูมิภาค ได้แก่
การเข้าร่วมความตกลง RCEP และความตกลงต่าง ๆ ๔. การหารือระหว่าง AEM
กับสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน
มีการแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นที่ภาคเอกชนให้ความสำคัญในปี ๒๕๖๔
โดยเฉพาะการสร้างสภาพแวดล้อมและการเสริมสร้างความสามารถของแรงงานในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล ๕.
การหารือทวิภาคีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์
โดยไทยจะให้การสนับสนุน SMEs ในสาขาที่สิงคโปร์สนใจ
และขอให้สิงคโปร์สนับสนุนการนำเข้าสินค้าเกษตร
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7312 | สรุปผลการเข้าร่วมการประชุมระดับรัฐมนตรีเอเชียเรื่องความเป็นหุ้นส่วนเพื่อการเติบโตสีเขียว (Asia Green Growth Partnership Ministerial Meeting) | พน. | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7313 | รายงานผลการดำเนินโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดเพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ฤดูการผลิตปี 2563/2564 | อก. | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานผลการดำเนินโครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยตัดอ้อยสดเพื่อลดฝุ่น
PM2.5
ฤดูการผลิตปี ๒๕๖๓/๒๕๖๔ สรุปได้
ดังนี้ (๑) โครงการช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยที่ตัดอ้อยคุณภาพดีส่งโรงงานในอัตรา
๑๒๐ บาทต่อตัน โดย ณ วันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๖๔ ได้จ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว
จำนวน ๑๒๒,๖๑๓ ราย วงเงิน ๕,๙๓๓.๘๓
ล้านบาท และ (๒) การช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่อ้อยในฤดูการผลิตปี ๒๕๖๓/๒๕๖๔
ส่งผลให้มีปริมาณอ้อยไฟไหม้และพื้นที่การเก็บเกี่ยวอ้อยไฟไหม้ลดลงจากฤดูการผลิตปี
๒๕๖๒/๒๕๖๓ คิดเป็นร้อยละ ๒๓.๒๓ ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7314 | ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องเล่นสนามสาธารณะต้องเป็นไปตามมาตรฐาน จำนวน 4 ฉบับ | อก. | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องเล่นสนามสาธารณะต้องเป็นไปตามมาตรฐาน
จำนวน ๔ ฉบับ ดังกล่าว ได้แก่ (๑) ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องเล่นสนามสาธารณะ ชิงช้า ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน
พ.ศ. .... (๒) ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องเล่นสนามสาธารณะ
กระดานลื่น ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... (๓) ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องเล่นสนามสาธารณะ
ม้าหมุน ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... และ (๔) ร่างกฎกระทรวงกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องเล่นสนามสาธารณะ
อุปกรณ์โยก ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเพื่อกำหนดให้ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องเล่นสนามสาธารณะ ชิงช้า
กระดานลื่น ม้าหมุน และอุปกรณ์โยก ต้องเป็นไปตามมาตรฐาน
โดยสอดคล้องกับการประชุมสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ ๑๐ เพื่อให้มีหน่วยงานที่ทำหน้าที่ดูแลผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องเล่นสนามสาธารณะดังกล่าว
อย่างชัดเจนและเป็นระบบ เพื่อป้องกันการบาดเจ็บและเสียชีวิตของเด็กในสนามเด็กเล่น
ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7315 | รัฐบาลสาธารณรัฐฟิจิเสนอขอให้สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิจิประจำสาธารณรัฐอินโดนีเซียมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทย | กต. | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟิจิประจำสาธารณรัฐอินโดนีเซียมีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทยอย่างเป็นทางการ
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7316 | ขอความเห็นชอบในหลักการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง บางส่วน เพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองพร้าว จังหวัดตราด | กษ. | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบในหลักการเพิกถอนพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง
บางส่วน เนื้อที่ประมาณ ๘๑ ไร่ เพื่อก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำคลองพร้าว
จังหวัดตราด ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ
รวมทั้งข้อสังเกตของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ที่เห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคำนึงถึงมาตรการการจัดการน้ำเสียและให้ความสำคัญกับการดูแลทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่หมู่เกาะช้างให้เกิดความสมดุลอย่างยั่งยืน
รวมทั้งดำเนินการศึกษาและรายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในการครอบคลุมการจัดการความเสี่ยงและลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการดำเนินโครงการ
ไปพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปด้วย ๒. ให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
ที่เห็นควรให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ
พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยให้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียและประชาชน
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7317 | ร่างกฎ ก.พ. ว่าด้วยการพัฒนาและทดสอบนวัตกรรมด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล พ.ศ. .... | นร.10 | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
อนุมัติร่างกฎ ก.พ.
ว่าด้วยการพัฒนาและทดสอบนวัตกรรมด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล พ.ศ. ....
มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์การพัฒนาและทดสอบนวัตกรรมด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลของส่วนราชการ
เพื่อพัฒนาการบริหารทรัพยากรบุคคลของส่วนราชการ
ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและความท้าทายใหม่เพื่อให้เหมาะสมกับภารกิจของส่วนราชการแต่ละแห่งที่แตกต่างกันตามหลักการปฏิรูปประเทศด้านการบริหารราชการแผ่นดิน
ตามที่สำนักงาน ก.พ. เสนอ
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุข โดยมีข้อสังเกตว่า ๑)
ในย่อหน้าแรก บรรทัดที่ ๓ ควรปรับแก้ไขจากคำว่า “...และโดยเหมาะสม...” เป็นคำว่า
“...เพื่อให้เหมาะสม...” ๒) เนื่องจากมีชื่อเรียกว่า “กฎ ก.พ. ดังกล่าว ในข้อ ๓
ได้กำหนดคำนิยามคำว่า “นวัตกรรมต้นแบบ” และมีการอ้างในข้อ ๕ ด้วย
เหตุใดจึงไม่ใช้คำนิยามศัพท์เป็นคำว่า “นวัตกรรมด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล”
เพื่อให้สอดคล้องกับชื่อร่าง กฎ ก.พ. ดังกล่าว และ ๓) ในบรรทัดที่ ๔ ข้อ ๓ ควรปรับแก้จากคำว่า
“...โดยเหมาะสมกับภารกิจ...” เป็นคำว่า “...เพื่อให้เหมาะสมกับภารกิจ...”
และให้มีแนวทางในการปฏิบัติงานของส่วนราชการ หรือคู่มือการปฏิบัติงานที่ชัดเจน
และเพิ่มเติมในร่างข้อเสนอการให้ส่วนราชการที่มีความแตกต่างของการบริหารจัดการทรัพยากรบุคคลที่มีลักษณะเป็นการเฉพาะ
ไปประกอบการพิจารณาด้วย และให้ดำเนินการต่อไปได้ ๒.
ให้สำนักงาน ก.พ. รับความเห็นของกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ที่ควรกำหนดแนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจน
สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับส่วนราชการและข้าราชการต่อไป ควรจะต้องออกแบบให้มีความเหมาะสมกับแต่ละหน่วยงาน
หรือหากมีการสร้างมาตรฐานเดียวกัน ก็ควรมีความยืดหยุ่นเพียงพอที่จะปรับใช้ให้เข้ากับบริบทของแต่ละส่วนราชการ
และมีการกำหนดส่วนราชการที่จะเข้ารับการทดสอบให้มีความหลากหลายครอบคลุมในทุกมิติ
เพื่อให้ได้ผลการทดสอบที่สามารถนำไปใช้เป็นแบบอย่างของส่วนราชการแต่ละประเภทได้อย่างแท้จริง
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7318 | ผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษาของคณะกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา จำนวน 3 เรื่อง | สว. | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติมีมติรับทราบผลการพิจารณารายงานการพิจารณาศึกษา
ของคณะกรรมาธิการการศึกษาวุฒิสภา รวม ๓ เรื่อง ดังนี้ ๑.
รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง การจัดการศึกษาโดยบูรณาการการเรียนรู้กับการทำงาน (Work Integrated Learning : WIL) สำหรับอาชีวศึกษา
โดยเน้นรูปแบบทวิภาคี ๒.
รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง
การวิเคราะห์ประเด็นการจัดการอาชีวศึกษาและกฎหมายที่มีผลกระทบต่อการจัดการศึกษา ๓.
รายงานการพิจารณาศึกษา เรื่อง
ข้อเสนอเชิงนโยบายเร่งด่วนว่าด้วยการบริหารการจัดการศึกษาเอกชน
ในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
(COVID-19) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ
และแจ้งให้สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาทราบต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7319 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 5/2564 | นร.11 สศช | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑. รับทราบและเห็นชอบตามที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (โควิด-19) เสนอ ดังนี้ ๑.๑ รับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (โควิด-19) ครั้งที่ ๕/๒๕๖๔
เมื่อวันที่ ๓ ธันวาคม ๒๕๖๔ ๑.๒
มอบหมายให้หน่วยงานรับผิดชอบเร่งดำเนินการให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องตามมติคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (โควิด-19)
และข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีโดยเร็วต่อไป ๒. ให้สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (โควิด-19) ได้รับยกเว้นการปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๒๔ พฤศจิกายน ๒๕๕๘ (เรื่อง การเสนอเรื่องเร่งด่วนต่อณะรัฐมนตรี)
ในการเสนอเรื่องนี้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7320 | ยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 | นร.07 | 07/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖
ประกอบด้วย (๑) หลักการและกรอบการจัดทำยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ได้จัดทำขึ้นให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ
(พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐) แผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๘๐) (ร่าง)
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ ๑๓ (พ.ศ. ๒๕๖๖-๒๕๗๐) (ร่าง)
นโยบายและแผนระดับชาติว่าด้วยความมั่นคงแห่งชาติ (พ.ศ. ๒๕๖๖-๒๕๗๐)
แผนการปฏิรูปประเทศ (ฉบับปรับปรุง) และนโยบายรัฐบาล
โดยมุ่งให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับประเด็นการพัฒนาที่ต้องเร่งดำเนินการ
เพื่อให้บรรลุ ๑๓ หมุดหมายการพัฒนา (ร่าง) แผนพัฒนาฯ ฉบับที่ ๑๓
ที่ต้องเร่งดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๖ และ (๒)
โครงสร้างยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณ ประกอบด้วย ๖ ยุทธศาสตร์ชาติ ได้แก่
ด้านความมั่นคง ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์
ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม
ด้านการสร้างความเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ และรายการค่าดำเนินการภาครัฐ
ประกอบด้วย รายจ่ายเพื่อรองรับกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น
และรายจ่ายเพื่อการชำระหนี้ภาครัฐ ตามที่สำนักงบประมาณเสนอ
|