ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 802 จากทั้งหมด 6199 หน้า แสดงรายการที่ 16021 - 16040 จากข้อมูลทั้งหมด 123961 รายการ
ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง |
วันที่มีมติ | ||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
16021 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (ตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม) (จำนวน 2 ราย 1. พลตำรวจเอก เรืองศักดิ์ จริตเอก ตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม 2. พลอากาศโท นวรัตน์ มังคลา ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม) | ยธ | 03/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๓ มกราคม ๒๕๖๑) เป็นต้นไป จำนวน ๒ ราย ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเสนอ ดังนี้
๑. พลตำรวจเอก เรืองศักดิ์ จริตเอก ตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ๒. พลอากาศโท นวรัตน์ มังคลา ตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุตธรรม
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16022 | การแต่งตั้งข้าราชการการเมือง (ตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม) (นายมานิตย์ สุธาพร) | คค | 03/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง นายมานิตย์ สุธาพร เป็นข้าราชการการเมือง ตำแหน่งผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมปฏิบัติหน้าที่เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร) โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๓ มกราคม ๒๕๖๑) เป็นต้นไป ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16023 | ให้กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีคงอยู่ปฏิบัติหน้าที่อีกหนึ่งวาระ (นายอดินันท์ ปากบารา) | นร04 | 03/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ นายอดินันท์ ปากบารา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะครบวาระการดำรงตำแหน่ง ๑ ปี ในวันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๖๑ คงอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่ออีกหนึ่งวาระ ตั้งแต่วันที่ ๒๔ มกราคม ๒๕๖๑ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16024 | แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (นายดุลยเดช วัชรสินธุ์) (ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี) | นร04 | 03/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง นายดุลยเดช วัชรสินธุ์ ให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้พิจารณาเห็นชอบแล้ว โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่คณะรัฐมนตรีมีมติ (๓ มกราคม ๒๕๖๑) เป็นต้นไป ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16025 | แต่งตั้งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี (นางสาวกัญญวิมว์ กีรติกร) | นร04 | 03/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบการแต่งตั้ง นางสาวกัญญวิมว์ กีรติกร เป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้งและมอบหมายให้เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16026 | ขออนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (นางคนึงนิจ คชศิลา) | ดศ | 03/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นางคะนึงนิจ คชศิลา ข้าราชการพลเรือนสามัญ ให้ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง ตามที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16027 | แนวทางการดำเนินการเกี่ยวกับการพัฒนาเพื่อสังคมของส่วนราชการ | นร | 03/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ ๑๙ ธันวาคม ๒๕๖๐ เห็นชอบให้ส่วนราชการเชิญชวนให้ประชาชนจิตอาสาตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเข้าร่วมในกิจกรรมการดำเนินการต่าง ๆ ของส่วนราชการที่เป็นการพัฒนาสังคม เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนให้เป็นไปอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยให้คำนึงถึงประโยชน์ในการสร้างการเรียนรู้ ตอบสนองความต้องการของประชาชนเป็นสำคัญ นั้น ในการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวของส่วนราชการ ให้สอดแทรกเนื้อหาสาระเพื่อสร้างการเรียนรู้ใน ๗ ประเด็นต่อไปนี้ตามความเหมาะสมด้วย ได้แก่ (๑) การสร้างความสามัคคีปรองดอง (๒) หลักประชาธิปไตยที่ถูกต้อง และหลักธรรมาภิบาล (๓) กฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม (๔) ระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน และบทบาทหน้าที่ของหน่วยงานและเจ้าหน้าที่รัฐ (๕) การพัฒนาตนเองด้วยการศึกษาเรียนรู้เพื่อให้มีหลักคิดที่ถูกต้อง (๖) ดิจิทัลเทคโนโลยีที่มีความสำคัญในการดำเนินชีวิต และ (๗) การออมและการประกันสังคม ทั้งนี้ ให้ส่วนราชการเจ้าของกิจกรรมเผยแพร่ผลการดำเนินการในแต่ละกิจกรรมผ่านสื่อสารมวลชนให้สาธารณชนได้ทราบโดยทั่วกันด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16028 | การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศไทยในปี 2561 | เวียน | 03/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) เสนอว่า ตามที่รัฐบาลได้บริหารราชการแผ่นดินมา ๓ ปี โดยในช่วงปีแรกได้มุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนต่าง ๆ ไปแล้ว และในปีถัดมาได้มุ่งวางรากฐานการพัฒนาประเทศตามกรอบของยุทธศาสตร์ชาติ โดยเน้นการปฏิรูปประเทศใน ๑๑ ประเด็น และโดยที่รัฐบาลตระหนักว่าการปฏิรูปจะสามารถขับเคลื่อนอย่างมีเอกภาพให้บรรลุเป้าหมายได้จะต้องเกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ดังนั้น ปี ๒๕๖๑ จึงเป็นช่วงเวลาที่สำคัญในการสร้างการรับรู้เกี่ยวกับการปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายในการปฏิรูปประเทศ จึงเห็นควรมอบให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการปฏิรูปประเทศในด้านต่าง ๆ ทั้งส่วนที่ได้มาจากคณะกรรมการปฏิรูปในแต่ละด้าน และส่วนราชการต่าง ๆ เพื่อนำเสนอรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล) พิจารณาประกอบการสร้างการรับรู้ดังกล่าว ทั้งนี้ ให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติประสานกับคณะรักษาความสงบแห่งชาติในการดำเนินการด้วย ๒. เห็นชอบตามที่รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) เสนอเพิ่มเติมว่า การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลในปี ๒๕๖๑ เป็นช่วงเวลาที่จะส่งผ่านไปสู่การปฏิรูปประเทศในเรื่องต่าง ๆ ตามกรอบของยุทธศาสตร์ชาติ การขับเคลื่อนงานของหน่วยงานภาครัฐจะต้องให้ความสำคัญกับการปฏิรูปและทำงานร่วมกันอย่างมีเอกภาพเพื่อบูรณาการไปสู่เป้าหมายของยุทธศาสตร์ชาติ ดังนั้น รัฐบาลจึงควรมีข้อมูลเกี่ยวกับร่างกฎหมายสำคัญ แผนการปฏิรูปในเรื่องต่าง ๆ และโครงการสำคัญที่หน่วยงานต่าง ๆ จะดำเนินการในปี ๒๕๖๑ เพื่อจะได้นำข้อมูลมาบูรณาการและประสานงานเพื่อเร่งรัดขับเคลื่อนในภาพรวมให้สอดคล้องกับแผนการปฏิรูปประเทศและยุทธศาสตร์ชาติต่อไป จึงเห็นควรมอบให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีดำเนินการสอบถามและรวบรวมข้อมูลดังกล่าวจากทุกหน่วยงานเพื่อเสนอให้รองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) พิจารณาภายในเดือนมกราคมนี้ ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16029 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ | สธ | 03/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. ๒๕๕๙ รวม ๓ ฉบับ ได้แก่ (๑) ร่างกฎกระทรวง การขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการนำผ่านซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ทุกประเภท พ.ศ. .... (๒) ร่างกฎกระทรวง การขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับที่มีวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท ๓ หรือประเภท ๔ พ.ศ. .... และ (๓) ร่างกฎกระทรวง การขออนุญาตและการอนุญาตให้ผลิตหรือนำเข้าตัวอย่างของวัตถุตำรับ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การขอออกใบแทนใบอนุญาตการนำผ่านซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ทุกประเภท การขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับที่มีวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท ๓ หรือประเภท ๔ และการขออนุญาตและการอนุญาตให้ผลิตหรือนำเข้าตัวอย่างของวัตถุตำรับ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวง การขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการนำผ่านซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ทุกประเภท พ.ศ. .... ไม่จำเป็นต้องกำหนดให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรต้องสลักหลังสำเนาใบอนุญาตดังกล่าว และส่งกลับมายังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เนื่องจากปัจจุบันกรมศุลกากรได้มีการเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์กับหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจผ่านระบบ National Single Window (NSW) ดังกล่าวแล้ว แต่เห็นว่าร่างกฎกระทรวงดังกล่าวยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์แต่อย่างใด ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16030 | ร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. 2559 รวม 3 ฉบับ | สธ | 03/01/2561 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงออกตามความในพระราชบัญญัติวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท พ.ศ. ๒๕๕๙ รวม ๓ ฉบับ ได้แก่ (๑) ร่างกฎกระทรวง การขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการนำผ่านซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ทุกประเภท พ.ศ. .... (๒) ร่างกฎกระทรวง การขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับที่มีวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท ๓ หรือประเภท ๔ พ.ศ. .... และ (๓) ร่างกฎกระทรวง การขออนุญาตและการอนุญาตให้ผลิตหรือนำเข้าตัวอย่างของวัตถุตำรับ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การออกใบอนุญาต การขอออกใบแทนใบอนุญาตการนำผ่านซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ทุกประเภท การขึ้นทะเบียนวัตถุตำรับที่มีวัตถุออกฤทธิ์ในประเภท ๓ หรือประเภท ๔ และการขออนุญาตและการอนุญาตให้ผลิตหรือนำเข้าตัวอย่างของวัตถุตำรับ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา ๒. ให้รับความเห็นของกระทรวงการคลังเกี่ยวกับร่างกฎกระทรวง การขออนุญาตและการออกใบอนุญาตเกี่ยวกับการนำผ่านซึ่งวัตถุออกฤทธิ์ทุกประเภท พ.ศ. .... ไม่จำเป็นต้องกำหนดให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรต้องสลักหลังสำเนาใบอนุญาตดังกล่าว และส่งกลับมายังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เนื่องจากปัจจุบันกรมศุลกากรได้มีการเชื่อมโยงข้อมูลใบอนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์กับหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจผ่านระบบ National Single Window (NSW) ดังกล่าวแล้ว แต่เห็นว่าร่างกฎกระทรวงดังกล่าวยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับการรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลแบบอิเล็กทรอนิกส์แต่อย่างใด ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16031 | รายงานความคืบหน้าการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย | วธ | 26/12/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานความคืบหน้าการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย ของคณะกรรมการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย ซึ่งมีการดำเนินงานที่สำคัญ ได้แก่ (๑) การศึกษาทางวิชาการของโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศเพื่อสนับสนุนการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย (๒) การดำเนินการโดยใช้มาตรการทางกฎหมาย กฎบัตรระหว่างประเทศ และระเบียบที่เกี่ยวข้อง (๓) การประสานความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลต่างประเทศในการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย (๔) การสนับสนุนให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย (๕) การเผยแพร่ข้อมูลและประชาสัมพันธ์ในการติดตามโบราณวัตถุของไทยในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทย ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ ทั้งนี้ ให้กระทรวงวัฒนธรรมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเรื่องนี้ด้วยความละเอียดรอบคอบยึดหลักการเจรจาเพื่อขอความร่วมมือตามมาตรฐานสากลด้วยความระมัดระวัง โดยคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16032 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมรายใหม่) | กค | 26/12/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (การขยายระยะเวลามาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมรายใหม่) มีสาระสำคัญเป็นการขอขยายระยะเวลาเกี่ยวกับมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่ (New Start-up) โดยยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับผู้ประกอบการ SMEs ในอุตสาหกรรมเป้าหมายหลักที่มีศักยภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๐ โดยให้ขยายระยะเวลาออกไปอีก ๑ ปี ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๕๖๑ จนถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม ๒๕๖๑ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. ให้กระทรวงการคลังถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๙ [เรื่อง ขยายระยะเวลาการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อสนับสนุนกิจการเงินร่วมลงทุนและส่งเสริมผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมรายใหม่ (ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... รวม ๒ ฉบับ] โดยเคร่งครัดต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16033 | ผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ 14 (14th ASEAN Ministerial Meeting on the Environment: 14th AMME) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง | ทส | 26/12/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านสิ่งแวดล้อม ครั้งที่ ๑๔ (14th ASEAN Ministerial Meeting on the Environment : 14th AMME) และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย การประชุมประเทศภาคีต่อข้อตกลงอาเซียน เรื่องมลพิษจากหมอกควันข้ามแดน ครั้งที่ ๑๓ (13th Meeting of the Conference of the Parties to the ASEAN Agreement on Transbounsdary Haze Pollution : COP-13 AATHP) การประชุมรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมอาเซียนบวกสาม ครั้งที่ ๑๕ (15th ASEAN Plus Three Environment Ministers Meeting : 15th EMM+3) และการหารือทวิภาคี ไทย-ญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ ๑๑-๑๓ กันยายน ๒๕๖๐ ณ บรูไนดารุสซาลาม โดยมีพลเอกเอกชัย จันทร์ศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นหัวหน้าคณะเข้าร่วมการประชุม ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16034 | ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ .. (พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากรว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวและจัดอบรมสัมมนาในจังหวัดท่องเที่ยวรอง) | กค | 26/12/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาและร่างกฎกระทรวง รวม ๒ ฉบับ ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ ดังนี้ ๑.๑ ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล สำหรับเงินได้เป็นจำนวนร้อยละหนึ่งร้อยของรายจ่ายที่ได้จ่ายเป็นค่าห้องสัมมนา ค่าห้องพัก ค่าขนส่ง หรือรายจ่ายอื่นที่เกี่ยวข้องในการจัดอบรมสัมมนาใน ๕๕ จังหวัด หรือเขตพื้นที่อื่นใดที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำหนด ที่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลได้จัดให้แก่ลูกจ้าง หรือรายจ่ายที่ได้จ่ายให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์เพื่อการอบรมสัมมนาดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ๑.๒ ร่างกฎกระทรวง ฉบับที่ ..(พ.ศ. ....) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้เงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าบริการให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยว และค่าที่พักในโรงแรมให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจโรงแรม สำหรับการเดินทางท่องเที่ยวภายในจังหวัดท่องเที่ยวรอง ระหว่างวันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ถึงวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่รวมกันทั้งหมดแล้วไม่เกิน ๑๕,๐๐๐ บาท เป็นเงินได้พึงประเมินที่ได้รับยกเว้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณเพื่อเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ๒. มอบหมายให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติที่เห็นควรเร่งสร้างความรับรู้และความเข้าใจให้กับทุกภาคส่วนเกี่ยวกับมาตรการภาษีดังกล่าวในโอกาสแรก รวมทั้งดำเนินการเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการและภาคประชาชนในจังหวัดท่องเที่ยวรอง เพื่อรองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้นควบคู่ไปกับการพัฒนาสาธารณูปโภคและการรักษาความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ของจังหวัดท่องเที่ยวรอง ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16035 | ร่างพระราชกฤษฎีกาให้นำราคาปานกลางของที่ดินที่ใช้อยู่ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่ประจำปี พ.ศ. 2521 ถึง พ.ศ. 2524 มาใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่สำหรับปี พ.ศ. 2561 พ.ศ. .... | มท | 26/12/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้นำราคาปานกลางของที่ดินที่ใช้อยู่ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่ประจำปี พ.ศ. ๒๕๒๑ ถึง พ.ศ. ๒๕๒๔ มาใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่สำหรับปี พ.ศ. ๒๕๖๑ พ.ศ. .... มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดให้นำราคาปานกลางของที่ดินที่ใช้อยู่ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่ประจำปี พ.ศ. ๒๕๒๑ ถึง พ.ศ. ๒๕๒๔ ซึ่งใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่สำหรับปี พ.ศ. ๒๕๖๐ มาใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่สำหรับปี พ.ศ. ๒๕๖๑ โดยให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๑ เป็นต้นไป ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วดำเนินการต่อไปได้ ๒. มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยรับความเห็นของสำนักงบประมาณเกี่ยวกับการนำราคาปานกลางที่ดินในช่วงปี พ.ศ. ๒๕๒๑ ถึง พ.ศ. ๒๕๒๔ มาใช้ในการประเมินภาษีบำรุงท้องที่สำหรับปี พ.ศ. ๒๕๖๑ ควรคำนึงถึงค่าของเงินในปัจจุบันเมื่อเทียบห้วงเวลาดังกล่าว ศักยภาพของผู้เสียภาษีในการเสียภาษีบำรุงท้องที่ รวมถึงความเหมาะสมและประโยชน์ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนจะได้รับจากการจัดเก็บภาษีบำรุงท้องที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งการจัดเก็บภาษีไม่ควรก่อให้เกิดความเสียหายและผลกระทบต่อผู้เสียภาษีเกินความจำเป็น ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16036 | รายงานการดำเนินงานการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร (สุโขทัย ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชร) | วธ | 26/12/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบรายงานการดำเนินงานการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร (สุโขทัย ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชร) ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมเสนอ สรุปสาระสำคัญได้ ดังนี้
๑. การบริหารจัดการ กำกับดูแล การใช้พื้นที่ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร คณะกรรมการอำนวยการและควบคุมการดำเนินงานโครงการอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย และอุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรมีมติให้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการรับผิดชอบดำเนินงาน ๒ คณะ ได้แก่ คณะอนุกรรมการการบริหารจัดการ กำกับ ควบคุมดูแลอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร และคณะอนุกรรมการด้านวิชาการ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร ๒. โครงการจัดทำร่างแผนแม่บทโครงการอนุรักษ์และพัฒนาอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร (พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๗๐) กรมศิลปากรกำลังจัดทำแผนแม่บทโครงการอนุรักษ์และพัฒนาอุทยานดังกล่าว โดยมีแนวคิดการพัฒนาให้เป็นเมืองวัฒนธรรมเพื่อการท่องเที่ยว เมืองประวัติศาสตร์ที่มีชีวิตให้ประชาชนอยู่ร่วมกับโบราณสถานได้ โดยคาดว่าจะนำเสนอคณะรัฐมนตรีได้ภายในเดือนกันยายน ๒๕๖๑ ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมศิลปากรได้จัดทำโครงการพัฒนาเมืองท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ในพื้นที่มรดกโลกเมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร (สุโขทัย ศรีสัชนาลัย และกำแพงเพชร) เป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทดังกล่าว ซึ่งจะดำเนินการในช่วงปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๑-๒๕๖๔ โดยมุ่งเน้นการพัฒนา ๓ ด้าน ได้แก่ ศึกษาวิจัยด้านโบราณคดีประวัติศาสตร์ อนุรักษ์และพัฒนาโบราณสถาน และปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค สาธารณูปการและสิ่งอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ซึ่งการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์นี้จะสามารถรองรับการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวจากจังหวัดในเขตภาคกลาง ซึ่งเมื่อดำเนินการเสร็จแล้วจะสามารถสร้างรายได้ให้แก่ประชาชนในท้องถิ่นเพิ่มขึ้นจากเดิมได้ไม่น้อยกว่าร้อยละ ๑๐ ต่อปี
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16037 | แผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561 | มท | 26/12/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบแผนบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๖๑ ในระหว่างวันที่ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๐-๓ มกราคม ๒๕๖๑ โดยจะมีการรณรงค์ “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” เพื่อให้ประชาชนเดินทางสัญจรอย่างปลอดภัยและมีความสุขในช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๖๑ และมีสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จำนวนผู้เสียชีวิต และจำนวนผู้บาดเจ็บ (admit) ลดลง โดยมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนมี ๖ มาตรการ ได้แก่ (๑) มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านคน (๒) มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม (๓) มาตรการลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ (๔) มาตรการดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว (๕) มาตรการความปลอดภัยทางน้ำ และ (๖) มาตรการด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ ตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนเสนอ
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16038 | ขอทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2543 (เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง) | นร01 | 26/12/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. เห็นชอบให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ ๑๕ สิงหาคม ๒๕๔๓ (เรื่อง แนวทางการแก้ไขปัญหาการออกเอกสารสิทธิให้แก่ราษฎรในพื้นที่อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง) ในส่วนของการจัดสรรแปลงตามบัญชีรายชื่อผู้ได้รับความช่วยเหลือให้ได้รับที่จัดสรรโครงการขยายเหมืองลิกไนต์แม่เมาะ (สำหรับโรงไฟฟ้าเครื่องที่ ๘ และ ๙ จังหวัดลำปาง ประเภทการช่วยเหลือ ๑ ไร่ ๓ งาน) ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จำนวน ๓ ราย ตามที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอ ๒. ให้กระทรวงมหาดไทย (กรมที่ดิน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการดำเนินการออกเอกสารสิทธิที่ดินให้แก่ราษฎรทั้ง ๓ ราย ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ทั้งนี้ ให้ดำเนินการให้ถูกต้องเป็นไปตามกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16039 | คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ กรณีคณะรัฐมนตรีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการผ่านแดนสินค้าระหว่างกรมศุลกากรแห่งราชอาณาจักรไทยและกรมศุลกากรและสรรพสามิตแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นหนังสือสัญญาเกี่ยวกับการค้าเสรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 178 วรรคสาม ที่ต้องได้รับเห็นชอบของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 178 วรรคสอง หรือไม่ | ศร | 26/12/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
๑. รับทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ ๓/๒๕๖๐ เรื่อง คณะรัฐมนตรีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๗๘ วรรคห้า ลงวันที่ ๒๐ ธันวาคม ๒๕๖๐ ว่า ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการผ่านแดนสินค้าระหว่างกรมศุลกากรแห่งราชอาณาจักรไทยและกรมศุลกากรและสรรพสามิตแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เป็นหนังสือสัญญาเกี่ยวกับการค้าเสรีตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๗๘ วรรคสาม แต่ไม่เป็นหนังสือสัญญาที่อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม หรือการค้า หรือการลงทุนของประเทศอย่างกว้างขวาง จึงไม่ต้องได้รับความเห็นชอบของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา ๑๗๘ วรรคสอง ๒. ให้หน่วยงานของรัฐใช้คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าวเป็นแนวทางปฏิบัติในการดำเนินการเกี่ยวกับหนังสือสัญญาที่มีลักษณะทำนองเดียวกันต่อไป
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||
16040 | ของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน ประจำปี 2561 (ของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน ของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม) | ดศ | 26/12/2560 | ||||||||||||||||||||||||||||||
คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบกิจกรรม/โครงการ/การดำเนินงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชน ประจำปี ๒๕๖๑ รวม ๑๘ กิจกรรม/โครงการ ประกอบด้วย (๑) เน็ตประชารัฐ (๒) ตลาดดิจิทัลชุมชน ด้วย Point of Sale : POS (โครงการติดตั้งระบบบริหาร ณ จุดขาย) (๓) "DEPA Startup Voucher" (๔) "DEPA Digital Literacy voucher" สร้างโอกาสในการพัฒนาทักษะด้านดิจิทัลสำหรับเยาวชนไทย และคนไทย (๕) "DEPA Digital Literacy voucher" ของขวัญปีใหม่ ติดอาวุธดิจิทัล แก่กลุ่มผู้พิการไทย (๖) "แอปอุตุ" แอปเพื่อการพยากรณ์อากาศ "TMD Smart Simulation" หรือ "TMD SMART SIM" (๗) "Smart City สมาร์ทภูเก็ต" (๘) "หยุดความรุนแรงโลกไซเบอร์ Stop cyber bullying" (๙) "แอป สถิติไทย ThaiStat เข้าถึงง่าย ใช้งานง่าย และเข้าใจง่าย" (๑๐) "คัมภีร์ อีคอมเมิร์ช ครบทุกธุรกิจ GO Online" e-Directory of e-Commerce "Making Your e-Commerce easy" (๑๑) Application "e-TAX Invoice By e-Mail" สำหรับ Mobile และ PC (๑๒) แอป "RDU รู้เรื่องยา" สารพันข้อมูลยา (๑๓) บริการขนส่งข้าวเพื่อช่วยชาวนาและขนส่งสินค้าเกษตร/เกษตรแปรรูปในอัตราพิเศษ (๑๔) บริการเหมาจ่าย (One Price) ด้วยบริการ EMS World ราคาพิเศษ (๑๕) สินค้าพรีเมี่ยมโดนใจ (๑๖) กิจกรรม Special gift สะสมยอดลุ้นรับของรางวัล (๑๗) TOT มอบสิทธิ์ยกเว้นค่าบริการต่าง ๆ และ (๑๘) CAT มอบส่วนลดบริการต่าง ๆ และให้บริการ CAT free Wi-Fi ที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดเชียงใหม่
|
.....