ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 363 จากทั้งหมด 6200 หน้า แสดงรายการที่ 7241 - 7260 จากข้อมูลทั้งหมด 123986 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
7241 | โครงการส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปี พ.ศ. 2565 | กษ. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบโครงการ “ส่งความสุขปีใหม่ มอบให้เกษตรกร
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์” ปี พ.ศ. ๒๕๖๕
ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจภายในประเทศมีเงินหมุนเวียนในระบบเพิ่มขึ้น
โดยการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้เพิ่ม และลดรายจ่ายครัวเรือน
ให้กับเกษตรกรและประชาชน
ในสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจที่ทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา
2019 (COVID-19) และเพื่อส่งมอบความสุข
จากการเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศเกษตรที่สวยงาม
พร้อมกับได้รับความรู้ทางด้านการเกษตร โดยมีกิจกรรม ประกอบด้วย (๑) เพิ่มสุขปีใหม่
เที่ยวทั่วไทย สุขใจไปกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ (๒) เสริมพลังปีใหม่ จำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ
สินค้าเกษตรคุณภาพ ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7242 | การแต่งตั้งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรงเบรต สาธารณรัฐเลบานอน (นายซิยาด ฟัครีย์ ดัลลูล) | กต. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายซิยาด ฟัครีย์ ดัลลูล (Mr. Ziad Fakhri Dalloul) ให้ดำรงตำแหน่งกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงเบรุต สาธารณรัฐเลบานอน
โดยมีเขตกงสุลครอบคลุมสาธารณรัฐเลบานอน สืบแทน นายอิบราฮิม โจเซฟ ซาเล็ม (Mr. Ibrahim Joseph Salem) กงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ
กรุงเบรุต สาธารณรัฐเลบานอน ซึ่งถึงแก่กรรม ทั้งนี้ โดยคงสถานะของสถานทำการทางกงสุล
เป็น สถานกงสุลใหญ่กิตติมศักดิ์ ณ กรุงเบรุต สาธารณรัฐเลบานอน ไว้เช่นเดิม
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7243 | การเสนอร่างกฎหมายที่มีเงื่อนเวลาในการใช้บังคับต่อคณะรัฐมนตรี | นร. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติว่า ๑. การเสนอร่างกฎหมายที่มีเงื่อนเวลาในการใช้บังคับต่อคณะรัฐมนตรี
ให้หน่วยงานของรัฐพิจารณารูปแบบความเหมาะสมของกฎหมาย
โดยหากมีระยะเวลาเพียงพอให้จัดทำเป็นร่างพระบัญญัติในลำดับแรก
หากมีความจำเป็นต้องตราเป็นพระราชกำหนด
ให้พิจารณาให้เป็นไปตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยด้วย
โดยหน่วยงานของรัฐคำนึงถึงระยะเวลาในขั้นตอนต่าง ๆ ของกระบวนการตรากฎหมายที่ต้องไม่กระชั้นชิดกับวันใช้บังคับ ๒.
กรณีร่างพระราชกฤษฎีที่มีเงื่อนเวลาการใช้บังคับ
ให้หน่วยงานของรัฐเสนอเรื่องต่อคณะรัฐมนตรีภายในระยะเวลาที่เพียงพอต่อการพิจารณาของคณะรัฐมนตรีและการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา
และมีระยะเวลาเพียงพอต่อการเสนอเรื่องไปยังสำนักงานองคมนตรีโดยไม่กระชั้นชิดกับวันที่มีผลการใช้บังคับ
โดยเฉพาะการเสนอขอขยายระยะเวลาของมาตรการต่าง ๆ ที่มีเงื่อนเวลาในการใช้บังคับซึ่งต้องออกกฎหมายรองรับ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7244 | ของขวัญปีใหม่ของกระทรวงแรงงาน ปี 2565 | รง. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบของขวัญปีใหม่ของกระทรวงแรงงาน
ปี ๒๕๖๕ ให้กับผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ ได้แก่ (๑) ฟรีดอกเบี้ย ๐% นาน ๑๒ เดือน สำหรับการกู้ยืมเงินจากกองทุนเพื่อผู้รับงานไปทำที่บ้าน
(๒) DSD Service ให้บริการตรวจเช็ครถก่อนเดินทาง ๑๒ รายการ
ระหว่างวันที่ ๑๕-๓๐ ธันวาคม ๒๕๖๔ ณ
สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานทั่วประเทศ (๓)
การพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานผ่านระบบ Online ฟรี (๔) การเพิ่มอัตราเงินสงเคราะห์จากกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างสูงสุด
๑๐๐ เท่า กรณีลูกจ้างถูกเลิกจ้างหรือค้างจ่าย (๕) โครงการเงินกู้เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงาน
(๖)
โครงการเสริมสร้างสุขภาพด้านสุขศาสตร์อุตสาหกรรมในสถานประกอบกิจการประจำปีงบประมาณ
พ.ศ. ๒๕๖๕ (๗) ลดอัตราเงินสมทบของผู้ประกันตนมาตรา ๔๐เหลือร้อยละ ๖๐ เป็นระยะเวลา
๖ เดือน (๘) ลดขั้นตอนอนุมัติสิทธิ
โดยผู้ประกันตนไม่ต้องสำรองจ่ายได้ตั้งแต่เดือนมกราคม ๒๕๖๕ เป็นต้นไป และ (๙)
กระทรวงแรงงานมอบของขวัญปีใหม่
เพื่อเป็นกำลังใจให้กับผู้ประกันตนที่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ทุพลภาพ ทุกมาตรา (มาตรา
๓๓ มาตรา ๓๙ และมาตรา ๔๐) ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7245 | มาตรการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจปี 2565 (มาตรการของขวัญปีใหม่ 2565) | กค. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑. เห็นชอบและรับทราบมาตรการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจปี ๒๕๖๕
(มาตรการของขวัญปีใหม่ ๒๕๖๕) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ๒. อนุมัติหลักการ ๒.๑ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๒.๒ ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมและยกเว้นค่าธรรมเนียมการอนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยภาษีสรรพสามิต
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๒.๓ ร่างกฎกระทรวงกำหนดพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิต
(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ๒.๔ ร่างกฎกระทรวงฉบับที่ .. (พ.ศ. .... )
ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร ๒.๕ ร่างกฎกระทรวงฉบับที่ .. (พ.ศ. .... )
ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ รวม ๕ ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วนแล้วดำเนินการต่อไปได้ ๓. เห็นชอบในหลักการ ๓.๑ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามประมวลกฎหมายที่ดิน กรณีอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นอาคารที่อยู่อาศัยหรืออาคารพาณิชย์หรือที่ดินพร้อมอาคารที่อยู่อาศัยหรืออาคารพาณิชย์ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด ๓.๒ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การเรียกเก็บค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด ๓.๓ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษตามประมวลกฎหมายที่ดิน
สำหรับกรณีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด ๓.๔ ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง หลักเกณฑ์การลดหย่อนค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมเป็นพิเศษตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด
สำหรับกรณีการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะรัฐมนตรีกำหนด รวม ๔ ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วนแล้วดำเนินการต่อไปได้ ๔. การจัดสรรงบประมาณเพื่อชดเชยรายได้ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัยและมาตรการทางภาษีอากรและค่าธรรมเนียมเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้
ให้เป็นไปตามความเห็นของสำนักงบประมาณที่เห็นว่า กรณีจะให้มีการพิจารณาจัดสรรงบประมาณเพื่อชดเชยรายได้ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตามมาตรการดังกล่าว
ตามความจำเป็นและเหมาะสมต่อไปนั้น ตามวินัยการคลังภาครัฐ และวิธีการงบประมาณ
การจัดสรรงบประมาณให้แก่หน่วยรับงบประมาณต่าง ๆ
ต้องมีความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ เกิดผลสัมฤทธิ์หรือประโยชน์ที่จะได้รับ
ความครอบคลุมของทุกแหล่งเงิน
และต้องคำนึงถึงความจำเป็นและภารกิจของหน่วยรับงบประมาณเป็นสำคัญ
โดยเฉพาะกรณีขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องเป็นไปเพื่อสนับสนุนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการปฏิบัติหน้าที่ดูแลและจัดทำบริการสาธารณะเพื่อประโยชน์ของประชาชนในพื้นที่
โดยคำนึงถึงความสามารถในการจัดหารายได้
ซึ่งรายได้ที่จะได้มานั้นรัฐต้องดำเนินการให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีรายได้ของตนเองผ่านระบบภาษีหรือการจัดเก็บภาษีที่เหมาะสม
รวมถึงการส่งเสริมและพัฒนาการหารายได้ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้เพียงพอกับภารกิจที่ได้รับมอบหมาย
ดังนั้น เพื่อประโยชน์ที่รัฐหรือประชาชนจะได้รับ ความคุ้มค่า
ภาระการคลังและงบประมาณ
รวมทั้งความเสี่ยงและความเสียหายที่จะเกิดขึ้นแก่การคลังของรัฐอย่างยั่งยืนและรอบคอบ
การสูญเสียรายได้และภาระทางการคลังในอนาคตจะต้องเป็นไปเท่าที่จำเป็น
โดยระบบภาษีหรือการจัดเก็บภาษีจะต้องเป็นไปอย่างเหมาะสมและเป็นธรรม
สอดคล้องกับสถานการณ์และภาระค่าใช้จ่ายของภาครัฐที่จะเกิดขึ้นในแต่ละปีงบประมาณด้วย ๕. ให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
ดังนี้ ๕.๑ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นว่า ๕.๑.๑ เห็นควรให้ความเห็นชอบมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมการอนุญาตขายสุรา
ยาสูบและไพ่ ตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. ๒๕๖๐
เพื่อช่วยเหลือและลดภาระในการดำเนินกิจการให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-๑๙
ของภาครัฐ ๕.๑.๒ เห็นควรให้ความเห็นชอบมาตรการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่น
เพื่อเป็นการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ประกอบการสายการบิน
และช่วยสนับสนุนการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและอุตสาหกรรมสายการบินในประเทศ
อย่างไรก็ตาม
เพื่อให้ผู้ประกอบการสายการบินสามารถรักษาสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจและรักษาระดับการจ้างงานไว้ได้
ภาครัฐควรให้ความสำคัญกับการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-๑๙
เพื่อให้ภาคการท่องเที่ยวและกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศสามารถฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง ๕.๑.๓ เห็นควรให้ความเห็นชอบในหลักการมาตรการช้อปดีมีคืน
ปี ๒๕๖๕ เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศและสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย
ตลอดจนเป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการที่อยู่ในระบบภาษีและผู้ประกอบกิจการการผลิตสินค้าท้องถิ่น
อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังควรมีการประเมินผลการดำเนินมาตรการ
"ชิมช้อปใช้" ทั้งในด้านจำนวนผู้ที่ใช้สิทธิ์ ความคุ้มค่า
และการเพิ่มขึ้นของตัวทวีคูณ (Multiplier Effect ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศจากการดำเนินมาตรการ
เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบในการจัดทำมาตรการกระตุ้นการใช้จ่ายหรือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในอนาคตให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับรูปแบบกิจกรรมทางเศรษฐกิจในแต่ละช่วงเวลา
นอกจากนั้น สำนักงานฯ มีข้อสังเกตเพิ่มเติมว่า การใช้จ่ายในประเทศในปี ๒๕๖๕ ยังมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากการระบาดของโรคโควิด-๑๙
สายพันธุ์โอไมครอน (Omicron) ในขณะที่ฐานะการคลังเริ่มมีข้อจำกัดมากขึ้น
ดังนั้น กระทรวงการคลังจึงอาจพิจารณาปรับเปลี่ยนระยะเวลาดำเนินการ
เพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไขความเสี่ยงจากการระบาดของโรคและมีความยืดหยุ่นต่อการดำเนินมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบหากเกิดการระบาดระลอกใหม่ของโรคโควิด-๑๙ ๕.๑.๔ เห็นควรให้ความเห็นชอบในหลักการมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย
เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองในระดับราคาที่เหมาะสมกับศักยภาพอย่างต่อเนื่อง
พร้อมทั้งส่งเสริมการซื้อขายที่อยู่อาศัยทั้งที่อยู่อาศัยใหม่สร้างเสร็จพร้อมขายและที่อยู่อาศัยเก่ามือสอง
รวมถึงช่วยรักษาระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในสาขาก่อสร้างโดยเฉพาะหมวดการก่อสร้างที่อยู่อาศัย
ซึ่งจะสนับสนุนการจ้างงานในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง. ๕.๑.๕ เห็นควรให้ความเห็นชอบในหลักการมาตรการทางภาษีอากรและค่าธรรมเนียมเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการช่วยเหลือลูกหนี้ตามศักยภาพของลูกหนี้แต่ละรายและช่วยให้ลูกหนี้มีสภาพคล่องเพิ่มขึ้น
รวมทั้งสนับสนุนขีดความสามารถในการให้สินเชื่อของเจ้าหนี้และสถาบันการเงินอย่างไรก็ดี
สำนักงานฯ มีความเห็นเพิ่มเติมว่า เห็นควรกำหนดระยะเวลาในการดำเนินมาตรการเป็นคราวละ
๑ ปี และให้มีการติดตามประเมินผลการดำเนินมาตรการและรายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบ
เพื่อให้การดำเนินมาตรการมีความยืดหยุ่น
สามารถรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงการดำเนินงานให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ได้ ๕.๑.๖ เห็นควรมอบหมายให้สำนักงบประมาณและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดสรรงบประมาณจากกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีเพื่อชดเชยรายได้ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
อันเนื่องมาจากการยกเว้นค่าธรรมเนียมการอนุญาตขายสุรา ยาสูบและไพ่
การดำเนินการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย และมาตรการทางภาษีอากรและค่าธรรมเนียมเพื่อสนับสนุนการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ตามความเหมาะสมต่อไป
ทั้งนี้ สำนักงานๆ มีความเห็นเพิ่มเติมว่า
เพื่อลดข้อจำกัดในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีและการดำเนินมาตรการด้านการคลังในระยะถัดไปในภาพรวม
อันเนื่องจากการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลที่ลดลงจากการดำเนินมาตรการทางการคลัง
เห็นควรมอบหมายให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาประเมินผลของการดำเนินมาตรการทางภาษีที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
เพื่อนำมาทบทวน/ปรับปรุง /หรือยกเลิกมาตรการทางภาษีที่หมดความจำเป็น
เพื่อให้การดำเนินมาตรการมีความสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน
และเพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ทางการคลังสำหรับการดำเนินมาตรการที่มีความจำเป็นต่อไป ๕.๒ ธนาคารแห่งประเทศไทยที่เห็นว่า
โครงการของขวัญปีใหม่ปี ๒๕๖๕ ของสถาบันการเงินเฉพาะกิจต่าง ๆ
จะสามารถช่วยบรรเทาภาระทางการเงินของลูกหนี้
สร้างโอกาสให้ลูกหนี้ได้รับสินเชื่อใหม่เพื่อเพิ่มสภาพคล่องในการประกอบธุรกิจ ตลอดจนจูงใจให้ลูกหนี้ได้รับประโยชน์จากการมีประวัติการชำระหนี้ที่ดีอย่างต่อเนื่อง
อย่างไรก็ดี โครงการดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ระยะสั้น
สถาบันการเงินเฉพาะกิจควรพิจารณาการให้ความช่วยเหลือลูกหนี้โดยเฉพาะเร่งปรับปรุงโครงสร้างหนี้แบบยั่งยืนในระยะยาวต่อไป
ทั้งนี้
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรพิจารณาจัดเตรียมมาตรการเพิ่มเติมเพื่อรองรับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนและอาจมีความเสี่ยงเกิดขึ้น
ซึ่งภาครัฐจำเป็นต้องมีมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบหรือกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม
รวมทั้งควรจัดเก็บข้อมูลเพื่อติดตามประสิทธิภาพในการดำเนินมาตรการด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7246 | ของขวัญปีใหม่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สำหรับประชาชน ปี พ.ศ. 2565 | พม. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการจัดทำแผนงาน/โครงการ เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์
สำหรับประชาชน ปี พ.ศ. ๒๕๖๕ ได้แก่ (๑) การสร้างอาชีพใหม่หลังโควิด เช่น
พี่สอนน้องคล่องธุรกิจ พิชิตฝัน การประกอบอาชีพเป็นเชฟ การขายของออนไลน์ (๒) “Big Smile เพื่อรอยยิ้ม” เป็นกิจกรรมเพื่อสร้างและส่งมอบความสุขให้เด็กกลุ่มเปราะบาง
และเด็กกำพร้า และ (๓) เพิ่มช่องทางรับแจ้งเหตุด่วน เหตุร้าย แจ้งปัญหาสังคม
และการขอรับบริการของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผ่านเว็บไซต์ศูนย์ช่วยเหลือสังคม
Line OA พม. Facebook และลิงค์จาก Application ทางรัฐ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7247 | การดำเนินโครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2565 ให้แก่ประชาชน | กก. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแผนงาน/โครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่
พ.ศ. ๒๕๖๕ ให้แก่ประชาชน ดังนี้ (๑) ด้านการท่องเที่ยว ได้แก่
การขยายระยะเวลาการใช้สิทธิ์โครงการทัวร์เที่ยวไทย และเพิ่มจำนวนห้องพักโครงการเราเที่ยวด้วยกัน
การจัดกิจกรรมส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ประจำปี ๒๕๖๕
การยกเว้นค่าธรรมเนียมการต่อใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวและใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์
การแจกจ่ายชุดตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ด้วยตนเอง (ATK) สำหรับผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์
จำนวน ๗,๐๐๐ ชุด และ (๒) ด้านกีฬา ได้แก่
การปรับลดอัตราค่าบริการศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกายที่ตั้งในอาคารนิมิตรบุตร
สนามกีฬาแห่งชาติและศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาและการออกกำลังกาย ณ
สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ ๖๐ พรรษา
จังหวัดปทุมธานี การส่งเสริมการออกกำลังกาย ด้วยแอโรบิค โดยให้บริการนำเต้นให้แก่ประชาชน
โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายบริเวณสนามกีฬาแห่งชาติ และสวนลุมพินี
โครงการออกกำลังกายและกีฬาสื่อมวลชน การขยายเวลาการเปิดให้บริการ (ฟรี)
ของศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ และสนามกีฬาจังหวัด ช่วงปีใหม่ เป็นต้น
ตามที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7248 | การดำเนินโครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2565 ให้แก่ประชาชน | นร.01 | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการดำเนินโครงการเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่
๒๕๖๕ ให้แก่ประชาชน ได้แก่ (๑) สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มอบบริการพิเศษเพิ่มความสุขและร้อยยิ้มให้ประชาชน
ในการรับแจ้งเหตุ แจ้งเบาะแส เรื่องร้องทุกข์ทั่วไป ผ่านช่องทางสายด่วนของรัฐบาล
๑๑๑๑ www.1111.go.th และ Application PSC 1111 ตลอด ๒๔ ชั่วโมง (๒) กรมประชาสัมพันธ์ มอบข้อมูลข่าวสารออนไลน์เกี่ยวกับมาตรการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
พร้อมทั้งข่าวสารเกี่ยวกับของขวัญปีใหม่ พ.ศ. ๒๕๖๕
ของส่วนราชการทางสถานีโทรทัศน์วิทยุแห่งประเทศไทย และ (๓)
สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ร่วมกับผู้ประกอบการออนไลน์ ลดค่าครองชีพของประชาชน
โดยจะมอบคูปองส่วนลดในการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้ประกอบการรายใหญ่ให้แก่ประชาชน
ระหว่างวันที่ ๑-๓๑ มกราคม ๒๕๖๕ ตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7249 | ร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | นร.09 | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่
..) พ.ศ. ... ซึ่งเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
พ.ศ. ๒๕๖๐ โดยแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์ของกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา โดยกำหนดให้คณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาอาจให้ทุนการศึกษาแทนการให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาได้
ในกรณีของนักเรียนหรือนักศึกษาที่ศึกษาในสาขาวิชาขาดแคลนใดหรือสาขาวิชาที่กองทุนมุ่งส่งเสริมเป็นพิเศษ
รวมทั้งแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการ ตลอดจนแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเกี่ยวกับการให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
และการชำระเงินคืนกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ทั้งนี้
เพื่อช่วยให้การชำระหนี้มีความเป็นธรรมและสอดคล้องกับความสามารถในการชำระหนี้มากยิ่งขึ้น
อีกทั้งเพื่อขยายโอกาสในการเข้าถึงเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาและรองรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต
อันเป็นการเสริมสร้างคุณภาพของทรัพยากรบุคคลในประเทศให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ซึ่ง คณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียน
ได้มีมติเห็นชอบในหลักการการขอจัดตั้งกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ตามร่างพระราชบัญญัติในเรื่องนี้แล้ว
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ
และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรเป็นเรื่องด่วนต่อไป ๒. รับทราบแผนในการจัดทำกฎหมายลำดับรอง กรอบระยะเวลา
และกรอบสาระสำคัญของกฎหมายลำดับรองที่ต้องออกตามร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเสนอ ๓. ให้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษารับความเห็นของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย ๓.๑ กระทรวงการคลังที่เห็นว่า
อย่างไรก็ดี แม้ว่าการดำเนินการตามแนวทางของร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวจะก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้กู้ยืมเงินและผู้ค้ำประกันเป็นอย่างมาก
แต่การดำเนินงานในลักษณะเช่นนี้จำเป็นต้องพิจารณารายละเอียดอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะประเด็นต่าง
ๆ ดังนี้ ๓.๑.๑ การกำหนดให้คณะกรรมการกองทุนฯ
สามารถพิจารณาให้ทุนการศึกษาแทนการให้เงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาแก่นักเรียนหรือนักศึกษาที่ศึกษาในสาขาวิชาขาดแคลนหรือสาขาวิชาที่กองทุนฯ
มุ่งส่งเสริมเป็นพิเศษ
ถือเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมวัตถุประสงค์และหลักการที่สำคัญในการจัดตั้งทุนหมุนเวียนตามพระราชบัญญัติการบริหารทุนหมุนเวียน
พ.ศ. ๒๕๕๘
โดยต้องเสนอเรื่องนี้ต่อคณะกรรมการนโยบายการบริหารทุนหมุนเวียนเพื่อพิจารณาก่อนเสนอความเห็นต่อคณะรัฐมนตรี
ดังนั้น จึงเห็นควรให้กองทุนฯ ดำเนินการตามหลักการที่กฎหมายกำหนด ๓.๑.๒ การกำหนดให้นักเรียนและนักศึกษาที่เข้าศึกษาในหลักสูตรอาชีพหรือเพื่อยกระดับทักษะสมรรถนะ
หรือการเรียนรู้ต่าง ๆ สามารถขอเงินกู้ยืมจากกองทุนฯ แม้ว่าจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้แก่ผู้ที่สนใจสามารถเข้าถึงการศึกษาในรูปแบบอื่นที่นอกเหนือจากหลักสูตรในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่าง
ๆ แต่การให้เงินกู้ยืมในกรณีดังกล่าว
จะต้องไม่เป็นการซ้ำซ้อนกับภารกิจของทุนหมนเวียนอื่นที่ได้จัดตั้งขึ้นแล้ว อาทิ “กองทุนพัฒนาฝีมือแรงาน”
ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับใช้จ่ายเกี่ยวกับการส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงานและครอบคลุมถึงการให้ผู้รับการฝึกสามารถกู้ยืมเพื่อนำไปใช้จ่ายเกี่ยวกับการเข้ารับการฝึกอบรมฝีมือแรงงาน
ทั้งการฝึกเตรียมเข้าทำงาน การฝึกยกระดับฝีมือแรงงาน และการฝึกเปลี่ยนสาขาอาชีพ ๓.๑.๓ การกำหนดให้ผู้ได้รับทุนตามมาตรา ๖/๑ วรรคสอง ของร่างพระราชบัญญัติฯ
อาจปฏิบัติงานในหน่วยงานตามเวลาที่กำหนด แม้ว่าจะช่วยให้กองทุนฯ
สามารถแก้ไขปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ของผู้กู้ยืมเงินได้ในระดับหนึ่ง
แต่การดำเนินงานในลักษณะเช่นนี้จำเป็นต้องกำหนดอัตราค่าตอบแทนและระยะเวลาการปฏิบัติงานอย่างเหมาะสม
ตลอดจนควรเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่จะรับบุคคลที่ได้รับทุนเข้าทำงานมีส่วนร่วมในการกำหนดหลักเกณฑ์
วิธีการ และเงื่อนไขในการคัดเลือกบุคคลกลุ่มดังกล่าวด้วย ทั้งนี้
เพื่อป้องกันมิให้หน่วยงานมีอัตรากำลังคนเกินความจำเป็น
หรืออาจเป็นการเลือกปฏิบัติและไม่เป็นธรรมกับผู้อื่นที่ประสงค์จะเข้าทำงานแต่มิได้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชาขาดแคลนหรือสาขาวิชาที่กองทุนฯ
มุ่งส่งเสริมเป็นพิเศษ ๓.๒ กระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมที่เห็นว่า ๓.๒.๑ ในขั้นตอนของการกู้ มีการส่งเอกสารแบบเดียวกันทั้งแบบสแกนและตัวจริง
ซึ่งอาจเกิดความซ้ำซ้อน และเพิ่มขั้นตอนในการดำเนินงานให้กับผู้ปฏิบัติงานได้ ๓.๒.๒ ระบบมีข้อจำกัดในการแก้ไขข้อมูล ทั้งข้อมูลของนักเรียนและนักศึกษา
ข้อมูลการศึกษา ฯลฯ ส่วนใหญ่สถานศึกษาไม่สามารถทำได้เอง
ต้องแจ้งให้กองทุนดำเนินการแก้ไขให้
ส่งผลให้เจ้าหน้าที่กองทุนต้องรับภาระส่วนนี้เพิ่มมากขึ้น ๓.๓.๓ การปรับปรุงเพิ่ม/ลดหลักสูตร มีขั้นตอนค่อนข้างมากและใช้เวลานาน
ควรพิจารณาถึงช่องทางการปรับปรุงหลักสูตรที่สะดวกมากขึ้น |
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7250 | การเปลี่ยนชื่อประเทศของสาธารณรัฐมาซิโดเนีย | กต. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการเปลี่ยนชื่อประเทศ จากสาธารณรัฐมาซิโดเนีย (Republic of Macedonia) เป็นสาธารณรัฐนอร์ทมาซิโดเนีย
(Republic of North Macedonia)
และเพื่อให้เป็นไปตามขั้นตอนของกระทรวงการต่างประเทศในการจัดทำพระราชสาส์นตราตั้งแต่งตั้งเอกอัครราชทูตประจำสาธารณรัฐนอร์ทมาซิโดเนีย
โดยมีถิ่นพำนัก ณ กรุงอังการา สาธารณรัฐตุรกี นับแต่นี้เป็นต้นไป
เพื่อให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงของการเปลี่ยนชื่อประเทศดังกล่าว
ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7251 | ขอความเห็นชอบแก้ไขข้อบังคับการรถไฟแห่งประเทศไทย ฉบับที่ 4.9 กองทุนผู้ปฏิบัติงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ลงวันที่ 19 เมษายน 2528 ในการจ่ายเงินบำเหน็จดำรงชีพให้แก่อดีตผู้ปฏิบัติงานของการรถไฟแห่งประเทศไทยในอัตรา 15 เท่าของเงินสงเคราะห์รายเดือน แต่ไม่เกิน 500,000 บาท | คค. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
ดังนี้ ๑.
เห็นชอบให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จ่ายเงินบำเหน็จดำรงชีพให้แก่อดีตผู้ปฏิบัติงานของ
รฟท. ในอัตรา ๑๕ เท่าของเงินสงเคราะห์รายเดือน แต่ไม่เกิน ๕๐๐,๐๐๐ บาท
ตามมติคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เมื่อวันที่ ๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๔ ตามมาตรา
๑๓ วรรคสาม แห่งพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. ๒๕๔๓
ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ ๒.
เห็นชอบในหลักการร่างข้อบังคับการรถไฟแห่งประเทศไทย ฉบับที่ ๔.๙
กองทุนผู้ปฏิบัติงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (แก้ไขเพิ่มเติมครั้งที่ ..) มีสาระสำคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมข้อบังคับการรถไฟแห่งประเทศไทย
ฉบับที่ ๔.๙ กองทุนผู้ปฏิบัติงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย ลงวันที่ ๑๙ เมษายน ๒๕๒๘
เพื่อช่วยเหลืออดีตผู้ปฏิบัติงานของ รฟท.
ที่ได้รับเงินสงเคราะห์รายเดือนให้มีสิทธิขอรับเงินบำเหน็จดำรงชีพในอัตรา ๑๕
เท่าของเงินสงเคราะห์รายเดือนที่ได้รับ แต่ไม่เกิน ๕๐๐,๐๐๐ บาท ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ
และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา
โดยให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
เช่น การแบ่งจ่ายเงินให้สอดคล้องและเหมาะสมกับกระแสเงินสดคงเหลือของกิจการในแต่ละช่วงเวลา
การเร่งหารายได้เพิ่ม โดยเฉพาะรายได้จากการบริหารทรัพย์สินที่มีอยู่จำนวนมาก
และการจ่ายเงินให้สอดคล้องกับวิธีการจ่ายเงินในวรรคสองที่กำหนดตามช่วงอายุของผู้มีสิทธิเพื่อให้
รฟท. สามารถดำเนินการได้โดยไม่เกิดประเด็นในทางปฏิบัติ เป็นต้น
ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๓. ให้
รฟท. รับความเห็นของกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ
และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เช่น การคำนึงถึงสถานะทางการเงิน และการหาแนวทางในการเพิ่มรายได้ให้สอดคล้องกับรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น
เป็นต้น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7252 | การแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (1. นายธัญญา เนติธรรมกุล ฯลฯ จำนวน 3 ราย) | ทส. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ
สังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง
จำนวน ๓ ราย เพื่อสับเปลี่ยนหมุนเวียน ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป
ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ ดังนี้ ๑. นายธัญญา เนติธรรมกุล ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง
สำนักงานปลัดกระทรวง ๒. นายเฉลิมชัย ปาปะทา ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ๓. นายรัชฎา สุริยกุล ณ
อยุธยา ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ
สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7253 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการผังเมืองแทนตำแหน่งที่ว่าง (นางสาวศิริวรรณ ศิลาพัชรนันท์) | มท. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง
นางสาวศิริวรรณ ศิลาพัชรนันท์ เป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
(ด้านสังคมศาสตร์) ในคณะกรรมการผังเมือง แทนตำแหน่งที่ว่าง
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป
และให้ผู้ได้รับแต่งตั้งอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของกรรมการทรงคุณวุฒิซึ่งได้แต่งตั้งไว้แล้ว
ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7254 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (1. นายธวัช ผลความดี ฯลฯ จำนวน 6 คน) | อก. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม
จำนวน ๖ คน เนื่องกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสามปี
โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงอุตสาหกรรมเสนอ
ดังนี้ ๑. นายธวัช ผลความดี ๒. นายพิสิฐ รังสฤษฎ์วุฒิกุล ๓. นายอดิศัย อยู่อินทร์ ๔. นายเกรียงไกร รักษ์กุลชน ๕. นายหทัย อู่ไทย ๖. นายอรุณ เอี่ยมสุรีย์
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7255 | การแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ (1.นายชโยดม สรรพศรี ฯลฯ จำนวน 3 คน) | กค. | 21/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการนโยบายและกำกับการบริหารหนี้สาธารณะ จำนวน ๓ คน เนื่องจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเดิมได้ดำรงตำแหน่งครบวาระสามปี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๒๑ ธันวาคม ๒๕๖๔) เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ
ดังนี้ ๑. นายชโยดม สรรพศรี กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๒. นางนุชนาถ มั่งคั่ง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๓. นางสวนีย เสตเสถียร กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7256 | ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ครั้งที่ 2/2564 | นร16 | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ
(คทช.) ครั้งที่ ๒/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๑๓ กันยายน
๒๕๖๔ ซึ่งที่ประชุมได้รับทราบและพิจารณาผลการดำเนินงานในเรื่องต่าง ๆ เช่น (๑) คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ
คทช. เพิ่มเติม (๒) ผลการดำเนินงานของฝ่ายเลขานุการ คทช. และคณะอนุกรรมการภายใต้
คทช. (๓) ร่างพระราชบัญญัติสถาบันบริหารจัดการที่ดินและกระจายการถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน
พ.ศ. .... (๔) ร่างแผนพัฒนาศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศที่ดินและทรัพยากรดิน พ.ศ.
๒๕๖๕-๒๕๗๐ (๕) การปรับปรุงแนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน ๑:๔๐๐๐ (One Map)
และแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดินของรัฐของพื้นที่กลุ่มที่ ๑ จำนวน ๑๑ จังหวัด (๖) การป้องกันและตรวจสอบการบุกรุกที่ดินของรัฐและแนวทางการช่วยเหลือเยียวยาเกษตรกรในพื้นที่ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7257 | สรุปผลการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 44 | ทส. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบสรุปผลการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ
ครั้งที่ ๔๔ ในการประชุมทางไกลเต็มรูปแบบ ระหว่างวันที่ ๑๖-๓๑ กรกฎาคม ๒๕๖๔
เมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน
โดยสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นเจ้าภาพ
มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุม ซึ่งที่ประชุมฯ
ได้มีมติที่เกี่ยวข้องกับไทย ได้แก่ (๑) รองรับรายงานสถานภาพการอนุรักษ์แหล่งมรดกโลกพื้นที่ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่
และให้ดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ เช่น ให้มีมาตรการบรรเทาผลกระทบและติดตามผลกระทบจากการดำเนินการภายหลังจากการก่อสร้างเขื่อนห้วยโสมงและทางหลวงแผ่นดินหมายเลข
๓๐๔ และเน้นย้ำให้ยกเลิกแผนการก่อสร้างเขื่อนและอ่างเก็บน้ำภายในพื้นที่แหล่งมรดกโลกอย่างถาวร
(๒) รองรับการขึ้นทะเบียนพื้นที่แก่งกระจานเป็นมรดกโลก
และให้ดำเนินการในเรื่องต่าง ๆ เช่น
สร้างความเข้าใจร่วมกันกับสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาเกี่ยวกับขอบเขตพื้นที่ที่ได้รับการปรับแก้ไขตามข้อตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยและสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7258 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... | อว. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชา
อักษรย่อสำหรับสาขาวิชา ครุยวิทยฐานะ เข็มวิทยฐานะ
และครุยประจำตำแหน่งของมหาวิทยาลัยราชภัฏสุรินทร์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์
สาขาวิชาครุศาสตร์อุตสาหกรรม และสาขาวิชารัฐศาสตร์เพิ่มขึ้น
รวมทั้งอักษรย่อสำหรับสาขาวิชา และกำหนดสีประจำสาขาวิชาดังกล่าว
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7259 | รายงานสถานการณ์เพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็ก ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 | รง. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานสถานการณ์เพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็ก
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๓
ตามมติคณะกรรมการระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย
ในคราวประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๔ เมื่อวันที่ ๔ สิงหาคม ๒๕๖๔ ซึ่งมีสาระสำคัญ เช่น (๑)
สถานการณ์เด็กทำงานในประเทศไทย (๒) สถานการณ์การใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย
และ (๓) การดำเนินการเพื่อขับเคลื่อนการขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายในระยะต่อไป
ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7260 | ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พ.ศ. .... | อว. | 14/12/2564 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยปริญญาในสาขาวิชาและอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดปริญญาในสาขาวิชาทันตแพทยศาสตร์เพิ่มขึ้น
และกำหนดปริญญาชั้นปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิตเพิ่มขึ้น
ในสาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการ และสาขาวิชาวิทยาการสารสนเทศ รวมทั้งอักษรย่อสำหรับสาขาวิชาดังกล่าว
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ
และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้
|