ค้นหาข้อมูลมติคณะรัฐมนตรี
ค้นหาเพิ่มเติม
หน้าที่ 197 จากทั้งหมด 6223 หน้า แสดงรายการที่ 3921 - 3940 จากข้อมูลทั้งหมด 124445 รายการ
| ลำดับ | ชื่อเรื่อง | ส่วนราชการ เจ้าของเรื่อง  | 
									วันที่มีมติ | |||||||||||||||||||||
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 3921 | การส่งเสริมและอำนวยความสะดวกทางการค้าโดยใช้ระบบ National Single Window | นร. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		           คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของไทยให้ขยายตัวและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ทั้งในส่วนของการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดน
สมควรที่จะต้องปรับปรุงกฎระเบียบและขั้นตอนการดำเนินงานของหน่วยงานต่าง ๆ
ของรัฐให้มีความง่ายในการประกอบธุรกิจ (Ease of Doing Business) รวมถึงอำนวยความสะดวกทางการค้าให้เพิ่มมากขึ้นผ่านการใช้ระบบ
National Single Window ซึ่งภาครัฐได้มีการลงทุนเพื่อพัฒนาระบบดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง
แต่ยังมีปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการทางปฏิบัติหลายประการ
จึงขอมอบหมายให้กระทรวงการคลัง (กรมศุลกากร)
เป็นหน่วยงานหลักร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงคมนาคม กระทรวงพาณิชย์
กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดการปรับปรุงพัฒนาระบบ
National Single Window รวมทั้งปรับปรุงกฎระเบียบ
ขั้นตอนการดำเนินการของหน่วยงานของรัฐ และโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวข้อง
เพื่อให้สามารถให้บริการผ่านระบบ National Single Window ได้อย่างเต็มศักยภาพและเบ็ดเสร็จ
ณ จุดเดียว (One Stop Service) ทั้งนี้
ให้นำกรณีการส่งออกสินค้าผ่านแดน ณ ด่านศุลกากรหนองคาย เป็นโครงการนำร่องเพื่อดำเนินการให้บรรลุผลตามแนวทางข้างต้นโดยเร็วก่อนเป็นลำดับแรก
แล้วจึงให้ขยายผลการดำเนินการไปยังด่านศุลกากรแห่งอื่น ๆ ต่อไป 
											    												    		
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3922 | การปรับปรุงหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และขั้นตอนการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับนักท่องเที่ยว | นร. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		           คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังประเทศไทยอันจะส่งผลดีต่อภาพลักษณ์และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของประเทศ
จึงขอมอบหมายให้กระทรวงการคลังร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงคมนาคม
กระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ เงื่อนไข
และขั้นตอนต่าง ๆ ในการดำเนินการขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT Refund) ของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางออกจากประเทศไทยให้มีความสะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นด้วย 
											    												    		
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3923 | ร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง พ.ศ. .... | นร 05 | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		           คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง พ.ศ. .... มีสาระสำคัญให้มีการเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่สอง
สำหรับปี พ.ศ. ๒๕๖๖ ตั้งแต่วันที่ ๑๒ ธันวาคม ๒๕๖๖
ตามที่สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเสนอ และให้ดำเนินการต่อไปได้ 
											    												    		
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3924 | ขออนุมัติกรอบการหารือสำหรับการประชุมคณะมนตรี คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ครั้งที่ 30 และการประชุมคณะมนตรี คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง กับหุ้นส่วนการพัฒนา ครั้งที่ 28 | นร.14 | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		           คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติกรอบการหารือสำหรับการประชุมคณะมนตรี
คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ครั้งที่ ๓๐ และการประชุมคณะมนตรี คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง
กับหุ้นส่วนการพัฒนา ครั้งที่ ๒๘ ณ ราชอาณาจักรกัมพูชา
รับทราบองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยในการประชุมคณะมนตรี คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ครั้งที่
๓๐ และการประชุมคณะมนตรี คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง กับหุ้นส่วนการพัฒนา ครั้งที่ ๒๘ เห็นชอบให้คณะผู้แทนไทยหารือกับประเทศสมาชิกคณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง
ตามประเด็นในกรอบการหารือสำหรับการประชุมคณะมนตรี คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง ครั้งที่
๓๐ และการประชุมคณะมนตรี คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง กับหุ้นส่วนการพัฒนา ครั้งที่ ๒๘
เพื่อสนับสนุนให้การดำเนินงานและความร่วมมือเป็นไปตามพันธกรณีของความตกลงว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการพัฒนาลุ่มแม่น้ำโขงอย่างยั่งยืน
พ.ศ. ๒๕๓๘ และอนุมัติให้รองนายกรัฐมนตรี (นายสมศักดิ์ เทพสุทิน)
หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ในฐานะสมาชิกคณะมนตรี คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง
และหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเป็นผู้ลงนามรับรองรายงานการประชุม
โดยที่เอกสารดังกล่าวมิได้ใช้ถ้อยคำก่อให้เกิดพันธกรณีตามกฎหมายระหว่างประเทศ
และไม่เข้าข่ายหนังสือสัญญา โดยในการประชุมคณะมนตรี คณะกรรมาธิการแม่น้ำโขง
ครั้งที่ ๓๐ มีเรื่องเพื่อพิจารณา จำนวน ๑ เรื่อง คือ การสรรหาตำแหน่ง CEO ของสำนักงานเลขาธิการคณะกรรมาธิการฯ
เนื่องจาก CEO คนปัจจุบันจะหมดวาระในวันที่ ๑๖ มกราคม ๒๕๖๘
และการดำรงตำแหน่ง CEO จะหมุนเวียนตามตัวอักษรของประเทศสมาชิก
โดยผู้ที่มาดำรงตำแหน่งคนต่อไปจะต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย คณะกรรมการฯ
จึงกำหนดกรอบการหารือให้มีการปรับปรุงร่างขอบเขตงาน (TOR) ของ
CEO ให้สอดคล้องกับความต้องการของไทย ตามที่คณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติไทยเสนอ 
											    												    		
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3925 | ผลการประชุมรัฐมนตรียุติธรรมอาเซียน-ญี่ปุ่น สมัยพิเศษ (ASEAN-Japan Special Meeting of Justice Ministers: AJSMJ) และการประชุมที่เกี่ยวข้อง | ยธ. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		 คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบผลการประชุมรัฐมนตรียุติธรรมอาเซียน-ญี่ปุ่น
สมัยพิเศษ (ASEAN-Japan Special Meeting of Justice Ministers : AJSMJ)
และการประชุมที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ ๕-๗ กรกฎาคม ๒๕๕๖ ณ กรุงโตเกียว
ประเทศญี่ปุ่น โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ในขณะนั้น เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว
โดยที่ประชุมได้มีมติรับรองแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรียุติธรรมอาเซียน-ญี่ปุ่น
สมัยพิเศษ และเห็นชอบแผนงานอาเซียน-ญี่ปุ่น ด้านกฎหมายและงานยุติธรรม ทั้งนี้
ในการประชุมดังกล่าว มีการปรับแก้ไขร่างเอกสารทั้ง ๒ ฉบับ
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญ เช่น การระบุวันที่ สถานที่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนและตรงกับความเป็นจริง
ซึ่งเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี  และมอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมเป็นหน่วยงานในการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินความร่วมมือตามแผนงานอาเซียน-ญี่ปุ่น
ด้านกฎหมายและงานยุติธรรม ซึ่งเป็นเอกสารผลลัพธ์การประชุมดังกล่าวต่อไป ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ
และให้กระทรวงยุติธรรมรับข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุด ที่เห็นว่าร่างแถลงการณ์ร่วมของการประชุมรัฐมนตรียุติธรรมอาเซียน-ญี่ปุ่น
สมัยพิเศษ และร่างแผนงานอาเซียน-ญี่ปุ่น
ด้านกฎหมายและงานยุติธรรมดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงความร่วมมือด้านการส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างกัน
ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3926 | ขอความเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติกับกระทรวงการต่างประเทศ การค้า และการพัฒนาแห่งประเทศแคนาดา | อว. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติกับกระทรวงการต่างประเทศ
การค้า และการพัฒนาแห่งประเทศแคนาดา (Department of Foreign Affairs, Trade and
Development of Canada : DFATD) และให้เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายลงนามในบันทึกความเข้าใจฯ
โดยร่างบันทึกความเข้าใจฯ มีสาระสำคัญเพื่อสร้างความร่วมมือที่ไม่ใช่ทางการเงินและการสนับสนุนอุปกรณ์
การให้บริการและการฝึกอบรมแบบให้เปล่า
เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของไทยในการป้องกันตนเองจากภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีและจะทำให้เกิดความต่อเนื่องในการทำงาน
ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนและเสริมสร้างสมรรถนะด้านความมั่นคงทางนิวเคลียร์ของไทยและการฝึกอบรมระดับชาติ
ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ทั้งนี้
หากมีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนร่างบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติกับกระทรวงการต่างประเทศ
การค้า และการพัฒนาแห่งประเทศแคนาดา เพื่อสนับสนุนหลักสูตรด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ที่ยั่งยืนในประเทศไทยและประเทศในภูมิภาคอาเซียนในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมดำเนินการได้
โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าว ตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง
การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)
และให้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ)
รับความเห็นของกระทรวงการคลังและสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เห็นว่าการขอยกเว้นภาษีนำเข้า
ภาษีอากร ค่าธรรมเนียม
และภาษีอื่นใดที่อาจเกิดจากการขนส่งอุปกรณ์หรือการให้บริการอันเนื่องมาจากการให้ความช่วยเหลือจากต่างประเทศนั้น
กระทรวงการคลังขอให้สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติพิจารณาและดำเนินการตามระเบียบการนำเข้าของที่ได้รับยกเว้นอากร
ตามที่กรมศุลกากรกำหนด และควรดำเนินการให้ความช่วยเหลือและอำนวยความสะดวกแก่กระทรวงการต่างประเทศ
การค้า และการพัฒนาแห่งประเทศแคนาดา ในส่วนที่เกี่ยวข้องด้าน อากร ภาษี
และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ อันเกิดจากการส่งสินค้าและบริการที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือภายใต้ร่างบันทึกความเข้าใจฯ
ให้มีความสอดคล้องตามกฎระเบียบอย่างเหมาะสมต่อไป ไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3927 | การดำเนินการแก้ไขอุปสรรคที่ส่งผลกระทบต่อการผลิตและส่งออกข้าว | นร. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		            คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า จากการหารือกับผู้ประกอบการส่งออกข้าว
ได้ทราบว่ามีปัญหาและอุปสรรคหลายประการที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการผลิตและส่งออกข้าวของประเทศ
เช่น ปัญหาคุณภาพของพันธุ์ข้าว ผลผลิตต่อไร่ ระยะเวลาในการพิจารณาออกใบรับรองมาตรฐานคุณภาพข้าวประเกทต่าง
ๆ ดังนั้น จึงขอมอบหมายให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงการคลัง
กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจที่เกี่ยวข้องของแต่ละหน่วยงานเพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคดังกล่าวข้างต้นโดยเร็วต่อไป 
											    												    		
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3928 | การแก้ไขสัญญาประธานในการจ้างธนาคารโลกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่าย (Amendments to the Framework Agreement for Reimbursable Advisory Services) | กค. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		 คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบการแก้ไขสัญญาประธานในการจ้างธนาคารโลกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่าย (Amendments
to the Framework Agreement for Reimbursable Advisory Services)
ว่า ไม่จำเป็นต้องแสดงหนังสือมอบอำนาจเต็ม
เนื่องจากในทางปฏิบัติเป็นที่ยอมรับกันระหว่างกระทรวงการคลังและธนาคารโลก เห็นชอบร่างสัญญาประธานในการจ้างธนาคารโลกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่าย
ฉบับแก้ไข และอนุมัติให้ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังลงนามในร่างสัญญาประธานในการจ้างธนาคารโลกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่าย
ฉบับแก้ไข ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุงร่างสัญญาประธานในการจ้างธนาคารโลกเป็นที่ปรึกษาแบบมีค่าใช้จ่าย
ฉบับแก้ไข
ในส่วนที่ไม่ใช่สาระสำคัญและไม่ขัดกับหลักการที่คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบไว้
ให้กระทรวงการคลังดำเนินการได้โดยให้นำเสนอคณะรัฐมนตรีทราบภายหลัง
พร้อมทั้งให้ชี้แจงเหตุผลและประโยชน์ที่ไทยได้รับจากการปรับเปลี่ยนดังกล่าวตามหลักเกณฑ์ของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่
๓๐ มิถุนายน ๒๕๕๘ (เรื่อง
การจัดทำหนังสือสัญญาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหรือองค์การระหว่างประเทศ)
ด้วย 
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3929 | การปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ | นร. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		            คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่
๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๖
มอบหมายให้กระทรวงแรงงานเร่งรัดการศึกษาความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการปรับอัตราค่าแรงขั้นต่ำ
และรายงานผลให้คณะรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว นั้น เพื่อให้การดำเนินการในเรื่องนี้ได้ข้อสรุปเป็นที่ยุติโดยเร็ว
จึงขอให้กระทรวงแรงงานเร่งรัดการดำเนินการตามมติดังกล่าวให้ถูกต้อง
เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ระเบียบ และมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องแล้วนำเสนอคณะรัฐมนตรีโดยด่วนภายใน
๓ สัปดาห์ 
											    												    		
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3930 | ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามความในมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 | ทส. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		           คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามความในมาตรา
๗๓ แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๓๕
ออกไปอีก ๑ ปี ตั้งแต่วันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖
ตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสนอ 
											    												    		
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3931 | ขอขยายระยะเวลาในการออกกฎหรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดตามมาตรา 22 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 (พระราชบัญญัติการประปาส่วนภูมิภาค พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติรักษาคลองประปา พ.ศ. 2526) | มท. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติการประปาส่วนภูมิภาค
พ.ศ. ๒๕๒๒ และพระราชบัญญัติรักษาคลองประปา พ.ศ. ๒๕๒๖ ออกไปอีก ๑ ปี ตั้งแต่วันที่
๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ รวม ๘ ฉบับ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ดังนี้ ๑. พระราชบัญญัติการประปาส่วนภูมิภาค พ.ศ. ๒๕๒๒
จำนวน ๒ ฉบับ ดังนี้     ๑.๑
ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง
การกำหนดบริเวณที่ดินที่เดินท่อน้ำและติดตั้งอุปกรณ์     ๑.๒
ร่างข้อบังคับการประปาส่วนภูมิภาค ว่าด้วยค่าทดแทนและการวินิจฉัยข้อพิพาท ๒. พระราชบัญญัติรักษาคลองประปา พ.ศ. ๒๕๒๖ จำนวน ๖
ฉบับ ดังนี้     ๒.๑
ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง
กำหนดบริเวณและเขตคลองประปาและบริเวณคลองรับน้ำในเขตการประปาส่วนภูมิภาค
ตามพระราชบัญญัติรักษาคลองประปา พ.ศ. ๒๕๒๖     ๒.๒
ร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง เขตหวงห้ามในเขตการประปาส่วนภูมิภาค     ๒.๓
ร่างข้อบังคับการประปาส่วนภูมิภาค ว่าด้วยหลักเกณฑ์
วิธีการการขออนุญาตใช้น้ำดิบจากคลองประปา และอัตราค่าน้ำดิบ     ๒.๔
ร่างข้อบังคับการประปาส่วนภูมิภาค ว่าด้วยการกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขและวิธีการขุดขยายคลองประปา
คลองรับน้ำ คลองขังน้ำ โดยเอกชนดำเนินการเอง     ๒.๕. ร่างข้อบังคับการประปาส่วนภูมิภาค
ว่าด้วยหลักเกณฑ์
เงื่อนไขและวิธีการสร้างทำนบหรือปลูกสร้างสิ่งก่อสร้างในเขตคลองประปา คลองรับน้ำ
คลองส่งน้ำ 
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3932 | ขอขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองตามความในพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2544 | กสทช. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		           คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองตามความในพระราชบัญญัติการประกอบกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ๒๕๔๔
มาตรา ๕๗ วรรคสอง และมาตรา ๖๖ วรรคสาม ออกไปอีก ๑ ปี ตั้งแต่วันที่ ๒๗
พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์
และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติเสนอ 
											    												    		
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3933 | ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. 2560 และที่แก้ไขเพิ่มเติม | รง. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ. ๒๕๖๐ และที่แก้ไขเพิ่มเติม
ออกไปอีก ๑ ปี นับแต่วันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ จำนวน ๑๓ ฉบับ ตามที่กระทรวงแรงงานเสนอ
ดังนี้ ๑. ร่างพระราชกฤษฎีกาเกี่ยวกับการกำหนดประเภทงานที่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการจ้างคนต่างด้าว ๒. ร่างกฎกระทรวงเกี่ยวกับการกำหนดค่าธรรมเนียมการจ้างคนต่างด้าว ๓. ร่างระเบียบกรมการจัดหางานเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการแจ้งย้ายสำนักงานหรือตั้งสำนักงานชั่วคราวและการแจ้งเปลี่ยนผู้จัดการของผู้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ๔. ร่างระเบียบกรมการจัดหางานเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศตามบันทึกความตกลงหรือบันทึกความเข้าใจที่รัฐบาลไทยทำไว้กับรัฐบาลต่างประเทศ ๕.
ร่างระเบียบกรมการจัดหางานเกี่ยวกับการแจ้งและการรับแจ้งการดำเนินการให้คนต่างด้าวทำงานกับนายจ้างรายใหม่
และการจัดส่งคนต่างด้าวกลับประเทศต้นทาง
ของผู้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการนำคนต่างด้าวมาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ตามมาตรา
๕๐ ๖. ร่างระเบียบคณะกรรมการกองทุนเพื่อการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการจ่ายเงินของกองทุนเพื่อการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าวเพื่อใช้ในการบริหารจัดการเกี่ยวกับการทำงานของคนต่างด้าวและการเบิกจ่ายเงินทดรองในการดำเนินการดังกล่าว ๗.
ร่างประกาศกรมการจัดหางานเกี่ยวกับการกำหนดทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วของผู้ขออนุญาตประกอบธุรกิจการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ๘.
ร่างประกาศกรมการจัดหางานเกี่ยวกับการกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายในการจัดส่งคนต่างด้าวกลับไปยังประเทศต้นทางของผู้ได้รับอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ๙.
ร่างประกาศกรมการจัดหางานเกี่ยวกับการกำหนดสถานที่ต้องห้ามตั้งสำนักงานของผู้ขออนุญาตประกอบธุรกิจการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ๑๐. ร่างประกาศกรมการจัดหางานเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ
และเงื่อนไขในการขอรับและการออกใบแทนใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานกับนายจ้างในประเทศ ๑๑.
ร่างประกาศกรมการจัดหางานเกี่ยวกับการกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการขอรับใบแทนใบอนุญาตทำงานและการออกใบแทนใบอนุญาตทำงานของคนต่างด้าว ๑๒. ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการกำหนดประเภทงานที่ไม่ให้คนต่างด้าวตามมาตรา
๖๓/๑ ทำหรือทำได้โดยมีเงื่อนไข ๑๓.
ร่างประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการกำหนดประเภทหรือลักษณะงาน เงื่อนไข ท้องที่
และสัญชาติของคนต่างด้าวตามมาตรา ๖๔ 
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3934 | ร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ. 2534 พ.ศ. .... | ยธ. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		 คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑. เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค
พ.ศ. ๒๕๓๔ พ.ศ. ....
ที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว สาระสำคัญเป็นการยกเลิกพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค
พ.ศ. ๒๕๓๔ ทั้งฉบับ เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการจัดให้มีกฎหมายเพียงเท่าที่จำเป็น
และยกเลิกหรือปรับปรุงกฎหมายที่หมดความจำเป็นหรือไม่สอดคล้องกับสภาพการณ์หรือที่เป็นอุปสรรคต่อการดำรงชีวิตหรือการประกอบอาชีพโดยไม่ชักช้า
เพื่อไม่ให้เป็นภาระแก่ประชาชนและพึงกำหนดโทษอาญาเฉพาะความผิดร้ายแรง
ตามบทบัญญัติมาตรา ๗๗ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๖๐
และเพื่อให้สอดคล้องกับข้อ ๑๑ ของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองที่กำหนดให้บุคคลจะถูกจำคุกเพียงเพราะเหตุว่าไม่สามารถปฏิบัติการชำระหนี้ตามสัญญามิได้
ตามที่กระทรวงยุติธรรมเสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา
ก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3935 | ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. 2561 | สกพอ. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		 คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้ ๑.
เห็นชอบให้ขยายระยะเวลาในการจัดทำกฎหมายลำดับรองซึ่งออกตามพระราชบัญญัติเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก
พ.ศ. ๒๕๖๑ ออกไปอีก ๑ ปี ตั้งแต่วันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ เป็นต้นไป ตามที่สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกเสนอ 
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3936 | มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 (Thailand Biennale, Chiang Rai 2023) | นร. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		           คณะรัฐมนตรีมีมติตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า โดยที่จะมีการจัดงานมหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ
ไทยแลนด์เบียนนาเล่ เชียงราย 2023 (Thailand Biennale,
Chiang Rai 2023) ระหว่างวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๖๖-๓๐ เมษายน ๒๕๖๗
ซึ่งเป็นการจัดแสดงผลงานศิลปะของศิลปินไทยและต่างชาติ ภายใต้แนวคิด : เปิดโลก (The Open World) อันจะเป็นการเปิดมิติทางศิลปะวัฒนธรรมเพื่อยกระดับเมืองเชียงรายสู่เมืองท่องเที่ยวเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ระดับโลก
จึงขอให้ทุกส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐร่วมเผยแพร่และประชาสัมพันธ์การจัดงานมหกรรมดังกล่าวให้แพร่หลายและกว้างขวางออกไปทั้งในประเทศและต่างประเทศ
รวมทั้งเชิญชวนให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานดังกล่าว เพื่อสนับสนุนและส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของประเทศต่อไปด้วย 
											    												    		
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3937 | ขอขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตาม พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 และพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 | พม. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		           คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ
พ.ศ. ๒๕๕๘ และพระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.
๒๕๕๙ ออกไปอีก ๑ ปี นับแต่วันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เสนอ 
											    												    		
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3938 | ขอขยายระยะเวลาในการออกกฎหรือดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดตามมาตรา 22 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติหลักเกณฑ์การจัดทำร่างกฎหมายและการประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย พ.ศ. 2562 | นร.10 | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		           คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามความในพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน
พ.ศ. ๒๕๕๑ จำนวน ๒ ฉบับ ได้แก่
ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการรวมกลุ่มข้าราชการพลเรือนสามัญ พ.ศ. .... และร่างกฎ
ก.พ. ว่าด้วยการย้าย การโอน หรือการเลื่อนข้าราชการพลเรือนสามัญไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญตำแหน่งประเภทบริหารในหรือต่างกระทรวงหรือกรม
พ.ศ. .... ออกไปอีก ๑ ปี ตั้งแต่วันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ตามที่สำนักงาน ก.พ.
เสนอ 
											    												    		
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3939 | การติดตามและเร่งรัดการให้ความช่วยเหลือดูแลคนยากจนและผู้ด้อยโอกาสเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น | นร. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		           คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบตามที่นายกรัฐมนตรีเสนอว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่
๓ ตุลาคม ๒๕๖๖ มอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี (พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ) ประสานและหารือกับกระทรวงกลาโหม
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงแรงงาน กระทรวงยุติธรรม
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือดูแลคนยากจน ผู้ด้อยโอกาส
ที่เร่ร่อน เป็นบุคคลจรจัดที่ไม่มีที่พักอาศัยเป็นหลักแหล่งรวมตลอดถึงผู้ที่เคยเสพยาเสพติด
และผู้ที่ไม่สมประกอบที่พักพิงอยู่ทั่วไปในพื้นที่ต่าง ๆ
เพื่อให้บุคคลเหล่านี้ได้รับปัจจัยพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตอย่างเหมาะสมและพอเพียง
รวมทั้งสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นโดยให้พิจารณาจัดฝึกอาชีพและจัดหางานให้ทำตามความรู้ความสามารถหรือความถนัดที่มีตามที่เจ้าตัวสมัครใจเพื่อให้สามารถสร้างรายได้มาเลี้ยงตนเองได้
นั้น
เนื่องจากการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวจะมีส่วนช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนกลุ่มเปราะบาง
ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญประการหนึ่งของรัฐบาล จึงขอให้รองนายกรัฐมนตรี (พลตำรวจเอก พัชรวาท
วงษ์สุวรรณ)
เร่งประสานและเร่งรัดการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดังกล่าวข้างต้น
และรายงานผลการดำเนินงานในภาพรวมให้นายกรัฐมนตรีทราบต่อไปด้วย 
											    												    		
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
| 3940 | ขอขยายระยะเวลาดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองตามความในพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. 2562 และพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. 2562 | อว. | 21/11/2566 | |||||||||||||||||||||
| 
		 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรองที่ออกตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดมศึกษา
วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ๒๕๖๒ และพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๒ ออกไปอีก
๑ ปี ตั้งแต่วันที่ ๒๗ พฤศจิกายน ๒๕๖๖ ตามที่กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรมเสนอ ดังนี้ ๑. ให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำกฎหมายลำดับรอง
ซึ่งออกตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการกระทรวงการอุดศึกษา วิทยาศาสตร์
วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ. ๒๕๖๒ จำนวน ๒ ฉบับ ได้แก่ ๑) ร่างกฎกระทรวงกำหนดตำแหน่งอื่น
ซึ่งประธานกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษาและคณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษา
จะดำรงตำแหน่งไม่ได้ พ.ศ. .... และ ๒) ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักการอื่นที่คณะกรรมการมาตรฐานการอุดมศึกษาต้องยืดถือในการกำหนดมาตรฐานการอุดมศึกษา
พ.ศ. .... ๒. ให้ขยายระยะเวลาการดำเนินการจัดทำฎหมายลำดับรอง
ซึ่งออกตามพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. ๒๕๖๒ จำนวน ๓ ฉบับ ได้แก่ ๑)
ร่างกฎกระทรวงความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. .... ๒)
ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และระยะเวลาที่หน่วยงานของรัฐและหน่วยงานภาคเอกชนส่งข้อมูลเกี่ยวกับการอุดมศึกษาและการอื่นที่เกี่ยวข้อง
พ.ศ. .... และ ๓) ร่างพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักการอื่นในการจัดการอุดมศึกษา
พ.ศ. .... 
  | 
											    ||||||||||||||||||||||||
